Hiện nay, nhờcó kỹthuật số, cuộc sống con người được cải thiện rất nhiều, nhanh
hơn và thuận tiện hơn. Thương mại điện tửtrên thếgiới đang có xu hướng phát
triển mạnh. Kỹthuật sốgiúp con người tiết kiệm đáng kểcác chi phí nhưchi phí
vận chuyển trung gian, chi phí giao dịch và đặc biệt là giúp tiết kiệm thời gian để
con người có thể đầu tưvào các hoạt động khác. Do đó, lợi nhuận con người kiếm
được gia tăng gấp bội. Không những thế, thương mại điện tửcòn giúp con người có
thểtìm kiếm tự động theo nhiều mục đích khác nhau, tự động cung cấp thông tin
theo nhu cầu và sởthích của con người Giờ đây, con người có thểngồi tại nhà để
mua sắm mọi thứtheo ý muốn.
Những lý do trên cho thấy tận dụng được lợi điểm do thương mại điện tử đem lại là
một thếmạnh đểphát triển nền kinh tế đất nước và cải thiện đời sống người dân.
Trong khi thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh trong khu vực cũng nhưtrên
thếgiới thì ởViệt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vẫn quen với nếp kinh doanh cũ
bềbộn công việc bàn giấy cũng nhưhàng loạt các ràng buộc vềthủtục hành
chính. Người tiêu dùng Việt Nam vẫn quen tập quán sinh hoạt ra chợhay đến cửa
hàng chọn hàng, mua hàng, trảtiền mặt và mang hàng về. Hơn nữa, các hành động
vềphát triển thương mại điện tửcủa Việt Nam còn quá chậm.
153 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2540 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Khóa luận Tìm hiểu và xây dựng dịch vụ thương mại điện tử, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC TỰ NHIÊN
KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN
BỘ MÔN HỆ THỐNG THÔNG TIN
DƯƠNG THỊ HẢI ĐIỆP - 0112040
PHAN THỊ XUÂN THẢO - 0112281
TÌM HIỂU VÀ XÂY DỰNG DỊCH VỤ
THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ
KHÓA LUẬN CỬ NHÂN TIN HỌC
GIÁO VIÊN HƯỚNG DẪN
Th.S LƯƠNG HÁN CƠ
NIÊN KHÓA 2001 – 2005
LỜI CẢM ƠN
Chúng em xin chân thành cảm ơn Khoa Công nghệ Thông tin, trường Đại học
Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Tp. Hồ Chí Minh đã tạo điều kiện thuận lợi
cho chúng em học tập và thực hiện đề tài tốt nghiệp này.
Chúng em xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến thầy Lương Hán Cơ đã tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo chúng em trong quá trình thực hiện đề tài.
Chúng em xin chân thành cám ơn quý Thầy Cô trong Khoa Công nghệ Thông
tin đã tận tình giảng dạy, trang bị cho em những kiến thức quý báu trong những năm
học vừa qua.
Chúng con xin chân thành cảm ơn Ông Bà, Cha Mẹ đã luôn động viên, ủng hộ
vật chất lẫn tinh thần trong suốt thời gian qua.
Chúng em xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ và ủng hộ của anh chị, bạn bè trong
quá trình thực hiện khóa luận.
Mặc dù đã cố gắng hoàn thành khóa luận trong phạm vi và khả năng cho phép
nhưng chắc chắn sẽ không tránh khỏi những thiếu sót. Chúng em rất mong nhận
được sự thông cảm, góp ý và tận tình chỉ bảo của quý Thầy Cô và các bạn.
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 06 năm 2005
Nhóm sinh viên thực hiện
Dương Thị Hải Điệp – Phan Thị Xuân Thảo
LỜI MỞ ĐẦU
Hiện nay, nhờ có kỹ thuật số, cuộc sống con người được cải thiện rất nhiều, nhanh
hơn và thuận tiện hơn. Thương mại điện tử trên thế giới đang có xu hướng phát
triển mạnh. Kỹ thuật số giúp con người tiết kiệm đáng kể các chi phí như chi phí
vận chuyển trung gian, chi phí giao dịch… và đặc biệt là giúp tiết kiệm thời gian để
con người có thể đầu tư vào các hoạt động khác. Do đó, lợi nhuận con người kiếm
được gia tăng gấp bội. Không những thế, thương mại điện tử còn giúp con người có
thể tìm kiếm tự động theo nhiều mục đích khác nhau, tự động cung cấp thông tin
theo nhu cầu và sở thích của con người… Giờ đây, con người có thể ngồi tại nhà để
mua sắm mọi thứ theo ý muốn.
Những lý do trên cho thấy tận dụng được lợi điểm do thương mại điện tử đem lại là
một thế mạnh để phát triển nền kinh tế đất nước và cải thiện đời sống người dân.
Trong khi thương mại điện tử đang phát triển rất mạnh trong khu vực cũng như trên
thế giới thì ở Việt Nam, hầu hết các doanh nghiệp vẫn quen với nếp kinh doanh cũ
bề bộn công việc bàn giấy cũng như hàng loạt các ràng buộc về thủ tục hành
chính... Người tiêu dùng Việt Nam vẫn quen tập quán sinh hoạt ra chợ hay đến cửa
hàng chọn hàng, mua hàng, trả tiền mặt và mang hàng về. Hơn nữa, các hành động
về phát triển thương mại điện tử của Việt Nam còn quá chậm.
Quan phân tích trên chúng ta thấy được sự hạn chế trong thương mại điện tử là một
trong những lý do khiến nền kinh tế Việt Nam không thực sự phát triển mạnh như
một số nước khác. Chúng em xây dựng dịch vụ thương mại điện tử này nhằm đáp
ứng tình hình thương mại điện tử ở Việt Nam. Có thể đây chưa là một dịch vụ hoàn
chỉnh nhưng với những ý tưởng ban đầu này hy vọng chúng em có thể phát triển và
hoàn thiện hơn trong tương lai để có thể áp dụng và đem lại những ý nghĩa thiết
thực. Rất mong sự đóng góp ý kiến của các thầy cô để chúng em có thêm kinh
nghiệm cũng như có những ý tưởng hay trong dịch vụ của mình.
Chúng em xin chân thành cảm ơn!
Nội dung của Luận văn gồm 10 chương :
Chương 1. Tổng quan: giới thiệu vai trò của thương mại điện tử và tình hình
thương mại điện tử tại Việt Nam , nêu lên nhu cầu thực tế và l ý do thực hiện đề tài,
đồng thời giới thiệu sơ lược về đề tài và mục tiêu phải đạt được.
Chương 2. Giới thiệu về thương mại điện tử : trình bày một số khái niệm
trong thương mại điện tử , phân loại thương mại điện tử , nêu lên lợi ích và giới hạn
của thương mại điện tử , và một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia vào thương mại
điện tử .
Chương 3. Mối quan hệ khách hàng: so sánh giữ thị trường và thị trường
điện tử , phân tích mối quan hệ khách hàng , và phân phối các dịch vụ khác hàng.
Chương 4. Mô hình thương mại điện tử B2B và B2C: giới thiệu về mô hình
B2B và B2C , phân tích chức năng của ứng dụng xây dựng theo 2 mô hình này .
Chương 5. Các kĩ thuật lập trình : giới thiệu kĩ thuật lập trình web và
ASP.Net , công nghệ XML , công cụ SQL Sever Full-Text Search .
Chương 6. Giới thiệu ứng dụng:mô tả ứng dụng thương mại điện tử SIÊU
THỊ .COM , giới thiệu các chức năng sẽ thực hiện .
Chương 7. Phân tích ứng dụng: trình bày các sơ đồ tuần tự của một số chức
năng nổi bật của ứng dụng .
Chương 8. Thiết kế ứng dụng : mô tả về cơ sỡ dữ liệu của ứng dụng và trình
bày sơ đồ màn hình trong ứng dụng.
Chương 9. Các kĩ thuật xử lý trong ứng dụng : trình bày các kĩ thuật xử lý
được dùng trong các chức năng chính của ứng dụng .
Chương 10. Tổng kết: tóm lại các vấn đề đã giải quyết và nêu ra một số
hướng phát triển trong tương lai.
1
MỤC LỤC
Chương 1. TỔNG QUAN................................................................................................1
1.1. Vai trò thương mại điện tử.....................................................................................1
1.2. Tình hình thương mại điện tử trên thế giới và Việt Nam .....................................1
1.2.1. Thế giới ..........................................................................................................1
1.2.2. Việt Nam........................................................................................................1
1.3. Lý do thực hiện đề tài ............................................................................................3
1.4. Mục tiêu đề ra ........................................................................................................3
Chương 2. GIỚI THIỆU VỀ THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ................................................4
2.1. Một số định nghĩa ..................................................................................................4
2.1.1. Thương mại điện tử........................................................................................4
2.1.2. Kinh doanh điện tử ........................................................................................4
2.1.3. Mô hình thương mại điện tử ..........................................................................4
2.1.4. Thị trường điện tử ..........................................................................................5
2.1.5. Sàn giao dịch..................................................................................................5
2.1.6. Thanh tóan điện tử .........................................................................................5
2.2. Phân loại thương mại điện tử .................................................................................6
2.2.1. Phân loại theo mô hình thương mại ...............................................................6
2.2.2. Phân lọai theo bản chất của giao dịch............................................................8
2.3. Lợi ích và giới hạn ...............................................................................................10
2.3.1. Lợi ích..........................................................................................................10
2.3.2. Giới hạn .......................................................................................................14
2.4. Một số vấn đề cần lưu ý khi tham gia vào thương mại điện tử............................16
2.4.1. Bảo mật ........................................................................................................16
2.4.2. Xử lý tự động ...............................................................................................16
2.4.3. Thanh tóan điện tử .......................................................................................17
Chương 3. MỐI QUAN HỆ KHÁCH HÀNG...............................................................18
3.1. So sánh giữa thị trường và thị trường điện tử ......................................................18
3.1.1. Giống nhau...................................................................................................18
3.1.2. Khác nhau ....................................................................................................19
3.2. Mối quan hệ khách hàng......................................................................................20
3.2.1. Quá trình quyết định mua hàng của khách hàng..........................................21
3.2.2. Kết nối mặt hàng..........................................................................................21
3.3. Phân phối dịch vụ khách hàng .............................................................................22
3.3.1. Dịch vụ điện tử ............................................................................................23
3.3.2. Chu trình sống của các mặt hàng và dịch vụ khách hàng ............................23
3.3.3. Quản lý quan hệ với khách hàng..................................................................24
3.3.4. Các chức năng của dịch vụ khách hàng.......................................................24
3.3.5. Các công cụ hỗ trợ dịch vụ khách hàng.......................................................24
Chương 4. MÔ HÌNH THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ B2C VÀ B2B.................................26
4.1. Mô hình B2C .......................................................................................................26
4.1.1. Mô tả họat đông ...........................................................................................26
4.1.2. Ví dụ ............................................................................................................27
4.2. Mô hình B2B .......................................................................................................29
2
4.2.1. Mô tả họat động ...........................................................................................29
4.2.2. Ví dụ ............................................................................................................30
4.3. Giới thiệu ứng dụng thương mại điện tử - STORE FONT ..................................30
4.3.1. B2C storefont...............................................................................................31
4.3.2. B2B storefont...............................................................................................32
Chương 5. CÁC KỸ THUẬT LẬP TRÌNH ..................................................................33
5.1. Lập trình web và ASP.NET .................................................................................33
5.1.1. Lập trình web ...............................................................................................33
5.1.2. Giới thiệu về ASP.NET ...............................................................................36
5.2. XML.....................................................................................................................38
5.2.1. Khái niệm và tính năng................................................................................38
5.2.2. Đặc điểm......................................................................................................38
5.2.3. Các kỹ thuật .................................................................................................42
5.3. SQL Server Full Text Search...............................................................................44
5.3.1. Giới thiệu .....................................................................................................44
5.3.2. Quá trình thực hiện Full-Text Search ..........................................................46
Chương 6. GIỚI THIỆU ỨNG DỤNG..........................................................................48
6.1. Phát biểu bài tóan.................................................................................................48
6.1.1. Mô tả ............................................................................................................48
6.1.2. Yêu cầu hệ thống .........................................................................................48
6.2. Sơ đồ sử dụng ......................................................................................................52
6.3. Đặc tả use case.....................................................................................................53
6.3.1. Danh sách use case ......................................................................................53
6.3.2. Mô tả chi tiết ................................................................................................53
Chương 7. PHÂN TÍCH ỨNG DỤNG..........................................................................65
7.1. Mua hàng .............................................................................................................65
7.1.1. Cho hàng vào giỏ .........................................................................................65
7.1.2. Thay đổi giỏ hàng ........................................................................................66
7.2. Thêm chương trình khuyến mãi...........................................................................67
7.3. Quảng cáo mặt hàng ............................................................................................68
7.3.1. Bước 1..........................................................................................................68
7.3.2. Bước 2..........................................................................................................69
7.3.3. Bước 3..........................................................................................................71
Chương 8. THIẾT KẾ ỨNG DỤNG .............................................................................72
8.1. Cơ sở dữ liệu _ EC...............................................................................................72
8.1.1. Sơ đồ ............................................................................................................72
8.1.2. Mô tả ............................................................................................................73
8.1.3. Ràng buộc toàn vẹn......................................................................................74
8.1.4. Qui định .......................................................................................................74
8.2. Cơ sở dữ liệu Meta_ EC .....................................................................................76
8.2.1. Sơ đồ ............................................................................................................76
8.2.2. Mô tả ............................................................................................................77
8.3. Cơ sở dữ liệu Search_EC.....................................................................................78
8.3.1. Sơ đồ ............................................................................................................78
8.3.2. Mô tả ............................................................................................................79
3
Chương 9. CÁC KỸ THUẬT XỬ LÝ TRONG ỨNG DỤNG .....................................81
9.1. Chức năng tìm kiếm.............................................................................................81
9.1.1. Nhận xét .......................................................................................................81
9.1.2. Hướng giải quyết .........................................................................................81
9.1.3. Xây dựng dữ liệu tìm kiếm ..........................................................................81
9.1.4. Tiến hành xây dựng chức năng tìm kiếm.....................................................83
9.2. Chức năng khuyến mãi ........................................................................................88
9.2.1. Nhận xét .......................................................................................................88
9.2.2. Hướng giải quyết .........................................................................................88
9.3. Chức năng quảng cáo mặt hàng...........................................................................97
9.3.1. Nhận xét .......................................................................................................97
9.3.2. Xử lý ............................................................................................................98
Chương 10. TỔNG KẾT................................................................................................109
10.1. Kết luận..........................................................................................................109
10.1.1. Về mặt lý thuyết.........................................................................................109
10.1.2. Về mặt ứng dụng........................................................................................109
10.2. Hướng phát triển ............................................................................................110
10.2.1. Đối với các dịch vụ dành cho khách hàng .................................................110
10.2.2. Đối với các dịch vụ dành cho công ty........................................................110
Phụ lục A ỨNG DỤNG SIEUTHI.COM ...................................................................111
A.1 Bước dạo đầu .....................................................................................................111
A.2 Công ty quảng cáo sản phẩm .............................................................................115
A.3 Công ty đăng kí chương trình khuyền mãi ........................................................120
A.4 Tìm kiếm............................................................................................................124
Phụ lục B CHƯƠNG TRÌNH KẾT XUẤT DỮ LIỆU...................................................126
Phụ lục C CÁC VẤN ĐỀ KHÁC...................................................................................131
C.1 Mô tả cơ sở dữ liệu EC ......................................................................................131
C.2 Sử dụng XML trong ngôn ngữ Csharp ..............................................................136
C.3 Một số control trong ASP.Net ...........................................................................138
Phụ lục D TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................143
4
DANH SÁCH CÁC HÌNH
Hình 3.1 Mô hình các loại thị trường...............................................................................19
Hình 3.2 Mô hình mô tả quá trình mua hàng .................................................................21
Hình 4.1 Mô hình B2C....................................................................................................... 26
Hình 4.2 Mô hình B2B....................................................................................................... 29
Hình 5.1 Mô hình gởi nhận yêu cầu .................................................................................33
Hình 5.2Mô hình mô tả QT thông dịch SCRIPT ENGINE ...........................................35
Hình 5.3 Mô hình mô tả cách sử dụng session ................................................................37
Hình 5.4 Mô hình mô tả một XML well-formed.............................................................39
Hình 5.5 Mô hình DOM ....................................................................................................43
Hình 5.6 Mô hình Microsoft Serch...................................................................................45
Hình 6.1 Lược đồ use case......