Cầu Menai, năm 1826 ở xứ Wales (Anh)- chiều dài nhịp 177m. Đây là chiếc cầu treo
điển hình và có chiều dài nhịp lớn nhất ở giai đoạn này.
Đặc điểm của các cầu treo trong thời kỳ này: các dây chủ có cấu tạo dạng dây xích
đợc làm từ các bản thép và liên kết với nhau bằng chốt.
51 trang |
Chia sẻ: hoang10 | Lượt xem: 516 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kiến trúc - Xây dựng - Chuyên đề Cầu treo, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Menai Bridge
CÇu Menai, n¨m 1826 ë xø Wales (Anh)- chiÒu dµi nhÞp 177m. §©y lµ chiÕc cÇu treo
®iÓn h×nh vµ cã chiÒu dµi nhÞp lín nhÊt ë giai ®o¹n nµy.
§Æc ®iÓm cña c¸c cÇu treo trong thêi kú nµy: c¸c d©y chñ cã cÊu t¹o d¹ng d©y xÝch
®îc lµm tõ c¸c b¶n thÐp vµ liªn kÕt víi nhau b»ng chèt.
N¨m 1834: XuÊt hiÖn d©y c¸p
CÇu treo Fribuorg (Thôy sÜ) chiÒu dµi nhÞp n©ng lªn 265m.
TiÕp theo lµ cÇu Wheeling (Virginia-Mü)- 1849, nhÞp 308m
Nh¹y c¶m
víi c¸c nguyªn nh©n
g©y dao ®éng
(®· x¶y ra nhiÒu tai n¹n)
BiÕn d¹ng lín
nhîc
®iÓm
cña
cÇu
treo
tõ gi÷a thÕ kû XIX
chuyÓn sang c¸c hÖ cøng
(cÇu dµn, cÇu vßm)
T×m gi¶i ph¸p
t¨ng cêng ®é cøng
cho cÇu treo
C¸c c«ng tr×nh ®iÓn h×nh:
Lewiston (Niagara-Mü)-1851, nhÞp 318m;
Brooklyn (New-york-Mü)-1883, nhÞp 486m.
Brooklyn Bridge
CÇu Brooklyn (Mü)
C«ng tr×nh tiªu biÓu cña thÕ kû XIX.
Thêi gian x©y dùng:1869-1883
NhÞp chÝnh dµi 486m, nhÞp lín nhÊt thÕ giíi.
CÇu cã 4 d©y chñ vµ c¸c d©y v¨ng t¨ng cêng (R=1100MPa)
Brooklyn Bridge - 1883
ChØ ®¹o: Roebling con
(Roebling cha - cÇu Lewiston, n¨m 1851, nhÞp 318m- nhÞp kØ lôc
Nh÷ng n¨m nöa ®Çu thÕ kû XX
CÇu treo ®îc chÊp nhËn trë l¹i
(tríc nhu cÇu vît qua c¸c con s«ng réng, s©u vµ c¸c eo biÓn lín)
- 1931: CÇu G.Washington ( Hudson, NewYork)- nhÞp 1067m,
lÇn ®Çu tiªn vît qua giíi h¹n 1000m.
- 1937: CÇu Golden Gate (San Francisco)- nhÞp 1280m.
Thêi kú
nh¶y vät
vÒ
chiÒu dµi
nhÞp
G. Washington Bridge - 1931
CÇu G. Washington
(Mü)
N¨m hoµn thµnh: 1931
ChiÒu dµi nhÞp: 1067m
DÇm cøng: dµn thÐp 32,3x9,1m
C¸p chñ: 4d©y, d=90cm,
R=1550MPa
Th¸p cÇu: thÐp, cao 180m
ChiÒu cao th«ng thuyÒn: 65m
T¶i träng: 1931- 6 lµn xe, tõ 1962 -14 lµn xe (thªm tÇng díi)
CÇu Golden-Gate
N¨m hoµn thµnh: 1937, ChiÒu dµi nhÞp: 1280m
DÇm cøng: dµn thÐp 27,4x7,6m, C¸p chñ: 2 d©y, d=90cm, R=1550MPa
Th¸p cÇu: thÐp, cao 227m, ChiÒu cao th«ng thuyÒn: 67m
T¶i träng: 6 lµn xe
Golden Gate Bridge - 1937
Golden Gate Bridge
1937
First Tacoma Bridge - 1940
n¨m 1940
Sù cè ®æ cÇu treo Tacoma-(mü)
CÇu First Tacoma
(Mü)
- Hoµn thµnh: 1/7/1940
- Tai n¹n: 7/11/1940
(khi cã giã nhÑ, 70km/h)
- ChiÒu dµi nhÞp: 853m
- DÇm cøng:
2 dÇm thÐp ®Æc, cao 2,4m.
- ChiÒu réng mÆt cÇu: 11,9m
CÇu cã c¸c chØ sè ®é m¶nh kØ lôc: h/l=1/355; B/l=1/70
Mü, NhËt
Sö dông c¸c kÕt cÊu ®ñ cøng ®Ó ®¶m
b¶o æn ®Þnh ®éng vµ chèng l¹i hiÖn
tîng flutter.
Ch©u ¢u
Dïng kÕt cÊu mÒm, cã chiÒu cao thÊp,
h×nh d¹ng tho¸t giã tèt ®Ó gi¶m ¶nh
hëng cña giã t¸c dông lªn c«ng tr×nh.
dµn cøng kh«ng gian hép m¶nh, tho¸t giã
CÇu Tacoma-Narrows
(x©y dùng l¹i-1950)
- ChiÒu dµi nhÞp: 853m
- DÇm cøng:
dµn thÐp 18,3x10,1m;
-Th¸p cÇu: thÐp, cao 153m;
CÇu Mackinac
(Michigan-USA, 1957)
- ChiÒu dµi nhÞp: 1158m
- DÇm cøng: dµn thÐp 20,7x11,7m.
- ChiÒu cao th«ng thuyÒn: 45m
CÇu Verrazano-Narrows (1964)
- ChiÒu dµi nhÞp: 1298m; T¶i träng: 12 lµn xe (2 tÇng);
- DÇm cøng: dµn thÐp 31,4x7,3m; Th¸p cÇu: thÐp, cao 210m;
- D©y chñ: 4 c¸p, d=90cm, R=1550MPa; ChiÒu cao th«ng thuyÒn: 69m
Verrazano-Narrows Bridge - 1964
Verrazano-Narrows Bridge - 1964
Verrazano-Narrows Bridge - 1964
Akashi-Kaikyo Bridge - 1998
CÇu Akashi-Kaikyo
(NhËt B¶n)
Hoµn thµnh: 1998;
ChiÒu dµi nhÞp: 1991m
DÇm cøng: dµn thÐp,
35,5x14m
Khæ t.thyÒn: 1500x 65m
Th¸p cÇu: thÐp, cao 297m;
Mè neo: 140000m3 BT«ng
D©y chñ: 2 c¸p, d=1122mm
(290 bã 127 sîi 5.23mm),
R=1800MPa.
ThiÕt kÕ ban ®Çu 1990m, ®éng ®Êt 1995 lµm kho¶ng c¸ch gi÷a 2 trô t¨ng 80cm
CÇu treo nhÞp dµi nhÊt thÕ giíi
Akashi-Kaikyo Bridge- 1998
Akashi-Kaikyo Bridge- 1998
CÇu Severn
(Anh)
Hoµn thµnh: 1966
ChiÒu dµi nhÞp: 988m;
DÇm cøng: hép thÐp,
22,9x3m
(mÆt cÇu 31,9m)
Th¸p cÇu: thÐp, cao 136m;
D©y treo tam gi¸c
ChiÒu cao t. thuyÒn: 37m
LÇn ®Çu tiªn ¸p dông
tiÕt diÖn h×nh hép tho¸t giã
Severn Bridge - 1966
Cầu Salazar (Lisbon)-1966
CÇu Humber
(Anh)
- Hoµn thµnh: 1981
- ChiÒu dµi nhÞp: 1410m
- DÇm cøng: hép thÐp 28.5x4,5m.
- Th¸p cÇu: BTCT, cao 163m
Humber Bridge
CÇu Great Belt (§an M¹ch)
- Hoµn thµnh: 1997.ChiÒu dµi nhÞp: 1624m; DÇm cøng: hép thÐp 31x4,0m.
- Th¸p cÇu: BTCT cao 254m; ChiÒu cao th«ng thuyÒn: 65m
Great Belt Bridge - 1997
Great Belt Bridge - 1997
THE 10 LONGGEST-SPAN SUSPENSION BRIDGES WORLDWIDE
10 CẦU TREO CÓ NHỊP LỚN NHẤT THẾ GIỚI
1. Akashi-Kaikyo
2. Great Belt
3. Humber
4. Jiangyin
5. Tsing Ma **
6. Verrazano-Narrows
7. Golden Gate
8. Hoga Kusten
9. Mackinac
10. Minami Bisan-seto
1991m
1624m
1410m
1385m
1377m
1298m
1280m
1210m
1158m
1100m
Japan
Denmark
Britain
China
Hong Kong
USA
USA
Sweden
USA
Japan
1998
1997
1981
1999
1997
1964
1937
1997
1957
1988
Bridge Span Location Year
(** Highway/railway bridge)
Great Belt Bridge - 1997
Golden Gate Bridge - 1937
Humber Bridge - 1981
Verrazano-Narrows Bridge - 1964
Mackinac Bridge - 1957
9
7
6 5
3
2
10
Minami Bisan-seto Bridge - 1988
Tsing Ma Bridge - 1997
Hoga Kusten - 1997
8
Jiangyin Bridge - 1999
4
Akashi-Kaikyo Bridge - 1998
1
1.c¸c hÖ thèng
cÇu treo
1- D©y chñ; 2- Cét th¸p; 3- Trô bê; 4- DÇm cøng; 5- Mè neo; 6- D©y treo ®øng
cÇu treo cã lùc ®Èy ngang
1- VÞ trÝ ban ®Çu cña d©y vµ mÆt cÇu
2- VÞ trÝ cña d©y vµ mÆt cÇu khi kh«ng cã dÇm cøng
3- VÞ trÝ cña d©y vµ mÆt cÇu khi cã dÇm cøng
vai trß cña dÇm cøng
TØ lÖ h/l=1/80-1/120 (1/170-Golden Gate)
cÇu treo mét nhÞp (hÖ cã lùc ®Èy ngang)
cÇu treo ba nhÞp (hÖ cã lùc ®Èy ngang)
cÇu treo kh«ng cã lùc ®Èy ngang
cÇu treo nhiÒu nhÞp
cÇu treo ®îc t¨ng cêng ®é cøng
cÇu treo ®îc t¨ng cêng ®é cøng
CÇu Salazar (Bå §µo Nha, 1966)
cÇu dµn d©y
cÇu dµn d©y
cÇu dµn d©y
CÇu qua s«ng Volga (Nga)
2. cÊu t¹o cÇu treo
d©y c¸p
liªn kÕt d©y c¸p víi th¸p cÇu
th¸p cÇu
h/l=1/5-1/7
dÇm cøng
dµn cøng
mè neo
CÇu Tancarville
mè neo
CÇu Akashi-Kaikyo