Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010

1. Mở đầu Cùng với các chương trình khai thác phát triển du lịch vùng Tây Nguyên, trong những năm gần đây, du lịch tỉnh Kon Tum đã bắt đầu được biết đến như một điểm đầy mới lạ. Được đánh giá là một vùng đất nguyên sơ - thuần khiết, còn nhiều bí ẩn thôi thúc sự khám phá của du khách, tỉnh Kon Tum đã bước đầu khơi dậy tiềm năng của địa phương và đặt nhiều nỗ lực cho việc phôi thai một ngành kinh tế du lịch trên đất Bắc Tây Nguyên. Từ những bước đi chập chững, trong thời gian vừa qua cùng với sự đổi mới đường lối, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, du lịch tỉnh Kon Tum đã đạt một số thành quả nhất định trong quá trình phát triển của mình. Các chỉ tiêu hoạt động ngành như: nguồn khách, doanh thu, lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật. . . đều tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng.

pdf8 trang | Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 120 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
JOURNAL OF SCIENCE OF HNUE Social Sci., 2011, Vol. 56, No. 2, pp. 153-160 HOẠT ĐỘNG DU LỊCH TỈNH KON TUM GIAI ĐOẠN 2000 - 2010 Thái Huỳnh Anh Chi Trường Đại học Đồng Tháp 1. Mở đầu Cùng với các chương trình khai thác phát triển du lịch vùng Tây Nguyên, trong những năm gần đây, du lịch tỉnh Kon Tum đã bắt đầu được biết đến như một điểm đầy mới lạ. Được đánh giá là một vùng đất nguyên sơ - thuần khiết, còn nhiều bí ẩn thôi thúc sự khám phá của du khách, tỉnh Kon Tum đã bước đầu khơi dậy tiềm năng của địa phương và đặt nhiều nỗ lực cho việc phôi thai một ngành kinh tế du lịch trên đất Bắc Tây Nguyên. Từ những bước đi chập chững, trong thời gian vừa qua cùng với sự đổi mới đường lối, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, du lịch tỉnh Kon Tum đã đạt một số thành quả nhất định trong quá trình phát triển của mình. Các chỉ tiêu hoạt động ngành như: nguồn khách, doanh thu, lao động và cơ sở vật chất kỹ thuật. . . đều tăng trưởng cả về số lượng lẫn chất lượng. 2. Nội dung nghiên cứu 2.1. Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010 2.1.1. Sự biến động về nguồn khách - Về số lượt khách Từ một xuất phát điểm rất thấp, ngành du lịch tỉnh Kon Tum đã có những nỗ lực đáng kể trong khai thác tiềm năng, hình thành nên sản phẩm du lịch, từ đó thu hút được một lượng khách đáng kể cả trong và ngoài nước. Nhìn chung, qua các năm số lượt khách đều có sự tăng trưởng nhất định, từ 16.557 lượt khách năm 2000 lên 31.841 lượt khách năm 2005, đến năm 2007 với sự hoàn thành và đi vào hoạt động của đường Hồ Chí Minh du lịch Kon Tum đón được hơn 60.000 lượt khách. Cho đến nay (cuối năm 2010) nguồn khách đến Kon Tum ước tính đạt 127.400 lượt. Có thể thấy, tốc độ tăng trưởng bình quân càng về sau càng rõ nét và tương đối ổn định hơn. Đây là các con số biết nói, thể hiện những bước đầu trưởng thành của du lịch địa phương. Tuy nhiên, so với mặt bằng chung của cả nước mà gần hơn là so với vùng Tây Nguyên kết quả này còn khá khiêm tốn. Hiện nay, về tổng lượt khách Kon 153 Thái Huỳnh Anh Chi Tum vẫn đứng vị trí cuối bảng trong vùng. Không kể đến “cao nguyên du lịch” Lâm Đồng, Kon Tum đang cố gắng để tiến kịp các tỉnh lân cận là Gia Lai và Đăk Nông và còn có khoảng cách khá xa đối với Đăk Lăk. Bảng 1. Số liệu so sánh nguồn khách các tỉnh Tây Nguyên giai đoạn 2000 - 2010[4] Tỉnh Năm2000 Năm 2003 Năm 2005 Năm 2007 Năm 2010 Kon Tum Lượt khách 16.557 21.002 31.841 60.006 127.400% so với toàn vùng 1,77 1,45 1,60 2,18 3,31 Gia Lai Lượt khách 48.847 83.245 97.142 127.378 220.000% so với toàn vùng 5,23 5,75 4,87 4,62 5,72 Đăk Lăk Lượt khách 144.285 132.455 203.149 240.657 500.000% so với toàn vùng 15,44 9,14 10,19 8,74 13,0 Đăk Nông Lượt khách (*) 62.100 100.000 126.618 200.000% so với toàn vùng (*) 4,29 5,02 4,6 5,2 Lâm Đồng Lượt khách 725.000 1.150.000 1.560.900 2.200.000 2.800.000% so với toàn vùng 77,56 79,37 78,32 79,86 72,78 (*) Năm 2000, tỉnh Đăk Nông chưa tách khỏi Đăk Lăk, do đó chỉ số liệu được thống kê chung cho toàn tỉnh Đăk Lăk. - Về cơ cấu Nguồn khách quốc tế và nội địa tăng cùng với sự phát triển chung của du lịch toàn tỉnh. Tuy nhiên, tốc độ tăng khác nhau, kéo theo sự thay đổi cơ cấu của khách du lịch quốc tế và nội địa. Một xu thế đáng chú ý là trong thời gian qua là tỷ trọng khách du lịch quốc tế tăng nhanh vượt trội. Từ con số bé nhỏ là 1.292 lượt năm 2000, nguồn khách du lịch quốc tế đã tăng lên gấp hơn 3 lần năm 2005, đạt 4.055 lượt; tăng vượt bậc năm 2007, đạt 19.703 lượt, gấp 4,8 lần so với năm 2007. Và đến 2010 đã đạt con số 58.500 lượt, chiếm 45,9% nguồn khách toàn tỉnh. Tốc độ tăng trưởng bình quân của khách quốc tế giai đoạn 2000 - 2010 là 46,4%/năm. Từ năm 2007 số lượt khách du lịch quốc tế đến Kon Tum xếp hàng thứ 2 toàn vùng, chỉ đứng sau Lâm Đồng. Điều đó, khẳng định khả năng thu hút khách nước ngoài đến với vùng đất nguyên sơ này với các loại hình du lịch đặc trưng như: du lịch mạo hiểm, khám phá. Đồng thời trên nền khí hậu ôn hòa với một số biệt khu có tính chất ôn đới núi cao và một nền văn hóa độc đáo, Kon Tum còn thu hút khách du lịch quốc tế đến với các mục đích nghiên cứu, nghỉ dưỡng. . . Trong đó, Pháp là thị trường khách quốc tế lớn nhất tại Kon Tum 154 Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010 Biểu đồ 1. Cơ cấu khách du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010 [3] (chiếm 1/3 lượng khách quốc tế). Bên cạnh đó, thị trường Anh, Hà Lan, Mỹ cũng chiếm một tỉ lệ đáng kể. Ngoài ra, với sự phát triển của tuyến đường Đông - Tây xuyên Á, đã lôi kéo một lượng khách từ các nước Đông Nam Á như Malaysia, Thái Lan, Lào. . . Tỷ lệ khách tại các nước này đến Kon Tum tăng dần qua từng năm. Đó là dấu hiệu đáng mừng, và có thể coi đây là thị trường tiềm năng để du lịch Kon Tum tiếp tục khai thác. Trong khi đó, khách nội địa dù có tăng liên tục qua các năm, nhưng mức độ tăng khá chậm, tốc độ tăng bình quân đạt 18,2%/năm. Nếu như năm 2000, khách du lịch đến Kon Tum chủ yếu là khách nội địa (chiếm tới 92,3%), thì đến năm 2010 giảm chỉ còn 54,1%. Nguồn khách nội địa đến Kon Tum thường là khách từ Đà Nẵng, thành phố Hồ Chí Minh và một số tỉnh lân cận. Từ khi tuyến đường 24 được nâng cấp cùng với sự phát triển của điểm du lịch Măng Đen - như cầu nối giữa vùng đất Bắc Tây Nguyên này với các tỉnh duyên hải, đã thu hút được một lượng khách từ các tỉnh như Quảng Ngãi, Quảng Nam... Khách nội địa đến Kon Tum chủ yếu là các thanh niên ưa thích khám phá sự mới lạ, các cựu chiến binh về thăm chiến trường xưa và một bộ phận nhỏ là các nhà nghiên cứu đến tìm hiểu các giá trị tự nhiên và văn hóa Bắc Tây Nguyên. - Về mức độ chi tiêu và thời gian lưu trú bình quân. Một vấn đề đáng lưu tâm đối với quá trình phát triển du lịch tỉnh Kon Tum là khả năng chi tiêu và số ngày khách quá thấp. Sự thiếu kém các dịch vụ bổ trợ trên địa bàn tỉnh đã hạn chế mức độ chi tiêu và rút ngắn thời gian dừng chân của khách. Chi tiêu khách du lịch tại tỉnh Kon Tum chủ yếu qua các dịch vụ lưu trú và ăn uống. Thời gian lưu trú chỉ đạt bình quân từ 1,2 - 1,4 ngày, du lịch Kon Tum chưa đủ sức để lưu giữ khách dài ngày hơn. 155 Thái Huỳnh Anh Chi 2.1.2. Về doanh thu du lịch Cùng với sự gia tăng về lượng khách, doanh thu du lịch tỉnh Kon Tum cũng đã đạt được mức tăng trưởng đáng ghi nhận. Năm 2001, doanh thu đạt 6,772 tỷ đồng, đến năm 2005, doanh thu tăng gấp hai lần so với năm 2001, đạt 12,28 tỷ, con số này có sự tăng trưởng vượt bậc vào năm 2007, đạt 21,5 tỷ đồng và đạt 65,25 tỷ đồng năm 2010. Có thể thấy, từ năm 2005, du lịch Kon Tum tăng nhanh về doanh thu so với giai đoạn trước. Tốc độ tăng trưởng giai đoạn này đạt khoảng 35,4%/năm. Tuy nhiên, so với các tỉnh trong vùng, doanh thu du lịch tỉnh Kon Tum vẫn rất bé nhỏ, chiếm khoảng 1% doanh thu du lịch vùng Tây Nguyên. So với các tỉnh lân cận, Kon Tum còn phải phấn đấu nhiều để du lịch đạt được tốc độ phát triển ngang bằng. Hiện nay, doanh thu du lịch của tỉnh chỉ bằng khoảng 45% doanh thu du lịch tỉnh Gia Lai và 32,6% doanh thu du lịch tỉnh Đăk Lăk. Doanh thu này chỉ mới là phần thu được từ những khách du lịch có sử dụng dịch vụ lưu trú, do vậy chưa phản ánh hết thu nhập và đóng góp của ngành du lịch. Biểu đồ 2. So sánh doanh thu du lịch một số tỉnh vùng Tây Nguyên [4] Xét về cơ cấu, doanh thu du lịch tỉnh Kon Tum khá đơn điệu. Chủ yếu tập trung vào dịch vụ lưu trú và ăn uống, chiếm đến khoảng 86%. Trong khi đó, doanh thu cho các dịch vụ khác rất ít. Điều này chứng tỏ, đối với du lịch tỉnh Kon Tum các dịch vụ có khả năng “móc túi” khách như: vui chơi giải trí, mua sắm. . . rất nghèo nàn. Ngay đến cả dịch vụ vận chuyển cũng chưa phát huy được vai trò của mình đối với doanh thu du lịch. Một hạn chế nữa trong cơ cấu doanh thu du lịch Kon Tum là sự “vắng mặt” của hoạt động lữ hành. Năm 2008, ngành dịch vụ chiếm 33,67% GDP toàn tỉnh, trong đó doanh thu du lịch chỉ đóng góp khoảng 0,04% GDP của ngành. Có thể nói, du lịch vẫn chưa thể hiện rõ nét vai trò của mình đối với sự phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Kon Tum. 2.1.3. Thực trạng hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật - Về cơ sở lưu trú. 156 Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010 Được thành lập từ năm 1992 cùng với việc tách tỉnh Kon Tum từ tỉnh Gia Lai - Kon Tum cũ, ngành du lịch Kon Tum hầu như không có một cơ sở lưu trú nào đáp ứng về nhu cầu ăn nghỉ của du khách trong và ngoài nước. Năm 2000 toàn tỉnh có 12 khách sạn với 326 phòng và 621 giường. Đến nay, tỉnh Kon Tum có một cơ sở lưu trú được Tổng cục du lịch xếp hạng 4 sao, và một cơ sở xếp hạng 3 sao. Sở Văn hóa Thể thao Du lịch tỉnh Kon Tum cũng xếp hạng 2 sao cho khách sạn Đăk Bla và khách sạn Quang Trung; 1 sao cho 8 cơ sở và 17 cơ sở được thẩm định đạt chất lượng tối thiểu. Tính đến thời điểm này, trên địa bàn tỉnh có 28 đơn vị kinh doanh khách sạn, nhà nghỉ đã thẩm định với khoảng hơn 600 buồng phòng lưu trú, tăng 03 khách sạn và 86 phòng so với năm 2008. Nhìn chung, hệ thống cơ sở lưu trú toàn tỉnh có quy mô nhỏ và trung bình. Một cơ sở lưu trú ở Kon Tum có bình quân 19,6 phòng. Công suất sử dụng phòng bình quân đạt 62%. - Các cơ sở ăn uống, mua sắm, vui chơi, giải trí. Các cơ sở ăn uống trên địa bàn tỉnh chủ yếu tồn tại bên ngoài khách sạn và tập trung ở khu vực Tp.Kon Tum. Trước hết phải kể đến một số nhà hàng khá uy tín trong việc phục vụ nhu cầu ăn uống như: nhà hàng Sê San, nhà hàng Đăk Bla, nhà hàng 90,. . . Tiếp đến là các quán ăn bình dân với những món ăn đặc sản mang hương vị riêng của phố núi. Một số món ăn được nhắc nhiều đến ở Kon Tum như: gỏi lá, thịt rừng, cơm ống, rượu cần. . . luôn là tiêu điểm để du khách tìm đến, thưởng thức. Một hình ảnh rất quen thuộc ở Kon Tum là những quán ăn vỉa hè dọc các triền dốc quanh thành phố, du khách dễ dàng tìm thấy ở đó các món ăn từ: phở Bắc, nem Thanh Hóa, mì Quảng, bún mắm Bình Định, bánh xèo miền Tây, bánh khọt Vũng Tàu. . . Và một điều đặc biệt nhưng rất chung với các tỉnh Tây Nguyên đó là hương vị của tách cà phê mỗi sáng sớm hay lúc chiều buông. Một trong những quán cà phê khá nổi tiếng ở Kon Tum là Eva - một điểm đến quen thuộc của du khách từng một lần đặt chân đến đây. Tuy nhiên, hạn chế của các cơ sở ăn uống ở Kon Tum là thường có quy mô nhỏ, tác phong phục vụ khách chưa chuyên nghiệp, và phần lớn là hoạt động kinh doanh nhỏ lẻ khó có khả năng đón các đoàn khách lớn. Với sự non trẻ của du lịch trên địa bàn, các cơ sở vui chơi, giải trí phục vụ nhu cầu du khách cũng như dân cư địa phương hầu như vắng bóng. Đây là một hạn chế lớn của ngành du lịch. Cùng với đó, các địa chỉ mua sắm tại Kon Tum cũng kém phần đa dạng. Phần lớn tập trung ở trung tâm thương mại tỉnh. Gần đây, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện hai siêu thị với quy mô vừa phải. Ngoài ra, còn có một số cơ sở mua sắm tại các điểm du lịch. Đặc biệt là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ, quà lưu niệm được bán tại các làng, bản rất được du khách ưa thích. Tuy nhiên, các cơ sở này vẫn đang tồn tại dưới hình thức tự phát, nhỏ lẻ. 2.1.4. Lực lượng lao động du lịch Lực lượng lao động du lịch có tăng dần qua các năm, tuy nhiên tốc độ gia tăng lao động hoạt động trong ngành còn chậm. Năm 2005 lực lượng lao động du lịch là 157 Thái Huỳnh Anh Chi 729 người, trong đó có 270 lao động trực tiếp. Tính đến năm 2010, tổng số lao động trong toàn ngành du lịch là 950 người, tăng 52 người so với năm 2009, trong đó lao động trực tiếp là 324 người, gián tiếp là 626 người. Đây là một con số khá khiêm tốn so với lực lượng lao động các ngành kinh tế khác của tỉnh, cũng như so với lực lượng lao động du lịch của các tỉnh khác. Về chất lượng lao động, có thể thấy số lượng lao động được đào tạo chuyên ngành du lịch còn ít, phần lớn lao động có trình độ trung cấp, sơ cấp và đào tạo ngắn hạn, số lao động phổ thông còn chiếm tỷ lệ cao. Năm vừa qua, du lịch Kon Tum đã phối hợp với ngành du lịch thành phố Hồ Chí Minh, trường Trung cấp nghề du lịch Sài Gòn đào tạo, và đào tạo lại đội ngũ lao động du lịch. Bảng 2. Lực lượng lao động đã qua đào tạo tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010[3] (Đơn vị: người) Cơ cấu đào tạo 2000 2003 2005 2007 2010 Đại học 25 50 61 93 100 Trung cấp 40 120 132 172 195 Tay nghề 25 35 37 28 43 Tổng 90 180 230 293 338 Nhìn chung, lực lượng lao động trong ngành du lịch của tỉnh chất lượng chưa cao, kiến thức chuyên môn và nghiệp vụ còn nhiều hạn chế và chưa được quan tâm bồi dưỡng. Điều này làm ảnh hưởng chung đến chất lượng sản phẩm du lịch. 2.1.5. Một số sản phẩm du lịch tỉnh Kon Tum Với một nguồn tài nguyên phong phú thể hiện đặc sắc qua hai mảng “làng” và “rừng”, đặc biệt là các giá trị này vẫn giữ nguyên vẹn nét hoang sơ độc đáo đem lại niềm khát khao được chinh phục và đắm mình tận hưởng của nhiều du khách, tỉnh Kon Tum có nhiều tiềm năng để xây dựng những sản phẩm du lịch mang tính đặc thù, có sức cạnh tranh. Một số sản phẩm du lịch tiêu biểu có thể kể đến trên địa bàn tỉnh là: - Du lịch văn hóa - lịch sử: Kon Tum là cái nôi văn hóa Bắc Tây Nguyên, với hơn 22 dân tộc sinh sống tạo nên những giá trị văn hóa đặc sắc được gìn giữ từ bao đời nay dưới những nếp nhà Rông huyền thoại. Đồng thời đây cũng là mảnh đất từng chứng kiến cuộc đấu tranh kiên cường của dân tộc ta, đến nay vẫn còn lưu lại nhiều di tích anh dũng một thời. Một số những giá trị có thể khai thác phục vụ sản phẩm du lịch văn hóa - lịch sử như: các làng dân tộc (Làng Kon K’tu, Plei Weh, Đăk Wăk,. . . ), nhà thờ Gỗ, ngục Kon Tum, di tích chiến thắng Đăk Tô - Tân Cảnh. . . - Du lịch sinh thái: Với 3/4 diện tích tự nhiên là núi rừng, Kon Tum là tỉnh có độ che phủ rừng lớn nhất cả nước (67,8% năm 2006). Trong đó, có nhiều 158 Hoạt động du lịch tỉnh Kon Tum giai đoạn 2000 - 2010 rừng nguyên sinh với nhiều loài động thực vật đặc hữu, cùng với khí hậu ôn hòa và trong lành du lịch sinh thái tham quan nghỉ dưỡng là một loại hình được đánh giá cao ở nơi nắng mưa giao hòa này. Du lịch sinh thái tỉnh Kon Tum có thể khai thác ở nhiều khu vực như: rừng đặc dụng Đăk Uy, rừng quốc gia Chư Mom Ray, rừng thông Măng Đen. . . - Du lịch thương mại - quá cảnh: Năm 2007, với sự bắt đầu đi vào hoạt động như một khu kinh tế quốc tế, cửa khẩu Bờ Y (huyện Ngọc Hồi - tỉnh Kon Tum) đã đem lại sức sống mới cho vùng đất này, mở ra nhiều hướng phát triển kinh tế năng động. Một trong những hướng phát triển nhiều tiềm năng đó là khai thác du lịch. Hoạt động du lịch thương mại - quá cảnh trên các tuyến đường Đông - Tây đã bắt đầu hình thành nơi ngã ba biên giới này. - Du lịch thể thao, mạo hiểm: Với sự kết hợp độc đáo của các yếu tố địa hình, khí hậu, và hệ thống suối - thác miền núi, du lịch thể thao - mạo hiểm là loại hình khá được ưa chuộng ở Kon Tum. Một số chương trình du lịch được du khách khá ưa thích như: đi thuyền độc mộc trên sông, đạp xe xuyên rừng, đi bộ băng rừng - ngắm thác. . . 2.2. Đánh giá chung - Những mặt đạt được. + Hoạt động du lịch đã bước đầu được quan tâm đầu tư hướng đến phát triển thành một ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh. Các chỉ tiêu về lượt khách, doanh thu có sự tăng trưởng. Đáng kể là lượng khách quốc tế tăng nhanh, bên cạnh những thị trường truyền thống, Kon Tum còn đón khách từ những thị trường mới, đặc biệt khách trong khu vực Đông Nam Á được đánh giá là một trong những thị trường tiềm năng. Cơ sở vật chất kĩ thuật từng bước được nâng cấp. Đã sử dụng được một bộ phận dân cư bản địa vào hoạt động du lịch của tỉnh. + Tới nay, du lịch tỉnh Kon Tum cũng đã thu hút được một số dự án đầu tư trong nước, đặc biệt là các điểm du lịch nhiều tiềm năng như Măng Đen và một số làng dân tộc được đánh giá cao trong các dự án phát triển du lịch cộng đồng. + Du lịch Kon Tum đã lập kế hoạch quy hoạch tổng thể và chi tiết các điểm, tuyến du lịch. Một số điểm du lịch mới đã được khám phá và bước đầu tiến hành khai thác. Các sản phẩm du lịch bước đầu được định hình phù hợp với tiềm năng của tỉnh. - Một số hạn chế cần khắc phục. + Mặc dù đã có nhiều bước phát triển nhưng các chỉ tiêu về khách cũng như doanh thu còn rất bé nhỏ, và chưa đóng góp nhiều cho GDP của tỉnh, cũng như còn rất khiêm tốn so với hoạt động chung của vùng. + Nhìn chung nguồn nhân lực phục vụ du lịch tại tỉnh chưa tương xứng với tiềm năng. Việc sử dụng nguồn lao động bản địa để khai thác tính bản sắc và chia sẻ lợi ích từ du lịch cho cộng đồng địa phương thực hiện chưa thật hiệu quả. 159 Thái Huỳnh Anh Chi + Hoạt động xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Kon Tum còn là một khâu yếu. Hình ảnh Kon Tum vẫn còn nhiều lạ lẫm với thị trường khách trong và ngoài nước. Điều này phần nào còn ảnh hưởng đến công tác kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. + Các sản phẩm du lịch tỉnh Kon Tum hiện nay còn khá đơn điệu. Dịch vụ hỗ trợ rất nghèo nàn. Do đó, khả năng giữ chân khách rất thấp và doanh thu du lịch hạn chế. 3. Kết luận Như vậy, tuy có khá nhiều tiềm năng để phát triển du lịch, nhưng thực trạng trên bộc lộ rõ những non trẻ của ngành du lịch Kon Tum. Vấn đề đặt ra đối với du lịch tỉnh là cần xây dựng một hệ thống các giải pháp thiết thực và chặt chẽ. Trong đó, chú trọng việc đa dạng hóa các sản phẩm du lịch, tăng cường xây dựng mới và nâng cao chất lượng các dịch vụ du lịch, đặc biệt là các dịch vụ có khả năng thu hút khách, tăng khả năng chi tiêu. Đồng thời có sự phối hợp hiệu quả từ các cơ quan ban ngành đến các doanh nghiệp, dân cư. . . trong quá trình thực hiện giải pháp nhằm tạo đủ lực để chắp cánh cho du lịch Kon Tum đủ sức vươn lên cạnh tranh trong xu thế hội nhập năng động này. TÀI LIỆU THAM KHẢO [1] Chi cục thống kê tỉnh Kon Tum, 2009. Niên giám thống kê tỉnh Kon Tum năm 2008. [2] Công ty cổ phần thông tin kinh tế đối ngoại, 2006. Kon Tum trên đường phát triển. Nxb Chính trị Quốc gia, Hà Nội. [3] Sở Văn hóa - Thể Thao - Du lịch tỉnh Kon Tum, 2010. Báo cáo tổng kết hoạt động du lịch năm 2009 và phương hướng nhiệm vụ năm 2010. Kon Tum. [4] Viện nghiên cứu phát triển du lịch (1994. Báo cáo tóm tắt qui hoạch tổng thể du lịch Việt Nam 1995 - 2010. Hà Nội. ABSTRACT Tourism activities of Kon Tum province during the period 2000 – 2011 Kon Tum is a mountainous province, outstanding with the values of pristine nature and charming national character. Assessing that it has the potential source of tourism development, and being aware of the economic social significant that tourism can bring, Kon Tum province has made an effort to develop local tourism. Recently, Kon Tum tourism has been mentioned as a new destination. The current situation of tourism in Kon Tum has been assessed for specific targets: customers, revenue, infrastructure - technology, labourand tourism products. This situation outlines that Kon Tum tourism is a gradual growth as it is still in the early stages, it has the basis to identifypotential solutions to operators andpromoting tourism strengths in KonTum province. 160