TRUNG TÂM TIN HỌC - ÐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN TP. HCM
227 Nguyễn Vãn Cừ Quận ộ Tp. Hồ Chí Minh
Tel: 8351056 Fax 8324466 Email:
[email protected]
Mã tài liệu: DT_NCM_ÐH_HDGD_HH3C
Phiên bản 1.1 Tháng 07/05
HÝỚNG DẪN GIẢNG DẠY
CHÝÕNG TRÌNH CHUYÊN VIÊN
Ngành ÐỒ HỌA
Học phần V
HOẠT HÌNH ộ CHIỀU
(Phần IỀ
MỤC LỤC
MỤC LỤC ........................................................................................................................................................................2
id897203 pdfMachine by Broadgun Software - a great PDF writer! - a great PDF creator! -
Hýớng dẫn giảng dạy
Học phần 5 HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 2/124
GIỚI THIỆU....................................................................................................................................................................5
GIÁO TRÌNH LÝ THUYẾT ................................................................................................................................................5
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................................................................5
HÝỚNG DẪN PHẦN LÝ THUYẾT......................................................................................................................................5
BÀI 1 ..............................................................................................................................................................................5
TỔNG QUAN MỘT SỐ LỆNH, THAO TÁC CÕ BẢN ...........................................................................................................5
TÓM TẮT.........................................................................................................................................................................5
I. GIỚI THIỆU...........................................................................................................................................................7
II. KHỞI ÐỘNG...........................................................................................................................................................7
III. MÀN HÌNH GIAO DIỆN......................................................................................................................................7
III.1. GIAO DIỆN 3DSMAX R6 ...................................................................................................................................... 7
III.1.1 TITLE BAR .................................................................................................................................................... 7
III.1.2 MENU BAR .................................................................................................................................................... 7
III.1.3 MAIN TOOLBAR............................................................................................................................................. 8
III.1.4 COMMAND PANEL ......................................................................................................................................... 8
III.1.5 KHU VỰC BÊN DÝỚI VÙNG NHÌN:.................................................................................................................17
III.1.6 BẢNG REACTOR: ..........................................................................................................................................18
III.1.7 VÙNG NHÌN (VIEWPORT): ............................................................................................................................18
III.1.8 PHÍM TẮT KHI DIỄN HOẠT ...........................................................................................................................22
III.1.9 MỘT SỐ CÔNG CỤ CÕ BẢN...........................................................................................................................22
IV. CÁC THAO TÁC CÕ BẢN...................................................................................................................................23
IV.1. THAO TÁC CHỌN ÐỐI TÝỢNG TẠI VÙNG NHÌN: ..................................................................................................23
IV.2. COPY ÐỐI TÝỢNG.............................................................................................................................................24
IV.3. TRANSFORM ÐỐI TÝỢNG..................................................................................................................................24
IV.3.1 SELECT AND MOVE ......................................................................................................................................25
IV.3.2 SELECT AND ROTATE ...................................................................................................................................25
IV.3.3 SELECT AND UNIFORM SCALE ......................................................................................................................26
V. HỆ TRỤC TỌA ÐỘ.............................................................................................................................................26
V.1. TỌA ÐỘ ................................................................................................................................................................26
V.2. TRỤC _AXIS ..........................................................................................................................................................27
V.3. CÁC HỆ TRỤC TỌA ÐỘ ...........................................................................................................................................28
V.4. ÐIỀU CHỈNH TÂM CỦA PHÉP BIẾN ÐỔI....................................................................................................................28
VI. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................30
BÀI 2 ............................................................................................................................................................................33
PHÉP BIẾN ÐỔI ALIGN ARRAY MIRROR .................................................................................................................33
SPACING SNAPSHOT .................................................................................................................................................33
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................33
I. ALIGN..................................................................................................................................................................34
II. MIRROR...............................................................................................................................................................35
III. ARRAY.............................................................................................................................................................36
IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................37
V. SPACING .........................................................................................................................................................40
VI. SNAPSHOT ......................................................................................................................................................42
BÀI 3 ............................................................................................................................................................................44
SHAPE HIỆU CHỈNH SHAPE .......................................................................................................................................44
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................44
I. GIỚI THIỆU CÁC SHAPE ......................................................................................................................................45
II. HIỆU CHỈNH SHAPE.............................................................................................................................................46
II.1. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐỈNH (VERTEX).......................................................................................................46
II.2. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ ÐOẠN (SEGMENT) ...................................................................................................48
II.3. HIỆU CHỈNH SPLINE Ở CẤP ÐỘ CHU TUYẾN (SPLINE) ..............................................................................................49
III. MỘT SỐ LỆNH CÕ BẢN ÐỂ CHUYỂN MỘT ÐỐI TÝỢNG 2D THÀNH MỘT ÐỐI TÝỢNG 3D.....................................
........................................................................................................................................................................49
III.1. EXTRUDE .........................................................................................................................................................49
III.2. BEVEL PROFILE.................................................................................................................................................50
III.3. BEVEL ..............................................................................................................................................................52
Hýớng dẫn giảng dạy
Học phần 5 HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 3/124
IV. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................53
IV.1. LATHE..............................................................................................................................................................54
V. BÀI THỰC HÀNH..............................................................................................................................................55
BÀI 4 ............................................................................................................................................................................58
LOFT VÀ BOOLEAN........................................................................................................................................................58
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................58
I. LOFT ....................................................................................................................................................................59
II. BÀI THỰC HÀNH ..................................................................................................................................................63
III. BOOLEAN ........................................................................................................................................................68
BÀI 5 ............................................................................................................................................................................71
CÁC LỆNH CÕ BẢN TRONG MODIFIER LIST ..................................................................................................................71
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................71
I. BEND ...................................................................................................................................................................72
II. FFD ......................................................................................................................................................................73
III. TWIST .............................................................................................................................................................75
IV. TAPER .............................................................................................................................................................76
V. LATTICE ..........................................................................................................................................................77
BÀI 6 ............................................................................................................................................................................79
CHẤT LIỆU CÕ BẢN.......................................................................................................................................................79
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................79
I. CÁC CHỨC NÃNG CỦA CỨA SỐ MATERIAL EDITOR..............................................................................................80
I.1. HIỂN THỊ SỐ LÝỢNG CÁC Ô CHẤT LIỆU TRONG CỬA SỔ XEM TRÝỚC: ......................................................................81
I.2. CHỨC NÃNG CÁC NÚT LỆNH XUNG QUANH KHU VỰC CỬA SỔ XEM TRÝỚC:...............................................................81
I.3. BẢNG CON SHADER BASIC PARAMETERS ................................................................................................................83
II. DIFFUSE ..............................................................................................................................................................84
III. SPECULAR .......................................................................................................................................................84
III.1. BẢNG CON BLINN BASIC PARAMETERS...............................................................................................................85
IV. MỘT SỐ CHẤT LIỆU CÕ BẢN: ..........................................................................................................................85
IV.1. SỬ DỤNG MỘT CHẤT LIỆU CÓ SẴN TRONG THÝ VIỆN 3D MAX: ............................................................................85
IV.2. GÁN HỌA ÐỒ BITMAP CHO CÁC THÀNH PHẦN CHẤT LIỆU:...................................................................................87
IV.3. HỌA ÐỒ CHECKER.............................................................................................................................................88
IV.4. HỌA ÐỒ GRADIENT...........................................................................................................................................89
IV.5. HẬU CẢNH MÔI TRÝỜNG...................................................................................................................................90
BÀI 7 ............................................................................................................................................................................92
CHẤT LIỆU NÂNG CAO ..................................................................................................................................................92
TÓM TẮT.......................................................................................................................................................................92
I. THÀNH PHẦN REFLECTION .................................................................................................................................93
II. THÀNH PHẦN OPACITY .......................................................................................................................................94
II.1. CHUɥN %ʇ MAP ......................................................................................................................................................94
II.2. BIÊN TɩP 9¬ *ÈN CHɡT LIʃU TRONG 3D.................................................................................................................94
III. THÀNH PHẦN BUMP........................................................................................................................................97
IV. CHẤT LIỆU ÐA HỢP.......................................................................................................................................102
V. BÀI THỰC HÀNH............................................................................................................................................108
V.1. ÁP NHÃN HIỆU CHO HỘP VÀ TUÝP KEM BIORE. .....................................................................................................108
VI. CHẤT LIỆU RAYTRACE...................................................................................................................................112
VI.1. TẠO ÐỐI TÝỢNG ............................................................................................................................................112
VI.2. ÁP CHẤT LIỆU.................................................................................................................................................112
VII. CÁC HOẠ ÐỒ THỦ TỤC (PROCEDURAL MAPS)...............................................................................................114
VIII. LÝU GIỮ MỘT CHẤT LIỆU MỚI......................................................................................................................114
BÀI 8 ..........................................................................................................................................................................116
THIẾT KẾ NỘI THẤT....................................................................................................................................................116
TÓM TẮT.....................................................................................................................................................................116
Hýớng dẫn giảng dạy
Học phần 5 HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 4/124
BÀI THỰC HÀNH .....................................................................................................................................................117
Hýớng dẫn giảng dạy
Học phần 5 HOẠT HÌNH ấ CHIỀU CB Trang 5/124
GIỚI THIỆU
Sau khi hoàn thành khóa học, học viên sẽ có khả nãng:
Vẽ kiến trúc & trang trí nội thất 3D
Sản phẩm multimedia CD-ROM
Với thời lýợng là 20 tiết LT và 34 tiết TH ðýợc phân bổ nhý sau:
STT BÀI HỌC LÝ THUYẾT THỰC HÀNH
1 Bài 1: Tổng quan, giao diện, một số lệnh, thao tác cõ bản.
Thực hành: Tạo các ðối týợng 3D nguyên sinh và thao tác ðõn giản. Tạo bộ bàn
ghế ðõn giản
3 3
2 Bài 2: Align, Array, Mirror, Spacing, Snapshot
Thực hành: Vẽ cầu thang, trụ ðiện, bàn ghế,
2 3
3 Bài 3: Shape shape ða hợp và một số lệnh biến ðổi từ ðối týợng 2D lên 3D
Thực hành: Vẽ cây ðàn, ly, khung tranh
3 6
4 Bài 4: Loft, Boolean
Thực hành: Ly kiểu, bình hoa, màn cửa, bàn ghế kiểu,
3 6
5 Bài 5: Các lệnh cõ bản trong Modifier List 2 3
6 Bài 6: Chất liệu cõ bản
Thực hành: Kết hợp bài tập vẽ ðối týợng và có gán chất liệu.
2 3
7
Bài 7: Chất liệu nâng cao (Bump, flat mirror, multi Sub-object, Opacity,
RayTrace,
). Toạ ðộ hoạ ðồ UVW Mapping.
Thực hành: Biore, bình hoa, ly, chén,
3 6
8 Bài 7: Thi