Theo kết quảnghiên cứu do tổchức Pew Internet and American Life Project
(Mỹ) tiến hành, có 2/3 trong tổng số83 triệu người trên toàn cầu sửdụng Internet
hiện nay là khách hàng của dịch vụmua sắm qua mạng với lượng hàng tiêu thụtrịgiá
gần 125 tỷUSD chỉtính riêng trong năm nay. Vấn đềlà những con sốtích cực đó
chưa làm các nhà kinh doanh hài lòng, mà họluôn tìm mọi cách đểmởrộng các kênh
phân phối, tăng lượng hàng bán ra, nâng mức lợi nhuận trong hình thức e-business này.
8 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 1855 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Hướng đến thành công với E-Business, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Hướng đến thành công với E-Business
Theo kết quả nghiên cứu do tổ chức Pew Internet and American Life Project
(Mỹ) tiến hành, có 2/3 trong tổng số 83 triệu người trên toàn cầu sử dụng Internet
hiện nay là khách hàng của dịch vụ mua sắm qua mạng với lượng hàng tiêu thụ trị giá
gần 125 tỷ USD chỉ tính riêng trong năm nay. Vấn đề là những con số tích cực đó
chưa làm các nhà kinh doanh hài lòng, mà họ luôn tìm mọi cách để mở rộng các kênh
phân phối, tăng lượng hàng bán ra, nâng mức lợi nhuận trong hình thức e-business
này.
Dưới đây là một số lời khuyên cũng như các chiến lược kinh doanh mà theo các
chuyên gia e-business là khá hiệu quả trong giai đoạn hiện nay:
Dự đoán và phân tích thị trường
Nghiên cứu thị trường trực tuyến nói chung ngày càng trở nên đơn giản hơn,
đồng thời cho phép tìm kiếm đầu mối kinh doanh, các cơ hội xuất nhập khẩu, các kỹ
thuật tiếp thị trực tuyến, tìm hiểu điều kiện địa lý, dân cư, chính trị của các nước trên
thế giới và nhiều loại thông tin khác. Phương pháp nghiên cứu thị trường qua mạng về
bản chất không có gì khác biệt so với phương pháp nghiên cứu thị trường thông
thường, chỉ có điều, nghiên cứu thị trường trên mạng cho kết quả nhanh hơn, vì thông
tin chung trên mạng nhiều hơn, khả năng thu thập thông tin đặc thù cũng cao hơn.
Để có được nhận thức đúng đắn về tình hình phát triển của thị trường e-
business, các công ty cần phải theo dõi sát sao các báo cáo, các dự đoán, phân tích tài
chính. Và tin tức về khả năng sinh lời không chỉ dừng lại ở các hãng kinh doanh e-
business lớn như Amazon. “Các báo cáo về lợi nhuận cũng được công bố từ những
công ty nhỏ như EBags và cửa hàng kim hoàn trực tuyến Ice.com”- theo lời nhà phân
tích Ken Cassar của Jupiter Media Metrix.
Số tiền đầu tư của các hãng bán lẻ vào lĩnh vực e-business và doanh số bán
hàng trên mạng của họ có thể chính là những chỉ số tốt nhất, ngân sách dành cho tiếp
thị của một công ty cũng là chỉ số để phán đoán về mức độ tin tưởng của công ty đó
đối với kênh phân phối trực tuyến. Một trong những thứ mà nhất định bạn phải theo
dõi là các nhà bán lẻ truyền thống và hoạt động của họ trong lĩnh vực e-business.
Thanh toán tiện lợi và an toàn
Ở châu Á, người tiêu dùng đang quay lưng lại với e-business. Vậy làm cách nào
để e-business không đi xuống, không bi lãng quên và tiếp tục giành được nhiều lợi
nhuận. Và người Hàn Quốc đã tìm ra câu trả lời: thanh toán thuận tiện và an toàn cho
những sản phẩm mua qua Internet.
Max Hwang, giám đốc công ty Internet Netvalue ở Hàn Quốc cho rằng: “Các
biện pháp thanh toán linh hoạt sẽ giúp người tiêu dùng thoải mái hơn trong chi tiêu
trên Internet. Khi đó, họ sẽ sẵn lòng mua những món hàng đắt hơn và lớn hơn trên
mạng”. Những kiểu thanh toán bằng thẻ tín dụng và chuyển tiền tưởng chừng đơn giản
nhưng đôi khi rất bất tiện. Do vậy, các công ty e-business đã liên kết với các công ty
điện thoại di động để hoạt động mua hàng trên mạng cũng đơn giản như mua vé xem
phim hay tải chương trình trò chơi, được thanh toán vào tài khoản điện thoại di động.
Đến nay, các công ty điện thoại di động không còn độc quyền trong lĩnh vực
này. Nhiều tập đoàn điện thoại cố định như Korea Telekom hay Dacom đang tiến vào
lĩnh vực dịch vụ thanh toán bằng cách tạo ra các trang web thanh toán dịch vụ toàn
phần, cho phép khách hàng trả tiền cho mọi thứ từ các khoản mua sắm trên mạng tới
phí bảo dưỡng căn hộ hay tiến hành chuyển tiền chỉ bằng cách đăng ký trên mạng.
Chăm sóc khách hàng ngày một tốt hơn
Nhiều công ty e-business ngày nay rất quan tâm đến hoạt động chăm sóc khách
hàng, họ gọi là “kinh doanh chăm lo khách hàng”. HomeDepot.com đã giới thiệu một
dịch vụ đăng ký quà trực tuyến. Dịch vụ gốc được áp dụng lần đầu tiên tại hệ thống
cửa hàng bán lẻ của hãng, giới hạn người mua quà vào một cửa hàng duy nhất theo sự
đăng ký của họ, vì vậy gây nhiều khó khăn cho những khách hàng sống ngoài thành
phố. Phiên bản trên mạng cho phép người mua chọn lựa từ 9.000 sản phẩm và chuyển
hàng tới tận tay người nhận. Ngay ngày đầu tiên khai trương, dịch vụ này đã thu hút
được 3.000 người đăng ký và các khách hàng đều cảm thấy rất hài lòng.
FashionFair.com, một trang web bán hàng qua mạng thành lập chưa lâu, đã
chứng kiến số người ghé thăm tăng cao trong thời gian gần đây. Hiện tại, ngoài việc
bán hàng trực tuyến, website này còn cung cấp các bí quyết làm đẹp, đồng thời hướng
dẫn các cửa hàng đại lý và bán lẻ kinh doanh sản phẩm của mình. Nhưng với tình hình
ngày càng có nhiều người Mỹ gốc Phi và phụ nữ nói chung mua hàng trực tuyến, nhà
xuất bản Johnson, chủ sở hữu trang web này, cho biết đã đến thời điểm thích hợp để ra
đời một website chuyên về chăm sóc sức khoẻ cho khách hàng nhằm giúp hãng đạt
được thị phần lớn hơn trong con số 1,2 tỷ USD mà phụ nữ da màu chi hàng năm cho
các mặt hàng chăm sóc sức khoẻ và làm đẹp.
Đa dạng hoá hoạt động kinh doanh từ e-business
Bất kể công ty nào cũng có thể đa dạng hoá hoạt động kinh doanh trực tuyến và
mở ra công việc kinh doanh hoàn toàn mới ở các lĩnh vực khác. Nhiều công ty lớn
đang ra sức theo đuổi cách thức này dựa vào sức mạnh của thương hiệu, mạng phân
phối và vốn. Hãng Samsung đã lập ra công ty kinh doanh âm nhạc trực tuyến và một
cơ sở bán hàng dựa vào nhãn hiệu ngoại tuyến rất nổi tiếng của mình.
Bên cạnh đó, dựa vào sức mạnh tài chính, nhiều chi nhánh của các tập đoàn lớn
cũng đang đầu tư vào các công ty khởi sự trên Internet hoặc tạo ra các doanh nghiệp
của riêng mình. Thậm chí, cả khi hoạt động kinh doanh thất bại, họ cũng không nản
chí mà coi như thu được bài học trong việc tìm chỗ đứng ở bối cảnh mới của nền kinh
tế số.
Khi kinh doanh trên net, hầu như các công ty đều hiểu rằng những khách hàng
của họ cần gì - ngân hàng, công ty cung cấp dịch vụ hay một thương gia - và Internet
chính là công cụ tốt nhất giúp họ thực hiện được việc cung cấp các loại hình dịch vụ
phong phú. Không có một công ty trực tuyến thành công nào mà không tán thành sáng
kiến này và họ cho rằng các trang web đã đưa kinh doanh lên một mức độ mới. Donna
L.Hoffman, giáo sư môn tiếp thị ở Trường kinh doanh Vanderbilt, chuyên gia e-
business, đã ví loại hình kinh doanh trên web như là “cách kinh doanh thứ 1001”.
Donna nói: “Với Internet bạn có thể mở ra hàng nghìn loại hình kinh doanh khác nhau
mà không bao giờ có sự trùng lặp. Các đa dạng và phong phú bao nhiêu thì lợi nhuận
càng lớn bấy nhiêu”.
Chủ động chào hàng và tìm kiếm khách hàng
Đây là công việc quan trọng nếu bạn muốn thành công với e-business. Hiện trên
Internet có nhiều địa chỉ giúp cho doanh nghiệp tham gia thị trường e-business kết nối
với hàng triệu doanh nghiệp và khách hàng khác nhau. Giới chuyên gia e-business gọi
loại hình này là Cơ hội kinh doanh điện tử (Electronic Trade Opportunity - ETO). Với
một chi phí rất thấp, doanh nghiệp tham gia dịch vụ này có thể giao tiếp hàng ngày với
cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu. Dịch vụ tiện ích này có mặt tại hầu hết các website
tradepoint (tạm gọi là trang điện tử của các đầu mối thương mại) trên toàn thế giới và
hiện nay đã có 152 tradepoint trên toàn cầu đặt tại 92 nước.
Tại các điểm đầu mối thương mại (tradepoint), các doanh nghiệp e-business
trên toàn thế giới có thể dễ dàng gửi thông tin của mình giới thiệu trên dịch vụ này và
doanh nghiệp khác có thể tra cứu các nhu cầu mua và bán của cộng đồng doanh nghiệp
thế giới với số lượng người đọc lớn hơn bất cứ tờ báo nào. Tại địa chỉ
www.wtpfed.org của Liên đoàn Tradepoint thuộc UNCTAD hàng ngày công bố những
yêu cầu cần mua, cần bán do các doanh nghiệp trên toàn cầu gửi đến.
Các đầu mối trên thế giới đều kết hợp dịch vụ giới thiệu với dịch vụ cung cấp
thông tin chào mua, chào bán được cấu trúc theo nhóm hàng (trên cơ sở bảng mã –
Harmonize System), sắp xếp theo thời gian, theo các thứ tự ưu tiên khác, tạo điều kiện
thuận lợi cho việc tìm kiếm và lựa chọn của khách hàng. Ngoài những nội dung đưa
thông tin, nếu doanh nghiệp có khả năng tổ chức khai thác, xử lý thông tin tốt có thể tự
xây dựng cho mình một danh sách bạn hàng dựa trên cơ sở các thông tin mô tả doanh
nghiệp đăng tải trên các website (theo ngành hàng, lĩnh vực kinh doanh, địa chỉ liên
lạc, email…). Có thể nói, đây chính là bước khởi đầu hiệu quả trong việc tiếp cận e-
business.
Doanh nghiệp ở bất kể đâu trên thế giới đều có thể dễ dàng tham gia vào các
đầu mối này với nhiều hình thức: nhận chào mua, chào bán qua email, trực tiếp đăng
thông tin (miễn phí) trên các website, gửi email tới các đầu mối…. Một số website
ETO phổ biến hiện nay là www.ec21.net, www.tradebroard.com, www.ecplaza.net,
www.eceuope.com, www.ectrade.com, www.intracen.org,
www.alibaba.com,
Nhiều kênh bán hàng
Ngoài việc bán những loại sản phẩm khác nhau trên Internet, e-busniess cũng
nhận thấy ưu điểm của việc bán hàng đa kênh. Các công ty như Best Buy và Circuit
City hiện đang thu được nhiều kinh nghiệm hữu ích với những hệ thống cho phép
khách hàng lưu giữ các sản phẩm trên mạng trong giỏ mua hàng của họ. Và những dây
chuyền cung cấp như Staples, Office Depot và Office Max cũng đang làm công việc
bán hàng đa kênh khá tốt.
Trong một tài liệu của tập đoàn Aberdeen, 86% những khách hàng mới cam
đoan tham gia ít nhất là một hoạt động của e-business. Công ty cũng tự hào có tỷ lệ sử
dụng e-business là 90% và hy vọng đến cuối năm nay kênh bán hàng trực tuyến của
công ty sẽ đem lại 70% tổng số đơn hàng.
Vừa sản xuất vừa kinh doanh e-business
Sẽ có nhiều lợi thế nếu nhà sản xuất đồng thời cũng tham gia trực tiếp vào e-
business, hàng hoá sẽ tiêu thụ nhanh hơn và có uy tín hơn trên các cửa hàng ảo. Hãng
Levi-Strauss đã thu được siêu lợi nhuận từ những đối tác bán lẻ quần jean và quần kaki
trực tuyến trong giai đoạn đầu của e-business, và nay, khi sự xung đột giữa các kênh
bán hàng đang giảm dần, hãng hi vọng lợi nhuận sẽ hứa hẹn tăng cao trở lại.
Nhìn chung, mối lo ngại một thời rằng e-business có thể phá huỷ các doanh
nghiệp bán lẻ truyền thống và khiến cho những con phố buôn bán sầm uất trở nên thưa
vắng bóng người đã không xảy ra. Theo các chuyên gia, sắp tới đây, chúng ta có lẽ sẽ
không nhìn thấy được sự tăng trưởng ở mức 300% như trước kia, nhưng tốc độ tăng
trưởng hàng năm 20% là điều có thật. “Mức tăng lợi nhuận của e-business ngày nay
đang dần đi vào ổn định. Trong tương lai gần, kênh kinh doanh mới này vẫn sẽ gặp
phải nhiều thách thức, tuy nhiên kết quả xem ra rất khả quan”- Kent Allen, chuyên gia
phân tích e-business của tập đoàn Aberdeen nhận định.