1- Lập những danh sách khách hàng mục tiêu chất lượng. Lưu ý danh sách phải
có đầy đủ thông tin thì mới thực sự có giá trị.
2- Phải phân loại từng đối tượng khách hàng ngay từ đầu để khi triển khai chiến
dịch Email Marketing bạn sẽ truyền thông điệp cho đúng đối tượng. Không thể
sử dụng một nội dung email cho tất cả các đối tượng, nếu bạn làm vậy thì kết
quả mở thư và đọc thư rất kém.
3- Khi triển khai chiến dịch email Marketing phải có kịch bản tốt.
- Phải có m ột mục tiêu cụ thể.
- Tần suất gửi thư là bao nhiêu ngày thì gửi m ột lần.(Toàn bộ chiến dịch có bao
nhiêu Mail)
- Nội dung phải có kịch bản trước sau. Tức là Mail thứ nhất bạn viết cái gì, rồi
tiếp theo Mail thứ hai bạn sẽ viết tiếp cái gì … chứ không phải các Mail đều
giống nhau. Nếu khách hàng đã đọc Mail thứ nhất và đã tương tác với bạn thì
bạn sẽ gửi thông điệp gì tiếp theo cho họ.
4- Chọn đúng thời điểm để gửi thư – Tùy vào từng đối tượng nhận thư mà bạn
nên gửi thư cho họ vào giờ nào trong ngày là phù hợp nhất.
5- Nội dung Email là Vua.
- Nội dung Email phải tuân thủ theo nguyên tắc 80/20 tức là trong 5 Email gửi
cho khách hàng thì có 4 Email có nội dung để chia sẻ kiến thức, hay tin tức hot
cho người nhận, còn lại 1 Mail nói nên bạn có giải pháp gì có thể giúp đỡ họ
(Mail chào hàng)
5 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2105 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kiến thức về Email Marketing, các bước ưu, nhược điểm của phần mềm, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kiến thức về Email Marketing, các bước-
ưu, nhược điểm-phần mềm
Ngày nay Email Marketing là một công cụ không thể thiếu đối với doanh
nghiệp vì những lợi ích mà nó mang lại như :
1- Nhanh.
2- Tương tác mạnh (đặt hình ảnh, video, các đường link trong nội dung email)
3- Tiết kiệm.
4- Theo dõi được kết quả của chiến dịch gửi mail.
5- …
Tuy nhiên theo nghiên cứu của chúng tôi thì kết quả cuối cùng mà các doanh
nghiệp nhận được sau mỗi chiến dịch Email Marketing trong thời gian vừa qua
thực sự chưa cao. Vậy thì đâu là những nguyên nhân.
Mời bạn đọc tài liệu này để xem xét và ứng dụng vào công việc kinh doanh của
bạn.
Tài liệu này liệt kê ra những công việc bạn nên thực hiện cho một chiến dịch
Email Marketing để mang lại hiệu quả cao nhất :
1- Lập những danh sách khách hàng mục tiêu chất lượng. Lưu ý danh sách phải
có đầy đủ thông tin thì mới thực sự có giá trị.
2- Phải phân loại từng đối tượng khách hàng ngay từ đầu để khi triển khai chiến
dịch Email Marketing bạn sẽ truyền thông điệp cho đúng đối tượng. Không thể
sử dụng một nội dung email cho tất cả các đối tượng, nếu bạn làm vậy thì kết
quả mở thư và đọc thư rất kém.
3- Khi triển khai chiến dịch email Marketing phải có kịch bản tốt.
- Phải có một mục tiêu cụ thể.
- Tần suất gửi thư là bao nhiêu ngày thì gửi một lần.(Toàn bộ chiến dịch có bao
nhiêu Mail)
- Nội dung phải có kịch bản trước sau. Tức là Mail thứ nhất bạn viết cái gì, rồi
tiếp theo Mail thứ hai bạn sẽ viết tiếp cái gì … chứ không phải các Mail đều
giống nhau. Nếu khách hàng đã đọc Mail thứ nhất và đã tương tác với bạn thì
bạn sẽ gửi thông điệp gì tiếp theo cho họ.
4- Chọn đúng thời điểm để gửi thư – Tùy vào từng đối tượng nhận thư mà bạn
nên gửi thư cho họ vào giờ nào trong ngày là phù hợp nhất.
5- Nội dung Email là Vua.
- Nội dung Email phải tuân thủ theo nguyên tắc 80/20 tức là trong 5 Email gửi
cho khách hàng thì có 4 Email có nội dung để chia sẻ kiến thức, hay tin tức hot
cho người nhận, còn lại 1 Mail nói nên bạn có giải pháp gì có thể giúp đỡ họ
(Mail chào hàng)
- Nội dung email phải trình bày thật đơn giản mà đủ ý, đủ tứ, nếu có dùng hình
ảnh thì cũng không nên dùng hình quá lớn. Trong Email bạn cũng không nên
đặt quá nhiều đường link. Chỉ đặt đường link thật quan trọng.
- Khi trình bày nội dung bạn không nên viết tràn lan mà mỗi dòng chỉ nên viết
từ 10 đến 15 từ là phù hợp.
- Nội dung nên hướng về người đọc chứ không phải dành cho bạn, bạn không
nên giới thiệu, quảng cáo nhiều về bạn mà hãy nói lên vấn đề của khách hàng có
thể đã, đang hoặc sẽ gặp phải, bạn hãy đồng cảm với họ và cuối cùng bạn sẽ đưa
ra giải pháp để giúp họ.
- Khi nói về sản phẩm hay dịch vụ của bạn thì nên tập trung vào lợi ích, đó
chính là giải pháp để giải quyết vấn đề khách hàng đang gặp phải. Lợi ích càng
rõ ràng, càng cụ thể càng tốt. Không nên nói chung chung là tốt nhất hay tiết
kiệm nhất mà nên nói là nó tốt như thế nào, và tiết kiệm cụ thể bao nhiêu tiền
hay bao nhiêu phần trăm so với giải pháp cũ hay khác.
- Văn phong xưng hô trong email phải thân thiện và cá nhân hóa giống như bạn
và họ (Người nhận mail) đang cùng ngồi xuống để bàn về một giải pháp nào đó
của họ.
- Kích thích hành động ngay trong lúc đang đọc email. Ví dụ “Ghé thăm
website ngay để … hay để nút đăng ký bằng hình ảnh ngay trong email …”
6- Tiêu đề thư là Hoa Hậu
- Một ô gái xinh đẹp, ý tứ thì dù hiện diện chỗ công cộng nào nào cũng được
nhiều người để ý và quan tâm. Một tiêu đề cho một email là rất quan trọng bởi
vì ngày nay mọi người đã quá mệt mỏi vì hàng ngày nhận được quá nhiều email
tiếp thị nên họ rất lười đọc mail của người lạ. Một tiêu đề hấp dẫn sẽ khiến tỷ lệ
mở Mail cao hơn. Vì thế khi viết tiêu đề bạn phải tuân thủ một số nguyên tắc
sau:
+ Ngắn gọn, xúc tích.
+ Nói lên giải pháp, ví dụ như: Làm thế nào để bạn kiếm được 01 triệu mỗi
ngày ? Hay: Tại sao bạn làm Email Marketing chưa hiệu quả ?
7- Phải có các giải pháp gửi Email phù hợp.
- Giải pháp miễn phí như Gmail, Yahhoo mail, Hotmail hay mail.com …
- Giải pháp trả phí như Madmimi, vinacontact, …
Giải pháp trả phí sẽ có rất nhiều lợi ích như bạn luôn theo dõi được tất cả các
khách hàng của mình mọi lúc mọi nơi, bạn có thể biết là đã gửi thư cho họ bao
nhiêu lần gồm những nội dung gì và họ đã mở bao nhiêu thư cũng như họ đã
ghé thăm những website nào của bạn … Lợi ích tiếp theo là giúp bạn tiết kiệm
rất nhiều thời gian – Dù bạn có gửi đi hàng trăm ngàn thư thì cũng chỉ cần vài
thao tác là xong.
8- Theo dõi, tổng kết kết quả của từng chiến dịch
- Theo dõi ai đã mở mail
- Theo dõi ai đã ghé thăm website
- Theo dõi ai đã liên hệ lại với bạn
- Theo dõi bạn đã liên hệ với ai sau khi họ mở Mail và ghé thăm website
- Theo dõi ai không mở Mail để gửi thêm lần nữa cho họ
- Theo dõi những ai không bao giờ mở Mail của bạn để bạn tìm ra nguyên nhân
và có thể tiếp tục liên lạc với họ.
9- Tương tác với những khách hàng đã mở mail và đọc mail của bạn. Khi đã có
cơ hội và lý đo để bạn liên hệ với khách hàng mục tiêu thì bạn tuyệt đối không
do dự mà phải
liên hệ ngay.
Nếu bạn gọi điện thoại lại ngay cho họ khi họ vừa mở Email hay vừa ghé thăm
website của bạn thì họ sẽ có nhiều ấn tượng tốt về bạn. Bạn nên chia sẻ tiếp với
họ về giải pháp chứ không nên vội chào mời họ mua hàng thì sẽ tốt hơn.
Thưa bạn bằng đó công việc có vẻ như rất nhiều với bạn đấy, bạn hãy kiên trì
nhé.
Chúc bạn thành công