Tôi không biết bạn có đang làm công việc bán hàng hay không. 
Nhưng bán hàng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhân loại 
cũng như nền kinh tế. Bán hàng giúp nguyên vật liệu, hàng hóa 
và các ý tưởng được lưu thông và chuyển hóa thành những giá 
trị mới. 
Theo Spencer Johnson “tổng sản lượng làm ra – doanh thu bán 
được = phế phẩm”. Những gì sản xuất ra mà không bán được, 
tiêu thụ được là đồ phế thải hay không mang lại giá trị.
                
              
                                            
                                
            
                       
            
                
13 trang | 
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 2094 | Lượt tải: 1
              
            Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng bán hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kĩ năng bán hàng 
Tôi không biết bạn có đang làm công việc bán hàng hay không. 
Nhưng bán hàng đóng góp rất lớn cho sự phát triển của nhân loại 
cũng như nền kinh tế. Bán hàng giúp nguyên vật liệu, hàng hóa 
và các ý tưởng được lưu thông và chuyển hóa thành những giá 
trị mới. 
Theo Spencer Johnson “tổng sản lượng làm ra – doanh thu bán 
được = phế phẩm”. Những gì sản xuất ra mà không bán được, 
tiêu thụ được là đồ phế thải hay không mang lại giá trị. Cũng như 
những ý tưởng tuyệt vời mà không có khả năng thuyết phục thì 
cũng vô ích vì bạn không thể tự mình hoàn tất tốt đẹp hết mọi 
việc, bạn cần đạt được sự đồng thuận của người khác để hỗ trợ 
bạn thực thi ý tưởng đó. 
Nên selling là một nghệ thuật dù bạn là ai, kinh doanh trong lĩnh 
vực nào, hay đang làm việc ở bộ phận thiết kế, kế toán, nhân sự, 
dịch vụ, sản xuất hay Sales thì hàng ngày bạn vẫn phải sell. Vì để 
có được thứ bạn muốn từ người khác bản thân bạn phải làm cho 
người khác qui thuận mình hay đúng hơn là đạt được sự đồng 
thuận của người khác về những gì bạn muốn. 
Theo Ellen Singer. Joachim De Posada trong cuốn “Không Theo 
Lói Mòn”, chúng ta có 6 cách để có được sự qui thuận của người 
khác. Bạn có thể dùng 
1. Luật – điều đã được thành văn 
2. Tiền – để mua sự đồng thuận của người khác về những gì 
bạn muốn 
3. Vũ Lực hay Quyền lực – để bắt buộc người khác miễn cưỡng 
đồng thuận làm theo ý mình 
4. Sức ép tâm lý – đưa người khác vào thế không còn chọn lựa 
để ép họ đồng thuận với mình 
5. Nhan sắc – để quyến rũ người đi theo và qui thuận mình 
6. Selling – Thuyết Phục người khác để đạt được điều mình 
muốn và theo Ellen Singer “selling là hình thức có hiệu quả cao 
nhất. Nó thể hiện sự tin tưởng của người khác dành cho bạn, và 
sẵn sàng giúp đỡ bạn trong mọi hoàn cảnh, không những vậy nó 
còn xây dựng cho bạn những giá trị khác khiến cho người khác 
phải ngưỡng mộ” 
Selling là điều mà hầu hết tất cả chúng ta đã làm vài chục năm 
nay ngay khi chúng ta muốn có được điều gì đó từ người khác. 
Những trải nghiệm của bạn có thể rất nhiều trong lĩnh vực này, 
nên tôi chỉ chia sẻ phần nào ở góc độ nhìn chủ quan của cá nhân 
tôi. 
Theo bạn, đâu là các yếu tố then chốt khiến cho người khác qui 
thuận mình, hay đạt được sự đồng thuận từ người khác cho 
những gì bạn muốn?. Bạn hãy liệt ra 5 yếu tố mà người khác có 
thể bị thuyết phục bởi bạn 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
Thế những thất bại gần đây của bạn trong việc thuyết phục người 
khác là gì? Hãy liệt kê 5 lý do khiến bạn không đạt được sự đồng 
thuận đó? 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
……………………………………………………………………………
…………………… 
Cách đây 6 năm có lần tôi dẫn một đồng nghiệp vào chợ Bến 
Thành đi ngang dãy bán áo quần và tôi đã bị người bán hàng đó 
nắm tay kéo lại, mời mua áo, quầy thì khều vai hỏi vồn vã, quầy 
khác lại ngoắc tay gọi vào nói rằng “ở đây có đủ các loại tôi cần”. 
Và người đồng nghiệp của tôi cũng bị tương tự. 
Cô ta mới nói “they are so aggressive, right?” 
Không cần nghĩ tôi trả lời luôn “yeah, because they are sales 
people” 
“Is that what we do?” Cô ta lại tiếp tục hỏi tôi. Tôi bối rối trả 
lời “Yes but we do in the different ways” 
Lúc đó tôi không thể giải thích rõ được, mãi đến vài ngày sau khi 
đi tìm đặt phòng khách sạn cho một người khách sắp về Việt 
Nam. Khi gặp người nhân viên sales khách sạn, cô liền tươi cười 
chào hỏi “Good morning sir, I am Rose, how can I help you sir?.”. 
Thật là dễ chịu hơn nhiều so với mấy Misses ở chợ Bến Thành. 
Mặc dù cả hai nơi đều làm công tác sales. Vậy sự khác biệt của 
những người sales này nằm ở chỗ nào? Đương nhiên trong đó 
có cả bạn và tôi. 
Hầu hết chúng ta đều ghét bị bán, nói cách khác chúng ta không 
thích bị người khác thuyết phục. Khi bị thuyết phục chúng ta có 
cảm giác mình đang bị dụ, và thiệt thòi chắc chắn thuộc về mình. 
Nhưng chúng ta thích được phục vụ và sẳn sàng trả tiền cho sự 
phục vụ đó. 
Thường người ta không quan tâm chúng ta là ai và có gì, cho đến 
khi họ cảm nhận được những giá trị chúng ta mang từ những gì 
chúng ta có. Một người bạn có lần đã nói với tôi rằng “không có 
tình nào là mãi mãi, không có bạn nào là trăm năm. Chỉ có lợi ích 
là tồn tại vĩnh hằng”. Tôi không biết điều này có đúng không, 
nhưng có vẻ hơi nghe?. Và Zig Ziglar cũng đã từng nói “bạn sẽ 
có được mọi thứ trong đời, ngay khi giúp người khác có được 
những cái họ muốn”. Nhưng có một câu nói khác tôi rất tâm đắc 
của Robin Shamar “chúng ta chỉ lắng nghe những ai chúng ta 
thích, làm ăn với những ai chúng ta tin, và quay lại với những ai 
làm cho chúng ta cảm thấy rằng chúng ta rất đặc biệt”. 
Thực tế tất cả các yếu tố trên đều là những lý do then chốt để đạt 
được sự đồng thuận của người khác đương nhiên là phải thông 
qua phương tiện giao tiếp. Bạn sẽ thuyết phục người khác như 
thế nào nếu không giao tiếp với họ? Để đạt được các yếu tố trên 
tôi muốn chia sẻ với bạn một nguyên tắc cũ mà mới đó là 90/10. 
Trước đây chúng ta đã từng biết, kết quả của mọi việc được 
quyết định bởi 10% do việc đó xảy ra trong hay ngoài dự kiến và 
90% là do phản ứng lựa chọn của chúng ta với việc xảy ra đó. 
Trong giao tiếp thuyết phụ cũng vậy, 10% là những gì bạn nói 
(verbal) và 90% là những gì bạn làm và thể hiện (nonverbal). 
Chúng ta thường hay nói “đừng nghe những gì họ nói, mà hãy 
xem những gì họ làm”. Nếu bạn nói một đằng, làm một nẻo thì 
người khác sẽ theo cái nẻo bạn làm chứ không phải những gì 
bạn nói. Cho dù lời nói của bạn có rõ ràng, ngắn gọn, mạch lạc, 
và có mục đích cụ thể cùng các giá trị nó mang lại, thậm chí có 
sự chuẩn bị kỹ lưỡng trước đi nữa thì cũng chỉ tác động 10%, và 
90% còn lại là kết quả của những gì người khác thấy và cảm 
nhận từ bạn. 
Vậy bạn nghĩ để đạt được sự đồng thuận thì người khác mong 
đợi thấy gì và cảm nhận gì từ chúng ta? 
Họ mong đợi thấy những tác phẩm hoàn hảo đến từng chi tiết mà 
chúng ta đã làm, những giá trị chúng ta đã mang lại cho người 
khác như một minh chứng, và cảm nhận từ thái độ lạc quan mà 
chúng ta dùng để tiếp cận với họ, từ sự khiêm tốn lắng nghe, 
phong cách nhiệt tình, sự thấu hiểu tận tường về vấn đề chúng ta 
muốn thuyết phục, sự phục vụ chân thành, và kinh nghiệm chúng 
ta đã trải qua. 
Nên Selling được định nghĩa là sự tổng hợp của một quá trình 
gồm 10% từ những điều chúng ra nói và 90% là những gì chúng 
ta làm và thể hiện cho người khác thấy và cảm nhận để chuyển 
hóa các khoảng cách thành những mối quan hệ, những nghi ngờ 
thành niềm tin, những mối bất hòa thành giao hữu, những điều 
phi lý thành có lý, những rũi ro thành cơ hội, những giá trị vô hình 
thành những điều hữu hình, từ không nhận thức thành có nhận 
thức, từ không quen biết thành biết và thân vv… 
Chắc bạn thắc mắc, thế còn những mối quan hệ, niềm tin, giao 
hữu, những điều có lý, những cơ hội, những giá trị hữu hình thì 
không cần sell à? Đúng vậy, bạn không cần thuyết phục nữa, vì 
họ đã bị thuyết phục bởi bạn rồi J, bạn chỉ cần duy trì và gia tăng 
các giá trị đó đều đặn là đủ. 
 Nên bài viết ký này tôi muốn mời bạn cùng tôi cùng tập thực tập 
ứng dụng để hoàn thiện 10 điều liệt kê bên dưới để chắc chắn 
rằng chúng ta đạt được 90% những gì mình muốn trong cuộc 
sống 
1. Tôi sẽ hoàn thiện từ chính bản thân mình trước khi làm cho 
mọi việc trở nên hoàn hảo 
2. Tất cả những gì tôi làm, tôi sẽ làm thật tốt để không ai có thể 
làm ngơ trước những tác phẩm hoành tráng 
3. Tôi sẽ tập trung truyền đạt các giá trị có thể mang lại cho 
người khác, vì tôi biết chẳng ai quan tâm đến những gì tôi có cho 
đến khi họ cảm nhận được giá trị tôi mang lại cho họ. 
4. Tôi sẽ xây dựng một thái độ tích cực trong mọi tình huống, vì 
tôi biết chẳng ai muốn nghe những lời than thân, trách phận, và 
tiếp xúc với một người luôn rầu rĩ. 
5. ôi sẽ là một người vui tính vì tôi biết “một nụ cười bằng 10 
thang thuốc bổ” và mọi người đều thích vui và tôi cũng vậy. 
6. Tôi thích mọi người lắng nghe tôi, nên tôi sẽ khiêm tốn lắng 
nghe họ, như thể tôi chưa bao giờ được nghe 
7. Tôi sẽ là một người nhiệt tình trong mọi việc vì tôi biết nhiệt 
tình là khởi đầu cho mọi thắng lợi của đôi bên win/win. Và chẳng 
ai muốn tham gia vào cuộc chơi với một người kém nhiệt tình 
8. Tôi sẽ trau dồi kiến thức chuyên môn, và nắm rõ những gì 
mình muốn sell vì người khác chỉ thích nghe những lời khuyên từ 
chuyên gia. 
9. Sự chân thành sẽ giúp tôi có được lòng tin của người khác. 
10. Và sự tự tin vào chính mình sẽ cũng cố thêm niềm tin của 
người khác về tôi 
Chúc bạn thành công