Ngôn ngữ kịch bản chạy trên trình duyệt
» Javascirpt cho phép tương(đọc/ghi) tác với tài liệu HTML
» Hỗ trợ tương tác với người dùng qua giao diện(sự kiện)
» Ngôn ngữ thông dịch(mã nguồn => thành chương trình)
» Cú pháp tương tự C,C++, java
15 trang |
Chia sẻ: thuychi16 | Lượt xem: 762 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu HTML - Bài 06: Làm việc với javascript, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Lê Quang Lợi
Bài 06: Làm việc với javascript
Nội dung
» Giới thiệu
» Một số ví dụ
» Cú pháp
» Hàm cơ bản
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
6.1 Giới thiệu
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Ngôn ngữ kịch bản chạy trên trình duyệt
» Javascirpt cho phép tương(đọc/ghi) tác với tài liệu HTML
» Hỗ trợ tương tác với người dùng qua giao diện(sự kiện)
» Ngôn ngữ thông dịch(mã nguồn => thành chương trình)
» Cú pháp tương tự C,C++, java
document.write("Hello World!");
6.2 Tạo Javascript trong tài liệu HTML
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Thuộc tính Onclick: viết lệnh trên thẻ HTML
Hello
» Thẻ script: chứa mã javascript trên trang HTML
alert(‘Chào các bạn!’);
» Nhúng file script: nhiều file “.js” nhúng vào trong HTML
6.3 Cơ bản về cú pháp HTML
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Câu lệnh: một câu lệnh kết thúc bởi dấu “;”
» Chú thích: miêu tả câu lệnh, khi dịch được bỏ qua
dòng: // Nội dung
khối: /* Nội dung chú thích*/
» Quy định về xâu: cặp “ và ” hoặc cặp ‘ và ’
“Chào các bạn”
» Biến không cần phải khai báo trước, có thể gán dữ liệu bất kì
» Từ khóa var: cho phép khai báo biến
var a; var b=20; alert(b);
6.3.1 Một số đối tượng/hàm cơ bản
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Alert: thông báo lời nhắn ra ngoài màn hình
alert(‘Chào các bạn’);
» Write và writeline: viết ra tài liệu HTML một dòng
document.write(“Chào các bạn ”);
» Hàm NaN: kiểm tra giá trị không phải là số
NaN(“ab123”);//=> true; NaN(“1213”); // => false
» Hàm Eval: Chuyển đổi giá trị sang kiểu số
var a= Eval(“12bc”); var b= Eval(“1213”);// b = 1213
6.3.2 Kiểu dữ liệu
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Kiểu đối tượng: đối tượng chứa dữ liệu bất kì
» Kiểu boolean: kiểu đúng sai (true/false)
» Kiểu mảng: thể hiện mảng các phần tử => buổi khác
» Một số hằng số:
* null: hằng trống của một xâu var myString=null;
* true/false: hằng đúng hoặc sai của kiểu trả về (hàm,
biểu thức, đối tượng ..)
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Kiểu số (số nguyên và số thực): 10, 10.5
» Đối tượng math: Chứa các hàm hỗ trợ tính toán với các con số
Math.sin(x); Math.abs(X); Math.PI, Math.sqrt(x)
Ví dụ: var a = Math.sqrt(10);
» Kiểu chuỗi(mảng các ký tự): ký hiệu “ ” hoặc ‘ ’
» Thao tác với chuỗi: var myLen = s.length;
last_char = s.charAt(s.length - 1); sub = s.substring(1,4);
i = s.indexOf('a');
6.3.2 Kiểu dữ liệu
6.3.3 Biểu thức và toán tử
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Toán tử toán học: +,-,*,%, ++,--
» Toán tử gán: =, +=, -=, *=, /=
» Toán tử quan hệ: >, =>, <, <=, ==,!=
» Toán tử logic: and(&&), or(||), not(!)
» Toán tử thao tác chuỗi: =, +=, +
» Biểu thức: kết hợp logic giữa các toán tử và toán hạng
Ví dụ: a= 10*2 + 23; b= a/4;
6.4 Cấu trúc điều khiển
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» Javascript hỗ trợ các cấu trúc điều khiển: if, if else, for, while
» Cho phép điều khiển chương trình
» Xây dựng cấu trúc lặp
Lựa chọn đúng cấu trúc
Xây dựng biểu thức điều khiện
Xây dựng nội dung phù hợp
6.4.1 Cấu tríc điểm khiển
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
Cấu trúc rẽ nhánh (if )
» if(bđk){
// khối lệnh 01
}
» btđk: là biểu thức trả về giá trị logic
» Nếu btđk đúng thì thực thi khối lệnh 01
» Nếu btđk sai: thực thi lệnh nằm ngay sau if
Ví dụ:
if(a==5){alert(a);}
btđk
Khối 01
true
false
6.4.1 Cơ bản về cú pháp HTML
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
» if(bđk){
// khối lệnh 01
} else{
// khối lệnh 02
}
» Nếu btđk đúng thì thực thi khối lệnh 01
» Nếu btđk sai: thực thi khối lệnh 02
Ví dụ:
if(a==5){alert(a);}else{ alert(a + ” không phải là số 05 ”);}
btđk
Khối 01
true false
Khối 02
6.4.2 Cấu trúc lặp
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
Var sum =0;
Var i=0; // khởi gán
while( i<20){ // điều kiện
sum +=i; // lệnh
i++;
}
Var sum =0;
Var i=0; // khởi gán
do{
sum +=i; // lệnh
i++;
} while( i<20); // điều kiện
6.4.2 Cấu trúc lặp
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
Giá trị đầu
Điều
kiện
Khối lệnh
true
false
Vòng lặp for: thực hiện các công việc lặp
for(bt01; bt02; bt03){ // khối lệnh}
+ bt01: tạo giá trị bắt đầu
+ bt02: biểu thức điều kiện dừng (false)
+ bt03: biểu thức điều khiển bt02 về false
var sum =0;
for( var i=0; i<10; i++) {
sum+=0; // lặp lại 10 lần
}
6.4.2 Cấu trúc lặp
Lê Quang Lợi: loilequang@gmail.com CNPM-CNTT-ĐHSPKT HY HTML-DHTML-Javascript
Giá trị đầu
Điều
kiện
Khối lệnh
true
false
Vòng lặp while: lặp không các định
while( btđk){ // khối lệnh }
do{// khối lệnh}while(btđk);
+ btđk: biểu thức logic điều kiện vòng lặp
While nếu true thì tiếp tục, false dừng
+ khối lệnh: nội dung lặp lại
Chú ý: khối lệnh luôn có câu lệnh làm
Thay đổi giá trị của btđk về false