Sketcher là môi trường đồ hoạ, sử dụng Pro/Engineer WF5.0 đểthiết kế
các đối tường hình học 2D. Các đối tượng này có thể được sửdụng đểtạo ra
các đối tượng khác (mặt, khối) hoặc sử dụng trong môi trường NC. Sketcher
rất mạnh, các công cụ thiết kế giúp chúng ta có thểthiết kế, thay đổi trong mối
quan hệvới nhau.
72 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1580 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo trình Pro/E WF5.0, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 1
Bài 1 : Mô hình vẽ phác – Sketcher
Sketcher là môi trường đồ hoạ, sử dụng Pro/Engineer WF5.0 để thiết kế
các đối tường hình học 2D. Các đối tượng này có thể được sử dụng để tạo ra
các đối tượng khác (mặt, khối) hoặc sử dụng trong môi trường NC. Sketcher
rất mạnh, các công cụ thiết kế giúp chúng ta có thể thiết kế, thay đổi trong mối
quan hệ với nhau.
• Nội dung bài học
+ Quy trình dựng hình
+ Các công cụ thiết kế đối tượng hình học
+ Thiết kế các đối tượng hình học.
+ Định nghĩa kích thước đối tượng (Dimension).
+ Thay đổi đối tượng.
+ Thêm các rằng buộc với đối tượng.
+ Ghi các đối tượng hình học bạn đã tạo ra (Export).
+ Tải các đối tượng hình học đã ghi (Import).
+ Quy trình dựng hình
+ Các công cụ thiết kế đối tượng hình học
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
ech
.co
m
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 2
1) Quy trình dựng hình
+ Chọn mặt phẳng vẽ
+ Lựa chọn trục tọa độ hoặc gốc tọa độ tham chiếu
+ Tạo các đối tượng hình học
+ Thay đổi, hiệu chỉnh kích thước và các quan hệ ràng buộc
Sketche Toolbar
Lựa chọn
Tạo đường thẳng qua hai
điểm.
Tạo đường thẳng tiếp tuyến
với hai đối tượng
Tạo đường tâm ( để lấy đối
xứng )
Tạo hình hộp
Tạo đường tròn từ tâm và một
điểm trên đường tròn
Tạo đường tròn đồng tâm
Tạo đường tròn qua ba điểm
Tạo đường tròn tiếp tuyến với
ba đối tượng khác
Tạo Ellipse
Tạo cung tròn
Tạo cung tròn đồng tâm với
một cung tròn cho trước
Tạo cung tròn bởi tâm và hai
điểm trên cung
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 3
Tạo cung tròn tiếp tuyến với
ba đối tượng
Tạo đường cong qua hai điểm
Vê tròn góc hai đối tượng
bằng cung tròn
Vê tròn góc hai đối tượng
bằng cung elíp
Tạo đường cong Spline
Tạo điểm
Tạo gốc tọa độ
Tạo đối tượng từ các cạnh bao
của khối hoặc bề mặt
Tạo đối tượng đồng dạng từ
các cạnh khối
Ghi kích thước đối tượng
Hiệu chỉnh kích thước đối
tượng
Tạo các quan hệ ràng buộc
Tạo đối tượng chữ
Cắt tỉa một nhánh của đối
tượng
Cắt tỉa cả hai nhánh của đối
tượng
Chia đối tượng thành hai phần
tại điểm lựa chọn
Lấy đối xứng đối tượng
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 4
Quay đối tượng
Sao chép đối tượng
Thoát khỏi Sketch
Bỏ qua Sketch
Truy cập từ menu Sketch, sẽ có thêm một số chức năng mở rộng:
+ Data from File : Nhận file sketch được lưu sẵn trong máy vào
trong môi trường đang thiết kế làm đối tượng thiết kế
+ Constraints : Bảng tạo các quan hệ ràng buộc
+ Dimension Reference : Ghi kích thước đối tượng làm kích thước
tham chiếu (kích thước không thể thay đổi được)
+ Dimension Baseline : Ghi kích thước đối tượng làm kích thước
chính
+ Dimension Explain : Ghi kích thước chú thích
+ References : Tạo các đối tượng làm gốc ghi kích thước
+ Features Tool/ Axis of revolution : Tạo trục quay
+ Features Tool/ Toggle section : Chuyển sang sketch tiếp theo
(khi thực hiện một lệnh tạo đối tượng khối trên nhiều Sketch )
+ Features Tool/ Start point : Xác định điểm bắt đầu của đường
cong
+ Features Tool/ Blend Vertex : Xác định đỉnh uốn
Khi thực hiện trên Sketch, muốn lưu lại các đối tượng của Sketch đó, thực
hiện như sau :
+ Vào menu File/ Save as copy : chọn tên cần lưu và chọn Ok.
Muốn lấy file Sketch đã lưu đó ra làm đối tượng thiết kế trong Sketch khác,
thực hiện vào menu Sketch / Data from File , chọn Sketch, chọn OK và chọn
gốc tọa độ cần đặt Sketch
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 5
2) Các công cụ thiết kế đối tượng hình học :
2.1 Đoạn thẳng (Line) :
Tạo đường thẳng từ các điểm :
Chọn biểu tượng Line.
Kích chuột chọn điểm thứ nhất, điểm thứ 2, ...,
điểm thứ 4. Khi tạo điểm, đồng thời các quan
hệ ràng buộc sẽ đi kèm với đối tượng được
chọn để tạo các kiểu như tạo đường song song, đường tiếp tuyến, đường
vuông góc,…
2.2 Hình hộp (Box)
Chọn biểu tượng Box.
Chọn góc thứ nhất hình hộp. Di
chuyển chuột chọn góc đối diện thứ
2 để xác định hình hộp.
2.3 Đường tròn (circle) :
Để thiết kế đường tròn có 4 chế độ :
+ Tạo đường tròn bằng cách chọn tâm và mộ điểm trên đường tròn.
Chọn biểu tượng Circle
Chọn điểm trên màn hình làm tâm,
chọn điểm thứ 2 để tạo thành đường
tròn.
+ Tạo đường tròn đồng tâm với một đường tròn hoặc cung tròn có
sắn
Chọn biểu tượng
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 6
Kích chọn một cung tròn, hoặc đường tròn trên màn hình để lấy chuẩn
tâm đường tròn cần dựng, sau đó chọn điểm thứ 2 để xác định đường
kính
+ Tạo đường tròn qua ba điểm.
Chọn biểu tượng
Chọn ba điểm cho trước để tạo đường tròn.
+ Tạo đường tròn tiếp tuyến với ba đối tượng khác
Chọn biểu tượng
Chọn ba đường tròn cho trước mà đối tượng sẽ tiếp tuyến
2.4 Tạo Ellipse:
Chọn biểu tượng Ellipse
Kích chuột trái chọn tâm
Chọn 1điểm sẽ nằm trên đường
Kích đúp trái chuột vào các giá trị bán
kính trục và nhập bán kính hai trục elíp
2.5 Tạo cung tròn (Arcs) :
+ Chọn điểm trước (points) :
Kích chọn biểu tượng
Chọn điểm thứ nhất.
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 7
Chọn điểm thứ 2.
Chọn điểm thứ 3.
+ Chọn tâm trước :
Kích chuột chọn biểu tượng
Kích chuột trái chọn điểm làm tâm.
Kích chuột chọn điểm thứ 2 và thứ 3 để vẽ lên cung
+ Tạo cung tròn tiếp tuyến với ba đối tượng khác :
Kích chuột chọn biểu tượng
Kích chuột trái và chọn ba đường cung tròn mà nó sẽ tiếp xúc
+ Tạo đường cong conic (đường cong dạng nón) qua hai điểm
Kích chuột chọn biểu tượng
Kích chuột trái và chọn hai điểm gốc của cung, chọn
điểm thứ ba để xác định hình dạng cung
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 8
2.6 Tạo đường cong Spline
Chọn biểu tượng Spline.
Kích chuột chọn điểm thứ nhất.
Kích chuột chọn điểm thứ 2, điểm thứ 3
và điểm thứ 4.
2.7 Lấy đối xứng (Mirror) hoặc xoay đối tượng
Chọn đối tượng cần đối xứng
Chọn biểu tượng
Chọn trục cần đối xứng (trục được tạo bẳng lệnh tạo đường tâm)
2.8 Tạo đối tượng từ các cạnh của khối hoặc bề mặt
Sketch / Egde Use ….giúp bạn có khả năng chiếu một đối tượng là
cạnh của bề mặt , hình khối hoặc bản vẽ sketch khác lên mặt phẳng thiết
kế hiện hành như một đối tượng thiết kế. Đối tượng
chiếu chỉ xuất hiện khi thực hiện trong môi trường
sketcher
Các bước tóm tắt để thực hiện :
+ Chọn mặt phẳng.
+ Mở chế độ sketch.
+ Từ thanh công cụ sketcher chọn . Khi đó sẽ xuất hiện bảng
hộp thoại lựa chọn kiểu đối tượng (Type)
+ Chọn đối tượng. Đối tượng được lựa chọn được chiếu lên trên
mặt phẳng thiết kế làm đối tượng thiết kế
T
ru
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 9
2.9 Tạo đối tượng đồng dạng với cạnh khối hoặc bề mặt
Sketch / Edge Offset giúp bạn có thể tạo đối tượng song song
đồng dạng với đối tượng được chiếu từ cạnh bề mặt hoặc cạnh khối
khác lên bản vẽ sketch thiết kế hiện hành.
Các bước thực hiện :
+ Lựa chọn mặt phẳng.
+ Mở chế độ sketch.
+ Chọn Khi đó sẽ xuất hiện bảng hộp thoại
lựa chọn kiểu đối tượng
+ Single: Chọn từng đối tượng riêng lẻ
+ Chain : Chọn theo chuỗi đối tượng
+ Loop : Lấy theo đường bao ngoài của bề mặt
Sau đó chọn đối tượng cạnh cần được tạo song
song với nó. Có thể nháy chuột vào mũi tên để
đảo chiểu tạo đối tượng
Nhập giá trị khoảng dịch chuyển và chọn OK
Kích chuột giữa để thoát khỏi lưa chọn
2.10 Xác định kích thước cho đối tượng
• Ghi kích thước dài của đối tượng :
+ Kích thước đoạn thẳng.
+ Kích thước đường tròn.
+ Kích thước cung tròn.
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 10
+ Để ghi kích thước đối tượng, kích trái chuột vào đối tượng cần
ghi và kích chuột giữa để tạo kích thước mới. Sau khi kích chuột giữa
để tạo kích thước, muốn thay đổi kích thước thì phải thoát khỏi lệnh ghi
kích thước và kích đúp trái vào giá trị kích thước hiện hành rồi thực
hiện thay đổi giá trị kích thước đó
• Ghi kích thước dài giữa các đối tượng :
+ Khoảng cách giữa 2 điểm.
+ Khoảng cách giữa 2 đường thẳng song song.
+ Khoảng cách giữa điểm và đường thẳng.
+ Khoảng cách giữa đường thẳng và đường tròn/ cung tròn.
+ Khoảng cách giữa 2 đường tròn hoặc cung tròn.
+ Khoảng cách giữa 2 điểm, song song với đường thẳng cho trước.
+ Khoảng cách giữa 2 cung tròn hoặc đường tròn, song song với
đường thẳng cho trước.
• Ghi kích thước góc :
+ Góc giữa 2 đường thẳng.
+ Góc giữa đường thẳng với trục toạ độ dọc hoặc ngang.
2.11 Thay đổi và hiệu chỉnh kích thước đối tượng
+ Chọn biểu tượng Æ chọn các kích thước cần thay đổi Æ
nhập các giá trị mới Æ OK
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 11
2.12 Gọi bảng các đối tượng mẫu (đa giác, lục giác, hình sao,…)
+ Lựa chọn biểu tượng để có thể thực hiện gọi bảng
+ Click chuột trái chọn kiểu đối tượng cần tạo (vd chọn hình
hexagon). Chương trình hiển thị tab yêu cầu nhập tỉ lệ và góc quay của
đối tượng. Nhập tỉ lệ 1 để giữ nguyên kích thước đối tượng ban đầu.
+ Click chọn điểm đặt trên màn hình đồ họa. Ghi lại kích thước nếu
cần.
3) Thay đổi đối tượng (Edit)
• Lựa chọn biểu tượng để có thể thực hiện :
+ Di chuyển một điểm.
+ Di chuyển đoạn thẳng.
+ Thay đổi kích thước đoạn thẳng.
+ Di chuyển đường tròn/ Cung tròn/ Ellipse.
+ Thay đổi kích thước đường tròn/ cung tròn/ Ellipse.
+ Di chuyển đường cong Spline.
+ Di chuyển các điểm trên đường cong spline.
+ Thay đổi độ dốc ở điểm cuối của đường cong spline.
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 12
+ Thay đổi kích thước bằng cách kéo.
+ Di chuyển vị trí của kích thước.
4) Thêm các rằng buộc (Add Constraint)
• Các biểu tượng trên thanh công cụ Add Constraint
: rằng buộc theo phương ngang.
: rằng buộc theo phương thẳng đứng.
: rằng buộc song song.
: rằng buộc vuông góc.
: rằng buộc tiếp tuyến.
: rằng buộc đồng tâm.
: Tạo giá trị giống nhau
: tạo sự đối xứng hai điểm qua đường tâm
: tạo sự thẳng hàng giữa các điểm theo phương ngang
• Thao tác
Lựa chọn kiểu ràng buộc, sau đó chọn các đối tượng cần tạo ràng buộc
với nhau. Kết thúc lệnh bằng click chuột giữa.
• Ví dụ :
+ Click chọn biểu tượng “ entities tangent”
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
T
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 13
+ Click chọn đối tượng cần tiếp tuyến là đường thẳng, sau đó click
chọn đường tròn
5) Tạo các mặt phẳng và trục tọa độ
* Các biểu tượng tạo các mặt phẳng tọa độ
: Tạo mặt phẳng tọa độ mới
: Tạo đường tâm trục
: Tạo điểm tham chiếu và gốc tọa độ mới
• Thao tác tạo mặt phẳng tham chiếu :
+ Click chọn biểu tượng lệnh và chọn kiểu tạo mặt
+ Click chọn một mặt phẳng đã có (mặt tham chiếu đã có hoặc mặt
phẳng của mô hình hình học )
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
n
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 14
• Tạo mặt đi qua một đoạn thẳng và nghiêng với mặt phẳng được chọn
một góc bất kì :
+ Click chọn Plane
+ Click chọn cạnh, giữ Ctrl và chọn một mặt phẳng cần quan hệ
góc
+ Nhập góc. OK
• Tạo hệ trục tọa độ
+ Click chọn lệnh
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 15
+ Click chọn lần lượt theo thứ tự đối tượng tạo trục X, Y, Z. Trục
X được tạo sẽ là vecto pháp tuyến của bề mặt hoặc vecto chỉ phương
của đoạn thẳng, cạnh (Chế độ mặc định) . Trong quá trình lựa chọn,
luôn giữ phím Ctrl .
+ Thay đổi hướng trục trong tab Orientation.
6) Sử dụng chuột và bàn phím
Cách thức sử dụng chuột và bàn phím trong Pro/ENGINEER 4.0
• ( LMB )
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 16
Chọn đối tượng hình học, biểu tượng lệnh, đặc tính tạo hình,…
• : Thêm vào/ loại bỏ đối tượng
• : Chọn đối tượng dạng đường hoặc bề mặt
• ( MMB ) : Kết thúc lựa chọn, lệnh tạo hình, …
∗ Kết thúc lệnh tạo hình
Xoay chuột giữa Æ phóng to/ thu nhỏ
Giữ chuột giữa Æ xoay đối tượng (Spin)
• Æ kéo rê đối tượng quan sát (Pan)
• (theo phương đứng) Æ phóng to/ thu nhỏ theo 1
tâm
• (theo phương ngang) Æ quay đối tượng quanh 1
tâm
• ( RMB ) : Giữ chuột phải 1 giây để hiện thanh menu phụ
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 17
Bài 2: Xây dựng vật thể cơ bản
Mô hình khối được tạo dựng từ các khối hình học cơ sở, dựa trên các
phép toán logic về cộng, trừ, hòa khối để có thể tạo lên được các mô hình vật
thể từ dạng đơn giản đến phức tạp. Pro/ENGNEER cung cấp một số công cụ
hỗ trợ thiết kế cơ bản để từ đó, người sử dụng có thể vận dụng một cách linh
hoạt vào lĩnh vực thiết kế các mô hình 3D, bao gồm lựa chọn giữa tạo mô
hình dạng khối và mô hình bề mặt.
• Nội dung bài học :
+ Quy trình dựng hình
+ Các lệnh tạo khối cơ bản : Extrude, Revolve,
+ Công cụ ứng dụng tạo nhanh : Hole, Rib, Round, Shell,…
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 18
Tạo lỗ
Tạo vỏ cho chi tiết dạng hộp
Tạo gân
Tạo mặt vát cho khối
Vê tròn góc
Vát góc
Đùn khối
Tạo khối tròn xoay
Kéo một biên dạng theo một đường dẫn
Tạo khối qua các tiết diện thay đổi
Nối các biên dạng theo một đường dẫn
Kéo biên dạng theo đường helix
Nối hai bề mặt bằng một bề mặt trơn
Kéo các biên dạng khác nhau thành khối
Tạo đường và bề mặt
Tạo lại đường và bề mặt
Đặc tính cạnh của đường và bề mặt
Kéo biến dạng mô hình khối hoặc bề mặt
Thông số độc lập
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 19
1) Quy trình dựng hình
+ Thiết lập các đối tượng tham chiếu : mặt Plane, trục, điểm (nếu
cần)
+ Tạo Sketch chứa các biên dạng bao của mô hình thiết kế
+ Tạo các đối tượng phụ trợ : đường dẫn, điểm định vị
+ Lựa chọn và thực hiện các lệnh tạo hình
+ Hiệu chỉnh và thay đổi các thiết kế (nếu cần)
+ Tái tạo lại mô hình.
2) Các lệnh tạo khối cơ bản
2.1 Extrude
• Ứng dụng
Xây dựng mô hình khối từ một biên dạng Sketch đóng kín, phát triển
theo hướng xác định để tạo thành vật liệu khối từ biên dạng 2D. Chức năng
Extrude vừa có thể tạo khối và cũng có thể dùng thực hiện cắt khối theo biên
dạng Sketch kín được chọn. Extrude được sử dụng cơ bản nhất trong quá
trình tạo hình, từ thiết kế cơ bản đến tạo hình phức tạp.
• Điều kiện tạo hình
Các đối tượng tạo vùng biên dạng phải liên tục và tạo thành vùng kín.
Điểm cuối của đối tượng này sẽ là điểm đầu của đối tượng kế tiếp.
Để quá trình hiệu chỉnh được dễ dàng (nếu có sự thay đổi), nên thiết lập
đầy đủ theo quan hệ ràng buộc về kích thước, về hình học, về liên kết giữa
các đối tượng trong Sketch
Đường dẫn : Insert / Extrude
• Thao tác
+ Click chọn Insert/ Extrude
+ Click chọn Sketch đã có
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 20
+ Click chọn kiểu tạo hình : dạng khối hộp
+ Click nhập các thông số tạo hình : hướng phát triển khối, bề dày
khối, …
• Thông số tạo hình
+ Placement : Lựa chọn biên dạng của khối (mặt Sketch)
+ Options : Các lựa chọn về bề dày khối, kiểu tạo khối,…
theo một hướng hoặc hai hướng
+ : Lựa chọn tạo dạng khối
+ : Lựa chọn tạo dạng bề mặt
+ : Lựa chọn hướng (hoặc có thể kích chuột trái vào mũi tên
trên vùng hiển thị)
+ : Lựa chọn cắt khối ( Remove Extrude)
+ : Lựa chọn tạo thành mỏng cho khối
+ : Xem thử kết quả trước khi chấp nhận lựa chọn
• Thí dụ
+ Tạo một file mới : Chọn File / New / Part / Solid
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
h.c
om
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 21
+ Click chọn Insert / Model Datum / Sketch (hoặc click vào biểu
tượng Sketch ) , chọn mặt phẳng TOP làm mặt phẳng Sketch
+ Tạo khối hộp có kích thước 200x200. Thoát khỏi Sketch
+ Click chọn Insert/ Extrude & chọn Sketch vừa tạo
+ Nhập bề dày 50mm
2.2 Revolve
• Ứng dụng
Xây dựng mô hình khối dạng tròn xoay từ một biên dạng kín và trục quay
cố định. Mô hình vật thể có thể là dạng tròn xoay toàn phần hoặc một phần.
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.tin
hv
iet
tec
.co
m
Trung Tâm Đào Tạo CAD-CAM/CNC Tinh Việt Pro/E WF5.0
THÁI VĂN HÙNG(thaihung_2606@yahoo.com) Page 22
Tương tự như Extrude, Revolve cho phép thêm vật liệu (thêm khối ) và
cũng có thể thực hiện cắt vật liệu của mô hình khối.
Ứng dụng cơ bản nhất của Revolve được sử dụng cho các chi tiết dạng
tròn xoay, dạng trục hoặc dạng lỗ.
• Điều kiện tạo hình
Biên dạng Sketch phải kín, đường trục quay không được phép cắt qua bất
kì một phần tử nào của biên dạng (cho phép trùng nhau hoặc tiếp xúc với đối
tượng )
Trục quay phải là đường thẳng, đoạn thẳng (cạnh) hoặc đường trục.
Có thể thực hiện tạo khối tròn xoay đầy đủ hoặc một phần, phụ thuộc vào
góc quét của biên dạng Sketch quanh trục
• Thao tác
+ Click chọn (Insert / Revolve)
+ Click chọn Placement / Sketch và chọn Sketch vừa tạo
+ Click chọn (trục xoay) và chọn trục quay
+ Nhập các thông số tạo hình : góc quay, bề dày thành, hướng,…
• Thí dụ (Tạo biên dạng Sketch trên mặt phẳng Front)
2.3 Tạo lỗ Hole
T
run
g T
âm
Đ
ào
Tạ
o C
AD
-C
AM
/C
NC
Ti
nh
V
iệt
w
ww
.t