Chúng ta đang sống, làm việc trong một thế giới luôn biến đổi và nhiều
điều xảy ra không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Sự bùng nổ của cuộc cách mạng
khoa học công nghệ trong hai thập kỷ trở lại đây đã đưa xã hội loài người bước
sang một trang mới với những thành tựu quan trọng có tính chất đột phá trên tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật
và công nghệ mới vào trong sản xuất đã làm thay đổi cơ cấu kinh tế của nhiều
nước, sử dụng hiệu quả khoa học công nghệ đã trở thành lực lượng sản xuất
trực tiếp, nhiều ngành nghề mới xuất hiện, nhiều ngành nghề cũ mất đi. Trong
điều kiện đó chỉ có lực lượng lao động linh hoạt, có kỹ năng cao mới có khả năng
đáp ứng được nhu cầu phát triển của sản xuất.
Ngày nay, với xu thế toàn cầu hóa và tính chất cạnh tranh ngày càng khốc
liệt, con người đang được coi là một nguồn tải sản vô giá và là yếu tố cơ bản
nhất để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Cũng như các tài sản
khác, tài sản con người cần phải được mở rộng và phát triển. Việc phát triển tài
sản con người chính là quá trình nâng cao trình độ, kỹ thuật, kỹ xảo và nhiệt
huyết của đội ngũ công nhân viên nhằm đáp ứng các yêu cầu của việc thực hiện
những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần tập
trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phát triển mạnh cả về
chất và lượng.Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực đối với quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp nên
trong thời gian thực tập tại công ty Lữ hành VITOURS, qua tìm hiểu thực tế cùng
với kiến thức đã học nên em đã chọn đề tài : “HOÀN THIỆN GIẢI PHÁP ĐÀO
TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV LỮ
HÀNH VITOURS”
60 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2451 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Hoàn thiện giải pháp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại công ty TNHH một thành viên lữ hành Vitours, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 1
Luận văn
HOÀN THIỆN GIẢI PHÁP ĐÀO
TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY
TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 2
LỜI MỞ ĐẦU
Chúng ta đang sống, làm việc trong một thế giới luôn biến đổi và nhiều
điều xảy ra không phải lúc nào cũng dễ hiểu. Sự bùng nổ của cuộc cách mạng
khoa học công nghệ trong hai thập kỷ trở lại đây đã đưa xã hội loài người bước
sang một trang mới với những thành tựu quan trọng có tính chất đột phá trên tất
cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Việc đẩy nhanh ứng dụng khoa học kỹ thuật
và công nghệ mới vào trong sản xuất đã làm thay đổi cơ cấu kinh tế của nhiều
nước, sử dụng hiệu quả khoa học công nghệ đã trở thành lực lượng sản xuất
trực tiếp, nhiều ngành nghề mới xuất hiện, nhiều ngành nghề cũ mất đi. Trong
điều kiện đó chỉ có lực lượng lao động linh hoạt, có kỹ năng cao mới có khả năng
đáp ứng được nhu cầu phát triển của sản xuất.
Ngày nay, với xu thế toàn cầu hóa và tính chất cạnh tranh ngày càng khốc
liệt, con người đang được coi là một nguồn tải sản vô giá và là yếu tố cơ bản
nhất để tạo ra lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp. Cũng như các tài sản
khác, tài sản con người cần phải được mở rộng và phát triển. Việc phát triển tài
sản con người chính là quá trình nâng cao trình độ, kỹ thuật, kỹ xảo và nhiệt
huyết của đội ngũ công nhân viên nhằm đáp ứng các yêu cầu của việc thực hiện
những mục tiêu chiến lược của doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần tập
trung vào công tác đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực phát triển mạnh cả về
chất và lượng.Nhận thức được tầm quan trọng của công tác đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực đối với quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp nên
trong thời gian thực tập tại công ty Lữ hành VITOURS, qua tìm hiểu thực tế cùng
với kiến thức đã học nên em đã chọn đề tài : “HOÀN THIỆN GIẢI PHÁP ĐÀO
TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV LỮ
HÀNH VITOURS”
Trong quá trình thực tập tại công ty, được sự giúp đỡ tận tình của các cô
chú, anh chị phòng tổ chức công ty và sự hướng dẫn tận tình của Thầy Nguyễn
Ngọc Quý , song do thời gian thực tập cũng như kiến thức còn hạn chế nên đề tài
sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Rất mong quí thầy cô, cô chú trong công ty
cùng các bạn góp ý và chỉ bảo thêm. Em xin chân thành cảm ơn sự hướng dẫn
tận tình của thầy và các cô chú ở công ty giúp em hoàn thành chuyên đề này.
Đà Nẵng , tháng 11 năm 2009
Sinh viên thực hiện
Bùi Đắc Anh
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 3
MỤC LỤC
PHẦN I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC .... 5
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM .................................................................................................. 5
1.1. Khái niệm nhân lực và quản trị nguồn nhân lực ................................................... 5
1.2. Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực .................................................. 6
1.2.1. Mục đích của đào tạo và phát triển nhân lực ................................................. 6
1.2.2. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực................................................................. 7
1.2.3. Phân loại các hình thức đào tạo ....................................................................... 8
1.2.3.1. Đào tạo theo phạm vi ................................................................................. 8
1.2.3.2. Theo mục đích của nội dung đào tạo gồm có 3 hình thức: ....................... 9
1.3. Những lợi ích của việc đào tạo .............................................................................. 10
1.3.1. Lợi ích cho doanh nghiệp ............................................................................... 10
1.3.2. Lợi ích cho cá nhân ........................................................................................ 11
1.4. QUY TRÌNH ĐÀO TẠO NGUỒN NHÂN LỰC ................................................. 11
1.4.1. Xác định nhu cầu đào tạo............................................................................... 12
1.4.1.1. Đánh giá nhu cầu là gì? ........................................................................... 12
1.4.1.2 Đánh giá nhu cầu ...................................................................................... 12
1.4.1.3. Lợi ích của việc đánh giá nhu cầu ........................................................... 14
1.4.1.4. Những phương pháp sử dụng trong đánh giá nhu cầu .......................... 15
1.4.2. Lên kế hoạch và chuẩn bị đào tạo.................................................................. 15
1.4.2.1. Xem xét nhu cầu đào tạo nào cần đáp ứng trước ................................... 15
1.4.2.2. Xác định mục tiêu đào tạo ....................................................................... 15
1.4.2.3. Chọn hình thức đào tạo ........................................................................... 16
1.4.3. Thực hiện kế hoạch ........................................................................................ 18
1.4.4. Đánh giá hiệu quả đào tạo ............................................................................. 19
PHẦN II:THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH VÀ CÔNG TÁC ĐÀO TẠO
VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH
VITOURS ............................................................................................................................ 21
2.1. TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY : ................................................................................ 21
2.1.1. Lịch sử hình thành : ........................................................................................... 21
2.1.2. Chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ của Công ty TNHH MTV Lữ Hành
Vitours .......................................................................................................................... 22
2.1.3.Tổ chức bộ máy quản lý của công ty .................................................................. 24
2.2. TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÔNG TY .............. 25
2.2.1. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty ....................................................... 25
2.2.2. Tình hình về lao động ........................................................................................ 27
2.2.2.1. Phân tích số lượng, bố trí và trình độ lao động trong công ty ................... 27
2.2.2.2. Tình hình thu nhập của người lao động ..................................................... 30
2.2.2.3. Công tác tuyển dụng nhân sự...................................................................... 32
2.3. THỰC TRẠNG CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN
LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH VITOURS ........................................... 33
2.3.1. Hệ thống chính sách tại công ty ......................................................................... 33
2.3.1.1 Quy chế đào tạo được ban hành nhằm mục đích ........................................ 33
2.3.1.2. Tiêu chuẩn, đối tượng được đào tạo ........................................................... 33
2.3.1.3. Những quy định đối với CBCNV sau khi tham gia đào tạo ....................... 34
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 4
2.3.1.4. Chế độ trả lương và phụ cấp trong thời gian đào tạo ................................ 34
2.3.1.5. Khen thưởng, kỷ luật .................................................................................. 35
2.3.2. Tiến trình thực hiện công tác đào tạo tại công ty hiện nay ............................... 36
2.3.2.1. Lên kế hoạch – xây dựng dự báo nhu cầu .................................................. 36
2.3.2.2. Thực hiện kế hoạch ..................................................................................... 37
2.3.2.3. Đánh giá kết quả đào tạo............................................................................. 38
2.3.2.4. Các khóa đào tạo và kết quả đạt được trong thời gian qua ....................... 39
PHẦN III: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM HOÀN THIỆN CÔNG TÁC ĐÀO TẠO VÀ
PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC TẠI CÔNG TY TNHH MTV LỮ HÀNH
VITOURS ............................................................................................................................ 44
3.1. QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU, PHƯƠNG HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGUỒN NHÂN
LỰC CỦA CÔNG TY TRONG THỜI GIAN TỚI ........................................................ 44
3.1.1. Quan điểm .......................................................................................................... 44
3.1.2. Phương hướng .................................................................................................... 45
3.1.3. Mục tiêu .............................................................................................................. 45
3.2. MỘT SỐ Ý KIẾN NHẰM HOÀN THIỆN GIẢI PHÁP ĐÀO TẠO VÀ PHÁT
TRIỂN NGUỒN NHÂN LỰC Ở CÔNG TY .................................................................. 46
3.2.1. Sự quan tâm của cán bộ lãnh đạo trong công ty ............................................... 47
3.2.2. Hoàn thiện bộ máy tổ chức làm công tác đào tạo, bồi dưỡng và phát triển
nguồn nhân lực. ........................................................................................................... 48
3.2.3. Tiếp tục đầu tư kinh phí và cơ sở vật chất thiết bị cho đào tạo và phát triển
nguồn nhân lực ............................................................................................................ 49
3.2.4. Tiến hành hoàn thiện và phổ biến rộng rãi “quy chế đào tạo” đến tận người lao
động. ............................................................................................................................. 50
3.2.5. Hoàn thiện quy trình xác định nhu cầu đào tạo................................................ 51
3.2.6. Phải xây dựng được một chương trình đào tạo cụ thể...................................... 52
3.2.7. Sử dụng kết quả đào tạo vào thực tế công việc ................................................. 54
3.2.8. Thực hiện tốt công tác đánh giá hiệu quả sau khoá đào tạo, bồi dưỡng cũng
như đánh giá tình hình thực hiện công việc của cán bộ công nhân viên: .................. 55
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................... 57
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 5
PHẦN I : CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐÀO TẠO VÀ PHÁT TRIỂN NGUỒN
NHÂN LỰC
1. MỘT SỐ KHÁI NIỆM
1.1. Khái niệm nhân lực và quản trị nguồn nhân lực
Đề cập đến các yếu tố như quy hoạch, quản lý và nâng cao năng lực nguồn
nhân lực; xác định, phát triển và duy trì kiến thức và năng lực của người lao
động; khuyến khích sự tham gia và trao quyền cho người lao động. Tất cả các
yếu tố này đều có tác động tới kết quả kinh doanh bởi nhân lực là một loại tài sản
cố định chính của doanh nghiệp.
Nguồn nhân lực là một nguồn lực sống. Đó là điều mà ai cũng biết. Giá trị
của con người đối với xã hội chủ yếu được thể hiện ở năng lực lao động của con
người. Trong khi năng lực lao động không thể tồn tại độc lập ngoài một cơ thể
khoẻ mạnh. Do đó, một con người có năng lực nghề nghiệp mà doanh nghiệp cần
có, một cơ thể khoẻ mạnh, có tinh thần chủ động làm việc và ý thức sáng tạo cái
mới, có khả năng thích ứng với môi trường tổ chức và văn hoá của doanh nghiệp
chính là nguồn lực quan trọng nhất của doanh nghiệp.
Nguồn nhân lực được hiểu theo nghĩa bao gồm cả kinh nghiệm, kỹ năng,
trình độ đào tạo và những sự tận tâm nỗ lực hay bất cứ đặc điểm nào khác của
những người lao động.
Nguồn nhân lực của một doanh nghiệp được hình thành trên cơ sở của các cá
nhân có vai trò khác nhau và được liên kết với nhau theo những mục tiêu nhất
định. Do đó, quản trị nguồn nhân lực khó khăn và phức tạp hơn nhiều so với
quản trị các yếu tố khác của quá trình sản xuất kinh doanh. Quản trị nguồn nhân
lực là một trong những chức năng cơ bản của hoạt động quản trị, giải quyết tất cả
những vấn đề có liên quan đến con người gắn với công việc của họ trong bất cứ
một tổ chức nào. Không một hoạt động nào của tổ chức mang lại hiệu quả nếu
thiếu “ quản trị nguồn nhân lực “. Quản trị nguồn nhân lực là nguyên nhân của
thành công hay thất bại trong các hoạt động sản xuất kinh doanh.
Quản trị nhân lực là khoa học về quản lý con người dựa trên niềm tin cho
rằng nhân lực đóng vai trò quan trọng bậc nhất tới sự thành công lâu dài của tổ
chức hay doanh nghiệp. Một tổ chức/ doanh nghiệp có thể tăng lợi thế cạnh tranh
của mình bằng cách sử dụng người lao động một cách hiệu quả,tận dụng kinh
nghiệm và sự khéo léo của họ nhằm đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Quản trị
nhân lực nhằm mục đích tuyển chọn được những người có năng lực, nhanh nhạy
và cống hiến trong công việc, quản lý hoạt động và khen thưởng kết quả hoạt
động cũng như phát triển năng lực của họ.
Quản trị nguồn nhân lực là hệ thống các triết lý, chính sách và hoạt động
chức năng về thu hút, đào tạo và duy trì con người của tổ chức nhằm đạt được kết
quả tối ưu cho tổ chức lẫn nhân viên.
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 6
1.2. Khái niệm đào tạo và phát triển nguồn nhân lực
Phát triển nguồn nhân lực theo nghĩa rộng là tổng thể các hoạt động học tập
có tổ chức được tiến hành trong những khoảng thời gian nhất định để tạo ra sự
thay đổi về hành vi nghề nghiệp cho người lao động được thực hiện bởi doanh
nghiệp.
Trước hết phát triển nguồn nhân lực chính là toàn bộ những hoạt động học tập
được tổ chức bởi doanh nghiệp, do doanh nghiệp cung cấp cho người lao động.
Các hoạt động có thể được cung cấp trong vài giờ, vài ngày hoặc thậm chí tới vài
năm, tuỳ vào mục tiêu học tập và nhằm tạo ra sự thay đổi hành vi nghề nghiệp
cho người lao động theo hướng đi lên, tức là nhằm nâng cao khả năng và trình độ
nghề nghiệp cho họ.
Đào tạo và phát triển là tiến trình nỗ lực cung cấp cho nhân viên những thông
tin, kỹ năng và sự thấu hiểu về tổ chức công việc trong tổ chức cũng như mục
tiêu. Thêm vào đó, đào tạo và phát triển được thiết kế để giúp đỡ, hỗ trợ nhân
viên tiếp tục có những đóng góp tích cực cho tổ chức.
1.2.1. Mục đích của đào tạo và phát triển nhân lực
Mục đích chung của đào tạo và phát triển nguồn nhân lực là sử dụng tối đa
nguồn lực hiện có và nâng cao tính hiệu quả của tổ chức thông qua việc giúp cho
người lao động hiểu rõ hơn về công việc, nắm vững hơn về nghề nghiệp và thực
hiện chức năng, nhiệm vụ của mình một cách tự giác hơn với thái độ tốt hơn
cũng như nâng cao khả năng thích ứng của họ với công việc trong tương lai.
Giải quyết các vấn đề của tổ chức: Trong các tổ chức, doanh nghiệp thường xảy
ra những mâu thuẫn, xung đột giữa các cá nhân với nhau, giữa công đoàn với các
nhà quản trị... Vì vậy, đào tạo và phát triển có thể mang lại hiệu quả trong việc
giúp các nhà quản trị giải quyết các vấn đề của tổ chức và đề ra các chính sách
quản lý nguồn nhân lực một cách phù hợp.
Chuẩn bị đội ngũ cán bộ quản lý, chuyên môn kế cận. Trong quá trình hoạt
động, do môi trường kinh doanh thay đổi đã làm cho mục tiêu và chiến lược kinh
doanh của doanh nghiệp phải luôn thay đổi cho phù hợp, điều đó tạo ra các cơ
hội về thăng tiến, địa vị, danh vọng, thu nhập... đối với các nhân viên. Do đó, đào
tạo và phát triển giúp cho nhân viên có được những kỹ năng, kiến thức cần thiết
cho các cơ hội thăng tiến và thay thế cho các cán bộ quản lý, chuyên môn khi cần
thiết.
Thoả mãn nhu cầu phát triển cho nhân viên: nhằm nâng cao trình độ, kiến
thức là một việc làm cần thiết để kích thích nhân viên thực hiện công việc tốt hơn
và đạt được nhiều thành tích hơn.
Tránh tình trạng quản lý lỗi thời.
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 7
1.2.2. Vai trò của đào tạo nguồn nhân lực
Về mặt xã hội: đào tạo nhằm phát triển nguồn nhân lực là vấn đề sống còn
của một đất nước, nó quyết định sự phát triển của xã hội, là một trong những giải
pháp để chống lại thất nghiệp. Đầu tư cho đào tạo và giáo dục là những khoản
đầu tư chiến lược, chủ chốt cho sự phồn vinh của đất nước.
Về phía doanh nghiệp:
Đáp ứng yêu cầu công việc của tổ chức, nghĩa là đáp ứng được yêu cầu tồn
tại và phát triển của doanh nghiệp, đảm bảo giữ vững hiệu quả hoạt động của
doanh nghiệp ngay cả khi thiếu những người chủ chốt do có nguồn đào tạo dự
trữ. Với vai trò quan trọng trong hoạt động quản trị nguồn nhân lực, công tác đào
tạo và phát triển nguồn nhân lực giúp cho việc nâng cao kỹ năng trình độ của
người lao động, tăng hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Làm tốt công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong doanh nghiệp
giúp doanh nghiệp có thể sử dụng tối đa nguồn nhân lực hiện có và nâng cao tính
hiệu quả của tổ chức. Nhờ có đào tạo và phát triển mà người lao động trung thành
gắn bó với doanh nghiệp, giúp cho doanh nghiệp đạt được mục tiêu của mình.
Đồng thời người lao động cũng tăng sự thoả mãn với công việc, phát triển trí tuệ,
thích ứng với kỹ thuật – công nghệ mới, bớt lo lắng khi nhận công việc mới. Bên
cạnh đó, còn cải thiện được mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, xoá được sự
thiếu hiểu biết nhau, sự tranh chấp, ngăn chặn sự căng thẳng, mâu thuẫn tạo ra
bầu không khí doanh nghiệp tốt, đoàn kết, thân ái cùng phấn đấu và phát triển.
Về phía người lao động nó đáp ứng nhu cầu học tập của người lao động, là một
trong những yếu tố tạo nên động cơ lao động tốt. Đào tạo và phát triển tạo ra sự gắn
bó giữa người lao động và doanh nghiệp, tạo tính chuyên nghiệp và sự tương thích
giữa người lao động và công việc, đồng thời nó tạo cho người lao động có cách nhìn,
tư duy mới trong công việc, là cơ sở phát huy tính sáng tạo của người lao động...
Thực tế cho thấy đào tạo và phát triển là điều kiện quyết định để một tổ chức có
thể đi lên trong cạnh tranh. Nếu làm tốt công tác đào tạo và phát triển sẽ đem lại
nhiều tác dụng cho tổ chức:
Trình độ tay nghề người lao động được nâng lên, từ đó nâng cao năng suất
và hiệu quả công việc.
Nâng cao chất lượng thực hiện công việc.
Giảm tai nạn lao động do người lao động nắm nghề nghiệp tốt hơn và có thái độ tốt
hơn.
Giảm bớt sự giám sát vì người lao động được đào tạo là người có khả năng
tự giám sát công việc nhiều hơn do hiểu rõ quy trình, hiểu rõ công việc.
Nâng cao tính ổn định và năng động của tổ chức.
Khoá luận tốt nghiệp GVHD: Ths. Nguyễn Ngọc Quý
SVTH: Bùi Đắc Anh Trang 8
1.2.3. Phân loại các hình thức đào tạo
1.2.3.1. Đào tạo theo phạm vi
a. Đào tạo trong công việc
Đào tạo trong công việc là hình thức đào tạo trực tiếp tại nơi làm việc, trong đó
người học sẽ được học những kiến thức và kỹ năng cần thiết cho công việc thông
qua thực tế dưới sự hướng dẫn trực tiếp của người lao động lành nghề hơn. Nhóm
này gồm các hình thức như:
Đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc
Quá trình đào tạo bắt đầu từ sự giới thiệu và giải thích của người dạy về mục
tiêu của công việc và chỉ dẫn tỉ mỉ theo từng bước về cách thực hiện các thao tác
tác nghiệp. Người học sẽ nắm bắt được các kỹ năng công việc qua quan sát, trao
đổi, học hỏi và làm thử cho tới khi thành thạo dưới sự hướng dẫn và chỉ dẫn chặt
chẽ của người dạy.
Đào tạo theo kiểu học nghề
Trong hình thức này, chương trình đào tạo bắt đầu từ việc học lý thuyết ở
trên lớp. Sau đó các học viên được đưa đến làm việc dưới sự hướng dẫn của công
nhân lành nghề trong một vài tháng đến một vài năm, được thực hiện công việc
cho tới khi thành thạo tất cả các kỹ năng nghề nghiệp.
Kèm cặp chỉ bảo
Hình thức này thường được dùng để giúp các cán bộ quản lý và các nhân
viên giám sát có thể học được các kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc
trước mắt và công việc trong tư