Đảng ta và Bác Hồcoi công tác thiếu niên và nhi đồng là sựnghiệp đào
tạomột lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa
học, một nghệ thu ật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “ Ngày nay
chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽlà công dân, cán bộ. Vì vậy chính
phủ, các đoàn thểvà tất cảđồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo
dục nhi đồng.”.
Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉrõ qua các gợi ý vềphương
pháp giáo dục trẻem là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người
khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệthuật. Chính vì thế
Người luôn mong muốn trong tâm hồncác em trong sáng hồn nhiên có được
những ảnh hưởng tốt đẹp đểtạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện.
Đảng ta từng nhấn mạnh: “Tiền đồrạng rỡcủa Tổquốc Việt Nam XHCN
nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”.
29 trang |
Chia sẻ: franklove | Lượt xem: 5097 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Kinh nghiệm tổ chức chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của trường tiểu học Cát Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
Đề tài:
KINH NGHIỆM TỔ CHỨC CHƯƠNG TRÌNH SINH
HOẠT NGOÀI GIỜ LÊN LỚP CỦA TRƯỜNG TIỂU
HỌC CÁT LINH
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
I.LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI:
Đảng ta và Bác Hồ coi công tác thiếu niên và nhi đồng là sự nghiệp đào
tạo một lớp người mới cho đất nước. Việc giáo dục cho các em là một khoa
học, một nghệ thuật, không nên tùy tiện chủ quan. Bác Hồ nói: “Ngày nay
chúng là nhi đồng, ít năm sau chúng sẽ là công dân, cán bộ. Vì vậy chính
phủ, các đoàn thể và tất cả đồng bào có trách nhiệm giúp sức vào việc giáo
dục nhi đồng.....”.
Quan điểm khoa học đó còn được Bác chỉ rõ qua các gợi ý về phương
pháp giáo dục trẻ em là tạo cho các em: Học mà chơi, chơi mà học. Người
khẳng định giáo dục thiếu nhi là một khoa học, một nghệ thuật. Chính vì thế
Người luôn mong muốn trong tâm hồn các em trong sáng hồn nhiên có được
những ảnh hưởng tốt đẹp để tạo nên một lớp người mới phát triển toàn diện.
Đảng ta từng nhấn mạnh: “Tiền đồ rạng rỡ của Tổ quốc Việt Nam XHCN
nằm trong tay thanh niên, thiếu niên và nhi đồng”.
Trong trường tiểu học, các em được học tập những kiến thức cơ bản về
tự nhiên, xã hội, được học tập, vui chơi và đặc biệt là tham gia mọi hoạt động
2
để phát triển về trí, đức, thể, mỹ.Từ đó các em hoàn thiện dần về nhân cách,
biết tự chủ, tự tin và làm chủ cuộc sống
Để đáp ứng yêu cầu đó, song song với hoạt động giáo dục của nhà
trường, tôi đã tổ chức cho học sinh tham gia nhiều hoạt động như tuyên tủyền,
đóng tiểu phẩm, văn nghệ, thi thể thao… trong đó việc tổ chức cho các em
tham gia chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp đã mang lại cho các em
niềm ham thích tìm hiểu, học hỏi.
Chính vì vậy, trong bài viết này tôi muốn đưa ra “Kinh nghiệm tổ chức
chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên lớp của trường Tiểu học Cát Linh”
Nhằm khẳng định những kết quả hoạt động tại cơ sở nói riêng, đồng thời góp
thêm một chút kinh nghiệm để giúp cho hoạt động Đội ngày một phát triển cả
về bề rộng và chiều sâu.
II. MỤC ĐÍCH, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU:
1. Mục đích nghiên cứu:
Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh là tổ chức của thiếu nhi Việt
Nam, là tổ chức nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục
trong và ngoài nhà trường. Đội lấy 5 Điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng
làm mục tiêu phấn đấu rèn luyện, phát triển mọi khả năng trong học tập, hoạt
động và vui chơi.
Chính vì vậy việc tạo ra một sân chơi mới lạ, thu hút đông đảo học sinh
tham gia tìm hiểu là một hoạt động thiết thực của tổ chức Đội thiếu niên tiền
phong Hồ Chí Minh. Có thể nói hoạt động Đội là một trong những con đường
giáo dục không thể thiếu trong quá trình giáo dục nhân cách cho trẻ, giúp các
3
em phát triển toàn diện. Vì vậy việc tổ chức sinh hoạt ngoài giờ lên lớp là vô
cùng quan trọng và cần thiết.
Đề tài “ Kinh nghiệm tổ chức chương trình sinh hoạt ngoài giờ lên
lớp trong trường tiểu học” giúp:
- Tìm ra nội dung, hình thức tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp đạt
hiệu quả cao nhất, đồng thời phù hợp với đặc điểm tình hình kinh tế xã hội ở
địa phương.
- Thông qua việc tìm hiểu những con số, ô chữ kỳ diệu về các chủ đề
mừng đất nước, Đảng cộng sản Việt Nam, truyền thống dân tộc, quân đội, tấm
gương anh hùng tiêu biểu, truyền thống Đoàn, Đội… Từ đó giúp các em có
thêm nhiều hiểu biết để xây dựng những tình cảm tốt đẹp, lòng yêu quê
hương, niềm tự hào dân tộc, lòng biết ơn các thế hệ anh hùng đã hy sinh thân
mình vì Tổ quốc.
2. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
Đây là đề tài “ Kinh nghiệm tổ chức chương trình sinh hoạt ngoài
giờ lên lớp trong trường tiểu học” nên tôi tập trung nghiên cứu toàn thể học
sinh trong trường cùng tham gia tìm hiểu trong các giờ sinh hoạt chào cờ đầu
tuần hay trong buổi tổ chức các ngày lễ kỷ niệm, sự kiện lớn trong năm theo
chủ điểm tháng với các nội dung, hình thức phù hợp với lứa tuổi thiếu niên
nhi đồng.
4
B – NỘI DUNG
I- CƠ SỞ LÝ LUẬN:
Trong thư gửi cán bộ phụ trách thiếu nhi tháng 11 năm 1949 Bác
căn dặn đội ngũ cán bộ phụ trách thiếu nhi: “....Phải giữ toàn vẹn cái tính vui
vẻ, hoạt bát, tự nhiên, tự động, trẻ trung của chúng(chớ nên làm cho chúng
hóa ra những người già sớm) ......Trong lúc học, cũng cần cho chúng vui,
trong lúc vui cũng cần làm cho chúng học. Ơ nhà, ở trường học, ở xã hội,
chúng đều vui, đều học”.
Lời dạy của Bác cho đến nay vẫn rất gần và sống động trong thực
tiễn công tác Đội và phong trào thiếu nhi, đòi hỏi người cán bộ phụ trách Đội
phải luôn lấy lời dạy của Bác làm kim chỉ nam cho hoạt động của mình nghĩa
là bên cạnh việc dạy chữ cần tổ chức cho các em vui chơi. Vui chơi cũng là
một hình thức giáo dục vui vẻ, nhẹ nhàng mà hiệu quả. Giáo dục cho thiếu nhi
phải kết hợp cả ba yếu tố đức dục, trí dục, thể dục mà mục tiêu cao nhất là:
“Cách dạy trẻ cần làm cho chúng biết yêu Tổ quốc, thương đồng bào, biết
giữ gìn vệ sinh, giữ gìn kỷ luật, học văn hóa”.
Hiểu được ý nghĩ sâu sắc từ câu nói đó và bằng cả tấm lòng tôn kính
Bác, tôi đã tìm hiểu để nắm bắt được yêu cầu về nội dung phưuơng pháp giáo
dục, nắm bắt được đặc điểm về tâm sinh lý lứa tuổi của các em: Hiếu động, dễ
nhớ, dễ quên, thích tìm hiểu, khám phá nhưng cũng chóng nhàm chán, tâm lý
thích: “Học mà chơi, chơi mà học” của các em để đưa ra những nội dung phù
hợp trong mỗi chương trình, tạo sự hấp dẫn, thu hút các em tham gia đồng
thời tạo cho các em sự vui vẻ, hoạt bát, hồn nhiên.
Thông qua chương trình, các em phát huy được tính sáng tạo, tính năng
động, tự chủ của mình, được hoà mình vào tập thể, được giao lưu học tập,
5
được tìm hiểu các kiến thức có nội dung phong phú để từ đó hướng các em tới
những chuẩn mực về đạo đức, những hiểu biết về văn hoá mà các cấp, ngành
làm công tác giáo dục mong muốn.
- Việc tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp là một việc làm khoa học và
sáng tạo, đòi hỏi người phụ trách phải kiên nhẫn bền bỉ và thường xuyên trau
dồi kinh nghiệm đóng góp cho khoa học công tác Đội.
- Vậy một liên đội có phong trào Đội phát triển mạnh là do cách
tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp thường xuyên coa tính sáng tạo, phù hợp
với lứa tuổi và có hiệu quả.
II. CƠ SỞ THỰC TIỄN:
Trường tiểu học Cát Linh, quận Đống Đa – Hà Nội nằm trên mặt
phố Cát linh thuộc hai phường Cát Linh và Quốc Tử Giám. Do vậy phần đông
là con em công nhân, con gia đình kinh doanh. Các em phần lớn đều dễ bảo,
có phần mạnh dạn và nhiệt tình trong hoạt động Đội.
Trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc cấp Thành phố. Ban giám
hiệu nhà trường, công Đoàn, hội cha mẹ học sinh, ban chăm sóc thiếu nhi
thuộc hai phường Cát Linh và Quốc Tử Giám, giáo viên chủ nhiệm nhiệt tình,
luôn kịp thời hỗ trợ quan tâm giúp đỡ hoạt động Đội đạt kết quả.
Trong thời gian 10 năm làm công tác Tổng phụ trách tôi luôn luôn suy
nghĩ, tìm tòi, học hỏi các bạn đồng nghiệp cũng như tìm hiểu về tư liệu hoạt
động ngoài giờ lên lớp sao cho đạt hiệu quả. Thời gian đầu tôi luôn lo lắng
phải tổ chức một giờ sinh hoạt ngoại khoá như thế nào để lôi cuốn, thu hút các
em tham gia nhưng vẫn thật khó. Hết mỗi tuần, giờ chào cờ lại đến, có lúc tôi
cảm thấy “sợ”, “mệt” do thiết kế nội dung chương trình cho các giờ sinh hoạt
6
còn đơn điệu, thiên về kiểm điểm, giáo huấn, không phù hợp tâm lý học sinh
tiểu học.
Dưới sự chỉ đạo của Hội đồng Đội Thành phố, hội đồng Đội Quận,
trường Đội Lê Duẩn, các anh chị đã từng nhiều năm làm tổng phụ trách, tôi đã
phần nào thực hiện tốt công tác tổng phụ trách và học hỏi được nhiều kinh
nghiệm quý báu. Do vậy ngay từ đầu năm học tôi xây dựng kế hoạch hoạt
động theo đợt thi đua, tháng, tuần có sự phê duyệt của Ban giám hiệu nhà
trường. Nội dung chương trình dựa vào kiến thức các môn học với sự giúp đỡ
của đồng chí hiệu phó và tổ trưởng chuyên môn nên cho đến bây giờ tôi hoàn
toàn tự tin với nội dung sinh hoạt trong các giờ chào cờ, ngày lễ kỷ niệm lớn
trong năm của mình và đã đạt kết quả rõ rệt.
III – CÁC HÌNH THỨC, BIỆN PHÁP TỔ CHỨC CHƯƠNG
TRÌNH
1. Yêu cầu chung:
Tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp là việc làm thường xuyên và quan
trọng không thể thiếu được của người phụ trách. Đây là yếu tố quyết định sự
thành công của phong trào Đội. Chính vì vậy để tổ chức tốt chương trình hoạt
động ngoài giờ lên lớp cần:
- Nội dung chương trình phải đảm bảo đúng với đường lối, quan điểm
của Đảng; Nhà nước, bám sát vào nội dung chương trình sách giáo khoa, khoa
học, rõ ràng và thể hiện “Tính vừa sức” đối với các em.
- Hình thức tổ chức cần khoa học, gọn nhẹ, phù hợp với đặc điểm tâm
sinh lý “Học mà chơi, chơi mà học” của các em học sinh.
7
- Đồ dùng cần thiết phục vụ chương trình phải đảm bảo về mặt thẩm
mỹ, gây ấn tượng đối với các em.
- Thời gian thực hiện chương trình vừa phải, không nên dài quá dễ gây
mệt mỏi cho các em.
2. Xây dựng kế hoạch chương trình:
Căn cứ vào nội dung chương trình năm học 2006 – 2007: Là năm Đội
viên - Nhi đồng thi đua rèn đức - luyện tài lập thành tích chào mừng Đại hội
Đoàn Quận Đống Đa tiến tới Đại hội Đoàn Thành phố lần thứ VIII ; Đại hội
Đoàn toàn quốc lần thứ IX; Năm tiếp tục thực hiện kết luận Hội nghị lần thứ
8 Ban Chấp hành TW Đoàn khóa VIII về “ Tăng cường công tác chăm sóc,
giáo dục thiếu niên – Nhi đồng và xây dựng Đội TNTP Hồ Chí Minh, giai
đoạn 2006 – 2007”. Kỷ niệm 76 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh, 66 năm ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh, 117 năm ngày sinh
nhật Bác…tôi đã xây dựng theo chủ điểm tháng, tuần với chương trình hoạt
động ngoài giờ lên lớp như sau:
T
háng
Chủ điểm
uần
Nội dung Hình
thức
9
Vui hội ngày khai
trường
* Tìm hiểu về trường,
lớp, chương trình hoạt động
Đội.
Hội vui
học tốt
8
* Tìm hiểu luật an toàn
giao thông.
Từ hàng dọc: ĐI BÊN
PHẢI
Trò chơi
ô chữ
1
0
Mừng Thủ đô anh
hùng
* Tìm hiểu các làng
nghề truyền thống của Hà
Nội.
Tìm hiểu di tích lịch sử
của Thủ đô.
Từ chìa khoá: GÒ
ĐỐNG ĐA
Hái hoa
dân chủ
Trò chơi
ô chữ
1
1
Ngàn hoa dâng tặng
thầy cô
0
1
* Tìm hiểu về ngày
Nhà giáo Việt Nam
Từ chìa khoá: BIẾT ƠN
* Tìm hiểu về các môn
học.
Trò chơi
ô chữ
Hội vui
học tốt
1
2
Em yêu chú bộ đội
5
* Tìm hiểu truyền
thống Quân đội nhân Việt
Hái hoa
dân chủ
9
6
Nam
* Tìm hiểu về quân
đội.
Từ chìa khoá: ANH
HÙNG
Trò chơi
ô chữ
1
/07
Đón mùa xuân mới
0
1
* Tìm hiểu về các loại
Hoa
Từ chìa khoá: ĐÀO
NHẬT TÂN
* Hội học mùa xuân
Trò chơi
ô chữ
Hội vui
học tốt
2
Mừng Đảng quang
vinh
2
5
* Tìm hiểu về Đảng
CSVN.
Từ chìa khoá: ƠN
ĐẢNG
* Tìm hiểu môn học
em thích
Trò chơi
ô chữ
Hội vui
học tốt
3
Tiến bước dưới cờ
Đoàn
6
* Tìm hiểu về ngày
Quốc tế phụ nữ.
Từ chìa khoá: HIẾU
THẢO
Trò chơi
ô chữ
10
8
6/3/07
9
* Tìm hiểu truyền
thống của Đoàn TNCS Hồ
Chí Minh.
* 76 năm lịch sử vẻ
vang của Đoàn TNCS Hồ Chí
Minh
* Tìm hiểu về đoàn
thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh. Từ chìa khoá: TIẾN
LÊN ĐOÀN VIÊN
Hái hoa
dân chủ
Lễ kỷ
niệm + Trò chơi
ô chữ
4
Việt Nam – Tổ Quốc
mến yêu
0
2
* Nhà sử học nhỏ tuổi
* Tìm hiểu về quê
hương, Đất nước
Từ chìa khoá: QUÊ
HƯƠNG TƯƠI ĐẸP
Hội vui
học tốt
Trò chơi
ô chữ
5
Tự hào truyền thống
Đội
Mừng sinh nhật Bác
4
5
* Tìm hiểu truyền
thống Đội TNTP Hồ Chí Minh
(15/5/1941)
* Tìm hiểu về cuộc đời
và sự nghiệp của Bác.
Hái hoa
dân chủ
Trò chơi
ô chữ
11
5/5/
007
Từ chìa khoá: BẾN
NHÀ RỒNG
* 66 mùa hoa - Đội ta
lớn lên cùng Đất nước.
Hội vui
học tốt
3.Tổ chức thực hiện:
Qua các đợt tập huấn về cách tổ chức hoạt động ngoài giờ lên lớp, sự
tìm tòi học hỏi, kinh nghiệm của bản thân. Đặc biệt là các chương trình giải trí
trên truyền hình như: “Lực sĩ tí hon”; “Đường lên đỉnh Olimpia”; “Theo dòng
lịch sử”; “Vượt qua thử thách”… tôi tham khảo và tổ chức các hình thức cho
phù hợp với liên đội mình.
3.1. Hình thức: “Hội vui học tốt”
* Mục đích:
Để giúp các em học sinh ôn lại kiến thức của các môn học thì việc tổ
chức cho các em tham gia vào “Hội vui học tập” là điều cần thiết. Hình thức
này tuy có mất nhiều thời gian hơn so với các hình thức khác nhưng lại giúp
các em ôn lại kiến thức một cách có hệ thống, rèn luyện phản xạ nhanh, tinh
thần đoàn kết của tập thể. Thường sử dụng hình thức này trong những tháng
thi đua cao điểm.
3.1.1. Cách thức tổ chức:
12
Được tổ chức từ các tập thể lớp, chi đội đến liên đội với các phần thi:
Phần 1: Màn chào hỏi
Phần 2: Thi kiến thức (Môn Tiếng việt, toán, Tiếng Anh, khoa
học, lịch sử, âm nhạc, hội họa).
Phần 2: Dành cho khán giả.
3.1.2. Ví dụ cụ thể:
Tháng 11 với chủ điểm:
“Ngàn hoa dâng tặng thầy cô”
Đây là tháng cao điểm thi đua học tập chào mừng ngày nhà giáo Việt
Nam 20/11 tôi triển khai cho các em tham gia hội học theo tập thể lớp, liên
đội.Sau đó lựa chọn mỗi khối 3 em xuất sắc nhất ( 5 khối) chia thành 3 đội (
Mỗi đội 5 em) để tham gia hội thi.Dưới đây tôi xin giới thiệu chương trình hội
vui học dành cho toàn liên đội:
CHƯƠNG TRÌNH “ HỘI VUI HỌC TỐT”
Chào mừng ngày nhà giáo Việt Nam
1. Giới thiệu 3 đội chơi đại diện cho 5 khối.
2. Giới thiệu thành phần ban giám khảo: Đại diện BGH(phụ trách
chuyên môn), giáo viên tiếng Anh, mỹ thuật, âm nhạc,
3. Giới thiệu luật chơi:
13
- Mỗi đội có một đèn bấm, khi mỗi câu hỏi đưa ra thì các đội bấm đèn
để dành quyền trả lời. Nếu đội nào bấm đèn sớm nhất thì đội đó dành quyền
trả lời đầu tiên. Nếu trả lời không chính xác thì cơ hội đó dành cho hai đội còn
lại. Cả 3 đội không trả lời được, câu trả lời sẽ dành cho khán giả.(Trước khi
vào phần thi chính dành cho 3 đội, người dẫn chương trình tạo không khí cổ
vũ từ phía khán giả dành cho 3 đội).
4. Ba đội thực hiện phần thi thứ nhất:
14
MÔN TIẾNG VIỆT
Câu1: Mỗi một dữ kiện, người dẫn chương trình đưa cách nhau 10 giây,
nếu trả lờiđược ở dữ kiện thứ nhất được 30 điểm, ở dữ kiện thứ hai được 20
điểm, ở dữ kiện thứ ba được 10 điểm.
TÌM MỘT CÂU TỤC NGỮ:
Dữ kiện thứ nhất: đề cao tính kiên trì
Dữ kiện thư hai: Có 8 tiếng
Dữ kiện thứ ba: Liên quan đến một đồ vật dùng để khâu vá
Đáp án: “Có công mài sắt có ngày nên kim”
Câu 2: Có 3 câu hỏi, mỗi câu được 10 điểm, nếu trả lời được 3 câu
được 30 điểm.
Cho đoạn thơ sau:
Em nghe thầy đọc bao ngày
Tiếng thơ đỏ nắng xanh cây quanh nhà
Mái chèo nghe vọng sông xa
Êm êm nghe tiếng của bà năm xưa
Đoạn thơ trên được trích trong bài thơ nào? (10đ)
Hãy nêu tên tác giả của bài thơ? (10đ)
Bạn hãy trình bày bài thơ đó? (10đ)
15
Đáp án: Bài thơ “ Nghe thầy đọc thơ”, tác giả Trần Đăng Khoa.
Câu 3: Tìm một từ có thể điền vào tất cả các chỗ trống trong những câu
thanh ngữ, tục ngữ, danh ngôn sau:
- Muốn biết phải hỏi, muốn giỏi phải........
- Đi một ngày đàng .......một sàng khôn
- .......Thầy không tày........bạn.
- ...........đi đôi với hành.
- ........, .........nữa ........mãi.
Đáp án: Từ học
MÔN TOÁN
Trong phép chia hết, muốn tìm số chia ta làm thế nào? Nêu một phép
chia có thương bằng số bị chia.
- Học sinh tự làm.
( Người dẫn chương trình cộng điểm phần thi môn Tiếng việt và toán).
MÔN KHOA
Hãy kể tên các nguồn nước trên trái đất?
Đáp án: Nước sông ngòi, ao hồ, nước khe, nước ngầm, nước biển.
MÔN LỊCH SỬ
16
Câu 1: Năm 1010 Lý Công Uẩn rời đô về Thăng Long sau đó đổi tên là
Hà Nội. Em hãy cho biết Hà Nội có tên chính thức vào năm nào?
Đáp án: Năm 1831.
Câu 2: Chùa Một Cột được xây dựng năm nào, ở đâu?
Đáp án: Xây dựng thời Lý ở Thăng Long ( nay là Hà Nội).
MÔN TIẾNG ANH
Em hãy cho biết giữa hai từ “ Hour và O’clock” có sự khác nhau và
giống nhau như thế nào?
Đáp án: * Giống nhau: Cùng để nói về thời gian
* Khác nhau: Hour chỉ một khoảng thời gian (VD: Hết
5 giờ)
- O’clock chỉ thời gian cụ thể (VD: 8.30)
MÔN HÁT NHẠC
Nghe nhạc đoán tên bài hát và nói rõ bài hát này thuộc dân ca vùng
nào? Hãy trình bày một trong các bài hát mà đội chơi đoán được.
Đáp án: +Bài: “Ngày mùa vui” - Dân ca Thái
+ Bài: “ Quê hương tươi đẹp” – Dân ca Nùng
+ Bài: “Cò lả” – Dân ca Bắc bộ.
17
MÔN MỸ THUẬT
Trong vòng 5 phút các đội chơi vẽ xong bức tranh trên bảng phooc với
chủ đề: “THẦY CÔ VÀ MÁI TRUỜNG”.
( Các đội thi vẽ trên nền nhạc bài “Những bông hoa, những bài ca” )
5. Kết thúc phần thi dành cho 3 đội, trong khi chờ đợi BGK đánh giá,
tiếp đến là phần chơi dành cho khán giả.
1.Trò chơi 1: Gắn biển báo an toàn giao thông (Thi tiếp sức)
Cách chơi: Gọi 14 em chia thành hai đội xếp thành 2 hàng dọc, khi có
hiệu lệnh chơi, em đứng đầu lên gắn trở về vị trí, tiếp đến em thứ hai
………..cho đến em cuối cùng.
Kết thúc trò chơi: Công bố dành chiến thắng và trao phần
thưởng.
2.Trò chơi 2: Trò chơi âm nhạc mang tên: Gắn tên bài hát đúng với dân
ca các miền ( Mỗi đội 5 em).
Cách chơi: Hai đội xếp thành hai hàng dọc, em đứng đầu lên gắn trở về
vị trí, tiếp đén em thứ 2……….cho đến em cuối cùng.
Đáp án: + Lý cây xanh – Dân ca Nam Bộ
+ Ru em – Dân ca Xê Đăng
+Trống cơm – Dân ca Quan họ Bắc Ninh
+ Cò lả - Dân ca Bác bộ
18
+ Quê hương tươi đẹp – Dân ca Nùng
* Kết thúc trò chơi: Công bố dành chiến thắng và trao phần thưởng
6. Tổng kết hội thi: Người dẫn chương trình tổng kết điểm của BGK
của các đội chơi, mời đại biểu về dự phát biểu ý kiến và trao thưởng cho các
đội chơi.
3.2. Hình thức: “Hái hoa dân chủ”
Với hình thức này giúp các em học sinh trong toàn liên đội được tham
gia. Qua trò chơi các em được rèn luyện về phản xạ và khả năng tư duy cao.
3.2.1. Cách thức tổ chức:
Câu hỏi được đưa ra về các lĩnh vực: Tìm hiểu sự kiện, âm nhạc, giáo
dục truyền thống, tấm gương tiêu biểu……từ dễ đến khó phù hợp với 5 khối
và được gắn vào những bông hoa theo màu sắc từ khối 1 đến khối 5 gắn trên 2
cây Ngũ Gia Bì của sân khấu.
Khối 1: Hoa màu trắng
Khối 2: Hoa màu hồng
Khối 3: Hoa màu đỏ
Khối 4: Hoa màu vàng
Khối 5: Hoa màu xanh
Học sinh lên hái hoa, nếu trả lời đúng được nhận phần thưởng của ban
tổ chức.(quyển vở, bút chì, thước kẻ .v.v). Nếu trả lời sai bạn khác sẽ dành
quyền trả lời.
19
3.2.3. Ví dụ cụ thể:
Chủ điểm tháng 5 : Tự hào truyền thống Đội.
a) Mục đích:
Thông qua cuộc chơi gúp các em có những hiểu biết về tổ chức Đội
TNTP Hồ Chí Minh. Thể hiện lòng biết ơn, niềm tự hào đối với các anh hùng
nhỏ tuổi. Từ đó các em phấn đấu học tập, rèn luyện để trở thành Đội viên tốt,
cháu ngoan Bác Hồ.
b) Chuẩn bị:
+ Giấy màu cắt thành hoa.
+ Hệ thống câu hỏi về chủ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.
+ Trang trí cây hoa.
+ Đàn
c) Nội dung câu hỏi:
1. Đội TNTP Hồ Chí Minh được thành lập vào ngày, tháng năm nào?
(15/5/1941).
2. Em hãy cho biết người đội trưởng đầu tiên của Đội TNTP Hồ Chí
Minh? (Nông Văn Dền hay còn gọi là Kim Đồng).
3.Con hãy điền 2 từ còn lại vào câu thơ sau:
“ Trung thu trăng sáng như gương
20
Bác Hồ ngắm cảnh nhớ thương ………” (Nhi đồng)
4. Con hãy nghe 1 đoạn nhạc sau và cho biết tên bài hát đó. Con thể
hiện bài hát cho các bạn cùng nghe.
(Giáo viên nhạc đánh bài: “Nhanh bước nhanh nhi đồng”)
5. Với 2 câu thơ sau, con hãy đoán xem tên người anh hùng nhỏ tuổi
này là ai?
“ Giữa rừng Việt Bác chiến khu
Ai làm liên lạc giấu thư tài tình” (Anh Kim Đồng)
6. Thật dũng cảm, mưu trí, gan dạ khi một mình đốt kho xăng của địch.
Anh là ngọn đuốc sống của Thành phố mang tên Bác. Con cho biết tên anh là
gì? ( Anh Lê Văn Tám).
7. Con hãy hát bài: “Hành khúc Đội TNTP Hồ Chí Minh” sáng tác
của nhạc sĩ Phong Nhã.
8. Con Cho biết Anh Kim Đồng hy sinh trong hoàn cảnh nào?
(Tóm tắt: Một lần đi liên lạc, anh phát hiện ổ phục kích của địch gần
nơi có bộ đội của ta. Vì sợ chúng phát hiện nên anh đã đánh lạc hướng để
bọn chúng nổ súng về phía mình, nghe tiếng súng bộ đội ta đã trốn thoát
nhưng anh Kim Đồng đã anh dũng hy sinh, lúc đó anh vừa tròn 14 tuổi).
9. Con hãy cho biết tên người anh hùng đã hy sinh thân mình cứu hai
em nhỏ giữa làn bom đạn của địch? ( An