TÓM TẮT
Làng nghề dệt của người Chăm ở Châu Phong được Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang quyết định công
nhận là làng nghề thủ công có lịch sử lâu đời. Đây là một trong những làng nghề dệt nổi tiếng ở Nam
Bộ, thể hiện tiềm năng thu hút du khách khi đến với Châu Phong. Tuy nhiên, phát triển du lịch nói
chung và du lịch làng nghề dệt ở Châu Phong nói riêng chưa tương xứng với tiềm năng. Bài viết, dưới
góc nhìn văn hóa học, phân tích giá trị văn hóa làng nghề dệt, đánh giá và đưa ra cách thức khai thác
làng nghề dệt trong phát triển du lịch ở Châu Phong.
9 trang |
Chia sẻ: thanhle95 | Lượt xem: 226 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Khai thác làng nghề dệt của người Chăm ở Châu Phong trong phát triển du lịch, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SÀI GÒN SAIGON UNIVERSITY
TẠP CHÍ KHOA HỌC SCIENTIFIC JOURNAL
ĐẠI HỌC SÀI GÒN OF SAIGON UNIVERSITY
Số 69 (03/2020) No. 69 (03/2020)
Email: tcdhsg@sgu.edu.vn ; Website:
74
KHAI THÁC LÀNG NGHỀ DỆT CỦA NGƯỜI CHĂM
Ở CHÂU PHONG TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH
Exploiting the weaving village of Chăm people
in Châu Phong in tourism development
ThS.NCS. Vũ Thu Hiền
Trường Đại học Tài chính Marketing
TÓM TẮT
Làng nghề dệt của người Chăm ở Châu Phong được Ủy ban Nhân dân tỉnh An Giang quyết định công
nhận là làng nghề thủ công có lịch sử lâu đời. Đây là một trong những làng nghề dệt nổi tiếng ở Nam
Bộ, thể hiện tiềm năng thu hút du khách khi đến với Châu Phong. Tuy nhiên, phát triển du lịch nói
chung và du lịch làng nghề dệt ở Châu Phong nói riêng chưa tương xứng với tiềm năng. Bài viết, dưới
góc nhìn văn hóa học, phân tích giá trị văn hóa làng nghề dệt, đánh giá và đưa ra cách thức khai thác
làng nghề dệt trong phát triển du lịch ở Châu Phong.
Từ khóa: du lịch làng nghề, làng dệt Chăm Châu Phong, làng nghề dệt của người Chăm Islam, nghề dệt
ABSTRACT
The weaving village of Chăm people in Châu Phong was recognized by the People's Committee of An
Giang Province as a handicraft village with a long history. This is one of the famous weaving villages in
the South, showing the potential of attracting tourists to Châu Phong. However, tourism development in
general and weaving village tourism in Châu Phong in particular are not commensurate with the
potential. From a cultural perspective, the writer analyzes the value of weaving village’s culture,
evaluates and suggests ways to exploit the weaving village in tourism development in Châu Phong.
Keywords: trade village tourism, weaving village of Chăm people in Châu Phong, weaving village of
Chăm Islam, weaving
1. Mở đầu
Làng nghề thủ công truyền thống nói
chung và làng nghề dệt nói riêng được xem
là một trong những giá trị văn hóa “vô giá”
của tộc người sở hữu nó. Giá trị văn hóa
này không chỉ góp phần phát triển kinh tế
mà còn duy trì bản sắc dân tộc và là một
trong những yếu tố thu hút khách du lịch ở
nhiều nơi trong nước và quốc tế. Tại Việt
Nam, nghề dệt của người Chăm ra đời khá
sớm, được xem là một nét sinh hoạt văn
hóa độc đáo của người Chăm. Thông qua
nghệ thuật sản xuất, những giá trị văn hóa,
lịch sử được kết tinh ở làng nghề dệt đã
phần nào thể hiện được một thực thể xã hội
mang đậm nét văn hóa tiêu biểu của người
Chăm.
Người Chăm ở An Giang theo tôn giáo
Islam, lao động nữ người Chăm Islam ít có
cơ hội tiếp xúc bên ngoài, nên họ chủ yếu
Email: vuthuhien@ufm.edu.vn
VŨ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
75
làm nghề dệt vải ở nhà. Trước đây ở An
Giang, hầu như nhà người Chăm nào cũng
làm nghề dệt vải. Tuy nhiên, những năm
gần đây, nghề dệt vải của người Chăm khó
cạnh tranh nổi với hàng dệt công nghiệp,
phụ nữ Chăm không còn gắn bó với nghề
dệt. Vì vậy, cần có biện pháp bảo tồn, phát
huy giá trị làng nghề dệt của người Chăm ở
An Giang nói chung và làng nghề dệt của
người Chăm ở Châu Phong nói riêng.
Làng nghề dệt truyền thống của người
Chăm còn lưu giữ và phát triển đó là làng
dệt Châu Phong. Làng dệt Chăm Châu
Phong có vị trí thuận lợi cho việc kết nối
các điểm đến du lịch, vừa tiếp giáp với
biên giới Campuchia vừa chạy dài theo
dòng sông Hậu, sông Khánh Bình. Bên
cạnh đó, không gian sống nơi đây hiền hòa
và yên bình cũng tạo điều kiện thuận lợi
cho việc khai thác làng nghề dệt Châu
Phong của người Chăm cho hoạt động du
lịch. Hơn nữa, kết hợp với xu hướng du
lịch văn hóa đang mở rộng, việc khai thác
làng nghề truyền thống nói chung và khai
thác làng nghề dệt của người Chăm ở Châu
Phong trong phát triển du lịch nói riêng là
một nghiên cứu cần thiết trong giai đoạn
hiện nay.
2. Nội dung
2.1. Quan niệm du lịch làng nghề và
mô hình du lịch làng nghề
Tác giả Bùi Thị Hải Yến và Phạm
Hồng Long cho rằng: “Du lịch làng nghề là
loại hình du lịch khai thác các giá trị văn
hóa vật thể và phi vật thể, các sản phẩm do
nghề thủ công của làng nghề tạo ra như là
một đối tượng tài nguyên du lịch có giá trị,
được khai thác để phục vụ cho nhu cầu vui
chơi, giải trí, nghiên cứu tìm hiểu văn hóa,
tham quan du lịch, xem và/hoặc tham gia
vào các công đoạn sản xuất sản phẩm đặc
trưng của làng nghề đó, mang lại lợi ích
kinh tế cho địa phương và đất nước, góp
phần tôn vinh, bảo tồn giá trị truyền thống
văn hóa và tăng cường vai trò kinh tế của
làng nghề” (2009, tr. 70-71).
Mô hình chung cho du lịch làng nghề
ở các quốc gia là cho phép khách du lịch
được tham quan khu vực sản xuất, nơi họ
có thể cảm nhận được giá trị văn hóa
truyền thống trong mỗi sản phẩm được sản
xuất ra. Tham quan làng nghề mang lại
những lợi ích thiết thực như: du khách biết
đến giá trị văn hóa truyền thống của làng
nghề, thích thú với sản phẩm văn hóa tinh
tế, cảm nhận sự khéo léo của người thợ dệt
khi điều khiển những công cụ còn thô sơ
mà tạo ra được nhiều sản phẩm đa
dạng.v.v. Bên cạnh việc tham quan làng
nghề, du lịch làng nghề còn tổ chức cho du
khách được tham gia vào quá trình sản xuất
để tự sáng tạo sản phẩm riêng cho mình,
nhờ đó mang lại cho họ nhiều trải nghiệm,
khám phá thú vị trong chuyến du lịch làng
nghề, tạo cho du khách sự lưu luyến và
dành nhiều thời gian đối với làng nghề
hơn. Ngoài ra, đến với làng nghề, khách du
lịch còn có nhu cầu mua những sản phẩm
độc đáo từ làng nghề về làm quà tặng, làm
hàng lưu niệm, hay sử dụng sản phẩm đó
trong sinh hoạt hàng ngày. Cho nên, trong
mô hình du lịch làng nghề còn có các quầy
hàng bán hàng lưu niệm, sản phẩm của
làng nghề.
2.2. Khái quát về người Chăm ở
Châu Phong
Người Chăm Islam ở An Giang thuộc
nhóm cộng đồng Chăm Nam Bộ, có chung
nguồn gốc lịch sử lâu đời với người Chăm
cư trú ở Trung Bộ. Từ thế kỷ XV đến XIX,
do nhiều nguyên nhân lịch sử khác nhau,
cộng đồng Chăm Islam đã dời khu vực
Trung bộ, di cư đến Campuchia, sau đó lại
về An Giang sinh sống dọc theo 2 bờ sông
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 69 (03/2020)
76
Hậu. Người Chăm cư trú chủ yếu thuộc ba
huyện là An Phú, Châu Phú và Tân Châu
thuộc tỉnh An Giang. Ở Tân Châu, người
Chăm cư trú chủ yếu trên địa bàn xã Châu
Phong với dân số là 2.472 người (Niên
giám thống kê tỉnh An Giang, năm 2009).
Châu Phong cách biên giới Việt Nam –
Campuchia 23 km và cách Châu Đốc một
chuyến phà, có vị trí địa lý thuận lợi nằm
gần thị xã Châu Đốc và thành phố Long
Xuyên – những trung tâm kinh tế và du
lịch An Giang, cũng như ở vị trí thuộc
tuyến đường xuyên Á đến Campuchia.
Điều này cho thấy sự thuận tiện của giao
thông trong những chuyến du lịch xuyên
Á. Đây là điều kiện thuận lợi cho việc thu
hút khách du lịch trong và ngoài nước đến
tham quan và tìm hiểu về làng nghề dệt của
người Chăm ở Châu Phong.
Bên cạnh đó, người Chăm ở Châu
Phong sống tập trung thành làng. Văn hóa
Chăm ở Châu Phong mặc dù vẫn giữ một
số giá trị văn hóa Chăm truyền thống, song
họ đã có sự giao lưu, tiếp biến văn hóa với
một số dân tộc trong quá trình cộng cư, đặc
biệt là chịu ảnh hưởng của tôn giáo Islam.
Điều này, tạo cho văn hóa Chăm ở Châu
Phong có sự độc đáo và khác biệt ngay với
người Chăm ở các khu vực khác như Ninh
Thuận và Bình Thuận. Chính sự khác biệt
trong văn hóa Chăm ở Châu Phong, cũng
tạo ra nét độc đáo trong hoạt động kinh tế
truyền thống. Đặc biệt, là nghề dệt thổ cẩm
từng phát triển ổn định từ khoảng đầu thế
kỷ XIX đến khoảng thập niên 60 của thế kỉ
trước. Một trong những lí do nghề dệt thổ
cẩm Chăm ở đây còn lưu giữ đến hôm nay
là bởi tục “cấm cung” (con gái lớn lên
không được ra ngoài, chỉ ở trong nhà dệt
vải hay thêu thùa, vì vậy, bất cứ người phụ
nữ Chăm nào cũng biết dệt thổ cẩm), cho
dù tục này hiện nay không còn nữa.
2.3. Làng nghề dệt của người Chăm ở
Châu Phong
Nghề dệt vải là nghề thủ công truyền
thống của người Chăm, được phát triển liên
tục trong cộng đồng Chăm. Nhiều làng
nghề chuyên dệt vải đã ra đời và trở nên
nổi tiếng như ở Ninh Thuận – Bình Thuận
có Hữu Đức, Chương Thiện hay Mỹ
Nghiệp, còn ở tỉnh An Giang là Châu
Phong. Từ những dụng cụ thô sơ, tự tạo
đơn giản, bằng đôi tay khéo léo và sự cần
mẫn, người phụ nữ Chăm đã tạo ra những
sản phẩm dệt tinh tế, đa dạng, độc đáo
phản ánh lịch sử văn hóa người Chăm. Khi
kinh tế tự cung tự cấp, hầu như gia đình
người Chăm nào ở Châu Phong cũng có
khung dệt để dệt vải. Phụ nữ Chăm ở Châu
Phong bị hạn chế tham gia các hoạt động
ngoài xã hội, họ thường quanh quẩn trong
gia đình để làm việc nội trợ và dệt vải. Vì
vậy nghề dệt trở thành truyền thống, một
nghề gắn với người phụ nữ Chăm nơi đây.
Trước năm 1975, nhiều gia đình người
Chăm ở Châu Phong có hoạt động sản xuất
chính là dệt, và nghề dệt của họ là hàng
hóa được mang đi buôn bán. “Trước năm
1975, sản phẩm thổ cẩm Chăm ở Châu
Phong rất hưng thịnh, không những nổi
tiếng trong nước mà còn có mặt ở hầu hết
các nước Đông Nam Á như: Campuchia,
Lào, Thái Lan, Myanmar, Malaysia,
Indonesia và cả Ấn Độ” (Chu Khánh Linh
và Nguyễn Dương Tùng Vy, 2016, tr.398).
Từ sau năm 1975, nghề dệt của người
Chăm ở An Giang có lúc suy giảm vì
không cạnh tranh nổi với hàng ngoại nhập.
Cũng có thời gian nghề dệt phát triển trở
lại do nhu cầu thị trường tăng, và nhờ việc
hỗ trợ của chính quyền nhằm duy trì và
củng cố nghề dệt cổ truyền. Tuy nhiên,
“hiện nay làng nghề dệt Chăm đang đối
mặt với nguy cơ mai một do sản phẩm khó
VŨ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
77
tiêu thụ, mẫu mã chưa đa dạng, thiếu lực
lượng nghệ nhân kế thừa và sắc thái văn
hóa dân tộc cũng dần bị phai mờ do tác
động của quá trình thương mại hóa” (Bùi
Thị Phương Mai, 2016, tr.390-391). Năm
1999, Hợp tác xã dệt Châu Giang ở Châu
Phong được thành lập, “tập trung được
khoảng 20 hộ gia đình, với khoảng 40 nghệ
nhân (phụ nữ) để học nghề và tạo ra những
sản phẩm cung cấp cho thị trường trong và
ngoài nước” (Nguyễn Quang Việt Ngân và
Dương Trường Phúc, 2018, tr.218). Các
nghệ nhân đã tìm tòi, nghiên cứu để nắm
bắt tình hình thị trường, đẩy mạnh việc đa
dạng hóa về chủng loại và mẫu mã sản
phẩm để đáp ứng thị hiếu của khách hàng.
Các sản phẩm dệt bao gồm trang phục như:
váy, áo, khăn, nón; hay các sản phẩm dùng
trong sinh hoạt, trang trí, hàng lưu niệm
như: túi xách, giỏ xách, drap nệm, khăn trải
bàn, khăn choàng.v.v.
Để làm ra các sản phẩm độc đáo, các
nghệ nhân Chăm ở Châu Phong đã sử
dụng:
Công cụ dệt: gồm ba bộ phận chính
là sa quay chỉ, khung kéo canh và khung
dệt. Trong quá trình sản xuất người Chăm
thể hiện tính sáng tạo của mình qua việc
cải tiến khung dệt, bằng cách dùng kỹ thuật
ròng rọc, dây giật và chân đạp kết hợp,
giúp người thợ dệt giảm nhẹ sức lao động
và tăng năng suất nhanh hơn 5 lần so với
khung dệt đưa thoi theo cách phóng tay
truyền thống.
Nguyên liệu: trước đây, người
Chăm tự trồng dâu, nuôi tằm ươm tơ nên
sử dụng tơ tại chỗ để dệt, tạo ra những sản
phẩm dệt mềm mại, tinh xảo. Đồng thời,
họ cũng tận dụng những nguyên liệu từ
thiên nhiên để làm thuốc nhuộm như:
“dùng vỏ cây “Pahud” để tạo màu vàng,
nhựa cây “Klek” để nhuộm màu đỏ, trái
mặc nưa để tạo màu đen, vỏ và lá cây chàm
cho màu xanh, vỏ cây “lahku” và trái
“thơmơ” nấu chung sẽ cho màu đỏ sậm,
tinh chất trong tổ của một loài kiến sống
trên cây nấu chung với phèn chua và trái
sứa cho màu tím đỏ” (Bùi Thị Phương
Mai, 2016, tr.391). Khi nhuộm, người thợ
nấu nước phẩm màu sôi trong những nồi to
và nhúng từ từ những cuộn sợi chỉ dệt. Sau
khoảng 15 đến 20 phút, sợi đã thấm đều
màu, sợi được vớt ra nhúng vào nước lạnh,
sau nữa vớt ra rồi đem phơi khô. Đặc điểm
các màu nhuộm của người Chăm rất bền, ít
bị phai khi giặt và phơi nắng, có độ sáng
bóng và tạo ra sắc thái riêng cho sản phẩm
dệt Chăm.
Hiện nay, do không còn sản xuất tơ,
nguyên liệu tơ mua từ Đà Lạt giá thành cao
nên thợ dệt Chăm chuyển sang dùng chỉ
dệt công nghiệp cho hầu hết sản phẩm, chỉ
dùng tơ để dệt trang phục lễ hội và trang
phục cưới. Các nguyên liệu nhuộm tự
nhiên ngày càng khan hiếm, nên người
Chăm thay thế bằng thuốc nhuộm hóa chất
cho sợi công nghiệp.
Kỹ thuật dệt: thể hiện qua hai kiểu
dệt cơ bản là dệt thổ cẩm và dệt xà rông.
Dệt thổ cẩm là kiểu dệt tạo hoa văn trên
khung dệt, còn dệt xà rông là kỹ thuật tạo
hoa văn ikat trong lúc nhuộm chỉ. Hoa văn
trang trí các sản phẩm dệt phong phú và đa
dạng, thường lấy chủ đề từ thiên nhiên
như: bông dâu, bông bứa, mặt võng, mặt
đệm, mặt cưa, kẻ sọc, ô vuông, zic zắc, hoa
mây phù hợp với luật tục của đạo Hồi
không sử dụng hình tượng để trang trí, tạo
nên sắc thái riêng cho sản phẩm dệt.
Nghề dệt là nghề truyền thống, tồn tại
và phát triển liên tục trong cộng đồng
Chăm. “Ở An Giang, làng nghề dệt của
người Chăm tại xã Châu Phong, thị xã Tân
Châu đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh quyết
SCIENTIFIC JOURNAL OF SAIGON UNIVERSITY No. 69 (03/2020)
78
định công nhận là làng nghề thủ công có
lịch sử lâu đời và nổi tiếng khắp vùng Nam
Bộ từ những năm trước 1975” (Bùi Thị
Phương Mai, 2016, tr. 390). Làng nghề dệt
của người Chăm nơi đây không chỉ đem lại
hiệu quả kinh tế mà còn chứa đựng nhiều
giá trị văn hóa đặc sắc của dân tộc Chăm.
Tuy nhiên, khi nhà nước thực hiện chính
sách mở cửa, các mặt hàng công nghiệp
nước ngoài tràn vào Việt Nam, lấn át các
mặt hàng thủ công. Do đó, làng nghề dệt
của người Chăm ở An Giang đang có xu
hướng bị thu hẹp, thợ dệt Chăm thu nhập
không đủ trang trải cuộc sống, nên chuyển
sang làm các nghề khác. Theo tác giả
Nguyễn Quang Việt Ngân và Dương
Trường Phúc “Châu Phong hiện nay có gần
1.000 hộ với gần 5.000 đồng bào Chăm,
nhưng chỉ có khoảng 20 hộ làm nghề dệt
thổ cẩm” (2018, tr.220). Vì thế, cần có
những giái pháp để bảo tồn và phát triển
làng nghề dệt, tránh nguy cơ nghề dệt
Chăm ở An Giang bị mai một.
2.4. Thực trạng việc khai thác làng
nghề của người Chăm ở Châu Phong
trong phát triển du lịch
Làng nghề dệt truyền thống của người
Chăm ở An Giang nằm trong khu vực có
vị trí giao thông thuận tiện, thuận lợi cho
việc di chuyển của du khách tới tham
quan. Vị trí địa lý này có thế mạnh vừa có
đường thủy vừa có đường bộ để du khách
dễ dàng di chuyển đến làng nghề dệt Châu
Phong của người Chăm ở An Giang. Đặc
biệt, với ví trị nằm trên tuyến giao thông
xuyên Á tới Campuchia, Châu Phong đang
có thế mạnh khai thác nguồn khách du lịch
trong và ngoài nước. Tuy nhiên, hệ thống
cơ sở hạ tầng đến với làng dệt Châu Phong
chưa thực sự đáp ứng sự thuận tiện trong
kết nối các tuyến, điểm du lịch. Chẳng
hạn, như việc vận chuyển trên tuyến
đường bộ liên kết điểm tham quan từ làng
nghề dệt Châu Phong đến các thánh đường
và khu du lịch sinh thái Búng Bình Thiên
còn hẹp, mặt đường còn lồi lõm. Đường
thủy đưa khách từ Campuchia đến neo đậu
ở bè nổi du lịch Châu Phong còn chật hẹp
và thiếu khang trang. Các phương tiện vận
chuyển và di chuyển nối các điểm tham
quan còn hạn chế.
Sản phẩm từ nghề dệt của người Chăm
độc đáo, mang đậm dấu ấn văn hóa tộc
người, thể hiện qua việc họ biết tận dụng
nguồn nguyên liệu từ thiên nhiên làm thế
mạnh. Những sản phẩm này đã từng nổi
tiếng, không chỉ được tiêu thụ trong nước
mà còn được bán ra nước ngoài. Tuy nhiên,
làng nghề dệt của người Chăm đang gặp
nhiều khó khăn do sản phẩm dệt truyền
thống vừa thiếu nguồn nguyên liệu tự
nhiên, công cụ sản xuất thô sơ, năng suất
lao động thấp, vừa bị sản phẩm công
nghiệp lấn át, cũng như sản phẩm dệt chưa
đa dạng, chủ yếu là các sản phẩm khăn, áo,
túi xách, ba lô, ví và chưa có sự đầu tư
cao. Mặc dù vậy, sản phẩm dệt của người
Chăm ở Châu Phong vẫn thể hiện được sự
tài hoa của người thợ dệt, với những sản
phẩm sản xuất đơn lẻ, từng chiếc, do đó
mang đậm dấu ấn tình cảm và cá tính của
người thợ, khác với sự sản xuất hàng loạt
của hàng công nghiệp. Đây chính là điều
du khách mong muốn được cảm nhận và
tiêu dùng. Để khách du lịch mua sản phẩm
dệt nhiều hơn, nghệ nhân Chăm cần có sự
sáng tạo, tạo ra được các sản phẩm lưu
niệm đặc trưng, giới thiệu nét văn hóa độc
đáo của tộc người mình đến với khách du
lịch.
Ngoài ra, làng nghề dệt Châu Phong
nằm trong không gian văn hóa Chăm Islam
chan hòa và yên bình. Du khách đến đây sẽ
được cảm nhận các giá trị văn hóa Chăm
VŨ THU HIỀN TẠP CHÍ KHOA HỌC ĐẠI HỌC SÀI GÒN
79
Islam độc đáo và khác biệt. Đây thực sự là
điểm mới lạ, thu hút đối với khách du lịch
khi đến với làng nghề dệt Châu Phong. Du
khách khi đến điểm du lịch nào đều mong
muốn cảm nhận những khác biệt, những
đặc trưng văn hóa riêng. Mặc dù làng nghề
dệt Châu Phong đã tạo được không gian
văn hóa để thu hút du khách. Tuy nhiên,
các dịch vụ du lịch ở đây còn nghèo nàn, vì
thế khó tạo ấn tượng để khai thác trong
phát triển du lịch.
Qua chuyến khảo sát thực tế (tháng
8/2016) và phỏng vấn một số hướng dẫn
viên (tháng 02/2020) dẫn khách đoàn tham
quan làng nghề dệt ở Châu Phong, chúng
tôi nhận thấy, làng nghề dệt hiện chỉ dừng
ở mức là một điểm tham quan trong
chuyến du lịch, chưa trở thành điểm đến du
lịch. Cụ thể: với câu hỏi tác giả đặt ra là:
Anh/ chị nhận xét gì về làng dệt Châu
Phong trong phát triển du lịch? Cả ba
hướng dẫn viên được phỏng vấn đều trả
lời: làng dệt Châu Phong là một điểm tham
quan trong các điểm đến ở An Giang, làm
phong phú thêm điểm đến du lịch An
Giang. Tuy nhiên, làng dệt Châu Phong
chưa thể trở thành điểm đến độc lập.
Đến làng nghề dệt, khách du lịch
thường mua khăn làm kỷ niệm vì giá rẻ
(vài chục ngàn đồng) và mang dấu ấn làng
nghề. Các mặt hàng khác ít được mua vì
không có điểm đặc sắc và nhiều mặt hàng
trùng với các địa phương khác. Nếu chỉ
tham quan làng dệt Chăm thì chưa đến 15
phút là hết, vì qui mô nhỏ và các dịch vụ
du lịch ở đây còn nghèo nàn. Khách du lịch
xem nghệ nhân biểu diễn dệt vải thì đứng
nhìn một lúc là hết hào hứng. Nhưng nếu
khách du lịch xem những nghệ nhân dệt
vải, hướng dẫn viên hát một bài như bến
nước tình yêu, chiếc khăn Mat’ra, khách du
lịch rất thích thú và tán thưởng, vừa xem
vừa quay clip rất say mê. Điều này chứng
tỏ nếu chỉ đưa khách du lịch đến xem dệt
vải và mua sắm sản phẩm dệt trong hoạt
động du lịch làng nghề dệt Chăm ở Châu
Phong, hoạt động du lịch như vậy tại làng
nghề dệt của người Chăm thật đơn điệu và
khó phát triển. Nó không tạo sự hứng thú
tham quan và mua hàng từ khách du lịch.
Hướng dẫn viên du lịch năng động, đưa
thêm vào việc tham quan chỉ có hoạt động
nhìn từ du khách, còn là hoạt động nghe và
xem trình diễn bài hát phù hợp ngữ cảnh,
tạo cho buổi tham quan thêm sinh động,
khách du lịch nảy sinh những cảm xúc tích
cực, kéo dài thời gian tại điểm đến và dễ
dàng mua sắm sản phẩm trong trạng thái
tích cực.
Từ thực tế này, chúng tôi nhận thấy
cần tìm cách khai thác làng nghề và sản
phẩm làng nghề trong hoạt động du lịch.
Khách du lịch bên cạnh việc tham quan, họ
có nhu cầu được tìm hiểu văn hóa làng
nghề, trải nghiệm, tham gia vào quy trình
sản xuất tạo ra sản phẩm cho riêng mình.
Do đó, khai thác làng nghề dệt của người
Chăm cần tập trung vào các mảng như du
lịch tham quan làng nghề, với việc kết hợp
trình bày nét đẹp văn hóa để khách du lịch
có những cảm nhận, xúc cảm với hoạt động
tham quan làng nghề; tìm hiểu và trải
nghiệm các quy trình sản xuất ra sản phẩm;
sản phẩm làng nghề đặc trưng và sản phẩm
lưu niệm độc đáo; du lịch tìm kiếm cơ hội
kinh doanh từ khách du lịch.v.v.
Bên cạnh đó, tỉnh An Giang đã có sự
quan tâm và đầu tư trong xúc tiến du lịch
làng nghề, nhiều chương trình, dự án,
chính sách được đưa ra. Cùng với việc
người Chăm đã nhận thức về việc khôi
phục làng nghề thông qua hoạt động du
lịch. Song nguồn t