Hệ thống treo phụ thuộc:các bánh xe đặt trên dầm cầu,bộ giảm chấn và đàn
hồi giữa thùng xe và dầm cầu liền. Qua cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc, sự chuyển dịch
của một bánh xe theo phương thẳng đứng sẽ gây nên chuyển vị nào đó của bánh xe bên
kia, chúng ta có ý nghĩ chúng phụ thuộc lẫn nhau. Do đó chúng được sử dụng nhiều ở ô
tô tải , hành khách và ô tô du lịch và một vài loại ô tô khác .
9 trang |
Chia sẻ: maiphuongtt | Lượt xem: 3809 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiểm tra & sửa chữa hệ thống treo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 101
Nhíp
Dầm Cầu
Bánh Xe
Dầm CầuLò Xo Trụ
Hệ Thống Treo Phụ Thuộc
Hệ Thống Treo Độc Lập
Khoa Động Lực
Bộ môn: Khung Gầm Ôtô HỆ THỐNG TREO
BÀI SỐ:
THỜI GIAN:
Bài thực hành : KIỂM TRA & SỬA CHỮA
HỆ THỐNG TREO
A.MỤC ĐÍCH- YÊU CẦU-PHÂN LOẠI
I.MỤC ĐÍCH:
Trong bài này chúng ta tìm hiểu về :
- Hệ thống treo độc lập và hệ thống treo phụ thuộc
II.YÊU CẦU:
-Biết cách sử dụng dụng cụ hợp lý.
-Biết phương pháp tháo ráp kiểm tra sửa chữa hệ thống treo.
-Biết xác định những hư hỏng và biện pháp sữa chữa.
III.PHÂN LOẠI:
Theo bộ phận hướùng ta chia ra các loại hệ thống treo như sau:
Hệ thống treo phụ thuộc
Hệ thống treo độc lâp
III.1.Hệ thống treo phụ thuộc: các bánh xe đặt trên dầm cầu,bộ giảm chấn và đàn
hồi giữa thùng xe và dầm cầu liền. Qua cấu tạo hệ thống treo phụ thuộc, sự chuyển dịch
của một bánh xe theo phương thẳng đứng sẽ gây nên chuyển vị nào đó của bánh xe bên
kia, chúng ta có ý nghĩ chúng phụ thuộc lẫn nhau. Do đó chúng được sử dụng nhiều ở ô
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 102
Phía Trước
tô tải , hành khách và ô tô du lịch và một vài loại ô tô khác .
¾ Ưu điểm của hệ thống treo phụ thuộc là đơn giản về kết cấu. Trong khi đó vẫn đảm
bảo được yêu cầu êm dịu cần thiết của ô tô nhất là những ô tô có tôc độ lớn
¾ Khuyết điểm là tốn nhiều thép và thời gian phục vụ ít
III.2.Hệ thống treo độc lập: các bánh xe gắn
độc lập với khung vỏ thong qua các đòn, bộ
giảm chấn đàn hồi. Các bánh xe độc lập dịch
chuyển tương đối với khung vỏ. Trong thực tế
chuyển động của xe , điều này chỉ đúng khi
chúng ta coi thùng xe hoặc vỏ xe đứng yên.
¾ Nhược điểm: Kết cấu phức tạp và tốn
nhiều nguyên vật liệu
¾ Ưu điểm: Sử dụng nhiều lọai ô tô
chuyển động ở tốc độ cao và trên mọi địa
hình
B.KIỂM TRA
I.Kiểm tra lốp và bánh xe:
1.Kiểm tra độ rơ các ổ bi bánh xe.
Kiểm tra khe hở các ổ bi theo phương dọc
trục.
2.Kiểm tra bắt chặt hệ thống treo trước
3.Kiểm tra bắt chặt các thanh dẫn động
lái
4.Kiểm tra bắt chặt các khớp cầu
5.Kiểm tra sự làm việc của giảm chấn
Kiểm tra chảy dầu của giảm chấn, độ
mòn bạc
6.Kiểm tra cam quay.
Dùng dung dịch màu, kiểm tra các vết nứt
7.Đảo vị trí các lốp.
II.Góc đặt bánh xe.
1.Độ chụm bánh xe.
a.Kiểm tra.
C –D: 2.5 ± 2 mm
Nếu không như tiêu chuẩn, điều chỉnh đầu
thanh răng
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 103
b.Điều chỉnh
Tháo các vòng kẹp cao su chắn bụi.
- Nới lỏng đai ốc khố đầu thanh nối.
- Xoay các đầu thanh răng phải và trái một lượng như nhau để điều chỉnh.
- Chiều dài các đầu phải và trái của thanh răng là như nhau
Độ chênh lệch của chiều dài đầu thanh răng: 1.0 mm hay nhỏ hơn
- Xiết các đai ốc khố đầu thanh nối, lắp cao su chắn bụi.
III.2.Kiểm tra góc bánh xe.
Tháo nắp các bulong hãm cam quay và kiểm tra
Góc bánh xe: lớn nhất
Nếu các góc bánh xe khác tiêu chuẩn, điều chỉnh bằng các bulong hãm cam quay.
Nếu góc bánh xe không thể điều chỉnh đến giá trị lớn nhất, thì kiểm tra và thay thế các
chi tiết hệ thống lái mòn và hỏng
Lưu Ý: Khi đánh hết vô lăng không chạm vào thân xe hoặc các ống mềm
HỆ THỐNG TREO PHÍA TRƯỚC
Bánh xe bên trong 40010’
Bánh xe ngồi 36040’
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 104
IV: Giảm chấn.
IV.1.Tháo.
1.Tháo bánh trước.
2.Tháo giảm chấn.
a.Tháo 2 bulong và tháo phía dưới của
giảm chấn ra khỏi đòn treo dưới
b.Trong khi giữ đai ốc bên dưới, tháo đai
ốc bên trên.
c.Tháo đai ốc dưới, 2 đệm chặn, giảm
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 105
HỆ THỐNG TREO PHÍA SAU
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 106
V.Nhíp:
V.1: Tháo:
1.Đỡ thân xe
a.Kích xe và đỡ thân xe bằng giá đỡ an tồn
b.Hạ cầu xe xuống cho đến khi nhíp hết
căng, và đỡ ở vị trí này.
2.Tháo bánh sau
3.Tháo giảm chấn sau
4.Tháo các bulong chữ U
Lưu Ý: Khi lắp xiết chắt bulong chữ U sao
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 107
V.2:Thay thế:
1.Thay thế nhíp.
a.Uốn cong nhíp để mở kẹp nhíp
Dùng đục và búa, nạy 2 chốt ra.
b.Tháo bulong giữa
Kẹp bulong giữa nhíp ở phía sau
trên êtô và tháo bulong
c.Tháo kẹp nhíp
Khoan đầu đinh tán và đóng nó ra.
Lắp đinh tán mới vào các lỗ của nhíp
và kẹp. Sau đó tán lại bằng cách ép.
d.Lắp bulong giữa.
Gióng thẳng các lỗ trên nhíp và kẹp
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 108
VI. Hư hỏng và cách khắc phục:
VI.1: Bánh lái bị lắc hoặc kéo lệch sang một bên:
STT Kiểm Tra Nguyên nhân KHắC PHụC
1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh
2 Góc đặt bánh xe Chỉnh không đúng Điều chỉnh
3 Các thanh nối hệ thống lái Lỏng hay mòn Điều chỉnh
4 Vòng bi moayơ Mòn Thay thế
5 Cơ cấu lái Lỏng, chỉnh sai Điều chỉnh
6 Chi tiết hệ thống treo Mòn Thay thế
VI.2: Thân xe bị chúi xuốn g:
STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục
1 Tải trọng Quá tải Điều chỉnh
2 Lò xo Yếu Thay thế
Trường CĐCN4 HỆ THỐNG TREO
Bộ Môn Khung Gầm Trang: 109
3 Giảm chấn Mòn Thay thế
VI.3: Rung Bánh xe trước:
STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục
1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh
2 Bánh xe Không cân bằng Thay thế
3 Giảm chấn Mòn Thay thế
4 Góc đặt bánh xe Không đúng Điều chỉnh
5 Khớp cầu Mòn Thay thế
6 Vòng bi bánh xe Mòn Thay thế
7 Các dẫn động lái Lỏng hoặc mòn Chỉnh, thay
8 Cơ cấu lái Chỉnh sai, lỏng Điều chỉnh
VI.4: Lốp xe mòn không bình thường:
STT Kiểm Tra Nguyên nhân Khắc Phục
1 Lốp Mòn, thiếu áp suất Điều chỉnh
2 Góc đặt bánh xe Không đúng Điều chỉnh
3 Giảm chấn Mòn Thay thế
4 Chi tiết hệ thống treo Mòn Thay thế