Tiềm năng trong tương lai
Tập trung hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề được lựa chọn: Xây
dựng „Trung tâm chất lượng cao Cao đăng nghề
LILAMA2 “ đạt tiêu chuẩn quốc tế (đang chuẩn bị).
Tạo ra những ví dụ thực tiễn điển hình hiện hữu về đào tạo
hợp tác ở Việt Nam (VD: với các doanh nghiệp Đức ở Việt
Nam).
Tư vấn hệ thống đào tạo nghề về sửa đổi Luật dạy nghề,
tăng cường hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp và đào tạo
giáo viên dạy nghề.
Tích hợp những yêu cầu của „Kỹ năng Xanh“ vào đào tạo
nghề (thực hiện chiến lược „Phát triển Xanh“ của Việt Nam).Tóm tắt
Đào tạo nghề được định hướng theo các mô tả/tiêu
chuẩn nghề được thiết lập bởi ngành công nghiệp
Những yếu tố chủ đạo cho Đột phá Chất lượng ĐTN
Hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp ở các cấp độ khác
nhau
Đội ngũ giáo viên dạy nghề có năng lực
Cấp tài chính bền vững cho đào tạo nghề
20 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 122 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hỗ trợ của BMZ về phát triển hệ thống Đào tạo nghề ở Việt Nam, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hỗ trợ của BMZ về phát triển hệ
thống Đào tạo nghề ở Việt Nam
TS. Horst Sommer
Điều phối viên lĩnh vực ưu tiên về Đào tạo nghề ở Việt
Nam
10/10/2012
Nội dung
• Đào tạo nghề – yếu tố chủ đạo cho phát triển
• Hợp tác Việt – Đức về Đào tạo nghề
• Những điểm tham chiếu quan trọng
• Các mục tiêu của „Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam“
• Các đối tác triển khai và nguyên tắc chỉ đạo cho sự hợp tác
• Các lĩnh vực hoạt động chính và đặc điểm
• Những kinh nghiệm triển khai
• Tiềm năng trong tương lai
• Tóm tắt
Đào tạo nghề – yếu tố chủ đạo cho phát triển
Phát triển kinh tế -
xã hội
Đào tạo nghề định
Hiện đại hóa/
Hội nhập ASEAN
hướng cầu
Coongn nghiệp hóa
Lực lượng lao
động có năng lực
Giảm nghèo
Hợp tác Việt – Đức về Đào tạo nghề
“Nguồn nhân lực chất lượng cao“ (đặc biệt là „lao động
có kỹ năng“) là yếu tố quan trọng trong chiến lược và
chính sách phát triển của Việt Nam
Chiến lược phát triển Dạy nghề Việt Nam 2011-2020
Những điểm tham chiếu quan trọng
Đào tạo nghề là yếu tố cốt lõi được tích hợp trong
Chiến lược Giáo dục của BMZ
Đào tạo nghề là yếu tố quan trọng của Thỏa thuận Hợp
tác Chiến lược Việt-Đức (Tuyên bố Hà Nội), 11/10/2011
Đào tạo nghề là Lĩnh vực Ưu tiên trong Hợp tác Phát
triển Việt – Đức đã được thống nhất giữa hai Chính phủ
Cải thiện chất lượng và định hướng cầu của
Đào tạo nghề
Để làm gì?
Tăng khả năng cung
Mục tiêu của „Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Việt Nam“
Cải thiện cơ hội có
việc làm cho các
cá nhân
Phát triển kinh tế Phát triển xã hội
cấp lực lượng lao
động có năng lực ở
Việt Nam
Các đối tác triển khai
BMZ Bộ LĐ-TBXH
TCDN và các cơ sở GIZ và KfW
Các đối tác ở khu vực công và tư :
Phòng TM&CN, Hội dạy nghề, các doanh nghiệp
Việt Nam và Đức v.v..
ĐTN được lựa chọn
theo tiêu chuẩn
Những nguyên tắc chỉ đạo cho sự hợp tác
Xây dựng năng lực để thay đổi quá trình đào tạo
nghề ở tất cả các cấp (tiếp cận đa cấp)
Tạo năng lực cho các cá nhân, tổ chức và
mạng lưới để nâng cao chất lượng đào tạo nghề.
Tất cả các đối tác cùng làm việc chặt chẽ trong mối
quan hệ đối tác: nguyên tắc của sự hợp tác –
không phải sự viện trợ.
Quyền sở hữu, sự cam kết, mối quan hệ có sự tôn trọng.
8
Các lĩnh vực hoạt động chính của
„Chương trình Đổi mới Đào tạo nghề Viet Nam“
Thực hiện Chiến
Đổi mới các yếu tố
cốt lõi của hệ thống
đào tạo nghề
Phát triển giáo
nghề
viên/hướng dẫn viên dạy
Nâng cao năng lực quản lý
lược Phát triển
Đào tạo nghề
2011-2020Cải thiện sự phù
đào tạo
hợp và chất lượng
của việc cung ứng
Sự tham gia của cộng đồng
doanh nghiệp vào ĐTN
Cung cấp trang thiết bị và
công cụ
Phát triển đào tạo nghề
nghề được lựa chọn
định hướng cầu với các
Kết nối chặt chẽ giữa Hợp tác Kỹ thuật (thông qua GIZ) và
Hợp tác Tài chính (thông qua KfW) ở Việt Nam
Cùng lập kế hoạch và triển khai HTKT và HTTC.
Hợp tác chặt chẽ với các chương trình trong khu vực
VD: Các chương trình bồi dưỡng và nâng cao năng lực khu vực,
Đặc điểm của việc triển khai
Diễn đàn Hợp tác Khu vực về đào tạo giáo viên dạy nghề Châu Á
Rút ra các yếu tố thành công chính của Đào tạo nghề ở Đức
Phát triển và thí điểm các giải pháp được thích ứng và có khả thi
cho Việt Nam:
- Hợp tác chặt chẽ giữa các đối tác có liên quan trong khu vực công và tư
- Đào tạo ở nơi làm việc thực tế
- Chấp nhận rộng rãi các tiêu chuẩn
- Cán bộ đào tạo nghề có chất lượng
- Thể chế hóa nghiên cứu và tư vấn
Những kinh nghiệm triển khai
Các giáo viên và học viên làm
việc với chuyên gia phát triển
Đức xây dựng hệ thống cơ điện
tử có đặc điểm công nghiệp,
Trường Cao đẳng nghề Hà Tĩnh
Thí điểm các loại hình
phù hợp cho đào tạo
hợp tác với các giai
đoạn đào tạo được
liên kết theo cấu trúc
ở trường học và ở nơi
làm việc:
Đào tạo cho học viên và
giáo viên trường Cao
đẳng nghề công nghiệp
Việt Đức Thái Nguyên ở
công ty WIHA.
Thiết bị hiện đại
cung cấp cho các cơ sở đào
tạo nghề được lựa chọn để sử
dụng cho đào tạo nghề.
Đào tạo nâng cao định
hướng thực hành cho
giáo viên dạy nghề
(cũng sử dụng năng lực
chuyên môn của các cơ sở
cung cấp đào tạo Đức).
Đào tạo nâng cao về Cơ điện
tử theo tiêu chuẩn Đức cho
giáo viên dạy nghề ở các cơ
sở đào tạo nghề đối tác.
Phát triển giáo viên/hướng
dẫn viên dạy nghề với
„đôi bàn tay vàng và cái
đầu sáng“ để đào tạo
những người trẻ tuổi cho vị
trí làm việc tương lai (như
một phần không thể thiếu
của đào tạo ban đầu và đào
tạo nâng cao giáo viên dạy
nghề).
Tiềm năng trong tương lai
Hợp tác Việt-Đức trong Đào tạo nghề
Tiềm năng trong tương lai
Tập trung hỗ trợ các cơ sở đào tạo nghề được lựa chọn: Xây
dựng „Trung tâm chất lượng cao Cao đăng nghề
LILAMA2 “ đạt tiêu chuẩn quốc tế (đang chuẩn bị).
Tạo ra những ví dụ thực tiễn điển hình hiện hữu về đào tạo
hợp tác ở Việt Nam (VD: với các doanh nghiệp Đức ở Việt
Nam).
Tư vấn hệ thống đào tạo nghề về sửa đổi Luật dạy nghề,
tăng cường hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp và đào tạo
giáo viên dạy nghề.
Tích hợp những yêu cầu của „Kỹ năng Xanh“ vào đào tạo
nghề (thực hiện chiến lược „Phát triển Xanh“ của Việt Nam).
Tóm tắt
Đào tạo nghề được định hướng theo các mô tả/tiêu
chuẩn nghề được thiết lập bởi ngành công nghiệp
Những yếu tố chủ đạo cho Đột phá Chất lượng ĐTN
Hợp tác với cộng đồng doanh nghiệp ở các cấp độ khác
nhau
Đội ngũ giáo viên dạy nghề có năng lực
Cấp tài chính bền vững cho đào tạo nghề
Xin cám ơn sự theo dõi của các quý vị
Thông tin chi tiết: www.tvet-vietnam.org