Khách hàng của bạn thật kì quặc Làm thế nào
để xoa dịu sự khó chịu của họ?
Tôi vừa đọc “Những kết quả mới nhất của trường Đại học Michigan, Mỹ về chỉ số
hài lòng của khách hành đã chỉ ra sự suy giảm không ngừng niềm tin của khách
hàng đối với hàng hóa và dịch vụ họ đang nhận được.”
6 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1418 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khách hàng lập dị: Xử lý thế nào, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khách hàng lập dị: Xử lý thế nào
Khách hàng của bạn thật kì quặc Làm thế nào
để xoa dịu sự khó chịu của họ?
Tôi vừa đọc “Những kết quả mới nhất của trường Đại học Michigan, Mỹ về chỉ số
hài lòng của khách hành đã chỉ ra sự suy giảm không ngừng niềm tin của khách
hàng đối với hàng hóa và dịch vụ họ đang nhận được.”
Liệu bạn có ngạc nhiên hay gật đầu và nói rằng “Tôi hoàn toàn đồng ý”?
Thật thoải mái và dễ chịu khi tôi đã nắm bắt được rất nhiều ví dụ về những dịch vụ
khách hàng từ vĩ đại đến những dịch vụ hoàn toàn không đáng kể trong suốt những
chuyến đi kinh nghiệm của mình. Mọi thứ từ việc thiết lập dịch vụ điện thoại và
tìm kiếm một ngân hàng để tìm một người chăm sóc chó thật tốt hay dịch vụ cho
kiểu mẫu tóc của tôi và mọi dịch vụ có thể , tất cả đã chỉ cho tôi thấy rằng kinh
doanh là quyền lực!
Tôi nhận thấy rằng, càng nhiều tuổi sự kiên nhẫn của tôi càng giảm đi. Tôi không
có thời gian để tìm ra dịch vụ nào là tốt nhất để sử dụng. Tôi làm một điều gì đó tốt
nhất tiếp theo đó; tôi hỏi những người, những người mà tôi tin, những người có thể
đưa ra những lời khuyên hữu ích. Tôi cũng nhận thấy rằng mình đã hỏi không hơn
một người. Danh tiếng của mọi người là như nhau. Và thực sự thú vị khi mọi người
dễ dàng chia sẻ những gì họ biết và dường như tự hào khi họ làm như vậy.
Chuyến đi gần đây đã mang lại cho tôi một bài học quý giá. Tôi đã chọn một công
ty là một ví dụ điển hình về dịch vụ và kĩ năng kinh doanh tồi bởi nó là công ty
duy nhất luôn có sẵn và rẻ nhất. Nếu nói họ đã làm tôi “phát điên” thì thực sự tôi
đã nói giảm, nói tránh đi rất nhiều. Điều tồi tệ nhất trong tất cả của công ty vận
chuyển đó là tôi đã từng và tôi vẫn đang tìm kiếm những thứ hỏng hóc khi tôi tháo
dỡ đồ đạc. Bạn có nghĩ rằng tên của họ sẽ thoáng qua ý nghĩ của tôi khi một ai đó
hỏi rằng: “Anne, tôi cần một công ty vận chuyển, bạn đã sử dụng ai?” Sẽ không
bao giờ trong cuộc đời này tôi giới thiệu họ.
Vậy, họ đã làm những gì và không làm những gì khiến tôi trở thành một khách
hàng kì quặc như vậy? Họ có thể làm những điều tương tự khiến bạn và khách
hàng của bạn khó chịu. Cùng những điều đó, chỉ một chút ít quan tâm tới những
tiểu tiết trong kinh doanh thôi, bạn có thể biến vị khách hàng kì quặc của mình
thành nhà lãnh đạo hài hước số 1.
C- Communication Pitfalls: Những cạm bẫy trong giao tiếp
Nghe và lắng nghe là hai vấn đề hoàn toàn khác biệt. Tôi tin rằng hầu hết những
người làm kinh doanh làm cho khách hàng của mình không hài lòng bởi họ không
biết lắng nghe những gì khách hàng muốn. Hãy để tôi đưa ra một ví dụ. Tôi tìm
đến một nhà tạo mẫu tóc và nói với cô ấy rằng: “Tôi muốn một kiểu tóc với một
vài sợi cong, mềm, không hẳn là thẳng”. Khi cô ấy hoàn thành, tóc tôi thẳng như
khúc gỗ và cô ấy nói rằng: “Nó đã đủ tốt để bạn bước ra ngoài?” Ra ngoài? Liệu cô
ấy có lắng nghe những gì tôi nói? Sự thiếu quan tâm của cô ấy tới những gì tôi nói
đã khiến tôi phải thử một nhà thiết kế tóc khác cho lần tiếp theo. Khách hàng sẽ
không hài lòng khi bạn không quan tâm và thực hiện tốt nhất khả năng của bạn để
làm thỏa mãn những yêu cầu của họ.
R- Responsibility Sharing: Chia sẻ trách nhiệm
Mỗi người cần có trách nhiệm để công việc được hoàn thành tốt. Hầu hết chúng ta
đều mệt mỏi với những việc kinh doanh không suôn sẻ. “Máy tính của tôi bị hỏng;
Đó không phải là vấn đề của tôi; Tôi chỉ bắt đầu ở đó; Tôi không biết làm thế nào
để làm việc đó ” là tất cả những điều chúng tôi nghe được từ các nhân viên và làm
chúng tôi không hài lòng. Nó là trách nhiệm của mọi công ty để thuê và đào tạo
nhân viên của mình thành thạo với các công cụ cũng như đáp ứng được những gì
họ cần để thỏa mãn khách hàng. Khách hàng sẽ cảm thấy khó chịu khi bạn làm mất
thời gian và không đáp ứng được những yêu cầu của họ.
A- Aware of Employee Performance: Chú ý tới sự thể hiện của các nhân viên
Bạn có biết làm thế nào những nhân viên của bạn đại diện cho công ty? Tôi nghĩ
đến những công ty lớn và tôi nghĩ đến hàng ngàn nhân viên họ có và làm thế nào
mỗi ngày mỗi người trong họ thể hiện được rằng đó là một công ty lớn. Tôi có thể
không bao giờ gặp người đứng đầu một công ty lớn nhưng tôi gặp “người đại diện
” của họ mọi ngày khi tôi làm việc với họ. Tôi đưa ra một đánh giá về một công ty
lớn dựa trên sự thể hiện của họ trong công việc mỗi giờ hàng ngày.
Trong một chuyến đi một vài tuần trước, tôi sử dụng dịch vụ của một công ty quốc
gia để hoàn thành chuyến đi. Họ cần 2 ngày để đóng gói chặt chẽ toàn bộ những gì
liên quan trên một chuyến xe.
Một đội chịu trách nhiệm đóng gói , trong ngày đầu tiên trong trang phục áo sơ mi
vừa vặn và tuyệt đối có tổ chức, lịch sự. Ngày tiếp theo, chính xác là hoàn toàn đối
lập. Ngày đầu tiên, đội đó được gửi đến để làm việc ở bất kì đâu và tôi biết có 2 gã
đã đến muộn 4 giờ đồng hồ. Họ ăn vận trong những cái áo sơ mi đã rách rời, cũ kĩ
và tôi thực sự không có ý tưởng nào về việc liệu họ đã từng làm cho một công ty
vận chuyển đồ hay không. Thực sự họ đang ném mọi thứ vào đằng sau xe tải bởi vì
họ nói rằng họ đang bị muộn và cần hoàn thành việc đóng gói nhanh chóng để họ
có thể trở về nhà!
Khi họ đang dựa vào cửa sau của xe tải, cố gắng đẩy cửa đóng lại để có thể khóa
chúng, tôi tự hỏi, “liệu rằng công ty đó có biết rằng loại người nào đang đại diện
cho công ty của họ hay đại diện cho chính họ?” Khách hàng sẽ không thể hài lòng
khi các nhân viên không thể làm tốt như họ mong chờ công ty có thể làm cho họ.
N- Noodle- Did you use it? Mì- bạn có sử dụng nó?
Lần cuối cùng tôi nghe một ai đó nói “hãy sử dụng mì” là khi nào? Tôi đồng ý, nó
là một lối mòn, rập khuôn nhưng nó mang lại hiệu quả cao trong kinh doanh. Sử
dụng “mì” chính là sử dụng bộ não của bạn và tự mình suy nghĩ. Khách hàng luôn
chỉ muốn nhận được những câu trả lời đơn giản cho những vấn đề họ gặp phải và
họ cần bạn để giải quyết những vấn đề đó càng nhanh càng tốt.
Thậm chí nó trở nên tốt hơn nếu bạn sử dụng “mì” của bạn và tiết kiệm tiền cho
khách hàng! Hầu hết các nhân viên đã trải qua chương trình đào tạo và học những
điều cơ bản nhưng đến khi áp dụng chúng vào thực tế thì họ gặp trở ngại.
Tôi dự định mua một bộ ghế nệm và tôi đang đắn đo giữa phong cách ghế nệm
chần hay không chần. Người bán hàng rất bình tĩnh đã nói với tôi rằng “Bạn không
thể ngập chìm trong phong cách ghế không chần”. Không phải là một tên lửa khoa
học, chỉ là một lời nói nhẹ nhàng, một lời gợi ý đơn giản nhưng đã khiến tôi nghĩ
rằng “Anh ta đang sử dụng mì!”Khách hàng sẽ khó chịu khi nhân viên không phải
là những người giải quyết vấn đề.
K- Kind: Tử tế (Ân cần, tốt bụng)
Bốn từ rất đơn giản giúp bạn kéo khách hàng quay trở lại với mình. Nếu tôi được
lựa chọn một từ để miêu tả những nhân viên, tôi nghĩ tôi nên chọn từ “tử tế”. Một
nhân viên tử tế không đánh giá vội vàng hay làm bẽ mặt khách hàng của mình. Họ
luôn làm hài lòng khách hàng và không bao giờ đối xử một cách tự cao tự đại. Họ
không bao giờ lên cao giọng, họ luôn lắng nghe, luôn thấu hiểu, luôn nở nụ cười và
họ biết làm thế nào để phát triển mối quan hệ bằng lòng tốt của mình. Khách hàng
thực sự sẽ không tán thành nếu nhân viên phục vụ không tử tế.
Y- Young: Trẻ
Bạn có cập nhật thường xuyên xem làm thế nào để điều hành công việc kinh doanh
của bạn? Một khách hàng đã thực hiện rất nhiều giả định với việc kinh doanh với
ấn tượng đầu tiên. Những ấn tượng đầu tiên này được dựa trên việc quảng cáo, một
tòa nhà, một trang web, một bản tóm tắt của công ty và thậm chí chỉ là một cái
nhìn hay trang phục mà nhân viên công ty đó mặc. Đúng hay sai với những giả
định được đưa ra. Nếu việc kinh doanh không được thể hiện trên 1 trang web, tại
sao tôi có thể nghĩ đến việc họ đang phổ biến cách họ điều hành công việc hoặc
những sản phẩm mới nhất họ có thể đang mang lại?
Mới hơn, tốt hơn, nhanh hơn là tất cả những gì khách hàng mong muốn. Khách
hàng sẽ thất vọng khi họ nhận ra rằng họ không có một phiên bản mới hơn của một
sản phẩm nào đó.
Rất dễ để nói rằng “hãy dừng việc không hài lòng lại”, nhưng thực tế chúng ta luôn
luôn có một lý do cho những cái cau mày. Càng chạy đua nhanh hơn với cuộc
sống, chúng ta càng không đủ kiên nhẫn với mỗi người nói chung. Bạn đã làm
những gì khiến khách hàng của bạn không hài lòng? Bạn cũng nhận thấy rằng,
chúng ta sẽ không bao giờ làm việc gì đó hoàn hảo 100% mọi ngày bằng mọi cách.
Nếu bạn là một người may mắn, khách hàng của bạn sẽ thành thật nói với bạn
những gì bạn cần khắc phục để phát triển. Nó rẻ hơn rất nhiều so với Botox!
(Botulinum toxin) - Một loại độc tố trở thành dược phẩm mang lại nhiều phép màu
kì diệu.
Theo bansacthuonghieu