Cách tốt nhất để học lập trình là viết chương trình. Vậy hãy thử viết chương trình hiển thị lịch biểu, trong đó cho phép người sử dụng:
• Hiển thị lịch biểu của tháng hiện hành
• Duyệt qua các tháng
• Hiển thị đồng hồ báo giờ hiện hành
Nếu bạn cho rằng chương trình này có vẻ nặng nề cho người mới học, đừng lo lắng. Visual basic làm hết mọi việc cho bạn. Khác với ngôn ngữ C++, bạn phải viết mỗi thứ một ít, Visual basic cung cấp mức đọ cao hơn của lập trình tự động. Như vậy, bạn có thể làm nhiều thứ mà không phải lập trình nhiều.
260 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2785 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0 của đại học FPT, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0
FPT Software Solution Trang:1/260
1 Mục lục
1 Mục lục ..................................................................................................................................1
2 Làm quen với visual basic 6.0..............................................................................................9
2.1 Xây dựng ứng dụng ban đầu ................................................................................9
2.1.1 Viết ứng dụng ban đầu....................................................................................9
2.1.2 Xây dựng tính năng Calendar .........................................................................9
2.1.3 Thêm tính năng Clock...................................................................................11
2.2 Các tính năng mới trong Visual basic 6.0 .........................................................11
2.2.1 Khái quát vắn tắt về Visual basic 6.0............................................................11
2.2.2 Khai thác thế mạnh của các điều khiển mở rộng ..........................................12
2.3 Làm việc với môi trường lập trình trong Visual basic .......................................12
2.3.1 Tìm hiểu các phần của IDE...........................................................................12
2.3.2 Thêm và xoá các thanh công cụ trong IDE của Visual basic........................13
2.3.3 Thêm các điều khiển vào hộp công cụ..........................................................14
2.3.4 Định hướng thông qua cửa sổ form và code .................................................14
2.3.5 Quản lý ứng dụng với project explorer .........................................................14
2.3.6 Cửa sổ properties ..........................................................................................14
2.3.7 Hiển thị IDE..................................................................................................14
2.3.8 Trợ giúp.........................................................................................................15
3 Tìm hiểu Visual basic 6 ......................................................................................................16
3.1 Thuộc tính phương thức và sự kiện....................................................................16
3.1.1 Đối tượng ......................................................................................................16
3.1.2 Thuộc tính .....................................................................................................16
3.1.3 Phương thức ..................................................................................................17
3.1.4 Sự kiện ..........................................................................................................18
3.1.5 Mối quan hệ giữa phương thức, thuộc tính và sự kiện .................................18
3.1.6 Cửa sổ Properties ..........................................................................................19
3.1.7 Viết chương trình sử dụng thuộc tính, phương thức và sự kiện ...................20
3.2 Làm việc với một đề án ......................................................................................24
3.2.1 Định nghĩa.....................................................................................................24
3.2.2 Cửa sổ Project Explorer ................................................................................25
3.2.3 Tạo đề án.......................................................................................................25
3.2.4 Đổi thuộc tính đề án......................................................................................25
3.2.5 Lưu và đặt tên đề án......................................................................................26
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0
FPT Software Solution Trang:2/260
3.2.6 Mở đề án có sẵn ............................................................................................26
3.2.7 Thêm xoá và lưu tập tin trong đề án .............................................................27
3.2.8 Thêm điều khiển vào đề án ...........................................................................29
3.2.9 Tạo tệp tin EXE ............................................................................................30
3.2.10 Sửa đổi thuộc tính đề án.............................................................................31
3.3 Làm việc với nhiều đề án ...................................................................................32
3.3.1 Sử dụng Project Group..................................................................................32
3.3.2 Thêm đề án vào nhóm đề án .........................................................................32
3.3.3 Xoá đề án trong nhóm đề án .........................................................................33
4 Làm việc với các điều khiển...............................................................................................34
4.1 Các loại điều khiển.............................................................................................34
4.1.1 Thao tác với điều khiển.................................................................................34
4.2 Các điều khiển nội tại.........................................................................................37
4.2.1 Nút lệnh.........................................................................................................37
4.2.2 Hộp văn bản ..................................................................................................38
4.2.3 Điều khiển thanh cuộn ..................................................................................38
4.2.4 Điều khiển Timer ..........................................................................................39
4.2.5 Điều khiển nhãn ............................................................................................39
4.2.6 Checkbox: ............................................................................................39
4.2.7 Một số thuộc tinh thông dụng: ......................................................................39
4.2.8 4.2.9 Hộp danh sách (Listbox). .....................................................................39
4.3 Các điều khiển M ới ...........................................................................................40
5 Nhập môn lập trình ............................................................................................................41
5.1 Chuẩn lập trình (Coding convention).................................................................41
5.1.1 Coding conventions ......................................................................................41
5.1.2 Form design standard....................................................................................46
5.1.3 Report design standard (for Crystal Report).................................................49
5.1.4 Database design standards ............................................................................50
5.2 Thiết kế trước khi viết chương trình ..................................................................51
5.3 Các thao tác thông dụng trong cửa sổ Code.......................................................51
5.3.1 Soạn thảo Code .............................................................................................51
5.3.2 Một số chức năng tự động.............................................................................52
5.4 Biến hằng và các kiểu dữ liệu ............................................................................52
5.4.1 Khai báo biến ................................................................................................52
5.4.2 Khai báo ngầm ..............................................................................................52
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0
FPT Software Solution Trang:3/260
5.4.3 Khai báo tường minh ....................................................................................53
5.4.4 Khai báo biến Static ......................................................................................53
5.4.5 Hằng..............................................................................................................53
5.5 Hàm và thủ tục ...................................................................................................60
5.6 Cấu trúc điều khiển ............................................................................................61
5.6.1 Cấu trúc chọn ................................................................................................61
5.6.2 Cấu trúc lặp...................................................................................................62
5.6.3 Làm việc với cấu trúc....................................................................................63
5.7 Gỡ rối chương trình............................................................................................63
5.7.1 Một số giải pháp giảm lỗi .............................................................................63
5.7.2 Gỡ rối ............................................................................................................64
5.8 Bẫy lỗi ................................................................................................................65
5.8.1 Lệnh On Error ...............................................................................................65
5.8.2 Kết thúc bẫy lỗi.............................................................................................65
6 Lập trình xử lý giao diện....................................................................................................66
6.1 Menu...................................................................................................................66
6.1.1 Dùng trình soạn thảo menu để tạo menu ......................................................66
6.1.2 Viết chương trình điều khiển menu ..............................................................67
6.2 Hộp thoại ............................................................................................................67
6.2.1 Thông điệp(Message box).............................................................................67
6.2.2 Hộp nhập(Input box).....................................................................................68
6.2.3 Các hộp thoại thông dụng(Common dialog).................................................68
6.2.4 Hộp thoại hiệu chỉnh.....................................................................................69
6.3 Thanh công cụ(ToolBar) ....................................................................................69
6.3.1 Trong ứng dụng đơn giản..............................................................................69
6.3.2 Nhúng đối tượng ...........................................................................................69
6.4 Thanh trạng thái .................................................................................................69
6.5 Xử lý chuột và bàn phím ....................................................................................70
6.5.1 sự kiện chuột .................................................................................................70
6.5.2 Hiệu chỉnh con trỏ chuột...............................................................................70
6.5.3 Sự kiện bàn phím ..........................................................................................70
7 Xử lý tập tin .........................................................................................................................72
7.1 Mô hình FSO(File System Object model)..........................................................72
7.2 Xử lý các tập tin với các dòng lệnh và hàm I/O cổ điển ....................................72
7.2.1 Các kiểu truy cập tập tin ...............................................................................72
7.3 Các điều khiển trên hệ thống tập tin...................................................................75
7.3.1 Hộp danh sách ổ đĩa......................................................................................75
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0
FPT Software Solution Trang:4/260
7.3.2 Hộp danh sách thư mục.................................................................................75
7.3.3 Hộp danh sách tập tin....................................................................................76
7.4 Điều khiển richtextbox .......................................................................................76
7.4.1 Phương thức loadfile.....................................................................................77
7.4.2 Phương thức savefile.....................................................................................77
8 Sử dụng DLL và Windows API .........................................................................................78
8.1 DLL và cấu trúc của Windows...........................................................................78
8.1.1 Các hộp thoại thông dụng .............................................................................78
8.2 WIN API ............................................................................................................79
8.3 Sử dụng API .......................................................................................................80
8.3.1 Tìm kiếm API ...............................................................................................80
8.3.2 Các DLL của Windows.................................................................................80
8.3.3 Gọi API .........................................................................................................81
8.4 Dùng API khai thác khả năng Multimedia.........................................................84
8.4.1 Lớp multimedia.............................................................................................84
9 Thêm trợ giúp vào ứng dụng .............................................................................................96
9.1 Thêm hỗ trợ cho Help ........................................................................................96
9.1.1 Thuộc tính HelpFile ......................................................................................96
9.1.2 Thuộc tính HelpContextID ...........................................................................96
9.2 Thêm hỗ trợ cho WHAT’S THIS HELP............................................................97
9.2.1 Kích hoạt What’s This Help cho biểu mẫu...................................................97
9.3 Cung cấp help cùng với ứng dụng......................................................................98
9.3.1 Cung cấp WinHelp........................................................................................98
9.3.2 Cung cấp HTML Help ..................................................................................98
10 Lập trình hướng đối tượng ................................................................................................99
10.1 Giới thiệu về đối tượng ....................................................................................99
10.1.1 Đối tượng trong VB .................................................................................100
10.1.2 Modul Lớp ...............................................................................................100
10.1.3 Tham số tuỳ chọn.....................................................................................105
10.1.4 Sự kiện của lớp ........................................................................................106
10.1.5 Huỷ đối tượng ..........................................................................................107
10.2 Biến đối tượng ...............................................................................................108
10.2.1 Tạo điều khiển lúc thi hành......................................................................108
10.2.2 Sự kiện của mảng điều khiển ...................................................................109
10.2.3 Quản lý điều khiển như biến đối tượng ...................................................110
10.2.4 Khai báo biến đối tượng...........................................................................112
Giáo trình đào tạo Visual Basic 6.0
FPT Software Solution Trang:5/260
10.3 Tập hợp ..........................................................................................................114
10.3.1 Thuộc tính Controls .................................................................................114
10.3.2 Xác định điều khiển trên biểu mẫu ..........................................................114
10.4 Biểu mẫu MDI ...............................................................................................117
10.4.1 Biểu mẫu con (Child Form) .....................................................................117
10.4.2 Tạo Instance của biểu mẫu.......................................................................117
10.4.3 Xác định biểu mẫu ...................................................................................118
10.4.4 Tạo danh sách cửa sổ ...............................................................................118
11 Công cụ trong VB6 ...........................................................................................................120
11.1 ADD-INS .......................................................................................................120
11.2 Các công cụ trong ADD-INS.........................................................................120
11.2.1 Trình cài đặt ứng dụng.............................................................................120
11.2.2 Trình đối tượng dữ liệu tự động...............................................................120
11.2.3 Trình xây dựng dữ liệu tự động ...............................................................121
11.2.4 Trình thiết kế Add-ins tự động.................................................................122
11.2.5 Trình thiết kế tự động ..............................................................................122
11.2.6 Tiện ích xây dựng lớp ..............................................................................123
11.2.7 Trình tạo thanh công cụ tự động ..............................................................123
11.3 Trình đóng gói và triển khai ứng dụng ..........................................................124
11.3.1 Phát hành ứng dụng .................................................................................124
11.3.2 Trình đóng gói và triển khai ứng dụng ....................................................124
11.3.3 Mở trình đóng gói và triển khai trong VB ...............................................124
11.3.4 Mở trình đóng gói và triển khai như một ứng dụng độc lập. ...................124
11.3.5 Thi hành Wizard dưới chế độ silent.........................................................125
11.3.6 Setup toolkit .............................................................................................125
11.4 Bài tập ............................................................................................................126
12 Những khái niệm cơ bản về CSDL..................................................................................127
12.1 Cơ sở dữ liệu là gì? ........................................................................................127
12.1.1 Bộ máy (Engine) cơ sở dữ liệu là gì? ......................................................127
12.1.2 Bản và trường...........................