Hành chính công và hành chính tư
HÀNH CHÍNH CÔNG Phục vụ lợi ích công cộng – không vì mục tiêu lợi nhuận HÀNH CHÍNH TƯ Phục vụ lợi ích cá nhân, nhóm người – vì mục tiêu lợi nhuận
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hành chính công và hành chính tư, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HÀNH CHÍNH CÔNG VÀ HÀNH CHÍNH TƯ1. So sánh Hành chính côngvà Hành chính tư2. Sử dụng Hành chính tư vào việcđổi mới, nâng cao hiệu quả hoạtđộng của Hành chính công3. Kết luận1. So sánh Hành chính côngvà Hành chính tư1. Mục tiêu hoạt độngHÀNH CHÍNH CÔNGPhục vụ lợi ích công cộng – không vì mục tiêu lợi nhuậnHÀNH CHÍNH TƯPhục vụ lợi ích cá nhân, nhóm người – vì mục tiêu lợi nhuận2. Tính chính trịHÀNH CHÍNH CÔNGMang nặng tính chính trịHÀNH CHÍNH TƯKhông mang tính chính trị hoặc ở mức độ thấp3. Tính quyền lựcHÀNH CHÍNH CÔNGMang tính quyền lực Nhà nước – tính mệnh lệnh, cưỡng chế caoHÀNH CHÍNH TƯKhông mang tính quyền lực Nhà nước và không mang tính cưỡng chế cao4. Cơ sở pháp lýHÀNH CHÍNH CÔNGBị chi phối bởi pháp luật hành chính chặt chẽ thiếu độ co giãn.HÀNH CHÍNH TƯBị chi phối bởi quy định của cơ quan, tổ chức tư nhân và quy định pháp luật.5. Quy mô tổ chức hoạt độngHÀNH CHÍNH CÔNGBộ máy hành chính phức tạp về phạm vi, nội dung hoạt động, số lượng CBCC đông.HÀNH CHÍNH TƯNhỏ về quy mô, về số lượng và phạm vi hoạt động6. Tính chất cơ bản trong hoạt độngHÀNH CHÍNH CÔNGMang tính chất quan liêu, chậm thích ứng, hiệu quả lao động thấpHÀNH CHÍNH TƯNăng động, linh hoạt, thích ứng với sự thay đổi7. Tài chính hoạt độngHÀNH CHÍNH CÔNGSử dụng khối lượng lớn về CSVC và tài chính hoạt động nên khi có sai sót ảnh hưởng lớn đến KT-XH (tài chính từ ngân sách nhà nước)HÀNH CHÍNH TƯSử dụng khối lượng nhỏ về CSVC và tài chính nên sai sót xảy ra ảnh hưởng nhỏ, dễ khắc phục (tài chính tự vận)8. Phạm vi điều chỉnhHÀNH CHÍNH CÔNGPhạm vi điều chỉnh rộng, từng vùng hay cả nướcHÀNH CHÍNH TƯPhạm vi hẹp, trong nội bộ cơ quan tổ chức2. Sử dụng Hành chính tư vào việcđổi mới, nâng cao hiệu quả hoạtđộng của Hành chính côngChặt chẽchính xácTin cậyCôngbằngRủi rothấpKiểmsoátHành chính côngƯu điểm của nền hành chính côngHạn chế của nền hành chính côngQuan liêuKiểm soát thông qua sự phục tùngChậmchạpKhông năng động, sáng tạo Ít quan tâmkết quảHiệu quả quản lý thấpHành chính côngƯu điểm của hành chính tưHÀNH CHÍNH TƯNăng động, linh hoạtNhanh chóng, kịp thờiKết quả caoHiệu quả quản lý tốtHạn chế của hành chính tưMục tiêu lợi nhuậnThiếu công bằngRủi ro cao, tuỳ tiện, dễ sai sótCó thể sử dụng hành chính tư vào việc đổi mới nâng cao hiệu quả hoạt động của hành chính công hay khôngVận dụng HCT vào việc đổi mới HCCTích cựcHạn chế