Theo xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới và diễn biến về tình hình
tăng trưởng, lạm phát đã đặt các doanh nghiệp trước nhiều cơ hội và thách thức.
Công tythuốc thú y Á Châunhiều năm qua cũng đã t ận dụng đượ c nhiều cơ hội
ấy để phát triển, doanh thuc ủa công ty tăng hằng năm. Tuy nhiên, c ũng nh ư các
doanh nghi ệp trong ngành, công ty thuốc thú y Á Châu cũng đang gặp phải
những khó khăn: diễn biến kinh tế, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp, Đặc
biệt l à nhu cầu ngày càng khó tính của khách hàng làm cho hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp kém phần ổn định, mà nguyên nhân là do công tác Marketing
của doanh nghiệp còn nhiều vấn đề hạn chế.
Và để khắc phục những hạn chế đó, đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả công
tác Marketing tại công ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu” được thực hiện. Trong quá trình nghiên c ứu đề tài đã
tiến hành phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận để tìm hiểu thực trạng và kết
h ợp với việc sử dụng phương pháp phân tích ma trận SWOT, phân tích môi
trường,. Kết quả đạt được của đề tài là: Đối với hoạt động Marketing hỗn hợp
thì trong từng hoạt động chức năng đã đạt được các mặt tích cực như xây dựng
và thiết kế sản phẩm đa dạng, vấn đề bao bì cũng được thiết kế tốt, chiến lược
giá còn một số hạn chế trong chính sách cho đại lý, hệ thống k ênh phân phối
chưa đầy đủ và hoàn thi ện. Đối với các yếu tố môi trường thấy được tác động rõ
r ệt của nhân tố kinh tế, văn hóa, pháp luật thuộc môi trường vĩ mô và nhân tố
môi trường vi mô như: đối thủ cạnh tranh, khác h hàng, nhà cung ứngtrong việc
tiêu thụ sản phẩm, cần cải thiện chính sách giá linh hoạt hơn, hoàn thiện kênh
phân phối sản phẩm hiện tại, ngoài ra cần mở rộng thị trường, tìm kiếm khách
hàng mới. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến khâu nguyên liệu đầu v ào, hạ giá
thành sản phẩm, Để thực hiện tốt những giải pháp đó thì doanh nghiệp cần
phải liên tục cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn của nhân
viên, Bên cạnh đó, nhà nư ớc phải có những chính sách linh hoạt, cụ thể hỗ trợ
doanh nghi ệp trong từng thời kỳ nhất định.
94 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2524 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược marketing tại công ty TNHH thuốc thú y Á Châu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA KINH TẾ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CHIẾN LƯỢC MARKETING
TẠI CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y Á CHÂU
Huỳnh Văn Phúc
Ngành: Quản Trị Kinh Doanh
Hậu Giang, tháng 07 năm 2012
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC VOÕ TRÖÔØNG TOAÛN
KHOA KINH TẾ
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ
CHIẾN LƯỢC MARKETING
TẠI CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y Á CHÂU
Huỳnh Văn Phúc
Ngành: Quản Trị Kinh Doanh
GVHD: ThS. Trần Minh Tuấn
Hậu Giang, tháng 07 năm 2012
iLỜI CẢM TẠ
Qua thời gian học tập tại Trường Đại học Võ Trường Toản, em nhận được
sự giúp đỡ, dẫn dắt tận tình của thầy cô. Từ đó em đã học được nhiều điều bổ ích
từ những kiến thức mà thầy cô đã truyền đạt về chuyên ngành quản trị kinh
doanh cho em.
Hôm nay em chân thành gửi lời cảm ơn đế n Ban Giám Hiệu cùng tập thể
thầy cô trường Đại học Võ Trường Toản, đã mang lại cho em nhiều kinh nghiệm
quý báu trong suốt thời gian học tập tại trường.
Em cũng xin chân thành cảm ơn đến Ban Giám Đốc cùng tập thể các anh
chị em nhân viên trong công ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu. Đặc biệt là các anh
chị ở bộ phận Phòng Kinh Doanh đã tận tình hướng dẫn và giúp đỡ em trong thời
gian thực tập tại công ty, giúp cho em có thêm kiến thức cũng như những hiểu
biết về thực tế công việc để thuận lợi cho quá trình làm việc sau này.
Và em cũng xin chân thành cảm ơn Thầy – Ths.Trần Minh Tuấn đã hướng
dẫn, chỉ bảo giúp em vượt qua những khó khăn trong thời gian hoàn tất chuyên
đề tốt nghiệp này.
Một lần nữa em xin chân thành cảm ơn và gửi lời chúc sức khoẻ tới tất cả
các thầy cô trường Đại học Võ Trường Toản và Ban Lãnh Đạo cùng tập thể nhân
viên công ty Á Châu.
Chân thành cảm ơn!
Sinh viên.
Huỳnh Văn Phúc
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan đây là đề tài nghiên cứu của tôi. Những kết quả và các
số liệu trong khóa luận được thực hiện tại Công Ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu,
không sao chép bất kỳ nguồn nào khác. Tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự
cam đoan này.
Hậu Giang, ngày 20 tháng07. năm2012.
Sinh viên
Huỳnh Văn Phúc
iii
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
…………………~Δ~Δ~…………………
Trong suốt thời thực hiện khóa luận tốt nghiệp, sinh viên Huỳnh Văn Phúc
lớp Đại học Quản Trị Kinh Doanh - Khóa 1 đã chấp hành tốt nội quy của nhà
trường. Có sự nỗ lực, tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tài liệu , biết vận dụng những
kiến thức vào thực tiễn.
Đề tài mang tính thực tiễn cao, bố cục chặt chẽ, cơ sở khoa học hợp lý.
Đồng ý cho sinh viên Huỳnh Văn Phúc báo cáo trước hội đồng.
Hậu Giang, ngày 25 tháng 07 năm 2012
GIẢNG VIÊN HƯỚNG DẪN
TRẦN MINH TUẤN
iv
NHẬN XÉT CỦA CƠ QUAN THỰC TẬP
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
......................................................................................................................
…………………, Ngày…… tháng …… năm………
Ban Giám Đốc
( Ký và ghi rõ họ tên)
vTÓM TẮT NỘI DUNG CHÍNH CỦA KHÓA LUẬN
Theo xu thế phát triển của nền kinh tế thế giới và diễn biến về tình hình
tăng trưởng, lạm phát đã đặt các doanh nghiệp trước nhiều cơ hội và thách thức.
Công ty thuốc thú y Á Châu nhiều năm qua cũng đã tận dụng đượ c nhiều cơ hội
ấy để phát triển, doanh thu của công ty tăng hằng năm. Tuy nhiên, cũng như các
doanh nghiệp trong ngành, công ty thuốc thú y Á Châu cũng đang gặp phải
những khó khăn: diễn biến kinh tế, sự cạnh tranh của các doanh nghiệp,… Đặc
biệt là nhu cầ u ngày càng khó tính của khách hàng làm cho hiệu quả hoạt động
của doanh nghiệp kém phần ổn định, mà nguyên nhân là do công tác Marketing
của doanh nghiệp còn nhiều vấn đề hạn chế. Và để khắc phục những hạn chế
đó, đề tài “Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Marketing tại công ty TNHH
Thuốc Thú Y Á Châu” được thực hiện. Trong quá trình nghiên cứu đề tài đã
tiến hành phân tích doanh thu, chi phí, lợi nhuận để tìm hiểu thực trạng và kết
hợp với việc sử dụng phương pháp phân tích ma trận SWOT, phân tích môi
trường,.. Kết quả đạt được của đề tài là: Đối với hoạt động Marketing hỗn hợp
thì trong từng hoạt động chức năng đã đạt được các mặt tích cực như xây dựng
và thiết kế sản phẩm đa dạng, vấn đề bao bì cũng được thiết kế tốt, chiến lược
giá còn một số hạn chế trong chính sách cho đại lý, hệ thống kênh phân phối
chưa đầy đủ và hoàn thiện. Đối với các yếu tố môi trường thấy được tác động rõ
rệt của nhân tố kinh tế, văn hóa, pháp luật thuộc môi trường vĩ mô và nhân tố
môi trường vi mô như: đối thủ cạnh tranh, khách hàng, nhà cung ứng trong việc
tiêu thụ sản phẩm, cần cải thiện chính sách giá linh hoạt hơn, hoàn thiện kênh
phân phối sản phẩm hiện tại, ngoài ra cần mở rộng thị trường, tìm kiếm khách
hàng mới. Bên cạnh đó, cần quan tâm đến khâu nguyên liệu đầu vào, hạ giá
thành sản phẩm,…Để thực hiện tốt những giải pháp đó thì doanh nghiệp cần
phải liên tục cải tiến công nghệ, nâng cao trình độ chuyên môn của nhân
viên,…Bên cạnh đó, nhà nước phải có những chính sách linh hoạt, cụ thể hỗ trợ
doanh nghiệp trong từng thời kỳ nhất định.
vi
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU ..............................................................................................................1
1.1. Lý do chọn đề tài ....................................................................................................1
1.2. Mục tiêu nghiên cứu ...............................................................................................2
1.2.1. Mục tiêu chung................................................................................................2
1.2.2. Mục tiêu cụ thể ................................................................................................2
1.3. Câu hỏi nghiên cứu. ...............................................................................................2
1.4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................2
1.4.1. Không gian ......................................................................................................2
1.4.2. Thời gian .........................................................................................................3
1.4.3. Nội dung nghiên cứu .......................................................................................3
1.5. Lược khảo đề tài có liên quan đến đề tài nghiên cứu .............................................3
1.5.1. Lược khảo tài liệu 1 ........................................................................................3
1.5.2. Lược khảo tiều liệu 2 ......................................................................................4
PHẦN NỘI DUNG ..........................................................................................................5
CHƯƠNG 1: PHƯƠNG PHÁP LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........5
1.1. Phương pháp luận...................................................................................................5
1.1.1. Khái niệm về Marketing .................................................................................5
1.1.1.1. Định nghĩa Marketing. .............................................................................5
1.1.1.2. Bản chất của Marketing ...........................................................................6
1.1.1.3. Vai trò của Marketing ..............................................................................6
1.1.1.4. Chức năng của Marketing ........................................................................6
1.1.1.5. Tầm quan trọng của Marketing ................................................................7
1.1.2. Thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu ....................................................8
1.1.2.1. Khái niệm thị trường ................................................................................8
1.1.2.2. Phân loại thị trường ..................................................................................8
1.1.2.3. Thị trường mục tiêu và lựa chọn thị trường mục tiêu ............................10
1.1.2.4. Phân tích hành vi người tiêu dùng. ........................................................13
1.1.3 Marketing hỗn hợp và các chiến lược trong Marketing hỗn hợp ...................16
1.1.3.1. Khái niệm Marketing hỗn hợp ...............................................................16
1.1.3.2. Chiến lược sản phẩm trong marketing hỗn hợp .....................................17
1.1.3.3. Chiến lược giá sản phẩm trong marketing hỗn hợp ...............................21
1.1.3.4. Chiến lược phân phối sản phẩm trong marketing hỗn hợp ....................22
1.1.3.5. Chiến lược chiêu thị - cổ động bán hàng trong marketing hỗn hợp .......24
1.1.4. Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến Marketing ........................................26
1.1.4.1. Môi trường vĩ mô ...................................................................................27
1.1.4.2. Môi trường vi mô ...................................................................................29
1.1.4.3. Môi trường nội bộ doanh nghiệp............................................................32
1.1.5. Các chiến lược bổ trợ hoạt động Marketing ..................................................34
1.1.5.1. Khái niệm chiến lược .............................................................................34
1.1.5.2. Các cấp độ chiến lược ............................................................................35
1.1.5.3. Tiến trình xây dựng chiến lược marketing .............................................36
1.1.5.4. Các dạng chiến lược. ..............................................................................41
1.2. Phương pháp nghiên cứu......................................................................................43
1.2.1. Phương pháp chọn vùng nghiên cứu .............................................................43
1.2.2. Phương pháp thu thập số liệu ........................................................................43
1.2.3. Phương pháp phân tích số liệu ......................................................................44
vii
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG MARKETING TẠI CÔNG TY
TNHH THUỐC THÚ Y Á CHÂU ...............................................................................45
2.1. Tổng quan về công ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu ...........................................45
2.1.1. Giới thiệu công ty..........................................................................................45
2.1.2. Lĩnh vực hoạt động .......................................................................................48
2.1.3. Đặc điểm thị trường của ngành thuốc thú y ..................................................48
2.1.3.1. Đặc điểm sản phẩm thuốc thú y .............................................................48
2.1.3.2. Các dạng thuốc thú y..............................................................................49
2.1.4. Kết quả hoạt động kinh doanh ......................................................................50
2.2. Thực trạng hoạt động marketing ở công ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu ..........55
2.2.1. Thị trường mục tiêu.......................................................................................55
2.2.2. Định vị sản phẩm ..........................................................................................56
2.2.3. Chiến lược Marketing hỗn hợp của công ty ..................................................56
2.2.3.1. Chiến lược sản phẩm ..............................................................................56
2.2.3.2. Chiến lược giá sản phẩm ........................................................................60
2.2.3.3. Hệ thống kênh phân phân phối ..............................................................65
2.2.3.4. Công tác xúc tiến hỗ trợ bán hàng .........................................................66
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH TÁC ĐỘNG CỦA YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN
CÔNG TÁC MARKETING CỦA CÔNG TY ...........................................................69
3.1. Nhóm yếu tố môi trường bên ngoài công ty ........................................................69
3.1.1. Nhóm yếu tố môi trường v ĩ mô.....................................................................69
3.1.2. Nhóm yếu tố môi trường vi mô .....................................................................71
3.2. Nhóm yếu tố môi trường bên trong doanh nghiệp ...............................................72
CHƯƠNG 4: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG TÁC
MARKETING Ở CÔNG TY TNHH THUỐC THÚ Y Á CHÂU .............................75
4.1. Nhóm giải pháp chiến lược sản phẩm. .................................................................75
4.2. Nhóm giải pháp kết hợp giữa chiến lược giá – giá hệ thống kênh phân phối và
công tác chiêu thị (xúc tiến bán hàng). .......................................................................76
4.2.1. Mở rộng thêm hệ thống khách hàng mới: .....................................................76
4.2.2. Tạo ấn tượng tốt đối với khách hàng là người chăn nuôi nhỏ lẻ: .................76
4.2.3. Chính sách cho hệ thống phân phối: .............................................................77
4.3. Nhóm giải pháp dựa trên tình hình thị trường. ....................................................77
PHẦN KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ..........................................................................79
1. Kết luận ...................................................................................................................79
2. Kiến nghị .................................................................................................................79
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................82
viii
DANH MỤC BIỂU BẢNG
Bảng 1.1: Phân loại thị trường theo mức độ cạnh tranh ...................................................9
Bảng 1.2: Phân biệt nhãn hiêu – thương hiệu .................................................................20
Bảng 1.3: Tóm lược các chiến lược của M.Porter ..........................................................42
Bảng 1.4: Tóm tắt các chiến lược mở rộng thị trường. ...................................................43
Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2009- 2011.......................50
Bảng 2.2: Phân tích tình hình lợi nhuận giai đoạn 2009 – 2011.....................................54
Bảng 2.3: Giá bán lẻ một số mặt hàng thuốc thú y ở thị trường miền Tây. ....................61
Bảng 2.4: Chiết khấu tháng cho đại lý ............................................................................62
Bảng 2.5: Chiết khấu quý cho đại lý ...............................................................................63
Bảng 2.6: Chiết khấu năm cho đại lý ..............................................................................63
Bảng 2.7: Chương trình khuyến mãi tháng 9/2011 .........................................................68
Bảng 2.8: Chương trình khuyến mãi tháng 10/2011 .......................................................68
Bảng 5.1: Chiết khấu tháng cho đại lý (kiến nghị) .........................................................80
Bảng 5.2: Chiết khấu quý cho đại lý (kiến nghị) ............................................................80
ix
DANH MỤC HÌNH
Hình 1.1: Sơ đồ tiêu thức phân khúc thị trường ..............................................................11
Hình 1.2: Sơ đồ nhân tố ảnh hưởng đến hành vi mua hàng ............................................15
Hình 1.3: Sơ đồ phong cách của người mua hàng ..........................................................16
Hình 1.4: Cấu trúc của Marketing hỗn hợp .....................................................................17
Hình 1.5: Chu kỳ đời sống sản phẩm ..............................................................................18
Hình 1.6: Sơ đồ hệ thống kênh phân phối hàng tiêu dùng ..............................................23
Hình 1.7: Ma trân SWOT và chiến lược phối hợp các yếu tố .........................................38
Hình 2.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức công ty ..........................................................................46
Hình 2.2: Sơ đồ công nghệ sản xuất thuốc bột của công ty Á Châu...............................48
Hình 2.3: Sơ đồ công nghệ sản xuất thuốc tiêm của công ty Á Châu .............................48
Bảng 2.1: Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh giai đoạn 2009- 2011.......................50
Hình 2.4: Đồ thị tình hình doanh thu giai đoạn 2009 – 2011 .........................................51
Hình 2.5: Đồ thị biểu hiện cơ cấu do anh thu giai đoạn 2009 đến 2011 ..........................51
Hình 2.6: Đồ th tình hình biến động chi phí giai đoạn 2009 đến 2011 ...........................52
Hình 2.7: Đồ thị cơ cấ u biến động chi phí giai đoạn 2009 đến 2011 ..............................52
Hình 2.8: Đồ thị tình hình lợi nhuận từ năm 2009 – 2011..............................................53
Hình 2.9: Sơ đồ hệ thống kênh phân phối của công ty Á Châu ......................................65
xDANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
Từ
viết tắt
Tiếng Anh Tiếng Việt
FAO Food Agriculture Organization
GMP Good Manufacturing Practices
TNHH Trách Nhiệm Hữu Hạn
TM-SX Thương Mại – Sản Xuất
SWOT Strenghts, Weakness,
Oppertunities, Threats
WHO World Health Organization
WTO World Trade Organization
Giải pháp nâng cao hiệu quả chiến lược Marketing tại công ty TNHH Thuốc Thú Y Á Châu
GVHD: ThS.Trần Minh Tuấn SVTH: Huỳnh Văn Phúc1
PHẦN MỞ ĐẦU
1.1. Lý do chọn đề tài
Sau nhiều năm đổi mới nền kinh tế, Việt Nam đã có những bước chuyển
biến đáng khích lệ, cơ cấu kinh tế thay đổi mạnh mẽ. Tuy nhiên, Nông nghiệp
vẫn phát triển mạnh mẽ và chiếm một tỷ trọng lớn trong nền kinh tế quốc dân.
Trong sự phát triển mạnh mẽ của ngành Nông nghiệp thì có phần đóng góp
không nhỏ củ