Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở
các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi
dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn
thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng
dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu
cầu của xã hội.
Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non
phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo,
lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải
tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực
Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành
một đơn vị tốt. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh.
28 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 12948 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Kinh nghiệm Nâng cao chất lượng cho đội ngũ giáo viên Mầm non
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1.Lý do khách quan
Đội ngũ cán bộ giáo viên có vai trò quyết định trong việc chăm sóc giáo dục trẻ ở
các trường mầm non vì vậy bất kỳ người quản lý nào không thể bỏ qua việc bồi
dưỡng lực lượng cán bộ giáo viên. Mục tiêu của công tác bồi dưỡng là nhằm hoàn
thiện quá trình đào tạo, khắc phục những thiếu sót lệch lạc trong công tác giảng
dạy, về quan điểm, nội dung phương pháp giáo dục đồng thời theo kịp những yêu
cầu của xã hội.
Để phục vụ cho nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ đòi hỏi người giáo viên mầm non
phải có phẩm chất, trình độ, năng lực đề cao lương tâm và nhân cách nhà giáo,
lòng nhân ái tận tuỵ thương yêu trẻ, thể hiện ở tinh thần tự học, tự bồi dưỡng cải
tiến nội dung phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tham gia tích cực
Bản thân mỗi người quản lý đều suy nghĩ: làm thế nào để đơn vị mình trở thành
một đơn vị tốt. Muốn thế trước hết phải có đội ngũ mạnh.
Thế kỷ 21 là thế kỷ của trí tuệ, là thế kỷ của nền kinh tế trí thức. Đất nước Việt
Nam tiến tới năm 2020 với sự thay đổi của nền kinh tế, xã hội và công nghệ cùng
với nó là hình ảnh người công dân Việt Nam mới với trình độ học vấn cao, năng
động, sáng tạo, có khả năng xử lý thông tin cao, có khả năng tự lựa chọn và giải
quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống, thích ứng với sự biến đổi không ngừng
của xã hội. Trách nhiệm này đặt trên vai ngành Giáo dục đòi hỏi ngành phải có
những nội dung chương trình phù hợp, đổi mới phương pháp dạy và học một cách
tích cực. Giáo dục không chỉ hoàn thành việc đào tạo những con người thích ứng
với xã hội mà còn đào tạo ra những con người đủ phẩm chất và trí tuệ để đón đầu
sự phát triển của xã hội.
Giáo dục mầm non là tiền đề cho giáo dục tiểu học với nhiệm vụ chăm sóc giáo
dục trẻ từ 0 đến 5 tuổi một lứa tuổi vô cùng quan trọng. Nhà tâm lý học người
Nga Ma Ca Ren Cô đã nói: Những cái không có được ở trẻ em trước 5 tuổi thì sau
này rất khó hình thành và nhân cách đã sai lệch từ nhỏ thì sau này khó cải tạo
Trẻ ở tuổi mầm non ngoài sự chăm sóc dạy dỗ của ông bà, cha mẹ trẻ ở gia đình
thì yếu tố quan trọng quyết định lớn về sự phát triển toàn diện của những trẻ đến
trường mầm non là đội ngũ giáo viên mầm non.
Từ nhận thức trên là một cán bộ quản lý tôi đã xác định việc xây dựng đội ngũ
giáo viên là một trong những nhiệm vụ quan trọng mà mình không được phép sao
nhãng, phải bằng mọi cách để xây dựng một đội ngũ có đủ trình độ năng lực, sức
khỏe mẫu mực, có đủ khả năng chăm sóc giáo dục trẻ theo yêu cầu hiện nay.
Tôi càng thấm nhuần sâu sắc câu: Đội ngũ giáo viên là nhân tố quyết định chất
lượng giáo dục.
2. Lý do chủ quan
Trường Mẫu giáo Hoa Plang, một trường luôn thay đổi lớn về công tác đội ngũ, Số
lượng giáo viên được điều động đến và đi hàng năm do yêu cầu công tác; đội ngũ
giáo viên chuyển đến là giáo sinh ra trường nhiều năm chưa được đứng trên bục
giảng lần nào; trình độ chuyên môn chưa cập nhật theo yêu cầu đổi mới của
ngành; hơn nữa số giáo viên cũ vì trình độ đào tạo trước đây là sơ cấp và cấp tốc.
Với trình độ chuyên môn của đội ngũ giáo viên quá khập khểnh, chưa đồng đều,
Như thế mọi công tác triển khai chỉ đạo, nhất là công tác giáo dục , chăm sóc và
tuyên truyền trẻ mầm non gặp nhiều khó khăn; không đáp ứng với nhu cầu giáo
dục hiện nay. Trước thực trạng như vậy, là một hiệu trưởng trường Mầm non ở
vùng khó khăn, học sinh hầu hết là con em đồng bào dân tộc thiểu số và Việc bồi
dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ là công việc thường xuyên của người quản
lý;bản thân tôi quyết định tìm ra một số biện pháp để bồi dưỡng chuyên môn cho
đội ngũ giáo viên của đơn vị và cũng là lý do tôi chọn đề tài nâng cao trình độ
chuyên môn cho đội ngũ giáo viên mầm non.
3. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở và thực trạng tìm ra những biện pháp để nâng cao trình độ chuyên môn
cho đội ngũ giáo viên mầm non trường mẫu giáo Hoa Pơ Lang xã khó khăn Dur
Kmăn Huyện Krông Ana tỉnh Đăk lăk.
II.ĐỐI TƯỢNG CƠ SỞ VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1. Đối tượng : Đội ngũ giáo viên trường mẫu giáo Hoa Pơ lang, Xã Dur K măn,
Huyện Krông ana Tỉnh Đăk Lăk
2. Phương pháp nghiên cứu
Để thực hiện được nhiệm vụ của đề tài này, tôi đã sử dụng các phương pháp
nghiên cứu sau:
- Phương pháp nghiên cứu lý thuyết
- Phương pháp nghiên cứu thực tiễn ( điều tra thực trạng, phỏng vấn trực tiếp giáo
viên, phân loại giáo viên, tổng hợp)
III. PHẦN NỘI DUNG VÀ KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU
A. Cơ sở Khoa học:
Để thực hiện tốt nhiệm vụ của giáo viên mầm non và thực hiện lời dạy của Bác Hồ
đã để lại: Dạy mẫu giáo là thay mẹ dạy trẻ, Muốn làm được thì trước hết phải
thương yêu trẻ , các cháu nhỏ hay quấy, phải bền bỉ, chịu khó mới nuôi dạy được
các cháu, dạy trẻ nhỏ tốt thì sau này các cháu mới trở thành người tốt. Ngành học
này lấy phương thức giáo dục là người mẹ, tình cảm của mẹ để giáo dục các cháu.
Thất đúng như vậy; Giáo viên mầm non không chỉ là nhà giáo đơn thuần mà là ca
sĩ, nghệ sĩ và là người mẹ hiền thứ hai của trẻ, lứa tuổi mầm non còn non nớt, chưa
phát triển hoàn thiện về tâm sinh lý, dễ nhạy cảm với mọi hoạt động xung quanh
cho nên chúng ta phải có một vốn kiến thức cơ bản để hướng các cháu đi đúng
mục tiêu mà Đại hội Đảng đã đề ra là chăm sóc trẻ trước 6 tuổi một cách chất
lượng để trẻ phát triển toàn diện về thể chất tình cảm, trí tuệ thẩm mỹ trên cơ sở
một chương trình nuôi dạy trẻ khoa học, một đội ngũ giáo viên tâm huyết với nghề
và hiểu biết nghiệp vụ, một hệ thống trường lớp phù hợp với các loại hình đa dạng
và một cơ sở giáo dục mầm non chuẩn mực, một mạng lưới phổ biến kiến thức
và tư vấn nuôi dạy trẻ đến từng gia đình, kể cả các vùng nông thôn , vùng sâu vàng
xa, có chính sách đầu tư và đãi ngộ hợp lý những giáo viên mầm non ở khu vực
vùng sâu vùng xa, vùng đồng bào Dân tộc thiểu số…
Muốn thực hiện được như vậy, đội ngũ giáo viên phải được bồi dưỡng về năng
khiếu như đàn, hát, múa, vẽ, và phương pháp nghệ thuật giảng dạy trên lớp để thu
hút trẻ, tạo cho trẻ hứng thú trong giờ học, lôi cuốn trẻ vào hoạt động học tập một
cách , tích cực ,nhẹ nhàng, qua các biện pháp giáo dục linh hoạt, khéo léo thông
qua con đường chơi mà học, học mà chơi, lồng ghép các môn học vào chương
trình một cách phù hợp, Đặc biệt là giáo viên phải dịu dàng, giàu tình cảm, ngôn
ngữ phải dễ hiểu, biết thương yêu, tôn trọng và công bằng đối với trẻ như con em
của chính mình.
Ngoài ra giáo viên mầm non phải biết kiên trì chịu khó, linh hoạt trong mọi tình
huống giáo dục, nhất là đối với các trẻ cá biệt, trẻ khuyết tật; giáo viên phải tìm ra
cho mình một phương pháp giáo dục đối với mọi đứa trẻ. Phải linh hoạt, thay đổi
theo từng bài dạy của lứa tuổi khác nhau để trẻ dễ tiếp thu không bị nhàm chán.
Giáo viên mầm non còn là một tuyên truyền viên giỏi, nhằm tuyên truyền phổ biến
kiến thức nuôi dạy con theo khoa học cho các bậc cha mẹ, nhất là công tác xã hội
hóa giáo dục đối với ngành học mầm non, giúp các bậc cha mẹ và cả cộng đồng
hiểu được tầm quan trọng của ngành học,vận động nhân dân ủng hộ về tinh thần
và vật chất, góp phần xây dựng cơ sở vật chất cho trường lớp, tạo điều kiện để đưa
trường học phát triển đi lên cùng với các trường khác.
Để thực hiện được các yêu cầu trên, người giáo viên mầm non phải có trình độ
chuyên môn vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt thật sự là tấm gương sáng cho
các cháu noi theo. Vì vậy phải tập trung làm tốt công tác bồi dưỡng đội ngũ giáo
viên giỏi về chuyên môn mạnh về công tác quản lý lớp và các hoạt động phong
trào, đạo đức lối sống tốt, để hoàn thành chiến lược giáo dục mầm non năm 2020
mà Đảng ta đã khẳng định.
B. Một số giải pháp tổ chức thực hiện
1. Xây dựng kế hoạch
Đứng trước thực trạng tình hình giáo viên trình độ chuyên môn chưa đồng đều.
ngay từ đầu năm học tôi phân loại giáo viên và lập kế hoạch bồi dưỡng
- Khảo sát, thống kê tình hình đội ngũ.
- Tìm hiểu nghiên cứu những mô hình xây dựng đội ngũ đạt kết quả ở đơn vị bạn.
- Họp thông báo đăng ký các nhu cầu học tập nâng cao trình độ bằng các hình
thức:
Học trung cấp sư phạm mầm non tại chức.
Học nâng trình độ văn hoá từ Trung học cơ sở lên Trung học PT.
Học đào tạo ngắn hạn để nắm bắt chuyên môn kịp thời.
+ Học Tin học A để soạn giảng trên máy vi tính, và áp dụng CNTT vào bài giảng
trên lớp
+ Hợp đồng học đàn Or gan để sử dụng đàn trong giờ giáo dục âm nhạc.
Căn cứ vào số liệu đăng ký tôi đã xây dựng kế hoạch cụ thể.
2. Nâng cao tư tưởng và nhận thức cho giáo viên:
* Tổ chức lớp tập huấn hè kết hợp với học tập và bồi dưỡng chính trị cho toàn thể
cán bộ giáo viên
Đầu năm học ,nhà trường tổ chức học tập nội dung các cuộc vận động như “ Xây
dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” “ Học tập và làm theo tấm gương
đạo đức Hồ Chí Minh” Chủ đề năm học 2009-2010 và nhiệm vụ năm học , Học
tập Nội dung quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên mầm non, Thông tư đánh giá
xếp loại giáo viên
Học tập các nghị quyết của Tỉnh của Huyện. đường lối chính sỏch của Đảng và
pháp luật của nhà nước
Tổ chức triển khai nhiệm vụ năm học mới của ngành, của huyện.
* Xây dựng kỷ cương, nhiệm vụ thực hiện
* Lấy chuyên đề giáo dục lễ giáo làm thước đo nhân cách cho giáo viên
* Tuyên truyền những tấm gương tiêu biểu trong trường
* Phát động phong trào giỏi việc trường đảm việc nhà, yêu cầu cho đăng ký phong
trào gia đình văn hoá.
Trường đã có tổ chức công đoàn chăm lo đời sống động viên tinh thần cho giáo
viên yên tâm học tập công tác,
3 Nâng cao trình độ chuyên môn qua các chuyên đề
Đầu năm học, nhà trường tổ chức chuyên đề, hướng dẫn cho giáo viên của mình
thống nhất về phương pháp lên lớp, hướng dẫn và thống nhất làm hồ sơ sổ sách,
Xây dựng kế hoạch năm học, tháng tuần; trong đó có kế hoạch tuyên truyền, kế
hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho trẻ…Xây dựng các tết mẫu để giáo viên dự
giờ rút kinh nghiệm, học tập.Hướng dẫn tổ chức công tác tuyên truyền các bậc cha
mẹ nuôi dạy con theo khoa học. Hướng dẫn tổ chức các hoạt động vui chơi giữa 2
tiết học và 60 phút chơi dài trong ngày và cách xây dựng kế hoạch chơi theo chủ
điểm. Thống nhất việc trang trí lớp theo chủ điểm quy định, Dần dần qua kiểm
tra, thao giảng đã thấy giáo viên có nhiều tiến bộ, áp dụng được vào chương trình
dạy.
4. Nâng cao Hoạt động của mạng lưới kiểm tra và mang lưới chuyên môn
Để thúc đẩy phong trào giáo dục Mầm non, công tác kiểm tra phải được tiến hành
thường xuyên và có kế hoạch, căn cứ vào nhiệm vụ và yêu cầu cụ thể của từng
năm học.
- Đầu năm nhà trường xây dựng công tác kiểm tra cụ thể chi tiết.
- 100% giỏo viờn được kiểm tra đột xuất theo chuyên đề.
- Kiểm tra từ 2 đến 3 chuyên đề trong 1 năm học (căn cứ vào nhiệm vụ năm học).
- Kiểm tra khoảng 1/3 giáo viên trong toàn trường Hàng thỏng
- Cũng cố và Bổ sung các thanh tra viên vào đầu năm học. Yêu cầu các thanh tra
viên phải giỏi về chuyên môn nghiệp vụ đã qua giảng dạy cú nhiều kinh nghiệm
trong cụng tỏc giảng dạy; phải là giáo viên dạy giỏi
- Khi tiến hành kiểm tra phải thực hiện đúng quy trình và các bước tiến hành thanh
tra.
- Tổ chức thực hiện kiểm tra theo đúng kế hoạch.
- Nắm chắc yêu cầu khi tiến hành kiểm tra.
- Có kết luận về kiểm tra sau kiểm tra.
- Nhờ có việc tổ chức kiểm tra thường xuyên theo đúng quy trình đã tác động cho
đội ngũ giáo viên ý thức chấp hành các nội quy về quy chế chuyên môn. Tay nghề
được nâng lên sau mỗi lần được kiểm tra
- Màng lưới chuyên môn hoạt động đều thường xuyên củng cố.
- Đi sâu các chuyên đề Bộ, Sở, Phũng triển khai.
- Tổ chức chuyên đề theo kế hoạch đã đề ra.
- Tổ chức thao giảng hàng thỏng . Gúp ý, xếp loại cụng khai, dân chủ; quy định
những sai lầm thiếu sót mắc phải sẽ không lặp lại ở mỗi thành viên
- Xây dựng các tiết dạy mẫu hay để học tập.
Nhờ vậy mà chất lượng giảng dạy của đội ngũ giáo viên ngày càng được nâng lên.
5. Tổ chức tốt Hoạt động thi đua khen thưởng
- Tổ chức phát động và đăng ký thi đua: Phối hợp tốt với Ban chấp hành công
đoàn cơ sở tổ chức tốt các hội thi như: Giáo viên tài năng duyên dáng, thi Cô nấu
ăn giỏi, thi Tuyên truyền viên giỏi thi Hồ sơ sổ sách thi Tiếng hát giáo viên mầm
non hỏt dõn ca.
- Với trẻ thỡ tổ chức cỏc cuộc thi Bộ ngoan học tốt, Bộ với an toàn giao thụng,
- Chỉ đạo cụ thể, có xếp loại đánh giá thi đua khen thưởng bằng nhiều hình thức
tiền mặt hoặc hiện vật cho tập thể và cá nhân.
- Ngoài ra còn tổ chức tốt các hội thi kết hợp với gia đình và trẻ như: Gia đình và
người công dân tý hon, Bé khéo tay,Bé nhanh trí, Môi trường và vệ sinh cá nhân
được đông đảo các cấp các ngành nhiệt tình hưởng ứng và tích cực tham gia
Đầu năm cho giáo viên tự viết đăng ký thi đua thực hiện. Hàng tháng, học kỳ có
đánh giá, nhắc nhở thường xuyên theo quy chế thi đua; biểu điểm đánh giá xếp
loại , nêu những mặt tồn tại, những thành tích cá nhân và được tuyên dương…
Hàng năm có đánh giá xếp loại thi đua rõ ràng đối với từng cỏ nhõn. Và yêu cầu
phải có phiếu tự đánh giá thi đua cụ thể cuối năm. Nhà trường kịp thời khen
thưởng động viên,
- Kiểm tra học kỳ có biểu điểm đánh giá toàn diện (Biểu điểm được thông qua bàn
bạc thống nhất trong cuộc họp,dựa trên cơ sở quy định của ngành ). – Các đợt thi
đua được tổ chức gối sóng và có kế hoạch nhờ vậy mà phong trào thi đua đã thật
sự có tác dụng thúc đẩy nâng chất lượng hoạt động chuyên môn cho giáo viên.
6 Nâng cao đời sống tinh thần, vật chất cho giáo viên
- Tổ chức thật tốt hoạt động của công đoàn trong trường để chăm lo đời sống cho
cán bộ giáo viên
- Tham mưu với các đoàn thể chăm lo xây dựng đến giáo dục Mầm non như phối
hợp, ủng hộ trong công tác chăm sóc GDMN,
- Hằng năm, Nhà trường phối hợp với Ban chấp hành công đoàn, Đoàn Thanh niên
tổ chức tốt chuyến du lịch, tham quan mô hình GDMN điển hình của các tỉnh bạn,
như Vũng tàu, Tây ninh, Nha trang, TP Hồ Chí Minh, Đà Lạt…để mở rộng tầm
nhìn , nâng cao nhận thức, trách nhiệm tăng thêm lòng yêu nghề mến trẻ…
- Nhà trường luôn giải quyết chế dộ lương, các phụ cấp khác kịp thời đầy đủ,công
khai dân chủ ; không để đội ngũ giáo viên gây nghi ngờ, thắc mắc; đây là nguyên
nhân xây dựng mối đoàn kết, đơn thư khiếu nại…
Nhờ có sự quan tâm đúng mức , kịp thời nên đội ngũ giáo viên an tâm công tác,
Nhiệt tình bám trường bám lớp, Hoàn thành tốt công tác do cấp trên giao và nâng
cao chất lượng giảng dạy ở nhà trường.
7 Nâng cao trình độ chuyên môn qua thi viết Sáng kiến kinh nghiệm
- Đầu năm đăng ký đề tài.
- Tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm vào đợt chào mừng ngày Nhà
Giỏo Việt nam 20-11
- Tổ chức chấm sáng kiến kinh nghiệm để chọn sáng kiến hay vào cuối năm.
- Tổ chức học tập những sáng kiến kinh nghiệm ở tập san.
- Bình chọn và khen thưởng những sáng kiến đạt kết quả cao .
- Có báo cáo điển hình những sáng kiến hay để học tập. Sau mỗi chuyên đề hoặc
tổng kết thi đua khen thưởng.
Nhờ có việc tổ chức thi viết sáng kiến kinh nghiệm hàng năm mà những kinh
nghiệm hay đã được phổ biến áp dụng, chất lượng giảng dạy trong trường ngày
một tốt hơn.
8 Bồi dưỡng qua phong trào thi giáo viên dạy giỏi
Hàng năm, không năm nào nhà trường bỏ qua việc tổ chức phong trào thi giáo
viên dạy giỏi cấp trường, giáo viên lên lớp 2 tiết và một hoạt động vui chơi; đồng
thời tổ chức thi lý thuyết cho giáo viên. Thực tế cho thấy rằng việc tổ chức phong
trào thi giáo viên dạy giỏi có tác dụng rất lớn trong việc nâng cao năng lực chuyên
môn cho giáo viên; bởi vì khi tham gia thi giáo viên dạy giỏi đòi hỏi giáo viên
phải suy nghĩ nghiên cứu nội dung chương trình kỹ hơn, tìm tòi những phương
pháp, biện pháp lên lớp thật linh hoạt, sáng tạo trong khi lên lớp, tạo những tình
huống mới lạ để trẻ tập trung chú ý hơn , hứng thú trong giò học, Bên cạnh đó
giáo viên đầu tư nhiều hơn về việc làm đồ dùng dạy học, đồ chơi phục vụ cho hoạt
động vui chơi, đồ dùng có nhiều sáng tạo để tham gia dự thi đạt kết quả cao. Và
một điều quan trọng hơn đây là đợt sinh hoạt, giao lưu học hỏi, trao đổi về chuyên
môn nghiệp vụ. Cứ sau mỗi lần tổ chức thi , thì số giáo viên tham gia nhanh chóng
nắm vững chuyên môn, tạo được uy tín đối với đồng nghiệp với các bậc cha mẹ
các cháu.
9. Bồi dưỡng qua hướng dẫn kỹ năng làm đồ dùng đồ chơi
Đồ dùng đồ chơi đóng một vai trò rất quan trọng trong việc giáo dục Mầm non, nó
là phương pháp hữu hiệu nhất để truyền thụ kiến thức cho trẻ.
Vì đặc điểm của lứa tuổi này là thông qua con đường chơi mà học, học mà chơi.
Qua vui chơi trẻ có thể tiếp thu kiến thức của bài học nhanh nhất , lớn nhất. Thực
tế qua vui chơi giúp trẻ phát huy được tính tò mò, ham hiểu biết, giúp trẻ nảy sinh
nhiều ý sáng tạo, trẻ rất thích chơi vơi đồ dùng đồ chơi và đồ chơi được luôn luôn
thay đổi sẽ thu hút trẻ vào cuộc choi lâu hơn, hứng thú trong khi chơi hơn. Trong
điều kiện địa phương còn nghèo nàn, cha mẹ các cháu không có tiền để mua thêm
đồ chơi cho các cháu học. Nhà trường đã hướng dẫn cho giáo viên tận dụng một số
phế liệu, vật sẳn có tại địa phương để làm ra đồ dùng đồ chơi đẹp mắt cho các
cháu và phục vụ dạy học.
Qua giờ dạy có chuẩn bị đầy đủ đồ dùng đồ chơi nên việc truyền thụ kiến thức cho
các cháu dễ dàng hơn, vì lứa tuổi này phương pháp quan trọng nhất là trực quan,
hình ảnh, sinh động. Cho nên việc bồi dưỡng một số kỹ năng làm Đồ dùng dạy
học là một trong những yêu cầu quan trọng giúp cho giáo viên nâng cao được chất
lượng giờ dạy, tạo điều kiện cho giáo viên hoàn thành nhiệm vụ của mình
10. Xây dựng khối đoàn kết nhất trí:
Trong sự nghiệp giáo dục, Lênin đã nói: “Sự nhất trí trong một tập thể sư phạm la
yếu tố quyết định mọi sự thành công trong nhà trường”. Do đó, muốn xây dựng
tập thể đoàn kết, thì mỗi Hiệu trưởng phải là trung tâm xây dựng khối đoàn trong
nhà trường. Xác định được yêu cầu trên, Hiệu trưởng phải thực sự là con chim
đầu đàn, gương mẫu trong công tác, trong sinh hoạt, đầu tư nghiên cứu để tạo
được niềm tin thật sự của tập thể, luôn gần gũi tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn
cảnh từng giáo viên để có những giúp đỡ, giải quyết phù hợp, chân tình, giải toả
những mâu thuẫn để tránh “bằng mặt nhưng không bằng lòng”. Phối hợp với các
đoàn thể trong trường, địa phương để làm tốt công tác giáo dục tư tưởng, xây dựng
đơn vị thực sự là tổ ấm, trao đổi giúp đỡ nhau trong công tác, trong chuyên môn,
trong đời sống để từ đó tình cảm gắn bó và yên tâm công tác. Để làm được việc
trên, bản thân luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, lập trường tư tưởng vững vàng,
sẵn sàng giúp đỡ những khó khăn vưỡng mắc của cán bộ , giáo viên trong công
tác, đời sống, biết lắng tại nghe, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, hoàn cảnh của từng
giáo viên qua đồng nghiệp, qua các đợt kiểm tra, qua các lớp bồi dưỡng hay gặp
mặt…, Để có biện pháp giải quyết, giúp đỡ phù hợp. Thường xuyên thăm hỏi
động viên nhau cùng công tác tốt và điều quan trọng là phải tạo được uy tín, niềm
tin đối với từng cán bộ giáo viên về mọi mặt nhất là những hiểu biết về chuyên
môn, về quản lý, về tham gia học tập v.v…
Đồng thời tạo điều kiện để cùng thăm hỏi, quan tâm giúp đỡ nhau tạo thành một
tập thể yêu thương, tôn trọng nhau, cùng chung sức và hoàn thành nhiệm vụ.
III Kết quả
Nhờ các biện pháp nêu trên, trong những năm qua đội ngũ giáo viên đã có nhiều
chuyển biến tốt về nhận thức, có ý thức trách nhiệm cao, có tinh thần xây dựng tập
thể. Đặc biệt là đội ngũ đã thực sự gắn bó với nghề, xem nhà trường, lớp học là tổ
ấm đã đóng góp rất lớn trong việc xây dựng trường vững mạnh làm cho phong
trào Mầm non ngaỳ càng ổn định về số lượng và chất lượng ngày càng cao
- Về trình độ chính trị: Đã có 02 giỏo viờn được đứng trong hàng ngũ của Đảng,
số đảng viên trong trường hiện nay là 5 đồng chí, và đó thành lập được chi bộ độc
lập, tách ra từ chi bộ trường THCS Dur KMăn. Trong năm qua đạt Chi bộ trong
sạch vững mạnh tiêu biểu 3 năm liền, Năm nay đang phấn đấu đạt chi bộ được tỉnh
ủy tặn