- Quân sự:
+ Thời Alexander(năm330 trướccông nguyên)kỹnăng khaitháccác lực lượngvà tạo
dựng hệthống thống trịtoàn cục
+ Luậnđiểmcơ bản:có thểđè bẹp đối thủ- thậmchí làđối thủ mạnh hơn, đông hơn–
nếucó thể dẫndắt thếtrận vàđưa đối thủvào trận địathuậnlợicho việctriểnkhai các
khảnăng của mình
- Quan điểmkinh doanh:Phù hợp các năng lực tạosự khácbiệtvà môitrường bên
ngoài.
+ Chandler(1962): xácđịnh cácmục tiêu, mụcđích cơ bản dàihạn; ápdụng một chuỗi
các hành động;phân bổ cácnguồn lực cầnthiết
+ Quinn(1980): “Chiến lược làmôthứchaykế hoạchtíchhợp cácmục tiêu chínhyếu,
các chínhsách, và chuỗihành động vào mộttổng thểđược cốkết mộtcáchchặt chẽ”
+ Johnson vàScholes: “Chiếnlượclàđịnh hướng vàphạmvi củamộttổ chức vềdài hạn
nhằmgiành lợithế cạnhtranh cho tổchức thôngqua việcđịnh dạng các nguồn lựccủa nó
trongmôi trường thayđổi, để đáp ứng nhu cầuthịtrường vàthỏa mãnmong đợicủa các
bênhữu quan”
+ Mintzberg:5 chữ P
-> Kế hoạch (Plan): chuỗinhất quán hànhđộng dự định
-> Mô thức (Partern): sự kiên địnhvề hành vi.
-> Vị thế (Position): Phù hợp giữatổ chứcvà môitrường củanó.
-> Quan niệm(Perspective): Cáchthức nhậnthức
-> Thủ thuật(Ploy): cách thứchành xử vớiđối thủ
54 trang |
Chia sẻ: haohao89 | Lượt xem: 2117 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khái niệm Quản trị chiến lược, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
KHÁI NIỆM CHIẾN LƯỢC
- Quân sự:
+ Thời Alexander (năm 330 trước công nguyên)kỹ năng khai thác các lực lượng và tạo
dựng hệ thống thống trị toàn cục
+ Luận điểm cơ bản: có thể đè bẹp đối thủ - thậm chí là đối thủ mạnh hơn, đông hơn –
nếu có thể dẫn dắt thế trận và đưa đối thủ vào trận địa thuận lợi cho việc triển khai các
khả năng của mình
- Quan điểm kinh doanh: Phù hợp các năng lực tạo sự khác biệt và môi trường bên
ngoài.
+ Chandler (1962): xác định các mục tiêu, mục đích cơ bản dài hạn; áp dụng một chuỗi
các hành động; phân bổ các nguồn lực cần thiết
+ Quinn(1980): “Chiến lược là mô thức hay kế hoạch tích hợp các mục tiêu chính yếu,
các chính sách, và chuỗi hành động vào một tổng thể được cố kết một cách chặt chẽ”
+ Johnson và Scholes: “Chiến lược là định hướng và phạm vi của một tổ chức về dài hạn
nhằm giành lợi thế cạnh tranh cho tổ chức thông qua việc định dạng các nguồn lực của nó
trong môi trường thay đổi, để đáp ứng nhu cầu thị trường và thỏa mãn mong đợi của các
bên hữu quan”
+ Mintzberg: 5 chữ P
-> Kế hoạch (Plan): chuỗi nhất quán hành động dự định
-> Mô thức (Partern): sự kiên định về hành vi.
-> Vị thế (Position): Phù hợp giữa tổ chức và môi trường của nó.
-> Quan niệm (Perspective): Cách thức nhận thức
-> Thủ thuật (Ploy): cách thức hành xử với đối thủ.
QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
- Khái niệm
Quản trị chiến lược là một bộ các quyết định quản trị và các hành động xác định hiệu suất
dài hạn.
- Nhiệm vụ:
- Tạo lập một viễn cảnh
- Thiết lập các mục tiêu
- Xây dựng chiến lược
- Thực thi và điều hành các chiến lược
- Đánh giá & điều chỉnh
NHIỆM VỤ CỦA QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
CÁC GIAI ĐOẠN PHÁT TRIỂN:
- Giai đoạn đầu (1960-70): phát triển nội tại
- Lý thuyế t
Nền tảng:
+ Nghiên cứu quá trình bên trong
+ Vai trò quan trọng của nhà quản trị
+ Tiếp cận tình huống
- Trường phái
Thiết kế:
+ Cơ sở
-> “năng lực gây khác biệt”
-> “trạng thái bên trong”
-> “các kỳ vọng bên ngoài”
-> mối liên hệ giữa chiến lược và cấu trúc
+ Nội dung:
-> năng lựcĐánh giá bên trong (các sức mạnh và điểm yếu gây khác biệt)
-> các nhân tốĐánh giá bên ngoài (các cơ hội, đe dọa then chốt)
-> Các nhân tố then chốt thành công và các năng lực gây khác các chiến lược.biệt
-> Đánh giá và chọn ra chiến lược tốt nhất.
-> Triển khai việc thực thi chiến lược
Trường phái hoạch định
+ Thiết lập mục tiêu
+ Đánh giá bên ngoài
+ Đánh giá bên trong
+ Đánh giá chiến lược
+ Cụ thể hóa chiến lược
+ Lập kế hoạch cho toàn bộ quá trình
- Công cụ:
+ SWOT
+ BCG
+ Mc Kinsey
- Môi trường kinh doanh
+ Sản xuất khối lượng lớn và marketing khối lượng lớn
+ Một số ngành bão hòa và suy giảm trong khi nền kinh tế Mỹ ổn định và tăng trưởng.
+ Một số công nghệ mới, cạnh tranh toàn cầu mới và thái độ của người tiêu dùng.
-> Các thay đổi môi trường buộc các doanh nghiệp phải thay đổi chiến lược
-> Mức thay đổi nhỏ nên trường phái thiết kế và hoạch định vẫn đủ để xây dựng các
chiến lược.
-> Các công ty lớn chấp nhận dạng cấu trúc nhiều bộ phận và đa phát triển và sử dụng
rộng rãi các kỹ thuật phân tích danh mục,dạng hóa mạnh như ma trận BCG.
Giai đoạn giữa (1980-1990):Tchức ngành
- Lý thuyết
+ Vay mượn nhiều của kinh tế học, đặc biệt là từ nhánh kinh tế học tổ chức ngành.
+ Mô hình năm lực lượng cạnh tranh.
+ Khả năng để giành lợi thế cạnh tranh chủ yếu chỉ là định vị và tự gây khác biệt trong
một ngành.
+ Những chiến lược chung:
-> Dẫn đạo chi phí.
-> Gây khác biệt
-> Tập trung.
- Trường phái định vị Porter khởi xướng.
+ Chiến lược chính có thể sử dụng trong một ngành nào đó.
+ Làm phù hợp giữa chiến lược chung hợp lý với điều kiện môi trường.
- Các công cụ
+ Mô hình năm lực lượng cạnh tranh,
+ Các chiến lược chung
+ Chuỗi giá trị
- Môi trường (-> nâng cao vị trí quản trị chiến lược)
+ Thị trường truyền thống của Mỹ lại bị lấn át bởi các công ty Nhật.
+ Những phát minh mới có tính đột phá về kỹ thuật công nghệ,(đặc biệt là điện tử, công
nghệ sinh học, Internet)
-> Các thay đổi này đã diễn ra trên tầm mức của ngành.
-> Toàn cầu hóa và tự do kinh tế đã đem lại nhiều bất ổn mà việc hoạch định chiến lược
không thể phát huy tác dụng nữa
Các phát triển hiện nay: Nguồn lực
- Các lý thuyết hiện đại
+ Phát sinh từ lý thuyết chi phí giao dịch và thuyết đại diện.
+ Quan điểm dựa trên nguồn lực giải quyết câu hỏi cơ bản
-> Tại sao các doanh nghiệp khác nhau và cách thức nào để tạo dựng và duy trì lợi thế
cạnh tranh.
- Trường phái
+ Trường phái học tập
-> “Ai thực sự là người sáng tạo ra chiến lược, và chiến lược hình thành từ đâu trong tổ
chức? Quá trình này có thể cân nhắc và tính toán như thế nào?”.
+ Trường phái văn hóa
-> Chiến lược như là một quá trình tập thể.
-> Xây dựng chiến lược là một quá trình tương tác xã hội và văn hóa phong cách ra
quyết định và khuyến khích sự đề kháng với thay đổitổ chức chiến lược.
- Môi trường
+ Ngày càng phức tạp do;
-> quá trình toàn cầu hóa và tự do kinh tế ngày mạnh mẽ
-> tiến bộ kỹ thuật liên tục phát triển với nhịp đọ nhanh,
+ Nhiều cách tiếp cận -> vấn đề chiến lược có thể được soi rọi từ nhiều khía cạnh.
-> Khía cạnh học tập với tư duy năng lực cốt lõi đưa các công ty tập trung hơn vào hoạt
động kinh doanh cốt lõi, và cũng làm tăng quá trình khai thác ngoại lực.
-> Các nghiên cứu về chi phí giao dịch -> khai thác ngoại lực
-> Nhiều cuộc hợp nhất quốc tế đã làm nổi bật quan niệm xung đột văn hóa của trường
phái văn hóa.
QUÁ TRÌNH TIẾN HÓA TRONG DOANH NGHIỆP
- Giai đoạn 1- Hoạch định tài chính cơ bản: sơ khai
Lập ra hệ thống ngân sách cho năm sau.
- Giai đoạn 2 - Hoạch định trên cơ sở dự đoán:
Kế hoạch dài hơi, có thể 5 năm.
- Giai đoạn 3- Hoạch định hướng ra bên ngoài:
Các nhà quản trị cấp cao đánh giá và cập nhật kế hoạch chiến lược.
- Giai đoạn 4 - Quản trị chiến lược:
+ Thông tin chiến lược được chuyển qua khắp tổ chức.
+ Thảo luận chiến lược theo nhóm.
+ Các nhà quản trị cấp cao có thể vẫn khởi sự quá trình chiến lược, nhưng chiến lược có
thể xuất hiện ở mọi nơi trong tổ chức.
MÔ HÌNH HOẠCH ĐỊNH CHIẾN LƯỢC CƠ BẢN
NHÀ QUẢN TRỊ CHIẾN LƯỢC
CHIẾN LƯỢC DỰ ĐỊNH VÀ PHÁT SINH
Chương mười: Kiểm tra đánh giá chiến lược
Tiến hành kiểm tra:
Xác định nội dung kiểm tra
Đạt tiêu chuẩn
Đo lường sự thực hiện
So sánh thự hiện với tiêu chuẩn
Tìm nguyên nhân sai lệch
Sửa chữa
I. Quy định những nội dung kiểm tra
Đánh giá chiến lược, thự hiện sau khi chiến lược được thảo ra, trong khi thực hiện
Kiểm tra quản trị tập trung vào diễn tiến của những hệ thống thư yếuKiểm tra sự hoạt
động tập trung của cá nhân, nhóm công tácYếu tố: lượng, chất, thời gian và chi phí
II. Đặc những tiêu chuẩn kiểm tra
1. Những tiêu chuẩn thay thế để thay thế khi khó khăn không làm được
2. Những sai số cho phép
III. Đo lường sự thự hiện
1. Thông tin cho việc đo lường thành quả•
• Hệ thống báo cáo phát sinh đủ thông tin tin cậy•
• Có giá trị về mặt chiến lược, triệu chứng và xu hướng tiềm tàng•
• Phải được cấu trúc để biểu hiện sự thự hiện, dễ hàng động•
• Đúng lúc và phát sinh đủ số lượng•
• Loại và lưu lượng phải đơn giản, phù hợp cho mỗi nơi nhận•
• Cũng phải nhắm vào những ngoại lệ•
• Các loại ngân sách ?. theo lề lối kiểm tra chi phí thấp, chi cho lưu tâm đến sự
biển đối, mềm dẽo kín đáo quản lý, phân tích để giải thích, phải cố hệ thống thận
trọng, tiện
2. Những kỹ thuật để đo lường•
• Những số đo về marketing (dùng tai liệu marketing)•
• Những số đo về tài nguyên, nhân lực: số lượng, chất lượng của kết quả. Thước đo cá
nhân vắng mặt, sự cố, thăng tiến, mức lương. Những sự phán xét nhân viên. •
• Những chỉ tiêu đánh giá kết quả sản xuất: kiểm tra trước dữ kiện nhập. Kiểm tra đồng
thời chế biến và chuyển giao. Hậu quả kiểm tra những dữ kiện xuất•
• Kiểm toánCác câu hỏi đánh giá
1 Hệ thống quản trị chiến lược nó tồn tại cung cấp dịch vụ cho bạn làm mỗi ngày? Nó
giúp bạn thế nào trong công việc
2 Hệ thống quản trị chiến lược nó tồn tại cung cấp dịch vụ mà bạn cảm thấy bảo đảm ở
mức khởi đầu và thự hiện nó? Theo bạn ở phạm vi nào nó that bại, thành công.
3 Bạn có xem rằng hệ thống quản trị chiến lược gắn với chi phí và lợi nhuận? Nơi nào
chi phí tăng vọt
Kiểm toán quá trình lập kế hoạch:
1 Phạm vi nào gắn chiến lược đã đề ra
2 Phạm vi nào hội nhập mục tiêu đả đề ra
IV. So sánh thành tích với tiêu chuẩn
V. Tìm kiếm những nguyên nhân sai lệch•
• Phù hợp với mục tiêu, chiến lược đề ra?•
• Mục tiêu, tiêu chuẩn có phù hợp với hiện tại không?•
• Chiến lược có phù hợp với hiện tại không?•
• Cơ cấu tổ chức, hệ thống và sự hỗ trợ tài nguyên có đủ thực hiện thành công chiến
lược và hoàn thành mục tiêu?•
• Hoạt động có thích hợp để đạt tiêu chuẩn không?
VI. Tiến hành sữa chữa
1. Xét lại những tiêu chuẩn
2. Xét lại những chiến lược
3. Xét lại cấu trúc hệ thốùng sự trợ lực
4. Xét lại những hoạt động
5. Sự tương quan
6. Kiểm soát tiến trình thiết kế chiến lược
Posted in Tri thuc quan tri chien luoc | Tagged: Tri thuc quan tri chien luoc | No
Comments »
Quản trị chiến lược - Thực hiện chiến lược
Posted by nqcenter on December 22, 2007
Chương chín: Thực hiện chiến lược
Khó khăn:•
• Mất nhiều thời gian hơn•
• Khó khăn không được trù liệu trước•
• Phối hợp thực hiện không hiệu quả•
• Cạnh tranh và các rối loạn trong tổ chức làm nhà quản trị không để ý tới thực hiện
chiến lược•
• Những khả năng nhân viên cần tới không đủ•
• Huấn luyện giáo dục không đủ•
• Không kiểm soát được ngoại vi tác động•
• Lãnh đạo và điều khiển cấp bộ phận không đầy đủ•
• Những nhiệm vụ, hoạt động then chốt không thực hiện xác định chi tiết•
• Hệ thống thông tin không thực hiện đủ vai trò của mìnhTuân thủ:•
• Truyền đạt cho tất cả nhân viên mà kế hoạch tác động, bảo mật•
• Ý kiến, khái niệm phải có mục đích đúng, được thảo một cách thuyết phục•
• Sự cam kết tham dự của nhân viên phải đạt được•
• Nhà quản trị cung cấp đủ nguồn lực cho dự án•
• Quản trị viên phải đặt ra mục tiêu thự hiện kế hoạch, giữ một hồ sơ thưc hiệnĐối
chiếu thiết lập và thực thi•
• Thiết lập chiến lược đặt vị trí các nguồn lực trước hành động•
• Thực thi chiến lược thì quản trị các nguồn lực trong công việc•
• Thiết lập chiến lược nhấn mạnh đến sự hiệu quả tài chính•
• Thực thi chiến lược nhấn mạnh đến hiệu quả tác dụng•
• Thiết lập chiến lược cơ bản là một quá trình tri thức•
• Thực thi chiến lược là một quá trình hoạt động•
• Thiết lập chiến lược đòi hỏi kỹ năng về phân tích và trực giác tốt•
• Thực thi chiến lược đòi hỏi kỹ năng lãnh đạo, khuyến khích cỏ vũ•
• Thiết lập chiến lược cần sự hợp tác của một số cá nhân•
• Thực thi chiến lược thì cần sự hợp tác của nhiều người.
Phần một về quản trị I. Xác định mục tiêu ngắn hạn
Họat động phân tán, chấp nhận và gắn bó giữa các người.•
• Cơ sở cho sự phân phối các nguồn lực•
• Cơ chế chủ yếu đánh giá các quản trị viên•
• Công cụ chính kiểm soát tiến triển theo mịc tiêu dài hạn•
• Lập ra ưu tiến tổ chức các bộ phận và phòng ban•
• Được nhận thức kỹ, hỗ trợ dài hạn và hỗ trợ các chiến lượcthực hiện
Hệ thống thứ bật mục tiêu
Mục tiêu dài hạn: (tăng gấp đôi thu nhập từ 2-4 triệu USD)
Bộ phận mộtMụctiêu
hằng năm40%
Bộ phận 2Mụctiêu hằng
năm40%
Bộ phận 3Mụctiêu hằng
năm50%
Nghiê cứu phát
triểnMục tiêu
hằng năm
Sản xuấtMục tiêu
hằng năm
MarketingMục
tiêu hằng năm
Tài chínhMục
tiêu hằng năm
Nhân lựcMục tiêu
hằng năm
Mua hàngChất
lượngKiểm soátGửi hàng
Quảng cáoKhuyến mạiGiao
tếNghiên cứu
Kiểm toánHoạch toánĐầu
tưCác khoản thuVốn luân
chuyển
Dự tính về thu nhập của công ty
Năm 2002 2003 2004
Thu nhập bộ phận II
Thu nhập bộ phận III
cộng
II. Xây dựng các chính sách
Chính sách là những nguyên tắc chỉ đạo, những phương pháp, thủ tục, qui tắc hình thứcvà
những công việc hành chính thiết lập hỗ trợ mục tiêu. Công cụ cho việc thự thi các chiến
lược, Chính sách quản trị• • Đưa ra hội thảo bàn luận giới hạn hay mở rộng phát
triển quản trị•
• Tập trung hay phân tán hoạt động huấn luyện nhân viên•
• Tuyển dụng thông qua cơ quan lao động, báo, đại học•
• Thăng tiến chức vụ từ nội bộ hay thuê mướn từ bên ngoài•
• Thăng tiến trên cơ sở thành tích hay cơ sở thâm niên•
• Gắn chi phí quản trị với các mục tiêu dài hạn hay mục tiêu hằng năm•
• Đưa ra các lợi ích cho số ít hoặc số nhiều cho nhân viên•
• Thương lượng trực hay gián tiếp với nghiệp đoàn lao động•
• Uỷ quyến với những chi phí lớn hay duy trì quyền lực ở trung ương•
• Cho phép nhiều, một số hay không làm thêm•
• Thiết lập mức dự trữ an toàn cao hay thấp•
• Sự dụng một hay nhiều nhà cung cấp•
• Mua, thuê, cho thuê thiết bị SX mới•
• Nhấn mạnh đến quản trị chất lượng hay không•
• Thiết lập nhiều hay một số tiêu chuẩn SX•
• Hoạt động một, hai hay ba ca•
• Ngăn cản việc sử dụng thông tin cho mục đích cánhân
III. Phân bố các nguồn lực
Toàn bộ các nguồn lực theo nghĩa rộng, không gì thành công hơn khi phân bổ các nguồn
lực phù hợp mục tiêu.
1. Đánh giá nguồn lực
Đánh giá để có số lượng và chất lượng cần thiết, có đủ nguồn lực không?•
• Sự cam kết của đội ngũ nhân viên: chất lượng cao khắc phục thiếu hụt nhỏ. Nhân
viên làm gì khi cá nhân thành công thì toàn công ty thành công, nhà quản trị dùng nhiều
phương sách động cơ khuyến khích để có tinh thần tốt•
• Tinh thần thực hiện: hăng hái phấn đấu thành tích cá nhân cũng là thành tích của tổ
chức, dễ nhận được sáng kiến thay đổi thự hiện, bàn tròn chất lượng như Nhật, ý thức
làm việc tốt hơn chứ không phải làm theo lệnh của cấp trên•
• Điều chỉnh nguồn lực: là việc của lãnh đạo cao nhất, cán bộ quản trị, nhân viên
phòng ban. Liên quan đến số lượng và chất lượng của nguồn lực, tay nghề trình độ
chuyên môn•
• Đảm bảo nguồn lực: cửa sổ chiến lược chỉ mở ra trong thời gian ngắn nên phải đảm
bảo thực hiện cả cửa số đóng lại.
- Phân bổ nguồn vốn: rà soát lại định hướng tổng quát – phân tích nhu cầu về vốn –
phân tích cơ cấu tài chính của doanh nghiệp - đánh giá các nguồn lực vốn khác nhau -
chọn một hoặt nhiều nguồn vốn trên
- Ngân sách: quỹ tiền mặt, quỹ về vốn, quỹ về doanh số, tồn kho, dự toán, chi phí khác.
IV. Quản trị các mâu thuẩn
Nguồn lực cạnh tranh tạo ra mâu thuẩn – sự phụ thuộc các mục tiêu tạo ra mâu thuẩn –
mâu thuẩn là sự bất đồng của hai hay nhịều bên về một vấn đề. Việc đề ra mục tiêu hằng
năm có thể đưa đến mâu thuẩn vì các cá nhân mong nuốn và nhận thức khác nhau, các
chương trình tạo ra áp lực, tính cách không tương hợp, cấp trên và cấp cơ sở hiểu lầm.
•
• Chú trọng thực hiện trao đổi•
• Lực chọn trao đổi•
• Giải quyết hậu quả rối loạn đến thành tích của công ty•
• Mâu thuẫn không phải lúc nào cũng xấu, không có dễ bàng quan, thơ ơ•
• Mâu thuẩn giúp các nhóm cạnh tranh nhà quản trị nhận ra phát sinh•
• Lảng tránh mâu thuẫn – trung hoà hay đối đầu, tuỳ tình hình công ty
V. Gắn cơ cấu với chiến lược
Thay đổi trong chiến lược thường đòi hỏi thay đổi cơ cấu trong công ty do:•
• Cơ cấu ràng buộc cách thức các mục tiêu và chính sách sẽ được thiết lập•
• Thay đổi trong chiến lược đòi hỏi thay đổi trong cơ cấu ràng buộc cách thức và
nguồn nhân lực phân chia.Như vậy cơ cấu công ty nên thiết kế tạo điều kiện theo những
theo đuổi trong chiến lược. Mối quan hệ cơ cấu _ chiến lược • • Không có
một hay cho cơ cấu tổ chức tốt cho một chiến lược cụ thể, hay cho moat loại công ty.
Mô hình ban lãnh đạo có thể chọn:
1. Cơ cấu chức năng•
• Sử dụng rộng rãi nhất_theo chức năng hay tập trung hoá_đơn giản ít tốn kém •
• Các chức năng: Sản xuất, điều hành, tiếp thị, tài chính kế toán, nghiên cứu phát triển,
hệ thống thông tin•
• Chuyên môn hoá lao động, hiệu quả, giảm nhu cầu hệ thống quản lý phức tạp, đưa ra
quyết định nhanh chóng•
• Nhược điểm: gắn trách nhiệm của cấp trung ương, giảm cơ hội phát triển nghề
nghiệp, tinh thần đạo đức thấp, mâu thuẩn cấp cao với cơ sở, uỷ quyền kém, dự trù kế
hoạch không đầy đủ.
2. Cơ cấu bộ phận•
• Thúc đẩy nhân viên, kiểm soát hoạt động, và cạnh tranh thành công ở những vị trí
khác nhau. Trách nhiệm rõ ràng, nhân viên nhận thấy rõ hậu quả, hệ quả dẫn tới là đạo
đức tốt, tạo cơ hội phát triển nghề nghiệp, gia tăng sản phẩm mới, môi trường tổ chức
cạnh tranh tốt.•
• Theo khu vực địa lý, sản phẩm dịch vụ, khách hàng, quy trình. Được thự hiện ở trung
ương và bộ phận (*)•
• Cơ cấu bộ phận tốn kém bởi lương, dịch vụ, các quản trị viên có trình độ cao. Khu
vực, sản phẩm, khách hàng đựơc đối xử đặc biệt nên khó khăn duy trì hệ thống công ty.
•
• Hãy phân tích (*) phù hợp từng trường hợp
3. Cơ cấu theo đơn vị kinh doanh chiến lược
Trong công ty có khối lượng, quy mô, sự đa dạng tăng nhanh không phù hợp với chiến
lược theo cơ cấu bộ phận. Nên uỷ quyền và trách nhiệm mỗi đơn vị cho trưởng điều
hành, báo cáo đầy đủ lên trên. Thúc đẩy hợp tác giữa các bộ phận.Đòi hỏi một tần quản
trị bổ xung, vai trò phó chủ tịch nhóm không rõ ràng
4. Cơ cấu ma trận
Phức tạp nhất, quyền lực và thông tin theo đa chiều phức tạp, chi phí quản trị cao hơn vì
nhiều vị trị trong ma trậnLàm phức tạp hệ thống quyền lưc không nhất quán chỉ huy,
thưởng phạt kém, quyền lực bị chia sẽ, hệ thống báo cáo kém, Nhu cầu cho một hệ thống
truyền thông mở rộng có hiệu quả, mục tiêu kế hoạch rõ ràng, nhiều kên truyền thông cả
nội bộ, tín nhiện lẫn nhau cao, thấy rõ kết quả và chấm dứt đề án dễ.
Phần hai: Vấn Đề Marketing
Các bạn biết marketing quan trọng như thế nào? Tuy nhiên ở đây chỉ nêu gọn
1. Phân khúc thị trường•
• Chia nhỏ thị trường thành nhóm riêng biệt theo người tiêu dùng
Chiến lược: Phát triển thị trường, sản phẩm, thâm nhập thị trường, đa dạng hoá thị
trường. Phải phân khúc thị tường tiến bộ
2. Định vị sản phẩm•
• Chọn lựa các tiêu chuẩn phân biệt sản phẩm dịch vụ•
• Vẽ biểu đồ định vị sản phẩm dựa trên hai khía cạnh có tiêu chuẩn riêng biệt nằm trên
mỗi trục •
• Đánh dấu sản phẩm dịch vụ của các đối thủ cạnh trên lớn trên 4 góc của ma trận•
• Xác định trên biểu đồ các khu vực mà công ty có khả năng cạnh tranh, tìm kiếm các
khoản trống•
• Xây dựng kế hoạch marketing để định vị cho sản phẩm
Kinh nghiệm:•
• Tìm kiếm lỗ hổng hay chỗ trống thích hợp, cơ hội chiến lược khi mà phân khúc thị
trường chưa được phục vụ•
• Không phục vụ hai phân khúc bằng một chiến lược như nhau•
• * * *Tiêu chuẩn thoả mãn: (1) phân biệt công ty với các đối thủ cạnh tranh (2) nó
khiến cho khách hàng mong đợi một lượng dịch vụ hơi ít hơn lượng mà công ty có thể
cung cấp.
Phần ba: Tài chính kế toán
1. Tạo ra đủ lượng vốn để thực hiện các chiến lược
Các nguồn vốn công ty? Phân tích một cổ phần cho lợi nhuận lãi, nợ…? …
2. Các bản báo cáo tài chính dự toánPhân tích – ít nhất là ba năm – so sánh –
tính khả thi…•
• Chuẩn bị bản báo cáo thu nhập dự toán trước bản tổng kết tài sản dự toán. Ước tính
doanh số bán hằng sau cho thật chính xác nhất•
• Sử dụng phương pháp phần trăm doanh số bán hàng để ước tính chi phí báng hàng,
vá các khoản chi phí trong bản báo cáo thu nhập•
• Tính thu nhập ròng dự kiến•
• Lợi nhuận giữ lại sau khi trừ lãi cổ phần. Các bản báo cáo thu nhập và bản tổng kết
tài sản đều phản ánh lợi nhuận được giữ lại•
• Ước tính các khoản trong mục bản tổng kết tài sản, lợi nhuận giữ lại, dự kiến vốn cổ
phần, vốn ngắn hạn, dài hạn và tổng công các nguồn vốn, tổng tài sản cố định, lưu động.
•
• Liệt kê các lời chú giải
3. Các bản dự thảo ngân sách tài chính
Là tài liệu mô tả chi tiết về vốn sẽ được cung cấp, chi tiết trong một thời gian nhất
định.Bản dự thảo tiền mặt, ngân sách hoạt động, doanh số bán hàng, lợi nhuận, dự thảo
chi xí nghiệp, vốn, chi tiêu, bộ phận, tính linh hoạt, và dự thảo cố định.Quá chi tiết thì tốn
kém, quá cao, quá thấp gây khó khănCó thể trở thành vật thay thế các mục tiêuCó thể che
dấu tính kém hiệu quảCông cụ chuyên chế gây ra oán giận, nãn lòng, vắng mặt, tốc độ
thay đổi công nhân cao. Các nhà quản trị phải tăng cườ