Sản phẩm được đông đảo công chúng biết tới, sao nhỏ được nổi tiếng, 
sao lớn được thù lao béo bở, chỉ có khán giả là lãnh đủ sự thiếu tôn trọng.
Da thịt "đè bẹp" văn hóa
Trong mấy ngày gần đây, Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than 
San đã khiến cư dân mạng “lên máu” với clip quảng cáo phản cảm của 
bộ ba này xuất hiện trên mạng vào tối 10/4. Từ ý tưởng cho đến hình ảnh 
của đoạn quảng cáo đều rất phản cảm và hoàn toàn đi ngược với văn hóa 
Việt Nam.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                 12 trang
12 trang | 
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 2138 | Lượt tải: 0 
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Khi quảng cáo "ngồi xổm" lên văn hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khi quảng cáo "ngồi xổm" lên văn hóa. 
Sản phẩm được đông đảo công chúng biết tới, sao nhỏ được nổi tiếng, 
sao lớn được thù lao béo bở, chỉ có khán giả là… lãnh đủ sự thiếu tôn 
trọng. 
Da thịt "đè bẹp" văn hóa 
Trong mấy ngày gần đây, Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn và Chan Than 
San đã khiến cư dân mạng “lên máu” với clip quảng cáo phản cảm của 
bộ ba này xuất hiện trên mạng vào tối 10/4. Từ ý tưởng cho đến hình ảnh 
của đoạn quảng cáo đều rất phản cảm và hoàn toàn đi ngược với văn hóa 
Việt Nam. 
Clip dài hơn một phút mở đầu với cảnh Chan Than San mơn trớn Trà 
Ngọc Hằng với những cử chỉ chẳng khác... phim khiêu dâm. Chưa hết 
sửng sốt với cảnh đôi nam nữ này, khán giả lại thêm một phen sốc nặng 
khi Chan Than San dùng... nam nhân kế, tiến tới “quét lưỡi” mình trên 
má Don Nguyễn (khiến anh chàng mê mẩn) để “cuỗm” bánh về cho 
người yêu. Xuyên suốt đoạn clip là những cảnh uốn éo, vuốt ve, mơn 
trớn với những shoot hình khoe da thịt dày đặc. 
 Những cử chỉ gây "tức mắt" giữa Trà Ngọc Hằng và Chan Tha San 
trong clip quảng cáo mới đây 
Clip ngay sau khi tung ra đã bị cư dân mạng ném đá dữ dội, các bạn trẻ, 
đối tượng chính mà sản phẩm này hướng tới đã bày tỏ sự bức xúc trước 
hình ảnh trong đoạn clip. Thậm chí, cả cộng đồng đồng tính cũng không 
thể ngồi yên, vì họ cho rằng ê kip làm clip đã bôi nhọ hình ảnh của 
những người đồng tính. Thế nhưng, dư luận càng bức xúc thì lượng 
người vào xem càng đông, điều đó đồng nghĩa với hình ảnh, tên sản 
phẩm càng được đông người biết tới. Vậy là, coi như đơn vị sản xuất đã 
đạt được mục đích của mình. 
Đây không phải là lần đầu tiên, da thịt của các chân dài được khai thác 
triệt để trong các sản phẩm quảng cáo. Cách đây không lâu, những hình 
ảnh hậu trường của ba “thiên thần” Ngọc Trinh, Hoàng Yến và Yến 
Trang khi thực hiện bộ lịch quảng cáo một nhãn hàng nước giải khát đã 
khiến công chúng một phen phát sốt. Với chiếc áo sơ mi trắng mỏng 
dính để lộ chip đen trong tư thế rất khêu gợi, quả tình khán giả không 
thể biết được các cô đang quảng cáo nước giải khát hay quảng cáo nội y. 
Còn ở trong tư thế nằm sấp để lộ nguyên bầu ngực căng tròn như ảnh 
khiêu dâm, công chúng lại một phen bối rối vì không biết cô đang quảng 
cáo nước hay quảng cáo… vòng 1. Với những tư thế uốn éo khoe đường 
cong và nội y một cách khêu gợi, những điệu bộ gợi cảm và ánh mắt gợi 
tình, quả là ba cô nàng rất dễ khiến các chàng “nóng trong 
người” đúng như “âm mưu” của đơn vị sản xuất. Tuy nhiên, những hình 
ảnh này lại khiến phần đông khán giả “điếng tim” vì cảm giác bị xúc 
phạm. 
Trong tình trạng hàng trăm sản phẩm mới được tung ra mỗi ngày như 
hiện nay, để có thể tạo nên dấu ấn đặc biệt khiến người dân nhớ ngay 
đến sản phẩm của mình, các đơn vị sản xuất phải tung “độc chiêu” để 
ghi điểm. Và việc lựa chọn trai xinh, gái đẹp hay người nổi tiếng để 
truyền cảm hứng đến khán giả là điều dễ hiểu. Thế nhưng, bằng cách 
khai thác triệt để da thịt của các người đẹp một cách phản cảm, gây tò 
mò, thậm chí tận dụng tối đa chủ đề đồng tính một cách lệch lạc, họ đã 
“ngồi xổm” lên công chúng, những người sẽ quyết định bỏ tiền ra mua 
sản phẩm của họ. 
Có thể, những đơn vị sản xuất này đã thành công trong việc đưa công 
chúng sập bẫy khi xem clip quảng cáo của mình nhưng có lẽ họ không 
nên mừng vội. Vì sẽ hiếm người bỏ tiền ra mua sản phẩm của những 
kẻ đã không tôn trọng mình. Bằng chứng là ngay sau đoạn clip phản cảm 
của Trà Ngọc Hằng, rất đông người đã lên tiếng tẩy chay sản phẩm này 
vì họ cho rằng “tởm không thể nuốt nổi”. Trong những trường hợp này, 
các nhà sản xuất đã có thừa chiêu trò để câu khách. Và họ lại bị chính 
những chiêu trò đi quá giới hạn cám dỗ đến mức quên đi cái cốt lõi là 
văn hóa. Bởi họ quên rằng, thương mại trước tiên phải có văn hóa và 
phải phù hợp với văn hóa của đối tượng mà họ hướng tới. Không đặt yếu 
tố văn hóa lên hàng đầu, họ sẽ không nhận lại được gì ngoài sự quay 
lưng của công chúng. 
Ý thức kém hay vì thù lao béo bở? 
Người nổ phát súng đầu tiên cho những clip quảng cáo gây sốc này 
chính là các đơn vị sản xuất. Nhưng nếu những chủ thể thực hiện các 
clip kiên quyết nói “không” thì đã không có những sản phẩm “nhức 
mắt” như thế. Các cô chân dài, ngôi sao cũng là người có trách nhiệm 
với công chúng, hay trước hết là chính với các sản phẩm mà mình quảng 
cáo. 
 Ba "thiên thần" này cũng từng khiến khán gả "nóng trong người" với 
những tư thế, trang phục vô cùng khêu gợi 
Trong khi cộng đồng mạng đang la ó om sòm thì cô “người đẹp dòm 
ngực” lại tỉnh bơ tung clip lên facebook của mình và mời gọi mọi người 
mua bánh một cách hồn nhiên. Cô như hoàn toàn không biết về việc 
mình bị ném đá. Thậm chí, cô đã tỏ ra rất ngạc nhiên khi biết mình đang 
bị chỉ trích. Người đẹp đã không nghĩ là clip “giải trí” này lại khiến công 
chúng bức xúc như vậy. Để rồi sau đó cảm thấy lo lắng. 
Trước sự việc này, Ngọc Hằng cho rằng, chuyện clip phản cảm chỉ là tai 
nạn nghề nghiệp của cô. Trả lời một tờ báo, Ngọc Hằng phân trần: 
“Hình ảnh của tôi theo kịch bản sẽ chỉ vui vui thôi và tôi hoàn toàn nghĩ 
rằng đó là một clip quảng cáo vui, dí dỏm. Khi đến trường quay, đạo 
diễn bất ngờ nói tôi thực hiện nhiều cảnh khác mà không có trong kịch 
bản, trong đó có cảnh “phê” như trên mạng vẫn nói. Tôi cũng có thắc 
mắc nhưng đạo diễn nói rằng sẽ có cắt cúp sau đó. Tôi thì hoàn toàn tin 
vào đạo diễn và luôn nghĩ đây là hãng bánh có uy tín thì sẽ không có vấn 
đề gì. Và cuối cùng mọi việc là như vậy”. 
Song, lời phân trần của cô không thể làm nguội được ngọn lửa tức giận 
đang hừng hực cháy trong độc giả. Cô đâu phải là một cô bé con ngây 
thơ đến độ để đạo diễn muốn làm gì thì làm? Tại sao cô không đưa ra 
chính kiến của mình để cùng đạo diễn tìm ra một giải pháp tốt nhất khi 
bản thân mình cũng thấy có vấn đề? Và điều buồn cười hơn nữa là nếu 
chính cô cũng thấy những shoot hình mát mẻ này có vấn đề ngay từ đầu 
thì tại sao lại vẫn vô tư phát tán trên facebook mà không lường phản ứng 
của dư luận? Những giải thích của người đẹp chỉ có thể khiến người 
nghe hiểu rằng, hoặc là ý thức của cô kém đến mức không thể nhận biết 
đâu là phản cảm, hoặc cô thừa biết nhưng vẫn bất chấp những mong có 
cơ hội được “nổi tiếng” hơn. 
Quả là bối rối cho khán giả vì khó có thể biết "nữ hoàng nội y" đang 
quảng cáo cái gì 
Không chỉ có những ngôi sao tầm nhỡ như Trà Ngọc Hằng, Don Nguyễn 
mới dính vào những clip phản cảm mà trước đó Hoa hậu được cho là 
thông minh, bản lĩnh Mai Phương Thúy cũng từng vấp phải làn sóng 
phản đối của dư luận với câu trả lời vô lễ trong đoạn quảng cáo cho một 
nhãn dầu gội. Trong clip đó, cô đóng vai một cô gái được bạn trai dẫn về 
ra mắt mẹ, thấy tóc cô gái mượt quá, bà mẹ hỏi: “Cháu duỗi tóc ở tiệm 
à?”, cô gái nhún vai trả lời: “À không, chỉ là...”. Xem clip này, nhiều 
khán giả phản ứng ngay và đặt tên là “clip quảng cáo hoa hậu vô lễ với 
mẹ chồng”. 
Tương tự Trà Ngọc Hằng, Mai Phương Thuý cho biết, khi đọc kịch bản 
cũng thấy "lấn cấn" và thắc mắc ngay với nhà sản xuất nhưng vì không 
muốn phá vỡ hợp đồng nên cô đành chấp nhận. Lời giải thích ngay lập 
tức nhận được những phân tích chặt chẽ của đông đảo khán giả. Phần 
lớn khán giả cho rằng không có chuyện một hãng lớn như thế lại có thể 
dễ dàng chấm dứt hợp đồng với người đại diện của mình nếu họ đưa ra 
một góp ý xác đáng để cải thiện kịch bản tốt hơn. Hoặc thậm chí có 
chuyện chấm dứt hợp đồng, chẳng lẽ chỉ vì khoản thù lao béo bở mà 
Mai Phương Thúy sẵn sàng “nhắm mắt làm ngơ” để làm ra một clip 
không tôn trọng khán giả? Hay tính cách Mai Phương Thúy ngoài đời là 
như thế, cho nên khi nghe nhân vật của mình nói thế thì cô chẳng thấy 
có gì là vô lễ? Đó là tất cả những câu hỏi đã được cư dân mạng đặt ra 
cho người đẹp này. 
Sau clip quảng cáo vô lễ, Mai Phương Thúy tiếp tục bị ném đá với 
những hình ảnh nóng bỏng này 
Cuối cùng, câu hỏi đầu đã được bật mí khi đại diện của nhãn hàng phản 
pháo rằng, đó chỉ là sự ngụy biện vì trong quá trình quay, Hoa hậu Mai 
Phương Thuý chưa một lần đưa ra ý kiến về lời thoại trong kịch bản. 
Nhưng còn hai câu hỏi sau, liệu cô thật tình không đủ kiến thức để nhận 
biết, hay không đủ bản lĩnh để đưa ra chính kiến của mình hay nhắm mắt 
làm ngơ để nhận tiền cho xong, chỉ có bản thân cô mới biết. Duy có một 
điều, chắc chắn là hình ảnh của cô đã xấu đi rất nhiều trong mắt công 
chúng, điều mà khó khăn lắm cô mới gây dựng được. 
Có một điều nhắc nhớ cho những nhà sản xuất và các ngôi sao là, dù họ 
có làm mọi cách để biện hộ cho những hành động không được đẹp của 
mình, thì công chúng vẫn đủ tinh tế để nhận ra đâu là bản chất của sự 
việc. Và những sản phẩm thiếu tôn trọng công chúng sẽ bị tẩy chay, 
những người trực tiếp PR cho sản phẩm phản cảm tất nhiên cũng sẽ bị 
quay lưng. 
            Các file đính kèm theo tài liệu này:
 khi_quang_cao_ngoi_xom_len_van_hoa_8069.pdf khi_quang_cao_ngoi_xom_len_van_hoa_8069.pdf
 khi_quang_cao_chem_che_tren__9913.pdf khi_quang_cao_chem_che_tren__9913.pdf