Hóa học phân tích

Vị trí, ý nghĩa, vai trò môn học Môn học Hoá học phân tích là một trong những kiến thức cơ bản ban đầu trong các môn học liên quan đến việc phân tích các sản phẩm dầu khí. Môn học này sẽ cung cấp cho các học viên các kiến thức cơ bản của Ngành phân tích hóa học, từ đó học viên sẽ tự hình thành các kỹ năng sử dụng các dụng cụ trong phòng thí nghiệm phân tích để có thể phân tích đƣợc các chỉ tiêu trong sản phẩm của dầu khí ở phần cơ sở, cũng nhƣ vận dụng sáng tạo các kiến thức đƣợc học để hiểu và tìm tòi khắc phục trong các thí nghiệm tƣơng tự của thực tế. Ngoài ra, môn học cũng rèn luyện cho học viên những ý thức và thói quen qua các bài thực hành, luyện tập trong từng giai đọan Mục tiêu của môn học Học xong môn học này, học viên cần phải: 1. Nắm vững các khái niệm cơ bản về hóa phân tích. 2. Phân tích định tính. 3. Phân tích định lượng. 4. Hiểu biết các định luật hóa học. 5. Thực hiện phân tích các loại chất khác nhau.

pdf442 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2541 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hóa học phân tích, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hóa học phân tích 1 GIќ?I THIќ?U Vќ? M\ÔN Hќ?C Vќ케̀圀唀琀ༀ?y? nghŜ관䐀ༀ?vai trò môn hќ턀? Môn hќ턀䘀?Hoá hќ턀䘀?phân tích là mќ�圀?trong nhќ?ng kiќ?n thќ?c cơ bќ?n ban y$岫u trong các môn hќ?c liên quan y$峃n viќ쬀䘀̀匀?ân tích các sќ?n phќ관倀?dќ?u khí. Môn hќ턀? này sќ섀?cung cќ꤀? cho các hќ턀䘀?viên các kiќ?n thќ?c cơ bќ?n cќ?a Ngành phân tích hóa hќ?c, tќ?y＀礀?hќ턀䘀?viên sќ섀?tќ?hình thành các kќff?năng sќ?dќ?g các dќ儀䨀?cќ? trong phòng thí nghiќ쬀倀?phân tích y$峇 có thќ윀?phân tích y$?ќ?c các chќ? tiêu trong sќ?n phќ관倀?cќ䐀?dќ?u khí ќ? phќ?n cơ sќ?, cŜ쨀儀? nhƣ vќ?n dќ?g sáng tќꔀ刀?các kiќ쌀? thќ䘀?y?ƣќ?c hќ턀? y$峇 hiќ?u và tìm tòi khќ대䘀?phќ?c trong các thí nghiќ?m tƣơng tќ?cќ? thќ?c tќ쌀? Ngoài ra, môn hќ턀? cŜ쨀?g rèn luyќ?n cho hќ턀䘀? viên nhќ?ng y?thќ?c và thói quen qua các bài thќ䘀?hành, luyќ?n tќ넀匀̀圀唀?ng tќ?ng giai y$峑an Mќ䘀̀圀䰀爀堀̀䘄峫a môn hќ턀? Hќ턀䘀̀嬀?ng môn hќ?c này, hќ턀䘀̀夀?ên cќ?n phќ꜀?: 1. Nќ대倀?vќ?ng các khái niќ쬀倀?cơ bќ?n vќ씀?hóa phân t\ích. 2. Phân tích y$峏nh tính. 3. Phân tích y$峏nh lƣќ?ng. 4. Hiќ윀? biќ쌀圀̀䘀椀䘀̀峿ќ?nh luќ넀圀?hóa hќ턀䘀? 5. Thќ?c hiќ쬀? phân tích các loќꔀ? chќ꤀圀̀?hác nhau. Mќ䘀̀圀䰀爀堀̀圀䬄峵c hiќ?n cќ䐀?môn hќ?c Khi hoàn thành môn hќ턀䘀?này, hќ턀䘀̀夀?ên có khќ꜀?năng: 1. Mô tќ? các khái niќ쬀倀?cơ bќ?n vќ씀?phân tích y$峏nh 2 tính và y$峏nh lƣќ?ng. 2. Ph\ân t\ích c\ác ion theo: + Phân tích y$峏nh tính. + Phân tích y$峏nh lƣќ?ng. 3. Phân tích các loќꔀ? chќ꤀圀̀?hác nhau. Thќ?c hiќ쬀? các thí nghiќ쬀倀? làm trong PTN hóa phân tích cќ䐀̀圀唄?ќ?ng. Nќ�䰀̀䜀堀儀䨀̀䘀䬀?nh cќ䐀?m\ôn hќ턀? B\ài 1: Khái niќ쬀倀̀䘄? bќ?n.(hќ쬀̀?hќ?ng phân tích y$峏nh t\ính) B\ài 2: Phân tích y$峏nh tính Cation nhóm 1 B\ài 3: Phân tích y$峏nh tính Cation nhóm 2 B\ài 4: Phân tích y$峏nh tính Cation nhóm 3 B\ài 5: Phân tích khќ픀? lƣќ?ng. (phân tích y$峏nh lƣќ?ng khќ픀? lƣќ?ng) B\ài 6: Phân tích thќ윀̀圀琀?h B\ài 7: Phân tích y$峏nh lƣќ?ng acid y? baz B\ài 8: Ph\ân t\ích y$峏nh lƣќ?ng oxy hoá khќ? B\ài 9: Ph\ân t\ích y$峏nh lƣќ?ng tќꔀ刀̀?hќ? B\ài 10: Ph\ân t\ích y$峏nh lƣќ?ng tќꔀ刀̀?ќ? 3 CÁC HÌNH THỨC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CHÍNH TRONG MÔN HỌC • Học trên lớp về: + Các cân bằng trong dung dịch + Phân tích định tính các cation các nhóm 1,2,3 + Phân tích định lƣợng theo phƣơng pháp khối lƣợng + Phân tích định lƣợng theo các phƣơng pháp thể tích + Các phƣơng pháp tính sai số của phép chuẩn độ • Tự nghiên cứu tài liệu liên quan đến Phân tích cơ sở. • Theo dõi việc hƣớng dẫn giải các bài tập • Làm các bài tập về các cân bằng trong các hệ dung dịch, các bài tập về xác định hàm lƣợng các mẫu chất • Tính toán các bài toán sai số trong các báo cáo về hàm lƣợng đã đƣợc tính toán • Thảo luận và xây dựng các công thức tính toán, các hệ thống phân tích định tính • Tham gia các bài kiểm tra đánh giá chất lƣợng học tập. • Tham gia các bài thực hành tại phòng thí nghiệm 4 YÊU CẦU VỀ ĐÁNH GIÁ HOÀN THÀNH MÔN HỌC Về kiến thức • Vận dụng đƣợc các kiến thức đã đƣợc học để xác định đƣợc các phƣơng pháp phân tích cho phù hợp với một số mẫu thực. • Xây dựng đƣợc đƣờng định phân và đồ thị của chúng • Xác định đƣợc các chỉ thị tƣơng ứng cho phép chuẩn độ • Vận dụng đƣợc các lý thuyết về cân bằng trong dung dịch để xác định đƣợc các yếu tố ảnh hƣởng đến dung dịch • Vận dụng tốt các công thức phân tích để tính toán đƣợc hàm lƣợng các chất phân tích Về kỹ năng • Thành thạo các thao tác sử dụng các thiết bị, dụng cụ phân tích trong phòng thí nghiệm • Tính toán đƣợc sai số trong quá trình phân tích • Tính toán thuần thục các bài toán về xác định hàm lƣợng các dung dịch phân tích. • Hệ thống hoá đƣợc các cách định tính các ion trong dung dịch • Thực hiện tốt các bài thí nghiệm của môn học • Xác định đƣợc hàm lƣợng các mẫu chất ban đầu Về thái độ • Nghiêm túc trong thực tập khi thực hiện các bài 5 thí nghiệm phân tích trong phòng thí nghiệm • Luôn chủ động trong việc xác định áp dụng các phƣơng pháp phân tích • Động viên, nhắc nhở các đồng nghiệp thực hiện đúng thao tác kỹ thuật đã đƣợc học. 6 BÀI 1. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN Mã bài: HPT 1 Giới thiệu Để tiến hành phân tích đƣợc các mẫu dung dịch nƣớc, cần phải nắm vững một cách có hệ thống các kiến thức về dung dịch, các khái niệm liên quan trong hoá phân tích Mục tiêu thực hiện Học xong bài này học viên sẽ có khả năng: 1. Mô tả sự điện ly trong dung dịch. 2. Mô tả tích số ion của nƣớc - pH của dung dịch. 3. Mô tả pH trong các hệ acid - baz. 4. Nắm vững các khái niệm về độ hoà tan, tích số tan. 5. Nắm vững các khái niệm cơ bản về phức chất. 6. Mô tả phản ứng thủy phân. Nội dung chính 1. Sự điện ly trong dung dịch. 2. Tích số ion của nƣớc - pH của dung dịch. 3. pH trong các hệ acid - baz. . Khái niệm về độ hoà tan, tích số tan. 5. Khái niệm cơ bản về phức chất. 6. Phản ứng thủy phân 1. 1. Sự điện ly trong dung dịch 1.1.1. Khái niệm điện ly Dung dịch là một hệ đồng thể gồm 2 hay nhiều chất mà thành phần của nó có thể thay đổi trong giới hạn rộng. Gồm 3 loại dung dịch: dung dịch khí, dung dịch lỏng, dung 7 dịch rắn. • Dung dịch khí là hỗn hợp của hai hay nhiều chất khí (nhƣ không khí). Trong điều kiện bình thƣờng do tƣơng tác giữa các phân tử khí quá nhỏ nên dung dịch khí gần nhƣ là hỗn hợp cơ học. Nhƣng khi điều kiện thay đổi với áp suất cao, sự hoà tan của các chất khí giống nhƣ sự hoà tan của các chất lỏng, vì lúc này chúng có lực tƣơng tác đáng kể. • Dung dịch lỏng là dung dịch đƣợc tạo thành từ những chất có khả năng hoà tan trong dung môi lỏng. • Dung dịch rắn là những tinh thể đƣợc tạo thành do sự hoà tan của các chất khí, lỏng, rắn trong dung môi chất rắn. Xét trong hệ dung dịch lỏng, khi cho chất tan vào trong dung môi lỏng, luôn xảy ra 2 quá trình: quá trình chuyển pha phá vỡ cấu trúc chất tan thành các ion, phân tử hay nguyên tử, rồi khuyếch tán vào trong dung môi (đây là quá trình vật lý, thu nhiệt) + quá trình sonvat hoá tƣơng tác hình thành giữa các phần tử đã chuyển pha với các phần tử dung môi (đây là quá trình hoá học, phát nhiệt ) " Sự điện ly là quá trình phân ly các chất tan thành những ion mang điện tích trái dấu, các chất trong trạng thái nóng chảy hay trong dung dịch, có khả năng phân ly thành những ion mang điện tích trái dấu, làm cho hệ có khả năng dẫn đƣợc điện, gọi là chất điện ly " 8 Dƣơí tác dụng của dòng điện, các ion dƣơng sẽ di chuyển về phía điện cực âm (catod) nên gọi là cation, còn các ion âm sẽ di chuyển về điện cực dƣơng (anod) nên gọi là anion. Các ion đó có tính chất khác hoàn toàn so với các nguyên tử cùng loại nguyên tố (chẳng hạn, ion H+ có tính chua, gây chua, làm quỳ tím hóa đỏ, nhƣng nguyên tử H thì không có tính chất này) Phân loại: chất điện ly gồm hai loại: • Chất điện ly mạnh: là chất điện ly có khả năng phân ly hoàn toàn, đƣợc biểu thị bằng dấu ( ) • Chất điện ly yếu: là chất điện ly không có khả năng phân ly hoàn toàn, đƣợc biểu thị bằng dấu ( ) Ví dụ: dung dịch HCl, NaCl... là những dung dịch chất điện ly mạnh đƣợc biểu thị trong dung dịch nƣớc là: HCl H+ + Cl- NaCl Na+ + Cl- Còn những dung dịch FeCl2 , Cu(OH)2... là những dung dịch chất điện ly yếu đến rất yếu, đƣợc biểu thị trong dung dịch nƣớc là: FeCl2 Fe 2+ + Cl- Cu(OH)2 Cu 2+ + 2 OH- v.v... Một điều cần lƣu ý là: những ion đƣợc minh họa bằng các phƣơng trình điện ly trong các quá trình điện ly, là những ion sonvat chứ không phải là những ion tự do (cách viết trình bày ở trên là cách biểu thị sự sonvat hoá đã đƣợc viết giản lƣợc rồi) 9 1.1.2. Hằng số phân ly dung dịch 1.1.2.1. Khái niệm Trong dung dịch điện ly luôn có một cân bằng động đƣợc xác lập cho quá trình địên ly chất tan, chẳng hạn cho chất tan AmBn tan trong nƣớc, thì quá trình hoà tan luôn bao gồm hai quá trình phân ly chất tan AmBn thành các ion sonvat và quá trình kết hợp các ion này thành phân tử AmBn. Sau một thời gian, các vận tốc của 2 quá trình này bằng nhau thì dung dịch sẽ đạt tới quá trình cân bằng AmBn m A +n + n B-m Khi đó hằng số cân bằng KCB = ][ ].[][ nm nmmn BA BA còn đƣợc gọi là hằng số điện ly hay hằng số phân ly AmBn. Đây là một đại lƣợng đặc trƣng cho chất điện ly hoà tan trong một dung môi nhất định. Ví dụ: đối với acid phân ly một nấc nhƣ CH3COOH là: CH3COOH CH3COO - + H+ Thì hằng số phân ly (hay còn gọi là hằng số acid): KCB = ][ ]].[[ 3 3 COOHCH OOCHH = 1,82. 10 - 5 . Đối với acid phân ly hai nấc nhƣ H2CO3 : mỗi nấc phân ly có một hằng số tƣơng ứng H2CO3 H + + HCO3 - KCB = ][ ]].[[ 32 3 COH HCOH = 0 - 6,35 . HCO3 - H+ + CO3 2- 10 KCB = ][ ]].[[ 3 2 3 HCO COH = 10 - 10,33 . Khái niệm về độ mạnh của một acid hay một baz cũng có thể đƣợc xác định dựa trên hằng số phân ly của chất đó: KCB của phƣơng trình điện ly acid càng lớn thì tính acid càng mạnh (hay ngƣợc lại đối với baz). Lúc đó, KCB còn đƣợc gọi là hằng số acid Ka (hay đối với baz là hằng số baz Kb) Hằng số điện ly của một chất điện ly rất phụ thuộc vào bản chất của dung môi hoà tan nó. Việc thêm một dung môi khác có độ thẩm điện môi nhỏ hơn nƣớc (chẳng hạn Dioxan có = 2,2 so với nƣớc là 80,4) vào dung dịch chất điện ly sẽ làm giảm hằng số K này (khi cho Dioxan vào dung dịch acid acetic thì pKa = 4,75 tăng lên pKa = 10,52, tức hằng số điện ly đã bị giảm đi gần 1 triệu lần), kết qủa chất tan sẽ khó tan hơn. (Để tiện việc tính toán, thƣờng sử dụng pKa = - lg Ka và pKb = - lg Kb, với pKa + pKb = 14) 1.1.2.2. Hằng số bền và không bền Các quá trình điện ly trong dung dịch chất điện ly đƣợc xác định định lƣợng theo hằng số điện ly KCB, còn gọi là hằng số phân ly hay hằng số không bền (KPl) Chẳng hạn CH3COOH CH3COO - + H+ có KCB = KPl = 1,82.10 – 5. Còn các quá trình kết hợp ion trong dung dịch chất điện ly đƣợc xác định định lƣợng theo hằng số kết hợp, còn gọi là hằng số bền . Chẳng hạn: 11 CH3COO - + H+ CH3COOH KCB = = 10 + 4,74 . Nhƣ thế trong một dung dịch chất điện ly luôn có KPl. = 1. (Thƣờng hằng số bền đƣợc sử dụng cho các quá trình phân ly của các phức) Ví dụ: Tính nồng độ các ion tại cân bằng trong phản ứng giữa thuốc thử HmR với ion kim loại solvat M theo phƣơng trình sau: M(OH)i + q. HmR M(OH)i (Hm-nR)q + q.n.H (1) (để đơn giản các phƣơng trình phức không ghi điện tích) Khi đó hệ tồn tại hai hình thức cân bằng là cân bằng của ion kim loại với nƣớc và thuốc thử với nƣớc. Khảo sát phản ứng giữa ion kim loại với nƣớc Các phản ứng tạo phức của M với hydroxo: M + H2O MOH + H 1 [MOH] = 1 [M] h -1 MOH + H2O M(OH)2 + H 2 [M(OH)2] = 1 2 [M] h -2 ............................................................................................. M(OH)i-1 + H2O M(OH)i + H i [M(OH)i ] = 1 2... i [M] h -i Theo định luật bảo toàn nồng độ ban đầu, ta có: CM = [M] + [MOH] + [M(OH)2 ] +....+[M(OH)i ] + CK [M] = i i KM hhh CC ......1 21 2 21 1 1 và [M(OH)i ] = i i KM hhh CC ......1 21 2 21 1 1 . i i h ...21 là biểu thức tính nồng độ ion solvat của M tại thời 12 điểm cần xét. Khảo sát phản ứng của thuốc thử HmR Phƣơng trình phân ly của thuốc thử Hm+1R HmR + H K0 [Hm+1R] = [HmR].h.k0 -1 HmR Hm-1R + H K1 [Hm-1R] = [HmR].h -1.k1 ..................................................................................... .. Hm-(n-1)R Hm-nR + H Kn [Hm+nR]=[HmR].h -n.k1 k2...kn Theo định luật bảo tòan nồng độ ban đầu: [HmR]= n n KRH hKKKhKKhKKh qCC m ......1 21 2 21 1 1 1 01 . n n h KKK ...21 Nên nồng độ tại thời điểm đang xét: [Hm-nR] = n n KRH hKKKhKKhKKh qCC m ......1 21 2 21 1 1 1 01 Hằng số bền của phức M(OH)i (Hm-nR)q (1) : Kp = q mi qnmi nq RHOHM RHOHMH ]].[)([ ]).()(.[][ . Và hằng số không bền: KKB = 1 = ]).()([ ]].[)([ qnmi q nmi RHOHM RHOHM KKB= qn nK q KRHi hKKKhKKhKKhC qCCOHM m )......1( )].()([ 21 2 21 1 1 1 01 . n n h KKK ...21 )q Đặt: 13 B= qn nK q KRHi hKKKhKKhKKhC qCCOHM m )......1( )].()([ 21 2 21 1 1 1 01 , Thì: KKB= B. ( n n h KKK ...21 )q là biểu thức tính KCB hay của phức. Ví dụ: Tính nồng độ của cấu tử (CH3COO - ) trong dung dịch phân ly CH3COOH. (HS áp dụng công thức trên để tính đƣợc: = 10 - 4,74 ). 1.1.3. Độ điện ly 1.1.3.1. Định nghĩa Là tỷ số giữa nồng độ chất điện ly bị phân ly với nồng độ chất điện ly đem vào hoà tan. Công thức đƣợc tính là: = 0n n Trong đó: n là số mol của chất điện ly bị phân ly n0 là số mol của chất điện ly đem vào hoà tan Đại lƣợng là đại lƣợng không có thứ nguyên, nó thƣờng đƣợc biểu diễn bằng %, và giá trị này nằm trong giới hạn [0, 1] • = 0 lƣợng chất tan bỏ vào không phân ly hoàn toàn (đó là những chất điện ly yếu đến rất yếu, nhƣ các chất khí, chất kết tủa không tanv.v...) • = 1 lƣợng chất điện ly bỏ vào tan hoàn tòan (đó là những chất điện ly mạnh) • 0 < < 1 chất điện ly yếu Chẳng hạn: (CH3COOH 0,1M) = 0,0135, nghĩa là 14 trong 100 phân tử CH3COOH chỉ có 1,35 phân tử CH3COOH bị phân ly thành ion, còn 98,65 phân tử CH3COOH không bị phân ly. Nói cách khác, khi hoà tan CH3COOH vào dung môi nƣớc thì trong dung dịch tạo thành có 3 cấu tử bị solvat là CH3COO -, H+, CH3COOH. 1.1.3.2. Mối quan hệ giữa đô điện ly và hằng số phân ly KPl Thiết lập mối quan hệ giữa và K trong dung dịch (AmBn ) C M: Quá trình phân ly: AmBn m A +n + n B-m Nồng độ ban đầu: C 0 0 Nồng độ cân bằng: C - x m. x n. x Với = C x x = C. .Thì: K(A) = xC xnxm mn )..().( . • Phƣơng pháp giải đúng: từ biểu thức trên, chuyển thành phƣơng trình đại số, rồi giải tìm hay K • Phƣơng pháp giải gần đúng: Nếu khi chuyển biểu thức sang phƣơng trình toán học bậc hai trở lên và giả sử đƣợc C >> x (thƣờng chỉ chấp nhận với giá trị x nhỏ hơn 100 lần so với C) thì có thể chấp nhận đƣợc C - x C (tức bỏ qua x trong mẫu số), biểu thức quan hệ sẽ là: Ka = m n. nm. x(n + m). (Thƣờng với đại lƣợng [H+] = x trong quá trình phân ly của dung dịch acid đƣợc đặt là h) Ví dụ: Tính hằng số phân ly của CH3COOH 0,1M có = 1,35% 15 Quá trình phân ly: CH3COOH CH3COO - + H+ Nồng độ ban đầu: 0,1 0 0 Nồng độ cân bằng: 0,1 - x m. x n. x Với = 1,0 x x = 0,1. = 0,00135 K(A) = x x 1,0 2 K(A) = 00135,01,0 )00135,0( 2 = 1,85.10-5. Ví dụ: Thiết lập mối quan hệ giữa thế điện cực E và K trong dung dịch oxy hoá khử (ox1 + kh2) Quá trình khử : ox1 + n e kh1 (E1) Qúa trình oxy hoá: kh2 - m e ox2 (E2) Qúa trình oxy hoá khử: m ox1 + n kh2 m kh1 + n ox2 Nên: E1 = E 0 1 + n 059,0 lg 1 1 kh ox E2 = E 0 2 + m 059,0 lg 1 1 kh ox E = E1 - E2 = [E 0 1 + n 059,0 lg 1 1 kh ox ] - [E02 + m 059,0 lg 1 1 kh ox ] Khi phản ứng đạt trạng thái cân bằng thì E = 0, qua biến đổi ta có: lgKCB = 059,0 .nm E0 . 16 1.2. Tích số ion của nƣớc – pH của dung dịch 1.2.1. Khái niệm về acid – baz 1.2.1.1. Theo Arrhenius Acid là chất khi phân ly tạo thành các ion hydro, và baz là chất khi phân ly tạo thành các ion hydroxyt. Chẳng hạn: HCl khi phân ly cho ion H+ nên HCl đƣợc coi là acid ; hay NaOH khi phân ly cho ion OH- thì đƣợc coi là baz Tuy nhiên, lý htuyết này chỉ đúng tƣơng đối trong một số ít các trƣờng hợp có trong thực tế. Hiện nay các khái niệm acid - baz chỉ đƣợc sử dụng đối với các dung dịch nƣớc và trở thành không thuận tiện khi chuyển sang dung dịch trong các dung môi khác: Khi nghiên cứu những dung dịch không nƣớc của các acid và baz thì trong các dung dịch đó acid không tạo ra các ion H+ và baz thì không tạo ra các ion OH-. Ví dụ: Khi hoà tan HCl trong NH3 lỏng, sẽ xảy ra phản ứng nhƣng HCl không tạo thành các ion hydroxoni H3O + : HCl + NH3 NH4 + + Cl- , nhƣng HCl vẫn đƣợc xem là acid Ví dụ: Trong dung dịch benzen dễ dàng xảy ra phản ứng trung hoà HCl bởi NH3 để tạo thành muối: HCl + NH3 NH4Cl, nhƣng phản ứng này không kèm theo sự tạo thành nƣớc. Do đó trong dung dịch benzen khi trung hoà acid bằng baz không xảy ra phản ứng tƣơng tác giữa ion H+ với ion OH- Các ví dụ trên đã nêu ra một vài điểm mâu thuẫn với lý thuyết Arrhenius 17 1.2.1.2. Theo thuyết proton (còn gọi là thuyết Bronsted) Acid là chất có khả năng nhƣờng proton (proton là các ion hydro không bị hydrat hoá), baz là chất có khả năng nhận proton. Nhƣ vậy khái niệm acid vẫn giống nhƣ trƣớc là trong chất acid có hydro và có khả năng nhƣờng proton của nó, còn khái niệm baz không gắn liền với ion hydroxyl. Do đó khái niệm về baz đã đƣợc mở rộng: bất kỳ chất nào có khả năng nhận proton đều là baz. Bản chất theo thuyết này coi quá trình phản ứng acid với baz là quá trình chuyển proton từ acid sang baz, tƣơng tự nhƣ bản chất quá trình oxy hoá khử là chuyển electron từ chất khử sang chất oxy hoá. Thực nghiệm đã chứng tỏ, không thể có proton tự do trong dung dịch. Do đó phản ứng tách hoặc kết hợp proton không xảy ra một cách cô lập, mà bao giờ cũng có kèm theo sự chuyển proton từ acid này sang một baz khác. Nhƣ vậy trong dung dịch luôn tồn tại hai quá trình cho và nhận proton của các acid và baz: acid(1) H+ + baz(1) H+ + baz (2) acid(2) Ví dụ: HCl + H2O Cl - + H3O + acid(1) baz(2) baz(1) acid(2) Trong phản ứng trên, có hai cặp acid - baz tham gia tƣơng tác (cặp acid - baz liên hợp), và đƣợc gọi là những chất proton phân. Trong thuyết proton, coi dung môi nhƣ là hợp phần 18 của các proton phân. Vì thế acid đƣợc chia làm các loại: • Acid trung hoà về điện nhƣ HCl H+ + Cl- H2SO4 2 H + + SO4 2 • Acid anion nhƣ H SO4 - H+ + SO4 2 H2PO4 - H+ + HPO4 2- • Acid cation nhƣ H3O + H+ + H2O NH4 + H+ + NH3 Các cation hydrat hoá của hydro và kim loại cũng nhƣ các cation phức aque đều đƣợc xem là acid cation, nhƣ: [Al(H2O)6] 3+ H+ + [Al(H2O)5 OH] 2+ Tƣơng tự baz đƣợc chia làm hai nhóm chính là: baz trung hoà về điện (nhƣ H2O, NH3 , C6H5NH2 ...), và baz anion (nhƣ Cl-, Br-, NO3 -...) Nhiều chất đóng vai trò vừa của acid và vừa của baz, chúng là những chất lƣỡng tính, nhƣ nƣớc, NH3, và một số dung môi proton phân là những chất lƣỡng tính Ví dụ: Khi phân ly, nƣớc hay amoniac đƣa ra proton vào dung dịch và thể hiện tính acid: H2O H + + OH- và NH3 H + + NH2 - Nhƣng đồng thời H2O và NH3 lại có thể nhận H +, thể hiện tính baz: H2O + H + H3O + và NH3 + H + NH4 + Quá trình ion hóa của chính dung môi cũng chỉ có thể xảy ra khi nó có tính chất lƣỡng tính, chẳng hạn sự ion 19 hoá nƣớc: H2O + H2O H3O + + OH- Nƣớc là một dung môi tƣơng đối mạnh, nó có ái lực đối với proton tƣơng đối lớn (7,9eV), do đó khi hoà tan các acid mạnh (HClO4, H2SO4, HNO3...) vào nƣớc, cân bằng proton phân giữa acid và nƣớc thực tế hoàn toàn chuyển sang phải, điều đó phù hợp với sự ion hoá hoàn toàn của các acid đó trong dung dịch. Khi thay thế nƣớc bằng dung môi có ái lực rất nhỏ đối với proton, nhƣ CH3COCH3 hoặc C6H5NO2, thì mọi acid mạnh trong dung dịch nƣớc (không kể HClO4, và H2SO4 ) sẽ trở thành các acid mạnh vừa. Những tính chất tƣơng tự nhƣ cũng xảy ra trái ngƣợc đối với các dung môi baz, ví dụ, trong NH3 lỏng, NH3 có ái lực rát lớn đối với proton (9,3eV) sẽ làm nhiều acid yếu trở thành acid khá mạnh, có độ phân ly gần bằng độ phân ly của HNO3 trong dung dịch nƣớc. Ghi nhận tổng quát: Một phản ứng acid - baz bao gồm hai nửa phản ứng là nhƣờng và nhận proton. Acid (1) H+ + baz (1) ( K1 ) H+ + baz (2) acid (2) (K2 - ) Acid (1) + baz (2) acid (2) + baz(1) (K = K1 . K2 - ) Các hằng số K1 và K2 đặc trƣng cho khả năng nhƣờng proton của các acid (1) và (2). Giá trị K giúp giải thích độ mạnh của acid (1) không những phụ thuộc vào khả năng đặc thù nhƣờng hay nhận proton mà còn phụ thuộc vào khả năng nhận proton của baz hay dung môi 20 baz (2)
Tài liệu liên quan