Giáo trình lý thuyết màu sắc và ứng dụng

Những nghiên cứu về màu sắc đã bắt đầu từ những năm trước công nguyên. Năm 800 trước công nguyên, những người Ấn Độ Upanishads đã tìm ra mối liên hệ giữa các màu. Năm 400 trước công nguyên, nhà triết học Plato cho rằng ánh sáng hay những tia lửa phát ra từ mắt người, cho nên con người mới thấy được sự vật. Epicurus cho rằng bản sao của sự vật sẽ tác động vào mắt người. Vào thiên niên kỷ thứ nhất, Abu Mohammed Ibn al Hazen cho rằng hình ảnh được tạo thành từ trong mắt người. Trong thời cổ đại còn có rất nhiều cuộc thí nghiệm, nghiên cứu về màu tiếp theo vào thế kỷ 15, thời kỳ Phục Hưng, Leonardo da Vinci cho rằng đã đưa ra một số khái niệm về quá trình cảm nhận màu, hệ thống màu, ông cũng đưa ra một số quy luật màu tương phản (Đen–Trắng, Đỏ cờ–Xanh lục, Vàng–Xanh tím)… Những nghiên cứu và phát hiện của ông cũng có ảnh hưởng đến các nghiên cứu về sau này. Năm 1666 Isaac Newton đã phát triển vòng màu Newton rất hữu dụng. Newton bắt đầu nghiên cứu về màu ở tuổi 23, ông đã thực hiện một thí nghiệm rất nổi tiếng trên những lăng kính và ánh sáng. Khi chiếu một chùm ánh sáng trắng liên tục qua một lăng kính, nó sẽ xuất hiện một cầu vồng ở cạnh bên kia của lăng kính. Newton sắp xếp những màu này trên một vòng tròn, từ màu Đỏ cờ đến màu chàm, sau đó ông nối hai màu này bằng màu tím để ghép hai đầu của phổ màu lại với nhau. Vòng tròn màu này chính là những bước căn bản nhất cho những nghiên cứu sau này.

pdf363 trang | Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 3939 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình lý thuyết màu sắc và ứng dụng, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu liên quan