Kiến trúc - Xây dựng - Chương 7: Âu thuyền
Khái niệm, phân loại và bố trí mặt bằng Kích thước cơ bản của âu thuyền Quá trình và khả năng vận chuyển Cấu tạo các bộ phận âu thuyền
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc - Xây dựng - Chương 7: Âu thuyền, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ThS. Nguyễn Thị Phương Mai
CHƯƠNG 7:
ÂU THUYỀN
Khái niệm, phân loại và bố trí mặt bằng
Kích thước cơ bản của âu thuyền
Quá trình và khả năng vận chuyển
Cấu tạo các bộ phận âu thuyền
NỘI DUNG CHƯƠNG 7: ÂU THUYỀN
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
I. Khái niệm
¢u thuyÒn lµ mét c«ng trinh thuû c«ng dïng ®Ó ®a tµu
thuyÒn qua n¬i cã mùc nước chªnh lÖch ®ét ngét (®Ëp ch¾n,
nhµ m¸y thuû ®iÖn,v.v...)
N.vụ cña AT lµ lµm cho mùc nước trong ©u c©n b»ng dÇn
dÇn víi mùc nước thượng vµ h¹ lưu khi cho thuyÒn qua ©u.
¢u thuyÒn gåm c¸c bé phËn chñ yÕu sau:
Đường dÉn thuyÒn (®ường dÉn thượng, h¹ lưu)
Buång ©u
ĐÇu ©u
HÖ thèng cÊp tho¸t nước
3
4 5
6
6
1
2
7
7
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
I. Khái niệm
- Đường dÉn thuyÒn: n»m tiÕp gi¸p víi ®Çu ©u vÒ hai phÝa thîng vµ h¹
lu ®Ó ®¶m b¶o cho tµu thuyÒn ra vµo ®îc an toµn vµ thuËn lîi.
Trªn ®êng dÉn thuyÒn cã bè trÝ gi¸ d¾t thuyÒn ®Ó tr¸nh va ch¹m.
Ngoµi ra ë ®©y cßn ®îc bè trÝ bÕn ®Ó tµu thuyÒn ®Ëu chê qua ©u.
- ĐÇu ©u: lµ bé phËn tiÕp gi¸p víi buång ©u, bao gåm ®Çu ©u thîng vµ
®Çu ©u h¹. T¹i ®Çu ©u cã cöa van ch¾n níc,thiÕt bÞ cÊp tho¸t níc.
- Buång ©u lµ bé phËn ®Ó ®a tµu thuyÒn tõ h¹ lu lªn thîng lu hay ngîc
l¹i.
- HÖ thèng cÊp tho¸t níc: lµ hÖ thèng èng dÉn, cèng cÊp vµ cèng th¸o
níc ®Ó lµm ®Çy hoÆc th¸o c¹n buång ©u lóc vËn hµnh.
§19.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
II. Phân loại
1. Theo số lượng buồng âu phân theo chiều dọc
a. Âu đơn cấp: loại âu chỉ có 1 buồng. Loại này thường sử dụng
nhất.
- Trªn nÒn mÒm ©u thuyÒn ®îc x©y dùng víi cét níc H < 22m.
- Trªn nÒn ®¸ cøng ©u thuyÒn ®îc x©y dùng víi cét níc ®Õn 42m.
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
II. Phân loại
1. Theo số lượng buồng âu phân theo chiều dọc
Âu đơn cấp có thêm cửa phụ:
- ¦u ®iÓm: rót ng¾n thêi gian thuyÒn qua ©u, tiÕt kiÖm níc.
- Sö dông: khi ©u thuyÒn dµi vµ mËt ®é thuyÒn kh¸c nhau theo tg.
¢u thuyÒn ®¬n cÊp cã têng ngùc
- ¦u ®iÓm: gi¶m chiÒu cao cöa van
- Sö dông: khi chªnh lÖch cét níc H =2030m
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
1. Theo số lượng buồng âu phân theo chiều dọc
b. Âu đa cấp: loại âu có 2 buồng trở lên được bố trí nối tiếp
nhau để thuyền có thể vượt qua cột nước nhiều lần.
- Sử dụng: khi cột nước chênh lệch cao k cho phép làm 1 âu.
- Nhược điểm: thời gian vận chuyển dài, kết cấu phức tạp.
- Yêu cầu: kích thước các âu nên giống nhau và phân phối cột
nước là đều nhau.
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
2. Theo số lượng buồng âu phân theo chiều ngang
a. Âu đơn tuyến
b. Âu đa tuyến
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
Yêu cầu cụ thể:
- Đảm bảo đủ độ sâu trên đường dắt tàu thuyền.
- Khi tàu ra và vào âu phải trên 1 tuyến thẳng: Lthẳng > L
LdLaLd
Lk Lk
TL HL
- Bố trí khu đợi và đê bảo vệ với Lđ= 1,2La
- Kênh dẫn vào kênh dắt không được quá cong, Rdắt ≥ 5Lt, Rđẩy ≥ 3Lt
- Âu thuyền không bị ảnh hưởng của nhà máy TĐ hay Tràn xả lũ.
- Vhaluu < 2 2,5m/s, V
cong
cuavao< 0,4 0,5m/s, Vngang < 0,2 0,3 m/s
- Cửa vào kênh dẫn không nên bố trí tại đoạn sông cong, và trục của âu
nên hợp với trục sông 1 góc < = 15 200
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
Một số hình thức bố trí
1, Âu thuyền bố trí trên kênh hoặc sông đào
Chú ý nối tiếp giữa kênh dắt và kênh.
Bố trí nên tính cho lâu dài.
2, Âu thuyền bố trí ở hồ chứa hay sông rộng
Bố trí bên bờ, chỗ nước sâu và địa chất tốt.
Có đê quây ngăn cách kênh dẫn với sông,
làm công trình bảo vệ bờ phía TL.
Chống bồi xói phía hạ lưu.
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
Một số hình thức bố trí
3, Âu thuyền bố trí nhô về phía TL
Ưu điểm:
Kênh dắt TL xa đập nên tránh đc thuyền bị cuốn va vào đập.
Rút ngắn đê dẫn TL giảm khối lượng
Bố trí cầu giao thông đặt trên đầu âu hạ trùng với tuyến đập
Nhược điểm:
Toàn âu ngập trong nước chịu áp lực nước lớn, kết cấu phức tạp, chịu
lực thấm lớn và khó sửa chữa.
Hạ lưu phải làm tường bảo vệ dài và chắc chắn (~1km)
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
3, Âu thuyền bố trí nhô về phía TL
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
4, Âu thuyền bố trí về phía sau tuyến đập
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền:
5, Âu thuyền bố trí trên đoạn sông cong
Ưu điểm:
Thi công dễ và tránh được bồi lắng vào kênh dắt (gt)
Âu nằm xa CT đầu mối nên tránh được luồng nước mạnh từ tràn, NMTĐ
nên an toàn.
Nhược điểm:
Khối lượng đào kênh lớn,
chi phí tốn kém
§7.2 KÍCH THƯỚC CƠ BẢN
KÝch thíc buång ©u cho hîp lý vµ tháa m·n yÕu tè sau:
- KÝch thíc c¸c lo¹i thuyÒn
- Nang lùc vËn chuyÓn th«ng qua tæng lîng hµng hãa 1 nam
- Hinh thøc ©u thuyÒn vµ hinh thøc di chuyÓn
- XÐt ®Õn tÇm ph¸t triÓn t¬ng lai
1. Chiều dài hiệu quả của buồng âu:
La = L1 + n.L2 +(n+2).L
trong ®ã: L1: chiÒu dµi cña tµu kÐo
L2: chiÒu dµi thuyÒn
n: tổng sè thuyÒn xÕp theo chiÒu däc cña buèng ©u
L: kho¶ng c¸ch giua c¸c thuyÒn, k/c giua thuyÒn vµ ®Çu ©u.
Di chuyển kiÓu kÐo L = (2 5)m hay L = 0,03.L2
Di chuyÓn kiÓu ®Èy thay (n+2) = 2
§7.2 KÍCH THƯỚC CƠ BẢN
2. Chiều rộng hiệu quả của buồng âu:
Ba = m.BT + (m+1).B hay Ba = (1,10 1,15).BT
BT: chiÒu réng thuyÒn
m: sè hµng thuyÒn xÕp theo chiÒu réng buång ©u.
B: kho¶ng c¸ch giòa c¸c thuyÒn, k/c giòa têng bªn vµ thuyÒn,
B = (0,05 0,07)BT
Khi c¸c thuyÒn ®îc xÕp s¸t nhau khi cã tµu kÐo hay ®Èy thi thay
(m+1) = 2
3. Chiều sâu vận tải thủy của buồng âu:
hv = T + T T: ®é s©u ngËp níc khi thuyÒn chë ®Çy.
T: ®é s©u an toµn díi ®¸y thuyÒn
Dèi víi ©u thuyÒn b»ng gç, ta cã: + hv < 1,0m thi T = 0,1m
+ hv > 1,0m thi T = 0,15m
Dèi víi ©u thuyÒn b»ng ®¸ x©y, bª t«ng cèt thÐp:
+ hv < 2,5m thi T = 0,3m
+ hv > 2,5m thi T = 0,5m
§7.2 KÍCH THƯỚC CƠ BẢN
4. Kích thước kênh dẫn TL-HL:
Tổng chiều dài âu là: L = n.La + (n+1)Lđ + 2LK
La: chiÒu dµi buång ©u --- n: sè lîng buång ©u.
L®: chiÒu dµi ®Çu ©u------
LK: chiÒu dµi ®o¹n kªnh dÉn TL-HL
Theo kinh nghiÖm LK = 1,2 La
L = (3,7 3,8)La
NÕu kªnh dÉn lµ tuyÕn cong thi b¸n kÝnh cong R≥ 6L2: chiều dµi thuyền
hay chiều dµi ®oµn thuyền.
Chiều rộng kênh: B1 = 2.B2 + a1 + 2.a2 2,6.B2 ,
B2: chiÒu réng thuyÒn hoÆc ®oµn thuyÒn.
a1: kho¶ng c¸ch giua hai thuyÒn hoÆc ®oµn thuyÒn, a1 0,2.a2
a2: kho¶ng c¸ch giua thuyÒn vµ bê, a2 = 0,2.B2
§7.2 KÍCH THƯỚC CƠ BẢN
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
I. Trình tự và thời gian chuyển qua âu
1. Qua âu 1 chiều: xét trường hợp đi từ HL lên TL
1. TG thuyÒn ®i vµo buång ©u: t2
2. TG ®ãng kÝn cöa h¹ lu vµ van cÊp níc HL: t1
3. TG më van dÉn níc TL, ®îi MN = MNTL: t3
4. TG më cöa c«ng t¸c thîng lu: t1
5. TG ®oµn thuyÒn ra khái ©u: t4
6. TG ®ãng kÝn cöa thîng lu: t1
7. TG më van th¸o níc vÒ HL, ®îi MN = MNHL: t3
8. TG më cöa h¹ lu: t1
Thêi gian ®oµn thuyÒn qua ©u mét chiÒu:
T1 = 4t1 + t2 + 2t3 + t4
Theo kinh nghiÖm thi thêi gian T1 = 20 – 50p
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
I. Trình tự và thời gian chuyển qua âu
1. Qua âu 2 chiều: xét trường hợp đi từ HL lên TL xong từ TL về HL
1. TG thuyÒn ®i vµo buång ©u: t2
2. TG ®ãng kÝn cöa h¹ lu vµ van cÊp níc HL: t1
3. TG më van dÉn níc TL, ®îi MN = MNTL: t3
4. TG më cöa c«ng t¸c thîng lu: t1
5. TG ®oµn thuyÒn ra khái ©u ®i vÒ TL: t4
6. TG cho thuyÒn ®i vµo buång ©u t2
7. TG ®ãng kÝn cöa thîng lu: t1
8. TG më van th¸o níc vÒ HL, ®îi MN = MNHL: t3
9. TG më cöa h¹ lu: t1
10. TG ®oµn thuyÒn ra khái ©u ®I vÒ HL t4
Thêi gian ®oµn thuyÒn qua ©u hai chiÒu:
T2 = 4t1 + 2t2 + 2t3 + 2t4 (T1 = 60 - 90p)
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
I. Trình tự và thời gian chuyển qua âu
Chú ý:
- Thời gian t2 và t4 là thời gian dẫn thuyền vào âu và dẫn thuyền ra âu,
trong phương thức vận chuyển 2 chiều thi thời gian t2 và t4 là lớn
hơn do vi trí neo đậu thuyền bố trí xa cửa vào.
- Quá trình tính toán ta thấy T2 >T1 nhưng 0,5T2 < T1 và số lượng
thuyền đi lên và đi xuống theo từng chiều là không đều nhau nên
thực tế lấy thời gian qua âu 1 lần là T = ½(T1+0,5T2)
Khi thuyÒn ®i l¹i hai chiÒu qua ©u nhiÒu buång thi thêi gian qua ©u ®Ó
cho mçi ®éi thuyÒn tang lªn:
T = (n-1).(2t3’ + 4t1 + t5)
trong ®ã: n- sè buång ©u lÇn lît thuyÒn ph¶i ®i qua
2t’3: thêi gian lµm ®Çy vµ th¸o c¹n c¸c buång giua.
t5: TG ®a ®éi thuyÒn tõ buång ©u nµy ®Õn buång ©u kh¸c
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
I. Trình tự và thời gian chuyển qua âu
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
I. Trình tự và thời gian chuyển qua âu
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
II. Năng lực vận tải của âu thuyền:
- Thực tế khi thuyền qua âu chưa chở đủ tải trọng hay không tải, cần
có thêm hệ số lợi dụng tải trọng = 0,70,8
- Xét sự không đồng đều giữa các mùa trong năm, cần đưa vào hệ số
không đồng đều = 1,251,75.
- Số giờ làm việc trong 1 ngày đêm là = 2021h nên năng lực thực
tế của âu thuyền là: (Psd = 20-50%P)
NÕu gäi n: sè lÇn ®a thuyÒn qua ©u trong mçi ngµy ®ªm, n =1440/T
T: thêi gian mçi lÇn thuyÒn qua ©u.
N: sè ngµy ®ªm vËn chuyÓn trong nam.
m: sè lîng thuyÒn trong mçi ®éi thuyÒn
Pp: t¶i träng trung binh cña c¸c thuyÒn chë hµng [T]
Thì năng lực vận chuyển theo lý thuyết là:
P = n.N.m.Pp
24
PmN
nP
p
sd
.
...
.
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
III. Lưu lượng dùng cho mỗi lần đưa thuyền qua âu:
Mục đích tính: xác định lượng nước cần trong âu tính và chọn
thiết bị dẫn và tháo nước.
Gọi V0 là thể tích phần buồng âu giới hạn bởi MNTL- MNHL, thì:
Vo = La.Ba.Ha hay Vo = (1,15 1,20)..Ha
và D: phần diện tích thuyền ngập trong nước thì lượng hao hụt
nước trong mỗi lần thuyền qua lại và rò rỉ qua cửa van là:
Lượng nước mất khi thuyền đi từ HL lên: V1 = Vo +D
Lượng nước mất khi thuyền đi từ TL về: V2 = Vo – D
Cứ 1 ngµy ®ªm, cã n1 lÇn thuyÒn lªn TL vµ n2 lÇn thuyÒn xuång HL:
Lîng níc th¸o qua ©u trong 1 ngµy ®ªm lµ:
¢u 1 chiÒu: V = n1.V1 + n2.V2
¢u 2 chiÒu: n1 > n2 V = (n1- n2).V1+ n2.Vo
n1 < n2 V = (n2- n1).V2 + n1.Vo
§7.3 QUÁ TRÌNH VÀ KHẢ NĂNG
CHUYỂN QUA ÂU
III. Lưu lượng dùng cho mỗi lần đưa thuyền qua âu:
Thùc tÕ n1, n2 vµ D khã x¸c ®Þnh chÝnh x¸c nªn sö dông ct kinh nghiÖm
sau: Vngµy ®ªm = 0,75.n.V0
Lu lîng th¸o trung binh qua ©u lµ :
Trong ®ã: qt: lîng tæn thÊt do rß rØ qua c¸c vËt ch¾n níc ë c¸c cöa van
cña ©u thuyÒn, x¸c ®Þnh theo c«ng thøc: qt = C.l
C : ®é rß rØ níc trªn 1mÐt dµi qua c¸c vËt ch¾n níc
C = (1,5 2) l/sm khi Ha < 10m
C = (2,5 3) l/sm khi Ha > 10m.
Vµ l: tæng chiÒu dµi cña vËt ch¾n níc ë c¸c cöa van (m).
t
q
86400
V
q
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
I. Đầu âu
- ĐÇu ©u thuyÒn lµ bé phËn nèi tiÕp giữa kªnh dÉn vµ buång ©u. KÕt
cÊu vµ kiÓu ®Çu ©u phô thuéc vµo c«ng trinh dÉn th¸o níc, hÖ thèng
cña ©u vµ ®iÒu kiÖn ®Þa chÊt ®Êt nÒn
- Theo hệ thống cấp thoát nước, đầu âu chia làm 3 loại:
Đầu âu bố trí các đường hầm dẫn nước
Đầu âu có hệ thống cấp nước trên hay dưới cửa van
Đầu âu không có công trình dẫn nước
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
I. Đầu âu thuyền
Kích thước cơ bản khi dùng cửa van hình chữ V
t = 3c, c là kích thước đường dẫn nước
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
I. Đầu âu thuyền
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
II. Buồng âu
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
II. Buồng âu
M/c âu là HT – có giàn gỗ Âu có k/cấu kiểu chuồng
Âu có tường trọng lực
Âu có k/c kiểu nhẹ
tường kiểu bệ cọc cao
Tường kiểu cọc ván
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
- Mục đích: dẫn hay tháo nước để MN trong âu =MNTL hay =MNHL
- Yêu cầu:
Lấy nước từ TL vào để đưa thuyền qua âu tiết kiệm nhất.
Thời gian tháo cạn, làm đầy là ngắn nhất trong điều kiện có thể.
Đảm bảo trạng thái thủy lực trong âu là ổn định
- Có hai loại HTTN:
Dẫn tháo nước tập trung: qua lỗ cửa chính, vòng quanh đầu âu
hay đáy âu.
Dẫn tháo nước phân tán: phân tán dọc theo buồng âu hay ngưỡng
đáy âu.
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
Dẫn tháo nước tập trung: qua lỗ cửa chính
- Cấu tạo:
- Ưu điểm: cÊu t¹o ®¬n gi¶n, bè trÝ cöa van vµ m¸y ®ãng më thuËn
tiÖn, kÕt cÊu ®¬n gi¶n, gi¸ thµnh h¹
- Nhîc ®iÓm : khi níc ch¶y vµo tËp trung nh dßng ch¶y x« va vµo
thuyÒn, t¹o ra ®é dèc mÆt níc trong buång ©u.
- C¸ch kh¾c phôc: c¸c van phô cã thÓ më tõ tõ hoÆc bè trÝ c¸c dÇm
tiªu năng ë sau lç ®Ó khuyÕch t¸n vµ c¶n dßng ch¶y.
- ĐiÒu kiÖn øng dông : c¸c ©u thuyÒn cã cét níc thÊp (H = 3
4m)
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
Dẫn tháo nước tập trung: qua lỗ cửa chính
- Cấu tạo và nguyên lý:
- Ưu điểm: ®êng hÇm dÉn níc ng¾n, kÕt cÊu nhÑ vµ ®¬n gi¶n.
- Nhîc ®iÓm: lµ t¹o ra dßng ch¶y däc theo buång vµ g©y khã khăn cho
viÖc ®Ëu thuyÒn trong ©u dẫn q nhỏ và kéo dài thời gian dẫn
nước.
- ĐiÒu kiÖn øng dông: sö dông nhiÒu khi cét níc H = (5 6)m
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
Dẫn tháo nước tập trung: luồn dưới ngưỡng bậc đầu âu
- Cấu tạo: bố trí bè trÝ hÖ thèng ®i qua ngìng ®Çu ©u hoÆc b»ng
èng ®i trong têng vµ ngâng ©u.
- u ®iÓm: kh«ng cÇn ph¶i lµm thªm cöa van phô khi cửa van mở
xuống ngưỡng. Giảm mức độ ảnh hưởng đến thuyền trong âu.
- Nhîc ®iÓm: khối lượng thi công lớn và tổn thât nhiều nước.
- ĐiÒu kiÖn øng dông: khi chiều dầy ngưỡng âu lớn.
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
Dẫn tháo nước phân tán: dọc theo tường buồng âu
+ Nguyªn t¾c lµm viÖc: cÊp níc b»ng những ®êng hÇm dÉn níc däc
theo toµn bé chiÒu dµi buång ©u qua những cöa th¸o níc ë têng
buång ©u
+ u ®iÓm : níc ch¶y vµo ®îc ph©n bè ®Òu däc theo buång ©u với vận
tốc nhỏ.
+Nhîc ®iÓm: níc ch¶y ra kh«ng ®èi xøng nÕu mét bªn dÉn níc kh«ng
lµm viÖc ®îc, níc ch¶y trong èng dÉn cµng xa cµng yÕu bè trÝ
cöa ra cµng vÒ sau cµng lín hoÆc kho¶ng c¸ch giữa c¸c cöa ra
cµng gÇn nhau h¬n.
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
III. Hệ thống dẫn tháo nước:
Dẫn tháo nước phân tán: dọc theo đáy buồng âu
+u ®iÓm: ®èi víi hÖ thèng ph©n t¸n thì trong buång ©u sãng sÏ yÕu vµ
vËn tèc däc sÏ gi¶m. Lo¹i nµy níc ch¶y vµo ©u ph©n bè kh¸ ®Òu,
song vì ®êng èng dÉn ë ®¸y nên
+ Nhîc ®iÓm: níc ch¶y tõ díi lªn dÔ lµm cho thuyÒn bÞ l¾c hoÆc ¶nh h-
ëng ®Õn ®¸y và khối lượng ống lớn.
+ ®iÒu kiÖn øng dông : x©y dùng trong những ©u thuyÒn cã cét níc t¬ng
®èi cao, lín h¬n (12 13)m.
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
IV. Cửa van của âu thuyền:
Một số loại cửa van hay sử dụng
Van phẳng trục xoay dùng khi âu thuyền nhỏ Van kiểu kéo dùng đầu âu HL khi có H lớn Van kiểu hạ xuống dùng khi ngưỡng cao Va kiểu kéo ngang, khó bố trí ĐD nước
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
IV. Cửa van của âu thuyền:
Van phẳng trục xoay dùng khi
âu rộng và H thấp
Van tam giác có lực mở nhỏ,dùng ở vùng
thủy chiều nhưng tường khá dầy
Của van cung hạ xuống và kéo lên
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
IV. Cửa van của âu thuyền:
Cửa van hình chữ V
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
IV. Cửa van của âu thuyền:
Cửa van hình chữ V
• Bề rộng cửa l cos.2
2mB
l
§7.4 CẤU TẠO CÁC BỘ PHẬN
IV. Cửa van của âu thuyền:
Cửa van hình chữ V
§7.1 KHÁI NIỆM VÀ PHÂN LOẠI
III. Bố trí mặt bằng âu thuyền: