Hoạch định chiến lược Marketing online phù hợp

Việc áp dụng Marketing online đòi hỏi doanh nghiệp phải làm quen với những cách thức tiến hành Marketing hoàn toàn khác so với cách thức tiến hành Marketing truyền thống. Do vậy để ứng dụng thành công Marketing online, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược Marketing online hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp.

pdf8 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1740 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạch định chiến lược Marketing online phù hợp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hoạch định chiến lược Marketing online phù hợp Việc áp dụng Marketing online đòi hỏi doanh nghiệp phải làm quen với những cách thức tiến hành Marketing hoàn toàn khác so với cách thức tiến hành Marketing truyền thống. Do vậy để ứng dụng thành công Marketing online, doanh nghiệp cần phải xây dựng cho mình một chiến lược Marketing online hiệu quả và phù hợp với tình hình thực tế của doanh nghiệp. Không phải bất kỳ chiến lược Marketing online nào cũng có thể áp dụng cho tất cả các doanh nghiệp, nó phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố như: lĩnh vực kinh doanh, tình hình tài chính, cơ sở hạ tầng công nghệ, nguồn lực của doanh nghiệp, đối thủ cạnh tranh, môi trường kinh doanh….Vì thế, trước khi xây dựng một chiến lược Marketing online, doanh nghiệp phải cân nhắc thật kỹ tất cả các yếu tố có liên quan. Thứ nhất, đối với môi trường kinh doanh, cần xem xét doanh nghiệp được tiến hành hoạt động Marketing online ở mức độ nào. Hiện nay, cơ sở hạ tầng công nghệ của Việt Nam chỉ cho phép các doanh nghiệp tiến hành hoạt động Marketing online ở mức độ đơn giản như cung cấp thông tin, đặt hàng qua mạng hay trao đổi trực tuyến, còn những thao tác phức tạp hơn như xử lý đơn đặt hàng tự động, cá biệt hoá khách hàng, truyền hình tương tác… thì chưa thực hiện được. Măt khác, hệ thống thanh toán điện tử và vấn đề an toàn mạng vẫn chưa thực sự phát triển cũng là một trở ngại đối với doanh nghiệp trong việc áp dụng Marketing online. Hơn nữa, người tiêu dùng Việt Nam chưa hình thành thói quen mua bán trên mạng khiến các hoạt động thương mại trực tuyến chưa thực sự phát triển. Vì thế, trước mắt doanh nghiệp chỉ có thể xúc tiến các hoạt động Marketing online ở mức độ đơn giản như quảng bá sản phẩm và hình ảnh của doanh nghiệp, cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng thông qua phương tiện điện tử mà đặc biệt trên mạng Internet… Bên cạnh đó, không ngừng đầu tư cơ sở hạ tầng công nghệ, tiếp thu những công nghệ mới để từng bước phát triển các hình thức Marketing online ở mức độ cao hơn. Thứ hai, đối với sản phẩm. Sự phát triển của Internet dẫn đến sự ra đời của các loại hàng hoá dịch vụ số hoá và đa dạng hoá các loại hàng hóa dịch vụ truyền thống. Có một số loại hàng hoá rất thích hợp cho việc bán hàng trên mạng như: các sản phẩm máy tính, sách, đĩa CD, đồ điện tử, phim ảnh, các tạp chí điện tử… nhưng cũng có một số loại hàng hoá khó bán do đặc thù của sản phẩm như: những sản phẩm khó vận chuyển (đồ gỗ, dây chuyền công nghệ), những sản phẩm đòi hỏi sự tuỳ biến cao ở cấp độ cao (ví dụ như quần áo may theo số đo), hay những sản phẩm cần sự hỗ trợ thực tế (như áo cưới chẳng hạn). Doanh nghiệp cần xem xét xem sản phẩm dịch vụ mình cung cấp thuộc loại nào, có dễ dàng bán, hay phân phối thông qua mạng Internet hay không để xây dựng chiến lược Marketing online phù hợp. Thứ ba, đối với khách hàng trực tuyến. Đây chính là bước phân loại và xác định khách hàng mục tiêu, là yếu tố không thể bỏ qua khi xây dựng chiến lược Marketing online. Doanh nghiệp phải xác định rõ đối tượng nào sẽ có thích mua hàng của mình, đặc điểm và thói quen mua sắm của họ ra sao. Bước này giúp doanh nghiệp có thể áp dụng chiến lược Marketing định hướng khách hàng một cách hiệu quả. Phục vụ một cơ sở khách hàng tinh thông về công nghệ là dấu hiệu thuận lợi chứng tỏ rằng chiến lược Marketing online là phù hợp với doanh nghiệp. Và nếu khách hàng của doanh nghiệp sống một cuộc sống tích cực, bận rộn, những lợi ích của việc tìm kiếm thông tin và đặt hàng trên mạng sẽ thu hút họ. Thứ tư, đối với đối thủ cạnh tranh. Có nhiều đối thủ cạnh tranh trực tuyến là dấu hiệu tích cực cho thấy sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp rất thích hợp cho việc mua bán trên mạng, do đó chiến lược Marketing online là không thể thiếu để thúc đẩy doanh số bán hàng. Tuy nhiên, dấu hiệu này cũng đặt ra một thách thức là phải làm thế nào để tạo ra một nét khác biệt cho website của doanh nghiệp. Tạo ra một nét độc đáo cho website của mình có thể thực hiện bằng cách khảo sát các site cạnh tranh trực tiếp và gián tiếp, sau đó tạo nên một site khiến cho doanh nghiệp trở nên khác biệt dựa trên giá trị của doanh nghiệp đối với khách hàng. Chẳng hạn, khi muốn kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em trực tuyến, doanh nghiệp có thể gặp phải sự cạnh tranh của của các hệ thống cửa hàng khác. Khi đó, bằng cách hướng site của doanh nghiệp vào mảng thị trường bị bỏ ngỏ như những đồ chơi có tính giáo dục hay những đồ chơi dựa trên các nhân vật trong truyện tranh chẳng hạn, doanh nghiệp có thể cạnh tranh một cách thành công hơn. Trong trường hợp đối thủ cạnh tranh không có mặt trực tuyến, doanh nghiệp phải tìm nguyên nhân tại sao họ không tiến hành Marketing trên mạng. Nếu nguyên nhân xuất phát từ việc doanh nghiệp là người tìm ra thị trường bỏ ngỏ và tiên phong thực hiện chiến lược Marketing online thì đây là dấu hiệu tốt hứa hẹn sự thành công. Ngược lại, nếu do một nguyên nhân khác thì doanh nghiệp sẽ phải xem xét lại liệu việc tiến hành Marketing trên mạng có hiệu quả đối với loại sản phẩm dịch vụ mình định bán ra hay không. Nếu doanh nghiệp tin chắc khách hàng của mình có hứng thú mua hàng trên web, hãy củng cố lòng tin đó bằng việc nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thói quen sở thích của khách hàng hay nghiên cứu ảnh hưởng của Internet đến lĩnh vực sản phẩm dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp. Hiểu rõ đối thủ cạnh tranh chính là cách tốt nhất giúp doanh nghiệp duy trì chỗ đứng trên thị trường và vươn lên thành người dẫn đầu. Tại Việt Nam, việc đặt hàng qua mạng vẫn chưa phổ biến do người tiêu dùng còn chưa thực sự tin tưởng vào hình thức mua hàng này. Hơn nữa, số khách hàng trên mạng cũng không lớn do mức độ phổ cập Internet ở nước ta còn thấp (khoảng 7,6% dân số) và tập trung vào giới trẻ. Những khách hàng này thông thường chỉ tìm kiếm thông tin trên mạng chứ chưa đủ khả năng tiến hành giao dịch trực tuyến. Một số loại hàng hoá được bán phổ biến hiện nay tại các trang web của Việt Nam chủ yếu là sách, quần áo, đĩa CD… nhưng việc giao hàng và thanh toán vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống. Như vậy, trong giai đoạn này các doanh nghiệp Việt Nam nên xây dựng chiến lược Marketing online chú trọng đến việc quảng bá sản phẩm trên mạng, cung cấp những thông tin hữu ích và những dịch vụ khuyến mãi hấp dẫn, đồng thời kết hợp chặt chẽ với hình thức Marketing thông thường để đẩy mạnh doanh số bán hàng.
Tài liệu liên quan