Khóa luận Lập kế hoạch marketing cho trung tâm NIIT Angimex 2008

Công ty Xuất Nhập khẩu tỉnh An Giang, tên giao dịch là công ty Angimex đã hoạt động thương mại trải qua hơn 25 năm dưới hình thức công ty nhà nước, hoạt động kinh doanh chủ yếu là xuất nhập khẩu lương thực. Để mở rộng hoạt động, công ty chuy ển sang công ty cổ phần theo qui định của luật doanh nghiệp, đồng thời đã đa dạng hóa sang các lĩnh vực thương mại như cửa hàng thương mại, đại lý S-fone, đ ại lý honda, trung tâm phát triển Công nghệ thông tin NIIT Angimex. Trung tâm NIIT Angimex được thành lập vào ngày 24/07/2004, được nhượng quyền đào tạo từ Học viện Số 1 Châu Á đào tạo CNTT –NIIT Ấn Độ mà đại diện là Đại học Hoa Sen. Hoạt động của trung tâm là đào tạo CNTT cho học viên với chương trình đào tạo MMS, cụ thể là giảng dạy các kỹ năng về công nghệ phần mềm và công nghệ mạng. Gần ba năm hoạt động, trung tâm NIIT Angimex đều bị lỗ. Trong cơ cấu tổ chức của trung tâm, có bộ phận marketing nhưng do thiếu nhân sự và nguồn tài chính cho ngân sách marketing cũng phụ thuộc vào công ty Angimex. Cho nên, hoạt động về các chương trình marketing để chiêu sinh và nhằm làm tăng sự nhận biết của khách hàng về trung tâm NIIT Angimex chưa đủ triển khai hiệu quả. Trung tâm NIIT Angimex đã đào tạo chương trình dài hạn, thu hút 150 học viên đăng ký học trong 2,5 năm. Đây là kết quả khiêm tốn so với qui mô đào tạo của trung tâm. Doanh số thấp, doanh thu khôngbù được chi phí cố định, hoạt động đào tạo chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, với nhu cầu đào tạo và học tập CNTT đang tăng cao trong xu hướng thời đại ngày nay. Do đó, đây là cơ hội thị trường để trung tâm tiến hành chiêu sinh, tăng cường các hoạt động marketing để thu hút ngày càng nhiều học viên. Vì vậy, nhằm phát huy thương hiệu NIIT trên tỉnh nhà, trung tâm NIIT Angimex cần phải lập kế hoạch marketing và đầu tư nguồn ngân sách marketing để triển khai hiệu quả các chương trình chiêu sinh, các chương trình marketing nhằm tăng sự nhận biết của khách hàng tại tỉnh An Giang đối với trung tâm NIIT Angimex, thu hút h ọc viên, tăng doanh thu và lợi nhuận cho trung tâm.

pdf64 trang | Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2041 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Lập kế hoạch marketing cho trung tâm NIIT Angimex 2008, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KIINH DOANH TRẦN THỊ THU THÚY LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO TRUNG TÂM NIIT ANGIMEX 2008 Chuyên ngành : QUẢN TRỊ KINH DOANH NÔNG NGHIỆP KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC Long Xuyên, tháng 06 năm 2007 ĐẠI HỌC AN GIANG Trong suốt bốn năm Đại học, em hân hạnh được đào tạo và cung cấp về các kiến thức trong kinh tế, xã hội từ các thầy cô. Quá trình học tập là một quá trình phải kết hợp được lý thuyết và thực tiễn nhằm nâng cao kiến thức, trao dồi kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm. Kết thúc khóa học, có bài báo cáo về khóa luận tốt nghiệp là kết quả của việc vận dụng kiến thức đã học ở giảng đường vào hoạt động kinh tế của môi trường kinh doanh thực tiễn. Công ty Angimex đã tạo điều kiện cho em được thực tập tại Quý cơ quan và làm việc trực tiếp tại Trung tâm phát triển Công nghệ thông tin Angimex. Trong quá trình thực tập em xin chân thành cảm ơn sự giúp đỡ nhiệt tình quý báu của: Ban lãnh đạo Công ty Angimex Lãnh đạo phòng tài chính – kế toán, phòng marketing Công ty Angimex. Giám đốc Trung tâm NIIT Angimex, Ông Lê Văn Tân. Chị Huỳnh Thị Mỹ Loan phụ trách kế toán-tài chính của Trung tâm. Giảng viên Lâm Hồ Hải, Lâm Trường Huy của Trung tâm. Em xin chân thành cảm ơn Quý thầy cô khoa kinh tế - Trường ĐHAG, đặc biệt em xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến thầy Cao Minh Toàn, đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành bài luận văn này. Cuối cùng, em kính chúc Quý cơ quan và Qúy thầy cô luôn dồi dào sức khỏe, hoàn thành tốt công việc của mình và thành công hơn nữa trong tương lai. Chân thành cảm ơn !!. Trần Thị Thu Thúy CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH ĐẠI HỌC AN GIANG Người hướng dẫn : Th.S CAO MINH TOÀN Người chấm, nhận xét 1 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Người chấm, nhận xét 2 : ………….. (Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký) Khóa luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm …… Công ty Xuất Nhập khẩu tỉnh An Giang, tên giao dịch là công ty Angimex đã hoạt động thương mại trải qua hơn 25 năm dưới hình thức công ty nhà nước, hoạt động kinh doanh chủ yếu là xuất nhập khẩu lương thực. Để mở rộng hoạt động, công ty chuyển sang công ty cổ phần theo qui định của luật doanh nghiệp, đồng thời đã đa dạng hóa sang các lĩnh vực thương mại như cửa hàng thương mại, đại lý S-fone, đại lý honda, trung tâm phát triển Công nghệ thông tin NIIT Angimex. Trung tâm NIIT Angimex được thành lập vào ngày 24/07/2004, được nhượng quyền đào tạo từ Học viện Số 1 Châu Á đào tạo CNTT – NIIT Ấn Độ mà đại diện là Đại học Hoa Sen. Hoạt động của trung tâm là đào tạo CNTT cho học viên với chương trình đào tạo MMS, cụ thể là giảng dạy các kỹ năng về công nghệ phần mềm và công nghệ mạng. Gần ba năm hoạt động, trung tâm NIIT Angimex đều bị lỗ. Trong cơ cấu tổ chức của trung tâm, có bộ phận marketing nhưng do thiếu nhân sự và nguồn tài chính cho ngân sách marketing cũng phụ thuộc vào công ty Angimex. Cho nên, hoạt động về các chương trình marketing để chiêu sinh và nhằm làm tăng sự nhận biết của khách hàng về trung tâm NIIT Angimex chưa đủ triển khai hiệu quả. Trung tâm NIIT Angimex đã đào tạo chương trình dài hạn, thu hút 150 học viên đăng ký học trong 2,5 năm. Đây là kết quả khiêm tốn so với qui mô đào tạo của trung tâm. Doanh số thấp, doanh thu không bù được chi phí cố định, hoạt động đào tạo chưa được nhiều người biết đến. Tuy nhiên, với nhu cầu đào tạo và học tập CNTT đang tăng cao trong xu hướng thời đại ngày nay. Do đó, đây là cơ hội thị trường để trung tâm tiến hành chiêu sinh, tăng cường các hoạt động marketing để thu hút ngày càng nhiều học viên. Vì vậy, nhằm phát huy thương hiệu NIIT trên tỉnh nhà, trung tâm NIIT Angimex cần phải lập kế hoạch marketing và đầu tư nguồn ngân sách marketing để triển khai hiệu quả các chương trình chiêu sinh, các chương trình marketing nhằm tăng sự nhận biết của khách hàng tại tỉnh An Giang đối với trung tâm NIIT Angimex, thu hút học viên, tăng doanh thu và lợi nhuận cho trung tâm. MỤC LỤC Tóm tắt Trang Mục lục Danh mục các bảng, biểu đồ, hình vẽ Danh mục các chữ viết tắt CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU .......................................................................................... 1 1.1. Lý do chọn đề tài .......................................................................................... 1 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu ................................................................... 1 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu ............................................................................... 1 1.2.2. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................ 2 1.3. Phương pháp và nội dung nghiên cứu ........................................................... 2 1.3.1. Phương pháp nghiên cứu......................................................................... 2 1.3.2. Nội dung nghiên cứu ............................................................................... 2 1.4. Ý nghĩa của đề tài ......................................................................................... 3 CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT ....................................................................... 4 2.1. Các khái niệm và định nghĩa về marketing .................................................... 4 2.1.1. Các khái niệm về marketing .................................................................... 4 2.1.2. Khái niệm về marketing dịch vụ.............................................................. 4 2.1.3. Các định nghĩa về marketing ................................................................... 5 2.1.4. Định nghĩa về quản trị marketing ............................................................ 5 2.2. Ý nghĩa của lập kế hoạch marketing.............................................................. 5 2.3. Quy trình lập kế hoạch marketing ................................................................. 6 2.3.1. Tóm lược nội dung.................................................................................. 6 2.3.2. Tôn chỉ hoạt động ................................................................................... 6 2.3.3. Phân tích môi trường marketing bên ngòai .............................................. 6 2.3.4. Phân tích tình hình và môi trường marketing trong nội bộ ....................... 6 2.3.5. Phân tích SWOT ..................................................................................... 6 2.3.6. Mục tiêu marketing ................................................................................. 9 2.3.7. Chiến lược marketing.............................................................................. 9 2.3.8. Tổ chức và thực hiện............................................................................. 12 2.3.9. Đánh giá kết quả kế hoạch marketing .................................................... 13 CHƯƠNG 3. GIỚI THIỆU VỀ TT NIIT ANGIMEX ........................................ 14 3.1. Giới thiệu về NIIT Thế giới và NIIT Việt Nam ........................................... 14 3.2. Quá trình hình thành và phát triển của công ty Angimex ............................. 14 3.3. Quá trình hình thành và phát triển của TT NIIT Angimex ........................... 15 3.4. Cơ cấu tổ chức của TT NIIT Angimex ........................................................ 17 3.4.1. Sơ đồ cơ cấu tổ chức của TT NIIT Angimex ......................................... 17 3.4.2. Nhiệm vụ và chức năng của các phòng ban ........................................... 18 3.5. Hoạt động marketing của TT NIIT Angimex vừa qua ................................. 19 CHƯƠNG 4. LẬP KẾ HOẠCH MARKETING CHO TT NIIT ANGIMEX NĂM 2007............................................................................................................. 20 4.1. Tóm lược nội dung ..................................................................................... 20 4.2. Tôn chỉ hoạt động ....................................................................................... 20 4.3. Tình hình môi trường marketing bên ngoài ................................................. 21 4.3.1. Tình hình thị trường chung/môi trường vĩ mô ....................................... 22 4.3.2. Thị trường sản phẩm/dịch vụ................................................................. 24 4.3.3. Tình hình cạnh tranh ............................................................................. 24 4.4. Phân tích tình hình nội bộ/marketing nội bộ ................................................ 26 4.4.1. Kết quả kinh doanh ............................................................................... 27 4.4.2. Phân tích những vấn đề chiến lược ........................................................ 27 4.4.3. Mức độ hiệu quả của chiến lược marketing ........................................... 30 4.4.4. Những yếu tố khác ảnh hưởng đến lợi thế cạnh tranh ............................ 31 4.5. Phân tích SWOT......................................................................................... 33 4.5.1. Phân tích các chiến lược........................................................................ 34 4.5.2. Lựa chọn chiến lược.............................................................................. 34 4.6. Mục tiêu marketing..................................................................................... 35 4.7. Chiến lược marketing ................................................................................. 36 4.7.1. Chiến lược cạnh tranh ........................................................................... 36 4.7.2. Định vị.................................................................................................. 36 4.7.3. Chiến lược marketing hỗn hợp .............................................................. 37 4.8. Tổ chức và thực hiện................................................................................... 44 4.8.1. Kế hoạch hoạt động .............................................................................. 44 4.8.2. Ngân sách marketing............................................................................. 45 4.8.3. Tổ chức thực hiện ................................................................................. 46 4.9. Đánh giá kết quả kế hoạch marketing.......................................................... 47 CHƯƠNG 5. KẾT LUẬN & KIẾN NGHỊ .......................................................... 48 5.1. Kết luận ...................................................................................................... 48 5.2. Kiến nghị.................................................................................................... 49 Phụ lục Tài liệu tham khảo DANH MỤC BẢNG Trang Bảng 2.1: Ma trận SWOT......................................................................................... 7 Bảng 4.1: Điểm mạnh – điểm yếu các TT đào tạo CNTT quan trọng. ..................... 25 Bảng 4.2: Tình hình học viên trong năm 2007 của TT NIIT Angimex. ................... 29 Bảng 4.3: Bảng phân tích SWOT của TT NIIT Angimex........................................ 33 Bảng 4.4: Bảng học phí theo các Quarter chương trình đào tạo MMS trong 3 năm . 42 Bảng 4.5: Bảng học phí cho chương trình Office Pro & Office Pro Plus ................. 42 Bảng 4.6: Ngân sách marketing cho chương trình Office Pro & Office Pro Plus. .... 45 Bảng 4.7: Ngân sách marketing cho chương trình MMS......................................... 46 Bảng 4.8: Cơ sở đánh giá mục tiêu marketing......................................................... 47 DANH MỤC BIỂU ĐỒ Biểu đồ 4.1: Doanh thu, tổng chi phí, lợi nhuận 3 năm của TT NIIT Angimex ....... 27 Biểu đồ 4.2: Biểu đồ phương tiện mà học viên biết về NIIT khi đăng ký học.......... 30 Biểu đồ 4.3: Biểu đồ về trình độ của học viên trước khi vào học NIIT .................... 31 DANH MỤC HÌNH VẼ Hình 2.1: Chu kỳ đời sống sản phẩm ........................................................................ 8 Hình 3.1: Sơ đồ cơ cấu tổ chức TT NIIT Angimex ................................................. 17 Hình 4.1: Mô hình giảng dạy LACC....................................................................... 29 Hình 4.2: Hệ thống chương trình đào tạo MMS ...................................................... 40 DANH MỤC CÁC CHỮ VIẾT TẮT Angimex: An Giang Import – Export Company CNTT: Công nghệ thông tin ICC: Industry Collaboration Cell IDC: Insulation Displacement Connector LACC: Learning Architecture based on Collaboration Contructivism MMS: Master Mind Series NIIT: National Institute of Information Technology TT: Trung tâm UBND: Ủy ban nhân dân VCCI: The Vietnam Chamber of Commerce and Industry Lập kế hoạch marketing cho TT NIIT Angimex năm 2007 Trang 1 CHƯƠNG 1. MỞ ĐẦU 1.1. Lý do chọn đề tài Cùng với sự phát triển kinh tế toàn cầu, CNTT ngày càng đóng vai trò quan trọng hơn trong việc tích hợp các nhu cầu toàn cầu hóa khác nhau đã dẫn đến sự nổi lên của nhiều công nghệ đa dạng. Do đó, đang có nhu cầu rất lớn về các chuyên gia trong từng lĩnh vực cụ thể như công nghệ phát triển phần mềm, công nghệ mạng, cơ sở dữ liệu và bảo vệ hệ thống thông tin tại Việt Nam cũng như trên thế giới. Hiện nay, ở Việt Nam, một trong các ngành đào tạo được quan tâm nhiều nhất là CNTT. Các bậc phụ huynh có con em theo học các trường trung học phổ thông bây giờ luôn có lựa chọn xem xét năng lực của chúng “có theo được ngành CNTT hay không”. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành CNTT thường có việc làm khá, hưởng thu nhập vào mức 200USD/tháng ngay khi mới đi làm (1). Mặt khác, nhằm đáp ứng cho nhu cầu về nguồn nhân lực với trình độ kỹ thuật công nghệ phục vụ cho giai đoạn đang phát triển của đất nước. Lĩnh vực giáo dục đào tạo CNTT cần được truyền bá một cách rộng rãi để cung cấp kiến thức và kỹ năng công nghệ cho hàng triệu lao động trẻ Việt Nam ham học hỏi, năng động và nhạy bén với tình hình phát triển sôi động của đất nước. Đồng thời, quan tâm đến trình độ nhân sự không chỉ ở thành thị, ở các trường đại học lớn mà cần quan tâm đến các tỉnh, các nơi vùng sâu, để nâng cao trình độ từ thành thị đến nông thôn. Kiến thức và kỹ năng CNTT sẽ phát triển đồng bộ, nâng cao giá trị tinh thần, nâng cao kinh nghiệm học tập và trình độ nhận thức. Giải quyết việc làm, tăng thu nhập, tăng phát triển kinh tế địa phương góp phần phát triển kinh tế đất nước. NIIT là một trong những tập đoàn CNTT lớn nhất tại Ấn Độ được thành lập vào năm 1981, tại Việt Nam NIIT đã có mặt từ năm 2001 và đến nay đã xây dựng hệ thống 25 trung tâm NIIT tại các tỉnh thành trên toàn quốc. Ở An Giang, TT NIIT Angimex được nhượng quyền đào tạo bởi Công ty Angimex. Đây là lĩnh vực giáo dục nhằm nâng cao trình độ nhân sự cho tỉnh An Giang và cũng thu hút nhân tài ở các tỉnh lân cận để phát huy kiến thức và kỹ năng CNTT. Tuy nhiên, qua các năm hoạt động, TT NIIT Angimex chưa được nhiều người biết đến về phương pháp đào tạo, về lợi ích được đào tạo từ trung tâm, lượng học viên chưa đáp ứng qui mô đào tạo của trung tâm. Cho nên, việc “Lập kế hoạch Marketing cho TT NIIT Angimex năm 2007” là rất cần thiết để đạt được các mục tiêu trên, đồng thời thu hút nhiều học viên, tăng doanh số và lợi nhuận cho trung tâm. 1.2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 1.2.1. Mục tiêu nghiên cứu Nghiên cứu nhằm tìm hiểu các nhân tố quyết định thành công cùng với các cơ hội thị trường để đưa ra các giải pháp khắc phục các điểm yếu của TT và các đe dọa bên ngoài. Từ đó, lập kế hoạch Marketing cho TT NIIT Angimex của công ty Angimex một cách hiệu quả, mang lại thu nhập và lợi nhuận ngày càng tăng cho TT. (1) Báo tuổi trẻ, ngày đăng 29/12/2006. Năm 2006 Tầm quan trọng của CNTT. Lập kế hoạch marketing cho TT NIIT Angimex năm 2007 Trang 2 Bên cạnh đó, TT NIIT Angimex còn thương mại về việc thiết kế và lắp đặt hệ thống phần mềm nhằm tăng lợi nhuận. Nên kế hoạch marketing cũng với mục đích thu hút các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đặt hàng với TT. 1.2.2. Phạm vi nghiên cứu TT NIIT Angimex đào tạo hai chuyên ngành công nghệ phần mềm và công nghệ mạng. Việc lập kế hoạch marketing cho TT NIIT Angimex nhằm thu hút nguồn nhân lực để đào tạo thuộc hai chuyên ngành trên. Kế hoạch marketing của TT NIIT Angimex được xem xét và áp dụng trong phạm vi ngắn hạn trong 3 quí cuối của năm 2007 và định hướng cho năm 2008.. 1.3. Phương pháp và nội dung nghiên cứu 1.3.1. Phương pháp nghiên cứu Nghiên cứu bằng cách thu thập các dữ liệu sơ cấp và các dữ liệu thứ cấp. Đồng thời sử dụng ma trận SWOT để phân tích các dữ liệu thu thập được. Dữ liệu sơ cấp thu thập bằng cách đến trực tiếp TT NIIT Angimex trong suốt khoảng thời gian đi thực tập, đi ít nhất 2 ngày/tuần. Quan sát và trao đổi với Giám đốc của TT, trao đổi với tổ trưởng của tổ quản lý – hành chánh, tổ trưởng của tổ kinh doanh – marketing, tổ trưởng của tổ giảng viên. Dữ liệu thứ cấp thu thập thông qua báo tuổi trẻ, các sách giảng dạy về chuyên ngành marketing, truy cập internet, lọc các thông tin và số liệu từ các báo cáo vào từng giai đoạn phát triển của công ty Angimex và của TT NIIT Angimex. Phương pháp xử lý số liệu: Các số liệu thu thập được sẽ được xử lý theo các phương pháp sau: Phương pháp so sánh tổng hợp: Tổng hợp và so sánh các số liệu kinh doanh qua từng năm nhằm đánh giá thực trạng của TT. So sánh kết quả hoạt động của TT với các TT khác hoặc các trường cùng ngành đào tạo CNTT. Từ đó, xác định được vị thế của TT trong ngành. Phương pháp thống kê biểu bảng: Qua biểu bảng sẽ dễ dàng nhận thấy được xu hướng phát triển của TT nhằm tổng hợp phân tích tìm hiểu được điểm mạnh, điểm yếu của TT trong thời kỳ hoạt động. Phương pháp phân tích ma trận SWOT: Sử dụng ma trận SWOT để xử lý các dữ liệu thu thập được bằng cách phân tích dữ liệu. Từ đó đưa ra các điểm mạnh để tận dụng tốt các cơ hội của thị trường, tìm cách khắc phục các điểm yếu để hạn chế các đe dọa bên ngoài mang lại. 1.3.2. Nội dung nghiên cứu Lập kế hoạch marketing cho TT NIIT Angimex của công ty Angimex trong năm 2007 được nghiên cứu cụ thể qua các nội dung của từng chương sau: Chương 1. Mở đầu Chương 2. Cơ sở lý thuyết Chương 3. Giới thiệu về TT NIIT Angimex Chương 4. Lập kế hoạch Marketing cho TT NIIT Angimex trong năm 2007 Lập kế hoạch marketing cho TT NIIT Angimex năm 2007 Trang 3 Chương 5. Kết luận và kiến nghị 1.4. Ý nghĩa của đề tài Trong bối cảnh phát triển kinh tế toàn cầu, các ngành nghề lĩnh vực kinh doanh của Việt Nam nói chung và tỉnh An Giang nói riêng thì cường độ cạnh tranh để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của khách hàng và cũng làm cho lợi nhuận trong dịch vụ thương mại càng tăng. Để phục vụ và thỏa mãn tốt nhu cầu khách hàng thì bản thân các doanh nghiệp phải có lợi thế về ích lợi đem đến cho khách hàng. Và để khách hàng có thể biết đến các lợi ích tốt đó thì cần phải có kế hoạch quảng bá, giới thiệu về mình cho khách hàng biết đến, tin tưởng đến sản phẩm – dịch vụ của mình. Lập kế hoạch marketing là một phương pháp hữu hiệu để đưa TT NIIT Angimex ngày càng gần gũi và thân thiện đến khách hàng bằng các sản phẩm – dịch vụ ích lợi của TT. Giới thiệu đến khách hàng, thu hút khách hàng bằng các ích lợi của chính khách hàng. Không chỉ vậy, kế hoạch marketing sẽ là bước đi cho lợi thế cạnh tranh của TT trong lĩnh vực giáo dục và thương mại, tăng lợi nhuận bằng phương pháp giảng dạy tốt, đáp ứng tốt nhu cầu khách hàng làm tăng uy tín và thương hiệu cho TT NIIT Angimex. Riêng về bản thân tôi, nghiên cứu đề tài là cơ hội để tiếp xúc trực tiếp với bối cảnh kinh doanh thực tế tại TT và nhận biết được các đặc điểm, tình hình của thị trường chung, đặc bi
Tài liệu liên quan