CHƯƠNG III:
THIẾT KẾ TỔ CHỨC VẬN TẢI CÔNG TRƯỜNG
Bài 1. KHÁI NIỆM CHUNG
Công tác vận chuyển trên công trường rất đa dạng và
phức tạp, từ chủng loại hàng hóa, phương tiện vận
chuyển đến đường sá, cự ly vận chuyển và phụ thuộc rất
nhiều vào trình tự, thời hạn, khối lượng, phương
pháp tổ chức thi công trên công trường.
Công tác vận chuyển kể cả bốc xếp chiếm tới 50% tổng
khối lượng công tác ở công trường và khoảng 20-30%
giá thành xây dựng công trình. Việc vận chuyển trong
xây dựng hầu hết là 1 chiều, dễ tổ chức nhưng lãng phí
nên hiệu quả không cao
21 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 578 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc - Xây dựng - Chương III: Thiết kế tổ chức vận tải công trường, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
CHƯƠNG III:
THIẾT KẾ TỔ CHỨC VẬN TẢI CÔNG TRƯỜNG
Bài 1. KHÁI NIỆM CHUNG
Công tác vận chuyểntrêncôngtrường rất đadạng và
phứctạp, từ chủng loạihànghóa,phương tiệnvận
chuyển đến đường sá, cự ly vận chuyểnvà phụ thuộcrất
nhiềuvàotrình tự,thờihạn, khốilượng, phương
pháp tổ chức thi công trên công trường.
Công tác vậnchuyểnkể cả bốcxếpchiếmtới 50% tổng
khốilượng công tác ở công trường và khoảng 20-30%
giá thành xây dựng công trình. Việcvận chuyểntrong
xây dựng hầuhếtlà1chiều,dễ tổ chứcnhưng lãng phí
nên hiệuquả không cao.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 54
Bài 2. TỔ CHỨC VẬN CHUYỂN ĐẾN CÔNG TRƯỜNG
I. Xác định tổng khối lượng hàng hóa phải vận chuyển
đến công trường:
Nhóm vậtliệuxâydựng (A), là toàn bộ khốilượng củacác
loạinguyênvậtliệusử dụng cho việc thi công xây dựng
công trình, nó đượcxácđịnh từ dự toán công trình,từ
biểukế hoạch tiến độ hoặctừ các biểu đồ tài
nguyên
Nhómcácmáymócthiếtbị xây dựng (B), xác định từ
thông số kỹ thuậtmáytraở catalog hoặccóthểước
lượng theo kinh nghiệm (20-30)%A.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 55
Nhóm máy móc, thiếtbị (C) phụcvụ cho việcvậnhành
công trình nếucó,đặcbiệtlàcáccôngtrìnhcôngnghiệp.
Tổng khốilượng hàng cầnvận chuyểncầntínhthêm
10% dự phòng:
HABC= 1,1 × ( + +,) ( tan)
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 56
II. Xác định lượng hàng lưu thông theo phương tiện
vận chuyển và cự ly vận chuyển đến công trường :
Để xác định lượng hàng hóa lưu thông hàng ngày trên
từng tuyến đường, cầnphảiphânloại tùy theo tính chất,
đặc điểmcủahànghóa;phương thứcvận chuyển; theo
địa điểmgiaonhậnhàng.
Việcphânloại đượclập thành các bảng biểu để tiện
sử dụng.
Khối
TT Tên Hàng Đv Nơi Nhận Đường điGhi chú
Lượng
12 3 4 5 6 7
1Xi măng tấn 7800 Cảng Sài Gòn 28km PC40,30
2Gạch xây viên 235000 Bình Dương 55km ..
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 57
III. Lựa chọn hình thức vận chuyển :
Mộtlàtheophương thứctruyềnthống,tứclàcông
trường tự tổ chứcvậnchuyểnlấyhànghóanhư trong
thờikỳ bao cấp. Khi này phảilựachọnphương tiệnvận
chuyểnvàtổ chứcvậnchuyển(chỉ áp dụng cho các công
trườngcóquymôlớnhoặcdạng tổng công ty nhiềuchức
năng thi công cùng lúc nhiều công trình)
Hai là theo phương thứchợp đồng vận chuyển,chủ
hàng sẽ giao hàng tạicôngtrường,phương thứcnày
hiệnnayđang chiếm ưuthế,giảmáplựcchokhâuquản
lý, mang tính cạnh tranh cao
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 58
IV. Tổ chức vận chuyển :
1. Chọnphương tiệnvận chuyển
Để chọnphương tiệnvận chuyểnhợplý,thường phân
ra các loạisau:
Theo loạihìnhvậnchuyểncó:đường sắt, đường bộ,
đường thủy, đường hàng không.
Theo phạmvivận chuyểncó:vậnchuyểnngoàicông
trường, vận chuyển trong công trường.
Theo sứckéocó:thủ công, cơ giới.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 59
Mộtsố kinh nghiệm:
Vận chuyểnbằng đường sắtgiárẻ,năng suấtcao,
thích hợpkhicự ly vận chuyểnlớn (>100km), khu vực
xây dựng có sẵnmạng lưới đường sắtvàtrêncông
trường đường sắtlàloạiphương tiệnvận chuyển chính
thức. Tuy nhiên việc xây dựng các tuyến đường sắt
riêng cho công trường là rấttốn kém và không khả thi.
Vận chuyểnbằng đường thủycógiáthànhrẻ nhất
trong các loạihìnhvận chuyển, nhưng phụ thuộcthờitiết
và chỉ sử dụng khi có cảng sông, cảng biểntiếpcậncông
trình. Vận chuyểnbằng đường sắt, đường thủynhiềukhi
cầnphải trung chuyển mới đến đượccôngtrường nên
lạiphứctạpvàtốnkém.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 60
Mộtsố kinh nghiệm (TT):
Vận chuyểnbằng đường bộ có tính cơđộng cao,
khả năng đưa hàng vào tậnnơisử dụng không qua trung
gian, cho phép vận chuyển nhiềuloạihànghóanhờ sự
phong phú về chủng loạiphương tiện, thích hợp vận
chuyểntạichỗ trên công trường.
Những trường hợpmàtheo kinh nghiệmcủangườitổ
chức công trường thấyhợplý,thìcũng không cầntính
toán so sánh mà quyết định ngay phương tiện đó.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 61
2. Tính số lượng xe vận chuyển (ô tô):
Chu kỳ vận chuyểncủaxe:
l l l
=t +ck t + x +td +tq t= x 2 +td t q + +
v1 v v
Với
9 l_quãng đường vận chuyển 1 chiều.
9 v1, v2, v_vận tốc của xe khi có tải, không tải và trung
bình.
9 tx, td, tq_thời gian xếp, dỡ, quay xe (kể luôn thời gian
nghỉ).
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 62
Xác định số chuyến xe có thể chở hàng trong một ngày:
T
m = ng
t ck
Với Tng_thời gian làm việc của xe trong ngày
Số lượng xe cần thiết theo tính toán:
Q
N =
q× m
Với Q, q_là tổng khối lượng hàng cần vận chuyển trong ngày
và trọng tải xe.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 63
Số lượng xe cầnthiếttheothựctế công trường,có
kểđếnsự không tậndụng hếttảitrọng xe, mộtsố xe phải
bảodưỡng
N
N tte =
k1× k 2 × k 3
Với
9 k1_hệ số kể đến sự không tận dụng hết thời gian (với
ô tô lấy 0,9);
9 k2_hệ số kể đến sự không tận dụng hết trọng tải (với ô
tô lấy 0,6);
9 k3_hệ số an toàn (với ô tô lấy 0,8).
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 64
Việclựachọnloạixephụ thuộc đặc điểmtínhchấtloại
hàng vận chuyển, mộtsố loạixenhư hình:
a) Xe ôtô có thùng;
b) Xe ôtô có bệ;
c) Xe ôtô có thùng tự đổ;
d) Xe chở vữa;
e) Xe chở bê tông;
g) Xe chở tấm tường, tấm sàn;
h) Xe chở dầm;
i) Xe chở panen;
k) Xe chở dàn;
l) Xe chở thùng.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 65
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 66
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 67
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 68
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 69
Bài 3. THIẾT KẾ HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG
TRƯỜNG
Hệ thống giao thông công trường (hệ thống đường
tạm) đượcxâydựng phụcvụ cho việc thi công công
trình, gồm:
Hệ thống giao thông ngoài công trường (là đường
nốicôngtrường vớihệ thống giao thông hiệncócủakhu
vựcxâydựng)
Hệ thống giao thông trong công trường (trong phạm
vi công trường).
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 70
Khi thiếtkế quy hoạch mạng lướigiaothôngtạm, cần
tuân theo các nguyên tắc chung sau:
Triệt để sử dụng các tuyến đường hiệncóở khu vực
xây dựng và kếthợpsử dụng các tuyến đường sẽđược
xây dựng thuộcquyhoạch của công trình, bằng cách xây
dựng trướcmộtphầntuyến đường này để phụcvụ cho
việc thi công.
Căncứ vào các sơđồluồng vậnchuyểnhàngđể
thiếtkế hợplýmạng lưới đường, đảmbảothuậntiệnviệc
vận chuyểncácloạivậtliệu, thiếtbịgiảmtối đasố lần
bốcxếp.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 71
Đặc điểmcủa đường công trường là thờigiansử dụng
ngắn,cường độ vận chuyển không lớn, tốc độ xe chạy
25-50km/h vì vậykhithiếtkế cho phép sử dụng những
tiêu chuẩnkỹ thuậtthấp hơnsovới đường vĩnh cửu.
Khi thiếtkếđường công trường, phảituântheocác tiêu
chuẩnhiệnhànhcủaBộ GTVT và các quy định khác
củaNhànước,ngoàiracóthể sử dụng các thiếtkế mẫu
về kếtcấumặt đường công trường trong các bảng tra thi
công.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 72
1. Thiết kế mạng lưới đường ngoài công trường
Thiếtkế quy hoạch tuyến đường dựavàocácnguyêntắc:
Tuyến đường có giá thành xây dựng rẻ nhất.
Khoảng cách vận chuyểnlàngắnnhấtnếucóthể.
Cầntậndụng tối đanhững đường có sẵnhoặcsẽ xây
dựng cho công trình
Thiếtkế cấutạo đường còn gọilàthiếtkế kếtcấu đường,
gồmphần móng, phầnnềnvàphầnmặt đường. Khi thiếtkế
cầndựavàothờigiansử dụng đường, phương tiện vận
chuyển, tảitrọngđể cấutạo đường mộtcáchhợplý,an
toàn và kinh tế.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 73
2. Thiết kế mạng lưới đường trong công trường
Mạng lưới đườngtrongcôngtrường hay còn gọilàmạng
lưới đường nộibộ, đượcthiếtkếđểphụcvụ cho việcthi
công trong công trường.
Nguyên tắcthiếtkế:
Giảm giá thành xây dựng bằng cách tậndụng những
tuyến đường có sẵn hoặcxâydựng trướcmộtphần
các tuyến đường sẽ xây dựng theo quy hoạch của
công trình để sử dụng tạm.
Thiếtkế phải tuân theo các quy trình, tiêu chuẩnvề
thiếtkế và xây dựng đường công trường.
Chuyên đề: THIẾT KẾ TỔNG MẶT BẰNG & TỔ CHỨC CÔNG TRƯỜNG XÂY DỰNG 74