Các bước tiếp theo
• Phát triển khung trình độ quốc gia liên đới các Bộ ngành
một cách hài hòa, phát triển cơ chế khung ASEAN và cấp
chứng chỉ nghề cho lao động di cư.
• Định dạng Tiêu chuẩn năng lực khu vực. Đào tạo và
đánh giá theo năng lực hành nghề tại các nước thành
viên ASEAN.
• Kiểm định chất lượng chương trình, kiểm định trình độ
và chuẩn đầu ra gắn với khung trình độ quốc gia.
• Các Tổ chức quốc tế và chính phủ tiếp tục cùng làm việc
về công nhận kỹ năng/trình độ cho sinh viên và người
lao động di cư.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 97 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo - Nguyễn Quang Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hài hòa hóa và chuyển hóa
tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
Nguyễn Quang Việt
10/10/2012
Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề – Viet Nam
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
• Bối cảnh và xu hướng
• Vướng víu thuật ngữ
• Quan hệ tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo
- Nội dung -
• Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB
• Các bước tiếp theo
• Nhận định
• Tạo điều kiện thuận lợi cho học tập suốt đời;
Bối cảnh và xu hướng: nhu cầu về khung tham chiếu
chung trình độ ASEAN có chức năng tương tự như khung
trình độ Châu Âu nhằm
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
• Gia tăng việc công nhận các cấp trình độ;
• Thúc đẩy và khuyến khích việc chuyển đổi tín chỉ và di
chuyển sinh viên;
• Thúc đẩy sự trao đổi lao động.
• Tiêu chuẩn nghề
• Tiêu chuẩn kỹ năng nghề
• Tiêu chuẩn năng lực
• Trình độ và hệ thống trình độ
Vướng víu thuật ngữ: khó hiểu hoặc dễ nhầm lẫn
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
• Chuẩn đầu ra
• Khung trình độ quốc gia
• Khung trình độ nghề quốc gia
Quan hệ tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
• Triển khai và thử nghiệm 3 lĩnh vực kỹ năng kỹ thuật cho
khung thỏa thuận công nhận lẫn nhau về kỹ năng và
trình độ giữa các nước thành viên GMS;
Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
Lĩnh vực
kỹ năng
Tiêu chuẩn
năng lực
Chương
trình Đánh giá
Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề
sang tiêu chuẩn đào tạo
Tiêu chuẩn năng lực Chương trình
Các đơn vị tiêu chuẩn năng lực thành Các mô đun
Các thành tố năng lực thành Kết quả học tập (Chuẩn đầu ra)
Các tiêu chí thực hiện thành Các tiêu chí đánh giá
Chứng cứ đánh giá thành
Điều kiện
Phương pháp đánh giá
Tài nguyên học tập
Các bước tiếp theo
• Phát triển khung trình độ quốc gia liên đới các Bộ ngành
một cách hài hòa, phát triển cơ chế khung ASEAN và cấp
chứng chỉ nghề cho lao động di cư.
• Định dạng Tiêu chuẩn năng lực khu vực. Đào tạo và
đánh giá theo năng lực hành nghề tại các nước thành
viên ASEAN.
• Kiểm định chất lượng chương trình, kiểm định trình độ
và chuẩn đầu ra gắn với khung trình độ quốc gia.
• Các Tổ chức quốc tế và chính phủ tiếp tục cùng làm việc
về công nhận kỹ năng/trình độ cho sinh viên và người
lao động di cư.
Nhận định
Khung công nhận lẫn nhau hài hòa các tiêu chuẩn
năng lực trong ASEAN