MỘT SỐ CÂU HỎI ĐẶT RA KHI VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ
1. Aiviết?
Làsảnphẩmcánhân(thànhviênđoànĐGN).
2.Viếtlúcnào?
Viếttrong thời gian5ngàyđốivớiĐGNtrường
mầmnonvà10ngàyđốivớiĐGNCSGDPT–
GDTX,saukhinhậnđủhồsơđánhgiá.
3.Viếtđểlàmgì?
ĐểđoànĐGNthảoluậntạiđợtlàmviệctậptrung
4.Viếtnhưthếnào?
16 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1484 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng dẫn viết Báo cáo sơ bộ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HƯỚNG DẪN
VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ
Cục Khảo thí và KĐCLGD
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
MỘT SỐ CÂU HỎI ĐẶT RA KHI VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ
1. Ai viết?
Là sản phẩm cá nhân (thành viên đoàn ĐGN).
2. Viết lúc nào?
Viết trong thời gian 5 ngày đối với ĐGN trường
mầm non và 10 ngày đối với ĐGN CSGDPT –
GDTX, sau khi nhận đủ hồ sơ đánh giá.
3. Viết để làm gì?
Để đoàn ĐGN thảo luận tại đợt làm việc tập trung
4. Viết như thế nào?
CÁCH VIẾT BÁO CÁO SƠ BỘ
I. Thể thức: Theo mẫu báo cáo thông thường
II. Nội dung
1. Nhận xét chung về mức độ đạt yêu cầu theo quy định của
báo cáo TĐG (hình thức trình bày, cấu trúc, văn phong,
chính tả,...).
2. Nhận xét về nội dung báo cáo TĐG.
3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, những tiêu chí chưa
đánh giá hoặc chưa được đánh giá đầy đủ.
4. Đề xuất với đoàn ĐGN về những vấn đề cần thảo luận
thêm.
YÊU CẦU CỤ THỂ
VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG
1. Nhận xét chung:
- Hình thức trình bày (đúng quy định tại TT 01/2011
chưa)
- Cấu trúc: có đủ các phần theo thứ tự trang bìa;mục
lục; danh mục các chữ viết tắt (nếu có); bảng
tổng hợp kết quả tự đánh giá; phần I: Cơ sở dữ
liệu; phần II: Tự đánh giá; phần III: Phụ lục
- Văn phong: Hành văn, cách diễn đạt?
- Chính tả
YÊU CẦU CỤ THỂ
VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG
2. Nhận xét về nội dung báo cáo TĐG
- Nhận xét về thông tin, số liệu trong phần cơ
sở dữ liệu;
- Nhận xét về cách viết các nội dung ở phần tự
đánh giá (mô tả hiện trạng – minh chứng sử
dụng, điểm mạnh, điểm yếu, kế hoạch cải tiến
chất lượng, tự đánh giá)
YÊU CẦU CỤ THỂ
VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG
3. Những tiêu chí chưa đánh giá đúng, những
tiêu chí chưa đánh giá hoặc chưa được đánh
giá đầy đủ
- Những tiêu chí chưa đánh giá đúng
- Những tiêu chí chưa đánh giá
- Những tiêu chí chưa được đánh giá đầy đủ
YÊU CẦU CỤ THỂ
VỀ CÁCH VIẾT PHẦN NỘI DUNG
4. Đề xuất với đoàn ĐGN về những vấn đề cần
thảo luận thêm
Việc mô tả hiện trạng?
Sử dụng các minh chứng?
Điểm mạnh, điểm yếu có đúng không?
Kế hoạch cải tiến chất lượng?
Các ý kiến khác
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 1: Đọc lướt toàn bộ báo cáo TĐG
(chú ý trang bìa, mục lục, phần kết quả tự
đánh giá, cách trình bày, vv) để đưa ra
nhận xét chung về bản báo cáo TĐG.
Bước 2: Rà soát cấu trúc báo cáo TĐG
(đối chiếu với các quy định trong hướng
dẫn tự đánh giá) đưa ra nhận xét.
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 3: Đối chiếu kết quả TĐG với các tiêu
chí đánh giá và văn bản hướng dẫn tự đánh giá
- Xem bảng Tổng hợp kết quả tự đánh giá chỉ
ra các tiêu chí bị bỏ sót
- Kiểm tra phần II. Tự đánh giá, xem mỗi tiêu chí
có đủ các nội dung: Mô tả hiện trạng, Điểm
mạnh, Điểm yếu, Kế hoạch cải tiến chất lượng,
Tự đánh giá
- Phát hiện các tiêu chí được đánh giá sơ sài,
chưa đầy đủ.
- Xem lại cách trình bày của từng tiêu chuẩn: đầy
đủ các nội dung và đảm bảo tính đồng nhất
CÁC BƯỚC THỰC HIỆN
Bước 4: Đề xuất những vấn đề cần thảo luận kỹ,
trong đó chỉ rõ:
+ Những tiêu chí bị bỏ sót hoặc chưa được
phân tích và đánh giá đầy đủ
+ Những tiêu chí cần kiểm tra, thẩm định thông
tin và minh chứng
+ Những tiêu chí chưa xác định đúng điểm
mạnh, điểm yếu
+ Những tiêu chí chưa xây dựng đúng hướng
kế hoạch cải tiến chất lượng
_+ Những tiêu chí đánh giá chưa đúng
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP CỦA
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
1. Mô tả hiện trạng
Viết thiếu, thừa, sai nội hàm (yêu cầu)
Thiếu minh chứng hoặc minh chứng không
thuyết phục hoặc mã hóa MC không đúng
Viết quá ngắn, trả lời trực tiếp các yêu cầu của
chỉ số (Ví dụ: Có HT, Phó HT? Có đủ HT,
PHT). Hạn chế, khó xác định được điểm mạnh,
điểm yếu và KH cải tiến chất lượng
Viết quá dài, dẫn đến viết ngoài nội hàm, thiếu
MC hoặc có nhiều MC không thuyết phục
Chính tả, diễn đạt
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP CỦA
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
2. Điểm mạnh
Xác định không đúng điểm mạnh
Mục mô tả hiện trạng không mô tả, nhưng lại
có điểm mạnh ở mục Điểm mạnh (VD: Không
viết HT, PHT bao nhiêu tuổi, Điểm mạnh lại
viết là trẻ)
Viết quá nhiều điểm mạnh (Báo cáo thành
tích)
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP CỦA
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
3. Điểm yếu
Xác định không đúng điểm yếu
Mục mô tả hiện trạng không mô tả, nhưng lại
có điểm yếu ở mục Điểm yếu
Viết quá nhiều hoặc quá ít điểm yếu
Mâu thuẫn với điểm mạnh
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP CỦA
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
4. Kế hoạch cải tiến chất lượng
Xác định không đúng
KH không cụ thể: không có giải pháp, biện
pháp cụ thể? Không rõ ai làm ? Tài chính ? Lúc
nào thực hiện, khi nào kết thúc ? Có tính khả thi
và thực tiễn ?
KH chỉ chú ý đến khắc phục điểm yếu, không
chú ý đến củng cố, duy trì điểm mạnh
Phần lớn, các nhà trường chưa thực sự chú ý
đến xây dựng KH cải tiến chất lượng
MỘT SỐ LỖI THƯỜNG GẶP CỦA
BÁO CÁO TỰ ĐÁNH GIÁ
5. Tự đánh giá:
Không đánh giá đúng thường gặp nhiều:
Không đúng về thể thức
Không đúng về cách đánh giá
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN!