BANHBEO’S BLOG –  Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất 
là của các trang Social Media các chiến dịch marketing trong thời buổi 
công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh đất màu mỡ của Viral marketing, 
chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và nút chia sẻ hay post link lên 
trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức hiện diện trong cộng 
đồng mạng.
Internet Viral Marketing đang lên ngôi
Ngày nay, khi các phương tiện Marketing truyền thống như tiếp thị trên báo 
giấy, quảng cáo trên tivi, website tỏ ra kém hiệu quả mà lại ngốn một chi phí 
khá lớn thì môi trường Internet giúp những người làm marketing gửi đi thông 
điệp của thương hiệu với một tốc độ lây lan chóng mặt, vô cùng hiệu quả và 
không phải lo lắng về vấn đề “thắt chặt hầu bao”  –  người ta  gọi đó là Viral 
Marketing (tiếp thị lan truyền).
Đây là hình thức sử dụng sức mạnh truyền thông của cộng đồng cư dân mạng để 
đưa thông điệp của mình lan tỏa tới đối   tượng khách hàng mục tiêu. Trong quá 
khứ, nó đồng nghĩa với thuật ngữ “Words of Mouth” tức  là maketing truyền 
miệng. Tuy nhiên ngày nay Viral Marketing không chỉ là “truyền miệng” đơn 
thuần nữa mà nó được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau nhờ sự phát 
tán qua blog, m ạng xã hội, các trang chia sẻ clip, hình  ảnh, tin nhắn nhanh, e-mail… Và nếu ai đó có nhắc đến “Words of Mouth” thì ta cần phải hiểu đó cũng 
có thể là “Words of Social network”, “Words of SMS”… 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất là của các trang Social Media 
các chiến dịch marketing trong thời buổi công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh 
đất màu mỡ của Viral marketing, chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và 
nút chia sẻ hay post link lên trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức 
hiện diện trong cộng đồng mạng.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 5 trang
5 trang | 
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2252 | Lượt tải: 2 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
 Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 1) 
BANHBEO’S BLOG – Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất 
là của các trang Social Media các chiến dịch marketing trong thời buổi 
công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh đất màu mỡ của Viral marketing, 
chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và nút chia sẻ hay post link lên 
trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức hiện diện trong cộng 
đồng mạng. 
Internet Viral Marketing đang lên ngôi 
Ngày nay, khi các phương tiện Marketing truyền thống như tiếp thị trên báo 
giấy, quảng cáo trên tivi, website tỏ ra kém hiệu quả mà lại ngốn một chi phí 
khá lớn thì môi trường Internet giúp những người làm marketing gửi đi thông 
điệp của thương hiệu với một tốc độ lây lan chóng mặt, vô cùng hiệu quả và 
không phải lo lắng về vấn đề “thắt chặt hầu bao” – người ta gọi đó là Viral 
Marketing (tiếp thị lan truyền). 
Đây là hình thức sử dụng sức mạnh truyền thông của cộng đồng cư dân mạng để 
đưa thông điệp của mình lan tỏa tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong quá 
khứ, nó đồng nghĩa với thuật ngữ “Words of Mouth” tức là maketing truyền 
miệng. Tuy nhiên ngày nay Viral Marketing không chỉ là “truyền miệng” đơn 
thuần nữa mà nó được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau nhờ sự phát 
tán qua blog, mạng xã hội, các trang chia sẻ clip, hình ảnh, tin nhắn nhanh, e-
mail… Và nếu ai đó có nhắc đến “Words of Mouth” thì ta cần phải hiểu đó cũng 
có thể là “Words of Social network”, “Words of SMS”… 
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất là của các trang Social Media 
các chiến dịch marketing trong thời buổi công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh 
đất màu mỡ của Viral marketing, chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và 
nút chia sẻ hay post link lên trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức 
hiện diện trong cộng đồng mạng. 
Thông điệp của Viral marketing thường là một ý tưởng gây chú ý, tò mò, gây 
cười, được thể hiện dưới dạng clip, hình ảnh, một cuộc thi, một sự kiện gây chú 
ý hay đơn giản là một đoạn text. Thành công của một chiến dịch Viral 
Marketing là làm cho người ta thích thú với thông điệp đưa ra và tự nhiên lan 
truyền thông điệp quảng cáo cho nhau, có thể thông qua gởi link, đăng trên 
blog… Người xem có thể khen-chê, hưởng ứng, phẫn nộ nhưng cái quan trọng 
là càng ngày càng nhiều người bị “lây nhiễm”, và mức độ nhận biết thương hiệu 
của khách hàng theo đó mà tăng lên. 
Những công cụ để thực hiện Internet Viral Marketing 
Tại Việt Nam hiện nay, một số công cụ phổ biến để thực hiện Internet Viral 
Marketing bao gồm: 
- Social Networks (Mạng xã hội): Các mạng xã hội mang tính kết nối như là 
những cộng đồng lớn và là đối tượng mục tiêu của những người làm Viral 
Marketing. Tùy vào đối tượng khách hàng mà sản phẩm nhắm tới, người ta sẽ 
lựa chọn các MXH phù hợp. Ví dụ nếu đối tượng là dân văn phòng thì MXH tập 
trung nhiều người trong số họ sẽ là Facebook, Henantrua, Noi.vn, Tamtay.vn, 
LinkedIn…, đối tượng sinh viên, học sinh thì MXH mang tính chất trẻ hơn như 
Zing Me, Yume, Go.vn, Cyworld, Truongxua, I-pro.vn… là phù hợp. 
 Một số công cụ dùng để thực hiện Viral Marketing 
Personal Publishing (Xuất bản mang tính cá nhân): Hình thức blog tuy có 
đôi chút thoái trào ở Việt Nam kể từ khi Yahoo 360 ra đi tuy nhiên WordPress, 
Opera, Yahoo 360 Plus, Multiply… vẫn quy tụ nhiều gương mặt hot blogger hay 
còn gọi là “những người gây ảnh hưởng”. Đây là đối tượng mà người làm Viral 
Marketing muốn nhắm vào để tác động đến các nhóm đối tượng thường xuyên 
đọc blog của họ. Micro blog như Tumblr, Twitter là một trào lưu rất thịnh hành 
trên thế giới nhưng tại Việt Nam xem ra lại không được ưa chuộng lắm, có lẽ do 
Facebook đã làm quá tốt phần việc của nó rồi, cho nên hiện nay người làm Viral 
Marketing cũng chưa chú trọng lắm mảng micro blogging này. 
Instant Message (Tin nhắn nhanh): Ở Việt Nam, phần mềm tin nhắn nhanh 
phổ biến nhất chiếm vị thế áp đảo vẫn là Yahoo Messenger. Người dùng thích 
chia sẻ những link mà họ cho là hay ho, thú vị cho bạn bè qua Yahoo 
Messenger. Skype, Paltalk, MSN, Google Talk… cũng là những phần mềm nhắn 
tin nhanh được một bộ phận người Việt Nam sử dụng, tuy nhiên mức độ phổ 
biến của chúng không cao nên có thể coi (ở Việt Nam) Instant Message = 
Yahoo Messenger. 
Online seeding (Gieo mầm điện tử): Cái tên đã nói lên bản chất vấn đề. Với 
phương tiện chủ yếu là forum (vốn rất thịnh hành ở Việt Nam), những người 
làm Online Seeding hay Forum Seeding phát tán thông điệp của họ trên các 
trang diễn đàn để thu hút thành viên chú ý đến topic của họ. Việc này về nguyên 
lý thì hết sức đơn giản, nhưng để tạo được một topic gây chú ý thực sự, kích 
thích bình luận, tranh luận giữa các thành viên là cả một nghệ thuật mà không 
phải Forum Seeder nào cũng làm được. 
Other Social Media (Các trang truyền thông xã hội khác): Thực ra Social 
Media đã bao gồm cả các khái niệm Social Networks, Blog, diễn đàn, Instant 
Message kể trên nhưng sở dĩ người viết tách riêng các mảng kia ra vì nó quá 
rộng lớn. Phần còn lại của Social Media có thể kể đến những trang chia sẻ clip 
(Youtube, Clip.vn…), chia sẻ hình ảnh (Flickr, Photobucket…), chia sẻ tài liệu 
(Slideshare, Scribd…), đánh dấu trang (Linkhay, Buzz.vn, Tagvn…), chia sẻ, 
hỏi đáp (Wikipedia, Yahoo Answer…), tìm đường, tìm địa điểm (Diadiem, 
Vietbando, Thodia), giao dịch mua bán qua mạng (Chodientu, Enbac, 
123mua…), mua hàng theo nhóm (Cungmua, Muachung, Zing Deal…)… 
Brand SMS: Nếu là lần đầu tiên bạn nhận được 1 tin nhắn quảng cáo, thông 
báo… mà tên người gởi là Nokia, Sunsilk hay Trung tâm tiếng Anh nào đó, chắc 
chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì mình đâu có lưu trong danh bạ điện thoại tên ai là 
Nokia, là Sunsilk… Nhưng đó chính là hình thức BrandSMS – là dịch vụ gởi tin 
nhắn chủ động chuyên gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng là các thuê bao 
mạng điện thoại, có khả năng tạo tên đơn vị gửi riêng (header-name) hoặc để tên 
tổng đài gởi tin. 
BÁNH BÈO – BẠCH VÂN (viết cho www.eventchannel.vn)