Năm 1996 trong bài báo ‘The virus of marketing’1 trên tạp chí Fast companycủa
giáo sự Jeffrey Rayport trường Harvard đã đề cập đến một kỹ thuật marketing, mà
sự lan truyền của thông điệp giống như sự lây nhiễm của những virus ông gọi kỹ
thuật đó là viral marketing hoặc v-marketing. Những virus lây lan từ người này
sang người khác, họ hoàn toàn bị động tiếp nhận nó hoặc bị nó xâm nhập. Các
thông điệp marketing cũng được lan truyền theo cách như vậy từ người này tới
người khác, vì tính thú vị, độc đáo, mới lạ của thông điệp marketing mà những
người đã xem nó không thể không chia sẻ cho người khác, hay nói cách khác là
làm cho người khác bị lây nhiễm.
7 trang |
Chia sẻ: lylyngoc | Lượt xem: 1421 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiến thức Marketing: Lịch sử Viral Marketing và quy trình Viral Marketing Campain chuẩn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến thức Marketing: Lịch sử Viral Marketing
và quy trình Viral Marketing Campain chuẩn
Lịch sử Viral Marketing
Năm 1996 trong bài báo ‘The virus of marketing’1 trên tạp chí Fast companycủa
giáo sự Jeffrey Rayport trường Harvard đã đề cập đến một kỹ thuật marketing, mà
sự lan truyền của thông điệp giống như sự lây nhiễm của những virus ông gọi kỹ
thuật đó là viral marketing hoặc v-marketing. Những virus lây lan từ người này
sang người khác, họ hoàn toàn bị động tiếp nhận nó hoặc bị nó xâm nhập. Các
thông điệp marketing cũng được lan truyền theo cách như vậy từ người này tới
người khác, vì tính thú vị, độc đáo, mới lạ của thông điệp marketing mà những
người đã xem nó không thể không chia sẻ cho người khác, hay nói cách khác là
làm cho người khác bị lây nhiễm. Dưới dạng những sự trải nghiệm thú vị của
người này chia sẻ cho người khác. Những virus gây bệnh cần có thời gian để ủ
bệnh, khi lượng virus đã đủ để gây bệnh thì lúc đó cơ thể vật chủ mới phát bệnh.
Cũng giống như hoạt động của các virus mà tốc độ lan truyền của thông điệp
marketing sẽ chậm trong thời gian đầu, sau đó tốc độ này tăng dần và trở nên bùng
nổ.
Thuật ngữ sau đó được phổ biến rộng hơn vào năm 1997 bởi Tim Draper và Steve
Jurvetson, những người sáng lập hãng Draper Fisher Jurvetson trong bài báo ‘Viral
marketing phenomenon explained’2 – Giải thích hiện tượng Viral marketing đăng
trên trang web www.dfj.com để miêu tả sự bùng nổ dịch vụ thư điện tử Window
Live Hotmail của chính hãng này.
Hotmail là dịch vụ thư điện tử lớn nhất thế giới, có số người đăng kí ban đầu nhanh
hơn bất kì công ty nào trong lịch sử thế giới. Trong vòng hơn một năm số người
đăng kí sử dụng dịch vụ của Hotmail tăng từ 0 cho đến 12 triệu lượt, trung bình có
150.000 lượt đăng kí mỗi ngày, bảy ngày mỗi tuần. Với chi phí chưa đến 500.000$.
Theo phân tích của Draper và Juvetson thì viral marketing là hình thức marketing
mà người tiêu dùng là đối tượng tham ra trực tiếp vào quá trình lan truyền thông
tin, quảng bá sản phẩm, và bán hàng thông qua mạng internet. Như trường hợp của
Hotmail, những người dùng Hotmail đều gửi email cho bạn bè, người quen, đối tác
để giao dịch và giữ liên lạc với nhau. Thông qua đó họ đã gửi tới người thân, bạn
bè, đối tác của mình dịch vụ của Hotmail, kèm theo một sự khẳng định ngầm về độ
tin cậy của dịch vụ (vì chính người đó đang sử dụng). Mặt khác trên mỗi email như
thế lại có những nút ‘dùng email miễn phí với Hotmail’ để những người nhận được
email từ bạn mình có thể đăng kí sử dụng dịch vụ một cách dễ dàng. Tương tự là
dịch vụ gửi quà của iShip.com hay dịch vụ gửi tặng sách của Amazon.com. Trên
mỗi sản phẩm được giao bởi iShip hay Amazon đều kèm theo một phiếu giới thiệu
về công ty, dịch vụ, những lợi ích mang lại cho khách hàng.
Viral marketing là sự lan truyền những thông điệp marketing kèm theo sự bảo đảm
của người gửi, về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ. Dựa vào mức độ thân thiết
của các mối quan hệ trong xã hội. (Việc nhận email, hoặc quà tặng từ bạn mình
cho dễ làm người tiêu tin tưởng hơn việc nhận được thông điệp đó từ tờ rơi hoặc
email được gửi trực tiếp từ công ty). Việc lan truyền thông điệp được thực hiện chủ
yếu bởi người tiêu dùng và thông qua mạng internet do đó doanh nghiệp có thể hạn
chế chi phí marketing tới mức thấp nhất.
“Viral marketing miêu tả bất cứ chiến lược nào mà khuyến khích các cá nhân
truyền một thông điệp marketing tới những người khác, tạo ra tiềm năng cho sự
tăng trưởng theo hàm số mũ của tin nhắn và ảnh hưởng của nó tới người nhận.
Cũng giống như virus, những chiến lược như vậy tận dụng các phép nhân nhanh
chóng làm bùng nổ tin nhắn từ hàng ngàn, đến hàng triệu”3. Nếu hai cách hiểu trên
coi viral marketing là sự lan truyền các thông điệp marketing một cách tự phát do
những người tiêu dùng sản phẩm hoặc dịch vụ thực hiện. Thì cách hiểu này nhấn
mạnh vào yếu tố khuyến khích các cá nhân lan truyền thông điệp marketing.
Doanh nghiệp phải chủ động có những hành động để khuyến khích, động viên
người tiêu dùng gửi đi thông điệp đó cho những người khác. Cụ thể như tặng quà,
hoặc phiếu giảm giá hoặc vé tham dự một sự kiện nào đó do doanh nghiệp tổ chức
cho những ai gửi được nhiều thông điệp nhất.
Vậy một cách chung nhất có thể hiểu viral marketing là một kỹ thuật marketing.
Mà khuyến khích các cá nhân truyền một thông điệp marketing tới những người
khác trong môi trường kĩ thuật số. Quá trình đó diễn ra liên tục, cứ một người nhận
được thông điệp sẽ truyền lại cho nhiều người khác, dựa vào công nghệ kỹ thuật số
tạo ra tiềm năng cho sự tăng trường và ảnh hưởng theo hàm số mũ của thông điệp
tới những người tiêu dùng khác.
Chia sẻ thông tin là nhu cầu không thể thiếu của con người, họ chia sẻ với nhau đủ
loại thông tin, từ những thông tin liên quan đến công việc, giải trí, hay về gia đình.
Do đó nếu một thông tin, gây ra sự chú ý cho một người và nếu người đó cảm thấy
muốn chia sẻ thông tin thì ngay lập tức họ sẽ nghĩ đến những mối quan hệ gần gũi
của mình như đồng nghiệp, bạn bè, gia đình… Cứ như thế, tùy thuộc vào mức độ
gây ấn tương của thông tin mà thông tin đó được truyền đi một cách nhanh chóng
hoặc không được truyền đi. Giả sử thông tin được mọi người quan tâm thì việc
bùng nổ thông tin sẽ diễn ra một cách nhanh chóng. Ví dụ: có tin đồn là Ngân hàng
nhà nước Việt Nam sắp đổi tiền, nếu thông tin này được phát ra từ một nhân viên
có uy tín trong ngân hàng, ngay lập tức nó sẽ được lan truyền nhanh chóng cho tất
cả mọi người, từ cán bộ công chức, tới những người bán hàng rong…
Để đảm bảo thông điệp marketing sẽ được mọi người truyền đi, nó phải có những
yếu tố khiến người nhận được nó không thể không gửi cho những người khác.
Những thông điệp mang tính hài hước, gây cười, gây sốc, hoặc đề cập đến những
vấn đề tế nhị trong xã hội như tình dục, sự phân biệt đối sử .v.v. thường rất hay gây
được sự chú ý, và là đề tài bàn tán của nhiều người. Hoặc như trường hợp của
Hotmail là chính bản thân sản phẩm.
Do đặc điểm của thông điệp marketing có tính lây lan cao kết hợp với sự phát triển
của công nghệ thông tin, như mạng internet, mạng truyền thông di động nơi mà
cho phép thông tin cùng lúc có thể được gửi cho hàng trăm, hàng nghìn người. Tạo
điều kiện cho tốc độ lan truyền thông điệp marketing tăng lên theo hàm số mũ và
nhanh chóng tạo ra sựu bùng nổ thông tin
Một quy trình Viral Marketing Campain chuẩn:
1. Tạo thông điệp:
- Phân tích kỹ mục đích việc làm Viral Marketing của bạn là để làm gì và từ đó
đưa ra một thông điệp phù hơp.Thông điệp của bạn có thể là Video, hình ảnh, một
đoạn text, hoặc phần mền….
- Một thông điệp mong muốn được phải có một trong những yếu tố sau: tính hấp
dẫn, sự tò mò thú vị, hoặc một thông tin có ích cho người nhận
2. Chọn kênh truyền thông điệp:
- Xác định rõ đối tượng mà bạn muốn nhận thông điệp và chọn một kênh phù hợp:
đại loại là không nên truyền một thông điệp dành cho người già ở website chủ yếu
là Teen
- Tính thuận tiện của kênh truyền thông điệp: với bản chất chính của Viral
Marketing là sự lan truyền, vì vậy yếu tố quan trọng là làm thế nào để thông điệp
của bạn được lan truyền nhanh và đơn giản nhất? Các Social Network hoặc các
Hot Bloger là những kênh bạn cần chú ý
3. Đo lường hiệu quả:
- Định tính: phản ứng của người nhận thông điệp ?Sự ảnh hưởng của thông điệp
đến hình ảnh đơn vị chủ quản
- Định lượng: tùy vào mục đích của campain, Clays xin đưa ra một số gợi ý như:
tốc độ lan truyền thông điệp? Độ phủ của thông điệp và quan trọng là doanh thu
sau campain
4. Quản lý rủi ro:
- Phản ứng không tốt từ người nhận thông điệp
- Những sai lệch của thông điệp khi truyền đi: cách theo dõi và giải quyết
(Bài viết được tổng hợp từ một số nguồn trên internet)
Tìm được người kế vị mới được cất nhắc lên vị trí cao hơnIn "HR"
Những nguyên tắc để lấy được chồng tốtIn "HaiDangNV Blog"
6 bí quyết thành công của Steve JobsIn "Marketing"
Kiến thức Marketing: Viral Marketing là gì?
Viral Marketing là gì?
Trước tiên mọi người cần hiểu rõ về các thuật ngữ sau: Word of Mouth, Buzz
Marketing và Viral Marketing. Word of Mouth: là hình thức Marketing truyền
miệng, một hình thức tiếp thị được thực hiện dựa trên thói quen trao đổi, giao tiếp
bằng ngôn ngữ nói của con người. Buzz Marketing: có thể hiểu là Word of Mouth
Version 2.0, đó là hình thức các Marketer đưa các nội dung (dạng tin đồn có kịch
bản) có lợi cho DN vào thói quen trao đổi, giao tiếp con người.
Viral Marketing: với sự phát triển của Internet, tốc độ của các lan truyền tin tức
ngày càng nhanh.Việc lan truyền các nội dung (video, text, hỉnh ảnh…) có kịch
bản có lợi cho DN dựa trên nền tảng Internet được các Marketer gọi là Viral
Marketing (hay còn gọi là Marketing lan truyền)
Giống như cách thức lan truyền của một con virus. Hình thức quảng cáo này bắt
đầu từ giả thuyết một khách hàng luôn kể cho người khác nghe về sản phẩm hoặc
dich vụ của bạn mà khách hàng cảm thấy hài lòng khi sử dụng. Viral Marketing
mô tả chiến thuật khuyến khích một cá nhân nào đó lan truyền một nội dung tiếp
thị, quảng cáo đến những người khác, tạo ra một tiềm năng phát triển theo hàm mũ
sự lan truyền và ảnh hưởng của một thông điệp như những con vi rút.
Các chiến dịch như vậy đã lợi dụng vào sự nhân rộng nhanh chóng để làm bùng nổ
một thông điệp đến hàng ngàn, hàng triệu lần.
Nhưng để tạo ra một chiến dịch Viral Marketing có hiệu quả thì thật sự không dễ
chút nào, bạn cần phải làm cho “virus” của mình là duy nhất, lôi cuốn, nó phải
mang tính cá nhân và được truyền đi bằng sự cộng tác “đôi bên cùng có lợi”…
Marketing virus và quảng cáo virus là những thuật ngữ nhằm ám chỉ các kĩ thuật
marketing sử dụng những mạng xã hội sẵn có để tác động và làm tăng cường sự
nhận biết nhãn hiệu của công chúng, thông quá các quá trình tự nhân bản của virus,
tương tự như quá trình tự nhân bản của virus máy tính.
Biện pháp Marketing này có thể là lời truyền miệng hoặc được trợ giúp bởi các ảnh
hưởng của mạng Internet. Marketing virus là hiện tượng marketing tạo điều kiện và
khuyến khích mọi người truyền đi thông điệp marketing của chính công ty một
cách tự nguyện và vô tình.
Viral Marketing là một hình thức Marketing áp dụng trên một cộng đồng xã hội
đang hiện hữu nhằm mục đích tạo nhận biết cho khách hàng hoặc đạt được một
mục tiêu trong kinh doanh nào đó.
Với phương pháp này nhà tiếp thị sẽ tạo được một hiện tượng trong xã hội bằng
cách khuyến khích các đối tượng truyền tải thông điệp một cách “tự nguyện”.
Thông điệp chuyển tải có thể là một Video clip, câu chuyện vui, Flash game,
ebook, software, hình ảnh hay đơn giản là một đoạn text. Cho đến nay thì chưa có
ai tổng kết có bao nhiêu loại hình Viral Marketing.
Bí quyết để có một chương trình Viral Marketing:
Người nhận cảm thấy cần phải gửi thông điệp này cho người khác một cách tự
nhiên.
Ví dụ:
Một ngày nào đó bạn nhận được một Email yêu cầu bạn giải đáp các câu đố sau:
1. Làm thế nào để bỏ 1 con voi vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ con voi vào
2. Làm thế nào để bỏ 1 con hươu cao cổ vào trong tủ lạnh? => Mở tủ lạnh và bỏ
con hươu cao cổ vào. Sai rồi :.( bạn phải bỏ con voi ra để có chổ cho con hươu cao
cổ vào chứ.
3. Trong rừng Chúa Sơn lâm triệu tập mọi người về họp, mọi con vật đều có mặt
chỉ thiếu 1 con, hỏi là con gì? Con hươu cao cổ đó bạn, nó còn đang ở trong cái tủ
lạnh kìa
4. Trong rừng có 1 con suối nổi tiếng với đàn cá sấu dữ tợn làm sao để vượt qua?
Hehehe mọi người đều bị chúa Sơn lâm triệu tập rồi mà! Đơn giản là, lội qua con
suối thôi!
Thú vị chứ hả! Để xem ai kia có trả lời được không!
Và nếu các câu đố được thiết kế cùng 1 logo xinh đẹp, bạn có thể tự đánh giá được
hiệu quả!!!