BANHBEO’S BLOG – Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất
là của các trang Social Media các chiến dịch marketing trong thời buổi
công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh đất màu mỡ của Viral marketing,
chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và nút chia sẻ hay post link lên
trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức hiện diện trong cộng
đồng mạng.
Internet Viral Marketing đang lên ngôi
Ngày nay, khi các phương tiện Marketing truyền thống như tiếp thị trên báo
giấy, quảng cáo trên tivi, website tỏ ra kém hiệu quả mà lại ngốn một chi phí
khá lớn thì môi trường Internet giúp những người làm marketing gửi đi thông
điệp của thương hiệu với một tốc độ lây lan chóng mặt, vô cùng hiệu quả và
không phải lo lắng về vấn đề “thắt chặt hầu bao” – người ta gọi đó là Viral
Marketing (tiếp thị lan truyền).
Đây là hình thức sử dụng sức mạnh truyền thông của cộng đồng cư dân mạng để
đưa thông điệp của mình lan tỏa tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong quá
khứ, nó đồng nghĩa với thuật ngữ “Words of Mouth” tức là maketing truyền
miệng. Tuy nhiên ngày nay Viral Marketing không chỉ là “truyền miệng” đơn
thuần nữa mà nó được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau nhờ sự phát
tán qua blog, m ạng xã hội, các trang chia sẻ clip, hình ảnh, tin nhắn nhanh, e-mail… Và nếu ai đó có nhắc đến “Words of Mouth” thì ta cần phải hiểu đó cũng
có thể là “Words of Social network”, “Words of SMS”…
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất là của các trang Social Media
các chiến dịch marketing trong thời buổi công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh
đất màu mỡ của Viral marketing, chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và
nút chia sẻ hay post link lên trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức
hiện diện trong cộng đồng mạng.
5 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2084 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Internet Viral Marketing từ A tới Z (phần 1)
BANHBEO’S BLOG – Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất
là của các trang Social Media các chiến dịch marketing trong thời buổi
công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh đất màu mỡ của Viral marketing,
chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và nút chia sẻ hay post link lên
trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức hiện diện trong cộng
đồng mạng.
Internet Viral Marketing đang lên ngôi
Ngày nay, khi các phương tiện Marketing truyền thống như tiếp thị trên báo
giấy, quảng cáo trên tivi, website tỏ ra kém hiệu quả mà lại ngốn một chi phí
khá lớn thì môi trường Internet giúp những người làm marketing gửi đi thông
điệp của thương hiệu với một tốc độ lây lan chóng mặt, vô cùng hiệu quả và
không phải lo lắng về vấn đề “thắt chặt hầu bao” – người ta gọi đó là Viral
Marketing (tiếp thị lan truyền).
Đây là hình thức sử dụng sức mạnh truyền thông của cộng đồng cư dân mạng để
đưa thông điệp của mình lan tỏa tới đối tượng khách hàng mục tiêu. Trong quá
khứ, nó đồng nghĩa với thuật ngữ “Words of Mouth” tức là maketing truyền
miệng. Tuy nhiên ngày nay Viral Marketing không chỉ là “truyền miệng” đơn
thuần nữa mà nó được thực hiện trên nhiều phương tiện khác nhau nhờ sự phát
tán qua blog, mạng xã hội, các trang chia sẻ clip, hình ảnh, tin nhắn nhanh, e-
mail… Và nếu ai đó có nhắc đến “Words of Mouth” thì ta cần phải hiểu đó cũng
có thể là “Words of Social network”, “Words of SMS”…
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của Internet, nhất là của các trang Social Media
các chiến dịch marketing trong thời buổi công nghệ không thể nào bỏ qua mảnh
đất màu mỡ của Viral marketing, chỉ cần một cái click chuột vào nút thích và
nút chia sẻ hay post link lên trang đánh dấu link thì nội dung truyền tải lập tức
hiện diện trong cộng đồng mạng.
Thông điệp của Viral marketing thường là một ý tưởng gây chú ý, tò mò, gây
cười, được thể hiện dưới dạng clip, hình ảnh, một cuộc thi, một sự kiện gây chú
ý hay đơn giản là một đoạn text. Thành công của một chiến dịch Viral
Marketing là làm cho người ta thích thú với thông điệp đưa ra và tự nhiên lan
truyền thông điệp quảng cáo cho nhau, có thể thông qua gởi link, đăng trên
blog… Người xem có thể khen-chê, hưởng ứng, phẫn nộ nhưng cái quan trọng
là càng ngày càng nhiều người bị “lây nhiễm”, và mức độ nhận biết thương hiệu
của khách hàng theo đó mà tăng lên.
Những công cụ để thực hiện Internet Viral Marketing
Tại Việt Nam hiện nay, một số công cụ phổ biến để thực hiện Internet Viral
Marketing bao gồm:
- Social Networks (Mạng xã hội): Các mạng xã hội mang tính kết nối như là
những cộng đồng lớn và là đối tượng mục tiêu của những người làm Viral
Marketing. Tùy vào đối tượng khách hàng mà sản phẩm nhắm tới, người ta sẽ
lựa chọn các MXH phù hợp. Ví dụ nếu đối tượng là dân văn phòng thì MXH tập
trung nhiều người trong số họ sẽ là Facebook, Henantrua, Noi.vn, Tamtay.vn,
LinkedIn…, đối tượng sinh viên, học sinh thì MXH mang tính chất trẻ hơn như
Zing Me, Yume, Go.vn, Cyworld, Truongxua, I-pro.vn… là phù hợp.
Một số công cụ dùng để thực hiện Viral Marketing
Personal Publishing (Xuất bản mang tính cá nhân): Hình thức blog tuy có
đôi chút thoái trào ở Việt Nam kể từ khi Yahoo 360 ra đi tuy nhiên WordPress,
Opera, Yahoo 360 Plus, Multiply… vẫn quy tụ nhiều gương mặt hot blogger hay
còn gọi là “những người gây ảnh hưởng”. Đây là đối tượng mà người làm Viral
Marketing muốn nhắm vào để tác động đến các nhóm đối tượng thường xuyên
đọc blog của họ. Micro blog như Tumblr, Twitter là một trào lưu rất thịnh hành
trên thế giới nhưng tại Việt Nam xem ra lại không được ưa chuộng lắm, có lẽ do
Facebook đã làm quá tốt phần việc của nó rồi, cho nên hiện nay người làm Viral
Marketing cũng chưa chú trọng lắm mảng micro blogging này.
Instant Message (Tin nhắn nhanh): Ở Việt Nam, phần mềm tin nhắn nhanh
phổ biến nhất chiếm vị thế áp đảo vẫn là Yahoo Messenger. Người dùng thích
chia sẻ những link mà họ cho là hay ho, thú vị cho bạn bè qua Yahoo
Messenger. Skype, Paltalk, MSN, Google Talk… cũng là những phần mềm nhắn
tin nhanh được một bộ phận người Việt Nam sử dụng, tuy nhiên mức độ phổ
biến của chúng không cao nên có thể coi (ở Việt Nam) Instant Message =
Yahoo Messenger.
Online seeding (Gieo mầm điện tử): Cái tên đã nói lên bản chất vấn đề. Với
phương tiện chủ yếu là forum (vốn rất thịnh hành ở Việt Nam), những người
làm Online Seeding hay Forum Seeding phát tán thông điệp của họ trên các
trang diễn đàn để thu hút thành viên chú ý đến topic của họ. Việc này về nguyên
lý thì hết sức đơn giản, nhưng để tạo được một topic gây chú ý thực sự, kích
thích bình luận, tranh luận giữa các thành viên là cả một nghệ thuật mà không
phải Forum Seeder nào cũng làm được.
Other Social Media (Các trang truyền thông xã hội khác): Thực ra Social
Media đã bao gồm cả các khái niệm Social Networks, Blog, diễn đàn, Instant
Message kể trên nhưng sở dĩ người viết tách riêng các mảng kia ra vì nó quá
rộng lớn. Phần còn lại của Social Media có thể kể đến những trang chia sẻ clip
(Youtube, Clip.vn…), chia sẻ hình ảnh (Flickr, Photobucket…), chia sẻ tài liệu
(Slideshare, Scribd…), đánh dấu trang (Linkhay, Buzz.vn, Tagvn…), chia sẻ,
hỏi đáp (Wikipedia, Yahoo Answer…), tìm đường, tìm địa điểm (Diadiem,
Vietbando, Thodia), giao dịch mua bán qua mạng (Chodientu, Enbac,
123mua…), mua hàng theo nhóm (Cungmua, Muachung, Zing Deal…)…
Brand SMS: Nếu là lần đầu tiên bạn nhận được 1 tin nhắn quảng cáo, thông
báo… mà tên người gởi là Nokia, Sunsilk hay Trung tâm tiếng Anh nào đó, chắc
chắn bạn sẽ ngạc nhiên vì mình đâu có lưu trong danh bạ điện thoại tên ai là
Nokia, là Sunsilk… Nhưng đó chính là hình thức BrandSMS – là dịch vụ gởi tin
nhắn chủ động chuyên gửi tin nhắn quảng cáo tới khách hàng là các thuê bao
mạng điện thoại, có khả năng tạo tên đơn vị gửi riêng (header-name) hoặc để tên
tổng đài gởi tin.
BÁNH BÈO – BẠCH VÂN (viết cho www.eventchannel.vn)