Đây là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình
thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những
biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể HS
đoàn kết. Thông qua giờ SHL, các em bày tỏ, chia
sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau
thẳng thắn, tích cực. HS được mở rộng mối liên hệ
và tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc
phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời
ôống tập thể của lớp học.
15 trang |
Chia sẻ: tranhoai21 | Lượt xem: 1820 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kĩ năng tổ chức giờ sinh hoạt lớp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
BÀI GIẢNG
KĨ NĂNG
TỔ CHỨC GIỜ SINH HOẠT LỚP
Chí Linh, Ngày 24 tháng 8 năm 2013
HÌNH ẢNH GIỜ SINH HOẠT LỚP
I. Tác dụng giáo dục của giờ SHL.
1. Đây là dạng hoạt động giáo dục tập thể, là một hình
thức tổ chức tự quản cho HS và là một trong những
biện pháp cơ bản góp phần xây dựng tập thể HS
đoàn kết. Thông qua giờ SHL, các em bày tỏ, chia
sẻ tâm tư, tình cảm và tự đánh giá nhận xét nhau
thẳng thắn, tích cực. HS được mở rộng mối liên hệ
và tăng cường sự hiểu biết, giúp đỡ lẫn nhau, khắc
phục xu hướng hẹp hòi, cục bộ, bè phái trong đời
ôống tập thể của lớp học.
2. Đây là dịp để HS làm quen với nhiều loại hình
hoạt động khác nhau, giúp các em phát triển
các kĩ năng cơ bản và cần thiết cho bản thân.
Các em phải được vừa học vừa chơi, thi tài với
nhau Từ đây các em sẽ lĩnh hội được rất
nhiều, góp phần phát triển nhân cách toàn diện
của HS, tức là phát triển mọi mặt cả trí tuệ, tình
cảm, đạo đức, thẩm mĩ và sức khỏe, thể chất
của HS.
I. Tác dụng giáo dục của giờ SHL.
II. NGUYÊN NHÂN CHÍNH LÀM CHO HS
KHÔNG THÍCH GIỜ SHL:
1. HS không được cùng nhau tổ chức, tham gia vào giờ
SHL.
2. Nội dung giờ SHL khô cứng, lặp đi lặp lại, không thực
sự gắn với nhu cầu của HS.
3. Hình thức tổ chức giờ SHL đơn điệu, nhàm chán, không
hứng thú với HS.
4. GV quá nghiêm khắc, không gần gũi, thân thiện, không
đặt mình vào vị trí của HS để hiểu các em.
..
III. CÁC YÊU CẦU CƠ BẢN ĐỐI VỚI GIỜ SHL:
1. Đa dạng hóa về nội dung và hình thức tổ chức giờ SHL.
2. Thu hút tối đa sự tham gia của mọi HS dưới sự hướng
dẫn, giúp đỡ, cố vấn của GV.
3. Tăng cường những nội dung sinh hoạt có liên quan đến
các công việc chung của lớp, phù hợp với nhu cầu và
sở thích của HS.
4. Đảm bảo giao lưu dưới hình thức đối thoại.
1. Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế
hoạch.
2. Hình thức hỗn hợp: tổng kết thi đua và sinh hoạt
theo chủ đề
3. Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm.
4. Giao lưu- đối thoại với người trong cuộc
5. Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa
học, HS thanh lịch...)
6. ..
IV. HÌNH THỨC, PHƯƠNG PHÁP TỔ
CHỨC GIỜ SHL:
1. Tổng kết, đánh giá thi đua và xây dựng kế hoạch.
- Đánh giá lại những hoạt động trong tuần:
+ Từng tổ trưởng lần lượt báo cáo tình hình học tập cũng
như việc thực hiện nội quy trường lớp của các thành
viên trong tổ.
+ Lớp trưởng nhận xét ưu điểm, khuyết điểm về các hoạt
động của lớp trong tuần vừa qua: nề nếp, học tập, đạo
đức ..
+ Lớp phó phụ trách văn thể, lao động nhận xét
+ GV tuyên dương những HS học tập tốt, tham gia tốt các
phong trào của lớp mà nhà trường đề ra; phê bình những
HS không học bài .
+ .
- Lập kế hoạch tuần tiếp theo.
2. Hình thức hỗn hợp: Tổng kết thi đua và sinh hoạt theo chủ đề.
- Đánh giá tình hình chung của lớp trong tuần.
- Thông báo những công việc chính trong tuần tới.
- Sinh hoạt theo chủ đề: Nội dung sinh hoạt nên gắn với các hoạt
động chủ điểm tháng, gắn với những ngày kỉ niệm lớn, gắn với
các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hộ diễn ra ở địa
phương, trong nước và trên thế giới, Hình thức SHL cũng đa
dạng: có thể là thi văn nghệ giữa các tổ, có thể chỉ là đố vui khoa
học; có thể là giao lưu với người trong cuộc
3. Thảo luận chuyên đề/ chủ điểm:
Nên giao lần lượt cho các tổ HS chủ trì, các tổ khác hỗ trợ, tham gia.
Khi tiến hành thảo luận chuyên đề cần lưu ý:
- Vấn đề hay chủ đề thảo luận phải phù hợp với húng thú, nhu cầu và
trình độ nhận thức chung của HS, có nhiều ý kiến, quan điểm
khác nhau.
- Vấn đề đưa ra thảo luận đòi hỏi sử dụng nhiều kiến thức và kinh
nghiệm để đánh giá, kết luận, hay sáng tạo ý tưởng mới.
- Môi trường thảo luận phải thuận lợi, an toàn, thoải mái để tất cả HS
đều có cơ hội bày tỏ những ý kiến, quan điểm và chính kiến của
mình.
- Người dẫn chương trình phải khéo léo dẫn dắt, khêu gợi sự mạnh
dạn, tự tin, tích cực của mọi HS trong lớp để thảo luận sôi nổi có
hiệu quả. Cần tôn trọng ý kiến của các thành viên trong thảo luận.
- Nếu gặp khó khăn cần gặp cố vấn hay GV để giải đáp.
4. Giao lưu – đối thoại với người trong cuộc.
Có thể tổ chức nhân những ngày lễ lớn của dân tộc hay của lứa tuổi
HS
- Những vấn đề trao đổi, giao lưu phải thiết thực, liên quan đến lợi
ích và hứng thú của HS, đáp ứng nhu cầu của các em. Thu hút
đông đảo HS tham gia.
- Người chủ trì cần có buổi làm việc trước với chuyên gia về mục
tiêu, nội dung buổi nói chuyện, đặc điểm của đối tượng giao lưu
như tuổi, lớp, những vấn đề được HS quan tâm nhất hoặc đang
vướng mắc; quy mô tổ chức, cách thức tiến hành.
- Khi tiến hành giao lưu, cần kết hợp trò chuyện giữa người dẫn
chương trình với khách mời giao lưu và trao đổi, trò chuyện
giữa khách mời và người tham dự buổi giao lưu.
5. Tổ chức các hội thi (văn nghệ, hiểu biết khoa học, HS
thanh lịch )
- Hội thi là một hình thức tổ chức hoạt động giáo dục,
trong đó tạo ra sân chơi hấp dẫn, mang tính thi đua,
cạnh tranh giữa HS hoặc các nhóm HS để các em có cơ
hội thể hiện vẻ đẹp, tài năng, cùng nhau chia sẻ, tiếp
nhận những kiến thức liên quan đến chủ đề đã được lựa
chọn.
- Đây là hình thức tổ chức hoạt động tổng hợp nhiều loại
hình, đòi hỏi thời gian chuẩn bị công phu
Khen chê HS trong giờ SH lớp
Thực tế hiện nay trong các buổi SH lớp, các
thầy cô thường chê HS nhiều hơn là khen ngợi
(60 - 70% là “chê” HS).
Biết khen - chê đúng mực sẽ khiến học trò hứng
thú trong học tập.
Về nguyên tắc, khen phải nhiều hơn chê để tạo
tâm lý tích cực vì ai cũng thích khen.
Khen ngợi phải cụ thể, gọi tên các phẩm chất
Khên ngợi phải chân thật, gây được cảm xúc tích cực nơi
người khen
Cần khên ngay hành vi tích cực mới khi nó vừa xuất hiện
nhất là với những em hay mắc khuyết điểm,những em học
yếu, nhút nhát.
Khi phê bình HS cũng cần lưu ý là phê bình hành vi cụ thể
chứ không khái quát hoá thành phẩm chất nhân cách
Khi phê bình không được chì chiết, nhắc đi nhắc lại những
khuyết điểm đã xảy ra từ lâu
Khi khen chê HS cần lưu ý một số vấn đề sau:
Thực hành thiết kế giờ SH lớp
Mục tiêu:
Vận dụng những yêu cầu cơ bản đối với giờ sinh
hoạt lớp vào việc thiết kế một giờ sinh hoạt lớp
cụ thể