Tạp chí CIO và Darwin của Mỹ đã thực hiện một cuộc điều tra đối
với các khách hàng của mình về hiệu quả của Internet và kết quả
cho thấy, hầu hết người dùng đều cho rằng Internet là một công
cụ quan trọng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn những
người được hỏi cho rằng, các site trên Internet của họ không phải
là một nơi chỉ để bán hàng.
Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng chính của các
địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp các sản phẩm đặc
thù hoặc cung cấp, truyền đạt thông tin (39%) và cho phép những
người truy nhập Website hiểu biết thêm về công ty sở hữu
Website đó (34%). Chỉ có 16% những người được hỏi cho rằng
chức nǎng chính của các website trên Internet là để mua bán
hàng hoá và giao dịch.
10 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 1814 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Internet là một công cụ quan trọng đối với các DN, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Internet là một công cụ
quan trọng đối với các DN
Tạp chí CIO và Darwin của Mỹ đã thực hiện một cuộc điều tra đối
với các khách hàng của mình về hiệu quả của Internet và kết quả
cho thấy, hầu hết người dùng đều cho rằng Internet là một công
cụ quan trọng của các doanh nghiệp. Tuy nhiên, phần lớn những
người được hỏi cho rằng, các site trên Internet của họ không phải
là một nơi chỉ để bán hàng.
Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng chính của các
địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp các sản phẩm đặc
thù hoặc cung cấp, truyền đạt thông tin (39%) và cho phép những
người truy nhập Website hiểu biết thêm về công ty sở hữu
Website đó (34%). Chỉ có 16% những người được hỏi cho rằng
chức nǎng chính của các website trên Internet là để mua bán
hàng hoá và giao dịch.
Cuộc điều tra được tiến hành đối với 140 nhà chuyên môn công
nghệ thông tin và những người đọc của tạp chí Darwin. Kết quả
cho thấy, nhân tố mang tính quyết định lớn nhất đối với sự thành
công của một Website là sự trung thành của khách hàng và gia
tǎng doanh thu. Đó cũng là yếu tố quyết định sự thành công của
các website của các công ty. Các công ty luôn trông đợi rằng
những lợi nhuận sau đầu tư về Internet và Intranet sẽ đến trong
giai đoạn ngắn, giúp giảm chỉ phí, giúp thoả mãn khách hàng tốt
hơn và giao tǎng doanh thu.
Những người được điều tra cho rằng, họ đã đạt được những
thành công trong những bước đầu tập trung vào các yếu tố trực
tuyến thuộc về nội bộ, như việc hợp lý hoá các qui trình trong
chính công ty. Hướng ra bên ngoài, các công ty sẽ cố gắng thu
được kết quả tốt trong các từ việc triển hai các hệ thống liên quan
tới khách hàng. Họ sẽ phải dựa vào Internet ngày càng nhiều để
gia tǎng các dịch vụ khách hàng cũng như lòng trung thành của
họ và cuối cùng là để gia tǎng doanh thu.
Internet được xem là hết sức quan trọng trong tổng thể chiến
lược của doanh nghiệp. Phần lớn những giám đốc công nghệ
thông tin và người đọc được điều tra đã cho những thống kê khá
thuyết phục. Đa số những người được hỏi cho rằng, chức nǎng
chính của các địa chỉ Website trên Internet là để cung cấp, truyền
đạt thông tin để cho phép những người truy nhập Website hiểu
biết thêm về công ty sở hữu Website đó (34%). Chỉ có 16%
những người được hỏi cho rằng chức nǎng chính của các
website trên Internet là để mua bán hàng hoá và giao dịch.
Khoảng 2/3 số người được hỏi cho rằng Internet là quan trọng và
thiết yếu đối với công ty của họ và 32% cho rằng Internet không
quan trọng hoặc không cần thiết đối với doanh nghiệp của họ.
Intranet cung cấp những giá trị nhất định
35% những người được hỏi cho rằng, các địa chỉ trên các mạng
diện rộng của họ làm hợp lý hoá các quy trình nội bộ, 21% cho
rằng là để cung cấp thông tin (như một thư mục công ty) cho
nhân viên và 18% cho rằng là để cung cấp những thông tin phúc
lợi cho nhân viên. 60% số người được hỏi cho rằng các mạng
Intranet là quan trọng và thiết yếu đối với các chính sách tổng thể
của công ty, chỉ có 31% có ý kiến ngược lại.
Các nhóm thiết kế Web thường xuyên phải báo cáo tới bộ phận
quản lý công nghệ hoặc tiếp thị (Marketing)
131 người (chiếm đại đa số) người được hỏi cho biết, doanh
nghiệp của họ có cả các địa chỉ trên mạng diện rộng và mạng
Internet. 71% cho biết công ty họ có những nhóm chuyên môn
phát triển Internet và Intranet. Trung bình, các công ty có khoảng
6 nhân viên chuyên trách phát triển Web. 49% cho biết, nhóm
phát triển Web phải thông báo thường xuyên tới bộ phận quản lý
công nghệ thông tin và 20% phải báo cáo cho bộ phận bán
hàng/tiếp thị và 10% phải báo cáo cho các bộ phận hoạt động
khác.
Các công ty cho rằng, lợi nhuận sau đầu tư về Internet và Intranet
sẽ thu lại trong giai đoạn ngắn, giúp giảm chi phí, tǎng sức thoả
mãn khách hàng và gia tǎng doanh thu
Về lợi nhuận sau đầu tư, gần một nửa số người được hỏi cho
rằng chỉ trong vòng 12 tháng. Các giải pháp về Internet/Intranet
sẽ giúp giảm chi phí hoạt động doanh nghiệp (ý kiến của 60% số
người được hỏi), cải thiện quan hệ với khách hàng (56%) và gia
tǎng doanh thu (52%).
Thành công của việc phát triển web được quyết định bởi lòng
trung thành của khách hàng và sự gia tǎng của doanh thu
Khi được hỏi về việc làm thế nào để đo lường mức độ thành công
của các bước phát triển web trên Internet, 56% cho rằng dựa vào
mức độ trung thành của khách hàng, 55% cho rằng dựa vào mức
độ gia tǎng doanh thu, 51% cho rằng dựa vào mật độ truy nhập
web, 47% cho rằng dựa vào mức độ hợp lý hoá các quy trình nội
bộ và 43% cho rằng dựa vào mức độ tǎng khách hàng. Khi được
hỏi về vấn đề giảm chi phí, những người được phỏng vấn cho
rằng họ sẽ đánh giá mức độ thành công của việc phát triển web
dựa trên mức độ giảm chi phí tiếp thị quảng cáo (39%), chi phí
bán hàng (38%) và chi phí phân phối (28%).
Đánh giá về lợi ích thu lại vẫn có nhiều ý kiến khác nhau
Khi được hỏi về lợi ích đem lại từ việc phát triển Web, có nhiều
tiêu chí khác nhau được đưa ra. 40% cho rằng việc phát triển
web đã cải thiện mức độ hợp lý của các quy trình nội bộ, 36%
cho rằng tǎng được mức độ trung thành của khách hàng, 31%
cho rằng tǎng được doanh thu, 29% cho rằng tǎng được quan hệ
với đối tác và nhà cung cấp, cũng 29% cho rằng phát triển web
giúp tǎng nǎng suất của nhân viên. Đối với vấn đề giảm các chi
phí, 27% cho rằng công ty họ đã giảm được chi phí marketing
thông qua việc phát triển web, 18% cho rằng giúp giảm chi phí
bán hàng và 11% cho rằng giúp giảm chi phí phân phối.
Thông tin thêm vê cuộc điều tra
Cuộc điều tra được tiến hành từ ngày 1 tới ngày 28/3/2002.
Những người tham gia điều tra là những người truy nhập website
CIO.com, Darwinmag.com và những người đọc tin thư
(newsletter) của tạp chí CIO. Có khoảng 140 nhà chuyên môn
trong lĩnh vực công nghệ thông tin tham gia điều tra. Về mặt chức
danh công nghệ, 23% trong số họ là giám đốc công nghệ hoặc
các chức vụ tương đương, 17% là trưởng bộ phận liên quan đến
công nghệ, 21% là nhân viên tư vấn và nhân viên công nghệ. Về
các chức danh kinh doanh, 18% là ở cấp giám đốc, 17% ở cấp
trưởng bộ phận và 10% là nhân viên.
Lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp có người tham gia
điều tra:
Chế tạo (18%), liên quan đến máy tính (15%); bán buôn, bán lẻ,
phân phối (11%); chính quyền (10%); bảo hiểm, luật pháp, bất
động sản(6%); Tài chính, ngân hàng,kế toán (6%).
Hơn 55% những người tham gia điều tra làm việc ở các công ty
dưới 1.000 nhân viên, 32% thuộc các công ty có số nhân viên từ
1.000-9.999 nhân viên, 13% làm việc tại các công ty có hơn
10.000 nhân viên.
48% trong số người được hỏi làm việc ở các công ty có doanh
thu hàng nǎm dưới 100 triệu USD, 31% làm việc ở các công ty có
doanh thu từ 100 triệu tới 9.999 triệu USD, và 21% thuộc các
công ty có doanh thu hơn 1 tỷ USD.