Việt Nam là một quốc gia có truyền thống sản xuất nông nghiệp chiếm gần 80%, có
lượng nông sản xuất khẩu lớn, có lượng xuất khẩu gạo hàng năm chiếm thứ 2 thị
trường thế giới. Để có được thành tích đó chúng ta không thể không nhắc đến thành
tích đóng góp của khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng bởi vì ĐBSCL là
vùng có diện tích lúa lớn nhất cả nước ( chiếm khoảng 51%) và An Gianglà tỉnh có diện tích
và sản lượng lúa lớn nhất khu vực ĐBSCL. Nhắc đến cây lúa, chúng ta không thể không
nhắc đến phân đạm Urê –một sản phẩm quan trọng bậc nhất đối với cây lúa, nó cung cấp
cho cây lúa một lượng đạm khá cao, khoảng 45%. Với những đặc điểm trên, chúng ta có thể
dễ dàng nhận thấy rằng nhu cầu tiêu thụ và sử dụng phân đạm Urê ở khu vực này là rất lớn
và tiềm năng.
Tuy tiềm năng thị trường là rất lớn và có thể khai thác trong dài hạn, đặc biệt là thị trường
An Giang, nhưng việc để có thể đạt được thành công trong lĩnh vực phân phối phân đạm Urê
là điều không dễ dàng đối với một công ty trẻ như công ty TNHH Hòa Phát –một công ty
chuyên về ngành hàng phân phối các sản phẩm phục vụ cho hai mảng nuôi trồng thủy sản và
nông nghiệp. Bởi vì khi bướcvào lĩnh vực phân bón công ty cần giải quyết tốt rất nhiều vấn
đề, cụ thể như: nguồn vốn, nhà cung cấp, xác định khách hàng mục tiêu, tình hình cạnh
tranh, Cho nên vấn đề “Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho
sản phẩm phân bón Urê của công ty TNHH Hòa Phát ở thị trường An Giang” là h ết sức cần
thiết.
Để giúp công ty thực hiện vấn đề này, đầu tiên tôi đi vào nghiên cứu và tìm hiểu về các vấn
đề lý thuyết có liên quan như: chiến lược Marketing, Marketing Mix, Kế đến tôi xây dựng
mô hình và qui trình nghiên cứu nhằm mục đích đảm bảo nghiên cứu được thực hiện đúng
cách thức và phương hướng. Tiếp theo là tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp để phân tích tình
hình nội bộ của công ty Hòa Phát trong suốt quá trình ho ạt động kinh doanh để tìm ra điểm
mạnh và điểm yếu của công ty. Sau đó, tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng thị
trường phân đạm Urê ở An Giang bằng các nghiên cứu định tính và định lượng để xác định
các cơ hội và nguy cơ do thị trường mang lại. Phần công việc tiếp theo làvới sự hổ trợ của
phương pháp phân tích S.W.O.T –một công cụ dùng để kết hợp và phân tích các điểm mạnh,
điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của công ty, từ đó các chiến lược được hình thành. Sau khi kiểm
tra, th ẩm định tính khả thi các chiến lược đề xuất thì các chiến lược ưu tiên được chọn cho
công ty thực hiện lần lượt là: kết hợp ngược về phía sau, kết hợp xuôi về phía trước và thâm
nhập thị trường phân Urê ở An Giang.
Sau khi đã xác định đ ược các chiến lược ưu tiên cho công ty Hòa Phát thực hiện, sử dụng kết
quả đó làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược chiến lược Marketing Mix, gồm có bốn chiến
lược được xây dựng cho sản phẩm phân đạm Urê của công ty Hòa Phát ở thị trường An
Giang, đó là: chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối và cuối cùng là
chiến lược chiêu thị.
Cuối cùng, để góp phần tăng tính khả thi cho các chiến lược được xây dựng, tôi trình bày các
giải pháp thực hiện từng chiến lược trong bốn chiến lược trên. Đề tài nghiên cứu được hoàn
thành sau th ời gian khoảng 5 tháng (từ tháng 02/2008 đến 06/2008)
79 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 3004 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược marketing – mix cho sản phẩm phân bón Urê của công ty TNHH Hòa Phát ở thị trường An Giang, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------ ------------
LÊ NHỰT THĂNG
TÌM HIỂU THỰC TRẠNG VÀ XÂY DỰNG
CHIẾN LƯỢC MARKETING MIX CHO SẢN
PHẨM PHÂN BÓN URÊ CỦA CÔNG TY
TNHH HÒA PHÁT Ở THỊ TRƯỜNG AN GIAN
Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Long Xuyên, tháng 06/2008
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 2
ĐẠI HỌC AN GIANG
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
------------ -----------
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP ĐẠI HỌC
Chuyên ngành: Kinh Tế Đối Ngoại
Sinh viên thực hiện: LÊ NHỰT THĂNG
Lớp: DH5KD – Mã số sinh viên: DKD.041637
Người hướng dẫn: Thạc sĩ NGUYỄN NGỌC THIÊN TÂM
Long Xuyên, tháng 06 năm 2008
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 3
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
KHOA KINH TẾ - QUẢN TRỊ KINH DOANH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC AN GIANG
Người hướng dẫn: Thạc sĩ NGUYỂN NGỌC THIÊN TÂM
Người chấm, nhận xét 1:……………………………
Người chấm, nhận xét 2: ……………………………
Luận văn được bảo vệ tại Hồi đồng chấm bảo vệ luận văn
Khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh ngày……tháng……năm 2008
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 4
LỜI CẢM ƠN
Trong quá suốt quá trình thực tập hơn ba tháng tại công ty TNHH Hòa Phát,
cùng với vốn kiến thức được các Thầy Cô truyền đạt và trang bị vững vàng trong
bốn năm học tại trường Đại học An Giang là sự nhiệt tình chỉ dẫn, cung cấp những
thông tin, kiến thức quí báu đã giúp em hoàn thành khóa luận tốt nghiệp một cách
thuận lợi.
Trước hết, em xin được chân thành cảm ơn Gia đình, Cha mẹ đã tạo điều kiện
thuận lợi và là chỗ dựa vững chắc cho em trong suốt quá trình bốn năm Đại học.
Em chân thành biết ơn các Thầy Cô khoa Kinh tế - Quản trị kinh doanh trường Đại
học An Giang đã dạy dỗ và trang bị vốn kiến thức đầy đủ và cần thiết cho em trong
suốt quá trình học tập.
Em xin được kính lời cảm ơn đến Thầy Nguyễn Ngọc Thiên Tâm - Người đã trực
tiếp hướng dẫn, tích cực đóng góp ý kiến và tận tình giúp đỡ em trong suốt thời
gian thực hiện luận văn này.
Em xin được chân thành biết ơn Anh Nguyễn Quang Minh – Giám đốc Công ty,
cùng các anh chị nhân viên trong Công ty TNHH Hòa Phát đã nhiệt tình hướng dẫn và
tạo điều kiện tốt cho em trong suốt thời gian thực tập tại công ty.
Và sau cùng, em xin được gửi lời cảm ơn đến tất cả bạn bè đã luôn quan tâm, ủng
hộ và hỗ trợ em trong suốt thời gian qua.
Một lần nữa, em xin chân thành cảm ơn!
SV.Lê Nhựt Thăng
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 5
TÓM TẮT
iệt Nam là một quốc gia có truyền thống sản xuất nông nghiệp chiếm gần 80%, có
lượng nông sản xuất khẩu lớn, có lượng xuất khẩu gạo hàng năm chiếm thứ 2 thị
trường thế giới. Để có được thành tích đó chúng ta không thể không nhắc đến thành
tích đóng góp của khu vực ĐBSCL nói chung và tỉnh An Giang nói riêng bởi vì ĐBSCL là
vùng có diện tích lúa lớn nhất cả nước ( chiếm khoảng 51%) và An Giang là tỉnh có diện tích
và sản lượng lúa lớn nhất khu vực ĐBSCL. Nhắc đến cây lúa, chúng ta không thể không
nhắc đến phân đạm Urê – một sản phẩm quan trọng bậc nhất đối với cây lúa, nó cung cấp
cho cây lúa một lượng đạm khá cao, khoảng 45%. Với những đặc điểm trên, chúng ta có thể
dễ dàng nhận thấy rằng nhu cầu tiêu thụ và sử dụng phân đạm Urê ở khu vực này là rất lớn
và tiềm năng.
Tuy tiềm năng thị trường là rất lớn và có thể khai thác trong dài hạn, đặc biệt là thị trường
An Giang, nhưng việc để có thể đạt được thành công trong lĩnh vực phân phối phân đạm Urê
là điều không dễ dàng đối với một công ty trẻ như công ty TNHH Hòa Phát – một công ty
chuyên về ngành hàng phân phối các sản phẩm phục vụ cho hai mảng nuôi trồng thủy sản và
nông nghiệp. Bởi vì khi bước vào lĩnh vực phân bón công ty cần giải quyết tốt rất nhiều vấn
đề, cụ thể như: nguồn vốn, nhà cung cấp, xác định khách hàng mục tiêu, tình hình cạnh
tranh,…Cho nên vấn đề “Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho
sản phẩm phân bón Urê của công ty TNHH Hòa Phát ở thị trường An Giang” là hết sức cần
thiết.
Để giúp công ty thực hiện vấn đề này, đầu tiên tôi đi vào nghiên cứu và tìm hiểu về các vấn
đề lý thuyết có liên quan như: chiến lược Marketing, Marketing Mix,…Kế đến tôi xây dựng
mô hình và qui trình nghiên cứu nhằm mục đích đảm bảo nghiên cứu được thực hiện đúng
cách thức và phương hướng. Tiếp theo là tiến hành thu thập dữ liệu thứ cấp để phân tích tình
hình nội bộ của công ty Hòa Phát trong suốt quá trình hoạt động kinh doanh để tìm ra điểm
mạnh và điểm yếu của công ty. Sau đó, tôi tiến hành tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng thị
trường phân đạm Urê ở An Giang bằng các nghiên cứu định tính và định lượng để xác định
các cơ hội và nguy cơ do thị trường mang lại. Phần công việc tiếp theo là với sự hổ trợ của
phương pháp phân tích S.W.O.T – một công cụ dùng để kết hợp và phân tích các điểm mạnh,
điểm yếu, cơ hội và nguy cơ của công ty, từ đó các chiến lược được hình thành. Sau khi kiểm
tra, thẩm định tính khả thi các chiến lược đề xuất thì các chiến lược ưu tiên được chọn cho
công ty thực hiện lần lượt là: kết hợp ngược về phía sau, kết hợp xuôi về phía trước và thâm
nhập thị trường phân Urê ở An Giang.
Sau khi đã xác định được các chiến lược ưu tiên cho công ty Hòa Phát thực hiện, sử dụng kết
quả đó làm cơ sở cho việc xây dựng chiến lược chiến lược Marketing Mix, gồm có bốn chiến
lược được xây dựng cho sản phẩm phân đạm Urê của công ty Hòa Phát ở thị trường An
Giang, đó là: chiến lược sản phẩm, chiến lược giá, chiến lược phân phối và cuối cùng là
chiến lược chiêu thị.
Cuối cùng, để góp phần tăng tính khả thi cho các chiến lược được xây dựng, tôi trình bày các
giải pháp thực hiện từng chiến lược trong bốn chiến lược trên. Đề tài nghiên cứu được hoàn
thành sau thời gian khoảng 5 tháng (từ tháng 02/2008 đến 06/2008).
V
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 6
MỤC LỤC
Trang
TÓM TẮT i
MỤC LỤC i
DANH MỤC BIỂU ĐỒ iv
DANH MỤC HÌNH VẼ v
DANH MỤC BIỂU BẢNG vi
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT vii
Chương 1: TỔNG QUAN 1
1.1. Cơ sở hình thành 1
1.2. Mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu 2
1.3. Ý nghĩa của đề tài 3
1.4. Kết cấu của đề tài nghiên cứu 3
1.5. Tóm tắt chương 1 4
Chương 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU 5
2.1. Giới thiệu 5
2.2. Định nghĩa về Marketing 5
2.3. Chiến lược Marketing 5
2.3.1. Khái niệm chiến lược 5
2.3.2. Khái niệm chiến lược Marketing 6
2.3.3. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing 6
2.4. Thế nào là Marketing Mix 6
2.5. Thị trường sản phẩm công nghiệp 7
2.5.1. Khái niệm 7
2.5.2. Đặc điểm 7
2.6. Ma trận S.W.O.T 8
2.6.1. Khái niệm 8
2.6.2. Tiến trình phân tích S.W.O.T 8
2.6.3. Mục đích và ứng dụng của phân tích S.W.O.T trong đề tài nghiên cứu 9
2.7. Xây dựng chiến lược Marketing Mix 9
2.7.1. Chiến lược sản phẩm 9
2.7.2. Chiến lược giá 10
2.7.3. Chiến lược phân phối 11
2.7.4. Chiến lược chiêu thị 12
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 7
2.8. Mô hình nghiên cứu 14
2.9. Tóm tắt chương 2 14
Chương 3: Giới thiệu về công ty trách nhiệm hữu hạn Hòa Phát 15
3.1. Giới thiệu 15
3.2. Thông tin chi tiết 15
3.2.1. Lịch sử hình thành và phát triển 15
3.2.2. Một số thông tin về công ty 15
3.3. Cơ cấu tổ chức công ty 16
3.4. Phương thức hoạt động 17
3.5. Hiện trạng công ty 17
3.6. Tóm tắt chương 3 18
Chương 4: Phương pháp nghiên cứu 19
4.1. Giới thiệu 19
4.2. Thiết kế nghiên cứu 19
4.3. Qui trình nghiên cứu 21
4.4. Tiến độ thực hiện và hoàn thành khóa luận 24
4.5. Tóm tắt chương 4 24
Chương 5: Kết quả nghiên cứu 25
5.1. Giới thiệu 25
5.2. Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty TNHH Hòa Phát 25
5.2.1. Mục tiêu và nhiệm vụ chủ yếu 25
5.2.2. Thông tin về nhân sự và quản lý nhân sự của công ty 25
5.2.3. Vị thế của công ty trên thị trường 26
5.2.4. Hệ thống phân phối và tiêu thụ phân Urê hiện tại của Hòa Phát 27
5.2.5. Tình hình tài chính của công ty 28
5.2.6. Hệ thống thông tin 29
5.2.7. Hoạt động nghiên cứu và phát triển 30
5.2.8. Mối quan hệ với các tổ chức bên ngoài 30
5.2.9. Các hoạt động về Marketing của công ty 30
5.3. Phân tích tình hình tiêu thụ và sử dụng phân Urê tại thị trường An Giang 31
5.3.1. Giới thiệu khái quát về phân bón Urê 31
5.3.2. Thực trạng tình hình sử dụng và khả năng tiêu thụ phân Urê ờ nước ta nói chung
và khu vực ĐBSCL nói riêng 33
5.3.3. Đánh giá về độ lớn của thị trường phân bón Urê ở An Giang 34
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 8
5.3.4. Tổng hợp những thông tin phản hồi từ người nông dân về thực trạng sử dụng
phân bón Urê trên địa bàn tỉnh An Giang 34
5.3.5. Tổng hợp những thông tin thu thập được từ các đại lý cấp I trong địa bàn tỉnh
An Giang 37
5.3.6. Tình hình cạnh tranh 39
5.3.7. Năng lực cung cấp sản phẩm 39
5.3.8. Thị trường và khách hàng mục tiêu 39
5.3.9. Xu thế phát triển, đổi mới 40
5.4. Tóm tắt chương 5 41
Chương 6: Đề xuất các chiến lược thực hiện từ ma trận S.W.O.T và xây dựng chiến
lược Marketing Mix 43
6.1. Giới thiệu 43
6.2. Phân tích S.W.O.T 43
6.2.1. Ma trận S.W.O.T 44
6.2.2. Phân tích các nhóm chiến lược 45
6.2.3. Giải thích và thẩm định tính khả thi của từng chiến lược được đề xuất 46
6.3. Xây dựng chiến lược Marketing Mix 47
6.3.1. Tổng quan về chiến lược 47
6.3.2. Chiến lược Marketing Mix 48
6.4. Dự kiến thị phần, doanh thu đạt được và ngân sách cho Marketing 52
6.5. Tóm tắt chương 6 52
Chương 7: Kết luận và kiến nghị 54
7.1. Giới thiệu 54
7.2. Kết luận 54
7.3. Kiến nghị 55
7.3.1. Đối với công ty TNHH Hòa Phát 55
7.3.2. Đối với các cơ quan chức năng 55
7.4. Giải pháp 56
7.4.1. Giải pháp về định hướng phát triển chung của Hòa Phát 56
7.4.2. Giải pháp về nhân sự cho công ty 56
7.4.3. Giải pháp thực hiện chiến lược Marketing Mix 56
7.5. Hạn chế của đề tài 58
Phụ lục a
1. Dàn bày phỏng vấn chuyên sâu đối với đại lý a
2. Bảng câu hỏi phỏng vấn trực tiếp nông dân c
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 9
3. Các kết quả phỏng vấn sau khi chạy SPSS e
4. Danh sách các đại lý được phỏng vấn chuyên sâu h
Tài liệu tham khảo i
DANH MỤC CÁC SƠ ĐỒ
Sơ đồ 2.1. Quy trình xây dựng chiến lược Marketing 6
Sơ đồ 2.2. Mô hình nghiên cứu 14
Sơ đồ 3.1. Cơ cấu tổ chức công ty TNHH Hòa Phát 16
Sơ đồ 4.1. Qui trình nghiên cứu 21
Sơ đồ 5.1. Hệ thống phân phối phân Urê hiện tại của Hòa Phát 27
Sơ đồ 6.1. Quá trình phân phối phân Urê của Hòa phát sau khi mua từ nhà sản xuất và cung
cấp đến khách hàng mục tiêu, người tiêu dùng 50
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 10
DANH MỤC CÁC HÌNH
Hình 2.1. Bốn “P” của Marketing Mix 7
Hình 2.2. Mô hình ma trận S.W.O.T 9
Hình 2.3. Cấu trúc kênh phân phối sản phẩm công nghiệp 12
Hình 5.1. Hình ảnh minh họa về một số chủng loại phân Urê 33
Hình 5.2. Nguồn gốc các sản phẩm phân đạm Urê mà người nông dân sử dụng 34
Hình 5.3. Lý do lựa chọn phân đạm Urê của người nông dân 35
Hình 5.4. Kỳ vọng của người nông dân về giá cả phân đạm Urê 36
Hình 5.5. Kỳ vọng của người nông dân về hình thức giao hàng 37
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 11
DANH MỤC CÁC BẢNG
Bảng 4.1. Tiến độ thực hiện các bước trong quá trình thu thập dữ liệu sơ cấp 19
Bảng 5.1. Tình hình tài chính của Hòa Phát 28
Bảng 5.2. Qui cách sản phẩm phân đạm Urê 32
Bảng 6.1. Ma trận S.W.O.T 44
Bảng 6.2. Dự kiến thị phần phân phối phân Urê, doanh thu và ngân sách cho Marketing của
Hòa Phát tại thị trường An Giang 52
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 12
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT
ĐBSCL: Đồng Bằng Sông Cửu Long
DNTN: Doanh nghiệp tư nhân
PVFCCo: Công ty phân đạm và hóa chất dầu khí
TCVN: Tiêu chuẩn Việt Nam
TNHH : Trách nhiệm hữu hạn
Tp: Thành phố
VAT: Thuế giá trị gia tăng
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 13
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN
1.1.Cơ sở hình thành
Đã từ lâu, cây lúa đã trở thành biểu tượng của ngành sản xuất nông nghiệp ở tỉnh An Giang.
Với 73% diện tích đất đai màu mỡ, An Giang là tỉnh có diện tích và sản lượng lúa gạo lớn
nhất toàn vùng Đồng Bằng Sông Cửu Long (ĐBSCL) và được ví là vựa lúa lớn nhất cả nước.
Khi nhắc đến cây lúa, chúng ta không thể không nhắc đến phân đạm Urê - một sản phẩm
phân bón có giá trị dinh dưỡng cao và nó cung cấp một nguồn đạm cố định cho cây lúa với
độ đạm khá cao, trên 45%. Trong suốt thời gian vừa qua, người nông dân An Giang ngoài
mong muốn là có được một mùa thu hoạch bội thu, thì nhu cầu và mong muốn có được
những nhà cung cấp các sản phẩm vật tư nông nghiệp ổn định, chất lượng cao, giá cả cạnh
tranh luôn là một trong những ưu tiên hàng đầu đối với họ.
Công ty trách nhiệm hữu hạn (TNHH) Hòa Phát là một công ty chuyên về phân phối các sản
phẩm phục vụ cho hai lĩnh vực: nuôi trồng thủy sản và nông nghiệp. Hòa Phát đã hoạt động
trong lĩnh vực này được gần một năm qua, nhưng đối với công ty thì phân bón Urê như là
một sản phẩm mới. Thấy được tiềm năng to lớn từ sản phẩm phân bón Urê đối với thị
trường, trong thời gian gần đây, công ty đã mạnh dạn phát triển sang lĩnh vực phân phối
phân bón Urê, trước tiên là ở thị trường An Giang. Mặc dù nhu cầu thị trường là rất lớn,
nhưng đối với một công ty trẻ như Hòa Phát thì làm như thế nào để có thể phát triển sản
phẩm mới một cách thành công trong bối cảnh tình hình thị trường biến động một cách
không ngừng, sản phẩm trên thị trường rất đa dạng, sự cạnh tranh gay gắt giữa các công ty
sản xuất và các công ty phân phối phân Urê,…?
Đối với Hòa Phát, phân đạm Urê là một sản phẩm mới, nhưng đối với người nông dân ở An
Giang thì phân đạm Urê là một sản phẩm rất cần thiết và quan trọng đối với cây lúa, đã có
mặt trên thị trường. Để có thể thành công trong lĩnh vực phân phối phân bón Urê ở thị trường
An Giang, một trong những vấn đề quan trọng, ưu tiên hàng đầu đối với công ty là họ cần
thiết phải xây dựng một chiến lược Marketing Mix về sản phẩm mới sau khi giải quyết xong
những vấn đề về nguồn cung ứng sản phẩm, xác định các khách hàng mục tiêu, hệ thống
phân phối,...
Việc phát triển thành công trong lĩnh vực phân phối phân bón Urê tại thị trường An Giang
đối với công ty Hòa Phát là rất quan trọng, nó không những góp phần phát triển, nâng cao
hiệu quả hoạt động kinh doanh, tạo nguồn lợi nhuận cho công ty mà nó còn tạo tiền đề cho
việc mở rộng hoạt động phân phối nói riêng và hoạt động kinh doanh nói chung của công ty
Hòa Phát sang những thị trường khác trong khu vực ĐBSCL.
Chính vì những vấn đề trên, việc tìm hiểu, nghiên cứu thực trạng và xây dựng chiến lược
Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An
Giang là một vấn đề rất quan trọng và rất cần thiết trong quá trình mở rộng hoạt động kinh
doanh sang lĩnh vực phân phối phân bón của công ty Hòa Phát.
Xác định được vấn đề cần nghiên cứu nên đề tài “Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến
lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của công ty TNHH Hòa Phát tại thị
trường An Giang” đã được hình thành.
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 14
1.2.Mục tiêu, phạm vi và phương pháp nghiên cứu
Mục tiêu nghiên cứu
Như đã đề cập, việc phát triển thành công trong lĩnh vực phân phối phân Urê ở thị trường An
Giang có tầm quan trọng rất lớn đối với công ty TNHH Hòa Phát. Vì vậy, để nghiên cứu
thực sự là một cơ sở đáng tin cậy cho công ty trong quá trình thiết lập và thực hiện kế hoạch
phân phối thì đề tài nghiên cứu phải được xây dựng dựa trên những mục tiêu cụ thể như sau:
Thứ nhất: Phân tích tình hình hoạt động kinh doanh của công ty Hòa Phát trong thời gian
vừa qua, kề từ khi chính thức đi vào hoạt động từ tháng 7 năm 2007.
Thứ hai: Tìm hiểu về tình hình sử dụng và khả năng tiêu thụ phân Urê tại thị trường An
Giang.
Thứ ba: Phân tích S.W.O.T để từ đó có sự phối hợp hợp lý giữa khả năng thực tế của
công ty Hòa Phát và tình hình thị trường phân Urê ở An Giang. Đề xuất các chiến lược
công ty cần ưu tiên thực hiện trước.
Cuối cùng: Xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân đạm Urê tại thị
trường An Giang.
Phạm vi nghiên cứu
Về không gian: Hoạt động kinh doanh chủ yếu của công ty Hòa Phát là phân phối các sản
phẩm phục vụ cho hai mảng: nuôi trồng thủy sản (khoảng 200 mặt hàng) và nông nghiệp
(khoảng 100 mặt hàng), nhưng do thời gian thực hiện nghiên cứu có hạn, nên đề tài chỉ
tập trung nghiên cứu chủ yếu ở sản phẩm phân bón Urê thuộc mảng nông nghiệp ở thị
trường An Giang.
Về thời gian: Thời gian thực hiện đề tài là 5 tháng (2/2008 - 6/2008).
Phác thảo phương pháp nghiên cứu
Đề tài chỉ tập trung nghiên cứu chủ yếu ở mảng nông nghiệp với sản phẩm là phân bón
Urê của công ty Hòa Phát ở thị trường An Giang và được thực hiện qua hai phương pháp:
nghiên cứu định tính và nghiên cứu định lượng.
Phương pháp thu thập dữ liệu:
Đối với dữ liệu sơ cấp :
Với nghiên cứu định tính, sử dụng hình thức phỏng vấn chuyên sâu với dàn bài thảo luận
(dùng hình thức thảo luận tay đôi) đã được chuẩn bị sẵn với nội dung chính là những thông
tin và đánh giá về niềm tin, thái độ, về tình hình sử dụng, khả năng tiêu thụ phân Urê, chất
lượng sản phầm và chất lượng dịch vụ, phương thức mua bán sản phẩm,… Đối tượng được
phỏng vấn là các doanh nghiệp, đại lý cung cấp vật tư nông nghiệp (đại lý cấp I) ở khu vực
các Huyện trong địa bàn tỉnh An Giang.
Với nghiên cứu định lượng, sử dụng hình thức phỏng vấn trực tiếp các hộ nông dân có sử
dụng sản phẩm phân đạm Urê trong tỉnh An Giang thông qua việc trả lời bảng câu hỏi.
Nghiên cứu định lượng được tiến hành tại các khu vực trong tỉnh An Giang. Mục đích của
nghiên cứu này là nhằm khẳng định lại những nhu cầu trong việc mua và tiêu thụ sản phẩm,
những mong muốn về sản phẩm trong quá trình sử dụng,…của người nông dân, để từ đó tạo
ra cơ sở cho việc hình thành và xác định chính xác và hợp lý hơn hệ thống phân phối sản
phẩm phân bón Urê của công ty Hòa Phát tới các khách hàng mục tiêu.
Tìm hiểu thực trạng và xây dựng chiến lược Marketing Mix cho sản phẩm phân bón Urê của
công ty TNHH Hòa Phát tại thị trường An Giang
SVTH: Lê Nhựt Thăng 15
Đối với dữ liệu thứ cấp:
Thu thập dữ liệu từ các phòng ban trong công ty Hòa Phát, từ báo chí, Internet, các nghiên
cứu trước đây,…Sử dụng phương pháp này vì nguồn thông tin thu thập rất phong phú, chỉ
cần chọn lọc để có thể dùng trong nghiên cứu, đôi khi có những thông tin cần tốn kém nhiều
thời gian đề tìm kiếm nhưng thật sự không khó khăn nhiều khi thu thập dữ liệu.
Phương pháp xử lý và phân tích dữ liệu
Đối với dữ liệu thứ