Khái quát Đại tu máy khởi động

Mục đích của phần này là để cho bạn thành thạo quy trình kiểm tra và sửa chữa thiết bị điện đồng thời tìm hiểu các chức năng của hệ thống khởi động trên xe thông qua việc thực hiện những công việc sau. 1.Tháo Tháo máy đề. 2.Tháo rời Tháo rời máy đề. 3.Kiểm tra Kiểm tra những chi tiết liên quan đến máy đề như phần ứng, cổ góp v.v. 4.Lắp ráp Lắp ráp máy đề. 5.Thử Tiến hành thửcụm máy đề. 6.Lắp Lắp máy đềlên xe.

pdf29 trang | Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2038 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khái quát Đại tu máy khởi động, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đại tu máy khởi động Khái quát Khái Quát Khái quát Mục đích của phần này là để cho bạn thành thạo quy trình kiểm tra và sửa chữa thiết bị điện đồng thời tìm hiểu các chức năng của hệ thống khởi động trên xe thông qua việc thực hiện những công việc sau. 1. Tháo Tháo máy đề. 2. Tháo rời Tháo rời máy đề. 3. Kiểm tra Kiểm tra những chi tiết liên quan đến máy đề như phần ứng, cổ góp v.v. 4. Lắp ráp Lắp ráp máy đề. 5. Thử Tiến hành thử cụm máy đề. 6. Lắp L ắp máy đề lên xe. (1/1) -1- Đại tu máy khởi động Tháo -2- Tháo Các bộ phận 1. Tháo cực âm của ắc quy 2. Tháo máy đề (1/1) Tháo cáp âm ra khỏi ắc quy 1. Tháo cáp âm ra khỏi ắc quy Trước khi tháo cáp âm ra khỏi ắc quy, hãy ghi lại những thông tin lưu trong ECU v.v. • DTC (Mã chẩn đoán hư hỏng) • Tần số đài đã chọn • Vị trí ghế (với hệ thống nhớ) • Vị trí vôlăng(với hệ thống nhớ) v.v. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Ắc quy (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 40-41 của file PDF) (1/1) Cực âm ắc quy Đại tu máy khởi động Tháo -3- Tháo máy đề 1. Tháo cáp máy đề (1) Tháo nắp bảo vệ ngăn mạch. (2) Tháo đai ốc bắt cáp máy đề. (3) Tháo cáp máy đề ra khỏi cực 30 của máy đề. GỢI Ý: Do cáp máy đề được tháo trực tiếp ra từ ắc quy, nó có một nắp bảo vệ ngăn mạch. Đai ốc bắt Cáp máy đề Nắp bảo vệ ngăn mạch 2. Tháo giắc nối của máy đề Ấn vấu hãm của giắc, và cầm vào thân giắc để tháo giắc ra. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Giắc nối (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 42-45 của file PDF) Giắc nối 3. Tháo máy đề Tháo bulông bắt máy đề và trượt máy đề để tháo nó ra. Bulông (1/1) Đại tu máy khởi động Tháo rời -4- Tháo rời Các bộ phận 1. Tháo cụm công tắc từ (1) Công tắc từ (2) Cần dẫn động 2. Tháo cụm stato (1) Stato (2) Nắp sau (3) Vỏ máy đề 3. Tháo lò xo chổi than (1) Đĩa (2) Lò xo (3) Tấm cách điện giá đỡ chổi than Đại tu máy khởi động Tháo rời -5- 4. Tháo cụm rôto (1) Rôto 5. Tháo cụm ly hợp máy đề (1) Ly hợp máy đề (2) Bạc chặn (3) Phanh hãm (1/1) Tháo cụm công tắc từ 1. Tháo dây dẫn (1) Tháo đai ốc bắt và tháo dây dẫn. 2. Tháo cụm công tắc từ (1) Tháo 2 đai ốc và kép công tắc từ về phía sau. (2) Kéo đầu của công tắc từ lên trên và nhả móc của móc ra khỏi cần dẫn động. (3) Tháo công tắc từ. Dây dẫn Vỏ máy đề Công tắc từ Cần dẫn động Móc (1/1) Đại tu máy khởi động Tháo rời -6- Tháo cụm stato 1. Tháo cụm stato (1) Tháo 2 bulông. (2) Tháo nắp đầu cổ góp. (3) Tách vỏ máy đề ra khỏi stato. (4) Tháo cần dẫn động. (1/1) Vỏ sau Stato Vỏ máy đề Cần dẫn động Tháo lò xo chổi than 1. Tháo lò xo chổi than (1) Giữ trục của rôto lên êtô giữa những tấm nhôm hay giẻ. (2) Nhả khoá vấu hãm và tháo đĩa. Kéo vấu hãm lên bằng ngón tay để tháo đĩa. CHÚ Ý: Tháo dần đĩa ra nếu không lò xo chổi thân có thể bay ra ngoài. Đĩa Vấu hãm (1/2) Đại tu máy khởi động Tháo rời -7- (3) Tháo chổi than trong khi ép lò xo bằng tô vít đầu dẹt v.v. CHÚ Ý: • Hãy thực hiện công việc với tô vít có quấn băng dính. • Hãy thực hiện công việc này với giẻ trên giá đỡ chổi than do lò xo chổi than có thể văng ra. Chổi than Lò xo chổi than (4) Tháo lò xo chổi than ra khỏi tấm cách điện giá đỡ. Lò xo chổi than Tấm cách điện giá đỡ chổi than (5) Tháo tấm cách điện giá đỡ chổi than Tấm cách điện giá đỡ chổi than (2/2) Đại tu máy khởi động Tháo rời -8- Tháo ly hợp của máy đề 1. Tháo ly hợp của máy đề (1) Tháo cụm rôto của máy đề ra khỏi stato và giữ rôto lên êto giữa những tấm nhôm mềm hay giẻ. Êtô Giẻ (2) Trượt bạc chặn xuống dưới bằng cách gõ vào nó với tô vít đầu dẹt. Phanh hãm Bạc chặn (3) Tháo phanh hãm. Mở miệng của phanh hãm bằng tô vít đầu dẹt. Tháo phanh hãm. Phanh hãm Đại tu máy khởi động Tháo rời -9- (4) Tháo bạc chặn và ly hợp máy đề ra khỏi trục rôto. (1/1) Đại tu máy khởi động Kiểm tra -10- Kiểm tra Các bộ phận 1. Kiểm tra cụm rôto máy đề 2. Kiểm tra cuộn cảm 3. Kiểm tra chổi than 4. Kiểm tra cụm ly hợp máy đề 5. Kiểm tra cụm công tắc từ Kiểm tra cụm rôto máy đề Quy trình kiểm tra rôto được liệt kê dưới đây. • Kiểm tra bằng quan sát • Vệ sinh • Kiểm tra thông mạch/cách điện của rôto • Kiểm tra độ đảo hướng kính của cổ góp • Kiểm tra đường kính ngoài của cổ góp • Kiểm tra độ sâu của rãnh GỢI Ý: Nếu từng giá trị nằm ngoài phạm vi tiêu chuẩn, hãy thay thế cụm rôto. (1/6) 1. Kiểm tra bằng quan sát Kiểm tra cuộn dây rôto và cổ góp xem có bị bẩn hay cháy không. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Kiểm tra bằng quan sát (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 63 của file PDF) GỢI Ý: Cuộn dây stato và cổ góp tiếp xúc với chổi than bằng cách quay chính bản thân nó và bật cho dòng điện chạy. Vì lý do đó, cổ góp của máy đề thường bị bẩn và cháy. Bẩn và cháy sẽ cản trở dòng điện và ngăn không cho máy đề làm việc đúng. 2. Vệ sinh Làm sạch cụm rôto bằng giẻ và chổi. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Vệ sinh/Rửa (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 61-63 của file PDF) (2/6) Đại tu máy khởi động Kiểm tra -11- 3. Kiểm tra thông mạch và cách điện của rôto Dùng đồng hồ đo điện, hãy tiến hành những phép kiểm tra sau. • Cách điện giữa cổ góp và lõi rôto. GỢI Ý: Trạng thái giữa lõi rôto và cuộn dây rôto là cách điện, và cổ góp được nối với cuộn dây rôto. Nếu chi tiết ở trạng thái bình thường, trạng thái giữa cổ góp và lõi rôto là cách điện. Cổ góp Lõi rôto Cuộn dây rôto Trục rôto Không thông mạch • Thông mạch giữa các thanh dẫn điện của cổ góp. GỢI Ý: Từng thanh dẫn điện của cổ góp được nối thông qua cuộn dây rôto. Nếu chi tiết bình thường, trạng thái giữa các thanh dẫn điện là thông mạch. (3/6) Cổ góp Lõi rôto Cuộn dây rôto Trục rôto Thông mạch 4. Kiểm tra độ đảo hướng kính của cổ góp Dùng đồng hồ so, kiểm tra độ đảo của cổ góp GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Kiểm tra độ đảo trục (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 55 của file PDF) GỢI Ý: Do độ đảo của cổ góp trở lên lớn, tiếp xúc với chổi than sẽ bị giảm đi. Kết quả là, trục trặc, máy đề không quay, có thể xảy ra. (4/6) Đại tu máy khởi động Kiểm tra -12- 5. Kiểm tra đường kính ngoài của cổ góp Dùng thước kẹp, đo đường kính ngoài của cổ góp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) GỢI Ý: Cổ góp mò đi do nó tiếp xúc với chổi than và quay.Nếu giá trị đo vượt quá giới hạn mòn tiêu chuẩn, tiếp xúc với chổi than sẽ giảm đi, điều đó dẫn đến tuần hoàn dòng điện kém. Kết quả là, rôto không quay hay trục trặc khác có thể xảy ra. (5/6) 6. Kiểm tra độ sâu của rãnh Dùng thước đo độ sâu của thước kẹp, hãy đo độ sâu của rãnh giữa các thanh dẫn điện. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) (6/6) Dây chổi than (Nhóm A) Dây dẫn Rôto Cuộn cảm Thông mạch Dây chổi than (Nhóm B) Phần cảm (khung từ) Kiểm tra cuộn cảm 1. Kiểm tra cuộn cảm Dùng đồng hồ đo điện, tiến hành những phép kiểm tra sau đây. • Thông mạch giữa các dây dẫn chổi than (nhóm A) và dây dẫn. GỢI Ý: • Dây dẫn chổi than bao gồm 2 nhóm; một được nối với dây dẫn (nhóm A) và nhóm kia được nối với stato (nhóm B). • Kiểm tra thông mạch trong dây dẫn và tất cả các dây chổi than. 2 dây dẫn chổi thân có thông mạch thuộc về nhóm A và 2 dây dẫn không có thông mạch thuộc về nhóm B. • Kiểm tra thông mạch giữa dây chổi than và dây dẫn sẽ giúp xác định xem có hở mạch trong cuộn cảm hay không. • Kiểm tra cách điện giữa dây chổi than và phần cảm sẽ giúp xác định xem có ngắn mạch xảy ra trong cuộn cảm hay không. Đại tu máy khởi động Kiểm tra -13- Dây chổi than (Nhóm A) Dây dẫn Rôto Cuộn cảm Không thông mạch Dây chổi than (Nhóm B) Phần cảm (khung từ) • Cách điện giữa dây chổi than (nhóm A) và phần cảm. GỢI Ý: • Dây dẫn chổi than bao gồm 2 nhóm; một được nối với dây dẫn (nhóm A) và nhóm kia được nối với stato (nhóm B). • Kiểm tra thông mạch trong dây dẫn và tất cả các dây chổi than. 2 dây dẫn chổi thân có thông mạch thuộc về nhóm A và 2 dây dẫn không có thông mạch thuộc về nhóm B. • Kiểm tra thông mạch giữa dây chổi than và dây dẫn sẽ giúp xác định xem có hở mạch trong cuộn cảm hay không. • Kiểm tra cách điện giữa dây chổi than và phần cảm sẽ giúp xác định xem có ngắn mạch xảy ra trong cuộn cảm hay không. (1/1) Kiểm tra chổi than Chổi than được ép vào cổ góp bằng lực của lò xo. Nếu chiều dài của chổi than vượt quá giới hạn mòn tiêu chuẩn, lực giữ của lò xo sẽ giảm xuống, và sự tiếp xúc với cổ góp sẽ không đủ. Do nó ngăn dòng điện chạy liên tục, máy khởi động có thể bị mất tác dụng. 1. Kiểm tra chổi than Lau sạch chổi than và đo chiều dài của nó bằng thước kẹp. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) GỢI Ý: • Hãy đo chiều dài chổi than ở giữa chổi, do phần đó bị mòn nhiều nhất. • Hãy đo chiều dài chổi than với đầu của thước kẹp do nó bị mòn theo cung tròn. • Hãy thay chổi than khi giá trị đo được ở trên thấp hơn so với tiêu chuẩn. (1/1) Đại tu máy khởi động Kiểm tra -14- THAM KHẢO: Thay chổi than 1. Thay chổi than (1) Cắt dây dẫn chổi than ở vị trí nối với phía phần cảm. Cắt Dây dẫn chổi than Phía phần cảm (2) Sửa lại hình dạng của bề mặt hàn của phần cảm bằng giữa hay giấy ráp. Vùng sửa lại Phía phần cảm Giũa (3) Lắp chổi than mới với đĩa vào phần cảm và tác dụng lực ép để gắn chúng với nhau. Chổi than Đĩa Đại tu máy khởi động Kiểm tra -15- (4) Hàn chổi than mới vào vùng gắn. GỢI Ý: Hàn với một lượng thích hợp sao cho thiếc hàn không bám vào vùng khác. (1/1) Kiểm tra cụm ly hợp máy đề 1. Kiểm tra hoạt động của ly hợp máy đề Quay ly hợp máy đề bằng tay và kiểm tra xem khớp một chiều có ở trạng thái hãm hay không. GỢI Ý: • Khớp một chiều truyền mômen chỉ theo chiều quay. Theo chiều ngược lại, khớp chỉ quay không tải mà không truyền mômen. • Sau khi động cơ khởi động bằng chuyển động quay của máy đề, động cơ sẽ quay máy đề. Do đó, khớp một chiều làm việc để tránh động cơ không làm quay máy đề. (1/1) Tự do Khoá Kiểm tra cụm công tắc từ 1. Kiểm tra hoạt động của công tắc từ Ấn píttông vào bằng ngón tay. Kiểm tra rằng píttông trả nhẹ về vị trí ban đầu của nó sau khi nhả ngón tay ra. GỢI Ý: • Do công tắc nằm trong píttông, nếu píttông không trả nhẹ về vị trí ban đầu của nó, tiếp xúc của công tắc sẽ trở nên không đủ, và có thể làm mất tác dụng bật tắt của máy đề. • Hãy thay cụm công tắc từ nếu hoạt động của píttông không bình thường. (1/2) Đại tu máy khởi độ ểm tra -16- ng Ki 2. Kiểm tra thông mạch của công tắc từ Kiểm tra những mục sau đây bằng đồng hồ đo điện. (1) Thông mạch giữa cực 50 và cực C (kiểm tra thông mạch trong cuộn kéo). GỢI Ý: • Cuộn kéo nối cực 50 và cực C. Nếu cuộn kéo bình thường, sẽ có thông mạch giữa các cực. • Khi cuộn kéo bị hở mạch, píttông không thể kéo vào được. Cực 50 Cực C Cuộn kéo Cuộn giữ Thân công tắc Cực 30 Thông mạch (2) Thông mạch giữa cực 50 và thân công tắc.(Kiểm tra thông mạch cuộn giữ). GỢI Ý: • Cuộn giữ nối cực 50 và thân công tắc. Nếu cuộn kéo bình thường, sẽ có thông mạch giữa cực và thân công tắc. • Khi cuộn kéo bị hở mạch, píttông được kéo vào, nhưng nó không giữ được, nên bánh răng chủ động sẽ liên tục nhảy ra và trở về. Cực 50 Cực C Cuộn kéo Cuộn giữ Thân công tắc Cực 30 Thông mạch (2/2) Đại tu máy khởi động Lắp ráp Lắp ráp Các bộ phận 1. Lắp cụm ly hợp máy đề (1) Ly hợp máy đề (2) Bạc chặn (3) Phanh hãm 2. Lắp cụm rôto máy đề (1) Cụm rôto máy đề 3. Lắp lò xo chổi than máy đề (1) Cách điện giá đỡ chổi than (2) Lò xo (3) Đĩa -17- Đại tu máy khởi động Lắp ráp 4. Lắp cụm stato máy đề (1) Vỏ máy đề (2) Nắp sau (3) Stato máy đề 5. Lắp cụm công tắc từ máy đề (1) Công tắc từ máy đề (2) Cần dẫn động (1/1) Lắp cụm ly hợp máy đề 1. Lắp cụm ly hợp máy đề (1) Bôi mỡ vào then hoa của ly hợp máy đề. Mỡ -18- Đại tu máy khởi động Lắp ráp (2) Lắp ly hợp máy đề lên trục rôto. Ly hợp máy đề (3) Lắp bạc chặn lên trục với đường kính trong nhỏ hơn hướng xuống dưới. Bạc chặn (4) Gióng thẳng phanh hãm với rãnh của trục, xiết chặt bằng êtô và cố định trục. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Phanh hãm (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 27-29 của file PDF) CHÚ Ý: Xiết quá chặt bằng êtô có thể làm hỏng phanh hãm hay trục. Phanh hãm Bạc chặn (1/2) -19- Đại tu máy khởi động Lắp ráp (5) Nhấc ly hợp máy đề lên, giữ nó thẳng đứng và gõ trục bằng búa nhựa để đặt phanh hãm vào bạc chặn. (2/2) Ly hợp máy đề Bạc chặn Phanh hãm Lắp lò xo chổi than máy đề 1. Lắp cụm rôto máy đề lên stato 2. Lắp lò xo chổi than máy đề (1) Giữ trục của rôto lên êtô kẹp giữa những tấm nhôm hay giẻ. Êtô Tấm nhôm (2) Lắp cách điện giá đỡ chổi than. Cách điện giá đỡ chổi than -20- Đại tu máy khởi động Lắp ráp (3) Lắp lò xo lên cách điện giá đỡ chổi than. Cách điện giá đỡ chổi than Lò xo chổi than (4) Trong khi ép lò xo, lắp chổi than lên cách điện giá đỡ chổi than. CHÚ Ý: • Do chổi than được ấn bằng lò xo, hãy thực hiện công việc thật cẩn thận để sao cho lò xo không bật ra. • Dùng tô vít sẽ làm việc nén lò xo dễ dàng hơn. Quấn băng dính vào đầu của tô vít. Chổi than Lò xo chổi than Cách điện giá đỡ chổi than (5) Lắp đĩa Ăn khớp các vấu của đĩa bằng cách ép bằng ngón tay để lắp nó. Đĩa Vấu (1/1) -21- Đại tu máy khởi động Lắp ráp -22- Lắp stato máy đề 1. Lắp stato máy đề (1) Bôi một ít mỡ vào vị trí tiếp xúc giữa cần dẫn động và ly hợp máy đề. (2) Đặt cần dẫn động lên trục. (3) Lắp nắp đậy đầu cổ góp và stato lên vỏ máy đề bằng cách xiết 2 bulông. Mỡ Cần dẫn động Stato Nắp sau Vỏ stato (1/1) Lắp cụm công tắc từ máy đề 1. Lắp cụm công tắc từ máy đề Móc đầu của móc píttông lên cần dẫn động và lắp công tắc từ vào vỏ máy đề bằng 2 đai ốc. 2. Nối dây dẫn Nối dây dẫn và đai ốc. Cần dẫn động Móc píttông Công tắc từ Vỏ máy đề Dây dẫn (1/1) Đại tu máy khởi động Thử Thử Các bộ phận Để kiểm tra hoạt động của máy đề, hãy cấp điện áp từ ắc quy trực tiếp vào và kiểm tra từng chức năng riêng biệt. 1. Thử chức năng kéo 2. Thử chức năng giữ 3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động 4. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động 5. Thử khi không tải CHÚ Ý: • Do cấp điện áp ắc quy vào máy đề trong khoảng thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây, hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây. • Cũng như hãy tiến hành các phép thử trên theo trình tự do chúng được quy định để kiểm tra lần lượt hoạt động của máy đề. • Hãy hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác. 1. Thử chức năng kéo 2. Thử chức năng giữ 3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động 4. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động 5. Thử khi không tải CHÚ Ý: • Do cấp điện áp ắc quy vào máy đề trong khoảng thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây, hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây. • Cũng như hãy tiến hành các phép thử trên theo trình tự do chúng được quy định để kiểm tra lần lượt hoạt động của máy đề. • Hãy hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác. 1. Thử chức năng kéo 2. Thử chức năng giữ 3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động 4. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động 5. Thử khi không tải CHÚ Ý: • Do cấp điện áp ắc quy vào máy đề trong khoảng thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây, hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây. • Cũng như hãy tiến hành các phép thử trên theo trình tự do chúng được quy định để kiểm tra lần lượt hoạt động của máy đề. • Hãy hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác. -23- Đạ 1. Thử chức năng kéo 2. Thử chức năng giữ 3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động 4. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động 5. Thử khi không tải CHÚ Ý: • Do cấp điện áp ắc quy vào máy đề trong khoảng thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây, hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây. • Cũng như hãy tiến hành các phép thử trên theo trình tự do chúng được quy định để kiểm tra lần lượt hoạt động của máy đề. • Hãy hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác. 1. Thử chức năng kéo 2. Thử chức năng giữ 3. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động 4. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động 5. Thử khi không tải CHÚ Ý: • Do cấp điện áp ắc quy vào máy đề trong khoảng thời gian dài sẽ làm cháy cuộn dây, hãy giới hạn mỗi lần thử từ 3 đến 5 giây. • Cũng như hãy tiến hành các phép thử trên theo trình tự do chúng được quy định để kiểm tra lần lượt hoạt động của máy đề. • Hãy hiểu rõ quy trình trước khi bắt đầu thao tác. (1/1) Thân máy đề Cực 50 Cực C Dây dẫn cuộn dây stato Cực 30 Đầu thử A Cuộn giữ Cuộn kéo Bánh răng chủ động Thử chức năng kéo Kiểm tra rằng công tắc từ của máy đề hoạt động bình thường. 1. Thử chức năng kéo (1) Tháo dây dẫn của cuộn dây stato ra khỏi cực C để tránh cho máy đề không quay. (2) Nối cực dương của ắc quy vào cực 50. (3) Nối cực âm của ắc quy vào thân máy đề và cực C (đầu thử A), và kiểm tra xem bánh răng chủ động có chạy ra không. GỢI Ý: • Khoá điện tạo ra trạng thái vị trí START một cách nhân tạo. Sau đó hãy làm cho dòng điện chạy đến cuộn kéo và cuộn giữ và kiểm tra rằng bánh răng chủ động chạy ra. • Nếu bánh răng chủ động không chạy ra, hãy thay cụm công tắc từ máy đề. (1/1) i tu máy khởi động Thử -24- Đại tu máy khởi động Thử -25- Thân máy đề Cực 50 Cực C Dây dẫn cuộn dây stato Cực 30 Đầu thử A Cuộn giữ Cuộn kéo Bánh răng chủ động Thử chức năng giữ Kiểm tra xem chức năng giữ có bình thường hay không. 1. Thử chức năng giữ (1) Tháo đầu đo A ra khỏi cực C khi bánh răng chủ động đã nhảy ra sau khi thử chức năng kéo. (2) Kiểm tra xem bánh răng có giữ ở vị trí ngoài hay không. GỢI Ý: • Tháo đầu thử A, mà nối cực âm của ắc quy và cực C, ra khỏi cực C sẽ cắt dòng điện chạy vào cuộn kéo và làm cho dòng điện chỉ chạy vào cuộn giữ. • Nếu bánh răng chủ động không giữ ở vị trí ngoài, hãy thay cụm công tắc từ máy đề. (1/1) Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động Kiểm tra xem bánh răng chủ động chạy ra bao nhiêu. 1. Kiểm tra khe hở bánh răng chủ động (1) Với máy đề ở trạng thái giữ, hãy đo khe hở giữa đầu của bánh răng và bạc chặn. GỢI Ý KHI SỬA CHỮA: Đo (Xem mục “Các kỹ năng cơ bản” của Phần “Đại tu cơ bản” ở trang 53-55 của file PDF) GỢI Ý: Nếu khe hở nằm ngoài giá trị tiêu chuẩn, hãy thay cụm công tắc từ máy đề. (1/1) Đại tu máy khởi động Thử -26- Thân máy đề Cực 50 Cực C Dây dẫn cuộn dây stato Cực 30 Đầu thử A Cuộn giữ Cuộn kéo Bánh răng chủ động Thử chức năng hồi bánh răng chủ động Kiểm tra xem bánh răng chủ động có trở về vị trí ban đầu không. 1. Thử chức năng hồi bánh răng chủ động (1) Với bánh răng chủ động ở vị trí bên ngoài sau khi thử chức năng giữ, hãy tháo dây nối mát ra khỏi thân máy đề. (2) Chắc chắn rằng bánh răng chủ động trở về vị trí ban đầu của nó. GỢI Ý: • Tạo ra trạng thái mà khoá điện trở về vị trí START từ vị trí ON một cách nhân tạo sẽ dẫn đến trạng thái mà dòng điện cấp đến cuộn kéo dừng lại. • Nếu bánh răng chủ động không trở về vị trí ban đầu, hãy thay cụm công tắc từ máy đề. (1/1) Thân máy đề Cực C Cực 50 Cực 30 Thử không tải Kiểm tra trạng thái mà tiếp điểm của công tắc từ và trạngt thái tiếp xúc giữa cổ góp và chổi than. 1. Thử không tải (1) Giữ máy đề trên êtô giữa những tấm nhôm mềm hay giẻ. (2) Nối dây dẫn
Tài liệu liên quan