Kiến trúc - Xây dựng - Chương II: Bố trí thiết bị trên công trường

CHƯƠNG II: BỐ TRÍ THIẾT BỊ TRÊN CÔNG TRƯỜNG Bài 1. KHÁI NIỆM CHUNG 1. Việc nghiên cứu để bố trí và sử dụng thiết bị thi công cụ thể sẽ có chỉ dẫn ở catalog hoặc ở các bản vẽ công nghệ xây dựng. 2. Một số thiết bị xây dựng thường gặp ở các công trường xây dựng: ‰ Cần trục: cần trục tháp và cần trục tự hành. ‰ Thăng tải để vận chuyển vật liệu lên cao. ‰ Thang máy để vận chuyển người. ‰ Trạm, máy trộn vữa: vữa bê tông, vữa xây trát

pdf21 trang | Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 614 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc - Xây dựng - Chương II: Bố trí thiết bị trên công trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG II: BỐ TRÍ THIẾT BỊ TRÊN CÔNG TRƯỜNG Bài 1. KHÁI NIỆM CHUNG 1. Việcnghiêncứu để bố trí và sử dụng thiếtbị thi công cụ thể sẽ có chỉ dẫn ở catalog hoặc ở các bảnvẽ công nghệ xây dựng. 2. Mộtsố thiếtbị xây dựng thường gặp ở các công trường xây dựng: ‰ Cầntrục: cầntrụcthápvàcầntrụctự hành. ‰ Thăng tải để vận chuyểnvậtliệu lên cao. ‰ Thang máy để vận chuyểnngười. ‰ Trạm, máy trộnvữa: vữabêtông,vữa xây trát Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 33 Bài 2. CẦN TRỤC XÂY DỰNG I. Cầntrụctháp: ‰ Số lượng, vị trí đứng và di chuyểncủacầntrục(tùytheo cầntrụccốđịnh hay chạytrênray)phải thuậnlợitrong cẩulắpvàvậnchuyển,tậndụng đượcsứctrục, có tầm với bao quát toàn công trình, ‰ Vị trí đứng và di chuyểncủacầntrụcphải đảmbảo an toàn cho cầntrục,chocông trình,chongườithi công trên công trường, thuậntiện trong lắpdựng và tháo dỡ. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 34 1. Cầntrụcthápchạy trên ray: Khoảng cách từ trọng tâm của cần trục tới trục biên của công trình: Ad= l+ l AT+ l, dg( ) m Với 9 ld : chiều dài của đối trọng từ tâm quay tới mép biên ngoài của đối trọng. 9 lAT : khoảng cách an toàn, lấy khoảng 1m. 9 ldg : chiều rộng của dàn giáo, cộng khoảng hở để thi công. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 35 Hình 2.1. Bố trí cần trục tháp chạy trên ray có đối trọng ở dưới Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 36 Hình 2.2. Bố trí MB CTT chạy trên ray có đối trọng ở dưới Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 37 2. Cầntrụcthápcốđịnh bằng chân đế: ‰ Loại đứng cốđịnh bằng chân đế (ở trên ray hoặctrên mộtnền đất đã đượcgiacố và đổ mộtlớpbêtôngcốt thép hoặclắpghépcáctấmbêtôngcốtthépđúc sẵn). ‰ Khoảng cách từ trọng tâm cầntrụctớimépngoàicông trình: r =A c l + l + ,() m 2 AT dg 9 Với rc :chiều rộng của chân đế cần trục; Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 38 Hình 2.3. Cần trục cố định bằng chân đế có đối trọng trên cao Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 39 3. Cầntrụcthápcốđịnh có chân tháp neo móng: ‰ Loại đứng cốđịnh có chân tháp neo vào móng,là loạicầntrụchiện đại, đượcsử dụng phổ biếnnhất, tự nâng hạ đượcchiều cao thân tháp bằng kích thủylực, chỉ quay tay cần còn thân tháp đứng nguyên. ‰ Khoảng cách giữacầntrụcvàvậtcảngầnnhất đượcchỉ dẫn ở catalog của nhà sảnxuất. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 40 Hình 2.4. Cần trục tháp đứng cố định loại chân tháp neo móng Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 41 Lưu ý khi dùng CTT thi công hố sâu: ‰ Khi thi công phầnngầmcósử dung cầntrụcthápcần kiểmtrađiềukiệnantoàncho hố móng. A= A'+ C+ c / 2 r A l'= AT + B= lAT + cot Hϕ g Với: 9 C_khoảng cách từ trục định vị ngoài của công trình đến chân mái dốc. 9 lAT_khoảng cách an toàn tùy thuộc loại đất và cần trục 9 H_chiều sâu hố đào. B_ Khoảng cách từ chân hố đào đến mặt trượt 9 Φ_góc của mặt trượt tự nhiên của đất tính theo lý thuyết. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 42 Hình 2.5. Vị trí CTT loại chạy trên ray khi thi công phần ngầm Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 43 II. Cầntrụctự hành: ‰ Cầntrụctự hành bánh xích hoặc bánh hơi,thường đượcsử dụng để lắpghépnhà công nghiệp, thi công nhà dân dụng tới 5tầng.Vị trí củacầntrục đượcxác định theo phương pháp giảitíchhoặc đồ họatrongphần thiếtkế công nghệ xây dựng. ‰ Trên TMBXD cần xác định đường di chuyểncủacần trục để có cơ sở thiếtkế các công trình tạm, bố trí vật liệucấukiệnlênđó. Để tậndụng sứctrục, nếumặtbằng cho phép thường thiếtkế cho cầntrục chạy quanh công trình, ngượclạibố trí chạy mộtbêncông trình. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 44 Hình 2.6. Đường đi của cần trục bánh xích trên TMBXD Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 45 Trong đó: 9 A_đoạn đường cần trục di chuyển và cẩu lắp. 9 B_đoạn đường chủ yếu chỉ để cần trục đi lại. 9 Rc_bán kính cong tối thiểu ở chỗ vòng (có thể lấy theo đường ôtô là 15m). 9 RCT_bán kính làm việc của cần trục theo tính toán. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 46 III. Thăng tải & thang máy: 1. Thăng tải: ‰ Khi không sử dụng cầntrục, nếuchỉ bố trí mộtthăng tải thì sẽ bố trí ở trung tâm công trình; ‰ Nếubố trí hai thăng tảimàmặtbằng cho phép thì nên bố trí 1 ở mặttrướcvà1ở mặtsau; ‰ Khi công trình kéo dài, nhiều đơnnguyênthìthăng tảibố trí tại ranh giớicácđơnnguyên, ở đầuhồi nhằmgiảm khốilượng vận chuyểntheophương ngang. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 47 Ở công trình vừacócầntrụcthápvừacóthăng tảithì: ‰ Nếucầntrục tháp di chuyểntrênraythìthăng tảibố trí về phía đốidiệnkhôngvướng đường di chuyểncủa cầntrục. ‰ Nếucầntrụcthápcốđịnh thì vẫnnênbố trí thăng tải ở phía không có cầntrục để dãn mặtbằng cung cấpvà an toàn, nhưng nếumặtbằng chậthẹpthìcóthể lắp thăng tải cùng phía cầntrụcnhưng càng xa cầntrục càng tốt(cầntrục ở trung tâm, thăng tải ở hai đầuhồi). Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 48 Hình 2.7. Bố trí thăng tải khi có cần trục chạy trên ray (1_khi MB rộng, 2_khi MB hẹp). Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 49 Hình 2.8. Bố trí thăng tải khi có cần trục tháp đứng cố định Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 50 2. Thang máy: ‰ Về nguyên lý làm việc thang máy giống như thăng tải chỉ khác vài chi tiếtcấutạo đólàlồng thang máy có hệ thống lướibảovệ bao quanh và có cửaravào(cabin). ‰ Vị trí thang máy đượcbố trí sau khi đãbố trí thăng tải, nên bố trí ngoài khu vựcnguyhiểm (xa cầntrục, thăng tải), có thểởgóc công trình, dòng ngườidi chuyểntừ thang máy không giao cắtvới đường ô tôđảmbảokhả năng quan sát. Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 51 IV. Máy trộn&trạmtrộn: ‰ Sau cầntrụcvàthăng tải, máy trộn được ưutiênbố trí trên TMBXD. Khi bố trí trạmtrộn cung ứng cho toàn công trường (nhiều điểmtiêuthụ), ví trí tối ưucủanóđượcxác định sao cho tổng giá thành vận chuyểnvữa đếncác điểmtiêuthụ min. ‰ Hàm mụctiêulà: n G=∑ c ×i Q × i Lmin → i=1 Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 52 Với : 9 G_tổng giá thành vận chuyểntừ trạmtrộn đếncácđiểm tiêu thụ. 9 c_giá thành vận chuyểncho1tấnvữa/km. 9 Qi_khốilượng vữa cung ứng cho từng điểmtiêuthụ. 9 Li_khoảng cách từđiểm cung ứng đếntừng điểmtiêuthụ. Vớinhững công trường có trạmtrộnngaycạnh công trình (hoặccôngtrìnhđơnvị)thìbố trí theo nguyên tắcmáytrộn vữacànggầnnơitiêuthụ càng tốt, đặcbiệtlàgầncác phương tiệnvận chuyển lên cao, lưuýcácvấn đề về an toàn Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 53
Tài liệu liên quan