Mục đích, yêu cầu:
1- Phát biểu đúng nhiệm vụ, phân loại và nguyên tắc hoạt động của các loại cơ cấu phân phối
khí
2- Tháo lắp cơ cấu phân phối khí đúng quy trình, quy phạm và đúng yêu cầu kỹ thuật.
I.Ôn định lớp: 2 phút
10 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 569 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo trình Công nghệ chế tạo máy - Cơ cấu phân phối khí, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 1/10
Giáo án số 01: Số tiết: 04 Thời gian thực hiện:180 pjhút .Lớp:..........
Thực hiện ngày ........ tháng ........năm 2008
Tên bàI: CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
Mục đích, yêu cầu:
1- Phát biểu đúng nhiệm vụ, phân loại và nguyên tắc hoạt động của các loại cơ cấu phân phối
khí
2- Tháo lắp cơ cấu phân phối khí đúng quy trình, quy phạm và đúng yêu cầu kỹ thuật.
I.Ôn định lớp: 2 phút
Điểm danh lớp: Số học sinh vắng:.......... Tên vắng........................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................II. Kiểm tra bàI
cũ:
Câu hỏi kiểm tra:
Dự kiến kiểm tra:
III. Giảng bàI mới:
- Đồ dùng dạy học: Giáo án, bảng viết, phấn và mô hình trong xưởng động lực.
- Nội dung, phương pháp
TT Nội dung Phương pháp Thời
gian Hoạt động Thầy Hoạt động Học sinh
I.
II.
1.
2.
2.1
2.2
3.
4.
III.
Dẫn dắt vào bài
Nhiệm vụ
Phân loại
Cơ cấu phân phối truyền
thống
Cơ cấu phân phối khí dùng
supáp
Cơ cấu phối khí xupáp đặt.
- Cấu tạo
- Nguyên lý hoạt động
Cơ cấu phân phối khí xu páp
treo
- Cấu tạo
- Nguyên lý hoạt động
* So sánh ưu nhược điểm
giữa cơ cấu phân phối khí
xupáp treo và xupáp đặt
Cơ cấu phân phối khí dùng
van trượt
- Cấu tạo
- Nguyên lý hoạt động
Cơ cấu phân phối khí hỗn
hợp
- Cấu tạo
- Nguyên lý hoạt động
Quy trình và yêu cầu kỹ
thuật tháo lắp cơ cấu phân
phối khí
Thuyết trình + Đàm
thoại.
Vẽ hình và lấy các mô
hình phù hợp để giải
thích trực quan.
Câu hỏi:
- Cơ cấu phân phối khí
có nhiệm vụ gì trong
động cơ ?
- Cơ cấu phân phối khí
được đặt vị trí nào
trong động cơ ?
- Em thử nêu các chi
tiết trong cơ cấu phân
phối khí của động cơ.
Tập trung nghe.nhìn
Thầy giải bài, ghi
chép và tham gia trả
lời các câu hỏi thầy
đặt ra.
Trả lời:
5’
45’
45’
45’
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 2/10
IV.
1.
2.
3.
Tháo lắp cơ cấu phân phối
khí
Tháo rời các chi tiết
Nhận dạng các chi tiết
Lắp cơ cấu phân phối khí
31’
IV.Củng cố lại bài học: ( 5’ )
V. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: 2’ ( Câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo cho bài học sau
)
VI. Rút ra kinh nghiệm sau tiết giảng:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...............................................................................................................
Tổ trưởng Giáo viên thực hiện
Nguyễn Thành Quang
Giáo án số 02: Số tiết: 05 Thời gian thực hiện:225 phút.Lớp:..........
Thực hiện ngày ........ tháng ........năm 2008
Tên bàI: SỬA CHỮA CỤM XUPÁP
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 3/10
Mục đích, yêu cầu:
1- Trình bày được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo,hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng của xupáp,
đế xupáp, lò xo và ống dẫn hướng xupáp.
2- Kiểm tra, sửa chữa được hư hỏng của các chi tiết đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn kỹ
thuật do nhà chế tạo quy định.
I.Ôn định lớp: 4 phút
Điểm danh lớp: Số học sinh vắng:.......... Tên vắng........................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................
II. Kiểm tra bàI cũ: 5 phút
Câu hỏi kiểm tra:
Câu 01: Em hãy nêu các loại cơ cấu phân phối khí. ?
Câu 02: Em hãy nêu nhiệm vụ của cơ cấu phân phối khí. ?
Dự kiến kiểm tra: 02 em
III. Giảng bàI mới:
- Đồ dùng dạy học: Giáo án, bảng viết, phấn và mô hình phân phối khí trong xưởng động
lực.
- Nội dung, phương pháp
TT Nội dung Phương pháp Thời
gian Hoạt động Thầy Hoạt động Học sinh
I.
1.
2.
II.
1.
2.
III.
1.
2.
IV.
1.
2.
V.
1.
2.
VI.
1.
2.
VII.
1.
2.
3.
Dẫn dắt vào bài
Xupáp:
Nhiệm vụ.
Phân loại và cấu tạo.
Đế xupáp:
Nhiệm vụ.
Cấu tạo.
Lò xo:
Nhiệm vụ.
Cấu tạo.
Đĩa lò xo:
Nhiệm vụ.
Phân loại và cấu tạo
ống đẫn hướng:
Nhiệm vụ,
Cấu tạo
Hiện tượng, nguyên nhân
hư hỏng, phương pháp
kiểm tra, sửa chữa các chi
tiết
Hiện tượng và nguyên nhân
hư hỏng
Phương pháp kiểm tra, sửa
chữa
Sửa chữa các chi tiết
Sửa chữa xupáp và đế xupáp
Kiểm tra, thay mới lò xo
xupáp
Kiểm tra thay mới đĩa lò
xo:
Thuyết trình + Đàm
thoại.
Vẽ hình và lấy các mô
hình phù hợp để giải
thích trực quan.
Câu hỏi:
1.Trên cây supáp mặt
làm việc nào quan trọng
nhất?
2. Cây supáp nạp và
supáp thải cây nào làm
việc trong điều kiện
khắc nguyệt hơn.
3. Tại sao đầu supáp có
các dạng đầu bằng, đầu
lồi, đầu lõm.
4.Khi ống kềm bị mòn
thì hiện tượng gì xảy
ra?
5. Vì sao một số động
cơ một cây supáp lại sử
dụng hai lò xo ?
Tập trung nghe.nhìn
Thầy giải bài, ghi
chép và tham gia trả
lời các câu hỏi thầy
đặt ra.
Trả lời:
1.Trên cây supáp bề
mặt làm việc quan
trọng nhất đó là :
- Mặt tiếp xúc giữa
đế van và mặt tựa
trên nắp máy
- Thân cây supáp.
2. Cây supáp thải
thường xuyên tiếp
xúc với không khí
thải ở nhiệt độ cao
hơn,thiếu bôi trơn.
Nên nó chịu điều
kiện làm việc khắc
nguyệt hơn.
20’
30’
20’
20’
40’
30’
39’
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 4/10
4.
Kiểm tra, thay mới ống dẫn
hướng xupáp
IV.Củng cố lại bài học: ( 5’ )
V. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: 2’ ( Câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo cho bài học sau
)
VI. Rút ra kinh nghiệm sau tiết giảng:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...............................................................................................................
Tổ trưởng Giáo viên thực hiện
Nguyễn Thành Quang
Giáo án số 03: Số tiết: 03 Thời gian thực hiện:135 phút .Lớp:..........
Thực hiện ngày ........ tháng ........năm 2008
Tên bài: SỬA CHỮA CON ĐỘI VÀ CẦN ĐẨY
Mục đích, yêu cầu:
1- Trình bày được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương
pháp kiểm tra, sửa chữa của con đội, đũa đẩy và cần đẩy
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 5/10
2- Kiểm tra, sửa chữa được các hư hỏng của các chi tiết đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn
kỹ thuật do nhà chế tạo quy định
I.Ôn định lớp: 4 phút
Điểm danh lớp: Số học sinh vắng:.......... Tên vắng........................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................II. Kiểm tra bàI
cũ: 4 phút
Câu hỏi kiểm tra:
Câu 01: Em hãy nêu các loại supáp đã học và phạm vi ứng dụng ?
Câu 02: Em hãy nêu các hư hỏng thường xẩy ra cụm supáp ?
Dự kiến kiểm tra: 02 em
III. Giảng bàI mới:
- Đồ dùng dạy học: Giáo án, bảng viết, phấn và mô hình phân phối khí trong xưởng động
lực.
- Nội dung, phương pháp
TT Nội dung Phương pháp Thời
gian Hoạt động Thầy Hoạt động Học sinh
I.
1.
2.
3.
II.
1.
2.
3.
III.
1.
2.
IV.
1.
2.
Dẫn dắt vào bài
Con đội
Nhiệm vụ
Phân loại
Cấu tạo
Cần bẩy ( cò mổ)
Nhiệm vụ
Phân loại
Cấu tạo
Hiện tượng, nguyên nhân
hư hỏng, phương pháp
kiểm tra, sửa chữa hư
hỏng của các chi tiết
Hiện tượng, nguyên nhân hư
hỏng
Phương pháp kiểm tra
Sửa chữa các chi tiết
Sửa chữa con đội
Sửa chữa cần đẩy
Thuyết trình + Đàm
thoại.
Vẽ hình và lấy các mô
hình phù hợp để giải
thích trực quan.
Câu hỏi:
- Con đội được đặt ở vị
trí nào của cơ cấu phân
phối khí ?
- Cần mổ được dùng
trong cơ cấu phân phối
khí nào ?
Tập trung nghe.nhìn
Thầy giải bài, ghi
chép và tham gia trả
lời các câu hỏi thầy
đặt ra.
Trả lời:
30’
30’
30’
30’
IV.Củng cố lại bài học: ( 5’ )
V. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: 2’ ( Câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo cho bài học sau
)
VI. Rút ra kinh nghiệm sau tiết giảng:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...............................................................................................................
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 6/10
Tổ trưởng Giáo viên thực hiện
Nguyễn Thành Quang
Giáo án số 04: Số tiết: 04 Thời gian thực hiện:180 phút .Lớp:..........
Thực hiện ngày ........ tháng ........năm 2008
Tên bàI: SỬA CHỮA TRỤC CAM VÀ BÁNH RĂNG CAM
Mục đích, yêu cầu:
1- Trình bày được nhiệm vụ, phân loại, cấu tạo, hiện tượng, nguyên nhân hư hỏng và phương
pháp kiểm tra, sửa chữa trục cam và cơ cấu dẫn động trục cam
2- Kiểm tra, sửa chữa được hư hỏng của các chi tiết đúng phương pháp và đạt tiêu chuẩn kỹ
thuật do nhà chế tạo quy định
I.Ôn định lớp: 4 phút
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 7/10
Điểm danh lớp: Số học sinh vắng:.......... Tên vắng........................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
.........................................................................................................................
II. Kiểm tra bàI cũ: 4 phút
Câu hỏi kiểm tra:
1.Em hãy nêu nhiệm vụ và phân loại các kiểu con đội ?
2. Các kiểu hư hỏng,nguyên nhân thường xẩy ra của con đội ?
Dự kiến kiểm tra: 02
III. Giảng bàI mới:
- Đồ dùng dạy học: Giáo án, bảng viết, phấn và mô hình trong xưởng động lực.
- Nội dung, phương pháp
TT Nội dung Phương pháp Thời
gian Hoạt động Thầy Hoạt động Học sinh
I.
1.
2.
3.
II.
1.
1.1
1.2
2.
3.
III.
1.
2.
IV.
1.
2.
Dẫn dắt vào bài
Trục cam
Nhiệm vụ
Phân loại
Cấu tạo
Các phương pháp dẫn
động trục cam
Dẫn động bằng bánh răng
Dẫn động bánh răng trực
tiếp.
Dẫn động bánh răng trung
gian
Dẫn động bằng xích
Dẫn động bằng dây đai
Hiện tượng, nguyên nhân
hư hỏng, phương pháp
kiểm tra, sửa chữa trục
cam và cơ cấu dẫn động
Hiện tượng, nguyên nhân hư
hỏng
Phương pháp kiểm tra
Sửa chữa các chi tiết
Sửa chữa trục cam
Sửa chữa bánh răng hoặc
xích dẫn động
Thuyết trình + Đàm
thoại.
Vẽ hình và lấy các mô
hình phù hợp để giải
thích trực quan.
Câu hỏi:
- Em hãy cho biết trục
cam được dẫn động nhờ
bộ phận nào của động
cơ ?
- Trong động cơ bốn
kỳ, tốc độ quay trục
cam so với trục khuỷu
như thế nào ?
Tập trung nghe.nhìn
Thầy giải bài, ghi
chép và tham gia trả
lời các câu hỏi thầy
đặt ra.
Trả lời:
Trục cam chuyển
động được là nhờ
trục khuỷu kéo thông
qua cơ cấu dẫn động
trục cam
40’
50’
20’
55’
IV.Củng cố lại bài học: ( 5’ )
V. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: 2’ ( Câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo cho bài học sau
)
VI. Rút ra kinh nghiệm sau tiết giảng:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 8/10
...........................................................................................................................................................
...............................................................................................................
Tổ trưởng Giáo viên thực hiện
Nguyễn Thành Quang
Giáo án số 05: Số tiết: 02 Thời gian thực hiện:90 phút .Lớp:..........
Thực hiện ngày ........ tháng ........năm 2008
Tên bàI: BẢO DƯỠNG CƠ CẤU PHÂN PHỐI KHÍ
Mục đích, yêu cầu:
1- Trình bày được mục đích, nội dung và yêu cầu kỹ thuật bảo dưỡng cơ cấu phân phối khí
2- Bảo dưỡng được cơ cấu phân phối khí đúng phương pháp và đúng yêu cầu kỹ thuật.
I. Ôn định lớp: 4 phút
Điểm danh lớp: Số học sinh vắng:.......... Tên vắng........................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................II. Kiểm tra bàI
cũ: 4 phút
Câu hỏi kiểm tra:
1.Em hãy nêu các phương phát dẫn động trục cam, ưu và nhược điểm của chúng ?
2. Các kiểu hư hỏng thường xẩy ra của trục cam ?
Dự kiến kiểm tra: 02
III. Giảng bàI mới:
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 9/10
- Đồ dùng dạy học: Giáo án, bảng viết, phấn và mô hình trong xưởng động lực.
- Nội dung, phương pháp
TT Nội dung Phương pháp Thời
gian Hoạt động Thầy Hoạt động Học sinh
I.
II.
1.
2.
III.
1.
2.
3.
4.
Dẫn dắt vào bài
Mục đích
Nội dung bảo dưỡng
Bảo dưỡng thường xuyên.
Bảo dưỡng định kỳ
Bảo dưỡng định kỳ cơ cấu
phân phối khí
Kiểm tra, điều chỉnh khe hở
xupáp
Kiểm tra, điều chỉnh độ
căng xích / dây đai
Tháo làm sạch muội than
Kiểm tra, thay mới các chi
tiết bị hư hỏng
Thuyết trình + Đàm
thoại.
Vẽ hình và lấy các mô
hình phù hợp để giải
thích trực quan.
Tập trung nghe.nhìn
Thầy giải bài, ghi
chép và tham gia trả
lời các câu hỏi thầy
đặt ra.
20’
55’
IV.Củng cố lại bài học: ( 5’ )
V. Giao nhiệm vụ về nhà cho học sinh: 2’ ( Câu hỏi, bài tập, tài liệu tham khảo cho bài học sau
)
VI. Rút ra kinh nghiệm sau tiết giảng:
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................................................................................
...........................................................................................
Tổ trưởng Giáo viên thực hiện
Nguyễn Thành Quang
Trường cao đẳng nghề Phú Yên
Khoa cơ khí động lực Trang 10/10