Giới thiệu môn học Marketing Quốc tế

Giới thiệu những khái niệm và hoạt động Marketing quốc tế của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các vấn đề cần tìm hiểu một quốc gia hoặc một khu vực thị trường trước khi quyết định xâm nhập. Các hình thức xâm nhập thị trường thế giới thường được sử dụng. Các chiến lược Marketing áp dụng cho mỗi tình huống cụ thể tại mỗi thị trường.

pdf9 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1987 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giới thiệu môn học Marketing Quốc tế, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
11/19/2012 1 Giới thiệu môn học Marketing Quốc tế www.dinhtienminh.net Th.S Đinh Tiên Minh Trường ĐHKT TPHCM Khoa Thương Mại – Du Lịch – Marketing 2 MỤC LỤC Thời gian học1 Mô tả môn học 2 4 Đánh giá kết quả học tập 5 Kế hoạch giảng dạy 6 Tài liệu tham khảo Nhiệm vụ của sinh viên3 11/19/2012 2 3 1. THỜI GIAN HỌC Từ ngày 19/11/2012 đến ngày 14/12/2012. Số tiết học: 45 (12 buổi). Số tiết giảng: 30 (8 buổi). Số tiết thảo luận & thuyết trình: 15 (4 buổi). 4 2. MÔ TẢ MÔN HỌC Giới thiệu những khái niệm và hoạt động Marketing quốc tế của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Các vấn đề cần tìm hiểu một quốc gia hoặc một khu vực thị trường trước khi quyết định xâm nhập. Các hình thức xâm nhập thị trường thế giới thường được sử dụng. Các chiến lược Marketing áp dụng cho mỗi tình huống cụ thể tại mỗi thị trường. 11/19/2012 3 5 3. NHIỆM VỤ CỦA SINH VIÊN Tham dự thường xuyên giờ giảng trên lớp, tìm kiếm và đọc thêm các tài liệu tham khảo do giảng viên giới thiệu. Xem bài trước khi đến lớp. Mạnh dạn nêu thắc mắc về bài học để giảng viên giải thích thêm. Tham gia thảo luận về các tình huống và làm các bài tập thực tế theo nhóm của mình. Làm việc nhóm cho đề tài thuyết trình tại lớp. 6 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP Bài tập, thảo luận, thuyết trình: 50% tổng điểm. Bài thi hết môn: 50% tổng điểm. Trắc nghiệm + Tự luận. Thời gian làm bài là 60 phút. Không sử dụng tài liệu. 11/19/2012 4 7 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP (tt) Bài tập thuyết trình: Lớp chia làm 8 nhóm (13-15 SV – DS 113 SV). Mỗi nhóm bốc thăm 1 chủ đề thuyết trình. Thời gian chuẩn bị: 3 tuần (từ ngày hôm nay). Nộp bài hoàn thiện (word) vào ngày 5/12. Thuyết trình vào các ngày: 07, 10, 12, 14/12. 8 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP (tt) Chủ đề thuyết trình: 1. Xuất khẩu trực tiếp (Direct export). 2. Xuất khẩu gián tiếp (Indirect export). 3. Nhượng giấy phép (Licencing). 4. Nhượng quyền thương hiệu (Franchising). 5. Sản xuất theo hợp đồng (Outsourcing). 6. Nhà máy lắp ráp (Assembly). 7. Công ty liên doanh (Joint-Venture). 8. Công ty 100% vốn nước ngoài (Wholly owned subsidiary). 11/19/2012 5 9 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP (tt) Sườn bài thuyết trình: 1. Cơ sở lý luận liên quan chủ đề đã bốc thăm. 2. Tổng quan về tình hình hoạt động tại Việt Nam. 3. Giới thiệu một mô hình thực tế tại Việt Nam. 4. Kết luận. 5. Tài liệu tham khảo. 10 4. ĐÁNH GIÁ KẾT QUẢ HỌC TẬP (tt) Qui định bài thuyết trình power point: 1. Tối đa 20 slide. 2. Thời gian trình bày: 15 phút. 3. Nộp bản in power point vào ngày thuyết trình. 11/19/2012 6 11 5. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY Buổi Nội dung 1, 2 Giới thiệu môn học, giới thiệu tài liệu tham khảo. Bài 1: Tổng quanmôn họcMarketing Quốc tế. 3, 4 Bài 2: Môi trường kinh doanh Quốc tế. Bài 3: Nghiên cứu Thị trường Thế giới. 5, 6 Bài 3: Nghiên cứu Thị trường Thế giới (tt). Sinh viên thực hiện phỏng vấn nhóm tại lớp. Sinh viên thực hiện phỏng vấn cá nhân tại nhà. Sinh viên viết báo cáo nộp. 7, 8 Bài 4: Phương thức thâm nhập TTTG. Bài 5: Chiến lược sản phẩm quốc tế. Kiểm tra giữa kỳ. 12 5. KẾ HOẠCH GIẢNG DẠY (tt) Buổi Nội dung 9, 10 Thuyết trình (4 nhóm) Bài 5: Chiến lược sản phẩm quốc tế (tt). Bài 6: Chiến lược giá quốc tế. 11, 12 Thuyết trình (4 nhóm) Bài 6: Chiến lược giá quốc tế (tt). Bài 7: Chiến lược phân phối quốc tế. Bài 8: Chiến lược chiêu thị quốc tế. Ôn tập. 11/19/2012 7 13 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO Marketing Quốc Tế, Trường Đại học Marketing TP.HCM, 2006. Philip Graham Cateora & John Graham, International Marketing, 13th Edition, Mc Graw Hill, 2008. Masaaki Kotabe & Kristiaan Helsen, Global Marketing Management, 4th Edition, John Wiley & Sons, Inc, 2008. 14 www.dinhtienminh.net 6. TÀI LIỆU THAM KHẢO (tt) 11/19/2012 8 15 Trao đổi với giáo viên 16 Trao đổi với giáo viên (tt) CÁCH THỨC TRUYỀN THỐNG VÀ TỐT NHẤT DÀNH CHO CÁC SINH VIÊN LÀ HỎI TẠI LỚP 11/19/2012 9 www.dinhtienminh.net
Tài liệu liên quan