Cuốn sách hướng tới những đối tượng mới tiếp xúc với Flash và đã có chút ít kinh nghiệm 
trong lập trình (C hoặc Pascal). Mặc dù vậy chúng tôi hi vọng những độc giả đã từng có kinh 
nghiệm với các phiên bản trước CS4 và đặc biệt những ai sử dụng Action Script 2.0 sẽ tìm 
thấy nhiều điều bổ ích ở cuốn sách này.Cuốn sách tiếp cận Flash từ góc độ của người thiết 
kế cũng như lập trình viên. Tuy nhiên, hướng tiếp cận từ góc độ lập trình viên được nhấn 
mạnh hơn. Trong cuốn sách này, Flash được nhắc đến không chỉ như một công cụ thiết kế
mà còn với tư cách là một bộ thư viện.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 150 trang
150 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1823 | Lượt tải: 4 
              
            Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Hướng dẫn căn bản FlashCS4 Professional, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI – KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN 
BỘ MÔN CÔNG NGHỆ PHẦN MỀM 
09 
FLASH CS4 
HƯỚNG DẪN CĂN BẢN 
CLB FLASH – KHOA CNTT 
 FlashCS4 Professional 
1 
Mục lục: 
Chương 1: Giới thiệu và cài đặt Flash CS4 
Chương 2: Thiết kế hoạch hình với Flash 
Chương 3: Giới thiệu về Action Script 3.0 
Chương 4: Action Script nâng cao 
Chương 5: Giới thiệu về Flex 
 FlashCS4 Professional 
2 
Lời tựa: 
Cuốn sách này là sản phẩm của quá trình làm thực tập của clb Flash K51 dưới sự hướng 
dẫn của thầy Lê Tấn Hùng – giảng viên bộ môn CNPM, khoa CNTT trường ĐHBKHN. 
Cuốn sách hướng tới những đối tượng mới tiếp xúc với Flash và đã có chút ít kinh nghiệm 
trong lập trình (C hoặc Pascal). Mặc dù vậy chúng tôi hi vọng những độc giả đã từng có kinh 
nghiệm với các phiên bản trước CS4 và đặc biệt những ai sử dụng Action Script 2.0 sẽ tìm 
thấy nhiều điều bổ ích ở cuốn sách này.Cuốn sách tiếp cận Flash từ góc độ của người thiết 
kế cũng như lập trình viên. Tuy nhiên, hướng tiếp cận từ góc độ lập trình viên được nhấn 
mạnh hơn. Trong cuốn sách này, Flash được nhắc đến không chỉ như một công cụ thiết kế 
mà còn với tư cách là một bộ thư viện. 
Chương 1: Giới thiệu bạn cách cài đặt Flash CS4 
Chương 2: Giới thiệu cách thiết kế hoạt hình trong Flash và nhấn mạnh các đặc điểm mới 
của phiên bản CS4 so với các phiên bản trước đó. 
Chương 3: Tiếp cận với Action Script 3.0 giành cho những ai đã có kinh nghiệm lập trình 
chút ít, nếu bạn chưa có kinh nghiệm lập trình nên tìm đọc một cuốn sách về lập trình trước 
khi đọc chương này. Chúng tôi giành đa số thời gian đề cập đến đặc điểm của Action Script 
3.0 so với các ngôn ngữ phổ biến như C# hay Java. 
Chương 4: Chương sách này được coi là cầu nối giữa lập trình viên và người thiết kế. Các 
vấn đề phát sinh khi kết hợp giữa viết code và sử dụng các tool có sẵn của Flash sẽ được 
đề cập. 
Chương 5: Sự phát triển của Flash đã dẫn tới nhu cầu phải phát triển nó thành một công cụ 
mạnh mẽ giành cho việc viết ứng dụng trên máy để bàn cũng như viết các ứng dụng 
Internet (RIA – Rich Internet Application). Để đáp ứng nhu cầu này, Flex ra đời dựa trên nền 
tảng Flash. Chương sách này đề cập tới các vấn đề căn bản về Flex mà bạn sẽ gặp phải khi 
phát triển trên môi trường này. 
Nếu bạn chưa có kinh nghiệm với Flash, chúng tôi khuyên bạn nên đọc lần lượt các 
chương, đặc biệt chương 5 có thể đọc lại sau khi đã đọc qua các tài liệu khác chúng tôi giới 
thiệu ở phần tham khảo. Nếu bạn đã là một „Flasher‟, bạn cũng sẽ tìm thấy nhiều điều bổ 
ích ở chương 2, 4, 5. 
Đa số các mục trong sách đều gắn với một bài thực hành đã được cung cấp file .fla (file 
chuẩn của Flash Proffesional CS4), và project (theo định dạng của Flex Builder 3) đi kèm. 
Bạn có thể tham khảo hoặc sử dụng tự do các tài liệu này. 
Vì hạn chế về thời lượng cũng như nhiều yếu tố khác, nên trong phiên bản sách này còn rất 
nhiều sai sót. Hi vọng sẽ nhận được sự góp ý của các bạn. 
 FlashCS4 Professional 
3 
Xin chân thành cảm ơn thầy Lê Tấn Hùng đã giúp đỡ chúng em hoàn thành quyển sách 
này. 
Hà Nội, ngày 29 tháng 5 năm 2009 
 Nhóm tác giả 
Nguyễn Hoàng Bách 
Nguyễn Thạch Dương 
Bùi Trung Hiếu 
Nguyễn Thành Linh 
Lê Anh Tùng 
 FlashCS4 Professional 
4 
Chương 1 : Giới thiệu Flash và Hướng dẫn cài đặt 
1. Giới thiệu Flash: 
Bắt đầu ngay từ khi ra đời, Flash, đứa con cưng của Marcromedia, đã thổi 1 luồng 
sinh khí mới vào các trang web. Nó cho phép cộng đồng những người thích sáng tạo 
khai phá ra Web với tất cả những gì có thể : phim hoạt hình, nền game, ứng dụng 
được kết nối, gallery nghệ thuật , video chat, chương trình chơi nhạc MP3 hay bất 
cứ thứ gì nhiều hơn nữa mà bạn có thể nghĩ ra. 
Với ý tưởng đó, Macromedia đã sử dụng khẩu hiệu "What the Web can be" để tiếp 
thị cho đứa con của mình. 
Là 1 công cụ sử dụng kỹ thuật vector, Flash cho ra những hình ảnh tốn ít băng thông 
hơn các media tạo ảnh động khác rất nhiều. Điều mà ít người nhận ra là Flash 
không chỉ đạt hiệu quả về mặt băng thông mà nó còn làm được nhiều hơn thế. Khi 
phần mềm tiếp tục được phát triển thì phạm vi sử dụng của nó cũng ngày càng mở 
rộng, và bây giờ đã là 1 trong số những media số tương tác linh hoạt nhất không chỉ 
hoạt động được trên Internet, mà còn trên bảng điều khiển game lẫn các thiết bị di 
động. Nó thực sự là multimedia. 
Những chương trình tiên phong là các bộ phim hoạt hình ngắn (cartoon shorts) như 
FishBar của hãng Honkworm, phát trên MTV năm 1998. Hãng này sau đó đã sản 
xuất 1 loạt các phim gồm có FishBar, Violence of the Lambs. Loạt phim này đã chính 
thức được chọn tham dự festival phim trực tuyến Sundance và sau đó được hãng 
Mondo Media phát hành trên mạng. 
Ngay từ phiên bản thứ 3, Flash được dùng để tạo các trò chơi như Whack-a-Mole, 
Leo's Great Day ( ), và cả những nguyên 
mẫu thô sơ của trò Pacman và cờ vua. Bạn hãy nhớ lại rằng ở phiên bản đó, chưa 
có ActionScript nên người ta đã xây dựng chúng mà hoàn toàn không dùng 1 dòng 
lệnh nào. 
Kể từ khi ra mắt năm 1997, Macromedia Flash đã nhanh chóng trở thành chuẩn cho 
các tương tác và ảnh động chất lượng cao trên Web. Nó cung cấp âm thanh, tương 
tác, đồ hoạ, ảnh động trên nhiều loại nền và trình duyệt. Nó cho phép nhà phát triển 
tạo ra những giao diện thân thiện có tính tương tác và những ứng dụng Web khác 
biệt. ActionScript là ngôn ngữ lập trình sau hậu trường cung cấp cho người dùng 
nhiều kiểm soát và chức năng trong lập trình Flash hơn. 
Nói tóm lại, Flash cung cấp mọi thứ bạn cần để tạo và phân phối các ứng dụng 
mạnh có nội dung web phong phú. Bạn có thể tạo từ 1 hình ảnh động đơn giản cho 
đến 1 ứng dụng web có tương tác phức tạp, được điều khiển theo dữ liệu như 1 siêu 
thị trực tuyến ... Bạn có thể làm phong phú thêm ứng dụng Flash của mình bằng 
cách bổ sung hình ảnh, âm thanh, video từ bên ngoài. Flash cũng có những thành 
 FlashCS4 Professional 
5 
phần giao diện đã xây dựng sẵn bạn chỉ việc dùng, hay những behaviors tích hợp 
sẵn sẽ tự động bổ sung mã lệnh ActionScript vào chương trình của bạn. 
Câu chuyện về sự ra đời của Flash mà ít người biết đến cho chúng ta câu trả lời 
bằng cách nào mà cuộc cách mạng thực sự trong lĩnh vực multimedia này đã xảy ra. 
Trở lại cuối những năm 80, câu chuyện của chúng ta bắt đầu với 4 công ty. Đầu tiên 
là Macromind, một công ty phần mềm đặt tại Chicago có sản phần chính là ứng dụng 
mang tên VideoWorks. Tiếp đến là Paracomp, trụ sở tại San Francisco, nổi tiếng 
nhất với phần mềm Swivel3D, một ứng dụng 3D cho máy Macintosh. Công ty thứ 3 
là Authorware, ở Minnesota với phần mềm Authorware, ứng dụng điều khiển 
CBT/multimedia. Vào năm 1991, Macromind đã chuyển đến San Francisco và sát 
nhập với công ty Paracomp thành Macromind-Paracomp. Authorware sau đó cũng 
rời khỏi Minnesota và sát nhập với Macromind-Paracomp ở Redwood Shores, 
California để thành lập nên hãng Macromedia hùng mạnh. Câu chuyện của chúng ta 
bắt đầu từ đây. 
Bạn có thể nhận ra là ta mới nhắc đến 3 thành viên trong bộ tứ làm nên câu chuyện. 
Vậy thành viên thứ tư ở đâu? Ta hãy cùng quay trở lại tháng Giêng năm 1993, 
Jonathan Gay, người viết những phần mềm trò chơi khá sớm sủa và đáng chân 
trọng cho Mac như Dark Castle và Beyond Dark Castle, đã thuyết phục bạn mình là 
Charlie Jackson (người sáng lập ra Silicon Beach Software) bỏ chút vốn đầu tư và 
giúp ông thành lập công ty FutureWave. Công ty này có sản phẩm đầu tay là ứng 
dụng Go và mục đích chính của công ty là sản xuất những phần mềm có khả năng 
chiếm lĩnh thị trường máy tính bút (pen computer market). Nhưng thật không may là 
những chiếc máy tính này không được tiếp nhận, lại thêm những can thiệp của hãng 
AT&T nên Go trở thành 1 ứng dụng không có thị trường. FutureWave gặp khó khăn 
nghiêm trọng vì nó chỉ là 1 công ty nhỏ không có nguồn thu nhập và đã phải sử dụng 
cả năm trời để phát triển 1 phần mềm mà có khả năng sẽ không bao giờ thấy được 
ánh sáng của 1 ngày mới. Sự cứu nguy cho nó chỉ còn trông chờ vào 1 phần mềm 
nhỏ mang tên SmartSketch mà họ đã phát triển như một giải pháp phụ bên cạnh Go. 
FutureWave bắt đầu tiếp thị SmartSketch, 1 công cụ để vẽ, dùng được trên cả 2 nền 
Macintosh và Windows. Đó là thời điểm không lâu trước khi người ta đặt ra câu hỏi 
tại sao FutureWave không biến SmartSketch thành 1 chương trình tạo animation 2D. 
Có lẽ, một trong số những ví dụ cừ khôi nhất của khả năng tiên đoán công nghệ 
(technological foresight) là khi FutureWave chuyển SmartSketch từ 1 chương trình 
tạo ảnh tĩnh thành chương trình tạo animation. Sự chuyển đổi này chỉ dựa trên hy 
vọng rằng Internet sẽ là 1 phương tiện lớn để truyền tải 2D animation. 
Sau khi cả Adobe và Fractal Design từ chối mua công nghệ này, FutureWave phát 
hành phần mềm FutureSplash Animator vào mùa hè năm 1996. Đây là 1 ứng dụng 
tương đối đơn giản cho phép tạo ảnh động trên cơ sở vector tuyến tính. Phần mềm 
này sau đó đã thu được 1 số sự chú ý khi nó được dùng để thiết kế phiên bản web 
MSN của Microsoft và tạp chí Disney Daily Blast. Tháng 11 năm 1996, Macromedia 
đề nghị FutureWave cùng hợp tác làm ăn. Với FutureWave, một công ty nhỏ chỉ với 
6 nhân viên thì đây quả là 1 cơ hội bất ngờ. Do đó, vào tháng 12 năm ấy, 
 FlashCS4 Professional 
6 
FutureWave đã bán công nghệ cho Macromedia. Hãng này sau đó phát hành phiên 
bản đầu tiên của Flash vào đầu năm 1997. 
Sau khi được vực dậy bởi Macromedia, Flash bắt đầu phát triển như 1 công cụ phần 
mềm. Mỗi phiên bản mới của nó lại cung cấp những bước tiến đáng kể về khả năng 
sử dụng của phần mềm: 
Flash 1: thực sự chỉ là một nhãn hiệu khác của FutureSplash. Nó có những tính 
năng cơ bản của một chương trình tạo ảnh động vector (vector animation): đó là các 
công cụ hiệu đính cơ bản (theo chuẩn của Flash MX) và bảng thời gian chuyển động 
(timeline). Ưu việt lớn nhất của nó là cùng với sự trợ giúp của 1 Netscape plug-in 
hay 1 điều khiển ActiveX Internet Explorer, người dùng có thể đưa animation lên 
Web cho tất cả những người khác có thể xem và thưởng thức. 
Flash 2: là 1 bước tiến lớn của ứng dụng này. Nói chung thì nó bắt đầu cho sự 
chuyển đổi của Flash từ 1 chương trình tạo ảnh động vector tuyến tính đơn thuần 
thành 1 chương trình thiết kế media có tính tương tác. Sự chuyển đổi này xuất phát 
từ việc tích hợp các đặc tính như biểu tượng nút tái sử dụng được, đồ hoạ nhúng, 
font chữ vector, những action rất cơ bản, và âm thanh stereo. Flash 2 cũng cho phép 
nhập các file có định dạng EPS, GIF, JPEG, AutoCAD DXF, BMP, Enhanced 
Metafile, AIFF, Windows Metafile, và Shockwave. 
Flash 3: Bên cạnh sự cải tiến về giao diện thì một trong số những bổ sung đáng kể 
nhất trong Flash 3 là tầm quan trọng và khả năng tích hợp của các actions đã tăng 
lên. Được xây dựng lỏng lẻo trên ngôn ngữ Javacript, actions (mà sau này được 
phát triển thành ActionScript) cho phép người dùng kiểm soát và tương tác với 
movies của họ ở 1 mức độ nhất định. Hơn nữa, sự tương tác của mask, shape 
tweening, và sự trong suốt cho phép người dùng tận dụng được sự kiểm soát hơn 
đối với việc tác phẩm của họ thực sự trông như thế nào. Phiên bản này chưa có 
được 1 ngôn ngữ kịch bản chính thống. 
Flash 4: được phát hành năm 1999. Một trong số những cải tiến thú vị nhất của 
phiên bản này là khả năng thực thi file nén MP3 trong môi trường Flash movie. Phiên 
bản rất sơ khai của ActionScript lần đầu tiên xuất hiện trong Flash. Nó làm cho việc 
thiết kế giao diện, thiết kế game tương tác dễ dàng hơn. Những cải tiến khác bao 
gồm các trường văn bản chỉnh sửa được, giao diện thân thiện, và quá trình publish 
được đơn giản hoá. 
Flash 5: Sự nâng cấp lớn nhất trong Flash 5 chính là ActionScript. ActionScript được 
xây dựng theo chuẩn ECMA-262. Hệ thống ActionScript của Flash tiếp tục được bổ 
sung với Javascript, định dạng HTML. Macromedia đã thông báo với thế giới rằng 
Flash và ActionScript sẵn sàng cạnh tranh với bất kỳ đối thủ nào. Những thay đổi 
khác trong phiên bản này là ở phần giao diện: thêm các công cụ sáng tác, lời giới 
thiệu panels, Movie Explorer, Macromedia Dashboard (để hỗ trợ và cập nhật qua 
mạng), các phím tắt do người dùng tự đặt cho các tác vụ và hàm. 
Flash MX: là một bước tiến lớn của Flash. Hệ thống ActionScript được bổ sung UI 
 FlashCS4 Professional 
7 
Component, xml. Đây thực ra chỉ là phiên bản thứ sáu của ứng dụng nhưng 
Macromedia không đánh số phiên bản như trước nữa mà thay vào đó là cái tên MX. 
Tại sao phải dùng 1 cái tên mới? Theo Macromedia thì họ sử dụng cái tên đó nhằm 
báo cho nhà phát triển rằng ứng dụng này gồm có các giải pháp được tích hợp phục 
vụ cho các media số trên Internet. Vì các công cụ của Macromedia (như Flash, 
Dreamweaver, ColdFusion, …) có thể tích hợp chặt chẽ với nhau, nên công ty cảm 
thấy mọi việc chỉ hợp lý khi các ứng dụng của họ mang cùng 1 cái tên. MX đơn giản 
là nhãn hiệu sử dụng cho hệ thống các công cụ của Macromedia. 
Về mặt đặc điểm mà nói thì Flash MX có những nâng cấp rất giá trị. Đáng chú ý nhất 
là giao diện mới, sử dụng tốt, và được phân nhỏ hơn. Trong phần mềm còn có các 
thành phần tạo sẵn, là những bộ phận, thiết bị nhỏ có thể dùng ngay, mà nếu trong 
điều kiện bình thường ta sẽ mất rất nhiều thời gian để tạo từ đầu. Thêm nữa, sự tích 
hợp nhiều công cụ thiết kế trực quan mới như free transform tool, envelope modifier, 
bộ hỗ trợ xử lý văn bản nâng cao, và bộ trộn màu nâng cao, cho phép người dùng 
kiểm soát chặt chẽ hơn các tác phẩm của mình. 
Flash MX 2004: Tại phiên bản này, ActionScript 2.0 đã chính thức ra mắt. Đây là 1 
công cụ hoàn hảo cho người thiết kế web, chuyên gia trong lĩnh vực media tương 
tác, hay chuyên gia phát triển nội dung multimedia. Trọng tâm của phiên bản được 
đặt vào việc tạo, nhập liệu và thao tác nhiều loại media (như audio, video, bitmaps, 
vectors, text, và dữ liệu). 
Flash MX Professional 2004: được dành cho các nhà thiết kế web và xây dựng 
phần mềm cấp cao. Phiên bản này gồm tất cả các đặc tính của Flash MX 2004, cùng 
với một số công cụ mạnh mới. Nó cung cấp những công cụ quản lý dự án để tối ưu 
hoá lược đồ công việc giữa các thành viên trong 1 đội làm web gồm nhà thiết kế và 
người phát triển. Khả năng lập mã bên ngoài và xử lý dữ liệu từ database là 1 số đặc 
tính làm cho Flash đặc biệt phù hợp cho các dự án phức tạp, qui mô lớn được triển 
khai bằng cách sử dụng Flash Player cùng với 1 hệ lai HTML làm nội dung. 
ActionScript 2.0: chính thức ra mắt trong phiên bản Flash MX 2004. Đó là 1 ngôn 
ngữ hướng đối tượng theo chuẩn ECMA, hỗ trợ tính kế thừa, đặt kiểu mạnh và có 
mô hình sự kiện. 
Macromedia Flash 8 Basic : phiên bản được công bố ngày 13/9/2005, phiên bản 
này là một phiên bản rút gọn các tính năng của công cụ Flash, hướng vào đối tượng 
người dùng chỉ muốn các tính năng cơ bản về vẽ, tạo hình động và tương tác. Ra 
đời cùng Flash Player 8, phiên bản này hạn chế hỗ trợ video và các hiệu ứng hình 
ảnh cũng như hoạt hoạt. 
Macromedia Flash 8 Professional 8 : phiển bản này nhấn mạnh vào video và 
mobile. Các chức năng mới bap gồm Filter và chế độ blend, khả năng tùy biến 
chuyển động, hỗ trợ stroke, chế độ vẽ dựa trên vật thể, chế độ cache ảnh tại thời 
gian thực, chế độ FlashType chống chữ nhòe, video định dạng On2 VP6, hỗ trợ tùy 
chỉnh mờ cho video, một bộ mã hóa và import video riêng, hỗ trợ cue point cho file 
dạng FLV, một thành phần (component) chạy video với nhiều chức năng nâng cao 
và một bộ giả lập mobile. 
 FlashCS4 Professional 
8 
Action Script 3.0: Đây là một ngôn ngữ hướng đối tượng hoàn toàn và có bộ thư 
viện mạnh mẽ. Từ sau sự ra đời của Action Script 3.0, hướng phát triển của Flash 
đã vô cùng đa dạng, không chỉ là môi trường web hay mobile; mà còn là ứng dụng 
internet - RIA (Rich Internet Application) và máy để bàn. 
Adobe Flash CS3 Professional: (hay là phiên bản 9) Được ra đời vào ngày 16 
tháng 4 năm 2007, đây là phiên bản đầy tiên ra đời dưới thương hiệu Adobe. CS3 
đã hỗ trợ đầy đủ Action Script 3.0 cho phép toàn bộ ứng dụng được chuyển sang 
Action Script mà không cần tới thiết kế trong tool Adobe Flash CS3 Professional, 
tương tác tốt hơn với các sản phẩm của Adobe như Adobe Photoshop, Adobe 
Fireworks, Adobe After Effect, Adobe Illustrator … tạo thành một qui trình xây dựng 
phần mềm/web hoàn chỉnh bằng các sản phẩm của Adobe; hỗ trợ vẽ vector tốt hơn, 
thừa hưởng các ưu điểm của Adobe Illustrator và Adobe Fireworks. 
Adobe Flash CS4 Professional: (phiên bản 10) Được công bố vào ngày 15 tháng 
10 năm 2008. Phiên bản này chứa một số tính năng mang tính cánh mạng như: 
khung xương, xử lý vật thể 3 chiều cơ bản, animation hướng đối tượng, cơ chế xử lý 
chữ nâng cao và một số cải tiến của Action Script 3.0. CS4 cho phép lập trình viên 
tạo chuyển động hiệu quả và nhanh chóng hơn với rất nhiều tính năng nâng cao mà 
các phiên bản trước không có. 
Adobe Flex Builder: Đây là một bản hỗ trợ phát triển ứng dụng Internet dựa trên 
nền tảng Adobe Flash. Ứng dụng Flex có thể được viết bằng Adobe Flex Builder 
hoặc Flex SDK được cung cấp miễn phí. Hiện tại đã có phiên bản Adobe Flex 
Builder 3. Ứng dụng Flex có thể được viết bằng Action Script kết hợp với ngôn ngữ 
đánh dấu MXML, cách phát triển Flex khác với cách phát triển Flash khi mà môi 
trường phát triển gần giống như các IDE khác như Visual Studio hay Netbean mà bỏ 
đi các công cụ vẽ hay timeline truyền thống của Flash. 
Flash đã phát triển từ một công cụ chuyên vẽ hoạt hình thành một nền tảng mạnh 
mẽ, gọn nhẹ thích hợp cho việc phát triển các đoạn hoạt hình, các game vừa và nhỏ, 
các ứng dụng Internet, ứng dụng trên máy tính để bàn, ứng dụng giành cho điện 
thoạt di động … Được sự hậu thuẫn của Adobe, Flash chắc chắn sẽ còn phát triển 
hơn nữa, tiến dần vào các lĩnh vực như hiệu ứng truyền hình, phim ảnh … (phim 
Star Trek ~ 2009 có sử dụng các hiệu ứng bằng Flash) 
Trong thời điểm hiện tại và tương lai gần, có thể khẳng định rằng khó có nền tảng 
nào có thể cạnh tranh với Flash trong lĩnh vực ứng dụng Internet. 
2. Cài đặt Flash CS4: 
Trong phần sau đây bạn sẽ được hướng dẫn cách cài đặt Flash CS4 
I- YÊU CẦU CẤU HÌNH HỆ THỐNG: 
Windows: 
CPU: 1GHz trở lên 
 FlashCS4 Professional 
9 
OS: Microsoft® Windows® XP Service Pack 2 (Khuyến cáo Service Pack 3), 
Windows Vista® Home Premium, Business, Ultimate, Enterprice Service Pack 1 (đã 
được kiểm định với các phiên bản 32-bit). 
RAM: 1GB trở lên 
Bộ nhớ trống: Tối thiểu 3.5GB cho quá trình cài đặt ( không cài trên bộ nhớ flash ) 
Màn hình: Độ phân giải 1024x768 với 16-bit đồ họa trở lên. 
Ổ quang: DVD-ROM 
Phần mềm: Quicktime 7.12 trở lên giúp hỗ trợ các tính năng đa phương tiện. 
Internet: Đường truyền băng thông rộng cho các dịch vụ online. 
Macintosh: 
CPU: PowerPC® G5 hoặc Bộ vi xử lí đa nhân của Intel 
OS: Tiger OSX 10.4.11, Leopard 10.5.4 trở lên 
RAM: 1GB trở lên 
Bộ nhớ trống: Tối thiểu 4GB cho quá trình cài đặt ( không cài trên bộ nhớ flash ) 
Màn hình: Độ phân giải 1024x768 với 16-bit đồ họa trở lên. 
Ổ quang: DVD-ROM 
Phần mềm: Quicktime 7.12 trở lên giúp hỗ trợ các tính năng đa phương tiện. 
Internet: Đường truyền băng thông rộng cho các dịch vụ online. 
II- CÀI ĐẶT: 
1- Trước khi tiến hành cài đặt, tắt tất cả các ứng dụng đang chạy, bao gồm cả 
các ứng dụng của Adobe, Micosoft Office, và các trình duyệt. Các bạn cũng được 
khuyến cáo nên tạm thời tắt các phần mềm diệt virus trong quá trình cài đặt. 
2- Đăng nhập bằng tài khoản quản trị (Administrative Account) 
3- Làm theo hướng dẫn sau: 
- Cho đĩa DVD cài đặt vào ổ, và làm theo các chỉ dẫn trên màn hình. Nếu bộ 
chương trình không được tự động cài đặt, vào thư mục Adobe CS4 trong thư mục 
gốc của đĩa cài, click đúp vào file Setup.exe và bắt đầu quá trình cài đặt. 
- Nếu bạn download phần mềm từ Internet, vào thư mục Adobe CS4, click đúp 
vào file Setup.exe và bắt đầu quá trình cài đặt. 
4- Nếu nâng cấp từ phiên bản cũ, chương trình cài đặt sẽ kiểm tra hệ thống để 
chọn những sản phẩm được nâng cấp. Nếu ko thể tìm ra, chương