Bạn có niềm đam mê đọc sách? Bạn ấp ủ ý tưởng mở một quán café sách, nơi những người
“ghiền” sách giống bạn có thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, đồng thời được
đắm mình trong một không gian yên tĩnh tuyệt đối để được “phiêu” cùng những cuốn sách
hay? Nhưng để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần chuẩn bị những gì? Làm
thế nào để xây dựng được một thương hiệu cà phê sách độc đáo và đảm bảo doanh thu?
Hãy tham khảo bí quyết, kinh nghiệm của các chủ quán cà phê sách thành công được tổng
kết trong bài viết dưới đây.
Trong guồng quay chóng mặt của cuộc sống hiện đại, người ta không còn mấy thời gian dành
cho việc đọc sách. Số lượng những người mê sách, ham đọc sách cũng không còn nhiều. Theo
thống kê, ở nước ta hiện nay, số người đọc sách thường xuyên chiếm tỷ lệ 30%, số lượng thỉnh
thoảng đọc là 44%, số hoàn toàn không đọc là 6,2% - một con số khá cao so với thế giới. Sự xuất
hiện của mô hình cà phê sách trong kho ảng chục năm trở lại đây đã đáp ứng một không gian lý
tưởng cho những người yêu sách, đồng thời mở ra xu hướng mới, độc đáo, góp phần xây dựng
nền văn hóa đọc cho giới trẻ, giúp họ tìm về cái hay, cái đẹp của việc đọc sách
10 trang |
Chia sẻ: ttlbattu | Lượt xem: 2437 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Kinh doanh cà phê sách từ A đến Z, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh doanh cà phê sách từ A đến Z
Bạn có niềm đam mê đọc sách? Bạn ấp ủ ý tưởng mở một quán café sách, nơi những người
“ghiền” sách giống bạn có thể thưởng thức những ly cà phê thơm ngon, đồng thời được
đắm mình trong một không gian yên tĩnh tuyệt đối để được “phiêu” cùng những cuốn sách
hay? Nhưng để bước chân vào lĩnh vực kinh doanh này, bạn cần chuẩn bị những gì? Làm
thế nào để xây dựng được một thương hiệu cà phê sách độc đáo và đảm bảo doanh thu?
Hãy tham khảo bí quyết, kinh nghiệm của các chủ quán cà phê sách thành công được tổng
kết trong bài viết dưới đây.
Trong guồng quay chóng mặt của cuộc sống hiện đại, người ta không còn mấy thời gian dành
cho việc đọc sách. Số lượng những người mê sách, ham đọc sách cũng không còn nhiều. Theo
thống kê, ở nước ta hiện nay, số người đọc sách thường xuyên chiếm tỷ lệ 30%, số lượng thỉnh
thoảng đọc là 44%, số hoàn toàn không đọc là 6,2% - một con số khá cao so với thế giới. Sự xuất
hiện của mô hình cà phê sách trong khoảng chục năm trở lại đây đã đáp ứng một không gian lý
tưởng cho những người yêu sách, đồng thời mở ra xu hướng mới, độc đáo, góp phần xây dựng
nền văn hóa đọc cho giới trẻ, giúp họ tìm về cái hay, cái đẹp của việc đọc sách.
Điểm khác biệt của cà phê sách
Đặt chân vào quán cà phê sách, bạn không chỉ được thưởng thức hương vị đặc biệt của cà phê
mà còn được tận hưởng khoảng không gian đặc biệt yên tĩnh, không lẫn vào đâu được để thả hồn
mình vào những trang sách. Khách đến với cà phê sách thường là doanh nhân, trí thức, những
người sành cà phê, nghiền sách và thèm có những phút giây yên tĩnh.
Quán cà phê thì chỉ cần cà phê ngon. Cà phê sách thì cần cà phê ngon và sách hay. Điều đặc biệt
là cà phê trong quán cà phê sách thực chất chỉ là “gia vị” cho những cuốn sách mà thôi. Bởi vậy
ngay từ khi lên ý tưởng mở quán, bạn đã phải tính toán đến hai yếu tố này. Cà phê thơm ngon,
sách hay và phục vụ đúng đối tượng hướng tới.
Hầu hết các chủ quán cà phê sách đều đến với nghề bắt nguồn từ niềm đam mê, từ tình yêu với
sách. Như bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông Tây bản thân là một người yêu sách
đồng thời lại là người làm sách nên đã lưu trữ được một lượng lớn sách rất có giá trị. Từ tủ sách
của gia đình, bác muốn được chia sẻ nguồn tri thức đó đến với bạn bè và những người xung
quanh nên đã hình thành nên Trung tâm văn hóa Đông Tây - tiền thân của thư viện cà phê Đông
Tây hiện nay.
Chị Đoàn Minh Hằng - chủ quán Lollybooks café và bác Đoàn Tử Huyến - chủ quán Cà phê sách
Đông Tây
chia sẻ về ý tưởng kinh doanh cà phê sách
Các bước mở quán cà phê sách
1. Lựa chọn địa điểm và tìm hiểu thị hiếu khách hàng
Lựa chọn địa điểm kinh doanh: Điều này rất quan trọng và ảnh hưởng lớn tới việc thành công
của quán. Có một địa điểm kinh doanh tốt là đã đảm bảo được 40% thành công.
Bạn cần phải đánh giá kỹ về tình hình dân cư, giao thông, khách vãng lai ở khu vực mà bạn chọn
để mở quán, từ đó quyết định có mở quán hay không và mở quán theo phong cách gì cho phù
hợp. Cần tham khảo ý kiến của nhiều người, nhất là những người có kinh nghiệm về lĩnh vực này
bởi ngoài những hiểu biết cần thiết, họ còn có trực giác rất đáng tin cậy khi chọn lựa địa điểm
kinh doanh. Một quán café sách cần phải đặt ở nơi yên tĩnh, gần các khu chung cư, các trường
đại học hoặc nơi có đông dân cư, có chỗ để xe rộng rãi.
Quán cà phê sách Đông Tây - N11A Trần Quý Kiên - Cầu Giấy - Hà Nội
Quán cà phê sách Lollybooks cafe, số 18, ngõ 131, Thái Hà, Hà Nội
Bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông - Tây, N11A Trần Quý Kiên - Cầu Giấy - Hà Nội
chia sẻ: “Tôi lựa chọn địa điểm này trước hêt vì nơi đây khá rộng, thoáng mát và yên tĩnh. Thứ hai,
giá cả thuê địa điểm tương đối rẻ so với giá thuê tại khu vực trung tâm. Thứ ba, nơi này gần các khu
chung cư, đặc biệt gần các trường đại học lớn, với tiêu chí hướng đến phục vụ các bạn sinh viên
gần đây".
Chọn phong cách và thiết kế quán: Xác định được phong cách của quán cũng là điều rất quan
trọng, giúp bạn tránh sự lan man trong việc thiết kế hoặc lựa chọn thiết kế, định hướng cụ thể
hơn những gì mà bạn sẽ làm, cũng như cần phải đầu tư bao nhiêu, như thế nào.
Bạn nên chú trọng đến khâu thiết kế quán vì nó quyết định tính thẩm mỹ và cả phần “hồn” của
quán, từ đó quyết định tính hiệu quả trong kế hoạch kinh doanh của bạn. Hãy gạt bỏ suy nghĩ
rằng chỉ có những quán cà phê lớn, sang trọng với vốn đầu tư nhiều mới cần đến thiết kế. Ngay
cả khi quán của bạn chỉ có chi phí đầu tư vài chục triệu thì bạn cũng nên suy nghĩ nghiêm túc
đến vấn đề này. Bạn nên mạnh dạn nhờ đến các chuyên gia thiết kế, những công ty thiết kế, trang
trí nội ngoại thất để thiết kế và tạo phong cách cho quán.
Tùy thuộc vào diện tích của mỗi quán mà thiết kế khác nhau.Ví dụ như mẫu thiết kế của quán cà
phê sách Edge Zigzag tại phố Nguyễn Xí, Hoàn Kiếm, Hà Nội mang phong cách pop art phù hợp
với giới trẻ, kích thích sự tìm tòi, học hỏi. Quán được thiết kế dựa trên ý tưởng những đường
zigzag và hình khối cơ bản. Mặt bằng quán cà phê được thể hiện rất rõ bằng 1 đường zigzag lớn,
có lối đi trên mặt nước độc đáo. Quán được thiết kế 4 khu chính: khu zigzag, khu vuông, khu
ngoài trời và khu reception.
Thiết kế quán cà phê sách Edge Zigzag mang phong cách pop art phù hợp với giới trẻ
Thiết kế của quán café sách thể hiện ý tưởng của người chủ quán. Chị Đoàn Minh Hằng, chủ
quán Lollybooks café - số 18 ngõ 131 Thái Hà, Hà Nội, chia sẻ: “Phong cách của quán cà phê
thể hiện phong cách của chủ quán/người quản lý. Tiêu chí đầu tiên là phải tạo được sự ấm áp và
cảm giác đang bước chân vào một thư viện sách thực sự với những điểm nhấn độc đáo về màu
sắc, tranh vẽ, cách bài trí sách”. Ở quán Lollybooks, trên cầu thang dẫn lên tầng 2 và cả ở
không gian tầng 2 có những bức tranh vẽ tường rất tinh tế về biểu tượng các nước trên thế giới
như: tháp Eiffel (Pháp), tháp Big Ben (Anh), tháp Pizza (Ý), Quảng trường Đỏ (Nga), Opera
House (Australia),… vừa thể hiện ước mơ đi du lịch vòng quanh thế giới của bản thân chị Hằng,
vừa thể hiện chiến lược của Lollybooks thông qua chuỗi chương trình “Ô cửa mở ra thế giới”,
mở ra những cánh cửa giúp mọi người khám phá thế giới.
Tranh vẽ tường thể hiện ý tưởng thiết kế của chủ quán Lollybooks cafe
Chị Đoàn Minh Hằng - chủ quán Lollybooks café chia sẻ về ý tưởng thiết kế quán
Đối với một quán cà phê nói chung và cà phê sách nói riêng thì tiêu chí đẹp không phải là quan
trọng nhất như nhiều người vẫn nghĩ. Quan trọng nhất là cảm giác của khách khi ngồi trong quán,
họ có cảm thấy thoải mái, dễ chịu không, có cảm thấy đó là nơi dành cho họ hay không. Điều đó giải
thích vì sao có những quán cà phê sang trọng nhưng vẫn vắng khách trong khi có rất nhiều quán
khác rất giản dị, bình thường nhưng lại có lượng khách rất đông.
Nghiên cứu thị hiếu của các tầng lớp khách hàng: Trên cơ sở tìm hiểu thị hiếu của các nhóm
khách hàng (học sinh, thanh niên trẻ, giới văn phòng, giới kinh doanh,...), bạn lựa chọn nhóm
khách hàng chủ chốt để lên kế hoạch kinh doanh cụ thể, đáp ứng đúng thị hiếu của nhóm khách
hàng đó. Ví dụ như các bạn trẻ, sinh viên ngoài nhu cầu đọc sách, họ còn có nhu cầu khám phá,
trải nghiệm. Bạn có thể tổ chức các câu lạc bộ theo mỗi nhóm sách: câu lạc bộ các bạn trẻ yêu
thích du lịch, kinh doanh, làm giàu, câu lạc bộ ngoại ngữ, điện ảnh, âm nhạc,... Đây cũng là hình
thức để thu hút giới trẻ đến với quán của bạn.
Giao lưu, sinh hoạt của các câu lạc bộ tại Lollybooks cafe
2. Khâu chuẩn bị đầu tư
- Trên cơ sở địa điểm kinh doanh lựa chọn được, lập phương án tài chính cụ thể: chi phí đầu tư
cố định, vốn lưu động, thuê địa điểm, chuẩn bị thủ tục giấy tờ đăng ký mở quán. Để mở một
quán café sách bạn không phải mất một số vốn quá lớn. Tuy nhiên việc cân bằng về nguồn vốn là
rất quan trọng.
Để quán vận hành, bạn cần phải hoàn tất thủ tục giấy tờ kinh doanh. Bạn có thể đến Sở Kế hoạch
Đầu tư hoặc Chi cục thuế nơi bạn định mở quán, họ sẽ hướng dẫn cụ thể các bước và giấy tờ cần
thực hiện. Hoặc nếu bạn thấy khó khăn có thể thuê dịch vụ ngoài, giá khoảng 1 triệu đồng.
- Lựa chọn, tìm hiểu các nguồn sách đáp ứng nhu cầu thị hiếu mà khách chủ yếu hướng tới. Hầu
hết nguồn sách của quán đều xuất phát từ tủ sách cá nhân gia đình. Vì vậy, bạn hãy cố gắng tận
dụng lợi thế này, có thể huy động tủ sách của bạn bè, người thân, bổ sung thêm những đầu sách
mới, báo, tạp chí,… Chi phí cho sách không quá lớn trong tổng vốn đầu tư của quán. Tuy nhiên
bạn cần chú trọng đến việc sắp xếp, bố trí các loại đầu sách sao cho hợp lý, thuận tiện cho khách
hàng tra cứu, tìm kiếm sách.
Sách được bố trí theo thư mục tạo sự thuận lợi cho độc giả tra cứu
Chia sẻ của bác Đoàn Tử Huyến - chủ quán Cà phê sách Đông Tây về việc lựa chọn nguồn sách
3. Đầu tư và triển khai kinh doanh
- Tiến hành ký hợp đồng thuê mặt bằng. Khi thỏa thuận ký hợp đồng thuê địa điểm, bạn phải
khéo léo đàm phán với chủ nhà, buộc họ chấp nhận bồi thường nếu họ tự ý phá vỡ hợp đồng.
Điều khoản này sẽ giúp bạn duy trì địa điểm kinh doanh được lâu dài, tránh lâm tình trạng “khóc
dở mếu dở” khi quán của bạn đang ăn nên làm ra thì chủ nhà không cho thuê tiếp.
- Trên cơ sở thiết kế của quán, lựa chọn các vật dụng trang trí, bàn ghế, quầy bar, ly, tách,... cho
phù hợp.
- Lên kế hoạch tuyển dụng nhân viên và phương án quản lý kinh doanh chi tiết (quản lý nguyên
vật liệu đầu vào, quản lý thu ngân, điều hành nhân viên),... Đối với quán cà phê sách, nhân viên
được chia thành các nhóm: bảo vệ, pha chế, phục vụ bàn, phục vụ tra cứu sách (riêng nhóm này
phải có vốn kiến thức, am hiểu về sách). Bác Đoàn Tử Huyến, chủ quán cà phê sách Đông- Tây
cho biết: “Bên cạnh việc tuyển chọn nhân viên pha chế, phục vụ bàn thì bác đặc biệt coi trọng và
cố gắng tìm được nhân viên trông coi sách. Thư việc sách khá lớn với các đầu sách khác nhau,
vì vậy có một nhân viên thư viện chuyên nghiệp làm việc sẽ đáp ứng những thắc mắc và nhu cầu
tra cứu của khách hàng”.
Bạn có thể tuyển nhân viên là sinh viên cũng khá phù hợp. Chia sẻ về kinh nghiệm quản lý nhân
viên, chị Đoàn Minh Hằng, chủ quán Lollybooks café cho biết: “Lollybooks tạo ra một sân chơi,
một môi trường giúp nhân viên phát triển bản thân, điều đó sẽ giúp cho nhân viên cảm thấy gắn
bó với quán”.
Cây tri thức và bộ sưu tập card trong Lollybooks cafe
- Lên phương án tiếp thị: băng rôn, tờ rơi, quảng cáo. Đặc biệt bạn có thể sử dụng mạng xã hội
để có thể quảng bá hình ảnh của quán, thu hút các bạn trẻ. Ví dụ, bạn có thể lập một trang
facebook riêng của quán mình để vừa tạo điều kiện cho các bạn trẻ giao lưu, học hỏi vừa có thể
tổ chức các sự kiện xoay quanh các chủ đề về sách tại quán café của bạn.
Kinh nghiệm vận hành quán cà phê sách
- Để quản lý kinh doanh hiệu quả, tránh thất thoát và dễ dàng tổng hợp báo cáo - đánh giá tình
hình kinh doanh, nên lựa chọn một hệ thống quản lý tự động toàn diện, tổng thể từ khâu order,
chế biến, tính tiền, quản lý khách hàng thân thiết đến hệ thống báo cáo, phân tích hoạt động kinh
doanh. Hệ thống này được gọi là hệ thống POS (point of sale) dùng cho nhà hàng, quán ăn, quán
café,...
- Thường xuyên đào tạo cho đội ngũ nhân viên: Từ nhân viên pha chế đến nhân viên phục vụ bàn
đều phải có tác phong nhanh nhẹn, hoạt bát, giao tiếp tốt, thân thiện, gần gũi với khách hàng và
có am hiểu về sách. Thường đối với các quán nhỏ thì không cần thiết quy định đồng phục cho
nhân viên, miễn sao gọn gàng, lịch sự là được.
- Pha chế đố uống: với quán cà phê sách, điểm nhấn là không gian đọc sách, nguồn sách hay.
Tuy nhiên, nếu kết hợp được cà phê ngon và sách hay thì chắc chắn sẽ thu hút được khách hàng.
Ngoài cà phê, bạn có thể làm phong phú thêm menu của quán với các loại trà, sinh tố, nước hoa
quả, hoa quả dầm và một số loại bánh ngọt. Một số quán kết hợp được cả nét truyền thống có
nước vối, nước các loại cây lá thơm đặc trưng.
- Chiến lược kinh doanh, tạo sức hút cho quán: Theo chia sẻ của một số chủ quán, nếu đơn thuần
chỉ kinh doanh cà phê sách thôi thì lợi nhuận thu về sẽ không cao. Vì vậy, nhiều quán đã kết hợp
kinh doanh cà phê sách với tổ chức sự kiện: các sự kiện giải trí của giới trẻ, sự kiện giới thiệu
sách mới, câu lạc bộ thơ, triển lãm sách mới,… Bạn có thể liên hệ với các nhà sách, nhà xuất bản
hay các câu lạc bộ sáng tác để tổ chức các chương trình giới thiệu về sách mới, sách hay. Đây là
hướng đi khá khả quan, vừa tạo dựng được thương hiệu, tăng sức hút cho quán vừa đem lại
nguồn doanh thu không nhỏ.
Chị Đoàn Minh Hằng - chủ quán Lollybooks café và bác Đoàn Tử Huyến - chủ quán Cà phê sách
Đông Tây
chia sẻ kinh nghiệm về việc tạo sức hút cho quán
Theo kinh nghiệm của 2 chủ quán cà phê sách Đông - Tây và Lollybooks café, bạn cần phải chủ
động tìm kiếm nguồn sách hay, giá trị cho quán. Ví dụ như quán Lollybooks café hiện có khoảng
1.000 đầu sách ngoại văn (Anh, Pháp, Nhật,…), gắn liền với đó là hoạt động của các câu lạc bộ
ngoại ngữ, các chương trình giao lưu với người nước ngoài, tìm hiểu văn hóa các nước. Trong
quán còn có cả một phòng chiếu phim nhỏ với sức chứa tầm 10 người để chiếu những bộ phim
được chuyển thể từ các tác phẩm văn học. Thứ 6 hàng tuần được định vị là chương trình âm
nhạc, có các band nhạc trẻ của các bạn sinh viên đến biểu diễn. Chính những nét độc đáo như
vậy sẽ giúp cho quán của bạn tạo được ấn tượng sâu đậm với khách hàng.
- Chính sách khách hàng: tùy vào từng dịp, bạn có thể đưa ra coupon giảm giá đối với các khách
hàng quen, khách VIP thường xuyên đến với quán.
Để kết thúc bài viết này, xin được trích dẫn lời chia sẻ rất tâm huyết của bác Đoàn Tử Huyến,
chủ quán cà phê sách Đông Tây: “Bất kể kinh doanh một ngành nghề nào cũng cần phải có sự
đam mê và kiên trì theo đuổi. Đôi khi sự tính toán ban đầu cũng không hoàn toàn là đúng. Quán
của bác cũng có những thời kỳ kinh doanh lỗ, lỗ triền miên nhưng sự đam mê và kiên trì theo
đuổi giúp quán vẫn đứng vững và bây giờ thì đã lớn mạnh. Bác tin rằng cà phê sách sẽ ngày
càng phát triển”.