Với tình hình hiện nay, đa sốcác em học sinh nói chung, đặc biệt đối với lớp Một
nói riêng hầu nhưcác em chưa có ýthức trong việc rèn chữ, giữvở. Trong các năm
dạy lớp Mộttôi thường kểcho các em nghe chuyện “Văn hay nhưng chữphải đẹp”,
nói vềdanh nhân Cao BáQuát nổi tiếng làvăn hay chữ đẹp đểgiáo dục các em vìsao
phải rèn chữ đẹp. Vìbài văn, bài toán dùhay, dù đúng đến đâu màchữviết nguệch
ngoạc, xấu, không đọc được thìbài văn, bài toán đó không còn giátrị v ìcóai đọc
được nó đâu. Xuất phát từ đây tôi quyết định dạy học sinh cách rèn chữsao cho đẹp,
giữvởsao cho sạch. Vàsau đây làkinh nghiệm dạy học sinh cách rèn chữgiữvởcủa
tôi.
Thuận lợi:
Đa sốcác em đều qua mẫu giáo.
Sĩsốlớp vừa, 40em nên thuận lợi trong việc quản lývà đi sâu sát đến
học sinh.
Cơsởvật chất tốt, bàn ghế đúng kích cỡ, đủ ánh sáng, không gian thóang
mát.
Ban Giám Hiệu quan tâm sâu sát tạo cơsởvật chất tốt cho lớp học.
Đa sốphụhuynh quan tâm đến việc học của các em, các emcó đầy đủ
đồdùng học tập.
9 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2383 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giúp học sinh rèn chữ giữ vở, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
GIÚP HỌC SINH RÈN CHỮ GIỮ VỞ
Với tình hình hiện nay, đa số các em học sinh nói chung, đặc biệt đối với lớp Một
nói riêng hầu như các em chưa có ý thức trong việc rèn chữ, giữ vở. Trong các năm
dạy lớp Một tôi thường kể cho các em nghe chuyện “Văn hay nhưng chữ phải đẹp”,
nói về danh nhân Cao Bá Quát nổi tiếng là văn hay chữ đẹp để giáo dục các em vì sao
phải rèn chữ đẹp. Vì bài văn, bài toán dù hay, dù đúng đến đâu mà chữ viết nguệch
ngoạc, xấu, không đọc được thì bài văn, bài toán đó không còn giá trị vì có ai đọc
được nó đâu. Xuất phát từ đây tôi quyết định dạy học sinh cách rèn chữ sao cho đẹp,
giữ vở sao cho sạch. Và sau đây là kinh nghiệm dạy học sinh cách rèn chữ giữ vở của
tôi.
Thuận lợi:
Đa số các em đều qua mẫu giáo.
Sĩ số lớp vừa, 40 em nên thuận lợi trong việc quản lý và đi sâu sát đến
học sinh.
Cơ sở vật chất tốt, bàn ghế đúng kích cỡ, đủ ánh sáng, không gian thóang
mát.
Ban Giám Hiệu quan tâm sâu sát tạo cơ sở vật chất tốt cho lớp học.
Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học của các em, các em có đầy đủ
đồ dùng học tập.
Khó khăn:
Đa số các em chưa có ý thức rèn chữ giữ vở, cần đến sự nhắc nhở nhiều
của giáo viên.
Một số em viết chữ ẩu, nguệch ngoạc không đúng nét.
Các em cầm bút nhưng chưa đúng, cầm sát ngòi bút, cầm bút chặt quá,
ngồi chưa đúng tư thế, chưa biết cách để vở đúng.
Còn một vài phụ huynh chưa quan tâm đến việc học của các em.
Phụ huynh chưa nắm được cấu tạo chữ viết theo chương trình mới.
Giai đoạn chuẩn bị:
Trước tiên giáo viên giới thiệu cho các em xem một vài quyển vở mẫu của các
anh chị học năm trước có ý thức tốt trong việc “Rèn chữ – giữ vở”, Từ đó giáo dục các
em xem thế nào là một quyển vở sạch, chữ đẹp.
Về vở :
Vở được gọi là sạch, tốt là vở:
Được bao bìa dán nhãn cẩn thận.
Không làm rách vở, long bìa, nhàu nát, không để vở quăn góc.
Không giây mực ra vở, không bôi xoá nhiều.
Trình bày đúng qui định, không bỏ phí giấy.
Biện pháp: Để có một quyển vở tốt ta phải:
Ngay từ đầu năm giáo viên thống nhất bao vở cho học sinh ngoài tờ giấy bao
bên trong, bên ngoài còn được bao thêm một tờ bọc nhựa (loại nhựa ép plastic), loại
nhựa này rất tốt giữ vở được suốt năm .
Khi bao vở cho học sinh ta phải bao thêm trang một vào sẽ tránh được tình
trạng sút bìa.
Vở phải mua loại có hàng kẻ rõ ràng, các ô li đều nhau, trắng và giấy không bị
lem mực.
Để vở được sạch không bị quăn góc, không bị vết lem do mồ hôi tay và hạn
chế được tình trạng chữ bút chì in từ trang này qua trang kia, mỗi em cần sử dụng tờ
giấy kê (lọai giấy bìa)bọc cả quyển vở bên ngoài lẫn bên trong lại , khi viết trang nào
lật trang đó lên và một tờ giấy kê rời có kích thước chiều rộng khỏang 15cm chiều dài
dài hơn chiều ngang quyển vở. Khi viết ta đặt tờ giấy kê nằm ngang giữ cho mồ hôi
tay không bị lem vở và vở không quăn góc.
Để tránh tình trạng đổ mực ra vở (giai đoạn viết bút mực) giáo viên yêu cầu
học sinh sử dụng bút máy khi viết và không được mang bình mực vào lớp, ở lớp giáo
viên có sẵn bình mực để bơm mực cho các em quên bơm mực khi đến lớp và yêu cầu
các em phải bơm mực sẵn trước khi đi học.
Về chữ:
Chữ được gọi là đẹp thì phải đúng cỡ chữ, đúng mẫu, cách nối nét đúng, mềm
mại, đặt dấu phụ đúng chỗ, khoảng cách giữa các con chữ đúng quy định.
Hướng dẫn cách trình bày vở theo qui định của giáo viên, cách trình bày bài
văn xuôi, bài thơ lục bát, thơ tư do, thơ thất ngôn bát cú…
Biện pháp: Giúp các em viết chữ đẹp đòi hỏi:
Tư thế ngồi viết của các em rất quan trọng, ngồi ngay ngắn, lưng thẳng, không
được tì ngực vào bàn, đầu hơi cúi, hai mắt cách vở từ 20 cm -> 25 cm. Cánh tay trái
đặt trên mặt bàn bên trái vở, bàn tay trái tì vào mép vở giữ cho vở không xê dịch khi
viết, không lệch vai, hai chân vuông góc với mặt đất . Làm thế nào để có được tư thế
ngồi thoải mái sẽ là điều kiện giúp các em học tốt suốt buổi. Giáo viên cần kiểm tra và
nhắc nhở thường xuyên trong các tiết học. Muốn có tư thế ngồi tốt ít nhất bàn ghế phải
phù hợp với lứa tuổi và giáo viên phải hướng dẫn tư thế ngồi ngay từ đầu để các em
hình thành thói quen tốt.
Có tư thế ngồi tốt, ta cần chú ý đến cách cầm bút, để vở của học sinh. Khi viết
ta cầm bút và điều khiển bằng ba ngón tay (ngón trỏ, ngón cái và ngón giữa) của bàn
tay phải. Đầu ngón tay trỏ đặt ở phía trên cách đầu bút khoảng 3 cm, đầu ngón tay cái
giữ bên trái, phía bên phải của bút tựa vào cạnh đốt đầu ngón tay giữa. Ba điểm tựa
này giữ bút và điều khiển ngòi bút dịch chuyển linh hoạt. Khi viết cần có sự phối hợp
cử động của cổ tay, khuỷu tay và cánh tay luôn tạo cho đôi tay mềm mại khi cầm bút
để viết, không viết bằng toàn thân. Vở phải để nghiêng về bên trái so với mép bàn từ
20 -> 25 để các em dễ viết.
Giáo viên cần hướng dẫn các em xác định vị trí các nét nằm trên dòng kẻ nào,
độ dài ra sao thật chính xác. Muốn vậy giáo viên hướng dẫn cho các em xác định được
5 đường kẻ ngang, 4 dòng li và đường kẻ dọc.
Giai đoạn học kỳ I : sử dụng bút chì
Ở giai đoạn này nên cho học sinh sử dụng loại bút chì 2B mềm dễ viết và
chuốt nhọn bút khi viết ,tẩy mềm tốt để tẩy khỏi giây ra vết bẩn. Để học sinh có chữ
viết chuẩn và đẹp, thì trước tiên các em phải viết đúng các nét cơ bản, có nghĩa là các
em phải nắm được điểm đặt bút, điểm uốn lượn, điểm kết thúc trong quá trình viết.
Trong chương trình phần dạy nét cơ bản ở các tiết tập viết rất ít, nên tôi đã phối hợp
tuần lễ đầu để dạy cho các em các nét cơ bản .
Khi thực hiện viết các nét, giáo viên phải hướng dẫn từng dòng li, từng đường
kẻ của ô thật kỹ. Hướng dẫn viết nét phải hướng dẫn từng nét, từng dòng và quan sát,
phát hiện và sửa chữa kịp thời những nét viết sai : chưa đúng khoảng cách, chưa đúng
mẫu về độ cao, điểm đặt bút, điểm kết thúc của các nét . . .
Ví dụ : Nét khuyết trên cắt nhau ở đường kẻ 3,bụng nét phải tròn đều không
viết xiên.
Nét khuyết dưới cắt nhau ở đường kẻ 1...
Ngay từ đầu giáo viên phải quy định cho học sinh khoảng cách giữa các nét,
các con chữ, khoảng cách giữa các tiếng, các từ trong một hàng.
Ví dụ : Khoảng cách giữa các tiếng cách nhau một thân con chữ o.
Sau giai đoạn viết các nét cơ bản giáo viên tiến hành kiểm tra để phân loại học
sinh. Tách các em viết yếu hoặc viết chưa chuẩn ngồi về một bên. Trong quá trình dạy,
giáo viên bao giờ cũng kiểm tra những em này trước để có hướng giúp đỡ.
Ngoài ra trong cuộc họp phụ huynh đầu năm, giáo viên cần giải thích cho phụ
huynh thấy được ích lợi và tầm quan trọng của việc rèn chữ, giữ vở. Từ đó nhờ phụ
huynh hỗ trợ thêm về việc dạy các em học ở nhà.
Khi hướng dẫn các con chữ, giáo viên có thể nâng cao hơn về kỹ thuật viết
như: hướng dẫn các em viết nét thanh, nét đậm ở mỗi con chữ. Tạo nét thanh bằng các
nét đưa lên tay viết nhẹ, tạo nét đậm bằng các nét kéo xuống ta viết mạnh tay và lưu ý
trong quá trình viết tránh trường hợp để gãy bút.
Hàng tháng giáo viên nên có nhận xét cụ thể về việc rèn chữ, giữ vở của từng
em và nhận xét những mặt hạn chế mà học sinh cần sửa chữa. Từ đó đưa ra biện pháp
khắc phục gởi về cho phụ huynh xem để giúp thêm cho các em. Chúng ta không thể bỏ
qua giai đọan chấm và sửa bài hàng ngày, vì qua chấm bài hàng ngày giáo viên phát
hiện kịp thời những em viết chưa đúng, chưa đẹp. Từ đó, giáo viên cho học sinh sửa
bài trước khi qua bài mới.
Giai đoạn học kỳ II : Sử dụng bút mực.
Giáo viên quy định học sinh sử dụng cùng một màu mực và dùng bút máy.
Trên bút máy phải dán tên để không lầm lẫn bút với nhau và không mang theo bình
mực để tránh đổ mực ra bàn ghế, tập vở . . .
Sang giai đoạn này, các em đã đọc được nên giáo viên bắt đầu hướng dẫn các
em trình bày một bài viết vào vở. Hướng dẫn từ bài tập viết, tập chép, chính tả...
Thứ thì lùi vào một ô từ lề kẻ đỏ, phân môn lùi vào 6 ô, tựa bài lùi vào 4 , 5
hoặc 6 ô tuỳ theo số chữ của tiêu đề, xuống dòng lùi vào 2 ô, hết bài phải kẻ bài.
Hướng dẫn cách bỏ chữ viết sai: dùng thước gạch ngang một gạch lên chữ viết
sai rồi viết chữ viết đúng bên cạnh, không được tẩy xóa, không được tô đen, không
dùng bút xóa.
Để học sinh có chữ viết đẹp, chuẩn mực đòi hỏi mẫu chữ của giáo viên cũng
phải đẹp và chuẩn mực từ điểm đặt bút đến điểm kết thúc của một con chữ hay một
chữ.
Song song vào đó, giáo viên phải hướng dẫn thật cẩn thận, cho học sinh viết
từng dòng. Trong quá trình học sinh viết, giáo viên phải quan sát, theo dõi và uốn nắn
cho các em viết chưa đúng hay ngồi sai tư thế. Nếu tập cho học sinh mà không theo
dõi thì sẽ không có kết quả tốt.
Khi viết lưu ý học sinh từng nét , từng con chữ, từng chữ và cách viết như thế
nào là đúng đẹp.
Ví dụ: Các chữ viết ở cỡ chữ vừa.
Chữ a nét móc dưới lưu ý viết thẳng móc lên tròn nhỏ xiên tránh
trường hợp viết nét móc tròn to quá.
Chữ b khi viết lưu ý cắt nhau ở đường kẻ 3,nếu đứng một mình thì
viết nét thắt nhỏ vừa, nối với chữ e thì thắt to hơn.
Chữ ch từ nét khuyết qua nét móc hai đầu kéo lên đường kẻ 2 rồi
mới viết nét móc hai đầu và nét móc hai đầu xiên tròn tránh trường hợp không tròn hay
kéo lên đến đường kẻ 3 mới viết nét móc hai đầu.
Viết chữ gh lưu ý học sinh nét khuyết dưới cắt nhau ở đường kẻ1 và
nét khuyết trên cắt nhau ở đường kẻ 3, khoảng cách giữa con chữ g và con chữ h vừa
phải không xa quá cũng không gần quá.
Chữ m lưu ý học sinh viết nét móc độ rộng cho đều nhau.
Chữ r lưu ý học sinh nét thắt nằm trên đường kẻ 3, từ nét thắt qua nét
móc dưới tròn.
Chữ s nét thắt tương tự chữ r, lưu ý nét xiên hơi cong thì chữ sẽ đẹp
hơn.
Chữ u,ư, t,y nét hất và nét xiên đầu tiên hơi cong.
Chữ ơ,ư khi viết móc, móc hơi nghiêng về bên phải không viết thẳng
quá.
Chữ viết đúng nhưng thêm dấu không đúng thì cũng không đẹp nên
khi thêm dấu cần lưu ý : dấu huyền,dấu sắc đi với chữ có mũ ^ thì nằm bên phải mũ^.
Luyện chữ viết, giáo viên phải chấm và nhận xét hoặc nêu những điểm sai học
sinh hay mắc phải để hướng dẫn chung cho cả lớp.
Thêm vào đó, giáo viên cần liên hệ với phụ huynh để cùng hợp tác nhắc nhở
cho các bài viết ở nhà của các em vì rèn chữ không phải một ngày, một buổi mà phải
luyện trong suốt quá trình học tập của tất cả các phân môn, cả ở trường lẫn ở nhà.
Ngoài ra giáo viên còn phải dùng thêm các phương pháp nêu gương, cho học
sinh xem mẫu những bài viết đẹp và khích lệ các em trước lớp khi có tiến bộ.
Khi áp dụng các biện pháp trên ở lớp, tôi thấy chữ viết của các em có nhiều
tiến bộ.
Kết quả
Năm học 2000 -2001: Em Tất Ninh Thanh Nhã đạt giải II VSCĐ cấp Quận.
Năm học 2004 -2005: Lớp đạt giải I tập thể VSCĐ cấp Quận
Cá nhân : Em Mai Thùy Nhã Trân đạt giải I VSCĐ cấp Quận.
Em Nguyễn Thị Trà My đạt giải III VSCĐ cấp Quận.
Em Nguyễn Hoàng Vy được công nhận VSCĐ cấp Quận.
Năm học 2005 -2006: Lớp đạt giải I tập thể VSCĐ cấp Quận.
Cá nhân: Em Nguyễn Lệ Song đạt giải II VSCĐ cấp Quận, giải II VSCĐ
cấp Thành phố và đạt giải II VSCĐ cấp Quốc gia.
Em Huỳnh Anh Tuấn, Ngô Quốc Nga được công nhận VSCĐ
cấp Quận.
Năm học 2006 – 2007:
Cá nhân: Em Thái Bảo Ngọc đạt giải I VSCĐ cấp Quận.
Em Trần Nguyễn Ngọc Hỷ Từ đạt giải III VSCĐ cấp Quận.
Em Vũ Ánh Minh Trang đạt giải khuyến khích VSCĐ cấp
Quận.
Nói tóm lại rèn chữ vở sạch chữ đẹp cho học sinh là một công việc đòi hỏi
người giáo viên phải kiên trì và nhẫn nại, không nôn nóng. Không những rèn cho các
em viết đúng mà còn phải tiến đến viết đẹp. Với óc thẩm mỹ và năng lực sáng tạo đã
giúp con người chúng ta tạo ra nhiều mẫu chữ để trang trí và phục vụ nhu cầu đời sống
con người.
Tôi nghĩ những biện pháp nêu trên có thể áp dụng rộng rãi ở các lớp và tôi
mong rằng kinh nghiệm này sẽ được nhân rộng ra ở các khối lớp nhất là ở lớp Một để
chữ viết của các em ngày càng đẹp hơn.