Phát triển các cơ hộibán hàng được 
hiểu là các hoạt động tiếp thị dưới dạng các 
ấn phẩm, blog, thư điện tử và là một đề tài 
được bàn đến khá thường xuyên trong các sự 
kiện tiếp thị trong quan hệ kinh doanh giữa 
các doanh nghiệp (B2B).
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 6 trang
6 trang | 
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1640 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Khái niệm phát triển cơ hội bán hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khái niệm phát triển cơ hội bán hàng 
Phát triển các cơ hội bán hàng được 
hiểu là các hoạt động tiếp thị dưới dạng các 
ấn phẩm, blog, thư điện tử… và là một đề tài 
được bàn đến khá thường xuyên trong các sự 
kiện tiếp thị trong quan hệ kinh doanh giữa 
các doanh nghiệp (B2B). 
Các chuyên gia trong lĩnh vực tiếp thị bán hàng định nghĩa Phát triển cơ hội 
bán hàng là một cách xây dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng thông qua 
việc sử dụng các phương tiện đa truyền thông để cung cấp cho từng nhóm khách 
hàng những thông tin mà họ quan tâm. Việc trao đổi thông tin này được diễn ra 
liên tục cho đến khi doanh nghiệp tìm được những khách hàng tiềm năng hội đủ 
điều kiện để tạo thành một “cơ hội bán hàng” thật sự, tức là những khách hàng 
đang có nhu cầu và sẵn sàng mua sản phẩm hay sử dụng dịch vụ của doanh 
nghiệp. 
Hiện nay, phát triển quan hệ với khách hàng tiềm năng đã trở thành một 
phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị tổng thể của các doanh nghiệp. Thế 
nhưng xác định được những chiến thuật cụ thể nhằm thực hiện công việc này lại là 
một thử thách đối với các doanh nghiệp. Lý do là doanh nghiệp cần phải áp dụng 
các chiến thuật khác nhau đối với mỗi nhóm khách hàng khác nhau, chẳng hạn 
không thể gửi cùng một bản tin bằng thư điện tử theo cùng một định kỳ (hàng 
tuần, hàng tháng…) cho tất cả các đối tượng khách hàng. Tương tự, doanh nghiệp 
không thể sử dụng điện thoại để liên lạc với các khách hàng tiềm năng khác nhau 
theo một định kỳ như nhau. 
Vì một phần của công việc phát triển cơ hội bán hàng là cung cấp những 
thông tin có liên quan đến từng nhóm khách hàng tiềm năng, Kathy Rizzo - Phó 
Chủ tịch phụ trách marketing kiêm đồng sáng lập viên của TeleNet Marketing 
Solutions (Công ty Giải pháp Marketing TeleNet) đã đưa ra sáu chiến thuật dưới 
đây để giúp doanh nghiệp phát triển các cơ hội kinh doanh : 
1. Tìm hiểu điều gì là quan trọng đối với các khách hàng tiềm năng 
Hãy gọi điện cho khách hàng và đặt ra những câu hỏi gợi mở để họ giãi bày 
những khó khăn, những vấn đề mà họ bức xúc hay quan tâm. Việc làm này sẽ giúp 
doanh nghiệp thu thập được những thông tin cần thiết để phân nhóm khách hàng. 
Ví dụ doanh nghiệp đang muốn bán các giải pháp cất trữ hàng hóa thì nên hỏi các 
khách hàng tiềm năng về những khó khăn của họ trong vấn đề này như an ninh, độ 
tin cậy, khả năng tăng sức chứa của kho... 
2. Xây dựng một ma trận marketing 
dựa trên các nhóm khách hàng chính 
Doanh nghiệp cần phải phát triển các 
hoạt động marketing tương ứng với những 
nhóm khách hàng khác nhau vốn đang gặp 
những khó khăn, bức xúc khác nhau. Tùy theo nhu cầu của riêng mình, các nhóm 
khách hàng có thể muốn được tiếp nhận thông tin về sản phẩm và dịch vụ của 
doanh nghiệp thông qua các bài thuyết trình ngắn hoặc các bài nghiên cứu tình 
huống, các buổi hội thảo trực tuyến hay các báo cáo chuyên đề. Cũng có thể tham 
khảo các chương trình tiếp thị, các giải pháp của các đối thủ cạnh tranh để tìm ra 
những chiến thuật tiếp thị tốt nhất. 
3. Liên lạc với các khách hàng tiềm năng vào thời điểm thích hợp 
Để xác định mức độ thường xuyên của việc liên lạc với các khách hàng 
tiềm năng, doanh nghiệp có thể xem xét bốn yếu tố quan trọng dưới đây: 
- Luôn làm theo yêu cầu của khách hàng. 
- Khi thích hợp, có thể đề nghị liên lạc lại với khách hàng dựa trên chu kỳ 
mua hàng của họ. 
- Dựa trên mức độ sẵn sàng tiếp nhận thêm thông tin của mỗi nhóm khách 
hàng tiềm năng. Nếu họ đang đói thông tin thì nên rút ngắn thời gian giữa hai lần 
liên lạc. 
- Liên lạc với khách hàng tiềm năng khi doanh nghiệp có những sự kiện 
quan trọng như mua lại các công ty khác, giới thiệu sản phẩm hay dịch vụ mới. 
4. Không nên mất nhiều thời gian và chi phí cho các bức thư điện tử nặng 
về hình ảnh 
Yếu tố then chốt trong một chiến lược phát triển cơ hội bán hàng là phương 
pháp xây dựng quan hệ với các khách hàng tiềm năng. Việc liên lạc với các khách 
hàng tiềm năng càng mang tính cá nhân càng tốt. Chỉ với những bức thư điện tử 
dưới dạng văn bản đơn thuần, doanh nghiệp mới có thể dễ dàng và nhanh chóng 
chỉnh sửa, bổ sung để làm cho chúng phù hợp với từng nhóm khách hàng khác 
nhau. Nếu khách hàng nhận được những bức thư được gửi cho số đông khách 
hàng, mang nặng tính quảng cáo và tiếp thị thì họ sẽ không có cảm tình với doanh 
nghiệp vì nghĩ rằng cũng bị đối xử bình thường như với bao doanh nghiệp khác. 
5. Chú ý đến những bức thư điện tử bị trả về 
Nếu một bức thư điện tử bị trả về, rất có khả năng một trong những khách 
hàng tiềm năng của doanh nghiệp đã không còn làm việc ở công ty của họ. Trong 
trường hợp này, doanh nghiệp nên gọi điện thoại đến công ty cũ của khách hàng 
để hỏi thêm thông tin. 
6. Phân nhóm các khách hàng tiềm năng 
Có thể phân các khách hàng tiềm năng thành ba nhóm chính để có thể đánh 
giá nhu cầu của họ và theo dõi những thay đổi trong nhu cầu đó: 
- Nhóm khách hàng thụ động là những khách hàng hội đủ điều kiện để mua 
sản phẩm hay dịch vụ nhưng chưa có một nhu cầu rõ ràng. 
- Nhóm khách hàng chủ động là những khách hàng đủ điều kiện để mua sản 
phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp và đang hay sẽ có nhu cầu rõ ràng. 
- Nhóm khách hàng sẵn sàng mua hàng là những khách hàng hội đủ điều 
kiện để tạo thành một cơ hội bán hàng của doanh nghiệp. 
Mục tiêu của một chiến lược phát triển các cơ hội bán hàng là chuyển các 
khách hàng tiềm năng từ vị trí thụ động sang vị trí chủ động. Trong quá trình phát 
triển các cơ hội bán hàng, doanh nghiệp phải thường xuyên đặt ra hai câu hỏi: 
(1) Doanh nghiệp có cung cấp được những thông tin mà các khách hàng 
tiềm năng đang quan tâm không? 
(2) Doanh nghiệp có chuyển được các khách hàng từ vị trí thụ động sang vị 
trí chủ động không? Nếu câu trả lời cho cả hai câu hỏi trên là “có” thì có thể kết 
luận rằng doanh nghiệp đang xây dựng được một chiến lược phát triển các cơ hội 
bán hàng có hiệu quả, góp phần vào thành công của chiến lược tiếp thị tổng thể. 
Nguồn: Sưu tầm