Bài nghiên cứu gồm 3 phần: phần mở đầu , nội dung và phần kết luận
Phầnmở đầu trình bày lý do, m ục tiêu, nội dung, phương pháp và phạm vi
nghiên cứu
Phần nội dung trình bày cở sở lý luận có liên quan đến chi phí –khối lượng –lợi
nhuận. Cách tìm biến phí và định phí nguy ên vật liệu trực tiếp, nhân công trực tiếp, sản
xuất chung, quản lý doanh nghiệp và bán hàng của sản phẩm công ty. Phân tích mối
quan hệ chi phí –khối lượng –lợi nhuận thông qua các chỉtiêu số dư đảm phí, tỷ lệsố
dư đảm phí, từ đó có nhận định về kế hoạch tăng doanh thu. Bên cạnh đó cơ cấu chi
phí là phần trọng tâm nghiên cứu,để từ đó có đánh giá tổng quát về sản phẩm của công
ty. Từsản lượng tiêu thụ mà dựbáo doanh thu công ty 2008 và phân tích độ nhạy cảm
của lợi nhuận, sản lượng hòa vốn và đưa ra nhận xét, giải pháp làvấn đềcuối cùng
trong trong phần này.
Phần kết luận khẳng định lại vấn đề và nêu những khó khăn trong quá trình th ực
hiện
64 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2871 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích quan hệ giữa chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty cổ phần dược phẩm An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
PHẠM DUY PHƯƠNG
PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ
GIỮA CHI PHÍ - KHỐI LƯỢNG - LỢI NHUẬN TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM AN GIANG
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ
GIỮA CHI PHÍ - KHỐI LƯỢNG - LỢI NHUẬN TẠI
CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM AN GIANG
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp
Sinh viên thực hiện: PHẠM DUY PHƯƠNG
Lớp: DH5TC Mã số SV: DTC041754
Người hướng dẫn: Th.S VÕ NGUYÊN PHƯƠNG
Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn: Th.S Võ Nguyên Phương
Người chấm, nhận xét 1:.......................................
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 2:.......................................
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Khóa luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa kinh tế - Quản trị kinh doanh ngày …… tháng ….... năm …….
LỜI CÁM ƠN
Để hoàn thành được bài khóa luận tốt nghiệp này cùng với sự nổ lực của bản
thân, em đã nhận được sự hướng dẫn nhiệt tình của thầy cô khoa tài chính – kế toán
trường đại học An Giang và sự giúp đỡ nhiệt tình của các cô chú anh chị phòng kế toán
của Công ty Cổ phần Dược phẩm An Giang.
Em xin cám ơn cô Võ Nguyên Phương, người đã giảng dạy, cung cấp kiến thức
và hướng dẫn em trong trong suốt thời gian thực tập và thực hiện bài khóa luận này.
Em cũng xin cám ơn các cô chú anh chị trong Công ty Cổ phần Dược phẩm An
Giang, đặc biệt là chú Lê Hoàng – Kế toán trưởng, chị Lê Thái Minh Trang – Kế toán
tổng hợp và anh Lê Thái Dương – Kế toán công nợ đã dành nhiều thời gian để hướng
dẫn và giúp đỡ em trong việc tìm hiểu hoạt động, cũng như thu thập số liệu có liên quan
của công ty trong quá trình thực tập.
Em xin gởi lời chúc chân thành và tốt đẹp nhất đến các thầy cô trong trường.
Kính chúc các thầy cô thật nhiều sức khỏe để tiếp tục hoàn thành tốt công tác giảng dạy.
Em xin gởi lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thành công đến các cô chú anh chị
trong công ty. Chúc công ty luôn thành công, góp phần vào sự thịnh vượng chung của
tỉnh nhà.
Thành phố Long Xuyên, ngày 14 tháng 06 năm 2008
Sinh viên thực hiện: Phạm Duy Phương
TÓM TẮT
Bài nghiên cứu gồm 3 phần: phần mở đầu , nội dung và phần kết luận
Phần mở đầu trình bày lý do, mục tiêu, nội dung, phương pháp và phạm vi
nghiên cứu
Phần nội dung trình bày cở sở lý luận có liên quan đến chi phí – khối lượng – lợi
nhuận. Cách tìm biến phí và định phí nguyên vật liệu trực tiếp, nhân công trực tiếp, sản
xuất chung, quản lý doanh nghiệp và bán hàng của sản phẩm công ty. Phân tích mối
quan hệ chi phí – khối lượng – lợi nhuận thông qua các chỉ tiêu số dư đảm phí, tỷ lệ số
dư đảm phí, từ đó có nhận định về kế hoạch tăng doanh thu. Bên cạnh đó cơ cấu chi
phí là phần trọng tâm nghiên cứu, để từ đó có đánh giá tổng quát về sản phẩm của công
ty. Từ sản lượng tiêu thụ mà dự báo doanh thu công ty 2008 và phân tích độ nhạy cảm
của lợi nhuận, sản lượng hòa vốn và đưa ra nhận xét, giải pháp là vấn đề cuối cùng
trong trong phần này.
Phần kết luận khẳng định lại vấn đề và nêu những khó khăn trong quá trình thực
hiện
NHẬN XÉT CỦA GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
......................................................................................................................................
Mục lục
Phần mở đầu ................................................................................1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI. ........................................................................................... 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU..................................................................................... 1
3. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU..................................................................................... 1
4. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ............................................................................ 1
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU ....................................................................................... 2
Phần nội dung ..............................................................................3
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................3
1.1. KHÁI NIỆM PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ CHI PHÍ-KHỐI LƯỢNG -LỢI
NHUẬN (CVP)............................................................................................................. 3
1.2. MỤC ĐÍCH PHÂN TÍCH MỐI QUA HỆ CVP. .................................................. 3
1.3. BÁO CÁO THU NHẬP THEO SỐ DƯ ĐẢM PHÍ .............................................. 3
1.4. CÁC KHÁI NIỆM CƠ BẢN SỬ DỤNG TRONG PHÂN TÍCH CVP ................ 4
1.4.1. Số dư đảm phí (SDĐP) ............................................................................... 4
1.4.2. Tỷ lệ SDĐP .................................................................................................. 5
1.4.3. Cơ cấu chi phí ............................................................................................. 6
1.5. PHÂN TÍCH ĐIỂM HÒA VỐN ........................................................................... 8
1.5.1. Điểm hòa vốn .............................................................................................. 8
1.5.1.1. Khái niệm điểm hòa vốn ....................................................................... 8
1.5.1.2. Đồ thị điểm hòa vốn ............................................................................. 9
1.5.1.3. Phương pháp xác định điểm hòa vốn ................................................ 10
1.5.1.4. Phương trình lợi nhuận: .................................................................... 11
1.5.2. Các thước đo tiêu chuẩn hòa vốn ............................................................. 12
1.5.2.1. Thời gian hoàn vốn ............................................................................ 12
1.5.2.2. Tỷ lệ hòa vốn ....................................................................................... 12
1.5.2.3. Doanh thu an toàn .............................................................................. 12
1.6. PHÂN TÍCH ĐIỂM HÒA VỐN TRONG MỐI QUAN HỆ VỚI GIÁ BÁN ..... 13
1.7. HẠN CHẾ CỦA MÔ HÌNH PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ CVP .................... 13
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU CÔNG TY CỒ PHẦN DƯỢC
PHẨM AG .................................................................................. 15
2.1. LỊCH SỬ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN .................................................... 15
2.2. MỤC ĐÍCH VÀ PHẠM VI HOẠT ĐỘNG ........................................................ 15
2.2.1. Mục đích ................................................................................................... 15
2.2.2. Phạm vi hoạt động ................................................................................ 15
2.3. CƠ CẤU BỘ MÁY TỔ CHỨC QUẢN LÝ CỦA CÔNG TY. ............................ 16
2.4. THUẬN LỢI, KHÓ KHĂN TRONG THỜI GIAN QUA.................................. 17
2.4.1. Thuận lợi ................................................................................................... 17
2.4.2. Khó khăn ................................................................................................... 17
2.4.3. Chiến lược phát triển mới của công ty ..................................................... 17
2.4.4. Tình hình kinh doanh công ty trong 2 năm 2006-2007 ........................... 18
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ CVP TẠI CÔNG
TY CỒ PHẦN DƯỢC PHẨM AN GIANG .............................. 19
3.1. QUY TRÌNH SẢN XUẤT SẢN PHẨM .............................................................. 19
3.2. PHÂN LOẠI CHI PHÍ CỦA CÔNG TY THEO CÁCH ỨNG XỬ CHI PHÍ ... 20
3.2.1. Chi phí khả biến ....................................................................................... 20
3.2.1.1 Chi phí nguyên vật liệu (CP NVL) ..................................................... 20
3.2.1.2. Chi phí nhân công trực tiếp (CP NCTT) ........................................... 20
3.2.1.3. Biến phí sản xuất chung...................................................................... 22
3.2.1.4. Biến phí quản lý doanh nghiệp........................................................... 23
3.2.1.5. Biến phí bán hàng .............................................................................. 24
3.2.2. Chi phí bất biến ......................................................................................... 25
3.2.2.1. Định phí SXC ...................................................................................... 25
3.2.2.2. Định phí quản lý doanh nghiệp .......................................................... 26
3.2.2.3. Định phí bán hàng.............................................................................. 26
3.2.3. Tổng hợp chi phí....................................................................................... 27
3.3. BÁO CÁO THU NHẬP THEO SỐ DƯ ĐẢM PHÍ........................................... 28
3.4. PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ CVP ................................................................... 29
3.4.1. Số dư đảm phí (SDĐP) và tỷ lệ SDĐP ...................................................... 29
3.4.2. Cơ cấu chi phí ........................................................................................... 31
3.4.3. Các thước đo tiêu chuẩn hòa vốn 33
3.4.3.1. Doanh thu hòa vốn.............................................................................. 33
3.4.3.2. Thời gian hoàn vốn ............................................................................. 34
3.4.3.3. Tỷ lệ hoàn vốn ..................................................................................... 36
3.4.3.4. Doanh thu an toàn............................................................................... 35
3.4.4. Phân tích dự báo doanh thu ...................................................................... 35
CHƯƠNG 4: NHẬN XÉT VÀ KIẾN NGHỊ ............................ 44
4.1 NHẬN XÉT .......................................................................................................... 44
4.2. GIẢI PHÁP ......................................................................................................... 44
Phần Kết Luận ........................................................................... 46
Danh mục biểu bảng
Bảng 2.1: Tình hình kinh doanh trong 2 năm 2006 - 2007 ....................................... 18
Bảng 3.1: Tình hình chi phí nguyên vật liệu từng sản phẩm ................................... 20
Bảng 3.2: Chi phí nhân công trực tiếp ...................................................................... 21
Bảng 3.3: Chi tiết chi phí nhân công trực tiếp đơn vị ............................................... 21
Bảng 3.4: Biến phí SXC của từng sản phẩm ............................................................. 22
Bảng 3.5: Chi phí QLDN (4 sản phẩm được chọn ) .................................................. 23
Bảng 3.6: Biến phí QLND của ACEGOI ................................................................... 24
Bảng 3.7: Biến phí QLDN của các sản phẩm ............................................................ 24
Bảng 3.8: Chi phí BH ................................................................................................. 25
Bảng 3.9: Biến phí BH từng sản phẩm ...................................................................... 25
Bảng 3.10: Định phí SXC của từng sản phẩm .......................................................... 26
Bảng 3.11: Định phí QLDN từng sản phẩm .............................................................. 26
Bảng 3.12: Định phí bán hàng các sản phẩm............................................................ 26
Bảng 3.13: Tổng hợp chi phí của từng sản phẩm ..................................................... 27
Bảng 3.14: Báo cáo thu nhập theo SDĐP của từng sản phẩm................................... 28
Bảng 3.15: Chi tiết báo cáo thu nhập từng đơn vị sản phẩm ................................... 29
Bảng 3.16: Báo cáo thu nhập theo SDĐP, đòn bẩy và sản lượng hòa vốn ............... 31
Bảng 3.17: Sản lượng tiêu thụ sản phẩm qua các tháng trong năm 2007 ............... 36
Bảng 3.18: Báo cáo thu nhập theo SDĐP dự báo các sản phẩm năm 2008 ............. 37
Bảng 3.19: Báo cáo thu nhập theo SDĐP dự báo các sản phẩm năm 2008 của TH 1
..................................................................................................................................... 38
Bảng 3.20: Báo cáo thu nhập theo SDĐP dự báo các sản phẩm năm 2008 của TH 2
..................................................................................................................................... 39
Bảng 3.21: Lợi nhuận của ACEGOI thay đổi trong các trường hợp ....................... 40
Bảng 3.22: Sản lượng hòa vốn của ACEGOI thay đổi .............................................. 40
Bảng 3.23: Lợi nhuận của CINATROL thay đổi trong các trường hợp .................. 40
Bảng 3.24: Sản lượng hòa vốn của CINATROL thay đổi ....................................... 42
Danh mục đồ thị và biểu đồ
Đồ thị 3.1: Giá vốn và giá bán các sản phẩm ............................................................... 28
Đồ thị 3.2: Sản lượng tiêu thụ các sản phẩm trong năm 2007...................................... 30
Biểu đồ 3.1: Cơ cấu chi phí các sản phẩm..................................................................... 31
Đồ thị 3.3: Lợi nhuận ACEGOI thay đổi ..................................................................... 40
Đồ thị 3.4: Sản lượng hòa vốn ACEGOI thay đổi......................................................... 41
Đồ thị 3.5: Lợi nhuận CINATROL thay đổi................................................................. 42
Đồ thị 3.6: Sản lượng hòa vốn CINATROL thay đổi ................................................... 42
Danh mục sơ đồ
Sơ đồ 2.1: Cơ cấu tổ chức .......................................................................................... 16
Sơ đồ 3.1: Quy trình sản xuất sản phẩm .................................................................... 19
Danh mục viết tắt
BH Bán hàng
CP BH Chi phí bán hàng
CP NCTT Chi phí nhân công trực tiếp
CP QLDN Chi phí quản lý doanh nghiệp
CP VNL Chi phí nguyên vật liệu
CPBB Chi phí bất biến
CPKB Chi phí khả biến
CTCP Công ty cổ phần
CVP Chi phí - khối lượng - lợi nhuận
ĐBHĐ Đòn bẩy hoạt động
KQHĐKD Kết quả hoạt động kinh doanh
LN Lợi nhuận
QLDN Quản lý doanh nghiệp
SDĐP Số dư đảm phí
SXC Sản xuất chung
PHẦN MỞ ĐẦU GVHD: Th.S Võ Nguyên Phương
SVTH: Phạm Duy Phương 1
Phần mở đầu
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI.
Nền kinh tế nước ta hiện nay có nhiều cơ hội cũng như nhiều thách thức, thông
tin kịp thời, chính xác và thích hợp có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự thành công của
một tổ chức. Kế toán quản trị đã và đang giúp các nhà quản trị đưa ra những thông tin
thích hợp cho quản trị, đưa ra những quyết định kinh doanh nhanh, chuẩn xác và có vai
trò như một nhà tư vấn quản trị nội bộ của mọi tổ chức. Khi quyết định lựa chọn một
phương án tối ưu hay điều chỉnh về sản xuất của nhà quản trị, bao giờ cũng quan tâm
đến hiệu quả kinh tế của phương án mang lại, vì vậy kế toán quản trị phải tìm cách tối
ưu hoá mối quan hệ giữa chi phí và lợi ích của phương án lựa chọn. Tuy nhiên, không
có nghĩa là mục tiêu duy nhất là luôn luôn hạ thấp chi phí.
Phân tí