Chương 1 Biến cố ngẫu nhiên và xác suất
Chương này dành để giới thiệu các khái niệm nền móng của xác sui đất: phép thử, biến cố ngẫu nhiên, biến cố sở cấp,. Các định nghĩa về xác suất được giới thiệu ở Mục 1.3 và cuối cùng Mục 1.4 cung cấp Whững công cụ cơ bản nhất để tính xác suất: định lý cộng, định lý nhân, định lý toàn phần, Bayes và định lý Brnoulli.
1.1
Giải tích tổ hợp
Mục này dành để tóm lược lại các kiến thức về giải tích tổ hợp mà sinh viên đã được họ trong chương trình phổ thông. Các bài toán giải tích tổ hợp còn được gọi là các bài toán "điểm": đếm số kết quả, đếm số khả năng xảy ra, đến các cách giải quyết vấn đề,. nói chung là đếm số lượng những đối tượng nào đó mà hầu hết các loại đối tượng được đề cập đến đều có thể mô tả như là một dãy các phần tử thỏa mãn những điều kiện nhất định. Ta có thể mô phỏng một bài toán giải tích tổ hợp như sau. Bài toán. "Cho n, kể và tập hợp E = {1,2,. Tuỳ gồm n phần tử khác nhau. Có bao nhiều dãy Z1T .T các phần tử được lấy từ tập E và thỏa mãn cá tính chất N1, N2,.?”
Có nhiều cách giải quyết bài toán trên tùy theo cách lấy k phần tử và phương pháp sắp xếp chúng để cho ta những kết quả khác nhau.
70 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 271 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Nội bộ xác suất thống kê, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC THÁI NGUYấN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC NễNG LÂM
--------------------------------
BỘ MễN TOÁN Lí
GIÁO TRèNH NỘI BỘ
XÁC SUẤT THỐNG Kấ
Dành cho sinh viờn tất cả cỏc ngành học
(Tài liệu lưu hành nội bộ)
Thỏi Nguyờn, năm 2017
M
l
Phần 1. Lý thuyết xá
suất 5
1 Biến
ố ngẫu nhiên và xá
suất 6
1.1 Giải tí
h tổ hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.1.1 Quy tắ
ộng . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 6
1.1.2 Quy tắ
nhân . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.1.3 Hoán vị . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 7
1.1.4 Chỉnh hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.1.5 Chỉnh hợp lặp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 8
1.1.6 Tổ hợp . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 9
1.1.7 Phương pháp giải một bài toán giải tí
h tổ hợp . . . . . . . . . . . . . . 9
1.2 Php thử và biến
ố . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.2.1 Php thử . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 10
1.2.2 Biến
ố (sự kiện) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.2.3 Quan hệ giữa
á
biến
ố . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 11
1.2.4 Phân
hia một biến
ố theo hệ đầy đủ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 13
1.3 Cá
định nghĩa về xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
1.3.1 Định nghĩa
ổ điển về xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 14
1.3.2 Định nghĩa thống kê về xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 17
1.3.3 Nguyên lý xá
suất lớn và xá
suất nhỏ . . . . . . . . . . . . . . . . . . 18
1.4 Cá
định lý
ơ bản . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
1.4.1 Định lý
ộng xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 19
1.4.2 Định lý nhân xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 20
1.4.3 Định lý xá
suất toàn phần - Định lý Bayes . . . . . . . . . . . . . . . . 23
1.4.4 Định lý Bernoulli . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 26
Bài tập
hương 1 28
2 Biến ngẫu nhiên và Quy luật phân phối xá
suất 33
2.1 Biến ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 33
2.2 Quy luật phân phối xá
suất
ủa biến ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . 34
2.2.1 Bảng phân phối xá
suất
ủa biến ngẫu nhiên rời rạ
. . . . . . . . . . . 35
2.2.2 Hàm phân phối xá
xuất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 37
2.2.3 Hàm mật độ xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 40
2.3 Cá
tham số đặ
trưng
ủa biến ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 43
2.3.1 Kỳ vọng toán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 44
2.3.2 Phương sai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 48
2.3.3 Độ lệ
h
huẩn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 50
2.4 Một số quy luật phân phối xá
suất thông dng . . . . . . . . . . . . . . . . . 51
2.4.1 Quy luật không-một . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 52
1
22.4.2 Quy luật nhị thứ
. . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 52
2.4.3 Quy luật Poisson . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 53
2.4.4 Quy luật
huẩn N(a, σ2) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 54
2.4.5 Quy luật khi bình phương-χ2 . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 60
2.4.6 Quy luật Student-T(n) . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 61
2.4.7 Cá
định lí giới hạn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 62
Bài tập
hương 2 66
Phần 2. Thống kê toán 70
3 Cơ sở lý thuyết mẫu 71
3.1 Tổng thể và mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 71
3.1.1 Tổng thể và kí
h thướ
ủa tổng thể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 71
3.1.2 Mẫu và phương pháp
họn mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 71
3.1.3 Mẫu ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 73
3.2 Cá
phương pháp mô tả mẫu ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 74
3.2.1 Sắp xếp số liệu thự
nghiệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 74
3.2.2 Hàm phân phối thự
nghiệm
ủa mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 75
3.2.3 Biểu diễn số liệu bằng biểu đồ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 76
3.3 Cá
đặ
trưng
ủa mẫu ngẫu nhiên . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 79
3.3.1 Hàm thống kê . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 79
3.3.2 Trung bình mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 79
3.3.3 Phương sai mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 80
3.3.4 Phương sai điều
hỉnh mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 80
3.3.5 Độ lệ
h tiêu
huẩn mẫu và độ lệ
h tiêu
huẩn điều
hỉnh mẫu . . . . . 80
3.3.6 Sai số tiêu
huẩn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
3.3.7 Cá
h tính
á
đặ
trưng mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 81
3.3.8 Tần suất mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 84
Bài tập
hương 3 84
4 ớ
lượng tham số 87
4.1 Phương pháp ướ
lượng điểm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 87
4.1.1 Phương pháp hàm ướ
lượng (phương pháp mô men) . . . . . . . . . . . 87
4.2 Phương pháp ướ
lượng bằng khoảng tin
ậy . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 90
4.2.1 Khái niệm . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 90
4.2.2 ớ
lượng kỳ vọng
ủa biến ngẫu nhiên
ó phân phối
huẩn . . . . . . 91
4.2.3 ớ
lượng kì vọng toán
ủa biến ngẫu nhiên không theo quy luật phân
phối
huẩn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 97
4.2.4 ớ
lượng khoảng
ho tỉ lệ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 97
Bài tập
hương 4 100
5 Kiểm định giả thuyết thống kê 106
5.1 Khái niệm
hung . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 106
5.1.1 Giả thuyết thống kê . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 106
5.1.2 Tiêu
huẩn kiểm định giả thuyết thống kê . . . . . . . . . . . . . . . . . 107
5.1.3 Miền bá
bỏ giả thuyết thống kê . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 107
5.1.4 Giá trị quan sát
ủa tiêu
huẩn kiểm định . . . . . . . . . . . . . . . . . 107
5.1.5 Quy tắ
kiểm định giả thuyết . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 107
35.1.6 Cá
sai lầm mắ
phải khi kiểm định . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 108
5.1.7 Thủ t
ủa kiểm định giả thuyết thống kê . . . . . . . . . . . . . . . . 108
5.2 Kiểm định giả thuyết về giá trị trung bình . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 108
5.2.1 Đã biết phương sai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 109
5.2.2 Chưa biết phương sai . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 110
5.3 Kiểm định sự bằng nhau
ủa hai kỳ vọng
ủa hai biến ngẫu nhiên
ó phân phối
huẩn . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 113
5.4 Kiểm định giả thuyết
ủa xá
suất . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 116
5.4.1 Trường hợp một tổng thể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 116
5.4.2 Trường hợp hai tổng thể . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 117
Bài tập
hương 5 118
6 Tương quan và hồi quy 123
6.1 Đồ thị phân tán . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 123
6.2 Hệ số tương quan . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 124
6.2.1 Phân tí
h ý nghĩa hệ số tương quan . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 124
6.2.2 Hệ số tương quan mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 125
6.2.3 Kiểm định giả thuyết về giá trị
ủa ρ . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 127
6.3 Hồi quy tuyến tính đơn giản . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 128
6.3.1 Mô hình hồi quy tuyến tính đơn giản . . . . . . . . . . . . . . . . . . . 128
6.3.2 Phương trình hồi quy tuyến tính đơn giản
ủa tổng thể . . . . . . . . . . 129
6.3.3 Phương trình đường hồi quy tuyến tính mẫu . . . . . . . . . . . . . . . . 130
Bài tập
hương 6 133
Ph l
1 139
Ph l
2 141
Ph l
3 142
Ph l
4 143
Tài liệu tham khảo 144
4Lời nói đầu
"Xá
suất thống kê" là một môn họ
ần thiết đối với sinh viên khối
á
trường Kinh tế-
Nông-Lâm-Sinh-Y bởi nội dung phong phú và sự ứng dng rộng rãi
ủa nó trong nhiều lĩnh
vự
khá
nhau
ủa khoa họ
tự nhiên, kỹ thuật, y họ
và kinh tế-xã hội. Đã
ó nhiều
uốn
sá
h giáo trình đượ
viết
ho môn họ
này, tuy nhiên nhóm tá
giả mong muốn viết một
uốn
giáo trình phù hợp với nội dung
hương trình
ủa Trường Đại họ
Nông Lâm để sinh viên
ó
thể tiếp
ận môn họ
này và
á
môn họ
ơ sở ngành sau đó,
ũng như
ập nhật với
hương
trình thi tuyển sau đại họ
môn Toán
ao
ấp thống kê
ủa Đại họ
Thái Nguyên
ho khối
á
ngành Nông-Lâm-Sinh-Y.
Giáo trình gồm hai phần. Phần I: "Lý thuyết xá
suất"
ó hai
hương. Chương 1 trang bị
những kiến thứ
ơ bản về giải tí
h tổ hợp, những khái niệm nền tảng, những định lý quan
trọng
ủa lý thuyết xá
suất
ổ điển. Chương 2 quan tâm đến khái niệm trung tâm
ủa xá
suất
là biến ngẫu nhiên và
á
quy luật phân phối xá
suất,
á
tham số đặ
trưng
ủa nó. Một số
quy luật phân phối xá
suất thông dng và định lý về luật số lớn, định lý giới hạn
ũng đượ
trình bày trong
hương này. Phần II: "Thống kê toán" gồm
ó 4
hương. Chương 3 trình bày
về
ơ sở lý thuyết mẫu:
á
phương pháp
họn mẫu, sắp xếp mẫu, đặ
trưng
ủa mẫu. Chương
4 và Chương 5 quan tâm đến hai bài toán
ơ bản là ướ
lượng tham số và kiểm định giả thuyết
thống kê. Cá
bài toán về tương quan và hồi quy tuyến tính đơn giản đượ
đề
ập đến ở Chương
6. Phần
uối
ùng là một số bảng ph l
thông dng.
Bạn đọ
ó thể tự họ
môn "Xá
suất thống kê" với
uốn giáo trình này nếu đã đượ
trang
bị một số kiến thứ
ơ bản về Giải tí
h
ổ điển và Đại số tuyến tính. Cá
khái niệm mới đượ
ập nhật thêm
á
thuật ngữ bằng tiếng Anh để bạn đọ
ó thể làm quen với
á
thuật ngữ đó
khi đọ
sá
h nướ
ngoài. Hệ thống ví d đượ
lựa
họn ít nhiều liên quan đến
á
bài toán
thường gặp trong thự
tế
ủa
á
lĩnh vự
Nông, Lâm nghiệp, Sinh họ
. Cá
bài tập ở
uối mỗi
hương dành
ho bạn đọ
giải quyết thông qua vận dng lý thuyết và lời giải
ủa
á
ví d
trong
hương.
Trong những kiến thứ
rộng lớn về lý thuyết xá
suất và thống kê toán, để lựa
họn đượ
những vấn đề
ần thiết viết trong khuôn khổ một
uốn giáo trình nhỏ sao
ho phù hợp với nội
dung
hương trình ở bậ
đại họ
, đáp ứng đượ
những m
tiêu đã đề ra là rất khó khăn và
không tránh khỏi sai sót. Cá
tá
giả mong muốn nhận đượ
những nhận xt góp ý
ủa
á
đồng nghiệp,
á
sinh viên và bạn đọ
để
uốn giáo trình đượ
hoàn thiện hơn.
Nhóm tá
giả
5Phần 1. Lý thuyết xá
suất
Sự không
hắ
hắn rất phổ biến trong thế giới mà ta đang sống: từ
á
vấn đề
ủa thế giới
tự nhiên như nắng, mưa, giông, bão,... đến
á
vấn đề về đời sống
hính trị, xã hội
ủa
on
người. Ngay
ả Sinh - Lão - Bệnh - Tử - một quy luật tất yếu mà ai
ũng biết, là
hặng đường
hắ
hắn mà mỗi đời người đều phải trải qua thì nhìn
hung
ũng nằm ngoài sự điều khiển
ủa
húng ta. Tuy nhiên, sự không
hắ
hắn làm
ho
uộ
sống
ủa
húng ta trở nên thú vị
hơn rất nhiều. Hãy thử tưởng tượng xem thế giới này sẽ trở nên buồn tẻ,
hán ngắt đến mứ
nào nếu như mọi thứ đều
ó thể biết trướ
một
á
h
hắ
hắn, hoàn hảo?
Lý thuyết xá
suất là một ngành khoa họ
Toán họ
xá
lập
á
suy luận mang tính định
lượng về sự không
hắ
hắn, thông qua đó nghiên
ứu những quy luật tất nhiên ẩn dấu sau
những hiện tượng mang tính ngẫu nhiên nhằm
ho php dự báo
á
hiện tượng ngẫu nhiên đó
sẽ xảy ra như thế nào. Chính vì vậy,
á
phương pháp
ủa lý thuyết xá
suất đượ
ứng dng
rộng rãi trong mọi lĩnh vự
ủa
uộ
sống.
Chương 1
Biến
ố ngẫu nhiên và xá
suất
Chương này dành để giới thiệu
á
khái niệm nền móng
ủa xá
suất: php thử, biến
ố ngẫu nhiên, biến
ố sơ
ấp,... Cá
định nghĩa về xá
suất đượ
giới thiệu ở M
1.3 và
uối
ùng M
1.4
ung
ấp những
ông
ơ bản nhất để tính xá
suất: định lý
ộng, định lý
nhân, định lý toàn phần, Bayes và định lý Bernoulli.
1.1 Giải tí
h tổ hợp
M
này dành để tóm lượ
lại
á
kiến thứ
về giải tí
h tổ hợp mà sinh viên đã đượ
họ
trong
hương trình phổ thông. Cá
bài toán giải tí
h tổ hợp
òn đượ
gọi là
á
bài toán
"đếm": đếm số kết quả, đếm số khả năng xảy ra, đếm
á
á
h giải quyết vấn đề,... nói
hung
là đếm số lượng những đối tượng nào đó mà hầu hết
á
loại đối tượng đượ
đề
ập đến đều
ó thể mô tả như là một dãy
á
phần tử thỏa mãn những điều kiện nhất định. Ta
ó thể mô
phỏng một bài toán giải tí
h tổ hợp như sau.
Bài toán. "Cho n, k ∈ N và tập hợp E = {x1, x2, . . . , xn} gồm n phần tử khá
nhau. Có bao
nhiêu dãy x1x2 . . . xk
á
phần tử đượ
lấy từ tập E và thỏa mãn
á
tính
hất N1, N2, . . .?"
Có nhiều
á
h giải quyết bài toán trên tùy theo
á
h lấy k phần tử và phương pháp sắp xếp
húng để
ho ta những kết quả khá
nhau.
1.1.1 Quy tắ
ộng
Giả sử một
ông việ
ó thể thự
hiện theo một trong k phương án A1, A2, . . . , Ak, trong
đó mỗi phương án Ai
ó ni
á
h thự
hiện và
á
á
h thự
hiện phương án Ai không trùng
với
á
á
h thự
hiện phương án Aj nếu i 6= j, với mọi i, j = 1, . . . , k. Khi đó,
ông việ
ó
thể đượ
thự
hiện bởi n1 + n2 + . . .+ nk
á
h và ta gọi đó là quy tắ
ộng (Additional Rule).
Ví d 1.1.1. Một tổ gồm
ó 3 sinh viên ở Thái Nguyên, 3 sinh viên ở Yên Bái, 4 sinh viên ở
Tuyên Quang và 4 sinh viên ở Hà Giang. Cần
họn 3 sinh viên
ùng tỉnh để đi lao động. Hỏi
ó bao nhiêu
á
h
họn?
6
7Giải. Phương án 1:
ó 1
á
h
họn 3 sinh viên ở Thái Nguyên; Phương án 2:
ó 1
á
h
họn 3
sinh viên ở Yên Bái; Phương án 3:
ó 4
á
h
họn 3 sinh viên ở Tuyên Quang; Phương án 4:
ó 4
á
h
họn 3 sinh viên ở Hà Giang. Vậy,
ó n = 1 + 1 + 4 + 4 = 10
á
h
họn.
Chú ý rằng, bản
hất
ủa quy tắ
trên là đếm số phần tử
ủa
á
tập hợp hữu hạn không
giao nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, ta
ần đếm số phần tử
ủa hợp hai tập hợp hữu
hạn
ó giao khá
∅. Nếu ký hiệu n(•) là số phần tử
ủa một tập hợp nào đó thì ta
ó quy tắ
ộng mở rộng sau:
n(A ∪B) = n(A) + n(B)− n(A ∩ B).
Ví d 1.1.2. Một hội nghị khoa họ
quố
tế gồm 100 người biết tiếng Anh, 60 người biết tiếng
Pháp, 20 người biết
ả hai thứ tiếng và 50 người
òn lại không biết
ả hai thứ tiếng trên. Hỏi
Hội nghị khoa họ
đó
ó bao nhiêu người?
Giải. Gọi tập hợp những người biết tiếng Anh là A, những người biết tiếng Pháp là B. Khi đó
tập hợp những người biết tiếng Anh hoặ
Pháp là A∪B. Theo bài ra ta
ó n(A) = 100;n(B) =
60;n(A ∩ B) = 20 và
n(A ∪B) = n(A) + n(B)− n(A ∩ B) = 100 + 60− 20 = 140.
Vậy Hội nghị khoa họ
đó
ó 140 + 50 = 190 (người).
1.1.2 Quy tắ
nhân
Giả sử một
ông việ
phải thự
hiện k giai đoạn A1, A2, . . . , Ak, trong đó mỗi giai đoạn
Ai đượ
thự
hiện bởi 1 trong ni
á
h, với mọi i = 1, . . . , k. Khi đó,
ó n1n2 . . . nk
á
h thự
hiện
ông việ
nói trên và ta gọi là quy tắ
nhân (Multipli
ative Rule).
Ví d 1.1.3. Biển số xe ô tô gồm 7 ký tự, trong đó 2 ký tự đầu là mã số tỉnh, ký tự thứ ba
là một
hữ
ái trong bảng 26
hữ
ái tiếng Anh,
á
ký tự tiếp theo là một
hữ số thuộ
tập
{0, 1, . . . , 9}. Hỏi nếu
hỉ dùng một mã số tỉnh
ố định thì một tỉnh
ó thể làm đượ
nhiều
nhất bao nhiêu biển số xe khá
nhau?
Giải. Vì mã số tỉnh đã đượ
ố định nên ta
ó 26
á
h
họn
hữ
ái xếp ở vị trí thứ ba và
ó
10
á
h
họn
hữ số
ho mỗi vị trí trong bốn vị trí
òn lại. Theo quy tắ
nhân, ta
ó
26ì 10ì 10ì 10ì 10 = 260.000 (biển số xe).
1.1.3 Hoán vị
Định nghĩa 1.1.4. Một hoán vị (permutation)
ủa n phần tử
ủa tập E là
á
h sắp xếp n phần
tử đó theo một thứ tự nhất định.
8Số
á
hoán vị
ủa n phần tử, ký hiệu Pn, là
Pn = n! = n(n− 1)(n− 2) . . . 2.1 và quy ướ
0! = 1.
Ví d 1.1.5. (i) Có 3 người A,B,C xếp vào 3
hỗ ngồi. Ta
ó P3 = 3! = 1ì 2ì 3 = 6
á
h
xếp như sau:
ABC,ACB,BAC,BCA,CAB,CBA.
(ii) Từ 3
hữ số 1, 2, 3
ó thể tạo đượ
bao nhiêu số gồm 3
hữ số khá
nhau?
Giải. Rõ ràng mỗi số gồm 3
hữ số khá
nhau tạo ra từ 1, 2, 3 là một hoán vị
ủa 3 phần tử.
Vậy ta
ó P3 = 3! = 1ì 2ì 3 = 6 số, đó là: 123, 132, 213, 231, 312, 321.
1.1.4 Chỉnh hợp
Định nghĩa 1.1.6. Một
hỉnh hợp (arrangement)
hập k
ủa n phần tử (0 < k 6 n) là một dãy
ó thứ tự gồm k phần tử khá
nhau đượ
lấy từ tập E.
Số
á
hỉnh hợp
hập k
ủa n phần tử, ký hiệu Akn, là
Akn = n(n− 1) . . . (n− k + 1) =
n!
(n− k)! .
Ví d 1.1.7. Sinh viên năm thứ nhất
ủa Trường Đại họ
Nông Lâm phải họ
5 họ
phần trong
một họ
kỳ, mỗi ngày họ
2 họ
phần. Hỏi rằng Phòng Đào tạo
ủa Trường
ó bao nhiêu
á
h
xếp thời khóa biểu trong ngày?
Giải. Số
á
h
ần tìm
hính là số
á
h ghp 2 họ
phần từ 5 họ
phần, trong đó
á
á
h ghp
sẽ khá
nhau nếu
ó ít nhất một họ
phần khá
nhau hoặ
thứ tự họ
phần khá
nhau. Vì thế
á
á
h xếp thời khóa biểu trong ngày là
A25 = 5ì 4ì 3 = 60 (
á
h).
1.1.5 Chỉnh hợp lặp
Định nghĩa 1.1.8. Một
hỉnh hợp lặp (arrangement with repetition)
hập k
ủa n phần tử là
một dãy
ó thứ tự gồm k phần tử (không nhất thiết khá
nhau) đượ
lấy từ tập E.
Số
hỉnh hợp lặp
hập k
ủa n phần tử, ký hiệu Akn, là
Akn = n
k.
Ví d 1.1.9. Có 5 khá
h hàng không quen biết nhau
ùng vào mua hàng ở một
ửa hàng gồm
ó 7 quầy. Giả sử
á
khá
h hàng vào mua hàng ở
á
quầy một
á
h ngẫu nhiên. Hỏi
ó bao
nhiêu
á
h để 5 người vào 7 quầy nói trên?
Giải. Vì mỗi người đều
ó 7
á
h
họn quầy nên số
á
h để 5 người vào mua hàng một
á
h
ngẫu nhiên tại 7 quầy
hính là
A57 = 7
5 = 16.807.
91.1.6 Tổ hợp
Định nghĩa 1.1.10. Một tổ hợp (
ombination)
hập k
ủa n phần tử (0 < k 6 n) là một tập
on gồm k phần tử
ủa tập E.
Số
á
tổ hợp
hập k
ủa n phần tử, ký hiệu Ckn, là
Ckn =
n!
k!(n− k)! =
n(n− 1) . . . (n− k + 1)
k!
.
Vì
Cn−kn =
n!
(n− k)!(n− (n− k))! =
n!
k!(n− k)! = C
k
n,
nên một
á
h lấy ra k phần tử thì
ũng
hính là một
á
h lấy ra n − k phần tử
òn lại. Ta
ó
một số trường hợp đặ
biệt sau
C0n = C
n
n = 1;C
1
n = C
n−1
n = n.
Từ
ông thứ
tổ hợp trên, ta
ó
ông thứ
Nhị thứ
Newton
(a + b)n = an + C1na
n−1b+ . . .+ Ckna
n−kbk + . . .+ Cn−1n ab
n−1 + bn.
Thay n = 2, 3 vào
ông thứ
trên ta
ó
á
hằng đẳng thứ
đáng nhớ quen thuộ
.
Ví d 1.1.11. (i) Chọn ngẫu nhiên ra 2 người từ một nhóm 3 người A,B,C. Khi đó,
ó
C23 =
3!
2!.1!
= 3
á
h
họn là : AB,AC,BC.
(ii) Có 5 họ
sinh,
ần
họn ra 2 họ
sinh để đi trự
lớp, hỏi
ó mấy
á
h
họn?
Giải. Rõ ràng số
á
h
họn ra 2 họ
sinh bất kỳ trong số 5 họ
sinh là số
á
tổ hợp
hập 2
ủa 5 phần tử. Vậy ta
ó
C25 =
5!
2!3!
=
5ì 4
2
= 10
á
h
họn.
1.1.7 Phương pháp giải một bài toán giải tí
h tổ hợp
Giải tí
h tổ hợp là một
ông
rất quan trọng, ph
v đắ
lự
ho việ
giải
á
bài tập
xá
suất sau này. Trong quá trình giải một bài toán giải tí
h tổ hợp,
ông việ
đòi hỏi nhiều tư
duy nhất
hính là "nhận dạng" xem bài toán đó thuộ
á
h đếm nào. Nói
á
h khá
, điều quan
trọng nhất là
ần phân biệt, so sánh đượ
á
khái niệm trên để áp dng đượ
đúng
ông thứ
ần dùng. Do đó, ta
ó một số nhận xt sau.
a) Về
á
h lấy
á
phần tử: Ta thường dùng 4
á
h để lấy ra k phần tử từ n phần tử.
1. Lấy theo nghĩa tổ hợp.
2. Lấy theo nghĩa
hỉnh hợp.
10
3. Lấy ra k phần tử, mỗi lần lấy từng phần tử một và không hoàn lại.
4. Lấy ra k phần tử, mỗi lần lấy từng phần tử một và
ó hoàn lại.
- Trong 4
á
h trên, hai
á
h đầu
á
phần tử đượ
lấy ra đồng thời một lần, hai
á
h sau
á
phần tử đượ
lấy lần lượt từng phần tử một, lấy k lần.
- Trong 3
á
h đầu,
á
phần tử đượ
lấy ra là khá
nhau. Trong khi đó, ở
á
h 4,
á
phần
tử đượ
lấy ra
ó thể
ó những phần tử đượ
lấy lặp lại.
- Cá
h 3 phân biệt với hai