Khóa luận Lập kế hoạch kinh doanh cho cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008-2010

Cơ sởHưng Quang chuyên sản xuất kinh doanh các loại máy bơm nước phục vụcho ngành nông nghiệp và nuôi trồng thu ỷ sản. Sản phẩm của Hưng Quang ngày càng đa dạng và chất lượng cao, tạo được uy tín đối với khách hàng,do đó doanh thu của Cơ sở liên tục tăng qua các năm. Tuy nhiên, trong thời gian qua Cơ sởcũng còn nhiều hạn chế như hoạt động marketing còn y ếu, quản lý nguồn nguyên liệu chưa tốt.Do vậ y, để giúp cho Cơ sởkhắc phục được những điểm yếu và phát huy tốt nhất thếmạnh của mình, những kếhoạch cụthểđã được thiết lập, như kếhoạch sản xuất, k ếhoạch marketing, kếhoạch nhân sự, kếhoạch tài chính. Trước hết, đ ềtài phân tích môi trường kinh doanh của Cơ sở, xác định được môi trường bên trong có những điểm mạnh -điểm y ếu gì, môi trường bên ngoài có những cơ hội -nguy cơ gì mà Cơ sởgặp phải, vàdùng kỹthuật phân tích SWOT đ ểxửlý các thông tin này. Sau đó, đưa ra các giải pháp cần th ực thiện đó là: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất máy bơm cát, giảm bớt những sản phẩm mang lại lợi nhu ận thấp, tăng cường công tác marketing, mởrộng quy mô sản xuất.Những giải pháp đó,là căn cứđểthiết lập các kếhoạch cho phù hợp. Cuối cùng là phần phân tích rủi ro, đểbiết kết quảsẽnhư thếnào nếu thực tếcó những thay đổi lớn so với kếhoạch. Đềtài này sửdụng cơ sởlý thuy ết v ềkếhoạch kinh doanh, đây là lý thuyết liên quan cần thiết đểxây dựng mô hình nghiên cứu và vận dụng vào công việc nghiên cứu. Nghiên cứu đềtài này được thực hiện qua 3 bước: Nghiên cứu thứcấp, nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu hoạch định. Nghiên cứu thứcấpđược thực hiện thông qua việc quan sát thực tếvà thu thập các tài liệu tại Cơ sởHưng Quang. Đồng thời,kết hợp phỏng vấn chủCơ sởđểtìm ra các biến quan trọng dựa trên những nền tảng của cơ sởlý thuy ết. Kết quảcủa quá trình nghiên cứu này là những thông tin tổng quát vềCơ sởHưng Quang và hoạt đ ộng sản xuất kinh doanh máy bơm của Cơ sở.Nghiên cứu sơ cấp là thu th ập dữliệu sơcấp đểso sánh đánh giá các cơ hội, nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của Cơ sở, thấy rõ được điểm mạnh, điểm yếu đểlàm căn cứxây dựng kế hoạch. Sau cùng là nghiên cứu hoạch định, nghiên cứu này được thực hiện sau khi đã thu thập đầy đủcác dữliệu sơ cấp và thứcấp, đây là bước xây dựng các kếhoạch cho doanh nghiệp.

pdf63 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 1969 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lập kế hoạch kinh doanh cho cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008-2010, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ – QUẢN TRỊ KINH DOANH NGUYỄN NGỌC THÚY GIANG LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CƠ SỞ HƯNG QUANG GIAI ĐOẠN 2008-2010 Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 06-năm 2008 ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ – QUẢN TRỊ KINH DOANH KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC LẬP KẾ HOẠCH KINH DOANH CHO CƠ SỞ HƯNG QUANG GIAI ĐOẠN 2008-2010 Chuyên ngành: Kế Toán Doanh Nghiệp Sinh viên thực hiện: NGUYỄN NGỌC THÚY GIANG Lớp: DH5KT - Mã số SV: DKT041696 Người hướng dẫn: Th.S. HUỲNH PHÚ THỊNH Long Xuyên, tháng 06-năm 2008 CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn : Th.S. Huỳnh Phú Thịnh (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 1 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 2 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Khoá luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm …… Tóm tắt Cơ sở Hưng Quang chuyên sản xuất kinh doanh các loại máy bơm nước phục vụ cho ngành nông nghiệp và nuôi trồng thuỷ sản. Sản phẩm của Hưng Quang ngày càng đa dạng và chất lượng cao, tạo được uy tín đối với khách hàng, do đó doanh thu của Cơ sở liên tục tăng qua các năm. Tuy nhiên, trong thời gian qua Cơ sở cũng còn nhiều hạn chế như hoạt động marketing còn yếu, quản lý nguồn nguyên liệu chưa tốt... Do vậy, để giúp cho Cơ sở khắc phục được những điểm yếu và phát huy tốt nhất thế mạnh của mình, những kế hoạch cụ thể đã được thiết lập, như kế hoạch sản xuất, kế hoạch marketing, kế hoạch nhân sự, kế hoạch tài chính. Trước hết, đề tài phân tích môi trường kinh doanh của Cơ sở, xác định được môi trường bên trong có những điểm mạnh - điểm yếu gì, môi trường bên ngoài có những cơ hội - nguy cơ gì mà Cơ sở gặp phải, và dùng kỹ thuật phân tích SWOT để xử lý các thông tin này. Sau đó, đưa ra các giải pháp cần thực thiện đó là: Nghiên cứu và phát triển sản phẩm, sản xuất máy bơm cát, giảm bớt những sản phẩm mang lại lợi nhuận thấp, tăng cường công tác marketing, mở rộng quy mô sản xuất. Những giải pháp đó, là căn cứ để thiết lập các kế hoạch cho phù hợp. Cuối cùng là phần phân tích rủi ro, để biết kết quả sẽ như thế nào nếu thực tế có những thay đổi lớn so với kế hoạch. Đề tài này sử dụng cơ sở lý thuyết về kế hoạch kinh doanh, đây là lý thuyết liên quan cần thiết để xây dựng mô hình nghiên cứu và vận dụng vào công việc nghiên cứu. Nghiên cứu đề tài này được thực hiện qua 3 bước: Nghiên cứu thứ cấp, nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu hoạch định. Nghiên cứu thứ cấp được thực hiện thông qua việc quan sát thực tế và thu thập các tài liệu tại Cơ sở Hưng Quang. Đồng thời, kết hợp phỏng vấn chủ Cơ sở để tìm ra các biến quan trọng dựa trên những nền tảng của cơ sở lý thuyết. Kết quả của quá trình nghiên cứu này là những thông tin tổng quát về Cơ sở Hưng Quang và hoạt động sản xuất kinh doanh máy bơm của Cơ sở. Nghiên cứu sơ cấp là thu thập dữ liệu sơ cấp để so sánh đánh giá các cơ hội, nguy cơ ảnh hưởng đến tình hình hoạt động của Cơ sở, thấy rõ được điểm mạnh, điểm yếu để làm căn cứ xây dựng kế hoạch. Sau cùng là nghiên cứu hoạch định, nghiên cứu này được thực hiện sau khi đã thu thập đầy đủ các dữ liệu sơ cấp và thứ cấp, đây là bước xây dựng các kế hoạch cho doanh nghiệp. Mục lục Trang Chương 1: Giới thiệu .................................................................................................. 1 1.1. Bối cảnh nghiên cứu ........................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu nghiên cứu ........................................................................................... 1 1.3. Phạm vi nghiên cứu ............................................................................................ 2 1.4. Ý nghĩa thực tiễn ................................................................................................ 2 1.5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu......................................................................... 2 Chương 2: Cơ sở lý thuyết - Mô hình nghiên cứu ..................................................... 3 2.1. Định nghĩa kế hoạch kinh doanh......................................................................... 3 2.2. Quy trình xây dựng kế hoạch kinh doanh............................................................ 3 2.2.1. Phân tích các yếu tố môi trường kinh doanh ................................................. 4 2.2.1.1. Môi trường nội bộ.................................................................................. 5 2.2.1.2. Môi trường tác nghiệp............................................................................ 7 2.2.1.3. Môi trường vĩ mô................................................................................... 8 2.2.2. Xây dựng kế hoạch kinh doanh .................................................................... 9 2.2.2.1. Kế hoạch Marketing............................................................................... 9 2.2.2.2. Kế hoạch sản xuất .................................................................................. 9 2.2.2.3. Kế hoạch nhân sự................................................................................... 9 2.2.2.4. Kế hoạch tài chính ................................................................................. 9 2.3. Khảo sát các nghiên cứu trước đây...................................................................... 9 2.4. Mô hình nghiên cứu.......................................................................................... 11 Chương 3: Phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 13 3.1. Thiết kế nghiên cứu .......................................................................................... 13 Chương 4: Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của ....................................... 16 Cơ sở Hưng Quang ..................................................................................................... 16 4.1. Giới thiệu doanh nghiệp.................................................................................... 16 4.2. Phân tích các hoạt động của Cơ sở Hưng Quang .............................................. 18 4.2.1. Các hoạt động chủ yếu ............................................................................... 18 4.2.1.1. Các hoạt động cung ứng đầu vào.......................................................... 18 4.2.1.2. Vận hành ............................................................................................. 18 4.2.1.3. Các hoạt động đầu ra ........................................................................... 18 4.2.1.4. Marketing và bán hàng......................................................................... 19 4.2.1.5. Dịch vụ khách hàng ............................................................................. 20 4.2.2. Các hoạt động hỗ trợ .................................................................................. 20 4.2.2.1. Quản trị nguồn nhân lực....................................................................... 20 4.2.2.2. Phát triển công nghệ ............................................................................ 21 4.2.2.3. Mua sắm .............................................................................................. 22 4.2.2.4. Cấu trúc hạ tầng của doanh nghiệp....................................................... 22 4.3. Phân tích môi trường tác nghiệp ....................................................................... 23 4.3.1. Đối thủ cạnh tranh...................................................................................... 23 4.3.2. Khách hàng ................................................................................................ 25 4.3.3. Nhà cung cấp ............................................................................................. 26 4.3.3.1. Nhà cung cấp vốn và nhà cung cấp lao động ........................................ 26 4.3.3.2. Các nhà cung cấp nguyên liệu và thiết bị.............................................. 26 4.3.4. Đối thủ tiềm ẩn........................................................................................... 26 4.3.5. Sản phẩm thay thế ...................................................................................... 26 4.4. Phân tích môi trường vĩ mô .............................................................................. 27 4.4.1.Yếu tố tự nhiên............................................................................................ 27 4.4.2. Yếu tố kinh tế............................................................................................. 27 4.4.3. Yếu tố công nghệ ....................................................................................... 27 Chương 5: Xây dựng kế hoạch kinh doanh cho....................................................... 29 Cơ sở Hưng Quang ..................................................................................................... 29 5.1. Xây dựng các mục tiêu ........................................................................................ 29 5.1.1. Mục tiêu ........................................................................................................ 29 5.2. Ma trận SWOT..................................................................................................... 29 5.3. Các kế hoạch chi tiết ............................................................................................ 32 5.3.1. Kế hoạch sản xuất và vận hành ...................................................................... 32 5.3.2. Kế hoạch bán hàng......................................................................................... 36 5.3.3. Kế hoạch marketing....................................................................................... 37 5.3.3.1. Kế hoạch sản phẩm .............................................................................. 37 5.3.3.2. Kế hoạch giá ........................................................................................ 38 5.3.3.3. Kế hoạch phân phối ............................................................................. 40 5.3.3.4. Kế hoạch chiêu thị ............................................................................... 40 5.3.4. Kế hoạch nhân sự ....................................................................................... 41 5.3.5. Kế hoạch tài chính...................................................................................... 44 Chương 6: Kết luận .................................................................................................. 49 TÀI LIỆU THAM KHẢO ........................................................................................ 50 Phụ lục....................................................................................................................... 51 Danh mục hình Trang Hình 2.1. Sơ đồ liên kết các nội dung của một bản kế hoạch kinh doanh ....................... 4 Hình 2.2. Mô hình năm tác lực của Michael E. Porter ................................................... 7 Hình 2.3. Các nội dung chủ yếu cần phân tích về đối thủ cạnh tranh ............................ 7 Hình 2.4. Mô hình nghiên cứu..................................................................................... 11 Hình 4.1. Kết quả kinh doanh của Cơ sở Hưng Quang 2005 – 2007 ........................... 17 Danh mục bảng Bảng 3.1. Tiến độ các bước nghiên cứu....................................................................... 13 Bảng 3.2. Nội dung bước nghiên cứu thứ cấp.............................................................. 13 Bảng 3.3. Nội dung bước nghiên cứu sơ cấp ............................................................... 14 Bảng 3.4. Nội dung bước nghiên cứu hoạch định ........................................................ 14 Bảng 4.1. Các tỷ số tài chính cơ bản của Cơ sở Hưng Quang ...................................... 22 Bảng 4.2. Ma trận hình ảnh cạnh tranh của Hưng Quang............................................. 24 Bảng 5.1. Doanh thu và lợi nhuận mục tiêu trong giai đoạn 2008-2010 ....................... 29 Bảng 5.2. Bảng kế hoạch đầu tư máy móc thiết bị ....................................................... 32 Bảng 5.3. Kế hoạch trang bị bảo hộ lao động năm 2008 ............................................. 34 Bảng 5.4. Kế hoạch trang bị bảo hộ lao động năm 2009 .............................................. 34 Bảng 5.5. Kế hoạch trang bị bảo hộ lao động năm 2010 .............................................. 34 Bảng 5.6. Số lượng sản phẩm mà Hưng Quang đã bán trong năm 2007 ....................... 36 Bảng 5.7. Số lượng sản phẩm bán ra dự kiến trong kỳ kế hoạch .................................. 36 Bảng 5.8. Bảng giá các loại máy bơm ......................................................................... 39 Bảng 5.9. Doanh thu ước tính của Hưng Quang 2008-2010......................................... 40 Bảng 5.10. Bảng kế hoạch tuyển dụng mới ................................................................. 41 Bảng 5.11. Chi phí tiền lương dự kiến năm 2008......................................................... 43 Bảng 5.12. Chi phí tiền lương dự kiến năm 2009......................................................... 43 Bảng 5.13. Chi phí tiền lương dự kiến năm 2010......................................................... 43 Bảng 5.14. Bảng cân đối kế toán năm 2007 ................................................................. 44 Bảng 5.15. Doanh thu từ năm 2008 - 2010 .................................................................. 45 Bảng 5.16. Chi phí nguyên vật liệu chính năm 2008.................................................... 46 Bảng 5.17. Chi phí nguyên vật liệu chính năm 2009.................................................... 46 Bảng 5.18. Chi phí nguyên vât liệu chính năm 2010.................................................... 46 Bảng 5.19. Chi phí mua máy móc thiết bị và sửa chữa ................................................ 47 Bảng 5.20. Chi phí khấu hao máy móc thiết bị ............................................................ 47 Bảng 5.21. Dự kiến kết quả kinh doanh cho Cơ sở Hưng Quang ................................. 48 Lập kế hoạch kinh doanh cho Cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008-2010 GVHD: Th.S. Huỳnh Phú Thịnh SVTH: Nguyễn Ngọc Thúy Giang Trang 1 Chương 1: Giới thiệu 1.1. Bối cảnh nghiên cứu Đồng bằng sông Cửu Long có nhiều sông ngòi, kênh rạch thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là ngành trồng lúa và nuôi trồng thủy sản. Những năm gần đây, ngày càng có nhiều mặt hàng nông thủy sản xuất khẩu ra thị trường các nước trong khu vực và trên thế giới, do đó ngành nông nghiệp của Đồng bằng sông Cửu Long phát triển nhanh chóng. Hàng năm lượng nước cần cho sản xuất nông nghiệp rất lớn, vì vậy, máy bơm nước là một công cụ thật sự cần thiết cho nông dân và người nuôi trồng thủy sản. Điều này tạo điều kiện thuận lợi và mở ra nhiều cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp sản xuất máy bơm nước. Tuy nhiên, quá trình cạnh tranh cũng diễn ra gay gắt do ngày càng có nhiều doanh nghiệp sản xuất máy bơm nước. Đứng trước những cơ hội và thách thức trên, các doanh nghiệp phải không ngừng nỗ lực và nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của mình, và cũng cần phải có một kế hoạch kinh doanh phù hợp. Vì nếu không có chiến lược kinh doanh và kế hoạch kinh doanh cụ thể, các doanh nghiệp có thể gặp rất nhiều khó khăn, nhất là khi phải đối mặt với các cơ hội đầu tư mới, phải ra các quyết định quan trọng về nhân sự, tài chính, tổ chức... Chủ doanh nghiệp sẽ lúng túng vì không biết quyết định của mình có đúng, có khả năng mang lại lợi nhuận hay không. Bản kế hoạch kinh doanh là cơ sở cho công tác hoạch định tài chính, hoạch định nguồn nhân lực để doanh nghiệp thực hiện mục tiêu đề ra. Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp cho doanh nghiệp có cái nhìn toàn diện, có cách phân tích hợp lý, cân đối cho các vấn đề lớn cần giải quyết. Qua đó, doanh nghiệp có thể vận dụng các điểm mạnh của mình, khai thác các điểm yếu của đối thủ cạnh tranh, nhằm hướng doanh nghiệp tiến tới thành công. Cơ sở Hưng Quang là một trong số những cơ sở sản xuất bơm nước lớn của tỉnh An Giang. Tuy quy mô sản xuất không lớn so với các công ty sản xuất bơm nước, nhưng những sản phẩm của Cơ sở đã thực sự tạo được niềm tin đối với người sử dụng, nhờ vào chất lượng và uy tín. Tuy nhiên, trong thời gian qua Cơ sở chưa phát triển đúng với tiềm năng của mình, chưa tận dụng hết các cơ hội kinh doanh, mọi hoạt động kinh doanh chỉ do chủ cơ sở quản lý, từ khâu sản xuất đến bán hàng, quá trình xuất nhập kho. Từ trước đến nay, trong quá trình hoạt động, Hưng Quang không thực hiện lập kế hoạch kinh doanh, vì chủ cơ sở không còn thời gian để tập trung vào việc vạch ra chiến lược và mục tiêu kinh doanh. Trong thời gian tới, doanh nghiệp dự định mở rộng quy mô sản xuất, để thực hiện cần có sự chuẩn bị tốt về nguồn nhân lực, khả năng tài chính..., vì thế chủ cơ sở muốn có một kế hoạch cụ thể. Xuất phát từ nhu cầu trên, tôi chọn đề tài “Lập kế hoạch kinh doanh cho Cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008 - 2010”. 1.2. Mục tiêu nghiên cứu Đề tài “Lập kế hoạch kinh doanh cho Cơ sở Hưng Quang” được thực hiện nhằm đạt những mục tiêu sau:  Phân tích hoạt động sản xuất kinh doanh của Cơ sở Hưng Quang;  Xác định cơ hội và nguy cơ quan trọng nhất do môi trường kinh doanh mang lại;  Nhận thấy đâu là điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp;  Từ đó đưa ra kế hoạch kinh doanh phù hợp để doanh nghiệp hoạt động thuận lợi và ngày càng phát triển; Lập kế hoạch kinh doanh cho Cơ sở Hưng Quang giai đoạn 2008-2010 GVHD: Th.S. Huỳnh Phú Thịnh SVTH: Nguyễn Ngọc Thúy Giang Trang 2 1.3. Phạm vi nghiên cứu Đối thủ cạnh tranh của Cơ sở Hưng Quang chủ yếu là ở trong tỉnh nên tôi sẽ phân tích chi tiết các đối tượng này, còn đối thủ cạnh tranh ở tỉnh khác tôi tìm hiểu thông qua việc phỏng vấn khách hàng và chủ cơ sở nên chỉ phân tích sơ lược. Việc phân tích sơ lược đối thủ ngoài tỉnh sẽ không ảnh hưởng lớn đến kết quả nghiên cứu. 1.4. Ý nghĩa thực tiễn Kết quả nghiên cứu sẽ là nguồn thông tin hữu ích cho Cơ sở Hưng Quang trong hoạt động kinh doanh. Từ những kế hoạch đề ra, Cơ sở có thể định hướng được những việc cần làm để phát huy mặt mạnh, hạn chế mặt yếu. Các kế hoạch đề ra có thể giúp cho hoạt động sản xuất kinh doanh của Cơ sở đạt hiệu quả cao hơn và nâng cao khả năng cạnh tranh. 1.5. Cấu trúc của báo cáo nghiên cứu Nội dung của đề tài dự kiến gồm có 6 chương: Chương 1: Giới thiệu Chương này trình bày bối cảnh nghiên cứu, mục tiêu, phạm vi và ý nghĩa thực tiễn của việc nghiên cứu đề tài này. Chương 2: Cơ sở lý thuyết - Mô hình nghiên cứu Chương này nêu lên khái niệm kế hoạch kinh doanh, quy trình lập kế hoạch kinh doanh. Đánh giá đề tài “Lập kế hoạch sản xuất kinh doanh cho Bưu Điện Tỉnh An Giang năm 2005”, đồng thời nêu những thành công và những nhược điểm của đề tài đó. Chương 3: Phương pháp nghiên cứu Chương này sẽ trình bày cách thức tiến hành dự án nghiên cứu bao gồm: Xây dựng thiết kế nghiên cứu, gồm có ba bước là: Nghiên cứu thứ cấp, nghiên cứu sơ cấp và nghiên cứu hoạch định. Chương 4: Đánh giá hoạt động sản xuất kinh doanh của Cơ sở Hưng Quang Chương này giới thiệu lịch sử của doanh nghiệp, sản phẩm chính và phân tích hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp trong thời gian qua. Sau đó phân tích các yếu tố môi trường nội bộ, môi trường tác nghiệp, môi trường vĩ mô và chỉ ra đâu là điểm mạnh cần phát huy, các cơ hội cần nắm bắt. Đồng thời, phát hiện các nguy cơ cần tránh, các điểm yếu để hạn chế và khắc phục nó thông qua ma trận