Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo - Nguyễn Quang Việt

Các bước tiếp theo • Phát triển khung trình độ quốc gia liên đới các Bộ ngành một cách hài hòa, phát triển cơ chế khung ASEAN và cấp chứng chỉ nghề cho lao động di cư. • Định dạng Tiêu chuẩn năng lực khu vực. Đào tạo và đánh giá theo năng lực hành nghề tại các nước thành viên ASEAN. • Kiểm định chất lượng chương trình, kiểm định trình độ và chuẩn đầu ra gắn với khung trình độ quốc gia. • Các Tổ chức quốc tế và chính phủ tiếp tục cùng làm việc về công nhận kỹ năng/trình độ cho sinh viên và người lao động di cư.

pdf9 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 85 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo - Nguyễn Quang Việt, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo Nguyễn Quang Việt 10/10/2012 Viện Nghiên cứu Khoa học Dạy nghề – Viet Nam Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo • Bối cảnh và xu hướng • Vướng víu thuật ngữ • Quan hệ tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo - Nội dung - • Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB • Các bước tiếp theo • Nhận định • Tạo điều kiện thuận lợi cho học tập suốt đời; Bối cảnh và xu hướng: nhu cầu về khung tham chiếu chung trình độ ASEAN có chức năng tương tự như khung trình độ Châu Âu nhằm Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo • Gia tăng việc công nhận các cấp trình độ; • Thúc đẩy và khuyến khích việc chuyển đổi tín chỉ và di chuyển sinh viên; • Thúc đẩy sự trao đổi lao động. • Tiêu chuẩn nghề • Tiêu chuẩn kỹ năng nghề • Tiêu chuẩn năng lực • Trình độ và hệ thống trình độ Vướng víu thuật ngữ: khó hiểu hoặc dễ nhầm lẫn Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo • Chuẩn đầu ra • Khung trình độ quốc gia • Khung trình độ nghề quốc gia Quan hệ tiêu chuẩn nghề và tiêu chuẩn đào tạo Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo • Triển khai và thử nghiệm 3 lĩnh vực kỹ năng kỹ thuật cho khung thỏa thuận công nhận lẫn nhau về kỹ năng và trình độ giữa các nước thành viên GMS; Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo Lĩnh vực kỹ năng Tiêu chuẩn năng lực Chương trình Đánh giá Kinh nghiệm Tiểu vùng Mê Công qua dự án ADB Hài hòa hóa và chuyển hóa tiêu chuẩn nghề sang tiêu chuẩn đào tạo Tiêu chuẩn năng lực Chương trình Các đơn vị tiêu chuẩn năng lực thành Các mô đun Các thành tố năng lực thành Kết quả học tập (Chuẩn đầu ra) Các tiêu chí thực hiện thành Các tiêu chí đánh giá Chứng cứ đánh giá thành Điều kiện Phương pháp đánh giá Tài nguyên học tập Các bước tiếp theo • Phát triển khung trình độ quốc gia liên đới các Bộ ngành một cách hài hòa, phát triển cơ chế khung ASEAN và cấp chứng chỉ nghề cho lao động di cư. • Định dạng Tiêu chuẩn năng lực khu vực. Đào tạo và đánh giá theo năng lực hành nghề tại các nước thành viên ASEAN. • Kiểm định chất lượng chương trình, kiểm định trình độ và chuẩn đầu ra gắn với khung trình độ quốc gia. • Các Tổ chức quốc tế và chính phủ tiếp tục cùng làm việc về công nhận kỹ năng/trình độ cho sinh viên và người lao động di cư. Nhận định Khung công nhận lẫn nhau hài hòa các tiêu chuẩn năng lực trong ASEAN