Tạp chí CIO và Darwin của Mỹ đã thực hiện một cuộc điều tra đối 
với các khách hàng của mình về hiệu quả của Internet và kết quả 
cho thấy, hầu hết người dùng đều cho rằng Internet là một công 
cụ quan trọng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn những 
người được hỏi cho rằng, các site trên Internet của họ không phải 
là một nơi chỉ để bán hàng. 
Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng chính của các 
địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp các sản phẩm đặc 
thù hoặc cung cấp, truyền đạt thông tin (39%) và cho phép những 
người truy nhập Website hiểu biết thêm về công ty sở hữu 
Website đó (34%). Chỉ có 16% những người được hỏi cho rằng 
chức nǎng chính của các website trên Internet là để mua bán 
hàng hoá và giao dịch.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 10 trang
10 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1988 | Lượt tải: 1 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Internet là một công cụ quan trọng đối với các DN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Internet là một công cụ 
quan trọng đối với các DN 
Tạp chí CIO và Darwin của Mỹ đã thực hiện một cuộc điều tra đối 
với các khách hàng của mình về hiệu quả của Internet và kết quả 
cho thấy, hầu hết người dùng đều cho rằng Internet là một công 
cụ quan trọng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn những 
người được hỏi cho rằng, các site trên Internet của họ không phải 
là một nơi chỉ để bán hàng. 
 Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng chính của các 
địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp các sản phẩm đặc 
thù hoặc cung cấp, truyền đạt thông tin (39%) và cho phép những 
người truy nhập Website hiểu biết thêm về công ty sở hữu 
Website đó (34%). Chỉ có 16% những người được hỏi cho rằng 
chức nǎng chính của các website trên Internet là để mua bán 
hàng hoá và giao dịch. 
Cuộc điều tra được tiến hành đối với 140 nhà chuyên môn công 
nghệ thông tin và những người đọc của tạp chí Darwin. Kết quả 
cho thấy, nhân tố mang tính quyết định lớn nhất đối với sự thành 
công của một Website là sự trung thành của khách hàng và gia 
tǎng doanh thu. Đó cũng là yếu tố quyết định sự thành công của 
các website của các công ty. Các công ty luôn trông đợi rằng 
những lợi nhuận sau đầu tư về Internet và Intranet sẽ đến trong 
giai đoạn ngắn, giúp giảm chỉ phí, giúp thoả mãn khách hàng tốt 
hơn và giao tǎng doanh thu. 
Những người được điều tra cho rằng, họ đã đạt được những 
thành công trong những bước đầu tập trung vào các yếu tố trực 
tuyến thuộc về nội bộ, như việc hợp lý hoá các qui trình trong 
chính công ty. Hướng ra bên ngoài, các công ty sẽ cố gắng thu 
được kết quả tốt trong các từ việc triển hai các hệ thống liên quan 
tới khách hàng. Họ sẽ phải dựa vào Internet ngày càng nhiều để 
gia tǎng các dịch vụ khách hàng cũng như lòng trung thành của 
họ và cuối cùng là để gia tǎng doanh thu. 
Internet được xem là hết sức quan trọng trong tổng thể chiến 
lược của doanh nghiệp. Phần lớn những giám đốc công nghệ 
thông tin và người đọc được điều tra đã cho những thống kê khá 
thuyết phục. Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng 
chính của các địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp, truyền 
đạt thông tin để cho phép những người truy nhập Website hiểu 
biết thêm về công ty sở hữu Website đó (34%). Chỉ có 16% 
những người được hỏi cho rằng chức nǎng chính của các 
website trên Internet là để mua bán hàng hoá và giao dịch. 
Khoảng 2/3 số người được hỏi cho rằng Internet là quan trọng và 
thiết yếu đối với công ty của họ và 32% cho rằng Internet không 
quan trọng hoặc không cần thiết đối với doanh nghiệp của họ. 
Intranet cung cấp những giá trị nhất định 
35% những người được hỏi cho rằng, các địa chỉ trên các mạng 
diện rộng của họ làm hợp lý hoá các quy trình nội bộ, 21% cho 
rằng là để cung cấp thông tin (như một thư mục công ty) cho 
nhân viên và 18% cho rằng là để cung cấp những thông tin phúc 
lợi cho nhân viên. 60% số người được hỏi cho rằng các mạng 
Intranet là quan trọng và thiết yếu đối với các chính sách tổng thể 
của công ty, chỉ có 31% có ý kiến ngược lại. 
Các nhóm thiết kế Web thường xuyên phải báo cáo tới bộ phận 
quản lý công nghệ hoặc tiếp thị (Marketing) 
131 người (chiếm đại đa số) người được hỏi cho biết, doanh 
nghiệp của họ có cả các địa chỉ trên mạng diện rộng và mạng 
Internet. 71% cho biết công ty họ có những nhóm chuyên môn 
phát triển Internet và Intranet. Trung bình, các công ty có khoảng 
6 nhân viên chuyên trách phát triển Web. 49% cho biết, nhóm 
phát triển Web phải thông báo thường xuyên tới bộ phận quản lý 
công nghệ thông tin và 20% phải báo cáo cho bộ phận bán 
hàng/tiếp thị và 10% phải báo cáo cho các bộ phận hoạt động 
khác. 
Các công ty cho rằng, lợi nhuận sau đầu tư về Internet và Intranet 
sẽ thu lại trong giai đoạn ngắn, giúp giảm chi phí, tǎng sức thoả 
mãn khách hàng và gia tǎng doanh thu 
Về lợi nhuận sau đầu tư, gần một nửa số người được hỏi cho 
rằng chỉ trong vòng 12 tháng. Các giải pháp về Internet/Intranet 
sẽ giúp giảm chi phí hoạt động doanh nghiệp (ý kiến của 60% số 
người được hỏi), cải thiện quan hệ với khách hàng (56%) và gia 
tǎng doanh thu (52%). 
Thành công của việc phát triển web được quyết định bởi lòng 
trung thành của khách hàng và sự gia tǎng của doanh thu 
Khi được hỏi về việc làm thế nào để đo lường mức độ thành công 
của các bước phát triển web trên Internet, 56% cho rằng dựa vào 
mức độ trung thành của khách hàng, 55% cho rằng dựa vào mức 
độ gia tǎng doanh thu, 51% cho rằng dựa vào mật độ truy nhập 
web, 47% cho rằng dựa vào mức độ hợp lý hoá các quy trình nội 
bộ và 43% cho rằng dựa vào mức độ tǎng khách hàng. Khi được 
hỏi về vấn đề giảm chi phí, những người được phỏng vấn cho 
rằng họ sẽ đánh giá mức độ thành công của việc phát triển web 
dựa trên mức độ giảm chi phí tiếp thị quảng cáo (39%), chi phí 
bán hàng (38%) và chi phí phân phối (28%). 
Đánh giá về lợi ích thu lại vẫn có nhiều ý kiến khác nhau 
Khi được hỏi về lợi ích đem lại từ việc phát triển Web, có nhiều 
tiêu chí khác nhau được đưa ra. 40% cho rằng việc phát triển 
web đã cải thiện mức độ hợp lý của các quy trình nội bộ, 36% 
cho rằng tǎng được mức độ trung thành của khách hàng, 31% 
cho rằng tǎng được doanh thu, 29% cho rằng tǎng được quan hệ 
với đối tác và nhà cung cấp, cũng 29% cho rằng phát triển web 
giúp tǎng nǎng suất của nhân viên. Đối với vấn đề giảm các chi 
phí, 27% cho rằng công ty họ đã giảm được chi phí marketing 
thông qua việc phát triển web, 18% cho rằng giúp giảm chi phí 
bán hàng và 11% cho rằng giúp giảm chi phí phân phối. 
Thông tin thêm vê cuộc điều tra 
Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 1 tới ngày 28/3/2002. 
Những người tham gia điều tra là những người truy nhập website 
CIO.com, Darwinmag.com và những người đọc tin thư 
(newsletter) của tạp chí CIO. Có khoảng 140 nhà chuyên môn 
trong lĩnh vực công nghệ thông tin tham gia điều tra. Về mặt chức 
danh công nghệ, 23% trong số họ là giám đốc công nghệ hoặc 
các chức vụ tương đương, 17% là trưởng bộ phận liên quan đến 
công nghệ, 21% là nhân viên tư vấn và nhân viên công nghệ. Về 
các chức danh kinh doanh, 18% là ở cấp giám đốc, 17% ở cấp 
trưởng bộ phận và 10% là nhân viên. 
Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có người tham gia 
điều tra: 
Chế tạo (18%), liên quan đến máy tính (15%); bán buôn, bán lẻ, 
phân phối (11%); chính quyền (10%); bảo hiểm, luật pháp, bất 
động sản(6%); Tài chính, ngân hàng,kế toán (6%). 
Hơn 55% những người tham gia điều tra làm việc ở các công ty 
dưới 1.000 nhân viên, 32% thuộc các công ty có số nhân viên từ 
1.000-9.999 nhân viên, 13% làm việc tại các công ty có hơn 
10.000 nhân viên. 
48% trong số người được hỏi làm việc ở các công ty có doanh 
thu hàng nǎm dưới 100 triệu USD, 31% làm việc ở các công ty có 
doanh thu từ 100 triệu tới 9.999 triệu USD, và 21% thuộc các 
công ty có doanh thu hơn 1 tỷ USD.