Giáo trình Đồ họa máy tính 1 (Phần 1)
Thay đổi cường độ sáng của đoạn thẳng theo hệ số góc. Xét hai đoạn thẳng trong Hình 1.5. Đoạn thẳng lạ có hệ số góc 1 và do đó có độ dài bằng V2 lần độ dài của li. Chúng ta đặt cùng số (10) pixel trên mỗi đoạn thẳng. Nếu cường độ của mỗi pixel là I thì cường độ trên một đơn vị độ dài của đoạn thẳng lý là I, trong khi của 12 là I/V2; sự không nhất quán này dễ dàng phát hiện bởi người quan sát. Trên màn hình đơn sắc, không có cách giải quyết, nhưng trên hệ thống n-bit trên pixel chúng ta có thể cải thiện được tình trạng này bằng cách đặt cường độ là một hàm của hệ số góc. Kỹ thuật antialiasing cho kết quả tốt hơn bằng cách xem đoạn thẳng như một hình chữ nhật có độ rộng hẹp và tính toán thích hợp các cường độ với nhiều pixel trên mỗi cột nằm trong hoặc gần hình chữ nhật (xem [9], [11]). Ngoài ra coi đoạn thẳng như hình chữ nhật cũng cho phép tạo các đoạn thẳng với độ Tộng tuỳ ý. Phác thảo các nguyên sơ xác định bởi các đoạn thẳng. Với cách vẽ các đoạn thẳng, chúng ta cần vẽ các nguyên sơ được xây dựng từ các đoạn thẳng như thế nào? Các đường gấp khúc có thể được vẽ bằng cách xem nó như các đoạn thẳng kề nhau. Các hình chữ nhật và đa giác là những nguyên sơ vùng và có thể vẽ các cạnh liên tiếp nhưng điều này dẫn đến một số pixel nằm ngoài vùng định nghĩa bởi nguyên sơ-xem các Phần 4.6 và 4.7 về những thuật toán xử lý vấn đề này. Chú ý rằng cần vẽ các định chung của đường gấp khúc một lần do việc vẽ hai lần có thể làm thay đổi màu hoặc đặt màu nền khi viết trong chế độ XOR trên màn hình, hoặc tăng cường độ gấp đôi tại đó. Thật ra có những pixel khác là chung của hai đoạn thẳng năm gần nhau hoặc cắt nhau.