Xuất phát từ thực tếlà hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường gạo
nội địanên công ty Angimex có định hướng kinh doanh gạo nội địa. Đây là hướng đi
hợp lý vì thị trường nội địa được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho các
loại gạo chất lượng cao.
Qua kết quả khảo sát thị trường, nhận thấy xu hướng tiêu dùng gạo của người dân là
ngày càng quan tâm đến thương hiệu, chất lượng gạo. Vì vậy, để khai thác thị trường
nội địa, công ty Angimex sẽ kinh doanh loại gạo chất lượng cao, hướng đếnnhóm
khách hàng có thu nhập khá trở lên sống ở khu vực thành thị.
Thị trường nội địa là rất rộng lớn, trước tiên công ty tập trung vào thị trường tỉnh nhà,
đặc biệt là thành phố Long Xuy ên. Đây được xem như bước thử nghiệm ban đầu, là
cơ sở để từng bước mở rộng thị trường. Đề tài “Kế hoạch phát triển thị trường gạo
của công ty Angimex tại thành phố Long Xuyêngiai đoạn 2008-2012”như một
bước phác thảo ban đầu cho việc xâm nhập thị trường gạo thành phố Long Xuyên của
công ty Angimex.
Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là làm sao đưa gạo của công ty Angimex vào tiêu
thụ ở thị trường Long Xuyên. Nội dung nghiên cứu của đề tài gồm 7 chương, có 3 nội
dung chính:
- Phản ánh hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuy ên.
- Kế hoạch marketing-mix để đưa sảnphẩm ra thị trường
- Một số kiến nghị giúp công ty giữ vững và phát triển thị trường.
Nhìn chung, người tiêu dùng ở thành phố Long Xuy ên cũng có xu hướng dùng các
loại gạo có chất lượng, đóng gói sẵn thể hiện ở việc tỉ lệ người mua gạo ở siêu thị
ngày càngtăng, hiện tại thì gạo chất lượng cao được bày bán ở thị trường này chưa
nhiều nên dự án kinh doanh gạo chất lượng cao của công ty Angimex hứa hẹn nhiều
khả năng sinh lợi.
Về kế hoạch marketing-mix:
- Sản phẩm là các loại gạo sạch, đảm bảo không dư lượng thuốc trừ sâu
- Định giá theo từng sản phẩm
- Khai thác các kênh phân phối sau: siêu thị/đại lí, các sạp gạo ở chợ, cửa hàng
của công ty.
- Tận dụng các hình thức quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm của công
ty.
Vì đây là lần đầu tiên tung sản phẩm nên mục tiêu chính của kế hoạch không phải là
lợi nhuận mà chủ yếu chỉ để giới thiệu sản phẩm.
Sau khi phân tích thị trường và đề ra kế hoạch thì có một số kiến nghị về: công tác
quản trị, về sản xuất, về marketing góp phần giúp công ty giữ vững và phát triển thị
trường
74 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3059 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Kế hoạch phát triển thị trường gạo của công ty Angimex tại thành phố Long Xuyên giai đoạn 2008-2012, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
CHÂU HỒNG PHƯƠNG THẢO
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX
TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012
Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 6 năm 2008
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG GẠO CỦA CÔNG TY ANGIMEX
TẠI THÀNH PHỐ LONG XUYÊN GIAI ĐOẠN 2008 – 2012
Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp
Sinh viên thực hiện: Châu Hồng Phương Thảo
Lớp: DH5KT MSSV: DKT041723
Người hướng dẫn: Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiên Tâm
Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn: Thạc sĩ Nguyễn Ngọc Thiên Tâm
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Người chấm, nhận xét 1:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Người chấm, nhận xét 2:
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
..................................................................................................................
Chuyên đề được bảo vệ tại hội đồng
Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh - Đại học An Giang
Ngày…..tháng…..năm 2008
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình thực hiện đề tài, ngoài sự nổ lực của bản thân tôi đã nhận được sự giúp
đỡ của nhiều người, nhân dịp này tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn đến những người đã
hướng dẫn, động viên, ủng hộ tôi để có kết quả như ngày hôm nay.
Lời cảm ơn đầu tiên tôi xin dành cho ba, mẹ kính yêu, những người đã dõi theo tôi từng
bước đi trong cuộc sống cũng như trong quá trình học tập, luôn ở bên cạnh động viên,
ủng hộ tôi mỗi khi gặp khó khăn. Cao quí hơn, ba mẹ đã dày công dạy dỗ, nuôi dưỡng
tôi cho đến ngày hôm nay.
Tôi xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến quí thầy (cô) của khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh
Doanh trường Đại học An Giang, những kiến thức mà thầy (cô) đã truyền đạt trong suốt
bốn năm học vừa qua là nền tảng lý thuyết vững chắc để tôi tiến hành thực hiện đề tài.
Tiếp theo tôi xin trân trọng cảm ơn Ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An
Giang (Angimex), bộ phận Marketing đã tạo điều kiện cho tôi đến thực tập tại công ty.
Xin cảm ơn các anh (chị) ở phòng marketing, đặc biệt là anh Phan Minh Thông, người
trực tiếp hướng dẫn tôi trong suốt quá trình thực tập đã tận tình chỉ dẫn và giải đáp
những thắc mắc để tôi thực hiện đề tài một cách tốt hơn.
Đề tài của tôi sẽ không thể hoàn thành nếu không có sự giúp đỡ của thầy Nguyễn Ngọc
Thiên Tâm, với tư cách là người đi trước thầy đã nhiệt tình chỉ dẫn, truyền đạt kinh
nghiệm cho tôi trong suốt tiến trình thực hiện đề tài. Tôi xin chân thành gửi lời cảm ơn
đến thầy.
Một lần nữa tôi thành thật cảm ơn các thầy (cô) của khoa Kinh Tế - Quản Trị Kinh
Doanh trường Đại học An Giang, Ban lãnh đạo Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An
Giang, các anh chị ở phòng marketing, thầy Nguyễn Ngọc Thiên Tâm. Kính chúc thầy
(cô) và các anh (chị) được dồi dào sức khỏe và luôn thành công trong cuộc sống.
Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
Sinh viên thực hiện
Châu Hồng Phương Thảo
TÓM TẮT
Xuất phát từ thực tế là hiện nay chưa có nhiều doanh nghiệp tham gia thị trường gạo
nội địa nên công ty Angimex có định hướng kinh doanh gạo nội địa. Đây là hướng đi
hợp lý vì thị trường nội địa được đánh giá là một thị trường đầy tiềm năng cho các
loại gạo chất lượng cao.
Qua kết quả khảo sát thị trường, nhận thấy xu hướng tiêu dùng gạo của người dân là
ngày càng quan tâm đến thương hiệu, chất lượng gạo. Vì vậy, để khai thác thị trường
nội địa, công ty Angimex sẽ kinh doanh loại gạo chất lượng cao, hướng đến nhóm
khách hàng có thu nhập khá trở lên sống ở khu vực thành thị.
Thị trường nội địa là rất rộng lớn, trước tiên công ty tập trung vào thị trường tỉnh nhà,
đặc biệt là thành phố Long Xuyên. Đây được xem như bước thử nghiệm ban đầu, là
cơ sở để từng bước mở rộng thị trường. Đề tài “Kế hoạch phát triển thị trường gạo
của công ty Angimex tại thành phố Long Xuyên giai đoạn 2008-2012” như một
bước phác thảo ban đầu cho việc xâm nhập thị trường gạo thành phố Long Xuyên của
công ty Angimex.
Mục tiêu chính của bài nghiên cứu là làm sao đưa gạo của công ty Angimex vào tiêu
thụ ở thị trường Long Xuyên. Nội dung nghiên cứu của đề tài gồm 7 chương, có 3 nội
dung chính:
- Phản ánh hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuyên.
- Kế hoạch marketing-mix để đưa sản phẩm ra thị trường
- Một số kiến nghị giúp công ty giữ vững và phát triển thị trường.
Nhìn chung, người tiêu dùng ở thành phố Long Xuyên cũng có xu hướng dùng các
loại gạo có chất lượng, đóng gói sẵn thể hiện ở việc tỉ lệ người mua gạo ở siêu thị
ngày càng tăng, hiện tại thì gạo chất lượng cao được bày bán ở thị trường này chưa
nhiều nên dự án kinh doanh gạo chất lượng cao của công ty Angimex hứa hẹn nhiều
khả năng sinh lợi.
Về kế hoạch marketing-mix:
- Sản phẩm là các loại gạo sạch, đảm bảo không dư lượng thuốc trừ sâu
- Định giá theo từng sản phẩm
- Khai thác các kênh phân phối sau: siêu thị/đại lí, các sạp gạo ở chợ, cửa hàng
của công ty.
- Tận dụng các hình thức quảng cáo để khách hàng biết đến sản phẩm của công
ty.
Vì đây là lần đầu tiên tung sản phẩm nên mục tiêu chính của kế hoạch không phải là
lợi nhuận mà chủ yếu chỉ để giới thiệu sản phẩm.
Sau khi phân tích thị trường và đề ra kế hoạch thì có một số kiến nghị về: công tác
quản trị, về sản xuất, về marketing góp phần giúp công ty giữ vững và phát triển thị
trường
f
g
MỤC LỤC
CHƯƠNG 1 TỔNG QUAN ................................................................................ 1
1.1 Cơ sở hình thành đề tài........................................................................... 1
1.2 Mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu....................................... 2
1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu ...................................................................2
1.2.2 Phạm vi nghiên cứu ....................................................................2
1.2.3 Phương pháp nghiên cứu............................................................. 2
1.3 Ý nghĩa của đề tài................................................................................... 3
1.4 Nội dung bài nghiên cứu ........................................................................ 3
CHƯƠNG 2 GIỚI THIỆU CHUNG VỀ CÔNG TY ANGIMEX ..................... 5
2.1 Lịch sử hình thành và phát triển.............................................................. 5
2.1.1 Lịch sử hình thành ...................................................................... 5
2.1.2 Lĩnh vực kinh doanh ...................................................................5
2.1.3 Quá trình phát triển ..................................................................... 6
2.2 Cơ cấu tổ chức ....................................................................................... 7
2.3 Tình hình hoạt động kinh doanh của công ty giai đoạn 2005-2007.......... 9
2.4 Thuận lợi và khó khăn trong quá trình hoạt động ................................... 11
2.5 Định hướng phát triển của công ty......................................................... 12
CHƯƠNG 3 CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG ............... 13
3.1 Một số khái niệm có liên quan............................................................... 13
3.1.1 Thị trường.................................................................................. 13
3.1.2 Nhu cầu thị trường ..................................................................... 13
3.1.3 Hành vi của người tiêu dùng ...................................................... 13
3.1.4 Phát triển thị trường ................................................................... 13
3.2 Phân khúc thị trường, lựa chọn thị trường mục tiêu và định vị .............. 14
3.2.1 Phân khúc thị trường.................................................................. 14
3.2.2 Lựa chọn thị trường mục tiêu..................................................... 15
3.2.3 Định vị ...................................................................................... 17
3.3 Lập kế hoạch marketing ........................................................................ 18
3.3.1 Khái niệm, vai trò của việc lập kế hoạch marketing.................... 18
3.3.2 Quá trình lập kế hoạch marketing............................................... 18
h
CHƯƠNG 4 PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ................................................ 23
4.1 Thiết kế nghiên cứu ............................................................................... 23
4.2 Phương pháp chọn mẫu và cỡ mẫu ........................................................ 25
4.3 Thang đo ............................................................................................... 25
4.4 Phương pháp xử lý số liệu ..................................................................... 26
4.5 Tiến độ thực hiện .................................................................................. 27
CHƯƠNG 5 PHÂN TÍCH THỊ TRƯỜNG....................................................... 29
5.1 Tổng quan về thị trường gạo nội địa ...................................................... 29
5.2 Thị trường gạo thành phố Long Xuyên.................................................. 31
5.2.1 Vài nét về thành phố Long Xuyên.............................................. 31
5.2.2 Hành vi tiêu dùng gạo của người dân thành phố Long Xuyên..... 31
5.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh .................................................................. 35
5.3.1 Công ty TNHH Minh Cát Tấn.................................................... 35
5.3.2 Công ty lương thực Tiền Giang.................................................. 37
5.4 Phân tích các cơ hội tham gia thị trường ................................................ 39
5.4.1 Phân tích các điểm mạnh, điểm yếu ........................................... 39
5.4.2 Phân tích các cơ hội, nguy cơ..................................................... 40
5.5 Phân khúc thị trường và lựa chọn thị trường mục tiêu............................ 41
CHƯƠNG 6 KẾ HOẠCH MARKETING – MIX ........................................... 44
6.1 Tóm tắt kế hoạch ................................................................................... 44
6.2 Mục tiêu của kế hoạch xâm nhập thị trường thành phố Long Xuyên ...... 44
6.2.1 Cơ sở hình thành mục tiêu ......................................................... 44
6.2.2 Mục tiêu .................................................................................... 45
6.3 Ma trận SWOT...................................................................................... 46
6.4 Kế hoạch marketing – mix..................................................................... 47
6.4.1 Chiến lược sản phẩm ................................................................. 47
6.4.2 Chiến lược giá ........................................................................... 49
6.4.3 Chiến lược phấn phối................................................................. 50
6.4.4 Chiến lược chiêu thị................................................................... 53
6.4.5 Ước lượng chi phí, doanh thu ............................................................. 54
CHƯƠNG 7 KẾT LUẬN – KIẾN NGHỊ.......................................................... 57
7.1 Giới thiệu .............................................................................................. 57
i
7.2 Kết luận ................................................................................................ 57
7.3 Kiến nghị - giải pháp ............................................................................. 58
7.3.1 Kiến nghị ................................................................................... 58
7.3.2 Giải pháp ................................................................................... 59
7.4 Hạn chế của đề tài và hướng nghiên cứu tiếp theo ................................. 60
DANH MỤC BẢNG, BIỂU ĐỒ
Trang
Sơ Đồ 2.1 Cơ cấu tổ chức quản lý của công ty Angimex 9
Bảng 2.2 Kết quả kinh doanh giai đoạn 2005-2007 10
Biểu đồ 2.3 Thị trường xuất khẩu gạo trực tiếp 10
Bảng 2.4 Sản lượng gạo xuất khẩu giai đoạn 2005-2007 11
Sơ đồ 3.1 Quá trình quyết định mua hàng 13
Sơ đồ 3.2 Những bước cơ bản của tiến trình marketing mục tiêu 14
Sơ đồ 3.3 Ba chiến lược marketing đáp ứng thị trường mục tiêu 17
Sơ đồ 3.4 Mô hình nghiên cứu 22
Bảng 4.1 Các bước thực hiện nghiên cứu 23
Sơ đồ 4.2 Trình tự thực hiện các công đoạn 24
Bảng 4.3 Tóm tắt nội dung bảng câu hỏi 26
Bảng 4.4 Ma trận SWOT / TOWS 27
Bảng 4.5 Tiến độ thực hiện 27
Bảng 5.1 Sở thích và tỷ lệ các loại gạo đang được người tiêu dùng sử dụng 32
Biểu đồ 5.2 Nơi mua gạo của người dân thành phố Long Xuyên 33
Biểu đồ 5.4 Mức độ nhận biết thương hiệu gạo của người tiêu dùng 33
Biểu đồ 5.5 Mức độ ảnh hưởng giá gạo đối với người tiêu dùng 33
Biểu đồ 5.6 Mối quan tâm, lo ngại của người tiêu dùng về gạo 35
Bảng 5.7 Các sản phẩm tiêu biểu của công ty TNHH Minh Cát Tấn 36
Bảng 5.8 Phân khúc thị trường 42
Bảng 6.1 Ma trận SWOT 46
Bảng 6.2 Mức giá dự kiến của các sản phẩm 50
Sơ đồ 6.3 kênh phân phối gạo nội địa 51
Sơ đồ 6.4 Ý kiến về việc kinh doanh gạo đóng gói 52
Bảng 6.5 Chi phí ước tính 55
j
Bảng 6.6 Sản lượng tiêu thụ ước tính qua các năm 55
Bảng 6.7 Doanh thu ước tính qua các năm 55
DANH MỤC HÌNH
Trang
Hình 5.1 Một số hình ảnh về sản phẩm của Công ty TNHH Minh Cát Tấn 36
Hình 5.2 Sản phẩm gạo của Công ty Lương Thực Tiền Giang 38
k
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN
1.1 Cơ sở hình thành đề tài:
Hiện nay, Việt Nam là nước xuất khẩu gạo đứng hàng thứ hai trên thế giới với sản
lượng hơn 4,5 triệu tấn trong năm 2007, tuy nhiên thị trường gạo nước ngoài đang có
sự cạnh tranh gay gắt từ các nước Thái Lan, Ấn Độ,…Trong nhiều năm qua, đa số
các doanh nghiệp kinh doanh gạo ở nước ta chỉ tập trung vào thị trường nước ngoài
mà không quan tâm đến thị trường nội địa, do đó các loại gạo nước ngoài dần dần có
chỗ đứng trên thị Việt Nam, đặc biệt là gạo chất lượng cao của Thái Lan, Nhật,…
Bên cạnh đó, một thực trạng xảy ra phổ biến là: gạo sản xuất trong nước có chất
lượng cao, loại xuất khẩu, được một số cửa hàng đẩy lên thành gạo nhập khẩu và bán
với giá cao.
Xuất phát từ thực tế trên, một vấn đề lớn đặt ra cho các doanh nghiệp kinh doanh gạo
nước ta là: tại sao chỉ khai thác thị trường nước ngoài với nhiều rào cản mà không
chú ý khai thác tốt thị trường nội địa có sức tiêu thụ không kém? Dân số nước ta
khoảng 84 triệu người, chỉ cần một người tiêu thụ khoảng 10 kg gạo chất lượng cao
hàng năm thì số lượng tiêu thụ lên đến 840.000 tấn. Đây là một lượng nhu cầu rất lớn
mà hiện tại nguồn cung gạo chất lượng cao trong nước chưa đáp ứng đủ. Bên cạnh đó
do chất lượng cuộc sống được nâng cao, xu hướng giảm khẩu phần gạo trong bữa ăn
hàng ngày là phổ biến nên người tiêu dùng thường lựa chọn các loại gạo đảm bảo
chất lượng, có thương hiệu phục vụ cho bữa ăn. Qua đó, cho thấy thị trường gạo nội
địa là một thị trường đầy tiềm năng cho các loại gạo chất lượng cao, có khả năng khai
thác đem lại lợi ích cao.
Nhận thấy tiềm năng của thị trường gạo nội địa, Công ty cổ phần xuất nhập khẩu An
Giang (Angimex) có định hướng khai thác thị trường trong nước nhằm tận dụng cơ
hội kinh doanh và từng bước nâng cao hiệu quả kinh doanh gạo của công ty.
Angimex là doanh nghiệp sản xuất và chế biến gạo đứng đầu tỉnh An Giang với năng
lực sản xuất 350.000 tấn/năm, trãi qua quá trình hoạt động trên 30 năm, Angimex đã
tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh gạo. Tuy nhiên, để xâm
nhập thị trường nội địa, Angimex cần có những kế hoạch cụ thể, hợp lý, từng bước
thực hiện để hoàn thành mục tiêu.
Để phát triển thị trường nội địa với qui mô rộng lớn, trước tiên công ty Angimex phải
xây dựng nền tảng vững chắc là thị trường tỉnh nhà, mà phần lớn tập trung ở Thành
phố Long Xuyên. Thành công ở thị trường này sẽ là đòn bẩy để công ty mở rộng thị
trường sang những nơi khác. Trong bước đầu xâm nhập thị trường sẽ có nhiều khó
khăn mà công ty phải đối mặt, công ty phải có những bước đi tuần tự, thích nghi với
những biến đổi của thị trường trong từng thời kỳ. Chính vì vậy “Kế hoạch phát
triển thị trường gạo của công ty Angimex tại Thành phố Long xuyên giai đoạn
2008-2012” có ý nghĩa quan trọng trong kế hoạch phát triển thị trường gạo nội địa lâu
dài của công ty.
Các câu hỏi đặt ra để giải quyết vấn đề trên là: khả năng phát triển thị trường mới của
công ty như thế nào? Bằng cách nào để đưa sản phẩm gạo của công ty có mặt ở thị
trường Thành phố Long Xuyên? Công ty cần có chiến lược cụ thể nào để nâng cao
l
sức cạnh tranh với các doanh nghiệp khác? Và một loạt các quyết định về sản phẩm,
giá cả, phân phối, xúc tiến hỗn hợp,…công ty phải đối mặt. Song song với việc phát
triển thị trường thì công ty phải có những giải pháp để giữ vững và mở rộng thị
trường, từng bước xây dựng thị trường nội địa vững chắc.
1.2 Mục tiêu, phạm vi và phương phương pháp nghiên cứu
1.2.1 Mục tiêu nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài như sau:
Thứ nhất là tìm hiểu tình hình kinh doanh gạo của công ty Angimex.
Thứ hai là tìm hiểu thị trường gạo ở Thành phố Long Xuyên, lập kế hoạch để đưa gạo
của công ty vào tiêu thụ ở thị trường này.
Thứ ba là đưa ra một số kiến nghị và giải pháp giúp công ty nâng cao hiệu quả kinh
doanh gạo nội địa, giữ vững và mở rộng thị trường, nâng cao năng lực cạnh tranh với
các công ty khác.
1.2.2 Phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: công ty Angimex kinh doanh nhiều lĩnh vực khác nhau như:
chế biến và xuất khẩu gạo, mua bán các thiết bị nông nghiệp, xe gắn máy,… nhưng
đề tài chỉ tập trung nghiên cứu lĩnh vực kinh doanh gạo, đây là ngành hàng kinh
doanh chính của công ty.
Không gian nghiên cứu: thành phố Long Xuyên. Thị trường gạo nội địa là rất rộng
nhưng do thời gian nghiên cứu và khả năng có hạn nên chỉ tiến hành nghiên cứu ở thị
trường thành phố Long Xuyên
Thời gian nghiên cứu: 4 tháng.
1.2.3 Phương pháp nghiên cứu
Phương pháp thu thập số liệu:
Thu thập số liệu sơ cấp: phỏng vấn trực tiếp 30 chủ cửa hàng (sạp) gạo ở địa bàn
thành phố Long Xuyên để thu thập các thông tin về: các loại gạo đang bán hiện nay,
lợi nhuận mong muốn, ý kiến của các chủ cửa hàng (sạp) gạo về việc kinh doanh gạo
đóng gói sẵn,… Phỏng vấn các nhân viên của công ty để tìm hiểu rõ hơn về lĩnh vực
hoạt động đang nghiên cứu, quan sát thực tế tại công ty.
Thu thập số liệu thứ cấp: thu thập các số liệu sau từ công ty: báo cáo kết quả hoạt
động kinh doanh,