Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam đứng trước một cơ hội và thách thức
lớn cho sự phát triển kinh tế. Mức độ cạnh tranh hàng hoá, dịch vụ của
các doanh nghiệp với nhau vô cùng gay gắt làm cho sự cạnh tranh vốn
đã khốc liệt lại gia tăng mạnh mẽ hơn nhiều lần. Do vậy mỗi doanh
nghiệp không những phải hoàn thiện chính bản thân mình mà còn phải
biết phát huy tối đa những lợi thế có được đồng thời hạn chế ở mức tối
thiểunhững yếu tố kìm hãm sự phát triển.
Các công ty, doanh nhiệp xuất nhập khẩu là những người đi đầu, là cầu
nối giữa thị trường hàng hoá trong nước và nước ngoài, công việc này
đòi hỏi họ phải nhạy bén trong tiếp nhận, xử lý thông tin số liệu, nắm
bắt các tín hiệu từ thị trường.Và công ty xuất nhập khẩu, dịch vụ và đầu
tư tỉnh An Giang –công ty Angimex cũng không ngoại lệ, Với tiềm
năng sẵn có là công ty thuộc sỡ hữu nhà nước lại nằm trong vùng
ĐBSCL –vựa lúa gạo lớn nhất cả nước nên thế mạnh của công ty là
xuất khẩu gạo. Bên cạnh công việc xúc tiến thương mại Angimex còn
chú trọng đến các biện pháp tối đa hoá lợi nhuận của mình, điều này đặc
biệt quan trọng trong giai đọan Angimex tiến hành cổ phần hóa và sau
cổ phần hoá. Một khi đã cổ phần hóa Angimex sẽ không còn những ưu
đãi hay hỗ trợ từ phía chính quyền nhà nước nhiều như trước nữa mà
phải dựa vào sức mình là chính.
Với doanh thu xuất khẩu gạo luôn ở mức cao, cụ thể năm 2004 là
55.190 triệu USD, năm 2005 là 70.409 triệu USD, năm 2006 là 72.532
triệuUSD, Angimex đang ngày càng khẳng định tên tuổi của mình trên
thương trường quốc tế cũng như trong nước. Để đảm bảo lợi nhuận của
mình thì việc đẩy mạnh công tác kiểm soát rủi ro về xuất khẩu gạo
mang một ý nghĩa thiết thực trong thị trường đầy biến động như hiện
nay. Tuy nhiên để kiểm soát được rủi ro đòi hỏi công ty không chỉ hiểu
rõ tình hình sản xuất kinh doanh của mình, còn phải nắm bắt tình hình
biến động của thị trường mà có giải pháp hợp lý.
53 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3859 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Phân tích rủi ro trong xuất khẩu gạo của công ty xuất nhập khẩu An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KT – QTKD
TRẦN QUANG HUY
PHÂN TÍCH RỦI RO TRONG XUẤT
KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY XUẤT
NHẬP KHẨU AN GIANG
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp
Khóa Luận Tốt Nghiệp
Long Xuyên, tháng 6/2007
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KT – QTKD
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Chuyên ngành: Tài Chính Doanh Nghiệp
Sinh viên thực hiện: TRẦN QUANG HUY
LỚP DH4TC – MSSV: DTC030292
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN: NGUYỄN TRI KHIÊM
Long xuyên, tháng 6 năm 2007
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 3
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ-QUẢN TRỊ KINH DOANH
ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn : TS Nguyễn Tri Khiêm
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 1 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Người chấm, nhận xét 2 : …………..
(Họ tên, học hàm, học vị và chữ ký)
Khoá luận được bảo vệ tại Hội đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế-Quản trị kinh doanh ngày ….. tháng ….. năm ……
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 4
MỤC LỤC
Trang
Mục lục
Danh mục các bảng, biểu đồ
Danh mục các chữ viết tắt
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU.............................................................................................. 6
1.1 Lý do chọn chuyên đề: ........................................................................................ 6
1.2 Mục tiêu nghiên cứu:........................................................................................... 6
1.3 Phạm vi nghiên cứu:............................................................................................ 7
1.4 Phương pháp nghiên cứu: .................................................................................... 7
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG
(ANGIMEX)................................................................................................................ 8
2.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty: ........................................ 8
2.2 Cơ cấu tổ chức của công ty:................................................................................. 9
2.3 Nhiệm vụ, chức năng, ngành nghề kinh doanh của công ty: ............................... 11
2.3.1 Nhiệm vụ của công ty: ................................................................................ 11
2.3.2 Chức năng của công ty: .............................................................................. 11
2.4 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận: ........................................................ 11
2.4.1 Ban giám đốc : ........................................................................................... 11
2.4.2 Phòng tổ chức - hành chánh :...................................................................... 11
2.4.3 Phòng kế hoạch - kinh doanh : .................................................................... 12
2.4.4 Phòng đầu tư - phát triển :........................................................................... 12
2.4.5 Phòng kế toán - tài vụ : ............................................................................... 12
2.4.6 Phòng đầu tư phát triển thị trường: ............................................................. 12
2.4.7 Chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh:........................................................... 12
2.4.8 Chi nhánh Cần Thơ :................................................................................... 12
2.4.9 Nhà máy Châu Ðốc và các xí nghiệp : ........................................................ 12
2.4.10 Cửa hàng thương mại số 1 , 2 và 4 : .......................................................... 12
2.4.11 Cửa hàng Honda Long xuyên - Châu Ðốc :............................................... 12
2.4.12 Tổ đại lý : ................................................................................................. 12
2.5 Tình hình kinh doanh của công ty:..................................................................... 13
2.6 Phương hướng hoạt động năm 2007: ............................................................... 13
2.6.1 Các chỉ tiêu kinh doanh: ............................................................................. 13
2.6.2 Các giải pháp:............................................................................................. 14
2.6.3 Chiến lược, định hướng kinh doanh: .......................................................... 15
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 5
CHƯƠNG 3: PHÂN TÍCH RỦI RO TRONG XUẤT KHẨU GẠO CỦA CÔNG
TY XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG, .................................................................... 16
3.1 Rủi ro nguồn nguyên liệu: ................................................................................. 16
3.2 Rủi ro thanh toán:.............................................................................................. 24
3.3 Rủi ro nghiệp vụ xuất nhập khẩu: ...................................................................... 32
3.3.1 Nghiệp vụ thuê tàu: .................................................................................... 32
3.3.2 Nghiệp vụ mua bảo hiểm: ........................................................................... 33
3.3.3 Điều kiện mua bán:..................................................................................... 33
3.4 Rủi ro tài chính:................................................................................................. 34
3.4.1 Các khoản phải thu: .................................................................................... 34
3.4.2 Khả năng thanh toán: .................................................................................. 36
3.4.3 Hàng tồn kho: ............................................................................................. 39
3.4.4 Hiệu quả sử dụng vốn: ................................................................................ 40
CHƯƠNG 4: KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ ............................................................ 44
4.1 Kết luận: ........................................................................................................... 44
4.2 Kiến nghị: ......................................................................................................... 44
Phụ lục
Tài liệu tham khảo
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 6
CHƯƠNG 1: MỞ ĐẦU
1.1 Lý do chọn chuyên đề:
Sau khi gia nhập WTO, Việt Nam đứng trước một cơ hội và thách thức
lớn cho sự phát triển kinh tế. Mức độ cạnh tranh hàng hoá, dịch vụ của
các doanh nghiệp với nhau vô cùng gay gắt làm cho sự cạnh tranh vốn
đã khốc liệt lại gia tăng mạnh mẽ hơn nhiều lần. Do vậy mỗi doanh
nghiệp không những phải hoàn thiện chính bản thân mình mà còn phải
biết phát huy tối đa những lợi thế có được đồng thời hạn chế ở mức tối
thiểu những yếu tố kìm hãm sự phát triển.
Các công ty, doanh nhiệp xuất nhập khẩu là những người đi đầu, là cầu
nối giữa thị trường hàng hoá trong nước và nước ngoài, công việc này
đòi hỏi họ phải nhạy bén trong tiếp nhận, xử lý thông tin số liệu, nắm
bắt các tín hiệu từ thị trường.Và công ty xuất nhập khẩu, dịch vụ và đầu
tư tỉnh An Giang – công ty Angimex cũng không ngoại lệ, Với tiềm
năng sẵn có là công ty thuộc sỡ hữu nhà nước lại nằm trong vùng
ĐBSCL – vựa lúa gạo lớn nhất cả nước nên thế mạnh của công ty là
xuất khẩu gạo. Bên cạnh công việc xúc tiến thương mại Angimex còn
chú trọng đến các biện pháp tối đa hoá lợi nhuận của mình, điều này đặc
biệt quan trọng trong giai đọan Angimex tiến hành cổ phần hóa và sau
cổ phần hoá. Một khi đã cổ phần hóa Angimex sẽ không còn những ưu
đãi hay hỗ trợ từ phía chính quyền nhà nước nhiều như trước nữa mà
phải dựa vào sức mình là chính.
Với doanh thu xuất khẩu gạo luôn ở mức cao, cụ thể năm 2004 là
55.190 triệu USD, năm 2005 là 70.409 triệu USD, năm 2006 là 72.532
triệu USD, Angimex đang ngày càng khẳng định tên tuổi của mình trên
thương trường quốc tế cũng như trong nước. Để đảm bảo lợi nhuận của
mình thì việc đẩy mạnh công tác kiểm soát rủi ro về xuất khẩu gạo
mang một ý nghĩa thiết thực trong thị trường đầy biến động như hiện
nay. Tuy nhiên để kiểm soát được rủi ro đòi hỏi công ty không chỉ hiểu
rõ tình hình sản xuất kinh doanh của mình, còn phải nắm bắt tình hình
biến động của thị trường mà có giải pháp hợp lý.
Nhận thức được vai trò quan trọng của việc quản trị rủi ro trong hoạt
động SXKD. Vì vậy em đã chọn chủ đề “RỦI RO TRONG XUẤT
KHẨU GẠO CỦA CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU AN GIANG”
làm chuyên đề thực tập của mình.
1.2 Mục tiêu nghiên cứu:
Tìm hiểu tình hình thực tế tại công ty phân tích những điểm mạnh,
yếu nguyên nhân thành công trong xuất khẩu gạo.
Phân tích rủi ro và những biện pháp hạn chế rủi ro trong xuất khẩu
gạo của công ty.
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 7
1.3 Phạm vi nghiên cứu:
Giới hạn không gian: công ty xuất nhập khẩu An Giang.
Giới hạn thời gian: từ năm 2004 – 2006
Giới hạn quỹ thời gian: 60 ngày
Giới hạn nhiệm vụ nghiên cứu: nghiên cứu rủi ro nguồn nguyên liệu,
khách hàng, thị trường, thanh toán và tài chính.
1.4 Phương pháp nghiên cứu:
Phương pháp thu thập số liệu: thu thập số liệu tại công ty thông qua
các báo cáo tài chính và các số liệu chứng từ khác tại công ty. Ngoài ra, còn
cập nhật thông tin từ bên ngoài như: sách chuyên ngành, sách báo, tạp chí,
internet…
Phương pháp xử lý số liệu: dùng phương pháp tổng hợp, so sánh,
phân tích theo xu hướng biến động qua nhiều năm để đánh giá tình hình
phát triển của công ty.
Do thời gian thực tập, tiếp xúc thực tiễn và kiến thức có hạn nên
chuyên đề không thể tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được ý
kiến đóng góp của quý thầy cô, các bạn, các anh chị, cô chú trong công ty
để chuyên đề có ý nghĩa thực tiễn hơn nữa.
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 8
CHƯƠNG 2: GIỚI THIỆU VỀ CÔNG TY XUẤT NHẬP KHẨU AN
GIANG (ANGIMEX)
2.1 Lịch sử hình thành và quá trình phát triển của công ty:
Công ty xuất nhập khẩu An Giang tên giao dịch là An Giang
Import Export Company- viết tắt ANGIMEX, Có trụ sở chính đặt tại số
1 Ngô Gia Tự -Thành phố Long Xuyên- An Giang, văn phòng giao dịch
tại số 137 đường Bình Trọng, Quận 5, TPHCM. Hiện tại công ty đang
sở hữu một hệ thống 8 cửa hàng ở các thành phố, thị xã, huyện và 6 nhà
máy xay xát được bố trí ở vùng trọng điểm sản xuất lúa và các nông sản
khác.
Công ty xuất nhập khẩu An Giang được thành lập theo quyết định
số 73/QĐ-76 của chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang và chính thức
đi vào hoạt động tháng 9 năm 1976. Ngay ngày đầu tiên thành lập công
ty có tên gọi là “Công ty ngoại thương tỉnh An Giang”.Trải qua năm
tháng cùng với sự biến động nền kinh tế đất nước và tính chất hoạt động
của mình, công ty cũng có những tên gọi khác nhau như:
“Liên hiệp công ty xuất nhập khẩu An Giang” theo quyết định số
422/QĐ/UB của Uỷ ban nhân dân tỉnh An Giang vào ngày 31/12/1979.
Đến năm 1989, do yêu cầu tổ chức lại ngành ngoại thương nên
“Liên hiệp công ty xuất nhập khẩu An Giang” đổi thành “Công ty xuất
nhập khẩu An Giang” cho đến ngày nay.
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 9
Với số vốn ban đầu chỉ là 5.000đ (tương đương với 10 lượng vàng
vào thời điểm đó), số nhân viên là 40 người, qui mô và phạm vi hoạt động
còn rất nhỏ. Đến nay sau hơn 30 năm xây dựng và phát triển, mặc dù gặp
nhiều khó khăn nhưng công ty cố gắng vượt qua để hoàn thành nhiệm vụ
và luôn đạt chỉ tiêu kế hoạch mà Đảng và Nhà nước giao. Hàng năm, công
ty nộp ngân sách khá cao đồng thời góp phần tích cực vào sự phát triển
kinh tế xã hội ở địa phương. Đến nay, công ty đã có một đội ngũ cán bộ,
công nhân viên có trình độ nghiệp vụ vững vàng, tạo dựng nên cơ sở vật
chất kỹ thuật có giá trị hàng chục tỷ đồng và đã hoàn thiện hệ thống các
nhà máy, cửa hàng, chi nhánh nhằm đáp ứng nhu cầu thu mua nguyên liệu,
hàng hoá, sản xuất và phân phối sản phẩm. Uy tín của công ty trên thương
trường trong nước và ngoài nước ngày càng được nâng cao.
2.2 Cơ cấu tổ chức của công ty:
Bộ máy quản lý của công ty được tổ chức chặt chẽ từ trên xuống
dưới, có chức năng tham mưu giúp giám đốc công ty luôn đi trước đón đầu
trong tình hình kinh tế đầy biến động như hiện nay.
Cơ cấu quản lý của công ty theo mô hình trực tuyến chức năng. Công
ty bao gồm các phòng ban, chi nhánh, cửa hàng, xí nghiệp và nhà máy. Các
bộ phận được quyền chủ động trong phạm vi chức năng mà bộ phận đó
đảm nhiệm, đảm bảo công việc tiến hành thuận lợi. Các phòng ban công ty
và xí nghiệp thông qua cuộc họp giao ban vào sáng thứ bảy hàng tuần để
nắm chủ trương và kế hoạch của công ty, nhằm phối hợp nhịp nhàng và
đồng bộ.
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 10
TT NIIT
An Giang
XN
SXK
D
Bao
Bì
và
VT
XN
Chế
biến
lươn
g
thực
1
XN
Chế
biến
lương
thực
2
XN
Chế
biến
lươn
g
thực
3
Chi
nhá
nh
tại
Tho
ại
Sơn
XN
Chế
biến
LT
Châu
Đốc
Chi nhánh
tại TP
HCM
Phó GĐốc phụ
trách kinh doanh
thương mại
Phó GĐốc phụ
trách SX kinh
doanh lương thực
GIÁM ĐỐC
P. Nhân
sự-
Hành
Phòng
KD
Trợ lý
Giám đốc
Cửa
hàn
g
TM-
DV
sửa
chữ
a xe
AG
M
CH
bán
xe
Hon
da-
DV
LX
CH
bán
xe
Hon
da-
DV
CĐ
Kho L.
Xuyên
Kho
C.Mới
Kho
Đ. Lợi
Kho
C.
Phú
Kho
C.Vàm
Kho
BKhán
h
Kho
PX
Thoại
Hà
PX
Bình
Thành
PX
S.Hòa
Kho
C.Đốc
Kho
H.Lạc
- 207 Trần
Hưng Đạo
- Mỹ Quí -
TPLX
- TX Châu Đốc
Đại
Lý
ĐT
DĐ
S-
Fon
Cán bộ chuyên trách
hoạt động đoàn thể
Đại
Lý
Hond
a DV
P. TC-
KT
Tổ
Công
nghệ
Tổ
Marketing
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 11
2.3 Nhiệm vụ, chức năng, ngành nghề kinh doanh của
công ty:
2.3.1 Nhiệm vụ của công ty:
Công ty Xuất nhập khẩu An Giang được thành lập nhằm đẩy mạnh hoạt động
ngoại thương của tỉnh An Giang. Với nhiệm vụ chính là tìm đầu ra cho sản phẩm nông
nghiệp nhất là cây lúa. Tổ chức việc thu mua lúa trong nông dân, chế biến và tìm kiếm
thị trường để xuất khẩu gạo. Nghiên cứu và kết hợp với nông dân để sản xuất gạo chất
lượng cao để xuất khẩu.
Nghiên cứu thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng hàng hoá, gia tăng khối
lượng hàng xuất khẩu, mở rộng thị trường.
Các cửa hàng thương mại cung cấp cho nhân dân trong vùng các sản phẩm thiết
yếu, mặt hàng gia dụng. Đặc biệt, Cửa hàng thương mại Tịnh Biên và Cửa hàng số 1
còn có nhiệm vụ là xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng tiêu dùng, sản phẩm nông nghiệp
đã qua chế biến công nghiệp sang thị trường Campuchia.
Công ty tạo nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh của mình, khai thác và sử
dụng có hiệu quả các nguồn vốn, đảm bảo đầu tư mở rộng sản xuất, đổi mới trang thiết
bị và làm nghĩa vụ nộp ngân sách Nhà Nước theo luật định.
2.3.2 Chức năng của công ty:
Góp phần thúc đẩy hoạt động ngoại thương của Tỉnh phát triển,
phân phối các mặt hàng tiêu dùng nhằm thoả mãn nhu cầu sinh hoạt của
nhân dân Tỉnh nhà và các Tỉnh lân cận.
Thu mua và sản xuất chế biến lương thực, tiêu thụ sản phẩm trong
nước và kinh doanh xuất nhập khẩu trực tiếp hoặc thông qua hợp đồng
cấp chính phủ.
Xây dựng các chương trình liên kết với nông dân, hợp tác xã làm
tiền đề cho các hợp đồng bao tiêu sản phẩm, tạo nguồn nguyên liệu ổn
định nâng cao chất lượng hạt gạoViệt Nam.
Liên doanh liên kết với các đối tác chiến lược nhằm nâng doanh số
và kim ngạch XK.
2.4 Chức năng và nhiệm vụ của từng bộ phận:
2.4.1 Ban giám đốc :
Giám đốc : là người lãnh đạo điều hành công việc và chịu trách
nhiệm cao nhất về mọi hoạt động kinh doanh và thực hiện kế hoạch của
công ty .
Phó giám đốc : là người trợ giúp Giám đốc và chịu trách nhiệm
trước Giám đốc về các mặt công tác được Giám đốc uỷ nhiệm.
2.4.2 Phòng tổ chức - hành chánh :
Soạn thảo triển khai qui chế làm việc, lập dự thảo điều lệ hoạt động
cuả công ty, quản lý nhân sự cho toàn công ty và là nơi phụ trách quản lý
con dấu của đơn vị, tổ chức chặt chẽ công tác văn thư, lưu trữ hồ sơ, tài
liệu đúng chế độ qui định.
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 12
2.4.3 Phòng kế hoạch - kinh doanh :
Quản lý tiêu thụ, giúp lãnh đạo nắm bắt được thông tin biến động
về giá lúa gạo, kịp thời đề xuất các biện pháp, chiến lược kinh doanh, giải
quyết khi có biến động
2.4.4 Phòng đầu tư - phát triển :
Ðề ra các biện pháp cụ thể theo dõi các hoạt động trong lĩnh vực
máy móc thiết bị, đưa ra các kiến nghị về kỹ thuật công nghệ như: các
phương án khắc phục, sửa chữa, thường xuyên theo dõi và điều chỉnh
công nghệ sản xuất phù hợp với đặc điểm của từng nguồn nguyên liệu ...
2.4.5 Phòng kế toán - tài vụ :
Tổ chức chặt chẽ công tác hạch toán kế toán, giám sát toàn bộ hoạt
động sản xuất kinh doanh của công ty: lập báo cáo quyết toán do bộ tài
chính đề ra, theo dõi thu hồi công nợ kịp thời, đầy đủ, chính xác, không để
thất thoát tài sản của công ty…
2.4.6 Phòng đầu tư phát triển thị trường:
Có nhiệm vụ quản lý toàn bộ về công tác xây dựng cơ bản của toàn công ty
như: xây dựng mới, sửa chữa máy móc thiết bị nhằm nâng cao kỹ thuật, hàng năm lập
bản dự trù xây dựng cơ bản, quản lý việc ký kết hợp đồng, luận chứng kinh tế kỹ thuật
đúng theo quy định của Nhà Nước, hoạch định ra nhiệm vụ để tiêu thụ hàng hoá, thay
đổi máy móc thiết bị để nâng cao chất lượng hàng hoá.
2.4.7 Chi nhánh Thành Phố Hồ Chí Minh:
Có nhiệm vụ giao dịch, đàm phán các hợp đồng xuất nhập khẩu,
giao nhận và làm thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa.
2.4.8 Chi nhánh Cần Thơ :
Là trung tâm thông tin về thị trường ngoài tỉnh giúp công ty chủ
động tìm khách hàng , Ngoài ra còn có chức năng sản xuất chế biến, bảo
quản và cung ứng gạo cho xuất khẩu theo kế hoạch của công ty.
2.4.9 Nhà máy Châu Ðốc và các xí nghiệp :
Có chức năng thu mua lúa gạo nguyên liệu, sản xuất chế biến,
bảo quản, tiêu thụ và cung ứng gạo cho xuất khẩu.
2.4.10 Cửa hàng thương mại số 1 , 2 và 4 :
Chuyên bán các mặt hàng tiêu dùng . Các cửa hàng này là các đơn vị hạch
toán độc lập với công ty.
2.4.11 Cửa hàng Honda Long xuyên - Châu Ðốc :
Là các cửa hàng chuyên mua bán các loại xe gắn máy .
2.4.12 Tổ đại lý :
Do phòng Kế hoạch - Kinh doanh trực tiếp quản lý, chuyên
nhận, ký kết hợp đồng làm đại lý hoặc mua lại các mặt hàng, sản phẩm
của các công ty liên doanh, thông qua các cửa hàng như : cửa hàng tịnh
biên, cửa hàng Châu phú, cửa hàng Châu Ðốc .
Phân tích rủi ro xuất khẩu gạo tại công ty Angimex
SVTH: Trần Quang Huy 13
2.5 Tình hình kinh doanh của công ty:
Bảng 2.1: Kết quả kinhdoanh của công ty Angimex
ĐVT: triệu đồng
2005 - 2004 2006 - 2005
Các khoản mục 2004 2005 2006
Giá trị % Giá trị %
Doanh thu 1.134,69 1.459,00 1.170,13 324,31 28,58 -288,87 -19,80
LN trước thuế 16,43 25,79 22,99 9,36 56,97 -2,80 -10,86
Thuế 4,78 7,22 6,97 2,44 51,05 -0,25 -3,46
LN sau thuế 11,65 18,57 16,02 6,92 59,40 -2,55 -13,73
(Nguồn: số liệu từ phòng kế toán công ty Angimex)
Năm 2004, tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh An Giang có
chuyển biến tốt, sản lượng lúa đạt 3 triệu tấn chính là nguồn cung dồi dào
cho các DN XK gạo trong tỉnh. Đặc biệt là kim ngạch XK đạt 260 triệu
USD với 2 mặt hàng chính là cá và lương thực, riêng mặt hàng lương
thực XK đã đạt trên 100 triệu USD, trong đó có công ty Angimex chiếm
50% kim ngạch.
Năm 2005, mặc dù thời tiết không thuận lợi, hạn hán kéo dài, diện
tích lúa giảm, nhưng thu hoạch vẫn được mùa với sản lượng lúa đạt trên 3
triệu tấn, đây cũng là năm xuất khẩu gạo của tỉnh được mùa, kim ngạch
xúât khẩu gạo của tỉnh 167 triệuUSD, Angimex chiếm 77.409 triệu.
Năm 2006, tình hình thực tế