Chúng ta đang tiến dần tới một thế giới ngày càng đô thị hóa cao. Năm 2007 đánh
dấu một sự kiện lịch sử, khi lần đâu tiên trong lịch sử số dân sống ở đô thịchiếm hơn
50% dân số thế giới. Đến năm 2030, ba phần năm dân số thế giới sẽ là người thành
thị, và đến năm 2050, tỉ lệ đó sẽ là bảy phần mười. Ở khu vực châu Á - Thái Bình
Dương hiện có hơn 0, 8 tỉngười sống ở các đô thị. Trong vòng 20 năm tới, dựtính
60% số dân tăng thêm trên toàn thếgiới sẽlà ởkhu vực này.
Nhận biết về tác động sâu rộng mà quá trình đô thịhóa có thế
có đối với sức khỏe của cả cộng đồng lẫn mỗi cá nhân chúng
ta, trọng tâm của Ngày Sức khỏe Thếgiới năm 2010 là Đô thị
hóa và Sức khỏe. Nhiều sự kiện sẽ được tổ chức trên toàn
thếgiới đểnâng cao nhận thức về chủ đề chính – 1000 thành
phố, 1000 sinh mệnh, nhưmột phần của chiến dịch toàn cầu.
Mục tiêu ở khu vực Tây Thái Bình Dương là huy động và thúc đẩy ít nhất 200 thành
phốtham gia chiến dịch toàn cầu này.
20 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1247 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giao thông đô thị bền vững, lành mạnh, thân thiện với môi trường, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giao thông ñô thị bền
vững, lành mạnh, thân
thiện với môi trường
Trọng tâm chiến lược cho tiến
trình ñô thị hóa và sức khỏe
Sách giới thiệu sáng kiến ESHUT
TÀI LIỆU DỰ THẢO TẠM THỜI
CẬP NHẬT NGÀY 17/03/2010
Cuốn Sách giới thiệu sáng kiến ESHUT này cung cấp thông tin cơ sở về sáng kiến
Giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh, thân thiện với môi trường và ñưa ra ví dụ
về các dự án ESHUT cụ thể cũng như về nguồn lực ñể giúp các thành phố tiến hành
thực hiện quá trình quy hoạch và phát triển thống nhất. Cuốn sách này hiện ñược coi là
dự thảo tài liệu tạm thời và bản hoàn chỉnh cuối cùng sẽ ñược công bố vào nửa sau
năm 2010.
Mục lục
Phần 1: Giới thiệu về ESHUT 2 - 5
• Giới thiệu: Giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh, thân thiện với môi trường:
Thách thức quan trọng của tiến trình ñô thị hóa và sức khỏe Trang 2
• Thông tin cơ sở Trang 3
Phần 2: Triền khai các dự án ESHUT 6 – 11
• Triền khai các Giải pháp ESHUT ở Khu vực Tây Thái Bình Dương Trang 6
• Ví dụ về các sáng kiến ESHUT Trang 8
Phần 3: Các công cụ ESHUT thích hợp 12 - 18
• Những thông ñiệp ESHUT chủ chốt Trang 12
• Nguồn tài liệu Trang 15
• Thông tin cần thiết về các sáng kiến ESHUT khả thi Trang 16
• Danh mục chỉ số ESHUT ñể ñánh giá tình hình ban ñầu Trang 17
• Tài liệu tham khảo Trang 18
Cần biết thêm thông tin về ESHUT, xin liên hệ với:
Tiến sĩ Susan P. Mercado
Quyền Cố vấn Khu vực
Ban Nâng cao Sức khỏe
Tổ chức Y tế Thế giới
Văn phòng Khu vực Tây Thái Bình Dương
P.O. Box 2932, United Nations Avenue
1000 Manila, Philippines
mercados@wpro.who.int
Giao thông ñô
thị bền vững,
lành mạnh, thân
thiện với môi
trường (ESHUT)
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 2
Phần 1: Giới thiệu về ESHUT
Giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh, thân thiện với môi trường:
Thách thức quan trọng của tiến trình ñô thị hóa và sức khỏe
Chúng ta ñang tiến dần tới một thế giới ngày càng ñô thị hóa cao. Năm 2007 ñánh
dấu một sự kiện lịch sử, khi lần ñâu tiên trong lịch sử số dân sống ở ñô thị chiếm hơn
50% dân số thế giới. ðến năm 2030, ba phần năm dân số thế giới sẽ là người thành
thị, và ñến năm 2050, tỉ lệ ñó sẽ là bảy phần mười. Ở khu vực châu Á - Thái Bình
Dương hiện có hơn 0, 8 tỉ người sống ở các ñô thị. Trong vòng 20 năm tới, dự tính
60% số dân tăng thêm trên toàn thế giới sẽ là ở khu vực này.
Nhận biết về tác ñộng sâu rộng mà quá trình ñô thị hóa có thế
có ñối với sức khỏe của cả cộng ñồng lẫn mỗi cá nhân chúng
ta, trọng tâm của Ngày Sức khỏe Thế giới năm 2010 là ðô thị
hóa và Sức khỏe. Nhiều sự kiện sẽ ñược tổ chức trên toàn
thế giới ñể nâng cao nhận thức về chủ ñề chính – 1000 thành
phố, 1000 sinh mệnh, như một phần của chiến dịch toàn cầu.
Mục tiêu ở khu vực Tây Thái Bình Dương là huy ñộng và thúc ñẩy ít nhất 200 thành
phố tham gia chiến dịch toàn cầu này.
Ngày Sức khỏe Thế giới có thể là sự kiện diễn ra trong một ngày ở một số thành phố,
song các vấn ñề và thách thức về sức khỏe liên quan ñến tiến trình ñô thị hóa sẽ ñược
giải quyết về lâu dài. ðể ñảm bảo tiếp tục chú trọng vào những vấn ñề này trong suốt
năm 2010 và xa hơn nữa, Khu vực Tây Thái Bình Dương của WHO nêu bật vấn ñề
Giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh và thân thiện với môi trường (ESHUT)
như một trong những thách thức chính của quá trình ñô thị hóa lành mạnh.
Các thành phố ở khu vực Tây Thái Bình Dương ñược khuyến khích khởi ñộng quá
trình tạo ñiều kiện thuận lợi cho công tác lập kế hoạch chi tiết hơn và triển khai ESHUT,
và ñể cuối cùng mang lại những kết quả ESHUT lâu dài.
Ngày Sức khỏe Thế giới 2010 là bước khởi ñộng ñể nâng cao nhận thức về chủ ñề
ñược lựa chọn, ñó là ðô thị hóa và Sức khỏe. ðề án Giao thông ñô thị bền vững,
lành mạnh và thân thiện với môi trường nhằm ñảm bảo vấn ñề ñược chú trọng liên
tục và lâu dài. Chỉ khi duy trì chú trọng liên tục và lâu dài vào vấn ñề chúng ta mới có
thể triển khai thực hiện giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh và thân thiện với môi
trường trong Khu vực. Tất cả các thành phố ñều ñược khuyến khích ñăng ký tham gia
Ngày Sức khỏe Thế giới 2010 trực tuyến theo ñịa chỉ (
day/2010/registration_city/en/index.html).
Chúng tôi hy vọng là tất cả các thành phố trong khu vực Tây Thái Bình Dương sẽ áp
dụng một mô hình mới cho giao thông ñô thị trong ñó môi trường và sức khỏe ñược
quan tâm hàng ñầu.
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 3
Thông tin cơ sở
Một trong các hệ quả của quá trình ñô thị hóa quá nhanh là yêu cầu phát triền cơ sở hạ
tầng ñô thị, xuất phát từ lượng xe cộ tham gia giao thông tăng không kiểm soát nổi ñể
phục vụ nhu cầu vận chuyển số lượng người và hàng hóa không ngừng tăng ra vào
khu vực thành phố và trong thành phố. Kết quả không có lợi cho sức khỏe của người
dân ñô thị và cũng không ñảm bảo duy trì môi trường bền vững.
Các hệ thống giao thông ñô thị có tác ñộng lớn ñối với sức khỏe và an toàn của
mọi người
Chính sách, thiết kế và hoạt ñộng của các hệ
thống giao thông ñô thị ñều có ý nghĩa quan
trọng ñối với sức khỏe và sự an toàn của mọi
người, do ô nhiễm không khí, tiếng ồn và khí
thải nhà kính (CO2) từ các phương tiện cơ
giới, tai nạn giao thông ñường bộ, tình trạng
hoạt ñộng hoặc thiếu hoạt ñộng thể chất, thụ
ñộng phơi nhiễm khói thuốc lá trong hệ thống
giao thông công cộng chật hẹp, hạn chế khả
năng tiếp cận hay không có hệ thống giao
thông không có chướng ngaị ñối với người
khuyết tật hay người già, v. v.
Năm 2009, phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Phát triển Khu vực của Liên Hiệp Quốc
(UNCRD)1 và Liên minh vì các Thành phố Lành mạnh (AFHC), Văn phòng Khu vực Tây
Thái Bình Dương của WHO ñã phát ñộng sáng kiến Giao thông ñô thị bền vững,
lành mạnh và thân thiện với môi trường (ESHUT). Thống nhất với chủ ñề của Ngày
Sức khỏe Thế giới 2010, ðô thị hóa và Sức khỏe, mục tiêu bao trùm của ñề án dài hạn
này là thúc ñẩy một chiến lược cho hệ thống giao thông ñô thị mọi người cùng có
lợi, mà trọng tâm là môi trường và sức khỏe, như thể hiện trong Hình 1.
TÁC ðỘNG CỦA GIAO THÔNG KHÔNG BỀN VỮNG
CHẤT LƯỢNG KHÔNG KHÍ: khí thải từ phương tiện giao thông gây hại cho sức khỏe con người và
môi trường tự nhiên
TIẾNG ỒN VÀ CHẤN ðỘNG: tiếng ồn ảnh hưởng ñến năng suất và sức khỏe
TAI NẠN: hàng năm có 1.2 triệu người bị chết do tai nạn xe cộ
BIẾN ðỔI KHÍ HẬU TOÀN CẦU: phương tiện giao thông thải ra khoảng 25% khí CO2 có nguồn gốc
từ hóa thạch
CHẤT THẢI: các phương tiện cũ hỏng và bộ phận xe cộ bị loại bỏ làm trầm trọng thêm vấn ñề
bãi rác thải
ÁCH TẮC GIAO THÔNG: thời gian bị mất do tắc nghẽn giao thông ảnh hưởng ñến năng suất lao
ñộng chung
1 Có thể truy cập ñịa chỉ ñể biết thêm thông tin về Trung tâm Phát triển
Khu vực của Liên Hiệp Quốc và ñề án Giao thông bền vững, thân thiện với môi trường (EST) của cơ
quan này.
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 4
AN NINH NĂNG LƯỢNG: sự phụ thuộc vào các phương tiện sử dụng xăng dầu ảnh hưởng tới an
ninh quốc gia
HIỆU SUẤT KINH TẾ: vốn tài chính dành chi phí cho xe cộ làm giảm nguồn vốn dành cho các
khoản ñầu tư khác
NGĂN CÁCH: ñường xá chia tách các cộng ñồng và hạn chế tương tác xã hội
ẢNH HƯỞNG ðẾN CẢNH QUAN: xe cộ, ñường xá và bãi ñỗ xe xáo trộn môi trường tự nhiên của
thành phố
MẤT KHÔNG GIAN SỐNG: xe cộ và bãi ñỗ xe chiếm những khoảng không gian ñô thị rộng lớn
Nguồn: Wright, 2005, trích từ: UNCRD, 2007
Cải thiện trong các hệ thống giao thông ñô thị dẫn ñến cải thiện sức khỏe cư dân
ñô thị.
Những hệ thống giao thông ñô thị tốt có tác ñộng tích cực
tới sức khỏe của cư dân ñô thị. Cần có một mô hình mới
cho việc ñi lại ở ñô thị và tiếp cận thành phố, và mô hình
ñó phải ñược xây dựng trên cơ sở một lựa chọn môi
trường bền vững, ví dụ trong ñó có việc ñảm bảo tiếp cận dễ dàng các phương tiện
giao thông công cộng không có chướng ngại và không khói thuốc, phương tiện không
có ñộng cơ và an toàn giao thông. Các thành phố cần một hệ thống giao thông góp
phần nâng cao sức khỏe thông qua việc giảm bớt lượng khí thải nhà kính, tăng cơ hội
cho hoạt ñộng thể chất và tăng bình ñẳng về sức khỏe bằng cách ñảm bảo tiếp cận an
toàn và bình ñẳng ñối với giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh và thân thiện với môi
trường.
ðề án ESHUT nhằm trao quyền cho các thành phố ở châu Á và khu vực Thái Bình
Dương ñể xây dựng những hệ thống giao thông ñô thị có thể giảm bớt lượng khí thải
nhà kính, tăng sự bình ñẳng về sức khỏe và hoạt ñộng thể chất, qua ñó giải quyết vấn
ñề biến ñổi khí hậu, sức khỏe và giao thông ñô thị một cách thống nhất và chiến lược
ñể ñạt ñược không chỉ các lợi ích về kinh tế và môi trường, mà cả các lợi ích về sức
khỏe và xã hội, tức là lợi ích kết hợp. Hiện nay ñã có năm thành phố tham gia sáng
kiến ESHUT. Những thành phố này sẽ ñược coi là những ñiạ ñiểm ñiển hình ñể khuyến
khích các thành phố khác trong khu vực nỗ lực phấn ñấu xây dựng các hệ thống giao
thông ñô thị bền vững, lành mạnh và thân thiện với môi trường.
Nhân Ngày Sức khỏe Thế giới 2010, các thành phố ñiển hình cho sáng kiến ESHUT sẽ
giới thiệu thành tựu của mình bằng cách trình bày về quá trình triển khai và tác ñộng
của sáng kiến ESHUT của thành phố mình tại một Diễn ñàn Thành phố do Văn phòng
khu vực của WHO ở Manila ñăng cai tổ chức.
Có thể thực hiện việc di
chuyển trong ñô thị một cách
thành công bằng các lựa
chọn bền vững khác.
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 5
Lợi ích về xã hội
Cải thiện sức khỏe (giảm béo phì, tăng
thể lực, v.v.), giảm tội phạm và củng cố
an ninh, thúc ñẩy bình ñẳng giới, tiếp
cân phương tiện giao thông công cộng
cho người khuyết tật, cải thiện tiếp cận
học thuật, giao thiệp cộng ñồng, giảm
tình trạng ngăn cách giữa các cộng
ñồng
Lợi ích về môi trường
Giảm tiếng ồn, giảm ô nhiễm nguồn
nước, giảm hợp chất hữu cơ không ổn
ñịnh, giảm khí nhà kính, giảm vật chất
dạng hạt, giảm lượng oxit sunfuric, giảm
lượng oxít nitơric, giảm lượng các-bon
monoxit, giảm lượng chất thải rắn
Lợi ích về kinh tế
Giảm ách tắc, tiết kiệm chi tiêu cho người
tiêu dùng, tạo việc làm, phát triển doanh
nghiệp vừa và nhỏ, giảm bớt tai nạn giao
thông, chuyển giao công nghệ, bớt lệ
thuộc vào nhập khẩu/an ninh năng lượng,
tăng năng suất/hiệu suất kinh tế
Lợi ích kết hợp
Hình 1: Giải pháp mọi người cùng có lợi cho biến ñổi khí hậu và giao thông
Nguồn: UNCRD (2009) Giải pháp mọi người cùng có lợi cho Biến ñổi khí hậu và Giao thông
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 6
Hình 2. Sáu bước chủ chốt ñể tiến tới ESHUT
Thiết lập cơ chế hợp tác
(ví dụ Ủy ban ESHUT)
Xác ñịnh và huy ñộng các bên quan
tâm ñến sáng kiến ESHUT
Lâp kế hoạch dự án và hoạt ñộng, xây dựng các mục tiêu ngắn hạn, khả
thi, ñề cập ñến các vấn ñề liên quan ñồng thời ñể thể hiện thành công
bước ñầu và củng cố sự cộng tác
Tăng (ñầu tư cho)
nghiên cứu và phát triển
ñể ñảm bảo việc ñưa ra
và sử dụng bằng chứng
ðảm bảo chất lượng
liên tục
Xây dựng các chính
sách liên quan ñến
ESHUT
Bắt ñầu
Phần 2: Triển khai các dự án ESHUT
Triền khai sáng kiến ESHUT ở khu vực Tây Thái Bình Dương
Kế hoạch ở Khu vực Tây Thái Bình Dương là tìm kiếm sự ñồng ý tham gia chiến dịch
toàn cầu “1000 thành phố, 1000 sinh mệnh”2 của ít nhất 200 thành phố (thị trưởng,
lãnh ñạo sở y tế thành phố và các khu vực phát triển khác). Văn phòng khu vực của
WHO sẽ phối hợp chặt chẽ với tổ chức UNCRD và các ñối tác khác ñề xúc tiến sáng
kiến Giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh, thân thiện với môi trường (ESHUT).
Tất cả các thành phố trong Khu vực ñược kêu gọi và khuyến khích tham gia các hoạt
ñộng liên quan ñến sáng kiến ESHUT.
2
More information about the global World Health Day 2010 initiative can be found at:
health-day/2010/en/index.html
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 7
Xác ñịnh và thu hút sự tham gia của các bên quan tâm là bước ñầu tiên có tính chất
quyết ñịnh. Các bên quan tâm bao gồm tất cả nhứng bên có ảnh hưởng tới và chịu tác
ñộng của các chính sách, quyết ñịnh hay hành ñộng trong một hệ thống nhất ñịnh. Họ
quan tâm ñến một vấn ñề và/ hoặc có khả năng ảnh hưởng ñến thành công của việc
giải quyết vấn ñề ñó. Các bên quan tâm có thể là các cá nhân, nhóm người hay tổ
chức và họ có thể ở bất kỳ cấp hay vị trí nào trong xã hội, từ cấp toàn cầu cho tới khu
vực, quốc gia hay ñịa phương.
Hình 3. Ví dụ về các bên quan tâm bên trong và bên ngoài ñối với sáng kiến
ESHUT
Thành lập Ủy ban ESHUT cũng là một bước quyết ñịnh ñể ñảm bảo sự phối hợp giữa
các bên quan tâm, và ñảm bảo huy ñộng nguồn lực. Dưới ñây là một vài trong những
trách nhiệm mà Ủy ban ESHUT có thể phải gánh vác:
• Thể hiện sự ủng hộ về chính trị ñối với sáng kiến ESHUT và/hoặc tạo ñiều kiện cho
hoạt ñộng ủng hộ quá trình xây dựng giao thông ñô thị bền vững, lành mạnh và
thân thiện với môi trường.
• Xác ñịnh những lĩnh vực công tác ưu tiên và thống nhất kế hoạch công tác và/hoặc
kế hoạch hành ñộng.
• Quyết ñịnh về hoạt ñộng của các tiểu ban có thể ñược thành lập (nhóm công tác).
• Tìm và xác ñịnh nguồn tài chính và các nguồn lực khác cho sáng kiến ESHUT (kể
cả các nguồn lực công và tư nhân).
Thành phần của một Ủy ban ESHUT sẽ do các bên liên quan quyết ñịnh. Dưới ñây là
một số gợi ý:
ñối tượng hưởng lợi: người ñi bộ, ñi xe ñạp,
học sinh, người ñi làm bằng phương tiện
công cộng, người khuyết tật
người ñiều khiển phương tiện cơ giới:
lái ô tô, mô tô
các ngành công nghiệp cấp thấp:
doanh nghiệp ñịa phương, cửa
hàng phục vụ khách du lịch
phương tiện truyền thông
những nhân vật có ảnh hưởng,
các ‘thần tượng” của quốc gia và
ñịa phương
giới học thuật và viện nghiên cứu
các tổ chức phi chính phủ tại ñịa phương,
các tổ chức xã hội dân sự
Bên ngoài
các ñồng nghiệp trong ñơn vị
(phòng, ban, tổ)
cấp trên hoặc cấp dưới trực tiếp
những người ủng hộ trong nội bộ
“sếp”
các khu vực khác: giao thông vận
tải, môi trường, quy hoạch ñô thị,
thông tin công cộng
Bên trong
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 8
• Thị trưởng hoặc phó Thị trưởng (vị trí có thể ñảm trách: Chủ tịch Ủy ban)
• Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách các vấn ñề y tế và xã hội (vị trí có thể ñảm
trách: Phó Chủ tịch Ủy ban)
• Các Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách lĩnh vực giao thông vận tải
• Các Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách lĩnh vực môi trường
• Các Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách quy hoạch ñô thị hay lĩnh vực phát triển
ñô thị
• Các Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách lĩnh vực quản lý ñô thị
• Các Ủy viên Hội ñồng Thành phố phụ trách công tác cải thiện các khu dân cư
• Nếu có thể: quỹ nâng cao sức khỏe
• Nếu có thể: trung tâm phát triển nâng cao và/hoặc quản lý sức khỏe
• các nhóm và tổ chức thanh niên
• khu vực tư nhân
Tất cả mọi hoạt ñộng cần ñược lập kế hoạch và triển khai, cộng tác với các tổ chức phi
chính phủ quan tâm, ñại diện cộng ñồng, các nhóm cộng ñồng (như phụ nữ, thanh
niên, hay ủy ban phát triển của thành phố) và các trường ñại học và viện nghiên cứu
quan tâm ñến hoạt ñộng này nếu có thể. ðiều ñó sẽ giúp ñảm bảo cho các can thiệp
ñược duy trì suốt năm 2010 và không chỉ giới hạn ở những hoạt ñộng diễn ra trong một
ngày.
ðể tạo ñiều kiện cho việc chia sẻ kinh nghiệm và hỗ trợ việc học hỏi giữa các thành
phố, cần phải lưu tài liệu về tất cả các hoạt ñộng ñược triển khai liên quan ñến Ngày
Sức khỏe Thế giới.
Ví dụ về các sáng kiến ESHUT
Trong bảng dưới ñây là ví dụ về các hoạt
ñộng ngắn hạn có thể thực hiện và kết
quả dài hạn có thể ñạt ñược. Mục tiêu
chính của các hoạt ñộng ngắn hạn cần
phải là khởi ñộng một quy trình (ví dụ quy
trình ủng hộ hay huy ñộng xã hội) có thể
tạo ñiều kiện thuận lợi ñể ñạt ñược kết
quả ESHUT dài hạn. Trong phụ lục 1 là ví
dụ về các chỉ số ñể ñánh giá kết quả của
sáng kiến ESHUT.
Trọng tâm Các hoạt ñộng ngắn hạn có thể thực hiện
Kết quả dài hạn có thể ñạt
ñược
Phương tiện
giao thông cấm
hút thuốc (TFPP)
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo
luận hay hội thảo tự do về
phương tiện giao thông cấm hút
- ñảm bảo xây dựng ñược hệ
thống giao thông vận tải
công cộng cấm hút thuốc lá
(kể cả các khu vực cấm
thuốc lá trong xe buýt, xe lửa
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 9
Trọng tâm Các hoạt ñộng ngắn hạn có thể thực hiện
Kết quả dài hạn có thể ñạt
ñược
thuốc ở các cấp
- treo áp phích và băng rôn
tuyên truyền về các nguy cơ sức
khỏe liên quan ñến hút thuốc lá
tại nhà ga, bến xe, ñiểm bán vé,
nhà VSCC
và xe ñiện ngầm, và trong
các nhà ga và phòng ñợi)
- ñảm bảo có biện pháp thi
hành quy ñịnh và có tác dụng
Phương tiện
giao thông cấm
uống rượu và sử
dụng ma túy
(AFPP)
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo luận
hay hội thảo tự do về phương
tiện giao thông cấm uống rượu
và sử dụng ma túy ở các cấp
- treo áp phích và băng rôn
tuyên truyền về các nguy cơ sức
khỏe liên quan ñến lạm dụng
rượu và ma túy tại nhà ga, bến
xe, ñiểm bán vé, nhà VSCC
- ñảm bảo xây dựng ñược hệ
thống giao thông vận tải
công cộng cấm sử dụng
rượu và ma túy (kể cả các
khu vực cấm uống rượu và
sử dụng ma túy trên xe buýt,
xe lửa và xe ñiện ngầm,
trong các nhà ga và phòng
ñợi)
- ñảm bảo có biện pháp thi
hành quy ñịnh và có tác dụng
Tiện nghi vệ sinh
công cộng trong
các hệ thống
giao thông ñô thị
(PSC)
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo
luận hay hội thảo tự do ở các
cấp về tiện nghi VSCC trong các
hệ thống giao thông ñô thị
- treo áp phích và băng rôn
tuyên truyền về các nguy cơ sức
khỏe của các tiện nghi công
cộng không ñảm bảo vệ sinh
(vd. lây truyền bệnh do nhà
VSCC mất vệ sinh)
- lắp ñặt thiết bị vệ sinh tay ở
các nhà ga
- ñảm bảo có các tiện nghi
công cộng sạch sẽ, vệ sinh
trong các hệ thống giao
thông ñô thị (xe buýt, xe lửa,
xe ñiện ngầm, v.v.)
Thành phố thân
thiện với người
ñi xe ñạp (BFC)
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo
luận hay hội thảo tự do ở các
cấp về thành phố thân thiện với
người ñi xe ñạp
- ngăn các tuyến phố trong
những ngày cấm ô-tô và tổ chức
ngày diễu hành xe ñạp
- chuyển một phần không gian
trong các bãi xe làm nơi ñể xe
ñạp
- tổ chức các buổi dạy ñi xe ñạp
cho học sinh và phụ huynh trong
- quy ñịnh các tuyến ñường
dành cho xe ñạp trong thành
phố
- xây dựng các ñiểm ñể xe
ñạp dễ tiếp cận, an toàn/an
ninh trong thành phố
- cung cấp các dịch vụ cho
thuê xe ñạp trong thành phố
Sách giới thiệu ESHUT – Tài liệu dự thảo tạm thời 10
Trọng tâm Các hoạt ñộng ngắn hạn có thể thực hiện
Kết quả dài hạn có thể ñạt
ñược
nhà trường
Quy ñịnh các
tuyến phố dành
cho người ñi bộ
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo
luận hay hội thảo tự do ở các
cấp về việc quy ñịnh các tuyến
phố dành cho người ñi bộ
- ngăn các tuyến phố trong
những ngày cấm ô-tô và tổ chức
‘thi ñi bộ trong thành phố”
- bố trí các tiện nghi công cộng
dọc theo các tuyến phố dành
cho người ñi bộ hiện có (ghế ñá,
cây xanh, ki-ốt, v.v.)
- ñặt thùng rác dọc theo các
tuyến ñường cho người ñi bộ
- tăng số lượng các khu vực
thường xuyên cấm ô-tô
- tăng số lượng các tuyến
phố dành cho người ñi bộ có
lợi cho sức khỏe (lắp ñặt ñèn
báo hiệu qua ñường an toàn,
xây cầu vượt, bố trí ghế ñá,
ki-ốt, v.v.)
- ñảm bảo có các tuyến phố
dành cho người ñi bộ an
toàn, nhất là cho phụ nữ, trẻ
em và người già
ðường phố và
ñường ñi bộ
không có
chướng ngại
(BFS)
- xác ñịnh và thu hút sự tham gia
của các bên quan tâm
- tổ chức các cuộc họp, thảo
luận hay hội thảo tự do ở các
cấp về ñường phố và ñường ñi
bộ không có chướng ngại
- tổ ch