iúp người học sau khi tham gia học phần
- Học được những vấn đề cốt lõi nhất về lý luận quản lý sự thay đổi,
phát biểu đúng khái niệm: thay đổi, các mức độ của thay đổi, mối quan hệ
giữa thay đổi và phát triển; Chỉ ra đúng những nguyên nhân gây ra sự thay
đổi, nhận diện được các loại thay đổi trong tổ chức, 04 đặc trưng của thay
đổi, chiến lược quản lý sự thay đổi, 11 bước thực hiện quản lý sự thay đổi;
12 yêu cầu, 8 yếu tố để thực hiện thay đổi thành công, những yếu tố duy trì
sự thay đổi và13 điều cần tránh trong quản lý sự thay đổi.
-Người học hiểu sâu sắc và thực hành về những nội dung cơbản
trong quản lý sự thay đổi như: kĩ năng chọn lựa sự thay đổi, kĩ năng xác
định mục tiêu thay đổi, kĩ năng hoạch định sự thay đổi và kĩ năng tổ chức
thực hiện sự thay đổi; hình thành được những kỹ năng vận dụng tri thức
quản lý sự thay đổi cho việc quản lý giáo dục và quản lý nhàtrường trong
bối cảnh đổi mới quản lý giáo dục và xây dựng được chiến lược cơbản
quản lý sự thay đổi.
- Chủ động đón nhận sự thay đổi
140 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1639 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Học phần quản lý sự thay đổi, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Please purchase a personal license.
MỤC TIÊU CỦA HỌC PHẦN
Giúp người học sau khi tham gia học phần
- Học được những vấn đề cốt lõi nhất về lý luận quản lý sự thay đổi,
phát biểu đúng khái niệm: thay đổi, các mức độ của thay đổi, mối quan hệ
giữa thay đổi và phát triển; Chỉ ra đúng những nguyên nhân gây ra sự thay
đổi, nhận diện được các loại thay đổi trong tổ chức, 04 đặc trưng của thay
đổi, chiến lược quản lý sự thay đổi, 11 bước thực hiện quản lý sự thay đổi;
12 yêu cầu, 8 yếu tố để thực hiện thay đổi thành công, những yếu tố duy trì
sự thay đổi và 13 điều cần tránh trong quản lý sự thay đổi.
- Người học hiểu sâu sắc và thực hành về những nội dung cơ bản
trong quản lý sự thay đổi như: kĩ năng chọn lựa sự thay đổi, kĩ năng xác
định mục tiêu thay đổi, kĩ năng hoạch định sự thay đổi và kĩ năng tổ chức
thực hiện sự thay đổi; hình thành được những kỹ năng vận dụng tri thức
quản lý sự thay đổi cho việc quản lý giáo dục và quản lý nhà trường trong
bối cảnh đổi mới quản lý giáo dục và xây dựng được chiến lược cơ bản
quản lý sự thay đổi.
- Chủ động đón nhận sự thay đổi và có tinh thần quyết tâm, tin
tưởng thực hiện sự thay đổi đáp ứng yêu cầu phát triển
NỘI DUNGHỌC PHẦN
Chương 1: Sự thay đổi và quản lý sự thay đổi
trong tổ chức (10 tiết)
1.1. Nhn din s thay đ
i trong t
chc
1.2. Khái nim thay đ
i, đc trưng và các mc đ ca thay
đ
i trong t
chc
1.3. Phân loi các kiu thay đ
i
1.4. Qun lý s thay đ
i trong t
chc: Vai trò và nguyên
tc
NỘI DUNGHỌC PHẦN
Chương 2: Quá trình quản lý sự thay đổi (20 tiết)
2.1. Xây dựng kế hoạch thay đổi
2.2. Thực hiện kế hoạch thay đổi:
2.3. Đánh giá và củng cố sự thay đổi
2.4. Các rào cản thường gặp trong quản lý sự thay đổi
và cách vượt qua
NỘI DUNG HỌC PHẦN(tt)
Chương 3: Những yếu tố thúc đẩy
sự thay đổi (15 tiết)
3.1. Thông tin và công nghệ cho quản lý sự thay đổi
3.2. Các yếu tố cơ bản quyết định sự thành công của quản lý
sự thay đổi
3.2. Một số bài học kinh nghiệm trong lãnh đạo, quản lý sự
thay đổi
CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP CHÍNH
Hoạt động 1: Tìm hiu v s thay đ
i nói chung và s
thay đ
i trong giáo dc nói riêng; xác đnh đc trưng
ca s thay đ
i
Hoạt động 2: Xác đnh mc đ ca s thay đ
i
Hoạt động 3: Nhn din s thay đ
i trong t
chc
Hoạt động 4: Xác đnh các bưc ca quá trình thay đ
i
Hoạt động 5: Xây dng qui trình qun lý s thay đ
i
Hoạt động 6: Xác đnh các vic cn làm đ qun lý s
thay đ
i thành công
Hoạt động 7: Phân tích tình hung và tìm hiu các
nguyên nhân dn đn thành công hay tht bi trong
qun lý s thay đ
i
Hoạt động 1:Tìm hiu v s thay đ
i nói chung
và s thay đ
i trong giáo dc nói riêng qua mt
s hình nh; xác đnh đc trưng ca s thay đ
i
Xem một số hình ảnh về sự thay đổi
Phát biểu các suy nghĩ cá nhân về sự thay đổi
Xác định các đặc trưng của sự thay đổi
Xem một số Hình ảnh và suy ngẫm về sự thay đổi
Bana xưa
Bana nay
Văn miếu xưa
Văn miếu nay
Xem tiếp một số hình ảnh về sự thay đổi
Thành Hà nội xưa Thành Hà nội nay
5 phát minh công nghệ làm thay đổi thế giới
Công nghệ
GPS (công nghệ
định vị)
Máy nghe nhạc
Sony Walkman
Máy chơi game
cầm tay
Playstation
Mạng xã hội
Text messages
Lớp học xưa Lớp học nay
Chúng ta nghĩ gì về sự thay đổi của giáo dục? Như thế
nào? Tại sao?....
???
Trường học vùng xa
Trường học ở thành phố
Về PP dạy học
Dạy học xưa
Dạy- học nay
???
Công nghệ thông tin ..và cách dạy học
Mô hình 1: Xây dựng hệ thống hỗ trợ
công tác giảng dạy qua các phần mềm
dạy học cho từng mônhọc.
Mô hình 2: Xây dựng hệ thống giảng
dạy học tập qua đài truyền hình, đài
phát thanh và các Mạng máy tính cục
bộ.
Mô hình 3: Mô hình đào tạo từ xa trên
cơ sở của Mạng diện rộng Internet,
Intranet.
Bối cảnh xã hội thay đổi thế nào?
Con người thay đổi
Kinh tế thay đổi
Chính trị - pháp lý thay đổi
Môi trường thay đổi
Quan hệ, cơ chế quản lý thay đổi
Khoa học công nghệ thay đổi
Xã hội thay đổi- giáo dục thay đổi?
Mục đích giáo dục?
Nội dung giáo dục?
Phương pháp giáo dục?
Hình thức giáo dục?
Chính sách GD?
GV. NV, HS ?....
Quản lý giáo dục thay đổi?
Xã hội thay đổi- giáo dục thay đổi?
Học sinh?
Giáo viên? Nhân viên? Cán bộ quản lý?
Vai trò giáo viên? Học sinh? Vai trò người quản
lý?
Phương pháp dạy học? Giáo dục?
Cơ sở vật chất trường lớp? Tài chính cho GD?
Chất lượng giáo dục?
Cách thức quản lý?
1.1.4. Thay đ
i và phát trin.
Giữa “thay đổi” và “phát triển” có mối quan hệ biện
chứng, hữu cơ: trong tổ chức “thay đổi” là nhằm
“phát triển”, đồng thời “phát triển” lại dẫn tới những
“thay đổi”. Do đó có thể coi “thay đổi” là mục tiêu
của “phát triển”, còn “phát triển” là động lực của
“thay đổi”. Tuy nhiên, không phải mọi “thay đổi”
đều dẫn tới “phát triển”, nhưng mọi sự “phát triển”
đều dẫn tới “thay đổi”.
1.1.4. Thay đ
i và phát trin.
Thay đổi chính là:
cơ hội để phát triển tổ chức,
phát triển năng lực lãnh đạo, quản lý
phát triển các nhân viên trong tổ chức
1.1.4. Thay đ
i và phát trin(tt)
Quá trình thay đổi sẽ làm mới tổ chức:
nâng cao tính cạnh tranh,
mở rộng quy mô hoạt động,
nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.
môi trường văn hóa của tổ chức được cải
thiện
Đồng thời sự thay đổi cách quản lý, lãnh đạo
phù hợp hơn là động lực để tổ chức hoạt
động hiệu quả hơn...
1.1.4. Thay đ
i và phát trin(tt)
Thay đổi góp phần phát triển năng lực lãnh đạo,
quản lý:
Sau mỗi lần khởi xướng và thực hiện sự thay
đổi, người QL có thêm kiến thức và kĩ năng
QL,LĐ
QL sự thay đổi thành công, người QL có thêm
uy tín
QL sự thay đổi thất bại, buộc họ phải tiếp tục
thay đổi, họ sẽ trưởng thành hơn, bản lĩnh hơn...
Và có thêm nhiều bài học quản lý mới...
1.1.4. Thay đ
i và phát trin(tt)
Quá trình thay đổi sẽ phát triển nhân viên:
Nhân viên được tham gia vào quá trình thay
đổi sẽ nhận ra những khả năng khác nhau
của mình
Nhân viên có thêm nhiều cơ hội để khẳng
định mình, phát triển mọi năng lực làm việc
Thực hiện thay đổi thất bại nếu được tổ chức
và người QL động viên, họ sẽ đứng dậy và
tiếp tục, giúp nhân viên trưởng thành hơn,
bản lĩnh hơn...
Câu chuyện con lừa.ppt
Hoạt động 2: Chúng ta cùng suy ngẫm & trả
lời các câu hỏi sau
Thay đổi là gì?
Thay đổi bao gồm các mức độ nào?
Tại sao phải thay đổi?
Giáo dục thay đổi như thế nào?
Tại sao giáo dục và quản lý giáo dục phải thay
đổi?
Không thay đổi có được không? Vì sao?
....
Chương 1 (tt)
1.2. Khái niệm thay đổi, đặc trưng và các mức độ
của thay đổi trong tổ chức
1.2.1.Thay đổi là gì?
Từ điển: Là thay cái này bằng cái khác hay là sự đổi khác,
trở nên khác trước.
Cách khác: Thay đổi là quá trình vận động do ảnh hưởng,
tác động qua lại của sự vật, hiện tượng, của các yếu tố
bên trong và bên ngoài; thay đổi là thuộc tính chung của
bất kì sự vật hiện tượng nào.
Hay đơn giản thay đổi là “làm cho khác đi hay trở nên khác
đi”
1.2.2.Các đặc trưng của thay đổi
Thay đổi là thuộc tính chung của bất kì sự vật, hiện
tượng nào.
Thay đổi bao gồm cả sự biến đổi về số lượng, chất
lượng và cơ cấu
Sự thay đổi là dòng chảy liên tục theo thời gian, phức
tạp;
Sự thay đổi tồn tại một cách khách quan, chưa được
thử nghiệm và khó quản lý .
Các mức độ thay đổi
+/Cải tiến (improvement) là tăng lên hay giảm đi những yếu tố
nào đó của sự vật để cho phù hợp hơn; không phải là sự thay
đổi về bản chất.
+/ Đổi mới (Innovation) là thay cái cũ bằng cái mới; làm nảy
sinh sự vật mới; còn được hiểu là cách tân; là sự thay đổi một
phần về bản chất của sự vật.
+/ Cải cách (Reform) là loại bỏ cái cũ, bất hợp lý của sự vật
thành cái mới có thể phù hợp với tình hình khách quan; là sự
thay đổi về bản chất toàn diện và triệt để hơn so với đổi mới.
+/Cách mạng (Revolution) là sự thay đổi trọng đại, biến đổi tận
gốc; là sự thay đổi căn bản
Câu chuyện đàn thỏ và cà rốt.ppt
Tạo ra cơ hội để làm phong phú con đường sự
nghiệp và cuộc sống – cá nhân
Để giữ thế cân bằng và phát triển – tổ chức
Đơn giản:Thay đổi để thích nghi, tồn tại và phát
triển
Hãy đón nhận sự thay
đổi
Tại sao phải thay đổi?
Làm việc cá nhân tiếp theo (5 phút)
Nêu các dạng thay đổi trong tổ
chức mà em biết?
1.1. Nhận diện sự thay đổi (tt)
1.1.2. Các dạng thay đổi trong tổ chức:
Thay đổi qui mô
Thay đổi cơ cấu
Thay đổi quy trình, kĩ thuật- công nghệ
Thay đổi văn hóa
Thay đổi sản phẩm
Thay đổi con người
Thay đổi chi phí...
Thay đổi trong giáo dục
Thay đổi từ bên trong hệ thống/ cơ sở giáo dục
như:
Sự tăng hay giảm số lượng học sinh, sinh viên,
hình thức tuyển sinh, động cơ học tập, rèn
luyện, hệ giá trị....
Sự tăng hay giảm chất lượng dạy học, giáo dục
và yêu cầu phải nâng cao chất lượng giáo dục
như thế nào để đáp ứng yêu cầu xã hội
Thay đổi mục tiêu, nội dung, chương trình,
phương pháp giáo dục
Cơ sở vật chất, phương tiện thay đổi do xuống
cấp hay có sự đầu tư mới.
Thay đổi trong giáo dục
Đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên có sự
thay đổi về số lượng do thuyên chuyển, hưu
trí, nghỉ việc, thay đổi chất lượng chuyên
môn, tinh thần thái độ...
Thay đổi về tổ chức: tăng giảm các bộ phận;
thay đổi cán bộ quản lý, phân cấp quản lý,
thay đổi cơ cấu nhân sự, thay đổi hệ thống
chính sách pháp luật về giáo dục
Thay đổi về đầu tư tài chính cho giáo dục
Thay đổi trong giáo dục
Thay đổi từ bên ngoài hệ thống hay cơ sở giáo dục
Yêu cầu đầu ra (tốt nghiệp) của người học thay
đổi.
Tình hình kinh tế-xã hội biến đổi
Môi trường địa phương có sự biến đổi tác động
đến giáo dục
Nguyên nhân của sự thay đổi giáo dục
Mọi thay đổi đều nảy sinh dưới tác động của những
tiến bộ khoa học và công nghệ, các tác nhân xã hội
và pháp luật, các yếu tố kinh tế.
Về xã hội: nhiều thay đổi, XH không ngừng phát triển,
nhu cầu học tập tăng, nguồn nhân lực cho sự nghiệp
CNH, HĐH đòi hỏi tăng cả chất lượng và số lượng
Về kinh tế: toàn cầu hoá, kinh tế thị trường, kinh tế tri
thức phát triển đa dạng
Về công nghệ: IT phát triển mạnh mẽ, CN kĩ thuật số
phát triển chóng mặt : internet; mobile phone, Các
ngành công nghệ khác cũng phát triển mạnh mẽ
Nguyên nhân của sự thay đổi:
Từ bên trong
Thay đổi lớn thường xuất phát từ cấp cao nhất
Do nhu cầu của con người
Từ đối thủ cạnh tranh
Sản phẩm mới
Cách thức quản lý
Chất lượng sản phẩm
Từ môi trường xung quanh
Pháp lý
Xã hội
Văn hóa
Khách hàng
Nhận diện sự thay đổi
Nhận diện sự thay đổi trong giáo dục(tt)
Pháp lý:
1.Qui định về phân cấp quản lý, tự chủ trong quản lý
2.Ban hành chương trình sách giáo khoa
3.Qui định mới về thi cử, kiểm định, đánh giá
Xã hội
1.Phát triển nhanh
2.Tăng khả năng đầu tư cho giáo dục.
Khách hàng
1.Đòi hỏi chất lượng giáo dục
2.Tạo ra nhiều đơn đặt hàng mới cho GD
3.Ý kiến đóng góp của khách hàng
Mối quan hệ biện chứng giữa giáo dục và xã hộilà
nguyên nhân của những vấn đề cần thay đổi và phải thay
đổi
Có mối quan hệ biện chứng giữa sự phát triển giáo dục
với sự phát triển nhân cách, phát triển kinh tế-xã hội và
khoa học-công nghệ, về điều kiện và hoàn cảnh thực
hiện giáo dục.
Có thể thấy trong giai đoạn hiện nay nhiều sự thay đổi
diễn ra trong GD nói chung, ở nhà trường nói riêng. Sự
thay đổi này có thể do yêu cầu của nhà nước và xã hội
“đặt hàng” cho giáo dục/ nhà trường); cũng có thể do tự
thân nhà trường nhận thấy không thay đổi thì khó tồn
tại và phát triển
Theo tốc độ thay đổi
Thay đổi từ từ: tái cấu trúc,
Thay đổi tức thì: chính sách an toàn
Theo vị trí thay đổi
Thay đổi từ bên trong tổ chức/ nhà trường
Thay đổi từ bên ngoài tổ chức/ nhà trường
Theo mức thay đổi
Thay đổi một phần
Thay đổi toàn diện
Các kiểu thay đổi
Chương 1 (tt) 1.4. Quản lý sự thay đổi:
vai trò và nguyên tắc
1.4.1. S cn thit ca qun lý s thay đ
i trong mt t
chc.
Chúng ta đang sống trong giai đoạn lịch sử mà những
đổi thay về chính trị, pháp luật, kinh tế, xã hội diễn ra
nhanh chóng hơn bao giờ hết và chúng có tác động to
lớn đến cuộc sống thường nhật của tất cả mọi người.
Không thể cưỡng lại được những thay đổi đó, cũng
không thể lờ chúng đi.
Vấn đề là: có thể và cần kiểm soát những thay đổi đó
sao cho có hiệu quả nhất và tìm kiếm những nguồn lợi
từ bối cảnh do những thay đổi đó tạo ra
Chương 1 (tt):
1.4.1. S cn thit ca qun lý s thay đ
i
trong mt t
chc (tt)
Để giảm thiểu những tác động tiêu cực mà sự
thay đổi đã tạo ra cho tổ chức, một phương
pháp gọi là quản lý sự thay đổi được sử dụng.
Quản lý sự thay đổi được xác định như một tập
hợp toàn diện các quy trình cho việc ra quyết
định, lập kế hoạch, thực hiện và các bước đánh
giá quá trình thay đổi
Thế nào là lãnh đạo, quản lý sự thay đổi?
Lãnh đạo sự thay đổi là sự định hướng xây dựng
và chia sẻ tầm nhìn về sự thay đổi của tổ chức,
lựa chọn những việc cần thay đổi và xác định
chiến lược để thay đổi
Quản lý sự thay đổi được xác định như một tập
hợp toàn diện các quy trình cho việc ra quyết định,
lập kế hoạch, thực hiện và các bước đánh giá quá
trình thay đổi trong mọi hoạt động của tổ chức
Người quản lý có vai trò gì trước sự thay đổi?
Người lãnh đạo sự thay đổi
Người quản lý sự thay đổi
Người tiên phong trong thực hiện sự thay
đổi
Họ phải làm gì trong mỗi vai trò đó?
Lãnh đạo 2. Đu tranh vi ni s thay đ
i
1. Có mt tm nhìn cho thay
đ
i
3. Suy nghĩ như mt nhà
“đu tư mo him”
6. Hp tác, chia s!, đng viên,
to đng lc cho m"i thành
viên thc hin s thay đ
i
4.Đnh hưng, tp hp, dn
dt m"i ngư#i thc hin s
thay đ
i
5. Xây dng hình mu
7. Chp nhn tht bi
Với vai trò lãnh đạo.
Định hướng tổ chức bằng tầm nhìn và những bến bờ cụ
thể.
Dẫn dắt tổ chức vượt qua những khó khăn thách thức.
Trao cho những cấp dưới chức năng, nhiệm vụ rõ ràng
dưới hình thức những đầu việc có tính mục tiêu.
Tạo môi trường tin cậy và hiệp tác.
Đánh giá đúng mọi quá trình và quản lí sự thay đổi trong
nội bộ theo hướng thích nghi tích cực, trên thế thượng
phong.
Họ phải làm gì.?
Quản lý Xây dựng kế hoạch
thực hiện sự thay đổi
Tổ chức thực hiện sự
thay đổi
Kiểm tra, đánh giá sự
thay đổi; Thực hiện sự
điều chỉnh khi cần
thiết
..
Hoạt động 5
Tìm hiểu về các bước quản lý sự thay đổi
Mục tiêu:
Xác định và chọn lựa được những việc cần làm.
Thiết kế qui trình thực hiện
Chọn lựa thay đổi
Nên tập trung vào một vài quy trình thật sự cần thiết
Ưu tiên thay đổi ở những lĩnh vực chính, sau đó hãy
tập trung diện rộng hơn
Phải có mục tiêu rõ ràng
Chương 1 (tt)
Để phát triển, không còn con đường nào khác là bắt đầu từ
chính con người. Một nền giáo dục tốt là một nền giáo dục
phong phú, gần cuộc sống, luôn thích ứng với những đòi
hỏi của cuộc sống.
Giáo dục thay đổi (mục tiêu, nội dung, chương trình,
phương pháp) đòi hỏi chúng ta phải chủ động đón bắt
được sự thay đổi; phải định hướng được sự thay đổi và
phải tạo ra, duy trì sự thay đổi để đáp ứng yêu cầu của xã
hội của đất nước
Phải thay đổi cách lãnh đạo, quản lý để quản lý sự thay đổi
1.4.2.Các nguyên tắc của quản lý sự thay đổi
1.3.1.Phải xây dựng được lòng tin ở mọi người
1.3.2.Phải thay đổi bản thân trước khi yêu cầu người
khác thay đổi
1.3.3.Phải để mọi người làm chủ sự thay đổi
1.3.4. Thay đổi phải phù hợp với điều kiện hoàn cảnh và
khả năng quản lý sự thay đổi;
1.3.5. Thay đổi phải đảm bảo tính kế thừa và phát triển:
đừng “phủ nhận sạch trơn” và coi trọng “lịch sử để lại”;
1.3.6. Phải đảm bảo “cân bằng động” trong thực hiện sự
thay đổi.
Triết lý của quản lý sự thay đổi
Làm tốt hơn một cái gì đó để rồi
làm một cái gì đó (cái mới) tốt
hơn
1)Thay đổi là một điều gì đó bất thường, một sự phá vỡ những
thông lệ thường ngày. Khi thay đổi xuất hiện, chúng ta phải tìm
cách đối phó với nó. Chúng ta chỉ có thể trở về trạng thái bình
thường một khi chúng ta đã vượt qua được thay đổi đó
2 ) Thay đổi luôn diễn ra quanh ta . Thay đổi có thể tiến qua
một loạt các bước nhảy. Nhưng ta phải sống với sự thay đổi liên
tục. Trạng thái bình thường là tình trạng của ngày hôm nay.
Nếu ngày hôm nay chúng ta cố quay lại cách suy nghĩ của ngày
hôm qua chúng ta sẽ rơi vào tình trạng khó khăn
bị động
vật lộn với thay đổi
lẽ tất yếu
cần tạo thói quen
Sống với sự thay đổi
Các em sẽ chọn quan điểm nào? tại sao?
BAN CO DAM CHAP NHAN THAY DOI.ppt
Chuyện cổ tích về một đường ống duong ong
nuoc.mp4
Chúng ta cùng xem phim
và cùng ngm v ni dung ca b phim
Hoạt động 4: Tìm hiểu về quá trình thay đổi và
QL sự thay đổi
Cùng xem phim và suy ngẫm:
Các nhân vật trong phim đã có những
thay đổi như thế nào?
Thay đổi thường gặp những cản trở nào?
Nguyên nhân?
Thay đổi thường trải qua các bước như
thế nào?
Có những bài học gì cho quản lý sự thay
đổi có thể rút ra qua câu chuyện?
CHƯƠNG 2: QUÁ TRÌNH QUẢN LÝ SỰ THAY ĐỔI
2.1. Xây dựng kế hoạch thay đổi
2.2. Thực hiện kế hoạch thay đổi:
2.3. Đánh giá và củng cố sự thay đổi
2.4. Các rào cản thường gặp trong quản lý
sự thay đổi và cách vượt qua
Tiến trình thay đổi
Rã đông
Unfreeze
Thay đổi
Change
Làm đông
Refreeze
Tiến trình thay đổi
Mô hình thay đổi của Lewin
Rã đông
Unfreeze
Thay đổi
Change
Làm đông
Refreeze
Bắt đầu:
• Chúng ta muốn thay đổi cái gì?
• Làm sao có thể vượt qua các cản trở?
• Làm sao có được sự ủng hộ từ CBNV?
Thực hiện:
•Thay đổi bằng cách nào?
• Cần phải làm gì?
• Phương pháp và cách tiếp cận nào?
Củng cố và giữ vững những kết quả đạt
được:
• Khen thưởng/Kỷ luật
• Hỗ trợ, động viên
• Giám sát và thẩm định
Kỳ nhông Hoạch định
và thực hiện
Sự thay đổi
2.1. Xây dựng kế hoạch quản lý sự thay đổi
Bước 1. Phân tích bối cảnh của tổ chức, xác định nhu cầu
thay đổi và đề xuất ý tưởng thay đổi
Bước 2 Xác định mục tiêu thay đổi :
Bước 3 : Lựa chọn các công việc cần tiến hành để thực hiện
sự thay đổi :
Bước 4 : Lập kế hoạch :
1. Hãy phân tích bối cảnh tổ chức, xác định nhu cầu, đề
xuất 1 ý tưởng cho sự thay đổi trong tổ chức của
bạn?
2. Hãy xác định mục tiêu thay đổi.-
3. Lựa chọn các công việc cần thực hiện để có thể thực
hiện được mục tiêu đó
4. Lập kế hoạch để LĐ-QL thực hiện sự thay đổi đó
trong tổ chức của bạn để đạt được mục tiêu đó
20 phút suy nghĩ cá nhân, giả định rằng bạn là
nhà quản lý một tổ chức
Các mục tiêu của việc thay đổi trong tổ chức
Quy trình thay đổi nên được bắt đầu với những tuyên bố
rõ ràng và chi tiết về các mục tiêu mà tổ chức/ bộ phận
của bạn muốn vươn tới.
Các mục tiêu này nên được trình bày trong bối cảnh tình
hình thực tế và liên quan với mục đích chung của tổ
chức/ bộ phận.
Đảm bảo hoạt động thông tin và giao tiếp nội bộ phải
được thông suốt để toàn bộ thành viên của tổ chức/ bộ
phận đều chắc chắn rằng tổ chức/ bộ phận đang đi đúng
hướng, đồng thời các mục tiêu lớn của tổ chức/ bộ phận
không mâu thuẫn với nhu cầu của các thành viên.
Các mục tiêu của việc thay đổi trong tổ chức
giáo dục
Việc lãnh đạo và quản lý sự thay đổi trong một tổ chức trong
hệ thống giáo dục thường hướng tới:
Người học là trung tâm
Đưa ra một chương trình học tập phong phú và bổ ích
Thúc đẩy việc học tập của học sinh
Có bầu không khí tổ chức thân thiện và tích cực
Nuôi dưỡng, cổ vũ những mối quan hệ mang tính đồng
nghiệp
Quan tâm phát triển giáo dục một cách qui mô, đồng bộ về
cơ cấu và đảm bảo chất lượng
Ủng hộ, cổ vũ cho việc giải quyết vấn đề một cách sáng tạo
Cuốn hút phụ huynh, cộng đồng tham gia vào các hoạt
động giáo dục
Xác định mục tiêu trong quản lý sự thay đổi...
Có 5 đim cn nh khi thit lp mc tiêu thay đ
i:
- Một nhà lãnh đạo khôn ngoan lên kế hoạch trước khi
hành động. Một kế hoạch chi tiết rất cần thiết để
hướng mọi thành viên đi đúng hướng
- Các mục tiêu và kế hoạch chi tiết làm cho quá trình
thay đổi trở nên dễ dàng
- Các kế hoạch phải tính đến cả sự kháng cự và đối lập
- Các mục tiêu phải gắn kết